ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
202/KH-UBND
|
Đà Nẵng,
ngày 23 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ QUẢN LÝ NHU CẦU ĐIỆN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Thực hiện Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 08
tháng 3 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về Quản
lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030, Chỉ thị số
20/CT-TTg ngày 07 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025, Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia
về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai
đoạn 2020 - 2030, nhằm góp phần đảm bảo cung ứng điện, nâng cao chất lượng điện
năng và độ tin cậy cung cấp điện, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch thực
hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2021 - 2025 với
các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Cụ thể hóa nội dung Quyết định số
279/QĐ-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện
mục tiêu chung của cả nước.
- Các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia thực
hiện Kế hoạch.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Đảm bảo ổn định cung ứng điện, nâng cao chất
lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện, góp phần bảo vệ môi trường và phát
triển kinh tế - xã hội thành phố, nâng cao hiệu quả kinh tế chung của hệ thống
điện gắn với phát triển bền vững ngành điện, ngành năng lượng;
- Giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện
thành phố, góp phần giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia nhằm
giảm nhu cầu về vốn đầu tư trong xây dựng mới, mở rộng hệ thống điện, góp phần
khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng và phát triển bền vững;
- Nâng cao nhận thức của khách hàng sử dụng
điện trong việc quản lý nhu cầu điện và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; từng
bước mở rộng đối tượng khách hàng tham gia Chương trình quốc gia về quản lý nhu
cầu điện (Demand Side Management - DSM) đến cả các khách hàng sử dụng điện sinh
hoạt; từng bước chuyển từ khách hàng sử dụng điện truyền thống sang khách hàng
sử dụng điện thông minh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Góp phần giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ
thống điện thành phố (so với dự báo nhu cầu phụ tải điện trong quy hoạch phát
triển điện lực) khoảng 07 MW vào năm 2025;
- Từng bước mở rộng đối tượng khách hàng tham
gia Chương trình quốc gia về DSM đến cả các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt;
tăng cường kết hợp thực hiện các Chương trình DSM với việc hỗ trợ, khuyến khích
khách hàng tham gia đầu tư trang bị hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà;
- Tăng cường phối hợp và thực hiện lồng ghép
với các Chương trình về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, lộ trình phát
triển lưới điện thông minh và định hướng phát triển các dạng nguồn năng lượng
tái tạo của thành phố để đảm bảo khai thác tối đa tiềm năng của các Chương
trình DSM và đạt được hiệu quả cao nhất;
- Tích cực triển khai các Chương trình Điều
chỉnh phụ tải điện (Demand Response - DR), với mục tiêu từ năm 2021 có thể triển
khai rộng rãi với nhiều đối tượng khách hàng sử dụng điện tham gia trên toàn
thành phố;
- Thực hiện các Chương trình DSM thí điểm,
trung và dài hạn cũng như chiến dịch quốc gia nâng cao nhận thức về các Chương
trình DSM.
II. NỘI DUNG, GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác tuyên
truyền, đào tạo nâng cao năng lực và nhận thức
- Xây dựng và triển khai đồng bộ các chương
trình tuyên truyền, tăng cường giáo dục cộng đồng, giáo dục trong các cơ sở đào
tạo về nội dung, lợi ích của việc thực hiện Chương trình quốc gia về DSM trên địa
bàn thành phố. Sử dụng đồng bộ các phương tiện thông tin, truyền thông phù hợp
để tăng cường nhận thức cho người dân, khách hàng sử dụng điện và các đơn vị điện
lực đối với Chương trình quốc gia về DSM;
- Đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, đặc
biệt cho các bộ phận, các đơn vị quản lý, triển khai Chương trình quốc gia về
DSM;
- Triển khai tài liệu đào tạo về nội dung và
lợi ích của các Chương trình quốc gia về DSM theo hướng dẫn của Bộ Công Thương,
Bộ Giáo dục và Đào tạo để các trường học tham khảo đưa vào Chương trình giáo dục,
phù hợp với cấp độ đào tạo học sinh, sinh viên;
- Phối hợp và thực hiện lồng ghép nâng cao nhận
thức của xã hội, khách hàng sử dụng điện về Chương trình quốc gia về DSM với nội
dung tuyên truyền về tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
2. Về khoa học và
công nghệ
- Tiếp tục trang bị các hệ thống cơ sở hạ tầng
hiện đại tại các đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện như: Hệ thống hạ tầng
đo đếm tiên tiến, công tơ đọc và thu thập số liệu đo đếm từ xa (Advanced
Metering Reading - AMR), năng lượng mặt trời lắp mái, tích hợp lưu trữ năng lượng,
thông tin để tối ưu hóa việc tham gia của khách hàng sử dụng điện trong Chương
trình DSM, Chương trình DR;
- Lập cơ sở dữ liệu đo đếm hàng ngày của nhiều
loại hình khách hàng từ dân dụng đến công nghiệp, dịch vụ đáp ứng yêu cầu phân
tích, nghiên cứu phụ tải, dự báo phụ tải cũng như việc quản lý nhu cầu điện được
chính xác và kịp thời;
- Tiếp tục thực hiện công tác nghiên cứu phụ
tải điện, nâng cao năng lực dự báo nhu cầu phụ tải điện của;
- Thực hiện đánh giá tiềm năng, nhu cầu và
thiết kế các Chương trình DSM phù hợp đối với từng khu vực, đối tượng khách
hàng sử dụng điện, đơn vị điện lực và cơ chế khuyến khích, các nguồn lực hỗ trợ
khác. Các Chương trình DSM được thiết kế và thực hiện phải đảm bảo mục tiêu
thuyết phục khách hàng sử dụng điện tham gia một cách tự nguyện và chủ động;
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về các cơ sở
lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà, cơ sở có hệ thống tích hợp lưu trữ
năng lượng để phục vụ tối ưu hóa việc tham gia của khách hàng sử dụng điện
trong các Chương trình DSM/DR.
3. Về cơ chế chính
sách
Nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
4. Về hợp tác quốc tế
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn
lực hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế để thực hiện các dự án hỗ trợ kỹ thuật trên địa
bàn thành phố;
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực
đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hoạt động trong lĩnh vực quản lý
nhu cầu điện, thông qua các hình thức đầu tư trực tiếp, hội thảo khoa học.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành,
UBND các quận, huyện tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai Kế
hoạch này. Tổng hợp kết quả thực hiện hàng năm, báo cáo UBND thành phố và Bộ
Công Thương;
- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách về
hỗ trợ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
- Xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu về quản
lý nhu cầu năng lượng, xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ lưới điện (đến cấp điện áp
500kV) trên nền GIS;
- Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện, Công ty TNHH MTV Điện lực
Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền
phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức của khách hàng sử dụng điện và toàn xã hội
trong việc quản lý nhu cầu điện và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp thực hiện các Chương trình truyền
thông để nâng cao nhận thức của xã hội, khách hàng sử dụng điện và đơn vị điện lực
về nội dung Chương trình quốc gia về DSM, các lợi ích và cách thức thực hiện.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với Sở Công Thương triển khai tài liệu
đào tạo về nội dung và lợi ích của các Chương trình DSM và Chương trình quốc
gia về DSM để các trường học tham khảo đưa vào Chương trình giáo dục, phù hợp với
cấp độ đào tạo học sinh, sinh viên.
4. UBND các quận, huyện
Phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của
cho người dân, khách hàng sử dụng điện để tham gia các Chương trình DSM một cách tự
nguyện và chủ động.
5. Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng,
Báo Đà Nẵng:
Thực hiện phát sóng, đưa tin bài về các
Chương trình DSM... để thu hút sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của người dân,
doanh nghiệp.
6. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng
- Tiếp tục triển khai chương trình Điều chỉnh
phụ tải điện theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và hướng dẫn của Bộ
Công Thương;
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các
nội dung của Chương trình quốc gia về DSM, trong đó xác định cụ thể các mục
tiêu, chỉ tiêu hàng năm để đảm bảo thực hiện đạt được các mục tiêu cụ thể của kế
hoạch;
- Tập trung và đẩy mạnh thực hiện công tác
nghiên cứu phụ tải điện, nâng cao năng lực dự báo nhu cầu phụ tải điện, đánh
giá tiềm năng thực hiện các Chương trình DSM, Chương trình DR; theo dõi, quản
lý chặt chẽ biểu đồ phụ tải điện của khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các
khách hàng có đóng góp và ảnh hưởng nhiều đến biểu đồ phụ tải điện;
- Thực hiện đầu tư, nâng cấp hệ thống điện, hệ
thống công nghệ thông tin, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ thực hiện các Chương
trình DSM, Chương trình DR, đặc biệt là hệ thống hạ tầng đo đếm tiên tiến, hệ
thống công tơ đọc và thu thập số liệu đo đếm từ xa;
- Tiếp tục triển khai lắp đặt công tơ điện tử
3 pha nhiều biểu giá (hình thức bán điện 3 giá) đối với khách hàng sản xuất
kinh doanh có sản lượng từ 2.000 kWh/tháng trở lên hoặc có máy biến áp chuyên
dùng từ 25kVA trở lên nhằm khuyến
khích sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả;
- Triển khai thí điểm hạ tầng đo đếm tiên tiến
(Advanced Metering Infrastructure - AMI, phiên bản cấp cao trên nền tảng hệ thống
đo xa hiện hữu là AMR) theo lộ trình chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt
Nam đến 2025;
- Tiếp tục triển khai áp dụng chương trình
nghiên cứu phụ tải điện (đã thực hiện từ năm 2014 đến nay) nhằm phân tích sản
lượng, công suất 5 thành phần phụ tải (nông nghiệp, công nghiệp, thương nghiệp,
sinh hoạt, khác) và chi tiết các nhóm phụ tải điện, phục vụ công tác dự báo phụ
tải, quy hoạch hệ thống điện, hỗ trợ cung cấp thông tin liên quan đến xây dựng
cấu trúc biểu giá điện khi có yêu cầu;
- Tiếp tục tăng cường tuyên truyền khách hàng
sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, khuyến khích sử dụng các thiết bị điện hiệu
suất cao, công nghệ mới, công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo; các chương trình
nâng cao nhận thức của xã hội, khách hàng sử dụng điện và đơn vị về chương
trình quốc gia DSM;
- Tiếp tục triển khai dự án tự động hóa lưới
phân phối (Distribution Automation System - DAS). Đồng thời, theo dõi tình hình
vận hành hệ thống DAS triển khai trước đây để kịp thời đề xuất biện pháp xử lý
để phát huy hiệu quả vận hành của hệ thống. Hoàn thành tự động hóa lưới điện
phân phối trên địa bàn thành phố trong năm 2022;
- Triển khai thực hiện kế hoạch triển khai đề
án ứng dụng Khoa học công nghệ trong công tác quản lý vận hành tại đơn vị giai
đoạn 2021-2025, trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ GIS, ứng
dụng hệ thống SCADA/DMS và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả công
tác khai thác tối đa tiềm năng của các Chương trình về DSM;
- Đẩy mạnh công tác học tập kinh nghiệm và hợp
tác quốc tế, nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ để thực hiện
Chương trình DSM;
- Xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ công
nhân viên hoạt động trong lĩnh vực quản lý nhu cầu điện thông qua hình thức tự
đào tạo nội bộ, hội thảo khoa học;
- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Sở
Công Thương.
7. Cộng đồng dân cư, hộ gia đình, các
tổ chức, cá nhân, khách hàng sử dụng điện
Cộng đồng dân cư, hộ gia đình, các tổ chức,
cá nhân, khách hàng sử dụng điện có trách nhiệm thực hiện các biện pháp sử dụng
điện tiết kiệm và hiệu quả; tích cực hưởng ứng tham gia các Chương trình DSM một
cách tự nguyện và chủ động.
UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành,
UBND các quận, huyện và các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn thành phố
có trách nhiệm chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Trong quá trình thực
hiện, nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh gửi Sở Công
Thương tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.
Nơi
nhận:
-
Bộ Công Thương (để b/c);
- CT, PCT UBND TPĐN;
- Các Sở, ban, ngành có liên quan;
- UBND các quận, huyện;
- Cty TNHH MTV ĐLĐN;
- Đài PT-TH Đà Nẵng;
- Báo Đà Nẵng;
- Lưu: VT, ĐTĐT, SCT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Phước Sơn
|