|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Kế hoạch 192/KH-UBND 2021 hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đà Nẵng 2021 2025
Số hiệu:
|
192/KH-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Kế hoạch
|
Nơi ban hành:
|
Thành phố Đà Nẵng
|
|
Người ký:
|
Trần Phước Sơn
|
Ngày ban hành:
|
09/11/2021
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 192/KH-UBND
|
Đà
Nẵng, ngày 09 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg
ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025; Quyết định số
2306/QĐ-BCT ngày 13/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành
động của ngành Công Thương triển khai Quyết định số 1157/QĐ-TTg ; UBND thành phố
Đà Nẵng ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025 với các nội dung chủ yếu
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tuyên truyền, phổ biến và triển
khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố nhằm nâng
cao vai trò và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước; ý thức trách nhiệm của
tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ đối với công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, đồng thời nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng,
cùng hướng đến xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
2. Cụ thể hóa các nhiệm vụ của Chương
trình kết hợp lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh gắn với vai trò, trách nhiệm thực hiện của
từng sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các tổ chức, doanh nghiệp liên
quan, đảm bảo tính khả thi, thiết thực và hiệu quả.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục triển khai các hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với tình hình thực tế của thành phố; triển
khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của
Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số
30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước
đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố
ban hành tại Kế hoạch số 6221/KH-UBND ngày 17/9/2020 của UBND thành phố về tăng
cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Qua
đó, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, trách nhiệm của các tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; đồng thời tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng,
tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu đến năm 2025, công tác phát
triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Đà
Nẵng đạt được các mục tiêu sau:
- Hàng năm đều triển khai các hoạt động
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam;
- Hàng năm ít nhất 200 người tiêu
dùng trên địa bàn thành phố được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Tổ chức được ít nhất 05 khóa đào tạo,
lớp tập huấn cho các cán bộ, công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp;
- Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu
của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà
nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;
- Thực hiện hoạt động khảo sát, thử nghiệm
chất lượng hàng hóa, dịch vụ để thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng;
- Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh,
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử; khuyến
khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
III. CÁC NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Trong giai đoạn 2021-2025, tập trung
phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo những nhiệm vụ,
giải pháp sau:
1. Tuyên truyền,
phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt
động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3), trong đó tập
trung vào các hoạt động mít tinh, tọa đàm, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ
rơi tuyên truyền để từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã
hội và tạo điều kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu
dùng, nhất là đối với đối tượng người tiêu dùng yếu thế như: trẻ em, người cao
tuổi, người khuyết tật, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng
xa...);
- Tuyên truyền, phổ biến chính sách
và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội
nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn; truyền thông trên các phương tiện truyền
thanh, truyền hình, báo điện tử, báo giây; xây dựng và phát hành các ấn phẩm, tờ
rơi, phóng sự truyền hình; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các chương trình,
sự kiện công cộng và hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tầng lớp
nhân dân trên địa bàn thành phố.
2. Kiện toàn hệ
thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Rà soát, sắp xếp, kiện toàn hệ thống
cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn thành phố theo hướng dẫn của Trung ương;
- Khuyến khích thành lập các tổ chức
hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn các quận, huyện theo
quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Bố trí nhân lực và trang thiết bị để
nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các bộ phận, đơn vị thuộc cơ quan, tổ
chức có liên quan đang thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải tranh
chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
3. Tăng cường
công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm
- Xây dựng Kế hoạch phối hợp và hỗ trợ
giữa cơ quan quản lý nhà nước, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với các cơ
quan, tổ chức được phân công thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng
hóa, dịch vụ tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc đánh
giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; đặc biệt là trong các lĩnh vực an
toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch
vụ tiêu dùng;
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát hạn chế không để lưu thông trên thị trường hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo
chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng;
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện và doanh nghiệp để phát hiện xử lý kịp thời, kiên
quyết và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả,
gian lận, lừa dối để người tiêu dùng nhận biết, cảnh giác, phát hiện và báo cho
cơ quan chức năng xử lý kịp thời.
4. Đào tạo, phát
triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tổ chức và phối hợp với Bộ Công
Thương tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho công chức, người lao động
làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp trên địa bàn thành phố;
- Cử cán bộ, công chức, người lao động
tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do các bộ, ngành Trung ương tổ chức nhằm
nâng cao năng lực, trình độ về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Xây dựng, nâng
cấp, hoàn thiện và kết nối hệ thống, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn thành
phố
Triển khai, thực hiện kết nối kênh
thông tin, hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với hệ thống của các cơ quan
quản lý nhà nước, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh
nghiệp để tạo thành một hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đa kênh thống
nhất; xây dựng quy trình tư vấn, hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức tham gia bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên trên địa bàn thành phố.
6. Xây dựng cơ sở
dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Triển khai, khai thác cơ sở dữ liệu
về các chính sách, văn bản pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng; các yêu cầu, kiến nghị, phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng, hướng
tới việc sử dụng, vận hành một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy trình tư
vấn thống nhất tại các cơ quan, tổ chức tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng;
- Thực hiện quy trình tiếp nhận yêu cầu,
phản ánh, khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người tiêu
dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng trực tuyến;
hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại và tranh chấp giữa
doanh nghiệp và người tiêu dùng;
- Cảnh báo về các hành vi kinh doanh,
tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng
xấu tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng.
7. Triển khai các
chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người
tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người
tiêu dùng
Hướng dẫn, tạo điều kiện khuyến khích
các doanh nghiệp tổ chức thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng;
tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục
tuân thủ nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất
lượng hàng hóa, dịch vụ; thành lập bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) tại
doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại của người
tiêu dùng tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả các trách
nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ hướng đến sản xuất kinh doanh sản phẩm tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững,
vì sức khỏe của người tiêu dùng và lợi ích cộng đồng.
8. Chủ động tích
cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng
trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế
- Triển khai thực hiện có trách nhiệm
các cam kết quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Việt Nam
tham gia. Tăng cường tiếp cận, ứng dụng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư,
hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các nước, các tổ chức quốc tế đối với
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố;
- Giải quyết các tranh chấp tiêu
dùng, hàng hóa có khuyết tật, hàng nhập lậu tiêu thụ tại địa phương.
9. Thúc đẩy hoạt
động kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử,
kinh tế số và kinh tế chia sẻ
- Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách,
pháp luật nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; triển khai
các giải pháp để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh
trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các tổ chức, cá nhân
kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ;
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
và tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh trên môi trường kinh doanh trực tuyến;
- Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các
chủ thể tham gia trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế
chia sẻ bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý chặt chẽ hoạt động
của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và
kinh tế chia sẻ.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm:
nguồn ngân sách nhà nước được cơ quan có thẩm quyền bố trí trong dự toán chi
ngân sách thường xuyên hàng năm cho các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên
quan theo tiêu chuẩn định mức và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách; nguồn
xã hội hoá của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nguồn huy động hợp pháp
khác; lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội
của thành phố có liên quan.
2. Việc quản lý và sử dụng kinh phí
phải đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và thực hiện đúng theo các quy định hiện hành.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các quận, huyện và các đơn vị liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch
này (theo Phụ lục đính kèm), chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ
được giao chủ trì; định kỳ trước ngày 05/12 hàng năm hoặc theo
yêu cầu gửi báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố, Bộ
Công Thương theo quy định.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu
mối theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị có
liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hàng năm tham mưu
UBND thành phố báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương theo quy định.
3. Trong quá trình tổ chức triển khai
thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Công
Thương để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT
HĐND TP (để b/c);
- CT, các PCT UBND TP (để b/c);
- Các sở, ban, ngành;
- Công an thành phố;
- Cục: Hải quan, Quản lý thị trường thành phố;
- BCH Bộ đội Biên phòng thành phố;
- UBND các quận, huyện;
- MTTQ và tổ chức đoàn thể các cấp;
- Các hội, hiệp hội doanh nghiệp TP;
- Báo Đà Nẵng, Đài PT-TH Đà Nẵng;
- Cổng Thông tin điện tử thành phố;
- Lưu VT, KT, SCT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Phước Sơn
|
PHỤ LỤC
TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2021 của UBND thành
phố Đà Nẵng)
STT
|
Nội
dung
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
1. Công tác tuyên
truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
1.1
|
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt
động hội nghị, hội thảo, tọa đàm,tập huấn; truyền thông trên các phương tiện
truyền hình, truyền thanh, báo điện tử, báo giấy; xây dựng và phát hành ấn phẩm,
tờ rơi, phóng sự truyền hình; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức chương trình
bằng các hình thức sân khấu hóa, các chương trình, sự kiện công cộng khác để
truyền tải thông tin chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
|
Sở Công Thương, Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao, Sở Du lịch, Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh
và Truyền hình Đà Nẵng, Cổng thông tin điện tử thành phố, Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng thành phố
|
UBND các quận, huyện và các đơn vị,
cơ quan liên quan
|
Giai đoạn 2021- 2025
|
1.2
|
Tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt
động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3), tập
trung các hoạt động: treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền để từng bước nâng
cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để
thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng.
|
Sở Công Thương
|
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Từ năm 2022- 2025
|
1.3
|
Xây dựng chương trình học tập và tổ
chức thực hiện tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, chính sách, kỹ năng, kiến
thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở
giáo dục và đảo tạo trên địa bàn thành phố
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Thông và Truyền thông, các cơ
quan, đơn vị liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
2. Kiện toàn
hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
2.1
|
Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp
nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng tại
địa phương.
|
UBND các quận, huyện
|
Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng thành phố và các đơn vị liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
2.2
|
Khuyến khích thành lập tổ chức hòa
giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tổ chức xã hội tham gia bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
|
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng thành phố
|
UBND các quận, huyện và các đơn vị,
cơ quan liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
2.3
|
Bố trí nhân lực và trang thiết bị để
nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các cơ quan, tổ chức có liên quan
đang thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải tranh chấp giữa người
tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
|
Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện
|
Các đơn vị, cơ quan liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
3. Tăng cường
công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm
|
3.1
|
Xây dựng và triển khai triển khai
thực hiện Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn; chú trọng công tác phối hợp trong hoạt động kiểm tra, đánh
giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đồng thời thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm, nhất là trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường,
chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng
|
Các Sở: Khoa học và Công nghệ, Công
Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Giao thông Vận tải; Công
an thành phố; Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng; Ban Quản lý An toàn thực phẩm
Đà Nẵng; UBND các quận, huyện
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
3.2
|
Triển khai xây dựng Hệ thống truy xuất
nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa của thành phố
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
Sở, ban ngành. UBND các quận, huyện
và các đơn vị, cơ quan liên quan
|
Từ năm 2022- 2025
|
3.3
|
Xây dựng các chương trình, kế hoạch
hàng năm về thanh tra, kiểm tra, giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm
quyền lợi người tiêu dùng tại thành phố. Tăng cường kiểm soát, hạn chế không
để lưu thông trên thị trường hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc
có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
|
Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng
|
Sở Công Thương, Công an thành phố,
UBND các quận, huyện và các đơn vị, cơ quan liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
3.4
|
Tăng cường đấu tranh phòng, chống
các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Xử lý
nghiêm các vụ án hình sự liên quan đến các hành vi vi phạm quyền lợi người
tiêu dùng.
|
Công an thành phố
|
Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng,
UBND các quận, huyện và các đơn vị, cơ quan liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
3.5
|
Phối hợp với chính quyền địa phương
và lực lượng quản lý thị trường, hải quan đấu tranh phòng, chống các hành vi
vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngăn chặn tận gốc các
hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại, vi phạm
quyền lợi người tiêu dùng qua biên giới, trên không, trên các vùng biển, lãnh
hải, vùng đặc quyền kinh tế.
|
Bộ đội biên phòng thành phố
|
Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, Cục
Hải quan, UBND các quận, huyện và các đơn vị, cơ quan liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
4. Đào tạo,
phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
4.1
|
Tổ chức và phối hợp với Bộ Công
Thương tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ công chức, người
lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp trên địa bàn
|
Sở Công Thương
|
Bộ Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng thành phố, UBND các quận, huyện và các đơn vị, cơ quan liên
quan
|
Từ năm 2022- 2025
|
4.2
|
Cử cán bộ, công chức, người lao động
tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức nhằm
nâng cao năng lực, trình độ về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
|
Sở Công Thương
|
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng thành phố, UBND các quận, huyện, các doanh nghiệp và các đơn vị, cơ quan
liên quan
|
Từ năm 2022- 2025
|
5. Xây dựng,
hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng
|
|
Triển khai, thực hiện kết nối kênh
thông tin, hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với hệ thống của các cơ
quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và
doanh nghiệp để tạo thành một hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đa kênh
thống nhất; xây dựng quy trình tư vấn, hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức
tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên trên địa bàn thành phố.
|
Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng thành phố
|
UBND các quận, huyện và các đơn vị,
cơ quan liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
6. Xây dựng
cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
6.1
|
Thực hiện quy trình tiếp nhận yêu cầu,
phản ánh, khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người
tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng trực
tuyến; hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại và tranh chấp giữa doanh nghiệp
và người tiêu dùng.
|
Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng thành phố
|
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện và các đơn vị, cơ quan liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
6.2
|
Cảnh báo về các hành vi kinh doanh,
tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng
xấu tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng.
|
Các Sở: Khoa học và Công nghệ, Công
Thương, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế;
Công an thành phố; Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng; Ban An toàn thực phẩm TP;
UBND các quận, huyện
|
Các đơn vị, cơ quan liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
7. Triển khai
các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với
người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích
của người tiêu dùng
|
|
Tạo điều kiện khuyến khích các
doanh nghiệp tổ chức thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng,
tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ
tục tuân thủ nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu
chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ; thành lập bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm
nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu
nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu
quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá trình sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ
|
Sở Công Thương
|
Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND
các quận, huyện, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn
|
Từ năm 2021- 2025
|
8. Hợp tác quốc
tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
8.1
|
Triển khai thực hiện có trách nhiệm
các cam kết quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Việt
Nam tham gia. Tăng cường tiếp cận, ứng dụng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu
tư, hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các nước, các tổ chức quốc tế
đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố
|
Sở Công Thương
|
|
|
8.2
|
Giải quyết các tranh chấp tiêu
dùng, hàng hóa có khuyết tật, hàng nhập lậu tiêu thụ tại địa phương.
|
Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng
|
Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
thành phố, Sở Ngoại vụ, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và đơn vị
liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
9. Bảo vệ người
tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia
sẻ
|
9.1
|
Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách,
pháp luật nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; triển khai
các giải pháp để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh
trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ
|
Sở Công Thương
|
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện và đơn vị liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
9.2
|
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các tổ chức, cá nhân sản
xuất, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
|
Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường
Đà Nẵng, các Sở ngành liên quan
|
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện và đơn vị liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
9.3
|
Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các
chủ thể tham gia trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế
chia sẻ bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý chặt chẽ hoạt
động của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế
số và kinh tế chia sẻ.
|
Sở Công Thương
|
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện và đơn vị liên quan
|
Từ năm 2021- 2025
|
Kế hoạch 192/KH-UBND năm 2021 triển khai hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kế hoạch 192/KH-UBND ngày 09/11/2021 triển khai hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025
4.123
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|