ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 182/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 31 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
Thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg
ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025; Quyết định số
2306/QĐ-BCT ngày 13/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch
hành động của ngành Công Thương triển khai Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày
12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; trên cơ sở đề xuất của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 2808/TTr-SCT ngày 29/12/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt là Kế hoạch),
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm
quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự phát triển ổn
định, bền vững của toàn xã hội.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi tiêu dùng đến mọi đối tượng;
huy động sự quan tâm, tham gia hưởng ứng của cộng đồng, tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
- Phát huy vai trò quản lý nhà nước
và tăng cường sự phối hợp của các cơ quan chức năng, đảm bảo sự quản lý nhất
quán, có hiệu lực, hiệu quả trong công tác thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh,
tiêu dùng lành mạnh và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
2. Yêu cầu
- Công tác triển khai thực hiện phải
thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm; nâng cao năng lực quản lý nhà nước, tăng cường công tác thông
tin, phối hợp giữa các cơ quan chức năng đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong
chỉ đạo, điều hành.
- Triển khai đồng bộ các hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo thiết thực, hiệu quả,
phù hợp với mục đích; khuyến khích sự quan tâm, tham gia hưởng ứng của toàn xã
hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp được nêu tại Quyết định số
1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 213-KH/TU ngày
09/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 23/8/2019 của UBND tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể: Phấn đấu đến hết năm 2025, mục tiêu cụ thể cần đạt được của kế hoạch,
như sau:
- Hằng năm các huyện, thị xã, thành
phố đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Hàng năm người tiêu dùng trên địa tỉnh
được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; trong đó có những chương trình ưu tiên cho đối tượng
người tiêu dùng yếu thế như học sinh, sinh viên của các trường phổ thông trung
học, chuyên nghiệp đóng trên địa bàn, trẻ em, người cao tuổi,
người tiêu dùng trong khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo,...
- Tổ chức ít nhất được 5 khóa tập huấn,
phổ biến kiến thức cho các cán bộ xã, phường, thị trấn và cán bộ, công chức,
người lao động trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
- Phấn đấu hàng năm có 50-70% người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc được đào tạo kỹ
năng về tiêu dùng, trong đó có những chương trình ưu tiên cho đối tượng người
tiêu dùng trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, miền
núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.
- Phấn đấu đến hết năm 2025 tối thiểu
02 huyện, thị xã, thành phố thành lập được Hội Bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện
và phát triển được mạng lưới tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
tới địa bàn huyện, xã.
- Xây dựng và triển khai nhiệm vụ phối
hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện công
tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nhằm
tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu
của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà
nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu nại
thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.
- Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh,
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế
số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ
quan, tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng
hóa, dịch vụ tiêu dùng nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tuyên truyền, phổ
biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
a) Tổ chức Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam
- Ban hành kế hoạch triển khai các hoạt
động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam theo Quyết định số
1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam và theo chủ đề do Bộ Công Thương phát động hàng năm.
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp
thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, tri ân khách hàng hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người
tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
b) Tuyên truyền, phổ biến chính sách,
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đổi mới nội
dung, hình thức tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm; các
phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng bài viết, phóng sự truyền hình; cẩm
nang để truyền tải thông tin chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng đến cộng đồng; đặc biệt là đối tượng người tiêu dùng yếu thế
như học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn,
miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo với các nội dung và hình thức tuyên truyền
phù hợp, đảm bảo hiệu quả.
- Tuyên truyền, cảnh báo và hướng dẫn
người tiêu dùng về cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng
giả, hàng kém chất lượng; quy trình thực hiện phản ánh, khiếu nại đến cơ quan
chức năng khi quyền của người tiêu dùng bị xâm hại hoặc khi phát hiện các dấu
hiệu vi phạm đến quyền lợi người tiêu dùng.
- Tuyên truyền, phổ biến các cam kết
quốc tế, khu vực và quốc gia về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
2. Kiện toàn hệ
thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Hoàn thiện hệ thống, nâng cao năng
lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội
tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội
nhập kinh tế quốc tế.
- Thành lập các tổ chức hòa giải về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư vấn pháp luật, hòa giải, giải quyết
tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
3. Tăng cường
công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra,
giám sát, xử lý vi phạm
- Xây dựng cơ chế phối hợp và hỗ trợ
giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng với các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện
việc đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn,
đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Đề xuất cơ chế, tổ chức, trang bị một
số công cụ, phương tiện, thiết bị kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch
vụ cho cơ quan quản lý nhà nước thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Hỗ trợ tổ chức xã hội tham gia bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa,
dịch vụ để thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng theo quy định.
4. Đào tạo, phát
triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Phối hợp tổ chức các khóa đào tạo,
tập huấn ngắn hạn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
- Cử cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động tham gia các khóa đào tạo, tập huấn liên quan đến công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng do các bộ, ngành trung ương tổ chức.
5. Thực hiện kết
nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng
Thực hiện tiếp nhận yêu cầu, phản
ánh, khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người tiêu dùng
và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
6. Triển khai các
chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người
tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người
tiêu dùng
- Tham gia xây dựng và hoàn thiện bộ
quy tắc đạo đức ứng xử đối với người tiêu dùng trong một số ngành, lĩnh vực
hàng hóa, dịch vụ đặc thù; khuyến khích doanh nghiệp áp dụng bộ quy tắc đạo đức
hướng đến vì lợi ích của người tiêu dùng.
- Khuyến khích doanh nghiệp tự chuẩn
hóa và áp dụng quy trình, thủ tục tuân thủ nội bộ nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ
và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong
quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Vận động, hướng dẫn doanh nghiệp ứng
dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch
vụ hướng đến sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững,
vì sức khỏe của người tiêu dùng và lợi ích của cộng đồng.
- Xây dựng và vận hành bộ phận chuyên
trách (hoặc kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc,
giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp.
- Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các biện
pháp nâng cao năng suất chất lượng (áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật,
hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, xây dựng thương hiệu,
áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng
hóa,...) để đảm bảo hàng hóa đáp ứng yêu cầu chất lượng phục vụ người tiêu
dùng.
7. Thúc đẩy hoạt
động kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử,
kinh tế số và kinh tế chia sẻ
- Tuyên truyền chính sách, pháp luật,
trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; triển khai các biện pháp để
hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong
các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia
sẻ.
- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các tổ chức,
cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế
chia sẻ.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các
chủ thể tham gia trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế
chia sẻ bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh.
8. Hợp tác quốc tế
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường,
chất lượng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện quyền sở hữu
trí tuệ, về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; công tác cảnh báo
sớm về các biện pháp phòng vệ thương mại, đồng thời tận dụng tốt các quy định
quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để
thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp trong thương mại quốc tế.
- Phối hợp với các bộ, ngành Trung
ương hỗ trợ các cá nhân tổ chức giải quyết tranh chấp nhằm bảo vệ người tiêu
dùng.
9. Các hoạt động
khác
- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân
có liên quan thực hiện hoạt động, hành vi kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
- Các hoạt động phát triển công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng khác phù hợp với thực tiễn và pháp luật.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Từ nguồn ngân sách nhà nước và các
nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định pháp luật.
- Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch
này, hàng năm vào thời điểm lập dự toán các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán
kinh phí thực hiện, gửi Sở Tài chính thẩm định, tham mưu cấp có thẩm quyền bố
trí kinh phí theo phân cấp ngân sách và khả năng cân đối ngân sách địa phương để
triển khai thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát và đôn đốc việc triển khai thực hiện, tổng hợp báo cáo Bộ Công
Thương và UBND tỉnh theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và
các đơn vị liên quan rà soát nội dung các văn bản quy phạm pháp luật, kiến nghị
cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, các quy định, chính sách không còn phù hợp
để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
- Hàng năm tham mưu UBND tỉnh xây dựng
kế hoạch chi tiết triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” theo chủ đề do Bộ Công Thương phát động.
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật, nâng cao nhận thức cộng đồng về công
tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài chính
Hàng năm, căn cứ khả năng cân đối
ngân sách, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực
hiện Kế hoạch này.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện
công tác thông tin, tuyên truyền các quy định của pháp luật; thực hiện các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường số, thương mại điện tử.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh,
hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng. Công khai minh bạch và thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng về chất lượng
hàng hóa, dịch vụ.
4. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu
UBND tỉnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Đẩy mạnh triển khai công tác tuyên
truyền, giáo dục về quyền lợi cho nhóm người tiêu dùng là học sinh, sinh viên
trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Khoa học
và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan
đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra về thực hiện quyền sở hữu trí tuệ, về chất lượng sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ tiêu dùng, các quy định về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng
ký bản quyền, thương hiệu để thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp.
- Thường xuyên rà soát, tham mưu cơ
quan có thẩm quyền ban hành, điều chỉnh bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật để kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, dịch vụ trên thị trường nhất
là nhóm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.
7. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế,
dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.
8. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, trong đó tập trung
vào vấn đề bảo đảm an toàn, chất lượng cho đầu vào của quá trình sản xuất, kinh
doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.
9. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.
10. Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, đấu tranh phòng, chống các hành vi vi
phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kịp thời điều tra, xử lý
các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng sản xuất, kinh doanh
hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, vi phạm quy định về an toàn thực phẩm...
có dấu hiệu tội phạm.
11. Cục quản lý
thị trường tỉnh
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại; phát hiện và xử lý các
hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng,
các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm quy định về giá theo thẩm
quyền.
12. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa
phương và Kế hoạch này, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch và
bố trí kinh phí thực hiện tại địa phương; triển khai thực hiện hiệu quả các giải
pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lồng ghép các hoạt động nhằm thực hiện
tiết kiệm và hiệu quả.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan thành lập, tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt
động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn, đặc biệt là công tác
đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu sản xuất và lưu thông nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp của người tiêu dùng.
- Thực hiện giải quyết yêu cầu bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành.
13. Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
Phối hợp, hỗ trợ và tham gia vào công
tác tuyên truyền các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến Nhân dân; đặc
biệt là lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giám sát thực hiện pháp luật với
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
14. Hội Bảo vệ
người tiêu dùng tỉnh
- Chủ động thực hiện công tác tư vấn,
giải quyết các phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng theo quy định pháp luật.
- Tích cực tuyên truyền, vận động các
doanh nghiệp, hội viên tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
đảm bảo hiệu quả.
15. Hiệp hội
doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ngãi, Câu lạc bộ khởi
nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi
- Tổ chức triển khai Chương trình
“Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” theo hướng dẫn của Bộ Công Thương và của UBND
tỉnh; tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu, khuyến mại, tri
ân người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ
biến đến các doanh nghiệp, hội viên các chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, đưa nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược
kinh doanh của doanh nghiệp và niêm yết, công khai trên website và các phương
tiện truyền thông của doanh nghiệp.
- Xây dựng bộ phận chuyên trách (hoặc
kiêm nhiệm) tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu
dùng.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
có khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về
UBND tỉnh (thông qua Sở Công Thương) để xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (báo
cáo);
- TT. Tỉnh ủy (báo cáo);
- TT. HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các Sở: Công Thương, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Nội vụ,
Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- UBND các huyện, thị xã và thành phố;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi;
- Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Quảng Ngãi;
- Hội doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ngãi;
- Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP, các phòng N/cứu, CBTH;
- Lưu: VT, KTN. 879
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Phước Hiền
|