UBND
TỈNH THANH HÓA
BAN CHỈ ĐẠO 389
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
179/KH-BCĐ
|
Thanh
Hóa, ngày 23 tháng 11 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
KIỂM TRA, KIỂM SOÁT CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ
HÀNG GIẢ TRƯỚC, TRONG, SAU TẾT NGUYÊN ĐÁN ĐINH DẬU 2017
Thực hiện Kế hoạch số
158/KH-UBND ngày 27/11/2015 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết 41/NQ-CP
ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo của Trung
ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả; Ban Chỉ đạo 389 tỉnh xây dựng Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong, sau Tết Nguyên đán Đinh
Dậu 2017 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Phòng ngừa và ngăn chặn có
hiệu quả tình trạng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng
nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm; các
hành vi gian lận thương mại (găm hàng, đầu cơ, nâng ép giá, tung tin đồn thất
thiệt tạo cơn sốt ảo gây rối loạn thị trường...), góp phần ổn định thị trường,
lưu thông hàng hóa thông suốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, khuyến khích phát triển sản xuất,
đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa với chất lượng, giá cả hợp lý, góp phần tạo điều
kiện cho nhân dân vui Tết đón xuân lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
- Nâng cao sức mạnh tổng
hợp, phát huy trách nhiệm tham gia chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại của các ngành, các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương và của
các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Công tác kiểm tra, kiểm
soát phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục kiểm tra xử lý vi phạm theo quy định của
pháp luật; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tránh tràn lan, gây khó khăn, phiền
hà cho tổ chức, cá nhân, làm cản trở sản xuất và lưu thông hàng hóa;
- Chú trọng kiểm tra, phát
hiện hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an
toàn thực phẩm, nhất là các mặt hàng thiết yếu, hàng phục vụ Tết, các mặt hàng
thuộc danh mục bình ổn giá; kiểm tra việc chấp hành các quy định về giá;
- Tăng cường công tác phối hợp,
tránh chồng chéo, bỏ sót đối tượng, bỏ sót địa bàn; kịp thời phát hiện các
phương thức, thủ đoạn mới trong hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và sản
xuất kinh doanh hàng giả; các hành vi vi phạm phải được xử lý nghiêm theo đúng
quy định của pháp luật.
II. NỘI
DUNG KIỂM TRA, KIỂM SOÁT
1. Đối tượng kiểm tra
Các tổ chức, cá nhân có dấu
hiệu vi phạm trong hoạt động vận chuyển buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm
và các hành vi gian lận thương mại, bao gồm:
- Các cơ sở sản xuất, kinh
doanh thương mại, dịch vụ, công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.
- Các phương tiện vận tải đường
bộ, đường thủy trên tuyến biển, biên giới, cửa khẩu, cảng sông, cảng hàng
không, nhà ga đường sắt, xe vận chuyển bưu chính,...
- Các đường dây, ổ nhóm, các
đối tượng chủ mưu, cầm đầu, kinh doanh lớn, chuyên nghiệp.
2. Địa bàn kiểm tra
Kiểm tra trên phạm vi toàn tỉnh,
bao gồm tuyến biên giới đất liền, tuyến biển và thị trường nội địa; cụ thể:
- Tuyến biên giới đất liền:
Tập trung kiểm tra các cửa khẩu, hai bên cánh gà cửa khẩu, đường mòn, lối mở.
- Tuyến biển: Tập trung kiểm
tra tại các Cảng Nghi Sơn, Cảng Lễ Môn, Cảng Hới, Cảng dịch vụ Dầu khí tổng hợp
(PTSC); các cửa lạch ven biển; các phương tiện vận chuyển trên biển.
- Thị trường nội địa: Tập
trung kiểm tra tại các địa bàn là nơi phát luồng hàng hóa, tập trung nhiều điểm
kinh doanh buôn bán lớn: thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ; các trung tâm
thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, cảng hàng không, nhà ga đường sắt, xe vận
chuyển bưu chính, bến xe, Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh,
các kho hàng hóa…
3. Nhóm, mặt hàng kiểm
tra
- Tập trung kiểm tra,
kiểm soát chống vận chuyển, tàng trữ và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu bao
gồm: Ma túy, vũ khí, chất nổ, pháo các loại, đèn trời, đồ chơi trẻ em
kích động bạo lực; các ấn phẩm văn hóa có nội dung không lành mạnh; rượu ngoại;
động vật hoang dã, gỗ; xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; than, khoáng sản; sắt,
thép; thiết bị vệ sinh; điện thoại, linh kiện điện thoại di động; phụ tùng ô
tô; xe máy, mũ bảo hiểm; vải và các sản phẩm từ vải, đồ điện tử, điện lạnh; thuốc
tân dược, mỹ phẩm...; chú trọng kiểm tra thuốc lá ngoại nhập lậu theo Công văn
số 349/TB-VPCP ngày 27/10/2016 của Văn phòng Chính phủ về ý kiến kết luận của
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Hội nghị chuyên đề về tăng cường
đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá tại những địa bàn trọng điểm.
- Tăng cường kiểm
tra, kiểm soát, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ như: bánh mứt kẹo, rượu,
bia, nước giải khát, lương thực, thực phẩm tươi sống, gia súc, gia cầm và sản
phẩm gia súc, gia cầm; sữa và các sản phẩm từ sữa; thực phẩm chế biến, dầu thực
vật, thực phẩm công nghiệp, hoa quả…; các mặt hàng thiết yếu như: thực phẩm chức
năng; thuốc tân dược, mỹ phẩm…; các mặt hàng vật tư nông nghiệp (thức ăn chăn
nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng vật nuôi),
phụ gia thực phẩm…
4. Nội dung kiểm tra
- Giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh; Giấy phép kinh doanh (đối với mặt hàng hạn chế kinh doanh); Giấy chứng
nhận đủ điều kiện kinh doanh (đối với mặt hàng kinh doanh có điều kiện); Giấy
chứng nhận đủ điều kiện ATTP, chứng chỉ hành nghề, công bố chất lượng; hợp đồng
đại lý (theo quy định); Giấy kiểm dịch động vật, thực vật; việc kiểm định
phương tiện đo nhóm 2.
- Hóa đơn, chứng từ và các
giấy tờ có liên quan đến từng lĩnh vực hoạt động: xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập,
tái xuất, kinh doanh, vận chuyển… để xác minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.
- Nhãn hàng hóa, quyền sở hữu
trí tuệ, công bố tiêu chuẩn áp dụng, hợp chuẩn, hợp quy; về đo lường chất lượng,
số lượng, chủng loại sản phẩm hàng hóa.
- Kê khai giá, niêm yết giá,
bán theo giá niêm yết.
- Điều kiện kinh doanh dịch
vụ.
- Chấp hành các quy định
khác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
5. Thời gian thực hiện: Từ
ngày 01/12/2016 đến ngày 31/3/2017.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Nhiệm
vụ của các sở, ngành và đơn vị liên quan
1.1. Sở Công thương
Chủ trì, phối hợp các cơ
quan chức năng chủ động nắm diễn biến giá cả, cung cầu hàng hóa, dự báo tình
hình, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong
dịp Tết Nguyên đán. Có kế hoạch kiểm tra, rà soát, nắm chắc năng lực của các
doanh nghiệp sản xuất, cung ứng dịch vụ hàng hóa phục vụ những tháng cuối năm
và dịp Tết Nguyên đán; tổ chức hội nghị khách hàng, ký cam kết cung ứng hàng
hóa để cân đối cung cầu lượng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn; tuyệt đối không
để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa trong dịp Tết, nhất là tại địa bàn miền
núi, vùng sâu, vùng xa, đảm bảo ổn định thị trường những tháng cuối năm 2016 và
Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
1.2. Chi cục Quản lý
thị trường - Cơ quan thường trực BCĐ 389 tỉnh
- Thực hiện tốt chức năng là
Cơ quan Thường trực BCĐ 389 tỉnh; là lực lượng nòng cốt trong kiểm tra, kiểm
soát thị trường nội địa, trong việc phối hợp với các lực lượng chức năng để đấu
tranh có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn toàn tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch tuyên
truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cơ sở, các hộ sản xuất,
kinh doanh và người tiêu dùng; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí
tuyên truyền kịp thời các hoạt động kiểm tra, kiểm soát của các ngành thành
viên BCĐ 389 tỉnh và BCĐ 389 các huyện, thị xã, thành phố.
- Chỉ đạo các đội QLTT trực
thuộc thường xuyên dự báo sát diễn biến tình hình thị trường, kịp thời phát hiện
những vấn đề phát sinh, gây bất ổn thị trường để có các giải pháp xử lý, thông
báo cho Trưởng ban BCĐ 389 địa phương để có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời
theo thẩm quyền, tổng hợp báo cáo những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trưởng ban
BCĐ 389, Chủ tịch UBND tỉnh.
- Tăng cường lực lượng, sẵn
sàng tham gia phối hợp với các ngành liên quan thực hiện việc kiểm tra, kiểm
soát thị trường; phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá các tụ điểm tập
kết, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm an toàn thực phẩm,
vi phạm sở hữu trí tuệ khi cần.
- Tăng cường kiểm soát lưu
thông hàng hóa trên thị trường và xử lý các hành vi vi phạm; kịp thời phát hiện
các hành vi in, phát hành, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp… để phối hợp xử lý hoặc
chuyển hồ sơ cho các cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1.3. Công an tỉnh
- Cùng với lực lượng Quản lý
thị trường là lực lượng nòng cốt trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường
nội địa; phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương mở đợt
cao điểm tấn công, truy quét các loại tội phạm; đấu tranh chống vận chuyển,
buôn bán, tàng trữ pháo nổ, ma túy; tăng cường đấu tranh, điều tra xử lý các đường
dây, ổ nhóm tàng trữ, sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng
nhập lậu để xây dựng phương án điều tra, xử lý vi phạm, khởi tố đối với những vụ
việc mang tính chất hình sự để răn đe, giáo dục.
- Chỉ đạo các lực lượng Cảnh
sát kinh tế, Cảnh sát môi trường, An ninh kinh tế tập trung triệt phá các đường
dây, ổ nhóm, tụ điểm vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng lậu, sản xuất kinh
doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm, các hành
vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ
trợ các lực lượng chức năng dừng các phương tiện có dấu hiệu vận chuyển hàng nhập
lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại để kiểm tra, xử lý.
- Tăng cường lực lượng, sẵn
sàng tham gia phối hợp với các ngành thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thị trường
khi cần. Xử lý kịp thời các trường hợp đã có hồ sơ của các đơn vị chuyển đến để
xem xét, hoàn tất điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
1.4. Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh
Chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự
các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức chính trị, xác định vai trò, trách
nhiệm trong đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả và gian lận
thương mại trên địa bàn, nhất là địa bàn trọng điểm; chủ động phối hợp với các
lực lượng chức năng nắm bắt các thông tin để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn và
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về buôn bán hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng
không đảm bảo an toàn thực phẩm...
1.5. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp các
ngành liên quan kiểm tra việc chấp hành quy định nhà nước về quản lý giá; kiểm
tra việc thực hiện đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm
yết; chú trọng kiểm tra các chi phí, tính giá thành hợp lý của các doanh nghiệp
sản xuất, không để xảy ra tình trạng tùy tiện tăng giá một số mặt hàng bất hợp
lý; kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy định về việc tiếp tục giữ ổn định giá
bán một số mặt hàng thuộc diện bình ổn giá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
- Tham mưu đề xuất thực hiện
chế độ kinh phí bồi dưỡng và trang bị cơ sở vật chất cho các lực lượng chức
năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
1.6. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh
- Tăng cường lực lượng,
phương tiện thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn 02 tuyến
biên giới của tỉnh, tập trung khu vực 02 bên cánh gà cửa khẩu, lối mở, đường
mòn qua lại biên giới, khu vực cảng biển, cửa sông, cửa lạch, bến neo đậu tàu
thuyền…; kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động buôn lậu, gian
lận thương mại, hàng giả, hàng cấm, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới,
trên biển; các tụ điểm, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu,
hàng giả, hàng cấm.
- Phối hợp với chính quyền địa
phương tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới
không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tích cực
tố giác tội phạm. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Hải quan, Quản lý thị
trường…đấu tranh có hiệu quả với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả và hàng cấm; thường xuyên trao đổi tình hình với lực lượng bảo vệ biên giới
của Bạn (Lào) để ngăn chặn kịp thời ma túy thẩm lậu qua biên giới.
1.7. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
- Thường xuyên theo dõi, rà
soát, nắm chắc hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhóm vật tư nông
nghiệp; tăng cường kiểm tra thị trường giống, phân bón hữu cơ, thức ăn chăn
nuôi, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối
với những cơ sở vi phạm.
- Xây dựng, triển khai thực
hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát sản phẩm gia súc, gia cầm và giống gia cầm
không rõ nguồn gốc; nâng cao hiệu quả hoạt động trong công tác kiểm dịch gia cầm,
trứng gia cầm và các sản phẩm, nhóm sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý theo Luật
An toàn thực phẩm.
1.8. Sở Y tế
- Chỉ đạo Chi cục vệ sinh an
toàn thực phẩm tăng cường công tác nắm bắt diễn biến tình hình thị trường; kiểm
tra hoạt động sản xuất, kinh doanh chất hỗ trợ chế biến, phụ gia thực phẩm,
ATTP bếp ăn tập thể; giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm tại các lễ hội, sự kiện
lớn.
- Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát cung ứng các loại thuốc chữa bệnh, đặc biệt chú ý mặt hàng thuốc
ngoài luồng, ngoài danh mục, thuốc hết hạn sử dụng, thuốc cấm lưu thông, hóa mỹ
phẩm, thực phẩm chức năng và các loại phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến,
hương liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
1.9. Sở Giao thông vận
tải
- Tăng cường kiểm tra việc
thực hiện quy định về kê khai giá cước và niêm yết giá cước (nhất là hình thức
niêm yết giá cước bắt buộc đối với vận tải khách theo tuyến cố định, vận tải
khách bằng xe buýt và vận tải khách bằng taxi); kiên quyết không để tình trạng
lợi dụng dịp lễ, tết để nâng ép giá vận tải hành khách.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, vận động các chủ phương tiện cam kết không vận chuyển hàng cấm, hàng nhập
lậu, hàng giả tiêu thụ trên địa bàn.
1.10. Sở Khoa học và
Công nghệ
Chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn
Đo lường Chất lượng và các đơn vị liên quan quản lý tốt và tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong
lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu công nghiệp
theo lĩnh vực được giao; chú trọng kiểm tra, xử lý các hành vi gian lận thương
mại trong cân, đong tại các chợ, trung tâm thương mại, bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; làm tốt công tác giám định, kiểm nghiệm hàng hóa phục vụ cho công
tác đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại; thường
xuyên giám sát kiểm tra, kiểm định cột đo nhiên liệu (cột bơm) đối với các cửa
hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đo
lường, chất lượng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
1.11. Cục Thuế Thanh
Hóa
- Đẩy mạnh, thực hiện tốt
công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích chính sách thuế đến người nộp thuế
trên địa bàn; hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định
của pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thuế; tập trung lực
lượng thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực
có số thu lớn, tiềm ẩn rủi ro về trốn thuế, gian lận thuế cao như: xăng dầu,
khai thác khoáng sản, kinh doanh bất động sản...; các doanh nghiệp ưu đãi thuế,
hoàn thuế; các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất
hợp pháp và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.
- Rà soát, phân tích rủi ro
theo tiêu chí cụ thể của ngành Thuế để nhận dạng các doanh nghiệp có dấu hiệu
in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp thuộc diện đang quản lý nhằm
phát hiện, xử lý kịp thời và có biện pháp quản lý phù hợp theo quy định của
pháp luật đối với các hành vi vi phạm về sử dụng hóa đơn.
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành liên quan trong công tác chống thất thu thuế của hoạt động kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn tỉnh; tổ chức dán tem niêm phong đồng hồ (công tơ) xăng dầu
và xử lý vi phạm theo quy định.
1.12. Cục Hải quan
Thanh Hóa
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về hải quan đối với các tổ chức,
cá nhân có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh và phương tiện vận tải xuất
cảnh, quá cảnh tại các cửa khẩu, các điểm kiểm tra tập trung và các điểm kiểm
tra khác theo quy định.
- Chỉ đạo các Chi cục Hải
quan, Đội kiểm soát Hải quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các
khu vực cửa khẩu, các địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa ngoài cửa khẩu bàn;
tăng cường công tác kiểm tra, có trọng tâm, trọng điểm sau thông quan nhằm phát
hiện kịp thời các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
1.13. Chi cục Kiểm lâm
- Đẩy mạnh thực hiện có hiệu
quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân tham gia quản
lý, bảo vệ phát triển rừng và không buôn bán, vận chuyển trái phép gỗ, các loại
lâm sản khác ngoài gỗ thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ có nguồn
gốc từ rừng tự nhiên; không buôn bán, vận chuyển, quảng bá, giới thiệu thực phẩm
chế biến từ động vật rừng; các mặt hàng thủ công mỹ nghệ chế tác từ các sản phẩm
động vật nguy cấp, quý, hiếm như: Sừng tê giác, ngà voi, răng, vuốt hổ, chân gấu
và từ các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm khác.
- Thực hiện tốt công tác phối
hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm
soát, kịp thời ngăn chặn các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển trái phép
lâm sản, săn bắt, buôn bán trái phép động vật hoang dã trái phép
1.14. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
Tổ chức kiểm tra chặt chẽ
các hoạt động văn hóa trên địa bàn, theo dõi, giám sát các mặt hàng văn hóa phẩm
trong các các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; quản lý tốt các hoạt
động dịch vụ vui chơi, giải trí trong dịp lễ tết; xử lý nghiêm những trường hợp
vi phạm.
1.15. Sở Thông tin và
Truyền thông
Chỉ đạo, phối hợp các với
các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và tỉnh, UBND các huyện, thị xã,
thành phố xây dựng chương trình truyền thông phù hợp, tuyên truyền về những
nguy hại và quy định của pháp pháp luật về xử phạt các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức,
người dân trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả.
1.16. Đài Phát thanh và
Truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa
- Chủ động xây dựng chuyên đề,
phóng sự về tình hình, kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả phát sóng trong đợt cao điểm, trong chuyên mục "Chống
buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả - bảo vệ người tiêu dùng” phát vào
21h30 thứ 7 hàng tuần của Đài Phát thanh Truyền hình Thanh Hóa; tập trung tuyên
truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác chống buôn
lậu, hàng giả và gian lận thương mại nhằm bảo đảm tạo chuyển biến tích cực
trong công tác tuyên truyền.
- Đẩy mạnh công tác thông
tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân; bố trí cho
phóng viên tham gia hoạt động triển khai của các ngành thành viên BCĐ 389 tỉnh
và tiếp nhận thông tin, hình ảnh hoạt động kiểm tra của các ngành thành viên
BCĐ 389 tỉnh, BCĐ 389 các huyện, thị xã, thành phố để phản ánh kịp thời trên
sóng phát thanh và truyền hình; đưa tin các vụ trọng điểm, điển hình do các lực
lượng chức năng phát hiện và bắt giữ để kịp thời răn đe, giáo dục; xây dựng
phóng sự tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt trong công tác đấu tranh
phòng, chống và tố giác buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Nhiệm
vụ của UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 của
địa phương xây dựng Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trước, trong, sau tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 trên địa
bàn; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ
quan, đơn vị chức năng và các xã, phường, thị trấn theo dõi sát diễn biến thị
trường, tập trung kiểm tra tại các địa bàn trọng điểm.
- Tăng cường tuyên truyền pháp
luật về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các
phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn và
tại các chợ, trung tâm thương mại và siêu thị... để nhân dân nghiêm chỉnh chấp
hành quy định của Nhà nước, không tham gia, tiếp tay và có trách nhiệm tố giác
các đối tượng có hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán và tiêu thụ
hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an
toàn thực phẩm; thực hiện nghiêm quy định đăng ký giá, niêm yết giá và bán theo
giá niêm yết.
3. Tổ chức
lực lượng kiểm tra
3.1. Tổ chức đoàn kiểm
tra liên ngành cấp tỉnh
- Thành lập 01 Đoàn kiểm tra
liên ngành thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, thành phần đoàn kiểm tra liên ngành gồm:
01 Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường làm Trưởng đoàn và 12 thành
viên gồm có: 03 cán bộ của Chi cục Quản lý thị trường (trong đó có 01 thư ký),
01 cán bộ Sở Tài Chính: 01 cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ, 02 cán bộ Sở Y tế,
02 cán bộ Công an tỉnh, 02 cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Đối tượng kiểm tra: Các
doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh có hệ thống phân phối liên huyện, liên tỉnh;
các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp; các hộ kinh doanh bán buôn, tổng đại
lý, đại lý độc quyền, kho chứa hàng.
- Phương tiện, biên lai, ấn
chỉ phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính do Chi cục Quản lý thị
trường đảm nhận.
- Trong trường cần thiết
Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh có thể ủy quyền cho Đoàn kiểm tra liên ngành
cấp huyện kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn thuộc đối tượng của Đoàn kiểm
tra liên ngành cấp tỉnh hoặc kiểm tra cơ sở có dấu hiệu vi phạm thuộc đối tượng
của Đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện.
3.2. Thành lập Đoàn kiểm
tra liên ngành cấp huyện, thị xã, thành phố
- Thành lập đoàn kiểm tra
liên ngành thuộc Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chức
năng kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn; thành phần gồm:
- Thành phần đoàn kiểm tra
liên ngành gồm: 01 đồng chí lãnh đạo Đội Quản lý thị trường tại địa phương làm
Trưởng đoàn và... thành viên; gồm: 02 cán bộ Đội QLTT địa phương (trong đó có
01 thư ký); 01 cán bộ Phòng Kinh tế và Hạ tầng (Phòng Công thương), 01 cán bộ
Phòng Tài chính Kế hoạch; 01 cán bộ Phòng Y tế, 02 cán bộ Công an huyện, 01 cán
bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 01 cán bộ của đơn vị Bộ đội Biên
phòng phụ trách địa bàn (khi kiểm tra tại địa bàn 2 tuyến biên giới của tỉnh).
Căn cứ vào tình hình thực tế
của từng địa phương, các huyện, thị xã, thành phố có thể cơ cấu thêm thành phần
Đoàn kiểm tra liên ngành cho phù hợp.
- Đối tượng kiểm tra của
Đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện: Các hộ sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã
trên địa bàn; các doanh nghiệp chỉ hoạt động trong phạm vi địa bàn 01 huyện, thị
xã, thành phố; các chợ, siêu thị chuyên doanh, cửa hàng, cửa hiệu.
- Phương tiện, biên lai, ấn
chỉ phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính do Đội Quản lý thị trường
đảm nhận.
- Trong trường hợp cần thiết
phải tiến hành kiểm tra ngay Đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện có thể đề nghị
Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh để tiến hành kiểm tra đối với các cơ sở có dấu
hiệu vi phạm thuộc đối tượng của Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh.
4. Xử lý
vi phạm
Các hành vi vi phạm phải bị
xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Nghiêm cấm việc bao che, tiếp
tay cho buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; xử lý nghiêm các biểu hiện
nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ của cán bộ, chiến sỹ các
lực lượng chức năng.
Đơn vị, địa bàn, địa phương
nào để xảy ra tình trạng buôn lậu, hàng cấm, gian lận thương mại, sản xuất kinh
doanh hàng giả phức tạp, kéo dài thì người đứng đầu đơn vị, địa phương đó phải
chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định.
IV. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Giao Chi cục Quản lý thị
trường - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh căn cứ các quy định hiện hành
của Nhà nước, lập dự toán kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo
389 tỉnh, gửi Sở Tài chính thẩm định; trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Kinh phí hoạt động cho
Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố do ngân sách cấp huyện đảm nhận.
V. CHẾ ĐỘ
THÔNG TIN BÁO CÁO
1. Báo cáo công tác triển
khai xây dựng Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trước, trong, sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Các ngành thành viên BCĐ 389
tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 huyện, thị xã, thành phố báo cáo kết quả tổ chức triển
khai Kế hoạch này và xây dựng, gửi kèm Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong, sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu
2017 của ngành, của địa phương về Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh trước
ngày 30/11/2016.
2. Báo cáo kết quả thực hiện
Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trước, trong, sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Các ngành, địa phương báo
cáo kết quả thực hiện Kế hoạch bằng thư điện tử và bằng văn bản, gửi về Chi cục
QLTT - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trước ngày 05/4/2017 với các nội
dung cụ thể như sau:
- Đánh giá tổng quát tình
hình thị trường về mặt hàng, tuyến, địa bàn trọng điểm; những biến động bất thường
của thị trường; dự báo tình hình đột biến có thể xảy ra trong thời gian tới;
- Kết quả kiểm tra, xử lý, vụ
việc điển hình;
- Những khó khăn vướng mắc
trong quá trình thực hiện kế hoạch và đề xuất giải pháp, kiến nghị đối với cấp
có thẩm quyền.
Nơi nhận và tổng hợp báo
cáo: Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (Chi cục QLTT Thanh Hóa - Điện
thoại: 0373 911 118 - Địa chỉ: Đại lộ Lê Lợi, phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa).
Fax: 0373 911 118.
Địa chỉ thư điện tử:
banchidao389.thanhhoa@gmail.com.
Đối với các vụ việc có tính
chất điển hình, các ngành thành viên BCĐ 278 tỉnh và BCĐ 389 các huyện, thị xã,
thành phố phải kịp thời báo cáo về Chi cục QLTT theo chế độ báo cáo nhanh hàng
ngày quy định tại Công văn số 5510/BCĐ- QLTT ngày 11/6/2015 của Ban Chỉ đạo 389
tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch kiểm
tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong,
sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Căn cứ nội dung tại
Kế hoạch và chức năng nhiệm vụ được giao, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389
tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch triển khai của ngành; Ban chỉ đạo các huyện, thị
xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể phù hợp với điều kiện của từng
địa phương; đồng thời, phối hợp với các ngành, các địa phương trên toàn tỉnh
triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp chỉ đạo, góp phần tích cực nhằm ổn
định thị trường, giá cả hàng hóa, đảm bảo phục vụ nhu cầu đời sống nhân dân
trong tỉnh đón Tết cổ truyền xuân Đinh Dậu vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết
kiệm./.
|
TRƯỞNG BAN
PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH
Lê Thị Thìn
|