ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 178/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 27
tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC
GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” NĂM 2022 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Căn cứ Quyết định số
386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị
trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 49-KH-TU ngày 24/9/2021 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 trên địa bàn tỉnh Cà Mau (Đề án) với nội dung
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng nhận thức đúng khả
năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp
Việt Nam, tạo chuyển biến nhận thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất, kinh
doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, phát huy mạnh mẽ ý chí tự lực, tự cường, tự
tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
- Đáp ứng nhu cầu sản xuất và
tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện đưa hàng hóa đạt
chất lượng của Việt Nam và địa phương đến người tiêu dùng nhằm nâng cao sức
mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân trong bối cảnh vừa chống
dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện các giải pháp để tập
trung phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và triển
khai đồng bộ các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, kích thích tiêu dùng
hàng Việt Nam.
2. Yêu cầu
- Các nhiệm vụ, giải pháp của Đề
án kết hợp lồng ghép với vai trò, trách nhiệm thực hiện của từng sở, ban, ngành
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp có liên
quan đảm bảo tính khả thi, thiết thực và hiệu quả.
- Tuyên truyền, vận động người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng hàng Việt
Nam; khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp
Việt Nam, đồng thời thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;
từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa
trên địa bàn tỉnh.
- Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án với trọng tâm là tổ chức các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự
hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” thường xuyên, bám sát các chủ
trương, giải pháp của Trung ương và địa phương trong việc triển khai Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Trong giai đoạn 2021 - 2025,
triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường, gắn với thực
hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động)
trên địa bàn tỉnh theo định hướng tại Quyết định số 386/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người sản xuất, người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động để hưởng ứng tham gia
bằng các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.
2. Mục tiêu cụ thể năm 2022
- Có trên 90% người tiêu dùng
và đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh biết đến Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; 85% người tiêu dùng biết đến Chương trình
nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt
Nam” và trên 80% doanh nghiệp tham gia phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người
Việt Nam”.
- Giữ thị phần hàng Việt Nam có
thế mạnh với tỷ lệ trên 80% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại,
siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử,...) và trên 80%
các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa,...).
- Trên 95% các sở, ban, ngành,
các huyện, thành phố Cà Mau và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh xây
dựng được kênh truyền thông có chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa
hàng Việt Nam” để tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động.
- Trên 90% các dự án, mua sắm
công sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trong nước
sản xuất.
III. NỘI
DUNG, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác
thông tin, truyền thông
- Tổ chức thực hiện công tác
tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg
ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Kế hoạch số
49-KH/TU ngày 24/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số
03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
trong tình hình mới; qua đó, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam;
các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước phải ưu tiên sử dụng sản phẩm
hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam.
- Xây dựng các chuyên mục,
chuyên trang trên Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, Báo Cà Mau, Cổng Thông
tin điện tử tỉnh, các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội,… để thường
xuyên quảng bá về Cuộc vận động, sản phẩm, hàng hóa và doanh nghiệp trong nước;
phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình thực
hiện Cuộc vận động của các cấp, ngành và địa phương.
- Đẩy mạnh thông tin, tuyên
truyền để các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội nhận thức đúng yêu
cầu của Cuộc vận động và thực hiện mua sắm hàng Việt Nam; các doanh nghiệp sản
xuất, kinh doanh trong tỉnh khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện các dự
án, công trình thì ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ
trong nước đảm bảo chất lượng.
2. Giải
pháp phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với
hàng Việt Nam, hàng đặc sản địa phương
- Nghiên cứu xây dựng chính
sách và áp dụng các chính sách thích hợp để tăng cường liên kết trong chuỗi
cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực
phẩm.
- Xây dựng và phát triển hệ thống
hạ tầng thương mại, bao gồm: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm
logistics, kho hàng hóa,... theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần củng cố và
cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sản xuất và mở rộng kênh phân phối
hàng Việt Nam theo hướng bền vững.
- Đẩy mạnh các hoạt động gắn kết
xúc tiến, quảng bá du lịch với phát triển nông nghiệp và xúc tiến, tiêu thụ các
sản phẩm đặc sản của tỉnh. Thường xuyên cập nhật, tuyên truyền phổ biến danh mục
máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được.
- Hỗ trợ xây dựng cửa hàng tiện
lợi với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, điểm trưng
bày và bán các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh và các tỉnh
thành phố khác. Đẩy mạnh các hoạt động đưa hàng Việt từ nông thôn ra thành thị;
các chương trình kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại các tỉnh, thành phố, nhằm
quảng bá sản phẩm hàng Việt đến người tiêu dùng cả nước.
- Vận động các doanh nghiệp tổ
chức chương trình khuyến mại hàng Việt Nam như “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”,
“Tháng hàng Việt”. Triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam” trên môi trường trực tuyến; các chương trình bình ổn thị trường, điểm
bán hàng bình ổn giá.
- Nghiên cứu xây dựng mô hình
liên kết sản xuất và tiêu thụ thành chuỗi cung ứng bền vững, nhằm gắn kết các
doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phân phối, tạo thuận lợi trong khâu cung
ứng và tiêu thụ hàng hóa. Từng bước nhân rộng mô hình liên kết, tạo điều kiện để
các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia mô hình.
3. Giải
pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt Nam và doanh nghiệp của tỉnh
- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp
trong tỉnh, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn để đổi mới
công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, khai thác lợi thế cạnh
tranh của doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, phát triển
hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán hàng, nhất là ở địa bàn nông thôn.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai
Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình Xúc tiến thương mại
hàng năm của tỉnh, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại,
nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam. Triển
khai thực hiện Chương trình khuyến công địa phương, khuyến công quốc gia; tập
trung tăng cường triển khai chương trình liên kết Công Thương giữa các tỉnh,
thành phố để hàng hóa thế mạnh, các sản phẩm đặc sản của địa phương được tiếp cận
với người tiêu dùng của nhiều vùng, miền trên cả nước.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp truy
xuất nguồn gốc cho các sản phẩm, hàng hóa đặc thù của địa phương, các sản phẩm
đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ và các sản phẩm OCOP của tỉnh. Qua đó, nâng cao
năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên cơ sở áp dụng các giải pháp về
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất
lượng, nhằm tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tỉnh.
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Quyết định số 1669/QĐ-UBND ngày 03/9/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 -
2025. Tổ chức các chương trình đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh d oanh trên địa bàn tỉnh về tác động của công nghệ 4.0, hỗ trợ các doanh
nghiệp nâng cấp website thương mại điện tử có đầy đủ chức năng để bán hàng trực
tuyến trên các Sàn thương mại điện tử.
4. Kiểm
tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng
- Tăng cường công tác kiểm tra,
kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả,
hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và những hành
vi gian lận thương mại.
- Tăng cường sự phối hợp chặt
chẽ giữa các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, nhằm kiểm soát tốt luồng
lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện giám sát các chương
trình kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam, đưa hàng Việt Nam về nông thôn, hội chợ,
triển lãm thương mại hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh; thực hiện thường xuyên việc
thử nghiệm các chỉ tiêu chất lượng theo công bố, nhằm quản lý tốt hơn về chất
lượng sản phẩm hàng hóa để bảo đảm mục đích của Cuộc vận động và tạo lòng tin
cho người tiêu dùng.
(Kèm
theo Phụ lục các chương trình, nhiệm vụ)
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện các
nhiệm vụ tại Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn tài
trợ, viện trợ, huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật; đồng thời,
thực hiện lồng ghép từ các chương trình, đề án có liên quan đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt. Quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện các nhiệm
vụ của Kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành và quy định của Luật Ngân
sách nhà nước.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển
khai thực hiện các nội dung hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức thực hiện các hoạt động
xúc tiến thương mại, khuyến công,... trên địa bàn tỉnh gắn với việc phát triển
thị trường trong nước và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”. Phối hợp với các doanh nghiệp, các huyện, thành phố xây dựng mô hình thí
điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa
hàng Việt Nam” tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, khu vực đông dân cư ở các huyện,
thành phố trong tỉnh.
- Phối hợp với các ngành liên
quan tổ chức các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối và
tiêu dùng. Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức
các chương trình liên kết tiêu thụ sản phẩm đặc sản đặc trưng, sản phẩm OCOP của
địa phương.
- Phối hợp với các sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố đẩy mạnh thông tin, truyền thông, vận động
doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình gắn với sản
phẩm hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp
trong các hoạt động xúc tiến thương mại, khai thác, tạo nguồn hàng và đưa hàng
Việt Nam vào kênh phân phối bán lẻ hiện đại.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
Phối hợp với Sở Công Thương và
các đơn vị liên quan triển khai các Chương trình, nhiệm vụ theo nội dung của Kế
hoạch. Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền các nội dung liên quan; đồng thời, xây dựng các chương trình thường
kỳ, các chuyên mục để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa Việt Nam,
trong đó tập trung ưu tiên đối với các sản phẩm là thế mạnh của tỉnh.
3. Sở Tài chính
Trên cơ sở nội dung dự toán
kinh phí do các đơn vị đề nghị sau khi đã thực hiện lồng ghép từ nguồn kinh phí
thực hiện một số chương trình, đề án có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt và các nguồn tài trợ, viện trợ, huy động hợp pháp khác (nếu có), phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí thực
hiện Kế hoạch theo khả năng cân đối ngân sách đối với các nội dung, nhiệm vụ sử
dụng nguồn kinh phí cấp tỉnh theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị có liên quan xây dựng danh mục dự án, kêu gọi thu hút đầu tư phát
triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh; phối hợp các đơn vị liên quan cân đối
kế hoạch vốn hàng năm để triển khai các chương trình, nhiệm vụ, nhằm nâng cao
hiệu quả của Kế hoạch theo đúng quy định của pháp luật.
5. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương và đơn vị có liên quan thực hiện các chính sách hỗ trợ các hợp
tác xã, hộ nông dân sản xuất các mặt hàng nông sản chủ lực và các sản phẩm OCOP
gắn với xây dựng nông thôn mới và các chương trình, kế hoạch phát triển du lịch
cộng đồng của địa phương. Hình thành các chuỗi liên kết sản xuất gắn với phân
phối, tiêu thụ đối với các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnh và các sản phẩm
OCOP của địa phương; tăng cường phát triển hợp tác liên kết sản xuất nông nghiệp
gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu,
tuyên truyền, quảng bá về tuyến, điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh gắn với
quảng bá các sản phẩm, hàng hóa là sản phẩm đặc trưng, sản phẩm có thế mạnh, sản
phẩm OCOP và sản phẩm các làng nghề truyền thống của tỉnh.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
Xây dựng tài liệu tuyên truyền,
giáo dục các nội dung thuộc Đề án cho học sinh, sinh viên; tăng cường tổ chức
các hoạt động tuyên truyền, giáo dục , nâng cao nhận thức gắn với các hoạt động
Cuộc vận động cho giáo viên, học sinh, giảng viên, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
8. Cục Quản lý thị trường
Chủ trì phối hợp với các đơn vị
liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng
không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại nhằm
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
9. Đài Phát thanh - Truyền
hình Cà Mau, Báo Cà Mau, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
Chủ động phối hợp với Sở Công
Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng các chuyên mục, chuyên trang
có nội dung liên quan Đề án và các chương trình truyền thông về sản phẩm, hàng
hóa của các doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp,
hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa
của đơn vị trên các phương tiện thông tin đại chúng.
10. Các sở, ban, ngành, đoàn
thể tỉnh
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền,
hưởng ứng các hoạt động của Đề án trong nội bộ cơ quan, đơn vị; chủ động ưu
tiên lựa chọn hàng Việt Nam trong mua sắm, trang thiết bị của đơn vị.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Cà Mau
- Tiếp tục quán triệt các tổ chức,
đơn vị, cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn nhận thức về trách nhiệm
trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, đặc biệt ưu tiên các hàng hóa sản xuất
trong tỉnh, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; chỉ đạo Ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn hướng dẫn, tạo điều kiện để các tổ chức, cá
nhân trên địa bàn tổ chức sản xuất, kinh doanh, phát triển mạng lưới tiêu thụ,
quảng bá sản phẩm.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan rà soát, lựa chọn các sản phẩm, hàng hóa đặc trưng là thế mạnh của
địa phương để tổ chức phát triển sản xuất, liên kết tiêu thụ; triển khai thực
hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
vận động đoàn thể và Nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt
động của Đề án, gắn Đề án với Cuộc vận động và các chương trình, phong trào thi
đua do Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội phát động.
13. Các hội, hiệp hội và
doanh nghiệp tỉnh
Tuyên truyền, vận động các hội
viên, doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình, hoạt động triển khai thực
hiện Kế hoạch cũng như tham gia các Hội chợ, chương trình đưa hàng Việt về nông
thôn, cung cấp hàng hóa bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho các
điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt
Nam” góp phần bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, hàng Việt Nam và bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
Căn cứ Kế hoạch này, các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị liên quan chủ
động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, lồng ghép với các
chương trình, đề án có liên quan, xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện đạt
hiệu quả; báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về Sở Công Thương trước ngày
10/6/2022 và ngày 10/12/2022 để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc hoặc cần sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp,
các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|
PHỤ LỤC
NỘI DUNG THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC
GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” NĂM 2022 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
(Kèm theo Kế hoạch số: 178/KH-UBND ngày 27/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
TT
|
Tên Chương trình
|
Mục tiêu Chương trình
|
Nội dung thực hiện
|
Cơ quan thực hiện
|
Ghi chú
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
I
|
Nhóm
chương trình hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng
|
1
|
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền, vận động để người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh biết, hiểu, đánh giá
đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh
và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam.
|
Nâng cao nhận thức và hành vi
của cộng đồng về chất lượng của hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh
nghiệp Việt Nam, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng và lựa chọn hàng hóa.
|
- Xây dựng nội dung tuyên
truyền cho các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn tỉnh nhằm định hướng
người tiêu dùng sử dụng hàng hóa trong nước và trong tỉnh.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho
các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm hàng hóa trên các phương tiện
thông tin đại chúng; đồng thời có biện pháp nhắc nhở, xử lý đối với các tổ chức
cá nhân cố tình đưa tin phản ánh sai lệch về chủ trương của Trung ương, địa
phương.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và các đơn vị liên quan
|
|
2
|
Tổ chức, tham gia Chương
trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi ‘Tự hào hàng Việt Nam, “Tinh hoa
hàng Việt Nam” trên phạm vi toàn tỉnh.
|
Nâng cao nhận thức và hành vi
của cộng đồng về chất lượng của hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh
nghiệp Việt Nam.
|
- Tổ chức treo băng rôn, cờ
phướn, tờ rơi, tập gấp… cổ động cho chương trình.
- Tổ chức, tham gia các hoạt
động như: hội nghị, hội thảo… và sự kiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công
Thương.
|
Sở Công Thương
|
Ban chỉ đạo Cuộc vận động, các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và các
đơn vị liên quan
|
|
3
|
Thực hiện chuyên mục “Tự hào
hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên các kênh truyền thông như Đài
Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Cà Mau, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các bản
tin công thương, các trang điện tử, trang thông tin điện tử của Sở Công
Thương nhằm tuyên truyền, quảng bá thông tin các hoạt động về Cuộc vận động.
|
Nâng cao nhận thức và hành vi
của cộng đồng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng của
hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó thay đổi
thói quen tiêu dùng và lựa chọn hàng hóa.
|
Xây dựng chuyên mục, chuyên
trang “Tự hào hàng Việt Nam” “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh, Báo Cà Mau, Cổng Thông tin điện tử tỉnh.
|
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Cà Mau, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
|
Ban chỉ đạo Cuộc vận động, các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và các
đơn vị liên quan
|
|
4
|
Chương trình tuyên truyền Đề
án trong nhà trường, các cấp học trên địa bàn tỉnh.
|
Giúp giáo viên, học sinh, giảng
viên, sinh viên hiểu rõ về mục tiêu, ý nghĩa Đề án. Từ đó, ý thức trong việc
lựa chọn hàng Việt Nam trong tiêu dùng cá nhân.
|
Xây dựng các chương trình, giải
pháp tuyên truyền phù hợp tại các cấp học.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Ban chỉ đạo Cuộc vận động, các sở, ngành; các trường học trên địa bàn tỉnh
|
|
II
|
Nhóm
chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền
vững, ưu tiên đối với hàng Việt Nam, hàng đặc sản địa phương
|
1
|
Chương trình hỗ trợ xây dựng
thí điểm các Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh
hoa hàng Việt Nam”.
|
Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản
xuất, kinh doanh xây dựng điểm bán hàng Việt Nam uy tín tại các chợ, khu vực
đông dân cư và vùng sâu vùng xa ở các huyện trong tỉnh.
|
Khảo sát, xây dựng và quảng
bá các mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt
Nam” “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
|
Sở Công Thương
|
Ban chỉ đạo Cuộc vận động, các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và các
đơn vị liên quan
|
|
2
|
Chương trình xây dựng mô hình
chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản đảm bảo an toàn thực phẩm.
|
Hỗ trợ các hộ nông dân, hợp
tác xã sản xuất và doanh nghiệp hình thành liên kết trong sản xuất và tiêu thụ
hàng nông sản đồng thời nâng cao công tác quản lý trong sản xuất đảm bảo an
toàn thực phẩm cho sản phẩm tiêu thụ.
|
Xây dựng các mô hình thí điểm
liên kết chuỗi hàng hóa nông sản tỉnh nhà gắn với quản lý chất lượng an toàn
thực phẩm và hướng đến mục tiêu phân phối, tiêu thụ.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Ban chỉ đạo Cuộc vận động, các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và các
đơn vị liên quan
|
|
3
|
Chương trình tăng cường hoạt
động liên kết bền vững trong chuỗi cung ứng hàng nông, lâm, thủy sản Cà Mau.
|
Kết nối các doanh nghiệp sản
xuất, tiêu thụ nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nông lâm thủy sản địa phương, nâng cao
hiệu quả sản xuất kinh doanh, củng cố, tăng cường trao đổi, cung cấp thông
tin trong chuỗi cung ứng.
|
Tổ chức hoạt động kết nối các
doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bằng các hội nghị cấp tỉnh, khu vực nhằm kết
nối cung cầu kết hợp giữa sản xuất và tiêu thụ.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Ban chỉ đạo Cuộc vận động, các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và các
đơn vị liên quan
|
|
4
|
Chương trình nâng cao giá trị
gia tăng và phát triển nông nghiệp hàng hóa chuyên nghiệp gắn với nông nghiệp
số.
|
Nâng cao năng lực cạnh tranh
bằng các hoạt động sản xuất nhằm gia tăng giá trị cho các mặt hàng nông lâm
thủy sản Cà Mau.
|
Thực thi các giải pháp để hỗ
trợ sản xuất nông nghiệp chuyên nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ số để gia
tăng hiệu quả kinh tế cho người nông dân.
|
Ban chỉ đạo Cuộc vận động, các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và các
đơn vị liên quan
|
|
5
|
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến
quảng bá du lịch.
|
Tăng cường giới thiệu, quảng bá
tuyến điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm OCOP, hàng hóa của tỉnh ra
ngoài tỉnh và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
|
Lồng ghép vào các hoạt động
du lịch, khuyến khích doanh nghiệp khai thác các tuyến, điểm du lịch trên địa
bàn tỉnh.
|
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
|
Ban chỉ đạo Cuộc vận động, các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và các
đơn vị liên quan
|
|
III
|
Nhóm
chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt
Nam và doanh nghiệp của tỉnh
|
1
|
Chương trình đẩy mạnh công
tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng Việt Nam và hàng
hóa sản xuất trong tỉnh.
|
Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá,
giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt Nam và của tỉnh mở rộng thị trường phân
phối, tiêu thụ hàng hóa.
|
Tổ chức và tham gia các hội
chợ, hội nghị kết nối hàng hóa và các chương trình liên kết tiêu thụ sản phẩm
đặc sản đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương tại các tỉnh, thành trên cả
nước.
|
Sở Công Thương
|
Các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan
|
|
2
|
Đẩy mạnh việc thực hiện
Chương trình khuyến công của tỉnh.
|
Giúp doanh nghiệp nâng cao
năng suất, chất lượng, hạ giá sản phẩm, nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên liệu,
vật liệu, giảm ô nhiễm môi trường.
|
Hỗ trợ doanh nghiệp máy móc
thiết bị tiên tiến, kiểu dáng công nghiệp đối với các sản phẩm đặc sản đặc
trưng, sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của tỉnh.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, UBND huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan
|
|
3
|
Tổ chức các chương trình đào
tạo, tư vấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh về
tác động của công nghệ 4.0, công nghệ thông tin đối với hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp nhằm hướng tới đẩy mạnh công nghệ thông tin và
khai thác việc kinh doanh trên môi trường mạng.
|
Giúp doanh nghiệp nâng cao
năng lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thông qua việc ứng dụng các phần
mềm tiện ích, nghiệp vụ trong ứng dụng thương mại điện tử.
|
Triển khai Quyết định số
1669/QĐ- UBND ngày 03/9/2020 của UBND tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch phát triển
thương mại điện tử tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 - 2025.
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan
|
|
IV
|
Công
tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng
|
1
|
Đẩy mạnh công tác hướng dẫn tuyên
truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
|
Nâng cao nhận thức người dân
và doanh nghiệp về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
|
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
và thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lồng ghép với quảng
bá, giới thiệu hàng Việt Nam đến người tiêu dùng.
|
Sở Công Thương
|
Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan
|
|
2
|
Tăng cường công tác kiểm tra,
kiểm soát thị trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
|
Thực hiện giám sát các hoạt động
xúc tiến thương mại hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, để bảo đảm mục đích của
Cuộc vận động và tạo lòng tin cho người tiêu dùng.
|
Kiểm tra, kiểm soát thị trường;
xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng, không
đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại.
|
Cục Quản lý thị trường Cà Mau
|
Các đơn vị liên quan
|
|