ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 167/KH-UBND
|
Kiên
Giang, ngày 02 tháng 11 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH KIÊN GIANG GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số 1563/QĐ-TTg
ngày 08/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát
triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành
Kế hoạch 180/KH-UBND ngày 22/12/2017 về việc phát triển thương mại điện tử giai
đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Trong giai đoạn 2016-2020, thương mại
điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước đi vào cuộc sống góp phân
tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin
nói chung và hạ tầng phục vụ phát triển thương mại điện tử nói riêng đã có những
chuyển biến đáng kể, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ
biến, các doanh nghiệp đã chủ động đổi mới trong việc tăng cường đầu tư và ứng
dụng công nghệ thông tin, ứng dụng thương mại điện tử, tích cực tìm kiếm thị
trường tiêu thụ, giảm chi phí tiếp thị và giao dịch, rút ngắn chu kỳ sản xuất,
tạo dựng và củng cố quan hệ với khách hàng, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả
sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp. Chỉ số thương mại điện tử tỉnh Kiên
Giang được tăng lên hàng năm, từ xếp thứ 39 năm 2015 tăng lên xếp thứ 29 năm
2019 (trong tổng số 54 tỉnh, thành phố xếp hạng).
Tuy nhiên, thương mại điện tử hiện
nay còn một số khó khăn, hạn chế như: nhiều doanh nghiệp chưa hiểu hết lợi ích,
tầm quan trọng và quan tâm đúng mức đến việc ứng dụng thương mại điện tử trong
hoạt động sản xuất kinh doanh, hình thức kinh doanh truyền thống còn phổ biến
nhất là ở vùng nông thôn, việc ứng dụng giải pháp thương mại điện tử trong sản
xuất, kinh doanh còn hạn chế.
Để đẩy mạnh phát triển hoạt động
thương mại điện tử trong thời gian tới, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của
Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 đã
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020.
UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Kiên
Giang giai đoạn 2021-2025, với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU PHÁT
TRIỂN TMĐT GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Mục tiêu tổng quát
- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng
rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng.
- Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến,
thanh toán trực tuyến (thanh toán không dùng tiền mặt); từng bước thay đổi thói
quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.
- Xây dựng thị trường thương mại điện
tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.
- Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa
của tỉnh Kiên Giang ra thị trường trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương
mại điện tử.
- Nâng cao năng lực và hiệu quả quản
lý Nhà nước về thương mại điện tử trong công tác kiểm tra, đảm bảo việc kinh
doanh trên các trang thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu nâng cao chỉ số thương mại
điện tử của tỉnh Kiên Giang nằm trong top 20 của cả nước.
- Tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực
tuyến đạt 55%; thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%,
trong đó: thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian
thanh toán chiếm 80%.
- 70% các giao dịch mua hàng trên
website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; 50% số xã, phường, thị
trấn có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực
tuyến; 60% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.
- 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến
hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng
xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử; 40% doanh nghiệp tham gia
hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.
- 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện,
nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu
dùng.
- 1.500 lượt doanh nghiệp, hộ kinh
doanh, hợp tác xã, cán bộ quản lý Nhà nước, sinh viên, thanh niên được tham gia
các khóa đào tạo về quản lý và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
II. NỘI DUNG
1. Phát triển hệ
thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử
- Hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông
tin nhằm cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất,
kinh doanh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành
chính công.
- Xây dựng và đưa vào hoạt động Sàn
giao dịch thương mại điện tử tỉnh Kiên Giang với mục tiêu tạo môi trường kinh
doanh trực tuyến tập trung, quảng bá thương hiệu, thông tin sản phẩm, dịch vụ của
các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.
- Xây dựng hệ thống kết nối Sàn
thương mại điện tử tỉnh với các dịch vụ chuyển phát, logistics theo hướng sản
phẩm từ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đến tận tay người tiêu dùng.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý hoạt
động thương mại điện tử.
- Mua sắm, sửa chữa trang thiết bị phục
vụ công tác quản lý Nhà nước về TMĐT trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn
2021-2025 theo Kế hoạch hàng năm được duyệt.
- Hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, công
nghệ cho các lực lượng thực thi pháp luật về thương mại điện tử.
2. Tuyên truyền,
phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng TMĐT cho cộng đồng
- Tuyên truyền, phổ biến các chính
sách, pháp luật về TMĐT; nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng TMĐT cho cộng đồng;
các phương thức và giải pháp đảm bảo an toàn khi tham gia hoạt động TMĐT; tăng
cường khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với những hành vi trong
TMĐT.
- Khuyến khích các doanh nghiệp, người
tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt thay bằng thẻ thanh toán trong giao dịch
TMĐT, sử dụng các ứng dụng trên nền thiết bị di động trong hoạt động mua bán
hàng hóa; thúc đẩy kết nối thanh toán trực tuyến giữa ngân hàng với các doanh
nghiệp.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, tập
huấn và quản lý thuế điện tử trong hoạt động thương mại điện tử.
- Hình thức tuyên truyền thông qua các
hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, ấn
phẩm, cẩm nang, tờ rơi, mạng xã hội và các hình thức khác.
3. Đào tạo, phát
triển nguồn nhân lực thương mại điện tử
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn
cho lực lượng thanh tra, kiểm tra, cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử có
chuyên môn sâu, đáp ứng được công tác quản lý Nhà nước về thương mại điện tử,
nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về TMĐT (mỗi năm dự kiến 1-2 lớp).
- Tổ chức các chương trình đào tạo, tập
huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, sinh viên, phụ nữ,
thanh niên..., nhằm nâng cao trình độ tham gia và khai thác ứng dụng TMĐT cho
phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh (mỗi năm dự kiến 1-2 lớp).
- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản trị
gian hàng, giới thiệu và hướng dẫn về Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh
cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, HTX, sinh viên, thanh niên, người tiêu
dùng và các đơn vị tham gia gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử của
tỉnh (mỗi năm dự kiến 1-2 lớp).
4. Các hoạt động
hỗ trợ ứng dụng TMĐT, phát triển các sản phẩm
- Xây dựng bộ giải pháp hỗ trợ kinh
doanh trực tuyến để giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các HTX trên địa bàn tỉnh
triển khai ứng dụng TMĐT, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh,
HTX giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh và tiến hành giao dịch kinh doanh
trên Internet nhằm phát huy năng lực sản xuất, kinh doanh hiệu quả. (mỗi năm dự
kiến hỗ trợ xây dựng 5-10 bộ giải pháp).
- Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh,
hợp tác xã, các cơ sở sản xuất áp dụng các giải pháp công nghệ (tem điện tử;
hóa đơn điện tử; công nghệ mã vạch, QR code ) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của
sản phẩm, phân biệt hàng thật, hàng giả... (mỗi năm dự kiến hỗ trợ từ 5-10 đơn
vị).
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh
doanh, HTX xây dựng phần mềm quản lý bán hàng, quản lý doanh nghiệp, marketing,
logistics; hỗ trợ tích hợp giải pháp thẻ thanh toán TMĐT trên website của doanh
nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã... (mỗi năm dự kiến hỗ trợ từ 10-20 đơn vị).
- Hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp, hộ
kinh doanh, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu tham
gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước; xây dựng
khu gian hàng của tỉnh Kiên Giang trên các sàn giao dịch TMĐT uy tín trong và
ngoài nước nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã tham gia quảng
bá các sản phẩm đặc trưng, các thương hiệu uy tín của tỉnh.
- Hỗ trợ, tư vấn giải pháp bảo mật và
an toàn thông tin cho các giao dịch điện tử và đào tạo trực tuyến về thương mại
điện tử.
- Xây dựng mô hình chuỗi cung ứng
thông minh, vận dụng dữ liệu lớn để dự báo thị trường cho một số mặt hàng nông
sản chủ lực.
- Triển khai các đề án hỗ trợ phát
triển thương mại điện tử theo ngành hàng; tổ chức chuỗi cung ứng thương mại điện
tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất,
doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để mở
rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản;
- Hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp khởi
nghiệp kinh doanh các sản phẩm, giải pháp, mô hình thương mại điện tử.
- Hỗ trợ cập nhật và quảng bá thông
tin về tiềm năng xuất khẩu của tỉnh Kiên Giang trên Cổng thông tin Xuất khẩu Việt
Nam (www.vietnamexport.com).
5. Vận hành, duy
trì Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Kiên Giang
- Vận hành, duy trì, nâng cấp và bổ
sung tính năng hoạt động cho Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Kiên Giang,
giúp Sàn giao dịch hoạt động tốt, ổn định đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp,
người tiêu dùng. Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã..., cung cấp
thông tin, tạo cơ hội giao thương, thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán
qua mạng Internet thông qua Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Kiên Giang.
Phấn đấu giai đoạn 2021-2025, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Kiên Giang
đạt từ 200-300 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã tham gia.
- Biên tập, xuất bản tài liệu hướng dẫn,
tài liệu tham khảo kinh nghiệm quản lý Nhà nước về thương mại điện tử và tài liệu
hướng dẫn quản trị, vận hành gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh
Kiên Giang.
- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử
và Kinh tế số - Bộ Công Thương trong việc kết nối Sàn giao dịch thương mại điện
tử tỉnh Kiên Giang với các Sàn thương mại điện tử của các tỉnh, thành trong cả
nước.
- Thống kê, khảo sát, thu thập số liệu
về hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã...,
và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhằm nắm bắt kịp thời thực trạng và xu hướng
phát triển để ban hành các giải pháp quản lý hiệu quả lĩnh vực thương mại điện
tử và công nghệ thông tin.
- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch
vụ công liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công.
6. Hợp tác về
thương mại điện tử và các nhiệm vụ khác
- Hàng năm phối hợp với Cục Thương mại
điện tử và Kinh tế số điều tra, khảo sát chỉ số phát triển thương mại điện tử
qua các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã và người tiêu dùng.
- Tổ chức đoàn đi khảo sát học tập kinh
nghiệm tại các địa phương đã xây dựng và triển khai thương mại điện tử đạt kết
quả tốt; khảo sát tại một số doanh nghiệp ứng dụng thành công thương mại điện tử
trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Tổ chức đoàn gồm: cán bộ quản lý
Nhà nước về thương mại điện tử và một số doanh nghiệp điển hình tham gia các
khóa đào tạo, dự các hội nghị, hội thảo, tập huấn do các Bộ, ngành và các địa
phương tổ chức.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
Dự kiến tổng kinh phí thực hiện giai
đoạn 2021-2025 là: 6.450.000.000 đồng (sáu tỷ bốn trăm năm mươi triệu đồng).
Trong đó:
+ Đề nghị Ngân sách Trung ương hỗ trợ:
1.500 triệu đồng;
+ Nguồn ngân sách tỉnh cấp: 4.200 triệu
đồng;
+ Doanh nghiệp đóng góp: 750 triệu đồng.
Đơn vị
tính: triệu đồng
STT
|
Nguồn
kinh phí
|
Năm
thực hiện
|
Tổng
cộng giai đoạn 2021-2025
|
2021
|
2022
|
2023
|
2024
|
2025
|
1
|
Ngân sách Trung ương
|
300
|
300
|
300
|
300
|
300
|
1.500
|
2
|
Ngân sách tỉnh
|
1.000
|
800
|
800
|
800
|
800
|
4.200
|
3
|
Doanh nghiệp đóng góp
|
150
|
150
|
150
|
150
|
150
|
750
|
|
Cộng
|
1.450
|
1.250
|
1.250
|
1.250
|
1.250
|
6.450
|
2. Bố trí và sử dụng kinh phí
- Kinh phí từ ngân sách Trung ương và
ngân sách tỉnh cấp cho việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
- Kinh phí đóng góp từ các nguồn tài
chính hợp pháp khác theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương và các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện có
hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan xây dựng, tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch hàng năm gửi Sở
Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt
kinh phí. Việc xây dựng dự toán trên cơ sở ưu tiên những nhiệm vụ quan trọng, cần
thiết với tình hình phát triển của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quản lý,
văn bản hướng dẫn thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử; rà soát các
khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chính sách của tỉnh; phối hợp với các
cơ quan chuyên môn báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo điều chỉnh các chính sách để tạo
điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại điện tử của tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với các Sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thành phố, các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện Kế
hoạch; đồng thời, thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại
điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền
sửa đổi, bổ sung Kế hoạch phát triển thương mại điện tử phù hợp với điều kiện
thực tế tại địa phương và hướng dẫn của Trung ương.
2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư
- Tổng hợp, cân đối ngân sách, lồng
ghép các nguồn lực, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội với Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử hàng năm của tỉnh.
- Hàng năm căn cứ vào khả năng cân đối
ngân sách, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan thẩm định dự toán kinh phí,
tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện theo quy định.
- Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Triển khai xây dựng quy hoạch, phát
triển hạ tầng viễn thông và Internet tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển
thương mại điện tử, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chính sách thu hút các nhà
cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, thương mại điện tử đến đầu tư, kinh doanh
trên địa bàn tỉnh. Phối hợp triển khai đồng bộ Kế hoạch này với các Chương trình
phát triển công nghệ thông tin, gắn kết sự phát triển của thương mại điện tử với
Chính phủ điện tử.
- Tham mưu cho UBND tỉnh các giải
pháp nhằm triển khai hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức
độ 4 đến người dân và doanh nghiệp góp phần thực hiện tốt và nâng cao hiệu quả
công tác cải cách thủ tục hành chính.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ theo quy định của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu của
thương mại điện tử; phối hợp với Sở Công Thương trong việc phổ biến, tuyên truyền
về thương mại điện tử, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ
thông tin và thương mại điện tử; đào tạo các kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp
về các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin, thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ thương mại điện tử, thực hiện
các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các giao dịch điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng đẩy mạnh ứng dụng phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát
triển bền vững và hội nhập quốc tế; thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh,
phòng ngừa, đấu tranh kịp thời xử lý các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm
trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, các hành vi lợi dụng thương mại
điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử để xâm phạm an ninh quốc gia và
các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng.
- Chỉ đạo các đơn vị dịch vụ viễn
thông, công nghệ thông tin..., nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, xây dựng kế
hoạch phát triển các dịch vụ ứng dụng công nghệ cao trong thực hiện hoạt động
phát triển thương mại điện tử như: kê khai thuế điện tử, thanh toán điện tử,
truy xuất nguồn gốc hàng hóa...
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Phối hợp với Sở Công Thương, các Sở,
ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố hướng dẫn, hỗ trợ
các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng
thương mại điện tử trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản, sản
phẩm OCOP... trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
Phối hợp với Sở Công Thương và các Sở,
ngành có liên quan triển khai đồng bộ Kế hoạch với các chiến lược, quy hoạch, kế
hoạch, đề án, chương trình phát triển khoa học công nghệ của tỉnh: Kế hoạch thực
hiện Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc tỉnh
Kiên Giang giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Hỗ trợ hướng dẫn
các cơ sở, doanh nghiệp triển khai ứng dụng chuyển giao công nghệ, nâng cao
năng suất chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng sản phẩm
hàng hóa; hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ. Ngoài ra, lồng ghép các chương
trình thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ để triển khai thực hiện Kế hoạch
này.
6. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi
nhánh tỉnh
Chỉ đạo các ngân hàng thương mại phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia triển khai các hình thức
thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống bán lẻ và thanh toán các dịch vụ
qua ứng dụng thương mại điện tử.
7. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Tăng cường công tác thanh kiểm tra,
kiểm soát thị trường, phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc kiểm tra,
xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi
phạm kinh doanh, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả mạo nhãn hiệu, giả
mạo xuất xứ, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa vi phạm về an toàn
thực phẩm... trên các website/ứng dụng thương mại điện tử, trên môi trường trực
tuyến và lợi dụng thương mại điện tử để lừa dối khách hàng.
8. UBND các huyện, thành phố
- Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa
bàn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh
ứng dụng thương mại điện tử, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.
- Căn cứ nội dung của Kế hoạch này,
phối hợp với Sở Công Thương và các Sở, ngành có liên quan xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện tại địa phương. Cân đối, bố trí kinh phí địa phương cho công tác
phát triển thương mại điện tử tại địa phương.
9. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh
Triển khai đầu tư ứng dụng thương mại
điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để tiết giảm chi phí, tiết kiệm thời
gian và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất; phối hợp với các Sở, ngành có liên
quan trong việc tham gia thực hiện Kế hoạch này.
Các cơ quan, đơn vị được phân công
nhiệm vụ phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch
trên địa bàn và định kỳ (trước ngày 15 tháng 12 hàng năm) báo cáo kết quả thực
hiện hàng năm về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ
Công Thương.
Nhận được Kế hoạch này yêu cầu lãnh đạo
các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực
hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo
cáo về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT và các PCT.UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- LĐVP, P.KT, P.TH;
- Lưu: VT, tmchau.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chín
|