|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Kế hoạch 1617/KH-UBND 2021 phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Gia Lai
Số hiệu:
|
1617/KH-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Kế hoạch
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Gia Lai
|
|
Người ký:
|
Hồ Phước Thành
|
Ngày ban hành:
|
22/10/2021
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1617/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 22
tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
Thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg
ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát
triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia
Lai với những nội dung cụ thể như sau:
A. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CÁC HOẠT
ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
1. Tình hình triển khai thực hiện
Trong những năm qua, công tác thực
thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Đảng,
Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ
đạo, đến nay, các cơ sở pháp lý phục vụ công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng đã được ban hành tương đối đầy đủ, khẳng định sự công nhận của Nhà nước về vị thế của người tiêu dùng
trong quan hệ xã hội với nhiều văn bản quan trọng, có vai
trò then chốt như Luật bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng năm 2010; Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm của Nhà nước đối với công tác bảo
vệ quyền lợi của người
tiêu dùng...
Tỉnh Gia Lai đã quan tâm chỉ đạo các
cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai các hoạt động bảo
vệ người tiêu dùng và bước đầu đạt được một số kết quả. Các
cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức kiểm tra, giám sát,
tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân triển khai
thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, kinh doanh có trách nhiệm,
tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới để bảo vệ
sức khỏe cho người tiêu dùng. Hội Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tỉnh Gia Lai được thành lập với hơn 70 tổ chức,
cá nhân tham gia nhiệm kỳ 2018-2023 với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến, bảo vệ
quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất
trong trường hợp bị giả mạo sản phẩm, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... tiếp
nhận thông tin và phản ánh nguyện vọng của người tiêu dùng đến các cơ quan chức
năng, vận động người dân tích cực phối hợp với các cơ quan nhà nước liên quan
tham gia phòng chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng
hóa không rõ nguồn gốc.
Thông qua các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng
đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của chính mình, nắm bắt được các kênh hỗ trợ, tư vấn, bảo vệ quyền lợi, từ đó, phản ánh,
kiến nghị kịp thời tới các cơ quan chức năng để bảo vệ
quyền lợi cho bản thân.
2. Tồn tại, hạn
chế
- Nhận thức về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng của đại bộ phận người dân chưa rõ ràng và xem
đây là trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền nên chưa tích cực tham gia và chưa
có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan liên quan trong
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sự
phát triển của thương mại điện tử để kinh doanh những sản phẩm không đảm bảo
chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, quảng cáo sai sự thật,
không có địa chỉ kinh doanh cụ thể, rõ ràng hoặc không có
hóa đơn, chứng từ... gây khó khăn trong quá trình bảo vệ
người tiêu dùng.
Để giải quyết các tồn tại, hạn chế
trên và thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ
tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban Kế hoạch
triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai làm cơ
sở cho công tác triển khai thực hiện.
B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện Quyết định số
1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính
phủ về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng giai đoạn 2021-2025.
- Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng
trong các sở, ban ngành, các địa phương, doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân về
nội dung của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày
26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối
với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng, Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ Quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, khẳng định vai trò, vị trí, tầm
quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong điều
kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và
hội nhập kinh tế quốc tế; huy động sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã
hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm, công
tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh
nghiệp và người tiêu dùng trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng. Nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo
đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, bảo
đảm công bằng xã hội và tạo động lực phát triển kinh tế -
xã hội bền vững.
2. Yêu cầu
- Công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, phải thực hiện thường xuyên, liên tục có trọng tâm, trọng điểm; hình thức thực hiện đa dạng, phong phú, đảm bảo mục đích, mục tiêu cụ thể và
phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Việc tổ chức thực hiện công tác,
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đồng bộ, linh hoạt với diễn
biến của dịch bệnh SARS-CoV-2 (“COVID-19”); đảm bảo thiết
thực, hiệu quả, kết hợp với hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục và phát triển các
hoạt động kinh doanh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân
dân; khuyến khích, động viên sự tham gia, đóng góp của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng xây dựng và phát triển các thói
quen, kỹ năng tiêu dùng phù hợp với trạng thái bình thường
mới và Cách mạng công nghiệp 4.0.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
được nêu trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và
trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng.
2. Mục
tiêu cụ thể
Phấn đấu đến hết năm 2025, mục tiêu cụ thể cần đạt được như sau:
- Hằng năm, tổ chức các hoạt động
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- 100% các huyện, thị xã, thành phố
đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Tối thiểu 80% doanh nghiệp, hộ kinh
doanh trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng.
- Tổ chức được ít nhất 10 khóa đào
tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác bảo vệ quyền lợi của
người tiêu dùng.
- Thành lập 06 Hội Bảo vệ người tiêu
dùng cấp huyện; hình thành ít nhất 03 tổ chức hòa giải theo quy định của pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Bảo đảm 100% khiếu nại, yêu cầu của
người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ
quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ
giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.
- Xây dựng và triển khai cơ chế phối
hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện công
tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nhằm
tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh,
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh
tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
3. Phạm vi
Chương trình bao gồm các hoạt động,
kế hoạch đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được phê duyệt để
thực hiện các nội dung quy định tại Điều 48, Điều 49 của Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và Điều 28, Điều 35 của Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27
tháng 10 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các mục tiêu quy định tại
Quyết định này.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến chính sách và pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng
- Hằng năm, tổ chức các hoạt động hưởng
ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3) trên địa
bàn tỉnh theo chủ đề do Bộ Công Thương phát động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
- Tổ chức tuyên truyền các chính
sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hoạt động hưởng ứng
Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam, trong đó tập trung tuyên truyền Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng và phát hành các ấn phẩm, tạp chí, tăng
lượng bài viết, phóng sự tuyên truyền và tổ chức các chương trình, cuộc thi
tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,... nhằm
thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia.
- Đổi mới nội dung, hình thức tuyên
truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng
tiêu dùng cho người dân, nhất là đối với đối lượng người tiêu dùng yếu thế (trẻ
em, học sinh, sinh viên, người già, phụ nữ, công nhân, nông dân, đồng bào vùng sâu, vùng xa,...).
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
các cơ quan truyền thông trong việc thông tin trung thực và chính xác về công
năng, tác dụng, chất lượng của hàng hóa, dịch vụ quảng cáo trước khi đăng
tải, đưa tin; tích cực hỗ trợ trong việc cảnh báo những vi phạm
về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an
toàn vệ sinh thực phẩm, hàng quá hạn sử dụng,... gây mất an
toàn cho người tiêu dùng.
2. Nâng cao năng lực thực thi pháp
luật, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, quản
lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật có liên quan đến quản lý nhà nước
về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với yêu cầu quản lý và hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
- Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ,
công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng. Bố trí nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa.
- Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp
nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng tại địa
phương; thiết lập, công khai số điện thoại đường dây nóng,
quy trình, cách thức phản ánh, khiếu nại khi quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm
hoặc khi phát hiện các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
vi phạm.
- Thành lập Hội bảo vệ người tiêu
dùng cấp huyện, thị xã, thành phố, tổ chức hòa giải theo quy định của pháp luật
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; củng cố Hội bảo vệ
người tiêu dùng đã được thành lập và đưa vào hoạt động.
3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
- Khuyến khích cộng đồng doanh
nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương tích
cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan quản lý nhà
nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ
không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng đang
lưu thông trên thị trường.
- Tiếp nhận, giải quyết phản ánh,
kiến nghị của người tiêu dùng; tư vấn để người tiêu dùng
có thể tự bảo vệ hoặc hỗ trợ người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp
với tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ; khuyến khích
và tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng và bên
cung cấp hàng hóa, dịch vụ giải quyết tranh chấp qua phương thức
thương lượng, giải hòa.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm các quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
- Đẩy mạnh các hoạt động phân tích,
kiểm định, kiểm nghiệm, đánh giá đối với sản phẩm hàng
hóa, dịch vụ trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường; không để lưu thông
trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc có nguy
cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
- Thực hiện tốt quy chế phối hợp
trong công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu
dùng, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái
trên địa tỉnh Gia Lai; có chính sách khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
4. Nâng cao vai trò trách nhiệm
của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã
hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai
trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Vận động, khuyến khích các tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xây dựng môi trường kinh doanh
lành mạnh, gắn trách nhiệm thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh
tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng
cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia.
- Tích cực triển khai các hoạt động
quảng bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng
hàng hóa, dịch vụ và các hoạt động tri ân người tiêu dùng
theo đúng quy định của pháp luật. Huy động có hiệu quả các
nguồn lực xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước và Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tạo điều kiện để Hội Bảo vệ người
tiêu dùng phát triển mạng lưới tổ chức đến từng huyện, thị
xã, thành phố nhằm tăng cường lực lượng tham gia bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng tại cơ sở; hỗ trợ, tạo điều kiện cho Hội hoạt
động có hiệu quả.
5. Chủ động, tích cực hội nhập
kinh tế quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ
người tiêu dùng
- Thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện
quyền sở hữu trí tuệ, về chất lượng sản phẩm, hàng hóa,
dịch vụ tiêu dùng; công tác cảnh báo sớm về các biện pháp phòng vệ thương mại,
đồng thời tận dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn
địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để
thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh trong thương mại quốc tế.
- Hỗ trợ các cá nhân, tổ chức tận
dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc
xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để thông tin và
hướng dẫn doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh trong thương
mại quốc tế.
- Phối hợp với các bộ, ngành trung
ương, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ các cá nhân tổ chức giải
quyết tranh chấp nhằm bảo vệ người
tiêu dùng.
6. Thúc đẩy hoạt động kinh doanh và bảo vệ người tiêu
dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ
- Tuyên truyền chính sách, pháp luật,
trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; xây
dựng và triển khai các cơ chế, biện pháp, công cụ để hỗ trợ người tiêu dùng và
các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ.
- Xây dựng cơ chế giám sát, quản lý
hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch
thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ.
- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các tổ chức, cá nhân
kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế
số và kinh tế chia sẻ.
7. Các hoạt động khác
- Khuyến khích
các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện hoạt động, hành vi kinh doanh, tiêu
dùng bền vững.
- Các hoạt động phát triển công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khác phù hợp với thực
tiễn và pháp luật.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm: ngân sách nhà nước; các nguồn tài trợ, viện trợ, nguồn
huy động hợp pháp khác từ các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước theo quy định của pháp luật.
- Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao
(tại Phụ lục kèm theo), các đơn vị chủ động xây dựng nội dung và dự toán kinh
phí, gửi cơ quan tài chính cùng cấp kiểm tra, tổng hợp đề xuất đưa vào dự toán
ngân sách để thực hiện.
- Nguồn vốn thực hiện Kế hoạch theo
nguyên tắc:
+ Lồng ghép từ các chương trình mục
tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã
hội và chương trình khoa học và công nghệ khác có liên quan.
+ Việc quản lý, sử dụng kinh phí ngân
sách nhà nước thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch được áp dụng theo quy định
pháp luật về ngân sách nhà nước và các quy định có liên quan.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Chủ trì, phối
hợp các sở, ban, ngành, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương và các đơn
vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ được giao
tại Kế hoạch này.
- Tham mưu xây dựng, tổ chức các hoạt
động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3) trên địa bàn
tỉnh theo chủ đề do Bộ Công Thương phát động đảm bảo thiết thực, hiệu quả; kêu
gọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh
hàng hóa, cung ứng dịch vụ tham gia công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
- Hỗ trợ, thúc đẩy hình thành, phát triển và tạo điều kiện hoạt động hiệu quả mạng lưới các
tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
tới cấp huyện trên địa bàn tỉnh.
- Thúc đẩy hoạt động kinh doanh và
bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và
kinh tế chia sẻ; cảnh báo sớm về các biện pháp phòng vệ thương mại trong hội
nhập kinh tế quốc tế.
- Tổ chức, phối hợp thực hiện công
tác thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Chủ trì tổ chức, kiểm tra, giám sát
việc thực hiện Kế hoạch này và các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Tổng hợp báo cáo kết quả với Ủy ban
nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương định kỳ, đột xuất (nếu có) theo đúng quy định.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện công tác thông tin, tuyên
truyền các quy định của pháp luật; thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên môi trường số, thương mại điện tử.
- Chỉ đạo, hướng
dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông
tin cơ sở, thường xuyên thông tin, tuyên truyền, phổ biến,
nâng cao hiểu biết, nhận thức của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, người tiêu
dùng về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng đối với sự ổn định, phát triển kinh tế xã
hội của tỉnh cũng như lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức nhằm nâng
cao hiệu quả công tác tuyên truyền; thông tin chính xác, khách quan về các vụ
việc khiếu nại, khiếu kiện, bảo đảm công bằng, quyền lợi cho doanh nghiệp.
3. Sở Tài chính
Hằng năm, tại thời điểm xây dựng dự
toán, căn cứ khả năng cân đối ngân sách và trên cơ sở dự toán được lập theo đúng quy định của các sở, ngành, địa phương có liên quan,
kiểm tra, tổng hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố
trí kinh phí theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành để triển khai thực hiện
những nhiệm vụ trong Kế hoạch.
4. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương
rà soát, tham mưu đề xuất hoàn thiện tổ chức bộ máy từ cấp tỉnh đến cấp huyện làm công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; phối hợp với Sở Công Thương tổ chức đào tạo,
phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo
hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối
hợp với các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, các sở, ban ngành có liên quan xây dựng các quy định, cơ chế, chính sách, quy trình cần thiết để Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phát huy vai trò, trách
nhiệm thông qua các hoạt động độc lập khảo sát, thử nghiệm; công bố kết quả khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa,
dịch vụ do mình thực hiện; thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về hàng hóa,
dịch vụ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông tin, cảnh báo của
mình; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra về
tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đặc biệt là đối với các
loại sản phẩm, hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng
(LPG), điện, vàng trang sức mỹ nghệ, đồ chơi trẻ em, mũ bảo hiểm ... không để những hàng hóa không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ gây
mất an toàn cho người tiêu dùng lưu thông trên thị trường.
6. Công an tỉnh
- Chỉ đạo các
phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với lực lượng quản
lý thị trường và các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám
sát, đấu tranh phòng, chống các hành
vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hành vi sản xuất,
kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm,
vi phạm sở hữu trí tuệ, thực hiện các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường số, thương mại điện tử.
- Tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác về
tội phạm liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn
tỉnh và xử lý theo quy định của pháp luật.
7. Cục Quản lý thị trường tỉnh
- Chủ động, phối
hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên tiến hành
các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường và xây dựng, triển khai các chương
trình của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, tăng
cường kiểm tra, kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường những
hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không an toàn, ảnh hưởng tới quyền
và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
- Tuyên truyền,
khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân
tích cực phản ánh, thông tin kịp thời khi phát hiện những hàng
hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ mất an toàn cho người
tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, công khai, cung cấp thông tin cho báo chí,
truyền thông các cơ quan liên quan để răn đe, tuyên truyền
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
8. Đề nghị
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo
dục, phổ biến, thực thi chính sách pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của
người tiêu dùng; nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
- Tăng cường tuyên truyền, đa dạng
hóa các phương thức truyền thông, đổi mới nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng như thông qua trang thông tin điện tử của tỉnh, sở, ngành và bản tin địa phương, băng rôn, khẩu hiệu, hội nghị,
tọa đàm, hội thảo...
- Tổ chức tiếp nhận, phân loại, xử lý
khiếu nại, chuyển xử lý giải quyết khiếu nại (nếu xét thấy khiếu nại có cơ sở,
vi phạm nghiêm trọng tới quyền lợi người tiêu dùng tới mức
phải xử lý hành chính, hình sự) theo thẩm quyền; sử dụng
hiệu quả tổng đài 1800.6838; bảo đảm khiếu nại, yêu cầu
của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ và giải quyết thành công.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
- Chủ động xây dựng, triển khai các
chương trình, kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ; rà soát, kiện toàn cán bộ và
phân công công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn; xác định đầu mối, giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống, cơ chế quản
lý đáp ứng yêu cầu và điều kiện thực tiễn.
- Tạo điều kiện hình thành, phát
triển Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các Tổ
hòa giải đáp ứng yêu cầu bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các
văn bản hướng dẫn thi hành.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm, công bố công khai thông tin xử lý các hành vi vi phạm trong
hoạt động sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của
người tiêu dùng. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tham
gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định.
10. Báo Gia Lai, Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh
- Phối hợp với các sở, ban, ngành và
đơn vị liên quan tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đăng tin, bài
viết biểu dương người tốt, việc tốt trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phê phán các hành vi vi phạm quyền lợi người
tiêu dùng.
- Phát huy vai trò giám sát, phóng sự
điều tra công khai các địa chỉ, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp
luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các
tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh
Tích cực phối hợp và tham gia vào
công tác tuyên truyền về pháp luật, các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng; phát động các phong trào nhằm khuyến khích, động
viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi tiêu dùng, lồng ghép
với giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
12. Đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp,
Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân, các tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh
- Thực hiện đúng các quy định về sản
xuất kinh doanh hàng hóa, sản phẩm; đồng thời, giám sát và phản ánh về chất
lượng hàng hóa, sản phẩm lưu thông trên thị trường đến các cơ quan chức năng
theo quy định của pháp luật.
- Tích cực triển khai các hoạt động
quảng bá, giới thiệu, khuyến mại, tri ân người tiêu dùng theo
đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp, hội
viên các chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, đưa nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược kinh
doanh của doanh nghiệp và niêm yết, công khai trên trang thông tin điện tử và
các phương tiện truyền thông của doanh nghiệp.
- Xây dựng bộ phận chuyên trách tư
vấn, hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Nâng cao
hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với trách
nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là trong các giao dịch thương mại
điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ.
VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị; tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố tại mục V Kế hoạch này chủ động phối hợp với các đơn
vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả; định kỳ hằng năm báo cáo
kết quả về Sở Công Thương trước ngày 01 tháng 12 (thời gian chốt số liệu báo
cáo tính từ ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 01 tháng 12 của kỳ
báo cáo) để tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương và Ủy ban nhân
dân tỉnh theo quy định.
Trong quá trình tổ chức triển khai
thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban ngành,
cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn
2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đề nghị các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị; tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương
(b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Phước Thành
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ CỤ THỂ THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
(Kèm theo Kế hoạch số 1617/KH-UBND
ngày 22/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai)
STT
|
Nhiệm vụ
|
Giải
pháp
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
1
|
Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục, phổ biến chính sách và pháp luật liên quan
đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Hằng năm, ban hành Kế hoạch và tổ
chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam (ngày 15/3) trên địa bàn tỉnh theo chủ đề do
Bộ Công Thương phát động đảm bảo thiết thực, hiệu quả
|
Sở
Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh. Báo Gia Lai, Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh, UBND các huyện, TX, TP; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh
|
Hằng
năm
|
Tổ chức tuyên
truyền các chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hoạt
động hưởng ứng Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam,
trong đó tập trung tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây
dựng và phát hành các ấn phẩm, tạp chí, tăng lượng bài viết, phóng sự tuyên
truyền và tổ chức các chương trình, cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng,... nhằm thu hút các tổ chức,
cá nhân tham gia.
|
Sở
Công Thương
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND các huyện, TX, TP; Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân
trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh
|
Hằng
năm
|
Đổi mới nội dung, hình thức tuyên
truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho người dân,
nhất là đối với đối tượng người tiêu dùng yếu thế (trẻ em, học sinh, sinh
viên, người già, phụ nữ, công nhân, nông dân, đồng bào
vùng sâu, vùng xa,...).
|
Báo
Gia Lai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
|
Sở Công Thương, Sở Thông tin và
Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND các huyện,
TX, TP; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp
hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh
|
Hằng
năm
|
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
các cơ quan truyền thông trong việc thông tin trung thực và chính xác về công
năng, tác dụng, chất lượng của hàng hóa, dịch vụ quảng
cáo trước khi đăng tải, đưa tin; tích cực
hỗ trợ trong việc cảnh báo những vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng,
hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng quá hạn sử dụng,... gây mất
an toàn cho người tiêu dùng.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Sở Công Thương, Báo Gia Lai, Đài
Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch; UBND các huyện, TX, TP; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh
|
Hằng
năm
|
2
|
Nâng cao năng lực thực thi pháp
luật, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
|
Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật có liên quan về quản lý nhà nước
về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với yêu cầu quản lý và hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
|
Sở
Công Thương
|
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX, TP; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh; các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp và
người tiêu dùng.
|
Hằng
năm
|
Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên
môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán
bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bố trí nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng
chuyên nghiệp, chuyên môn hóa.
|
Sở
Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể
chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX, TP; Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp
hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh; các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng năm
|
Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp
nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh, yêu cầu của người
tiêu dùng tại địa phương; thiết lập, công khai số điện thoại
đường dây nóng, quy trình, cách thức phản ánh, khiếu nại
khi quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm hoặc khi phát hiện các tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm.
|
Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND các huyện,
TX, TP
|
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX, TP; Hiệp hội
Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân
tỉnh; các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng
năm
|
Thành lập Hội bảo vệ người tiêu
dùng cấp huyện, thị xã, thành phố, tổ chức hòa giải theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; củng cố Hội bảo vệ người tiêu dùng đã được thành
lập và đưa vào hoạt động.
|
Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể chính
trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX, TP; Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh; các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng
năm
|
3
|
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
|
Khuyến khích cộng đồng doanh
nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương
tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà
nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ
không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ mất an toàn
cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường; khuyến
khích thực hiện hòa giải, giải quyết khiếu nại thông qua các tổ chức hòa giải.
|
Sở Công
Thương
|
Các sở, ban, ngành,
đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX, TP; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh;
Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh; các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp, người tiêu dùng.
|
Hằng
năm
|
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm các quy định của pháp luật đối với các
hành vi vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi
trường kinh doanh lành mạnh.
|
Sở
Công Thương
|
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX, TP; Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh
nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh; các
cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng
năm
|
Đẩy mạnh các hoạt động phân tích,
kiểm định, kiểm nghiệm, đánh giá đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trước khi
đưa ra lưu thông trên thị trường; không để lưu thông trên thị
trường những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc có nguy cơ gây
mất an toàn cho người tiêu dùng.
|
Sở
Khoa học và Công nghệ, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể chính
trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX, TP, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội
Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh; các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp và
người tiêu dùng.
|
Hằng
năm
|
Thực hiện tốt quy
chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, đánh
giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên địa tỉnh Gia Lai; có chính sách khen thưởng kịp thời đối
với các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
|
Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, Cục Quản lý thị
trường
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể
chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX, TP, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh; các cơ quan thông tấn
báo chí, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
|
Hằng năm
|
4
|
Nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai
trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
|
Sở
Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể chính
trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX, TP; Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh
nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh; các
cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng
năm
|
Vận động, khuyến khích các tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xây dựng
môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm thực
thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế
cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng
lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia.
|
Sở
Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, đoàn thể chính
trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX, TP; Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp,
Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh;
các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng năm
|
Tích cực triển khai các hoạt động quảng
bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng
hóa, dịch vụ và các hoạt động tri ân người tiêu dùng theo đúng quy định của
pháp luật. Huy động có hiệu quả các
nguồn lực xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi pháp luật của các cơ quan
quản lý nhà nước và Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
|
Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân
trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh
|
Sở Công Thương, các sở, ban, ngành,
đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX, TP; các cơ quan
thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng
năm
|
Tạo điều kiện để Hội Bảo vệ người tiêu dùng phát triển mạng lưới tổ chức đến từng
huyện, thị xã, thành phố nhằm tăng cường lực lượng tham gia bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tại cơ sở; hỗ trợ, tạo điều kiện cho Hội hoạt động có hiệu
quả.
|
Sở
Công Thương
|
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các
huyện, TX, TP; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh
nhân tỉnh; các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng
năm
|
5
|
Chủ động, tích cực hội
nhập kinh tế quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng
|
Thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn,
đo lường, chất lượng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện
quyền sở hữu trí tuệ, về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng;
công tác cảnh báo sớm về các biện pháp phòng vệ thương mại, đồng thời tận dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản
quyền, thương hiệu để thông tin và hướng
dẫn doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh trong thương mại quốc tế.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành,
đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX, TP; Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp,
Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh; các cơ quan
thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng
năm
|
Hỗ trợ các cá nhân, tổ chức tận
dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn
gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để thông tin
và hướng dẫn doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh trong thương mại quốc tế.
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX,
TP; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh;
các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng
năm
|
Phối hợp với các bộ, ngành trung
ương, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ các cá nhân tổ chức
giải quyết tranh chấp nhằm bảo vệ người tiêu dùng.
|
Sở
Công Thương
|
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX,
TP; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh;
các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng
năm
|
6
|
Thúc đẩy hoạt động kinh doanh và
bảo vệ người tiêu
dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh
tế số và kinh tế chia sẻ
|
Tuyên truyền chính sách, pháp luật, trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng;
xây dựng và triển khai các cơ chế, biện pháp, công cụ để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân
kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh
tế số, kinh tế chia sẻ.
|
Sở
Công Thương
|
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX,
TP; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh;
các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng năm
|
Xây dựng cơ chế giám sát, quản lý
hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ.
|
Sở
Công Thương
|
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX,
TP; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh;
các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng
năm
|
Thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các
tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ.
|
Sở
Công Thương
|
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể chính trị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, TX,
TP; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh;
các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp.
|
Hằng
năm
|
Kế hoạch 1617/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kế hoạch 1617/KH-UBND ngày 22/10/2021 triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai
1.564
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|