ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HOÁ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 157/KH-UBND
|
Thanh Hoá, ngày 10 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DỰA TRÊN NỀN TẢNG SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2022
Căn cứ Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS ngày 15/3/2022 của Uỷ
ban Quốc gia về chuyển đổi số về việc ban hành Kế hoạch hoạt động của Uỷ ban
Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022; Thực
hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/5/2022 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc phát
triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, thúc đẩy phát triển chuyển
đổi số tỉnh Thanh Hoá và Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 02/10/2020 của UBND tỉnh Thanh Hoá về Phát triển thương mại điện tử
tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên Nền tảng sàn thương mại
điện tử năm 2022, với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung về thúc đẩy phát triển
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá dựa trên Nền tảng sàn thương mại
điện tử theo Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về
việc phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, thúc đẩy phát
triển chuyển đổi số tỉnh Thanh Hoá và Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 02/10/2020 của UBND tỉnh Thanh Hoá về Phát triển thương mại điện tử
tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2021 - 2015 trong năm 2022.
- Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng
dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã và cộng đồng trên địa bàn tỉnh; thu
hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về mức độ phát triển thương mại
điện tử.
- Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến,
thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm
của người tiêu dùng theo hướng văn minh,
hiện đại.
- Xây dựng thị trường, nâng cao uy tín của doanh
nghiệp và lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử thông qua tuyên truyền, đào tạo kỹ
năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại
điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động, tích cực phối hợp triển khai
nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.
- Các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương
mại điện tử cần năng động, sáng tạo, tìm
kiếm thị trường, nguồn lực cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh.
II. MỤC TIÊU
Triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa
bàn tỉnh dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử. Mục tiêu tỷ trọng doanh thu thương mại
điện tử trong tổng mức bán lẻ chiếm tối thiểu 7%.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tuyên truyền, phổ biến,
nâng cao nhận thức về thương mại điện tử
b) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về
thương mại điện tử đối với cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân thông qua các hình thức như: truyền hình, báo chí, in ấn tờ rơi, băng rôn, tuyên truyền trên các website, các
mạng xã hội zalo, facebook,...
c) Hướng dẫn,
hỗ trợ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán của ngân
hàng, tổ chức trung
gian thanh toán
trong giao dịch thương mại điện tử; khuyến cáo, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo, gian lận thương mại và hàng giả, đánh cắp thông tin, tài
khoản.
2. Đào tạo kỹ năng về thương
mại điện tử cho các doanh nghiệp
Tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn
thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh
doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kỹ năng về công tác bảo đảm an
toàn, an ninh trên môi trường số.
3. Phát triển các sản phẩm,
giải pháp thương mại điện tử
a) Duy trì, cập
nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh
(http://thuongmaidientuthanhhoa.vn)
để quảng bá,
giới thiệu và tiêu thụ các hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
b) Kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Thanh Hoá với sàn giao dịch thương mại điện
tử các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp,
hợp tác xã, người dân.
c) Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động thương
mại điện tử tại địa phương.
4. Hỗ trợ ứng dụng thương
mại điện tử
a) Vận động các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia Sàn thương mại điện tử của tỉnh, các
Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn…).
b) Hỗ trợ phát triển website thương mại điện tử cho
doanh nghiệp, hợp tác xã.
f) Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ
lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa
nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh thông qua
“Gian hàng Việt trực tuyến” trên các
sàn thương mại điện tử trong nước và “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn
thương mại điện tử quốc tế.
5. Nâng cao năng lực quản lý
nhà nước
a) Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật
về thương mại điện tử thông qua việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ
năng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức phụ trách.
b) Phối hợp Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và
Kinh tế số) quản lý cơ sở dữ liệu tổ
chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông
báo theo quy định tại địa chỉ mạng
http://online.gov.vn; phối hợp tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến
Online Friday
tại địa chỉ mạng http://onlinefriday.vn trên địa bàn tỉnh.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Nhiệm vụ chung
Các sở, ban,
ngành cấp tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố có nhiệm vụ:
- Cụ thể hóa nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.
- Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực
hiện các nhiệm vụ được phân công tại phụ lục ban hành kèm theo kế hoạch đảm bảo
đúng mục tiêu, yêu cầu, tiến độ, hiệu quả, đúng quy định và không chồng chéo.
- Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân
công tại Kế hoạch này.
2. Nhiệm vụ cụ thể
2.1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và
Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai các hoạt động, sự kiện nhằm thúc
đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Duy trì, cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh (http://thuongmaidientuthanhhoa.vn) để quảng bá, giới thiệu
và tiêu thụ hàng hóa của tỉnh; kết
nối sàn giao dịch thương
mại điện tử
tỉnh Thanh Hoá với sàn giao dịch thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng
hóa của doanh nghiệp.
- Vận động, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, Hợp tác xã,
các hộ sản xuất kinh doanh tích cực đăng ký tham gia bán hàng trên Sàn thương
mại điện tử của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước
(Postmart.vn và Voso.vn…).
- Tổ chức các đợt học tập kinh nghiệm quản lý nhà nước về thương mại điện tử, các khóa đào tạo, tập huấn
để nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử; tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên
các sàn thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử
để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh.
2.2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác
tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, xây dựng các tin, bài nhằm nâng
cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ
năng liên quan cho người dân và doanh nghiệp. Tuyên truyền các chương trình, sự
kiện trong năm 2022 của tỉnh nhằm hỗ trợ phát triển
thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực
hiện Kế hoạch số
195/KH-UBND ngày 27/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc Hỗ trợ đưa hộ sản
xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số
nông nghiệp, nông thôn và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình
dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh về truyền thông hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại
điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn
tỉnh.
- Đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản
xuất kinh doanh nhằm nâng cao kỹ năng về công tác bảo đảm an toàn, an ninh trên
môi trường số.
- Phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ đẩy mạnh phát
triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã Qrcode,
Mobimoney và sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao
dịch về dịch vụ, hàng hóa.
2.3. Cục Thống kê tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tập hợp
phương pháp thống kê, phân tích thống kê,.. đối với thương mại điện tử nhằm phục
vụ xây dựng các kế hoạch, các báo cáo, phục vụ cho công tác quản lý và các yêu
cầu khác.
- Phối hợp cung cấp số liệu liên quan đến doanh thu thương
mại điện tử và tổng mức doanh thu bán lẻ trên địa bàn tỉnh.
2.4. Doanh nghiệp Viễn thông, Công nghệ thông tin, Bưu chính
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh
nghiệp xây dựng, vận hành Website thương mại điện tử bán hàng.
- Đẩy mạnh mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa,
phục vụ hoạt động vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh nhằm hình thành thói
quen và tạo sự tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, sử dụng
thương mại điện tử trong giao dịch hàng hóa, tạo tiền đề thúc đẩy giao dịch
điện tử, phát triển thương mại điện tử trên địa bàn.
2.5. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng chương trình, nhiệm vụ cụ thể nhằm phát
triển thương mại điện tử, lồng ghép vào Kế hoạch và Chương trình hành động phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương và chủ động bố trí kinh phí để triển khai
thực hiện.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và truyền thông
tổ chức các lớp tập
huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ
thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc tổ chức tập huấn bồi
dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức phụ trách; tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên
các sàn thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử
để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa
bàn.
- Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, các
hộ sản xuất kinh doanh tham gia đăng ký bán hàng trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh, các
Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn…).
- Rà soát, tổng hợp số liệu doanh thu thương mại điện tử;
doanh thu bán lẻ hàng hoá, tiêu dùng và dịch vụ trên địa bàn quản lý.
2.6. Các hiệp hội, đoàn thể trong tỉnh
Tích cực phối hợp, tuyên truyền, vận
động các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia đăng ký
bán hàng trên Sàn
thương mại điện tử của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài
nước (Postmart.vn và Voso.vn…).
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
thực hiện lồng ghép với các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc
gia, chương trình phát triển kinh tế xã hội, chương trình khoa học và công nghệ
khác có liên quan; nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ vào nhiệm
vụ được phân
công tại Kế hoạch này,
các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để
tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời thực
hiện nghiêm các chế độ báo cáo kết quả định kỳ về Sở Công Thương trước ngày 30/8/2022 và 30/11/2022.
2. Sở
Công Thương làm đầu mối
chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, UBND các địa phương và cơ quan, đơn vị trên địa bàn
tỉnh tổ chức triển khai, theo dõi thực hiện Kế hoạch này. Tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 05/9/2022 và 05/12/2022.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các sở, ban,
ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố
và các cơ quan, đơn vị có liên quan nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) để tổng hợp, tham
mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Xuân Liêm
|
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 157 /KH-UBND ngày 10 / 6 /2022 của Chủ tịch UBND tỉnh)
TT
|
Nội dung cụ thể
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
Sản phẩm đầu ra
|
1
|
Tổ chức hội nghị tập huấn để nâng cao năng lực quản lý và
phát triển TMĐT cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên
các sàn TMĐT, kỹ năng ứng dụng TMĐT để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các
doanh nghiệp, hợp tác
xã trên địa
bàn tỉnh
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị liên quan
|
Tháng 7/ 2022
|
Tổ chức tối thiểu 02 hội nghị tập
huấn
|
2
|
Tổ chức các đợt học tập kinh nghiệm QLNN về TMĐT, tham gia các khóa
đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực quản lý và phát triển TMĐT.
|
Sở Công Thương
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị liên quan
|
Tháng 10/ 2022
|
Tổ chức tối thiểu 01 đợt học tập kinh nghiệm
|
3
|
Duy trì, cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch TMĐT
của tỉnh (http://thuongmaidientuthanhhoa.vn) để quảng bá, giới
thiệu và tiêu thụ hàng hóa của tỉnh.
|
Sở Công Thương
|
Sở TT&TT; các đơn vị có liên quan
|
Tháng 10/2022
|
Sàn Giao dịch TMĐT tỉnh được cập
nhật giao diện, thay đổi tính năng, phù hợp với tốc độ phát triển của TMĐT
|
4
|
Kết nối sàn giao dịch TMĐT tỉnh Thanh Hoá với sàn giao dịch TMĐT các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng
hóa của doanh nghiệp.
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và
Kinh tế số (Bộ Công Thương); Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.
|
Tháng 11/2022
|
Tạo banner giới thiệu sàn giao dịch
TMĐT, kết nối đường link tại các trang/sàn giao dịch TMĐT các tỉnh, thành
phố.
|
5
|
Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động TMĐT tại
địa phương.
|
Sở Công Thương
|
Sở TT&TT; các đơn vị có liên quan
|
Tháng 11/2022
|
Phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu hoạt động TMĐT tại địa phương
|
6
|
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, vận hành Website TMĐT bán hàng
|
Doanh nghiệp Viễn thông - CNTT
|
Các đơn vị có liên quan
|
Trong năm 2022
|
|
7
|
Vận động, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, hợp tác xã,
các hộ sản xuất kinh doanh tích cực đăng ký tham gia bán hàng trên Sàn TMĐT
của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn
và Voso.vn).
|
Sở Công Thương
|
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Hàng tháng
|
Thông qua các phương tiện truyền thông, báo chí, các hội
nghị
|
8
|
Tuyên truyền về lợi ích của TMĐT, xây dựng các tuyến tin, bài nhằm nâng cao nhận thức của
cộng đồng về TMĐT và phổ biến kiến thức, kỹ
năng liên quan cho người dân và doanh nghiệp
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Báo Thanh Hóa, Đài PTTH; các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Hàng tháng
|
Thông qua các phương tiện truyền thông, báo chí, các hội
nghị
|
9
|
Truyền thông, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham
gia hoạt động trên môi trường số để hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên
sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn
tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Hàng tháng
|
Thông qua các phương tiện truyền thông, báo chí, các hội
nghị, tập huấn
|