ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 145/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 11 tháng 11 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22/01/2019 CỦA BAN BÍ THƯ
VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI
CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày
11/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và
trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 30-CT/TW); Kế hoạch số
123-KH/TU ngày 31-7-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau thực hiện
Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22-01-2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số
123-KH/TU), UBND tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền, quán triệt quan điểm
chỉ đạo của Đảng về công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, được nêu tại
Chỉ thị số 30-CT/TW và Kế hoạch số 123-KH/TU đến các cấp, các ngành, cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp và người dân; tạo cơ sở
để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội đối với công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Xây dựng môi trường tiêu dùng lành
mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;
giữ ổn định và tạo động lực phát triển cho nền kinh tế đất nước.
- Nâng cao trách nhiệm, trình độ,
năng lực của cơ quan quản lý nhà nước, các cấp ủy đảng, các tổ chức xã hội,
doanh nghiệp và nhận thức của người tiêu dùng, nhằm đạt được
những kết quả cụ thể trong công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
2. Yêu cầu
- Phân công trách nhiệm cụ thể, rõ
ràng, có lộ trình cho từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhóm nhiệm
vụ, giải pháp theo Chỉ thị số 30-CT/TW và Kế hoạch số
123-KH/TU.
- Khắc phục triệt để tình trạng thiếu
trách nhiệm, thiếu quyết liệt của các ngành, đơn vị được phân công phụ trách;
có cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, tổ
chức và UBND các huyện, thành phố Cà Mau, trong đó, phân công nhiệm vụ rõ ràng,
cụ thể đối với từng cấp, từng ngành trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến
chính sách và pháp luật lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng bằng nhiều
hình thức.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng và cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
Tiếp tục triển khai thực hiện Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng số 59/2010/QH12 ngày 17/11/2010; Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí
thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối
với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày
27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Bảo vệ, quyền lợi người tiêu dùng; Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày
18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày
10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam; Kế
hoạch số 123-KH/TU ngày 31-7-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà
Mau thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22-01-2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Hoàn thiện
khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, nâng cao năng lực thực thi pháp
luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
- Rà soát hoàn thiện hệ thống chính
sách, luật pháp về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng phù hợp với thực tiễn trong thời kỳ hội nhập quốc tế và xu hướng phát triển
thương mại điện tử.
- Xây dựng, thực hiện cơ chế quản lý
nhà nước theo quy định của Chính phủ, đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước đối với
công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; rà soát, kiện
toàn các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng phù hợp với Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung
ương khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của
hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực,
trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm
cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng. Đảm bảo các cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ trên địa bàn tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến,
đào tạo, nâng cao nhận thức, trình độ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
- Mở các chuyên trang, chuyên mục và
tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật liên quan
đến công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; nâng cao ý thức, trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng; đồng
thời, tuyên truyền công tác quán triệt, chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng để nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các
cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên trong công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng.
- Tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị các quy định của pháp luật,
công tác triển khai, lồng ghép các nội dung về Bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng vào chương trình đào tạo khởi nghiệp doanh nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng 15/3 hàng năm, trong đó, tập trung vào các hoạt
động mít tinh, tọa đàm, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi tuyên truyền, từng
bước nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng và tạo điều kiện thuận lợi để thực
thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng, đặc biệt là các đối tượng người
tiêu dùng yếu thế.
- Biểu dương, khuyến khích kịp thời
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ quyền lợi của
người tiêu dùng và những tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa dịch vụ.
4. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát, đánh giá chất lượng hàng hóa dịch vụ, việc thực hiện hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; tổ chức
trao đổi thông tin, phối hợp hoạt động; đặc biệt trong các
lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm
hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng, hàng giả,
hàng kém chất lượng... ảnh hưởng đến người tiêu dùng và công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Cổng thông
tin quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Cổng
thông tin điện tử tỉnh Cà Mau; Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương và các
đơn vị liên quan đối với các trường hợp vi phạm.
- Thành lập đường dây nóng, lắp đặt
hòm thư góp ý của người tiêu dùng tại các chợ, trung tâm thương mại... để tiếp
nhận phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng; khuyến khích người tiêu
dùng phản ánh, tố giác hành vi xâm phạm hoặc đe dọa xâm phạm
quyền lợi người tiêu dùng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm phạm
quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, an toàn của người tiêu dùng.
5. Đẩy mạnh xã hội
hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội; tổ chức khen thưởng tôn vinh các tổ
chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
- Xây dựng môi trường kinh doanh lành
mạnh, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ thông qua các hoạt động như đưa các chính sách, quy định về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng vào các chính sách, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Triển
khai các hoạt động đào tạo, tập huấn cho ban lãnh đạo, nhân viên và khách hàng
của doanh nghiệp liên quan đến việc thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp
thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, sự kiện công cộng nhằm gia tăng quyền
lợi cho người tiêu dùng và thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh
nghiệp.
- Tổ chức khen thưởng, tôn vinh các tổ
chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
6. Chủ động tích
cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế
Tuyên truyền cơ chế chính sách bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh; công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển
hàng hóa trái phép, hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm; cảnh báo cho người
tiêu dùng về nguy cơ của các loại hàng hóa không đảm bảo chất lượng, an toàn vệ
sinh, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng hóa có khả năng ảnh hưởng đến quyền
lợi của người tiêu dùng; hỗ trợ, hợp tác giải quyết tranh chấp của người tiêu
dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của tỉnh trong quan hệ
mua bán hàng hóa, dịch vụ, phù hợp với quy định của pháp luật và thông lệ quốc
tế.
7. Các hoạt động
khác
- Căn cứ tình hình thực tế của các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau, các địa phương, đơn vị liên quan
tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh. Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh triển
khai các giải pháp phù hợp với Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí
thư và Kế hoạch số 123-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
- Hàng năm, căn cứ Quyết định số
1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên
quan xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam theo các chủ đề do Trung ương phát động.
(Phụ lục Kế hoạch kèm theo).
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn kinh phí: Kinh phí thực hiện Kế hoạch gồm các nguồn vốn sau: Ngân sách nhà nước
bố trí hàng năm; đóng góp của các tổ chức, cá nhân kinh doanh; tài trợ của các
tổ chức, cá nhân; nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo
quy định của pháp luật.
2. Nguyên tắc quản lý kinh phí: Việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định hiện hành.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công
Thương
Là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền quản lý, hướng dẫn, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số
30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư, cụ thể:
- Hàng năm xây dựng kế hoạch chi tiết,
phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Tuyên truyền, phổ biến chính sách
và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Triển khai chương trình Doanh nghiệp
vì người tiêu dùng; xây dựng, tổ chức các lớp đào tạo, tập
huấn cho công chức, viên chức làm công tác kiêm nhiệm về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
- Căn cứ nội dung kế hoạch được phê
duyệt, tổ chức triển khai nội dung và dự toán kinh phí chi tiết cho từng hoạt động
cụ thể, thiết thực.
- Phối hợp cùng
với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức xã hội của tỉnh tuyên truyền phổ
biến về Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Phát hiện và tham mưu khen
thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hàng năm.
- Tổng hợp, báo
cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư theo định
kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu.
2. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các đơn vị thông tin truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về
Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của
Ban Bí thư; Kế hoạch số 123-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch này.
- Phổ biến chính sách và pháp luật bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền về các chương trình đào tạo, phát
triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tuyên truyền về công tác kiểm tra,
đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng của các cơ quan chức năng;
tuyên truyền về Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng.
- Xây dựng các nội dung tuyên truyền
gửi UBND các huyện, thành phố Cà Mau làm cơ sở tuyên truyền.
3. Sở Tài chính
Thẩm định dự toán kinh phí tổ chức
các hoạt động về bảo vệ quyền lợi tiêu dùng hàng năm trên địa bàn tỉnh theo quy
định.
4. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Sở
Công Thương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung theo Kế
hoạch thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí
thư.
- Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh khen thưởng
các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng hàng năm.
5. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp
với ngành có liên quan trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như
an toàn thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và
chăm sóc sức khỏe nhân dân.
6. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Phối hợp với Sở
Công Thương triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. Trong đó tập trung vào công
tác đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm đầu vào trong quá trình sản xuất,
kinh doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thực phẩm.
7. Đài PT-TH tỉnh
Cà Mau, Báo Cà Mau, Báo ảnh Đất Mũi, Cổng thông tin điện tử tỉnh Cà Mau
Phối hợp với các
sở, ngành và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền trên Báo,
Đài, Cổng thông tin điện tử tỉnh về Kế hoạch triển khai thực
hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư.
8. Công an tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị có liên quan thuộc
ngành thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
theo chức năng. Phối hợp với các cơ quan chức năng và các tổ chức, cá nhân để
tiếp nhận, xử lý các phản ánh của người dân có liên quan đến hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
9. Cục Quản lý thị
trường Cà Mau
Thực hiện giám sát, kiểm tra, kiểm
soát các sản phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác, gian lận
thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng giả, hàng kém
chất lượng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
10. Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
- Thực hiện các quy định tại Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Thực hiện Quyết định số 408/QĐ-UBND ngày 13/3/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giao thực hiện nhiệm
vụ gắn với quản lý nhà nước.
- Thực hiện nhiệm vụ theo Điều lệ Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại
Quyết định số 462/QĐ-UBND ngày 30/3/2015.
- Phối hợp với Sở
Công Thương và các cơ quan có liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hướng dẫn, giải quyết
các phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng theo đúng quy định của Luật; rà
soát, củng cố bộ máy tổ chức của Hội người tiêu dùng cơ sở trên địa bàn tỉnh.
11. Các sở, ban,
ngành liên quan
- Trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của
đơn vị, phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các nội dung theo Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số
30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư; Kế hoạch số 123-KH/TU của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy và Kế hoạch này.
- Định kỳ vào tháng 01 hàng năm, triển
khai Kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tới các cơ quan,
tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Tháng 3 hàng năm, tổ chức thực hiện
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3.
- Phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh tạo điều kiện cho cán bộ tham gia Ban Chấp hành Hội và xử
lý các vụ khiếu nại liên quan đến quyền lợi người tiêu
dùng.
12. UBND các huyện,
thành phố Cà Mau
- Xây dựng Kế hoạch, bố trí kinh phí
hàng năm và tổ chức thực hiện các nội dung theo Kế hoạch
thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và
Kế hoạch số 123-KH/TU ngày 31-7-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để lồng ghép với
các hoạt động của địa phương.
- Quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng,
hiệu quả các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.
- Tăng cường kiểm tra hoạt động sản
xuất, kinh doanh hàng hóa, đặc biệt là công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
trong khu sản xuất và lưu thông trên thị trường nhằm bảo vệ
quyền và lợi ích của người tiêu dùng trên địa bàn.
- Vào tháng 01 hàng năm, triển khai Kế
hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tới các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có liên quan.
- Vào tháng 3 năm hàng năm, tổ chức
thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3.
- Chỉ đạo, kiểm tra các doanh nghiệp
trên địa bàn tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo
yêu cầu của tỉnh về tình hình thực hiện Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW
ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư.
13. Mặt trận Tổ
quốc và đoàn thể các cấp
- Phối hợp với
đoàn thể các cấp nghiên cứu, quán triệt chỉ thị tới mọi tầng lớp nhân dân về hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Tổ chức giám sát các tổ chức đoàn thể, các cơ quan
chuyên môn trong công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
- Phối hợp với
cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở địa phương; phổ
biến, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch thực hiện Chỉ thị
số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư.
- Tham gia xây dựng pháp luật, chủ
trương, chính sách, phương hướng, kế hoạch và biện pháp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật và kiến thức tiêu dùng.
14. Các tổ chức
xã hội tỉnh tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Phối hợp với
cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở địa phương phổ
biến, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch thực hiện Chỉ thị
số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư.
- Hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn người
tiêu dùng khi có yêu cầu, đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi
kiện vì lợi ích công cộng, cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Tham gia xây dựng pháp luật, chủ
trương, chính sách, phương hướng, kế hoạch và biện pháp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật và kiến thức tiêu dùng.
Trên đây là Kế hoạch
triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh
yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị có
liên quan phối hợp, triển khai thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT TU, HĐND tỉnh (b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh (b/c);
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện;
- UBND các huyện, thành phố Cà Mau;
- Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD tỉnh;
- Báo, Đài, Cổng TTĐT;
- Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh;
- CVP UBND tỉnh (b/c);
- PKT (HD04);
- Lưu: VT. Tr 51/11.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|
PHỤ LỤC
(Kèm theo Kế hoạch
số 145/KH-UBND ngày 11/11/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh)
STT
|
Nội dung
|
Nhiệm
vụ
|
Cơ
quan thực hiện
|
Thời
gian thực hiện
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
|
I. Tổ chức các
hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
|
1
|
Tổ
chức lễ phát động, mít tinh, hội thảo với nội dung bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
|
Triển
khai lồng ghép theo Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam; Chủ đề do Bộ Công Thương
phát động hàng năm và Kế hoạch của tỉnh.
|
Sở
Công Thương, Sở Thông tin và truyền thông
|
Các
Sở, ban ngành có liên quan; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND
các huyện, thành phố Cà Mau, các tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD
|
Xây
dựng kế hoạch cụ thể hàng năm
|
II. Tuyên truyền,
phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
1
|
Tổ chức
treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố chính và các địa điểm công cộng
và các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở
sản xuất
|
Tháng
01 hàng năm, triển khai Kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
tháng 3 hàng năm, tổ chức thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
15/3.
|
Sở
Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thành phố Cà Mau
|
Các
Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh, các tổ chức xã hội tham gia
BVQLNTD, các doanh nghiệp.
|
Tháng
01 và tháng 3 hàng năm
|
2
|
Xây
dựng ấn phẩm, phóng sự truyền hình, tờ rơi và tổ chức các chương trình, sự kiện
với nội dung về quyền lợi người tiêu dùng
|
Theo
chủ đề của Bộ Công Thương và Kế hoạch triển khai Chỉ thị
số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng của tỉnh
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh, UBND các huyện, thành phố Cà Mau,
các tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD; các doanh nghiệp.
|
Xây
dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm
|
3
|
Kết
nối tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn
tỉnh
|
Xây
dựng hệ thống tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng
|
Hội
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh
|
Các
Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố Cà Mau, các doanh nghiệp.
|
2019-2020
|
4
|
Xây
dựng hệ thống thông tin dữ liệu về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
của Trung ương và địa phương
|
Hỗ trợ
giải quyết khiếu nại và tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng
|
Hội
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh
|
Các
Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố Cà
Mau, các tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD; các doanh nghiệp.
|
2019-2020
|
5
|
Tăng
cường công tác tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng
về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
|
Xây
dựng tin, bài tuyên truyền
|
Đài
PTTH, Báo Cà Mau, Báo ảnh Đất Mũi, Cổng TTĐT
|
Các
Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh, UBND các huyện, thành phố Cà Mau, các tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD;
các doanh nghiệp.
|
2019-2020
|
III. Đào tạo
phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
1
|
Xây
dựng, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho công chức,
viên chức làm công tác kiêm nhiệm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các
cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
|
Triển
khai thực hiện lồng ghép theo kế hoạch đào tạo hàng năm tỉnh giao
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh, UBND các huyện,
thành phố Cà Mau.
|
Mỗi
năm dự kiến tổ chức từ 1-2 lớp.
|
IV. Tăng cường
công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng
|
1
|
Theo
dõi sát sao diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa tại địa bàn để kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị
trường khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
|
Thực
hiện lồng ghép theo Chỉ thị của tỉnh về tăng cường công tác quản lý, điều
hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp tết
Nguyên đán hàng năm
|
Sở
Công Thương; Sở Tài Chính
|
Các
Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh, UBND các huyện,
thành phố Cà Mau, các doanh nghiệp.
|
Hàng
năm
|
2
|
Xây
dựng quy chế phối hợp quản lý, kiểm tra trong lĩnh vực
an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa,
dịch vụ tiêu dùng.
|
Xây
dựng, thực hiện kế hoạch kiểm tra hàng năm; kế hoạch kiểm tra chuyên đề; kế
hoạch kiểm tra đột xuất
|
Sở Y
tế
|
Sở
Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ và các Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố Cà Mau
|
Hàng
năm
|
3
|
Triển
khai công tác tiếp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung
|
Tiếp
tục triển khai theo Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh, UBND các huyện, thành phố Cà Mau,
các doanh nghiệp.
|
Hàng
năm
|
4
|
Trang
bị thiết bị công cụ, thiết bị kiểm tra đánh giá
chất lượng hàng hóa
|
Test
nhanh các mẫu thực phẩm… đảm bảo an toàn chất lượng cho người tiêu dùng
|
Sở Y
tế
|
Các
Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố Cà
Mau
|
Hàng
năm
|
V. Triển khai
Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng
|
1
|
Phát
hành tài liệu hướng dẫn, các ấn phẩm, tờ rơi về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Tăng
cường thông tin, hướng dẫn, trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo
vệ của người tiêu dùng, để mỗi người tiêu dùng tự ý thức bảo vệ quyền lợi của mình trước các thủ đoạn lừa đảo, gian lận từ phía những nhà sản xuất,
kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ.
|
Hội
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh
|
Các
Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố Cà
Mau, các tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD
|
Hàng
năm
|
2
|
Thành
lập chi hội người tiêu dùng
|
Phối
hợp với UBND các huyện, thành phố Cà
Mau tổ chức thành lập các chi hội người tiêu dùng tại địa phương
|
Hội
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh
|
UBND
các huyện, thành phố Cà Mau
|
2019-2020
|
3
|
Tổ
chức các lớp tập huấn cho các đối tượng doanh nghiệp hiểu rõ về việc bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng
|
Theo
kế hoạch hàng năm của Bộ Công Thương và Kế hoạch triển
khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2019-2020 của tỉnh.
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh, UBND các huyện, thành phố Cà Mau,
các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD, các doanh nghiệp.
|
Mỗi
năm dự kiến tổ chức từ 1-2 lớp.
|