ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1344/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 06
tháng 7 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH LAI CHÂU GIAI ĐOẠN
2021-2025
Thực hiện Quyết định số
645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch
tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, Ủy ban
nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Lai
Châu giai đoạn 2021-2025 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Quán triệt, tuyên truyền, phổ
biến Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ
về phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn
2021-2025 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người tiêu
dùng nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng.
2. Xây dựng và tổ chức triển
khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể về
phát triển thương mại điện tử phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương nhằm
khẳng định vai trò quan trọng của phát triển thương mại điện tử trong sự phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch
cho thị trường mua sắm trực tuyến, cũng như tạo thói quen tiêu dùng, mua sắm hiện
đại của nhân dân.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
Triển khai các hoạt động, giải
pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh
nghiệp và cộng đồng; phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại
điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp vừa và nhỏ đáp ứng nhu
cầu phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ
tư (CMCN 4.0), góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp và chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, đẩy mạnh phát
triển thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.
2. Mục tiêu
cụ thể đến năm 2025
2.1. Về quy mô thị trường
thương mại điện tử
a) 40% dân số tham gia mua sắm
trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 05
triệu đồng/người/năm.
b) Doanh số thương mại điện tử
B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) tăng 10%/năm, đạt
khoảng 400 tỷ VNĐ, chiếm 5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu
dùng toàn tỉnh.
2.2. Về hạ tầng các dịch vụ phụ
trợ cho thương mại điện tử
- Thanh toán không dùng tiền mặt
trong thương mại điện tử đạt 50%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức
cung ứng dịch vụ trung gian chiếm 60%.
- Chi phí trung bình cho chuyển
phát và hoàn tất đơn hàng chặng cuối chiếm 10% giá thành sản phẩm trong thương
mại điện tử.
- 70% các giao dịch mua hàng
trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.
- Khai thác cơ sở dữ liệu dùng
chung về thương mại điện tử.
2.3. Về tương quan phát triển
thương mại điện tử giữa thành thị và nông thôn: 50% số xã, phường, thị trấn
trên địa bàn tỉnh có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng
dịch vụ trực tuyến.
2.4. Về ứng dụng thương mại điện
tử trong doanh nghiệp
- 50% website thương mại điện tử
có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.
- 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ
tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm
cả mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử.
- 40% doanh nghiệp tham gia hoạt
động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.
- 70% các đơn vị cung cấp dịch
vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người
tiêu dùng.
2.5. Về phát triển nguồn nhân lực
cho thương mại điện tử: 500 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cán bộ
quản lý nhà nước được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại
điện tử.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Triển
khai, thực hiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại
điện tử trong bối cảnh CMCN 4.0
Triển khai thực hiện các chính
sách, pháp luật theo hướng tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động ứng
dụng thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số,
cụ thể:
a) Ban hành và triển khai các
chương trình, kế hoạch thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
b) Tạo điều kiện thuận lợi cho
các doanh nghiệp vận hành nền tảng công nghệ phát triển các mô hình, giải pháp
và dịch vụ thương mại điện tử dựa trên ứng
dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo
đối xử bình đẳng giữa mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh ứng
dụng công nghệ.
c) Tăng cường trách nhiệm và
vai trò của các doanh nghiệp vận hành nền tảng công nghệ cho thương mại điện tử
trong việc quản lý các giao dịch trên nền tảng của mình.
d) Triển khai đăng ký kinh
doanh cho lĩnh vực thương mại điện tử, tổ chức thực thi các quy định về tiêu
chuẩn trong hoạt động thương mại điện tử.
e) Hỗ trợ, phát triển dịch vụ
hoàn thiện đơn hàng và giao hàng chặng cuối cho thương mại điện tử.
g) Thực hiện những giải pháp
khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi tiến hành bán hàng hóa, dịch
vụ; tăng cường công tác quản lý thuế trong thương mại điện tử.
h) Triển khai các giải pháp
toàn diện nhằm tăng tỷ lệ thanh toán điện tử, thanh toán trên nền tảng di động
trong giao dịch trực tuyến và giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt, phương thức giao
hàng nhận tiền (COD) trong thương mại điện tử.
2. Nâng
cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống
các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh
không lành mạnh trong thương mại điện tử
a) Tăng cường hoạt động thanh
tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử
đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế.
b) Kiện toàn bộ máy quản lý nhà
nước về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương theo hướng dẫn của các bộ,
ngành Trung ương.
c) Nâng cao năng lực cho đội ngũ
cán bộ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc tổ chức bồi dưỡng
kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử; cử công chức tham gia lớp tập huấn về
thương mại điện tử do Bộ, ngành Trung ương tổ chức; trang bị các phương tiện hiện
đại để hỗ trợ việc theo dõi, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động
thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.
d) Trên cơ sở quy định về trách
nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn tỉnh theo Quyết định số 22/2016/QĐ- UBND ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Lai Châu, các sở, ngành chức năng tăng cường công tác phối hợp
để kịp thời xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả,
hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại
điện tử.
e) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
trong các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến thương mại điện
tử, thiết lập hệ thống thông tin về thương mại điện tử giữa các lực lượng thực
thi pháp luật.
g) Tăng cường năng lực thống kê
về thương mại điện tử: Tổ chức hoạt động khảo sát, thống kê về tình hình ứng dụng
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh để tạo lập cơ sở dữ liệu phục vụ công tác
quản lý và định hướng phát triển; đồng thời, xây dựng hệ thống thông tin doanh
nghiệp của tỉnh để kết nối trực tuyến với Cổng thông tin xuất nhập khẩu Việt
Nam (VNEX) của Bộ Công Thương.
h) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong các thủ tục hành chính công; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến
từ mức độ 3 trở lên đối với toàn bộ các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư,
các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Xây dựng
thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử
a) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ
biến kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho người tiêu dùng và doanh nghiệp
trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao trình độ tham gia và
khai thác các ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp, đồng thời, tăng cường
khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với những hành vi tiêu cực
trong thương mại điện tử;
b) Khuyến khích các doanh nghiệp
tham gia sự kiện thương mại điện tử thường niên mang tính kích cầu cho thị trường
trong nước và mở rộng cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới; tạo môi
trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới và các mô
hình thương mại điện tử tiên tiến để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói
quen, kỹ năng thương mại điện tử mới.
c) Hỗ trợ doanh nghiệp triển
khai và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thanh toán đảm
bảo trong giao dịch thương mại điện tử.
d) Duy trì hoạt động thường
xuyên và nâng cấp Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Lai Châu tại địa chỉ
www.laichau.biz có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến để khách hàng giao kết
hợp đồng thúc đẩy tăng tỷ trọng hàng nội địa trên môi trường trực tuyến.
e) Triển khai cơ chế giải quyết
tranh chấp hiệu quả ứng dụng công nghệ số.
g) Áp dụng hệ thống giải quyết
tranh chấp trực tuyến (Online Dispute Resolution - ODR) nhằm tăng cường bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng trong thương mại điện tử, thúc đẩy sự phát triển
của thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa
và nhỏ.
4. Tăng cường
năng lực hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử
a) Phát triển hạ tầng và giải
pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ
công; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện
tử, mã QR code, NFC, POS...; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán, góp phần thúc
đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mô hình
thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp - doanh
nghiệp (B2B), Chính phủ - người dân (G2C), Chính phủ - doanh nghiệp (G2B);
Online - Offline (O2O).
b) Cải thiện hạ tầng dịch vụ
chuyển phát cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động
logistics; khuyến khích thí điểm và triển khai ứng dụng các phương tiện giao
thông hỗ trợ việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong thương mại điện tử; khuyến
khích các doanh nghiệp triển khai các giải pháp tổng thể liên kết hậu cần từ chặng
đầu tới chặng cuối.
c) Kết nối hệ thống quản lý trực
tuyến các dịch vụ vận chuyển, giao nhận và hoàn tất đơn hàng; hệ thống tiêu chuẩn
cho dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng; hệ thống cơ sở dữ liệu địa chỉ để
hỗ trợ phục vụ cho công tác quản lý trực tuyến dịch vụ bưu chính, vận chuyển,
giao nhận và hoàn tất đơn hàng cho thương mại điện tử.
d) Triển khai giải pháp chia sẻ
hạ tầng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ phân phối bán lẻ; các giải pháp liên kết, chia sẻ thông minh
giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng và doanh
nghiệp với Chính phủ trên nền tảng di động, thẻ thông minh và dữ liệu lớn.
e) Thực hiện chứng thực hợp đồng
điện tử và các chứng từ điện tử phục vụ giao dịch thương mại khác trên nền tảng
xác thực thông tin ứng dụng công nghệ số bao gồm chữ ký số công cộng, chữ ký số
cá nhân trên di động, lưu trữ blockchain…
g) Hình thành hệ thống tra cứu,
truy xuất, kiểm soát lưu thông hàng hóa trên nền tảng các giải pháp về chứng từ
điện tử trong thương mại bao gồm hóa đơn điện tử, tem điện tử, chứng từ xuất
kho điện tử và các chứng từ thương mại khác.
h) Hỗ trợ, khuyến khích các tổ
chức, doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử và các hoạt động ứng dụng
thương mại điện tử trong kinh doanh để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm
của tỉnh.
5. Đẩy mạnh
ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ mặt hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ
cho hàng hóa trong tỉnh và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử
a) Chọn lựa, hỗ trợ phát triển
thương mại điện tử theo ngành hàng, từ đó nhân rộng ra các ngành hàng khác.
b) Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng
các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ
blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, xây dựng thương hiệu
trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.
c) Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa
và nhỏ đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến, tham gia các
sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ
hàng hóa, nhất là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh.
d) Khuyến khích các doanh nghiệp
tham gia chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, tạo dựng
mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương
mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.
e) Hỗ trợ, khuyến khích các
doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ nông dân phân phối sản phẩm, hàng hóa trên môi
trường thương mại điện tử.
6. Phát triển
và ứng dụng công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi
số của doanh nghiệp
a) Khuyến khích, hỗ trợ chuyển
đổi số trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ứng dụng công nghệ số nhằm cải tiến
mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; lựa chọn ngành, lĩnh vực ưu tiên
để phát triển các ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất và kinh doanh. Tuyên truyền,
quảng bá, nâng cao nhận thức, hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số cho các doanh
nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.
b) Phát triển các sản phẩm, giải
pháp công nghệ số và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng trong từng công đoạn
của chu trình kinh doanh; phát triển các dịch vụ tích hợp dựa trên công nghệ
tiên tiến và triển khai nhân rộng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
c) Triển khai thí điểm và từng
bước nhân rộng mô hình doanh nghiệp số đối với từng ngành, lĩnh vực phù hợp với
điều kiện của địa phương.
d) Tiếp tục thực hiện đấu thầu
qua mạng theo tính chất gói thầu mang tính định lượng với mức độ phù hợp, thiết
thực để bảo đảm tính khả thi; thực hiện kết nối với Hệ thống mạng đấu thầu quốc
gia, hệ thống Chính phủ điện tử, hệ thống thương mại điện tử khác.
e) Khuyến khích các doanh nghiệp
phát triển các ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động và phát triển
nội dung số cho thương mại điện tử.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện từ nguồn
ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại
Kế hoạch này, hàng năm cùng với thời gian lập dự toán, các cơ quan, đơn vị xây
dựng dự toán kinh phí chi tiết cho từng nội dung gửi Sở Tài chính tổng hợp; căn
cứ khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch này.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Công Thương
- Là cơ quan đầu mối theo dõi,
đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành, cơ quan liên
quan; tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh
theo quy định.
- Tiếp nhận các kiến nghị, phản
ánh của các tổ chức, cá nhân có liên quan về các vướng mắc, khó khăn trong quá
trình triển khai thực hiện để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và hướng dẫn của Trung
ương.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chức năng, nhiệm vụ.
2. Các sở,
ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ
tổ chức triển khai thực hiện các nội dung tại Kế hoạch này; lồng ghép với các
quy hoạch, kế hoạch phát triển các lĩnh vực, các ngành kinh tế, đặc biệt là
lĩnh vực xuất khẩu, phân phối và các ngành dịch vụ khác, các quy hoạch, kế hoạch,
đề án, chương trình phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông,
các chương trình cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động của cơ quan nhà nước. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cụ
thể theo biểu phân công nhiệm vụ tại Kế hoạch này.
3. Các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
- Triển khai ứng dụng thương mại
điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để tiết giảm chi phí, tiết kiệm thời
gian và mang lại hiệu quả cao nhất.
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan tham gia thực hiện Kế hoạch này.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này, Uỷ
ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện. Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất
báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương
và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Lai Châu, Đài PTTH tỉnh, Cổng Thông tin
điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KT5.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Giàng A Tính
|
BIỂU PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN
TỬ GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Kế hoạch số 1344/KH-UBND ngày 06 tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh
Lai Châu)
Đơn vị
|
Nội dung công việc
|
Thời gian thực hiện
|
Chủ trì
|
Phối hợp
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành; UBND các huyện,
thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp; Hội doanh nhân và các đơn vị liên quan
|
Triển khai Chương trình hỗ trợ
chuyển đổi số trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ theo hướng dẫn của Trung
ương.
|
Từ năm 2021-2025
|
Bố trí cán bộ có chuyên môn để
thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Khuyến khích, hỗ trợ đẩy mạnh
ứng dụng thương mại điện tử trong một số ngành sản xuất và dịch vụ chính, từ
đó nhân rộng các mô hình thành công sang các lĩnh vực khác; khuyến khích các
doanh nghiệp tham gia mô hình thương mại điện tử nhằm nâng cao nhận thức của
cộng đồng về thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Tổ chức khảo sát, thống kê
theo từng thời điểm mức độ ứng dụng TMĐT trong cộng đồng doanh nghiệp nhằm phục
vụ công tác quản lý nhà nước và định hướng phát triển về thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Phối hợp với các đơn vị thuộc
Bộ Công Thương tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và chương trình chuyên sâu
cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử; tổ chức tập huấn cho
doanh nghiệp về TMĐT theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và
lĩnh vực kinh doanh.
|
Từ năm 2021-2025
|
Hỗ trợ, khuyến khích các
doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử có tích hợp đặt hàng trực
tuyến để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.
|
Từ năm 2021-2025
|
Sở Tài Chính
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Hàng năm, thẩm định và tổng hợp
dự toán kinh phí theo đề nghị của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố,
các đơn vị liên quan; căn cứ khả năng cân đối ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh bố trí kinh phí cho các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện các
nhiệm vụ tại Kế hoạch này.
|
Từ năm 2021-2025
|
Chi Cục hải quan cửa khẩu Ma
Lù Thàng
|
Sở Công Thương, Ban quản lý
Khu kinh tế của khẩu Ma Lù Thàng, các quan, đơn vị liên quan
|
Tổ chức quản lý nhà nước đối
với hàng hóa thông quan tại cửa khẩu trong các giao dịch thương mại điện tử
xuyên biên giới.
|
Từ năm 2021-2025
|
Triển khai thực hiện hệ thống
Hải quan điện tử; phối hợp với các đơn vị thực hiện kết nối trao đổi thông
tin giữa cơ quan hải quan với các cơ quan quản lý nhà nước, các ngân hàng
thương mại và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm và các dịch
vụ khác có liên quan.
|
Từ năm 2021-2025
|
Cục Thuế tỉnh
|
Các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Đẩy mạnh phát triển dịch vụ
điện tử của ngành nhằm thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.
|
Từ năm 2021-2025
|
Hướng dẫn về quy trình phát
hành hóa đơn, việc sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch thương mại điện tử;
khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử. Tăng cường hiệu
quả quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các sở, ngành; UBND các huyện,
thành phố; các đơn vị liên quan
|
Hàng năm, tổng hợp cân đối, lồng
ghép các nguồn lực, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với
Kế hoạch phát triển thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Thực hiện đấu thầu qua mạng
giai đoạn 2021-2025 theo tính chất gói thầu mang tính định lượng với mức độ
phù hợp, thiết thực để bảo đảm tính khả thi; kết nối với Hệ thống mạng đấu thầu
quốc gia, các hệ thống Chính phủ điện tử, hệ thống TMĐT khác.
|
Từ năm 2021-2025
|
Cung cấp dịch vụ trực tuyến từ
mức độ 3 trở lên các thủ tục đăng ký đầu tư trong nước; mức độ 4 các thủ tục
chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp.
|
Từ năm 2021-2025
|
Duy trì hoạt động thường
xuyên và nâng cấp Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Lai Châu tại địa chỉ
www.laichau.biz có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến để khách hàng giao
kết hợp đồng.
|
Từ năm 2021-2025
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ngành; UBND các huyện,
thành phố; các đơn vị có liên quan
|
Triển khai thực hiện Kế hoạch
này lồng ghép với các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển
công nghệ thông tin và truyền thông, gắn kết sự phát triển của thương mại điện
tử với Chính phủ điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Đẩy mạnh phát triển hạ tầng mạng
Internet phục vụ phát triển thương mại điện tử. Hoàn thiện các nền tảng, hạ tầng
kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin cho hoạt động thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Hỗ trợ các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố, doanh nghiệp và người dân trong việc ứng dụng công
nghệ thông tin; tổ chức đào tạo, tập huấn về công nghệ thông tin phục vụ ứng
dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp và người dân.
|
Từ năm 2021-2025
|
Hướng dẫn triển khai về an
toàn trong giao dịch điện tử, chữ ký số, chứng thực điện tử, các chuẩn trao đổi
dữ liệu.
|
Từ năm 2021-2025
|
Hỗ trợ, khuyến khích các
doanh nghiệp chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ.
|
Từ năm 2021-2025
|
Chỉ đạo các cơ quan báo chí,
truyền thông trên địa bàn xây dựng các chuyên đề, chuyên mục tuyên truyền, phổ
biến kiến thức, kỹ năng ứng dụng TMĐT nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp
và cộng đồng về thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Phối hợp với Công an tỉnh thực
hiện các biện pháp an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
Các sở, ngành; UBND các huyện,
thành phố; các đơn vị liên quan
|
Khuyến khích hoạt động nghiên
cứu, chuyển giao công nghệ trong thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân
khởi nghiệp bằng các mô hình kinh doanh thương mại điện tử mới, ứng dụng công
nghệ tiên tiến.
|
Từ năm 2021-2025
|
Phát triển các sản phẩm, giải
pháp để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong từng
công đoạn của chu trình kinh doanh.
|
Từ năm 2021-2025
|
Ngân hàng nhà nước Chi nhánh
tỉnh Lai Châu
|
Các sở, ngành tỉnh; UBND các
huyện, thành phố; các chi nhánh ngân hàng thương mại; tổ chức cung ứng dịch vụ
trung gian thanh toán trên địa bàn
|
Tiếp tục thúc đẩy phát triển thanh
toán điện tử để hỗ trợ cho giao dịch thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Quản lý, giám sát các giao dịch
thanh toán nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp
dịch vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Chỉ đạo các ngân hàng và các
tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện đại hóa cơ sở hạ tầng,
cung cấp các dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện
tử phục vụ nhu cầu giao dịch điện tử của các tổ chức, cá nhân.
|
Từ năm 2021-2025
|
Chỉ đạo tăng cường phát triển
hạ tầng thanh toán bán lẻ và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ cho giao
dịch thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Cục quản lý thị trường tỉnh
|
Các sở, ngành; UBND các huyện,
thành phố; các đơn vị liên quan
|
Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng
hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến; xử phạt vi phạm
trong lĩnh vực thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phù hợp
với tình hình thực tế.
|
Từ năm 2021-2025
|
Công an tỉnh
|
Các sở, ngành; UBND các huyện,
thành phố; các đơn vị liên quan
|
Đẩy mạnh phát triển ứng dụng
công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công tác kiểm tra, kiểm soát, an toàn, an
ninh trong thương mại điện tử và trong các hoạt động đấu tranh phòng chống tội
phạm liên quan đến thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|
Các sở, ngành; UBND các huyện,
thành phố; các đơn vị liên quan
|
|
Nâng cao năng lực cho đội ngũ
thực thi pháp luật về TMĐT tại các địa phương thông qua việc thường xuyên tổ
chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng TMĐT, trang bị các phương tiện hiện đại để
hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt
động TMĐT trên môi trường trực tuyến.
|
Từ năm 2021-2025
|
Cung cấp trực tuyến từ mức độ
3 trở lên toàn bộ các thủ tục hành chính liên quan tới hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp.
|
Từ năm 2021-2025
|
Khai thác hệ thống hạ tầng
thiết yếu cho thương mại điện tử, bao gồm hệ thống hỗ trợ giao dịch trực tuyến
tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công, hệ thống quản lý trực
tuyến hoạt động hoàn tất đơn hàng và vận chuyển cho thương mại điện tử, hệ thống
chứng thực và giao dịch đảm bảo cho thương mại điện tử.
|
Từ năm 2021-2025
|