KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BÌNH ỔN GIÁ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
PHÚ THỌ
Thực hiện Công văn số 3315/BTC-QLG
ngày 16/3/2015 của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá;
Căn cứ Luật Giá số 11/2012/QH13 ngày 20/6/2012; Nghị định số 177/2013/NĐ-CP
ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật giá; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ về
những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015;
Để triển khai công tác quản lý, bình
ổn giá trên địa bàn tỉnh có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và UBND các
huyện, thành, thị; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tăng cường thực hiện công tác
quản lý, bình ổn giá trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU
CẦU.
1. Mục đích.
1.1. Nhằm tăng cường công tác quản lý
giá trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong điều kiện Nhà nước điều chỉnh giá điện tăng,
giá xăng, dầu liên tục tăng mạnh trong thời gian vừa qua; Chấn chỉnh và yêu cầu
các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng thuộc
diện phải đăng ký giá, kê khai giá lợi dụng chủ trương điều chỉnh giá của Nhà
nước làm biến động thị trường, tăng giá bất hợp lý, đầu cơ găm hàng đẩy giá
cao, kinh doanh hàng cấm, hàng kém chất lượng không đúng nguồn gốc, xuất xứ, trốn
lậu thuế làm phương hại đến lợi ích của Nhà nước và người tiêu dùng.
1.2. Phát hiện, kiến nghị, xử lý nghiêm
các trường hợp tự ý tăng giá đối với mặt hàng không chịu tác động trực tiếp của
việc điều chỉnh giá điện, giá xăng, dầu và các trường hợp vi phạm tại Nghị định
số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giá, phí, lệ phí, hóa đơn và quy định của pháp luật có liên
quan.
2. Yêu cầu.
- Việc theo dõi, kiểm tra giá phải có
trọng tâm, trọng điểm, đúng nội dung, hiệu quả, thiết thực, đúng mục đích, đúng
thời gian, giúp cho công tác quản lý, tham mưu, đề xuất biện pháp bình ổn giá
cả thị trường được kịp thời.
II. NỘI DUNG KẾ
HOẠCH
- Theo dõi sát diễn biến
cung cầu, giá cả thị trường trên địa bàn, trong nước và quốc tế; trọng tâm là
các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh cho người, sữa,
gas, thức ăn chăn nuôi gia súc, thuốc bảo vệ thực vật, cước vận tải… và kịp
thời báo cáo Bộ Tài chính, UBND tỉnh đề xuất các giải pháp thích hợp để bình ổn
giá theo quy định của pháp luật.
- Triển khai thực hiện
Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 22/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 01/CT-BTC
ngày 06/01/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 03 tháng
01 năm 2015 của Chủ tịch UBND tỉnh; Công văn số 1829/BTC-QLG ngày 04/02/2015
của Bộ Tài chính về tăng cường công tác quản lý điều hành, bình ổn giá.
- Tăng cường thanh tra,
kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí,
đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu. Xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng.
- Giám sát chặt chẽ đăng
ký giá, kê khai giá của các tổ chức, cá nhân đối với mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng
thuộc danh mục kê khai giá; kiên quyết dừng các trường hợp kê khai tăng giá
không phù hợp với tác động của yếu tố đầu vào và mặt bằng giá cả thị trường.
- Tổ chức triển khai
thực hiện các biện pháp bình ổn giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi theo
chỉ đạo của Chính phủ tại Công văn số 1890/VPCP-KTTH ngày 19/3/2015; Quyết định
số 1079/QĐ-BTC ngày 20/5/2014 của Bộ Tài chính; Công văn số 3315/BTC-QLG ngày
16/3/2015 của Bộ Tài chính; Công văn số 938/UBND-TH2 ngày 25/3/2015 của UBND
tỉnh Phú Thọ.
- Tổ chức triển khai
thực hiện các biện pháp và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ô tô trên địa bàn thực
hiện kê khai giá theo nội dung Thông tư liên tích số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày
15/10/2014 của Liên bộ Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính. Công văn số 17496/BTC-QLG
ngày 01/12/2014; Công văn số 1723/BTC-QGL ngày 03/02/2015 của Bộ Tài chính.
- Theo dõi sát tình hình
dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để có biện pháp ngăn chặn, khống chế, dập dịch
hiệu quả; tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra phòng, chống dịch bệnh,
giám sát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm qua biên giới, hạn chế tình
trạng lây lan dịch bệnh; triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch
bệnh, kịp thời xuất văcxin, thuốc tiêu độc khử trùng dự trữ quốc gia để dập dịch
khi xảy ra.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN.
1. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương,
Cục Thống kê tỉnh, UBND các huyện, thành, thị và các đơn vị liên quan thường
xuyên khảo sát, theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả thị trường trên địa bàn, khu
vực, trong nước và quốc tế, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu làm cơ sở cho
việc đề xuất các giải pháp bình ổn giá, kiềm chế lạm phát theo quy định của
pháp luật. Thực hiện chế độ báo cáo giá định kỳ (tuần, tháng, quý, năm) và đột
xuất gửi Bộ Tài chính, UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị triển khai thực hiện Quyết định số
2259/QĐ-UBND ngày 23/9/2014 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc công bố danh sách tổ
chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải thực hiện đăng ký
giá, kê khai giá trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; Quyết định số 2258/QĐ-UBND ngày
23/9/2014 của UBND tỉnh phú Thọ về việc phân cấp phê duyệt và công bố danh sách
tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện đăng ký giá,
kê khai giá; cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký giá, kê khai giá trên địa bàn tỉnh
Phú Thọ.
- Phối hợp với cơ quan,
đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ đăng ký giá, kê khai giá của các tổ chức, cá
nhân đối với mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục đăng ký giá, kê khai
giá; kiểm soát chặt chẽ phương án giá và mức giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước
định giá, hàng hóa, dịch vụ được mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước; Tiếp tục
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát danh sách tổ chức,
cá nhân đăng ký giá, kê khai giá tại địa phương cần điều chỉnh, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan (Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường, Sở Giao
thông vận tải, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải
quan Phú Thọ, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, …)
tăng cường kiểm soát, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp
luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, đặc biệt đối với những
hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như: Nước sạch sinh hoạt, cước vận tải,
lương thực, thực phẩm, sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, thuốc chữa bệnh cho
người, khí hóa lỏng, phí trông giữ xe đạp, ô tô, xe máy và các loại hàng hóa là
nguyên vật liệu đầu vào của người sản xuất như: Xăng, dầu,
phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật...; xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm theo quy định tại Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ
quy định
về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn
và quy định của pháp luật có liên quan, đề nghị công bố công khai trên các phương
tiện thông tin đại chúng.
2. Sở Công
Thương
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị, các Hiệp hội Doanh nghiệp, Liên
minh Hợp tác xã và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai chương trình bình ổn
thị trường phù hợp với tình hình thực tế địa phương theo hướng nhân rộng mô
hình bình ổn giá không sử dụng nguồn hỗ trợ từ ngân sách theo chỉ đạo của Chính
phủ tại Nghị quyết số 23/NQ-CP ngày 04/4/2014 về Phiên họp Chính phủ thường kỳ
tháng 3 năm 2014.
- Phối hợp theo dõi diễn biến thị trường, giá cả hàng hóa để có đề xuất kịp thời
các giải pháp nhằm góp phần ổn định thị trường.
- Chỉ đạo Chi cục
Quản lý thị trường thực hiện:
+ Tăng cường kiểm
tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật như: Kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không hóa đơn, chứng từ, không rõ
nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác, gian lận thương mại, đấu tranh chống đầu
cơ, tích trữ; những hành vi đưa tin thất thiệt gây lũng đoạn thị trường, tăng
giá bất hợp lý…
+ Phối hợp với Sở Tài chính và các
sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy
định của pháp luật về giá; chủ trì, kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá
niêm yết của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và tại các
chợ đầu mối, các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn... Xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền và công bố công khai trên các phương
tiện thông tin đại chúng.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tăng cường công
tác chỉ đạo sản xuất tạo nguồn hàng hàng nông, lâm, thủy sản ổn định, đảm bảo chất
lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, cung ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân
dân trên địa bàn tỉnh và nhu cầu xuất khẩu ra khỏi địa bàn theo hợp đồng. Tăng
cường, chỉ đạo công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những vật tư, hàng
hóa… không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là các vật tư,
hàng hóa đầu vào thuộc ngành, lĩnh vực quản lý.
4. Sở Y tế
- Chủ trì thực hiện theo dõi, kiểm
tra và thanh tra việc kê khai đăng ký giá thuốc phòng, chữa bệnh cho người thuộc
danh mục thuốc phòng chữa bệnh thiết yếu sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
thực hiện theo hướng dẫn Bộ Y tế. Để phục vụ công tác quản lý giá thuốc trên
địa bàn có hiệu quả; Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Công Thương cung cấp danh
sách các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thuốc trên địa bàn thuộc diện
đăng ký, kê khai giá phục vụ cho việc kiểm tra, kiểm soát giá theo quy định.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc
chấp hành giá bán lẻ thuốc phòng và chữa bệnh, không để giá thuốc tăng cao bất hợp
lý.
- Phối hợp tham gia các đoàn kiểm tra
liên ngành khi cần thiết theo đề nghị của Sở Tài chính, Sở Công Thương đối với
các lĩnh vực có liên quan.
5. Sở Giao
thông vận tải
- Kiểm tra, kiểm soát, đề ra biện pháp
nhằm giám sát chặt chẽ dịch vụ vận tải, không để xảy ra tình trạng nâng ép giá,
tăng thêm ghế, mở rộng thùng xe…; nhất là đối với dịch vụ vận tải hành khách.
- Cập nhật danh sách các đơn vị kinh
doanh vận tải đã được Sở Giao thông vận tải cấp Giấy phép kinh doanh có trụ sở
(hoặc chi nhánh) đóng trên địa bàn tỉnh; thông báo cho Sở Tài chính, Cục thuế
tỉnh và đơn vị liên quan danh sách cụ thể đơn vị kinh doanh vận tải đóng trên
địa bàn tỉnh thuộc đối tượng phải thực hiện kê khai giá phù hợp với từng thời
kỳ.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Cục thuế
tỉnh tiếp nhận và kiểm tra về hồ sơ kê khai giá cước vận tải theo quy định.
6. Cục Thống
kê tỉnh:
Phối hợp với Sở Tài chính, UBND các
huyện, thành, thị nắm bắt tình hình diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn,
nhất là giá các mặt hàng thiết yếu. Định kỳ hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) cung
cấp số liệu về Sở Tài chính để theo dõi, tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính, UBND
tỉnh.
7. Cục thuế
tỉnh:
- Chỉ đạo, tăng cường công tác điều
hành thu, công tác quản lý thu, khai thác nguồn thu; kiểm tra, thanh tra chống
thất thu, gian lận thuế, giảm nợ đọng thuế; kiểm tra thực hiện pháp luật về
thuế; Thực hiện các biện pháp để thu đúng, thu đủ, đảm bảo công bằng, công khai
các khoản thu theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp các cơ quan liên quan kiểm
tra thực hiện pháp luật về giá; kiểm tra, kiểm soát kê khai thuế, quyết toán
thuế của các đơn vị, chấn chỉnh công tác hoàn thuế, xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm pháp luật về thuế.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giao
thông vận tải tiếp nhận hồ sơ kê khai giá cước vận tải theo quy định.
8. Chi cục Hải
quan Phú Thọ:
- Chủ trì, phối hợp với ngành thuế
kiểm tra giám sát chặt chẽ việc kê khai hải quan và kê khai thuế đối với doanh nghiệp
rủi ro cao về thuế nhằm chống các hành vi gian lận thuế, chiếm đoạt tiền hoàn
thuế từ ngân sách nhà nước.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh,
Chi cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan chức năng
liên quan tăng cường kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả chống buôn lậu, hàng giả,
chống gian lận thương mại trên địa bàn.
- Phối hợp tham gia các đoàn kiểm tra
liên ngành theo đề nghị của Sở Tài chính, Sở Công Thương đối với các lĩnh vực
có liên quan.
9. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chủ trì xây dựng kế hoạch phối hợp
với các cơ quan truyền thông, báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và cơ
quan chức năng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các nội
dung liên quan đến quản lý, bình ổn giá và những biến động giá cả thị trường,
cập nhật thông tin về công tác bình ổn giá thị trường, nhất là các mặt hàng
thiết yếu để người sản xuất, tiêu dùng hiểu rõ và đồng thuận với các biện pháp
điều hành của nhà nước, từ đó ngăn ngừa tác động tâm lý đẩy giá lên cao, chủ
động kịp thời ngăn chặn các thủ đoạn phao tin đồn nhảm, gây hoang mang lo lắng
cho nhân dân; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách các
tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh vi phạm các quy định pháp luật về giá, vi
phạm về chất lượng, nhãn mác, thương hiệu sản phẩm…
10. UBND các
huyện, thành, thị:
- Tuyên truyền và tổ chức thực hiện
các chủ trương, chính sách, quy định quản lý nhà nước về giá, về chất lượng và
các biện pháp bình ổn giá thị trường.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc
thẩm quyền quản lý phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, cấp tỉnh
kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định nhà nước về giá. Thường xuyên theo
dõi diễn biến cung cầu, giá cả thị trường, thu thập thông tin, báo cáo về Sở
Tài chính, Sở Công Thương khi có biến động thị trường bất thường. Thực hiện chế
độ báo cáo giá thị trường theo hướng dẫn của Sở Tài chính, Sở Công Thương.
- Chỉ đạo các phòng, ban thực hiện
việc tiếp nhận các hồ sơ đăng ký giá, kê khai giá theo thẩm quyền được phân công,
phân cấp.
- Chỉ đạo Ban Quản lý chợ, Hợp tác
xã quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc niêm yết giá, bán đúng giá
niêm yết, chấp hành các quy định về giá của các thương nhân kinh doanh trong
chợ; kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
11. Trách
nhiệm và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh
- Chấp hành nghiêm việc đăng ký giá,
kê khai giá đối với các mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê
khai giá, đặc biệt là giá sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi, giá cước vận tải,
giá thuốc phòng và chữa bệnh cho người, xi măng, sắt thép, thức ăn chăn nuôi,
khí dầu mỏ hóa lỏng... trên địa bàn.
- Tiếp tục đổi mới về sản xuất, tạo
nguồn hàng cung ứng dồi dào cho thị trường; đa dạng phương thức phân phối, cách
tiếp cận với người tiêu dùng (chú trọng kênh phân phối hàng bình ổn giá tại
những xã vùng sâu, vùng xa, khu dân cư tập trung nhiều công nhân, người lao động
nghèo...); tự chủ về nguồn vốn và năng lực kinh doanh.
12. Thực hiện
chế độ báo cáo
Các sở, ngành và UBND các huyện, thành,
thị có trách nhiệm báo cáo về Sở Tài chính trước ngày 20 hàng tháng để tổng
hợp, báo cáo Bộ Tài chính (Cục Quản lý Giá) và UBND tỉnh.
Hình thức báo cáo: Bằng văn bản giấy
và gửi bản mềm qua hộp thư điện tử (qlgia.phutho@gmail.com).
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai
thực hiện kế hoạch này, báo cáo kết quả triển khai về UBND tỉnh (qua Sở Tài
chính) để tổng hợp, báo cáo theo quy định./.