ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 101/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 24
tháng 5 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG HOẠT ĐỘNG NHẬP LẬU HÀNG HÓA SẢN XUẤT NGOÀI VIỆT NAM VI PHẠM
SỞ HỮU TRÍ TUỆ, GIẢ MẠO NGUỒN GỐC XUẤT XỨ, GẮN MÁC “MADE IN VIỆT NAM”
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Công văn số 3969/VPCP-V.I ngày 10/5/2019 của Văn phòng
Chính phủ về việc VTV phản ánh hàng hóa sản xuất nước ngoài nhưng gắn mác “Made
in Việt Nam”, UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng kế hoạch chỉ đạo ngăn chặn nhập lậu
hàng hóa sản xuất nước ngoài nhưng gắn mác “Made in Việt Nam” như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn
chặn kịp thời, hiệu quả và xử lý nghiêm hành vi nhập lậu hàng hóa sản xuất nước
ngoài nhưng gắn mác “Made in Việt Nam”.
- Tạo sự chuyển biến tích cực trong
nhận thức của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về tác hại
của việc gian lận, giả nhãn hiệu “Made in Việt Nam” đối với phát triển kinh tế,
xã hội; tăng cường trật tự, kỷ cương trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ thương mại trên thị trường, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất trong
tỉnh, trong nước phát triển, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp,
người tiêu dùng.
- Thông qua thực tế công tác kiểm
tra, xử lý vi phạm, chủ động phát hiện bất cập về cơ chế, chính sách để đề xuất,
kiến nghị xây dựng sửa đổi, bổ sung kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước.
2. Yêu cầu
- Các cấp, các ngành chỉ đạo và tổ chức
triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp ngăn chặn nhập lậu hàng
hóa sản xuất ở nước ngoài nhưng gắn nhãn mác “Made in Việt Nam”.
- Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm
soát và xử lý vi phạm phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đúng địa
bàn, có trọng tâm, trọng điểm; quá trình thực hiện không làm ảnh hưởng đến quyền,
lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức; mọi hành vi vi phạm của đối tượng đều
phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- Công tác phối hợp phải được thực hiện
theo quy định pháp luật hiện hành, Quy chế phối hợp giữa các lực lượng chức
năng.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
hình thức tuyên truyền phong phú, đảm bảo hiệu quả tuyên truyền cả về chiều rộng
và chiều sâu.
II. NỘI DUNG VÀ GIẢI
PHÁP
1. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tăng
cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, tiếp tục củng cố, duy trì
hoạt động chốt chặn trên một số đường mòn trọng điểm, thường xuyên rà soát, củng
cố hàng rào, vận cản trên biên giới nhằm hạn chế tối đa tình trạng xuất nhập cảnh,
mang vác hàng lậu trái phép qua biên giới. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát bắt giữ
hàng hoá nhập lậu qua khu vực địa bàn kiểm soát, không được để hình thành đường
dây ổ nhóm buôn lậu qua biên giới.
2. Cục Hải quan chủ trì, phối hợp duy
trì hoạt động chốt chặn các đường mòn quan biên giới trên địa bàn phạm vi hoạt
động hải quan; kiểm soát chặt chẽ theo quy trình để ngăn chặn, buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả mạo Madein Việt Nam đối với hàng hóa xuất nhập khẩu,
hàng hóa trao đổi cư dân biên giới; phối hợp cơ quan chức năng chống buôn lậu
khu vực nội địa trao đổi thông tin nghiệp vụ về xác minh nguồn gốc hàng hóa nhập
khẩu.
3. Công an tỉnh tăng cường phối hợp
triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các
đường dây, tụ điểm, các đối tượng đầu nậu, cầm đầu các đường dây buôn lậu, chủ
các kho tập kết hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, các cơ sở in lậu
nhãn hàng hóa, sản xuất, gia công hàng hóa bất hợp pháp; rà soát, tổng hợp, đề
xuất xác lập chuyên án đấu tranh để xử lý hình sự các đối tượng vận chuyển hàng
hóa qua biên giới để răn đe.
4. Cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục
tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra
các tụ điểm, phương tiện vận chuyển hàng lậu, hàng giả dọc các tuyến quốc lộ nối
từ biên giới vào nội địa. Chú trọng kiểm tra các loại hình kinh doanh thương mại
điện tử, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng các ứng dụng di
động, trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội để kinh doanh hàng giả mạo
Madein Việt Nam, hàng không nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, xâm phạm
quyền sở hữu trí tuệ.
Phối hợp với các cơ quan chức năng
trong nước tổ chức tuyên truyền đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu
dùng về chấp hành pháp luật trong sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm sản xuất
trong nước, thực hiện văn minh thương mại, nâng cao kỹ năng lựa chọn hàng hóa.
Thực hiện tốt nhiệm vụ Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, thường xuyên nắm tình hình, tham mưu, đôn đốc thực
hiện các kế hoạch công tác, chủ động đề xuất các giải pháp chỉ đạo thực hiện kiểm
tra, kiểm soát thị trường; tổng hợp, xây dựng báo cáo định kỳ, chuyên đề của
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về tình hình và kết quả xử lý vi phạm về hàng giả, hàng vi
phạm về nguồn gốc xuất xứ Madein Việt Nam.
5. Sở Công Thương tiếp tục tham mưu
thực hiện quy hoạch, cơ chế, chính sách quản lý mạng lưới thương mại bán buôn, bán
lẻ, trong đó chú trọng hệ thống các cửa hàng, đại lý thương mại đối với sản phẩm
hàng hóa sản xuất trong nước nhằm từng bước tạo điều kiện thuận lợi nhất để người
tiêu dùng tiếp cận với hàng hóa trong nước, giảm thiểu hàng hóa gian lận nguồn
gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến
thương mại, khuyến khích đưa hàng Việt về nông thôn và thực hiện các giải pháp
đảm bảo cung - cầu hàng hóa, phối hợp thực hiện bình ổn giá nhằm nâng cao thị
phần các loại hàng hóa sản xuất trong nước; hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam.
6. Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức
thực hiện các biện pháp hỗ trợ phát triển hoạt động sở hữu công nghiệp; hướng dẫn
nghiệp vụ sở hữu công nghiệp đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh;
quản lý chỉ dẫn địa lý, địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa
phương.
Hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân tiến
hành các thủ tục về sở hữu công nghiệp; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp; thực hiện thanh tra chuyên ngành, xử
lý vi phạm pháp luật về sở hữu công nghiệp, về nhãn hàng hóa nhằm đảm bảo các tổ
chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh chấp hành quy định của
pháp luật liên quan.
7. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh, của Trung ương thường trú
trên địa bàn tỉnh tăng cường đưa tin, tuyên truyền về nâng cao nhận thức chấp
hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh; nâng cao nhận thức
cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn hàng hóa. Tổ chức thanh tra chuyên
ngành đối với các cơ sở in, phát hành nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm về
in bất hợp pháp, tiếp tay cho các hành vi gian lận hàng hóa giả mạo madein Việt
Nam và các hành vi gian lận thương mại về nhãn hàng hóa.
8. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
tiếp tục duy trì chuyên mục “Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả”
trên sóng truyền hình; kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng trong tỉnh,
với các báo, đài trung ương đưa tin, tuyên truyền về tình hình buôn lậu và công
tác chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh, kịp thời khuyến cáo cho người tiêu dùng về
các hành vi, thủ đoạn gian lận hàng hóa về nguồn gốc xuất xứ.
9. UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh
công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật của các
tổ chức, các nhân kinh doanh; tăng cường công tác chỉ đạo các đơn vị chức năng
trên địa bàn phối hợp, trao đổi nghiệp vụ, chia sẻ thông tin, kiểm tra, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại nhằm tạo điều kiện tốt nhất
cho khả năng cạnh tranh của hàng hóa nội địa hợp pháp, tạo sức mạnh tổng hợp
trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh tăng cường chỉ đạo
các tổ chức đoàn thể thành viên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên
không tham gia tiếp tay cho buôn lậu, kinh doanh hàng giả; tiếp tục thực hiện
cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phát động phong
trào tố giác các hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại rộng
khắp trên địa bàn tỉnh.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thời gian thực hiện: Từ tháng
6/2019 đến tháng 12/2020.
2. Tổ chức triển khai thực hiện:
- Thủ trưởng các Sở, ngành và Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, địa bàn được giao phụ
trách và nội dung Kế hoạch này chủ động, nghiêm túc xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình
hình nổi cộm tại lĩnh vực, địa bàn phụ trách.
- Giao Cục Quản lý thị trường (thường
trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan theo dõi,
tham mưu kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp
báo cáo theo quy định.
3. Chế độ báo cáo
Các ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các
huyện, thành phố thực hiện báo cáo về UBND tỉnh (qua Cục Quản lý thị trường tỉnh)
như sau:
- Nội dung báo cáo: Đánh giá tổng
quát về tình hình thị trường; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng
vi phạm; các loại hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ chủ yếu qua địa bàn; kết quả
triển khai thực hiện Kế hoạch; kết quả kiểm tra xử lý, vụ việc điển hình; những
khó khăn vướng mắc, đề xuất, kiến nghị.
- Thời gian báo cáo: Các ngành, cơ quan,
đơn vị báo cáo định kỳ theo quy định của Ban chỉ đạo 389 tỉnh. Thông tin nhanh,
báo cáo đột xuất (nếu có) về địa chỉ mail của cơ quan thường trực BCĐ 389 tỉnh:
langson.nvth@dms.gov.v./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ công thương B/C
- Văn phòng TT BCĐ 389 QG (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQ, các Đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CPVP UBND tỉnh, các Phòng: TH, NC, KTN, TTTH-CB;
- Lưu: VT, KTHH (LC).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Công Trưởng
|