ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/KH-UBND
|
Hải
Phòng, ngày 04 tháng 01 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG CÁC MẶT HÀNG LƯƠNG THỰC, THỰC
PHẨM THIẾT YẾU TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NĂM 2017 VÀ TẾT NGUYÊN ĐÁN ĐINH DẬU NĂM
2017
Để đảm bảo cân đối cung - cầu các mặt
hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu và góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định
kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố năm
2017 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 như sau:
I. Mục đích - yêu
cầu
1. Mục đích:
Chương trình Bình ổn thị trường các mặt
hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố năm 2017 và Tết
Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 (sau đây gọi là Chương trình) nhằm góp phần
đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường,
chăm lo an sinh xã hội đồng thời gắn với việc thực hiện Cuộc
vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
2. Yêu cầu:
- Hàng hóa trong Chương trình là sản
phẩm sản xuất trong nước, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, giá cả phù hợp,
có nguồn cung dồi dào tham gia cân đối
cung - cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu
dùng của nhân dân thành phố, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.
- Tăng cường mở rộng đầu tư - liên kết
các tỉnh, thành phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu
dùng của nhân dân thành phố và mở rộng thị trường.
- Thúc đẩy phát triển hệ thống phân phối, đa dạng hóa mô hình mạng
lưới điểm bán nhằm đảm bảo hàng hóa bình ổn thị trường được phân phối đến người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng; tập trung phát triển điểm bán tại các huyện ngoại thành; khu-cụm công nghiệp, chợ truyền thống, khu lưu trú công nhân trên địa bàn thành phố.
- Nâng cao năng lực các hợp tác xã
nông nghiệp sản xuất sản phẩm cung ứng phù hợp nhu cầu thị trường; kết nối các
hợp tác xã với hệ thống thương mại, các
khách hàng có nhu cầu nhằm giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp và cung ứng
hàng hóa ngày càng dồi dào cho thị trường.
II. Nội dung thực
hiện
1. Các nhóm
hàng và lượng hàng tham gia Chương trình:
1.1. Nhóm hàng:
Chương trình thực
hiện bình ổn thị trường đối với 8 nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu: gạo
tẻ, đường (RE và RS), dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm,
trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thủy hải sản (chế biến và tươi sống).
1.2. Lượng hàng:
- Số lượng
hàng hóa tham gia bình ổn thị trường năm 2017 trong
01 tháng bình thường trong năm (Được tính toán dựa
trên số lượng dân trên địa bàn thành phố: 2 triệu
người)
TT
|
Mặt
hàng
|
ĐVT
|
Nhu
cầu thị trường
|
Số lượng hàng hóa tham gia bình ổn
|
1
|
Gạo tẻ
|
Tấn
|
14.000
|
2.000
|
2
|
Thịt lợn
|
Tấn
|
3.000
|
600
|
3
|
Thịt gia cầm
|
Tấn
|
2.000
|
500
|
4
|
Trứng gia cầm
|
Quả
|
12.000.000
|
1.300.000
|
5
|
Đường
|
Tấn
|
300.000
|
50.000
|
6
|
Dầu ăn
|
Lít
|
1.500.000
|
200.000
|
7
|
Thủy sản
|
Tấn
|
2.500
|
250
|
8
|
Nhóm hàng thực phẩm chế biến
|
Tấn
|
1.500
|
200
|
- Số lượng hàng hóa tham gia bình ổn
thị trường các tháng Tết Nguyên Đán Đinh Dậu - năm 2017 (trung bình nhu cầu
thị trường tăng 10-20%):
TT
|
Mặt hàng
|
ĐVT
|
Nhu
cầu thị trường
|
Số
lượng hàng hóa tham gia bình ổn
|
1
|
Gạo tẻ
|
Tấn
|
16.000
|
4.000
|
2
|
Thịt lợn
|
Tấn
|
4.000
|
1.000
|
3
|
Thịt gia cầm
|
Tấn
|
3.000
|
700
|
4
|
Trứng gia cầm
|
Quả
|
15.000.000
|
1.500.000
|
5
|
Đường
|
Tấn
|
350.000
|
80.000
|
6
|
Dầu ăn
|
Lít
|
1.800.000
|
250.000
|
7
|
Thủy sản
|
Tấn
|
3.000
|
1.500
|
8
|
Nhóm hàng thực
phẩm chế biến
|
Tấn
|
2.000
|
400
|
2. Đối tượng và
điều kiện tham gia Chương trình:
2.1. Đối tượng:
- Doanh nghiệp thuộc các thành phần
kinh tế được thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã (gọi chung
là doanh nghiệp), đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký tham gia Chương trình và chấp
hành các quy định của Chương trình.
- Tổ chức tín dụng hoạt động theo Luật
các Tổ chức tín dụng, đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký tham gia Chương trình và
chấp hành các quy định của Chương trình.
2.2. Điều kiện:
a. Đối với các doanh nghiệp sản xuất
- kinh doanh
- Doanh nghiệp đăng ký tham gia phải
có chức năng sản xuất - kinh doanh phù hợp với các nhóm hàng trong Chương trình; có thương hiệu, uy tín, năng lực sản xuất, kinh nghiệm kinh doanh
các mặt hàng trong Chương trình; có nguồn hàng cung ứng cho thị trường với số
lượng lớn, ổn định và xuyên suốt thời gian thực hiện
Chương trình.
- Có trụ sở chính,
chi nhánh tại thành phố Hải Phòng; có hệ thống nhà xưởng, kho bãi, trang thiết
bị - công nghệ sản xuất hiện đại và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng; có phương tiện
vận chuyển phục vụ việc phân phối hàng hóa và bán hàng lưu
động theo yêu cầu của Chương trình.
- Cam kết sản xuất, cung ứng hàng hóa
tham gia Chương trình đúng chủng loại, đủ số lượng, đáp ứng
các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ và nhãn mác
sản phẩm; thực hiện việc niêm yết giá theo quy định, bán
đúng giá đăng ký.
- Có các điểm bán hàng (siêu thị, cửa
hàng tiện lợi...) hoạt động ổn định trên địa bàn thành phố Hải Phòng; đăng ký danh sách, địa chỉ các điểm bán và kế hoạch phát triển hệ thống phân phối trong thời gian thực hiện Chương trình kèm theo hồ sơ đăng ký tham gia Chương trình.
- Có kế hoạch sản xuất - kinh doanh,
tạo nguồn hàng khả thi; có năng lực tài chính lành mạnh; không có nợ xấu, nợ quá hạn (thể hiện qua báo cáo tài chính hoặc báo cáo kiểm toán trong 2 năm gần nhất).
b. Đối với các tổ chức tín dụng:
- Căn cứ nhu cầu, khả năng và các quy
định pháp luật có liên quan để thực hiện việc đăng ký hạn mức tín dụng với lãi suất thấp hơn
so với thị trường từ 1-2% và các sản phẩm dịch vụ khác (nếu có) danh cho doanh nghiệp tham gia Chương trình.
- Xây dựng phương án cho vay và quy
trình thẩm định cụ thể,
chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; tạo điều
kiện thuận lợi, nhanh chóng và kịp thời giải quyết thủ tục cho vay và giải ngân
vốn vay theo quy định cho doanh nghiệp tham gia Chương trình.
- Chịu trách nhiệm về việc xét duyệt,
quyết định cho vay theo quy định pháp luật, theo nội dung
ký kết khi tham gia Chương trình và các quy định khác có liên quan của Chương
trình.
3. Quyền lợi và
nghĩa vụ của doanh nghiệp tham gia Chương trình:
3.1. Quyền lợi:
- Được kết nối với các tổ chức tín dụng tham gia Chương trình để vay vốn với lãi suất phù hợp nhằm đầu tư chăn
nuôi, sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối và dự trữ hàng
hóa để cung ứng phục vụ bình ổn thị trường thành phố xuyên
suốt thời gian thực hiện Chương trình. Hạn mức vay tương ứng lượng hàng được giao
thực hiện bình ổn thị trường theo Kế hoạch do Ủy ban nhân dân
thành phố ban hành.
- Được hỗ trợ truyền thông, quảng bá
đối với hàng hóa bình ổn thị trường, điểm bán bình ổn thị
trường khi đăng ký tham gia Chương trình và các hoạt động nhằm thực hiện nhiệm
vụ bình ổn thị trường.
- Được giới thiệu mặt bằng để đầu tư
mở rộng sản xuất và phát triển hệ thống phân phối phục vụ bình ổn thị trường trên địa bàn thành
phố; ưu tiên giới thiệu cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường vào mạng lưới
điểm bán hiện hữu của Chương trình, chợ truyền thống, bếp ăn tập thể tại các khu-cụm công nghiệp.
3.2. Nghĩa vụ:
- Thực hiện đăng ký mã số (nếu có),
chủng loại, số lượng, chất
lượng sản phẩm tham gia Chương trình.
- Tổ chức sản xuất - kinh doanh theo đúng kế hoạch
tạo nguồn hàng và cung ứng hàng hóa đủ số lượng đăng ký đã được phê duyệt; đảm bảo hàng hóa
tham gia Chương trình đạt chất lượng, an toàn thực phẩm và bán đúng giá đăng ký
đã được Sở Tài chính thẩm định và phê duyệt.
- Tích cực phát triển hệ thống phân phối và tăng
số điểm bán hàng bình ổn thị trường; chú trọng phát triển điểm bán tại các huyện ngoại thành,
chợ truyền thống, khu-cụm công nghiệp, khu lưu trú công nhân, bếp ăn tập thể
...
- Thông tin công khai, rộng rãi địa
chỉ các điểm bán; treo băng rôn, bảng hiệu, niêm yết bảng
giá, v.v. theo đúng quy cách hướng dẫn của Sở Công Thương; trưng bày hàng hóa tại
các vị trí thuận tiện, riêng biệt để người tiêu dùng dễ nhìn, dễ nhận biết và
mua sắm.
- Sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn
trả vốn vay và lãi vay đúng quy định theo hợp đồng đã ký kết với các tổ chức
tín dụng tham gia Chương trình. Trong trường hợp doanh nghiệp sử dụng vốn vay
không đúng mục đích, không thực hiện đúng cam kết về cung ứng lượng hàng theo kế
hoạch; doanh nghiệp phải hoàn trả toàn bộ phần vốn vay và chịu phạt lãi suất
theo quy định pháp luật hiện hành.
- Thực hiện đúng các cam kết và các
quy định của Chương trình theo kế hoạch này.
4. Cơ chế thực hiện
Chương trình:
4.1. Thời gian: Bắt đầu từ 01/01/2017 đến 15/11/2017.
4.2. Nguồn vốn:
- Doanh nghiệp chủ động sử dụng từ
nguồn vốn tự có, vốn vay các tổ chức tín dụng đăng ký cho
doanh nghiệp tham gia Chương trình vay với hạn mức tín dụng và lãi suất phù hợp
nhằm đầu tư chăn nuôi, sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối
và dự trữ hàng hóa để cung ứng phục vụ bình ổn thị trường thành phố.
- Doanh nghiệp thực hiện các thủ tục
vay vốn và giải ngân vốn vay theo quy trình thủ tục đúng quy định pháp luật do
các tổ chức tín dụng tham gia Chương trình công bố, hướng dẫn. Lịch trả nợ vay,
hạn mức vay và lãi suất cụ thể sẽ do các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp tham
gia Chương trình thỏa thuận và tự chịu trách nhiệm trong hợp đồng vay vốn.
4.3. Giá bán bình ổn thị trường:
- Doanh nghiệp tham gia Chương trình
xây dựng và đăng ký giá bán bình ổn thị trường với Sở Tài chính theo nguyên tắc
xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính giá theo các yếu tố hình thành giá và phải
thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại
thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 2% đến 5%.
- Trường hợp thị trường biến động
tăng hoặc giảm đối với giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào làm ảnh hưởng đến
cơ cấu giá thành sản xuất, doanh nghiệp thực hiện việc điều
chỉnh giá bán bình ổn thị trường như sau:
+ Trường hợp giá nguyên vật liệu, chi
phí đầu vào biến động tăng từ 5% đến 10% so thời điểm doanh nghiệp đăng ký giá
bán bình ổn thị trường, doanh nghiệp thực hiện đăng ký lại
giá bán tại Sở Tài chính. Doanh nghiệp được điều chỉnh giá bán sau khi Sở Tài chính thẩm định, chấp thuận bằng văn bản.
+ Trường hợp thị trường giảm giá từ
5% trở lên (nghĩa là giá bán bình ổn thị trường chỉ còn thấp
hơn giá thị trường dưới 5%), doanh nghiệp phải chủ động điều
chỉnh giảm giá bán tương ứng và gửi thông báo về
Sở Tài chính.
+ Trong trường hợp thị trường giảm
giá chưa đến 5%, các đơn vị chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi phù hợp với tình hình
thực tế và gửi thông báo về Sở Công Thương, Sở Tài chính.
- Giá thị trường là giá do Cục Thống
kê công bố tại thời điểm doanh nghiệp đăng ký giá hoặc thời điểm doanh nghiệp đề
nghị điều chỉnh, có tham khảo từ mạng lưới thông báo giá của Sở Tài chính.
- Trường hợp thị trường biến động do
có hiện tượng nâng giá gây khan hiếm giả tạo, doanh nghiệp
tham gia Chương trình phải chấp hành việc
cung ứng lượng hàng hóa có khả năng điều tiết thị trường theo sự điều phối của Sở Công Thương.
- Doanh nghiệp chịu trách nhiệm xây dựng
kế hoạch chuẩn bị nguồn nguyên liệu, sản xuất, dự trữ hàng
hóa đầy đủ, ổn định để cung ứng và giữ ổn định giá bán
trong thời gian 2 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán
Đinh Dậu năm 2017 (tháng trước Tết và tháng sau Tết)
- Các hệ thống phân phối khi tham gia
Chương trình tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia Chương trình
cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường vào hệ thống với mức chiết
khấu ưu đãi, thực hiện việc chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác khi có biến
động giá nhằm ổn định thị trường.
- Đối với các doanh nghiệp không sử dụng
vốn vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, UBND thành phố
khuyến khích các doanh nghiệp này giảm giá các mặt hàng
thiết yếu từ 5%-10% so với giá thị trường.
4.4. Phát triển mạng lưới:
- Ủy
ban nhân dân thành phố khuyến khích, kêu gọi các thành phần kinh tế, có năng lực, kinh nghiệm tham gia bình ổn giá cả thị trường,
chủ động tạo nguồn hàng, xây dựng các chương trình khuyến mãi, giảm giá, góp phần
cùng thành phố giữ ổn định thị trường, đảm bảo an sinh xã hội cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn
- Thành phố khuyến khích doanh nghiệp
tham gia Chương trình đầu tư phát triển các loại hình phân phối hiện đại (siêu
thị, cửa hàng tiện lợi); đẩy mạnh việc phát triển, đồng thời
nâng cao chất lượng hoạt động, tăng thêm lượng hàng hóa bán tại huyện ngoại
thành, chợ truyền thống, khu-cụm công nghiệp, khu lưu trú
công nhân, bếp ăn tập thể v.v.
5. Quy trình thực
hiện:
Bước 1: Nộp hồ sơ tham gia Chương
trình
* Doanh nghiệp tham gia Chương trình
nộp hồ sơ cho Sở Công Thương, Sở Tài Chính gồm:
- Đăng ký tham gia Chương trình (Theo
Mẫu số 01 gửi kèm Kế hoạch)
- Hồ sơ đăng
ký giá (Theo Mẫu tại 02 gửi kèm Kế hoạch)
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp, mã số thuế.
- Báo cáo tài chính hoặc báo cáo kiểm
toán năm 2014, năm 2015.
* Tổ chức tín dụng nộp Đăng ký tham gia chương trình (theo Mẫu 03 gửi kèm Kế hoạch) gửi Sở Công Thương, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
Hải Phòng.
Bước 2: Các tổ chức tín dụng đăng ký tham gia Chương trình được Sở Công
Thương tổng hợp, quyết định công bố danh sách các tổ chức tín dụng thực hiện
Chương trình bình ổn thị trường.
Đối với các doanh nghiệp do Sở
Công Thương giới thiệu cho các tổ chức tín dụng: Sau khi doanh
nghiệp nộp hồ sơ tham gia, Sở Công Thương tổ chức thẩm định hồ sơ và công bố
danh sách doanh nghiệp tham gia thực hiện Chương trình bình ổn thị trường. Các
doanh nghiệp thuộc danh sách công bố của Sở Công Thương là đối tượng được vay vốn
ưu đãi từ các tổ chức tín dụng đăng ký tham gia Chương trình và thực hiện nộp hồ
sơ vay vốn tại các tổ chức tín dụng này.
Đối với các doanh nghiệp do tổ chức
tín dụng khai thác tìm hiểu: Các tổ chức tín dụng hướng dẫn các thủ tục vay vốn
cho doanh nghiệp đồng thời đề nghị doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký theo quy định
đến Sở Công thương để Sở Công Thương quyết định công nhận doanh nghiệp thực hiện
Chương trình bình ổn thị trường.
Bước
3: Doanh nghiệp sau khi được Sở Công Thương quyết
định công nhận doanh nghiệp thực hiện Chương trình
bình ổn thị trường năm 2016 trên địa bàn thành phố được hưởng
quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định của Chương trình.
Hàng tháng, các doanh nghiệp báo cáo
về tình hình kinh doanh các nhóm hàng thuộc Chương trình
bình ổn mà doanh nghiệp thực hiện, các tổ chức tín dụng báo cáo về tình hình giải
ngân nguồn vốn thực hiện Chương trình.
Bước 4: Căn cứ kết quả giải ngân vốn
vay và thực hiện Chương trình do các doanh nghiệp và các tổ
chức tín dụng báo cáo, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành đánh giá tình hình giải ngân vốn của các tổ chức tín dụng, tình
hình vay vốn của các doanh nghiệp và kết quả thực hiện chương trình.
III. Tổ chức thực hiện
1. Sở Công
Thương:
- Là cơ quan thường trực của Chương
trình, chịu trách nhiệm xây dựng Kế hoạch trình Ủy
ban nhân dân thành phố phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện Chương
trình.
- Sở Công Thương
chủ trì xây dựng Đề án thực hiện hỗ trợ
tiền lãi vay vốn cho các doanh nghiệp tham gia chương trình Bình ổn thị trường
năm 2017 và những năm tiếp theo báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân
thành phố phê duyệt để thực hiện đảm bảo quy định.
- Chủ trì, phối
hợp các Sở - ngành có liên quan thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường và
tình hình cung - cầu hàng hóa; xác định các mặt hàng thiết
yếu và chọn danh mục hàng hóa đưa vào Chương trình; xây dựng tiêu chí lựa chọn
các đơn vị tham gia Chương trình; công khai thông tin đăng
ký tham gia Chương trình đến mọi đối tượng doanh nghiệp và vận động tham gia;
tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục và tổ chức xét chọn các đơn vị đủ điều kiện để
tham gia Chương trình.
- Phối hợp các Sở, ngành chức năng xác định lượng hàng hóa tham gia bình ổn thị trường;
tổ chức triển khai thực hiện Chương trình
theo đúng tiến độ và kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam
kết của doanh nghiệp.
- Phối hợp các Sở, ngành chức năng và
Ủy ban nhân dân quận - huyện kiểm tra,
giám sát công tác sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng, cung ứng hàng hóa phục vụ bình
ổn thị trường.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Chương trình Hợp tác thương mại với các tỉnh, thành trên cả nước; qua đó, tạo
điều kiện thuận lợi doanh nghiệp hợp tác đầu tư sản xuất - kinh doanh, phát triển
hệ thống phân phối, tạo chuỗi cung ứng hàng hóa ổn định và có khả năng chi phối
dẫn dắt thị trường.
- Phối hợp các cơ quan thông tin -
truyền thông cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về Chương trình và tình hình
cung - cầu hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu đến
các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường:
Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện
và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như: đầu cơ, găm hàng, kinh doanh
hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng gian, hàng giả, hàng không hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ,
không nhãn mác, không đảm bảo an toàn thực phẩm.... Phối hợp với các cơ quan chức
năng kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá liên
quan đến mặt hàng bình ổn thị trường. Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm đúng quy định pháp luật hiện hành.
- Kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc
(nếu có) của các đơn vị tham gia Chương trình, tổng hợp báo cáo và đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố các giải pháp; theo
dõi, đánh giá và đề xuất Ủy ban nhân dân
thành phố khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tham gia thực hiện tốt Chương
trình.
2. Sở Tài
chính:
- Phối hợp các Sở - ngành chức năng
xác định hạn mức vay của từng doanh nghiệp (có nhu cầu vay
vốn) tương ứng với lượng hàng hóa được giao thực hiện bình ổn thị trường.
- Hướng
dẫn và tiếp nhận hồ sơ đăng ký giá của doanh nghiệp tham gia Chương trình; kiểm
tra, điều chỉnh giá bán bình ổn thị trường của doanh nghiệp, đảm bảo giá bán
bình ổn thị trường đúng quy định của Chương trình.
- Bố trí nguồn kinh phí thực hiện
Chương trình bình ổn giá năm 2017 sau khi được Ủy
ban nhân dân thành phố phê duyệt Đề án thực hiện hỗ trợ tiền lãi vay vốn
cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường.
- Phối hợp các Sở, ngành chức năng, Ủy ban nhân dân các quận, huyện kiểm tra việc
niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của doanh nghiệp tham gia Chương trình.
Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng công bố công khai các hành vi vi
phạm pháp luật về giá của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để nhân dân biết
và giám sát kiểm tra.
- Thường xuyên theo dõi diễn biến giá
cả thị trường các mặt hàng thiết yếu; tổ chức kiểm tra trong các trường hợp biến động giá (nếu có); tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố kết quả kiểm tra.
3. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Giới thiệu các đơn vị chăn nuôi, sản xuất sản phẩm nông nghiệp
sạch và có nguồn hàng ổn định (ưu tiên các sản phẩm đạt chuẩn Viet GAP, HACCP, v.v.)
tham gia cung ứng hoặc cung ứng hàng hóa vào hệ thống phân phối của Chương
trình để bình ổn thị trường.
- Định hướng, tạo điều kiện cho doanh
nghiệp tham gia Chương trình liên kết trong quá trình đầu tư phát triển chăn
nuôi tạo nguồn thực phẩm bình ổn thị trường (con giống, thức ăn, chăn nuôi, giết
mổ, chế biến, v.v.).
4. Sở Thông tin
và Truyền thông:
Chỉ đạo các cơ quan truyền thông đưa
tin chính xác, kịp thời và phù hợp; tránh sai lệch làm ảnh hưởng đến Chương
trình.
5. Ban Quản lý
Khu kinh tế:
- Tạo điều kiện bố trí địa điểm
phù hợp để tổ chức bán hàng lưu động tại các khu-cụm công nghiệp; đăng ký danh sách địa điểm, thời gian, quy mô tổ
chức và các yêu cầu khác (nếu có) gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, lập kế hoạch bán hàng lưu động năm 2017 và Tết
Nguyên đán Đinh Dậu.
- Phối hợp Sở Công
Thương kết nối doanh nghiệp tham gia Chương trình với các đơn vị liên quan nhằm cung ứng hàng
hóa bình ổn thị trường vào khu-cụm công nghiệp.
- Sắp xếp, bố trí
địa điểm phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp tham gia Chương trình thực hiện việc đầu tư phát triển điểm
bán hàng bình ổn thị trường tại các khu- cụm công nghiệp.
6. Ngân hàng Nhà
nước Chi nhánh Hải Phòng:
- Thông báo nội dung cụ thể về Chương
trình đến các tổ chức tín dụng và giới thiệu các tổ chức tín dụng có nhu cầu và
khả năng thực hiện đăng ký tham gia Chương trình.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa
bàn thành phố xây dựng phương thức cho
vay, nguồn vốn và mức lãi suất phù hợp đăng ký
thực hiện Chương trình gửi Sở Công
Thương để kết nối với doanh nghiệp thực hiện chương trình.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa
bàn thành phố rà soát khách hàng là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt
hàng thuộc nhóm hàng trong Chương trình, đề nghị các doanh nghiệp đăng ký tham
gia Chương trình, tổng hợp danh sách
doanh nghiệp gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hải Phòng và Sở Công
Thương.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các tổ chức tín dụng tham gia Chương trình thực hiện việc cho vay
theo quy định pháp luật, theo nội dung ký kết khi tham gia Chương trình và các quy định khác có liên quan của Chương trình.
- Hướng dẫn, hỗ trợ nghiệp vụ cho các
tổ chức tín dụng tham gia Chương trình thực hiện việc giải ngân vốn vay cho
doanh nghiệp bình ổn thị trường nhằm đảm bảo việc giải ngân được thực hiện
nhanh chóng, thuận lợi và đúng quy định pháp luật.
7. Chi cục Quản
lý thị trường Hải Phòng:
- Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm
tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, xử lý theo quy định
và theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật như đầu cơ, găm hàng, sản xuất
- kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng gian, hàng giả, hàng không có hóa
đơn, chứng từ, hàng không có nguồn gốc
xuất xứ, hàng không có nhãn mác, hàng
không đảm bảo an toàn thực phẩm, v.v.
- Phối hợp với các Sở - ngành chức năng
kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định pháp luật về giá.
- Kiểm tra, phát hiện, xử lý theo quy định và theo thẩm quyền các trường
hợp lợi dụng thương hiệu của Chương trình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và làm ảnh hưởng uy tín của Chương trình.
8. Ủy ban nhân dân các quận - huyện:
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền về
Chương trình, doanh nghiệp và điểm bán tham gia Chương trình để người dân trên
địa bàn biết và tham gia mua sắm.
- Rà soát, giới thiệu các mặt bằng
đang quản lý, sử dụng không hiệu quả,
không đúng mục đích cho doanh nghiệp tham gia Chương trình đầu tư phát triển cửa hàng, siêu thị bán hàng bình ổn thị trường, phát triển điểm bán tại
các chợ truyền thống để ưu tiên phân phối những mặt hàng thiết yếu như thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm,
rau củ quả.
- Hỗ trợ và
bố trí địa điểm phù hợp để doanh nghiệp tham gia Chương trình tổ
chức bạn hàng lưu động trên địa bàn; đăng ký danh sách địa
điểm, thời gian, quy mô tổ chức và các yêu cầu khác (nếu
có) gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, xây dựng kế hoạch bán hàng lưu động năm
2017 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu.
- Chịu trách nhiệm
trong công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định tại các
điểm bán hàng bình ổn thị trường trên địa bàn; công tác quản lý giá, kiểm tra,
kiểm soát việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết trên địa bàn. Chủ động
thông tin, phối hợp Sở Công Thương, Sở Tài chính xử lý kịp thời những bất ổn trong diễn biến cung - cầu hàng hóa và các trường hợp biến động giá trên địa bàn (nếu có).
- Chỉ đạo các phòng - ban và cơ quan,
đơn vị trực thuộc tích cực phối hợp, hỗ trợ
sở - ngành và doanh nghiệp tham gia Chương trình thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị
trường, hỗ trợ cho hoạt động
của các phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa bình ổn thị
trường và các điểm bán trong Chương trình
trên địa bàn./.
9. Chế độ báo
cáo:
- Các doanh nghiệp tham gia Chương trình báo cáo tình hình thực hiện tổ chức bán và dự trữ hàng hóa theo kế
hoạch đăng ký được phê duyệt.
- Các tổ chức tín dụng báo cáo về việc
giải ngân nguồn vốn cho các doanh nghiệp vay thực hiện Chương trình bình ổn thị
trường.
- Ủy
ban nhân dân các quận, huyện báo cáo đánh giá tình hình giá cả thị trường
liên quan đến các mặt hàng trong Chương
trình theo địa bàn quản lý.
- Thời gian gửi báo cáo: Ngày 15 hàng
tháng.
- Báo cáo của các đơn vị đề nghị gửi
về:
+ Sở Công Thương (Số 9 Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng)
+ Sở Tài Chính
(21 Điện Biên Phủ, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng)
+ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi
nhánh Hải Phòng (4 Nguyễn Tri Phương, quận Hồng Bàng, Hải
Phòng)
- Cơ quan thường trực của Chương
trình: Phòng Thương mại, Sở Công Thương (Điện thoại:
0313.951201. Fax: 0313.845794)
10. Kiểm tra, kiểm
soát:
Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành liên quan tổ chức kiểm
tra, kiểm soát việc thực hiện Chương trình của các đơn vị tham gia, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố./.
Nơi nhận:
- CT, PCT UBND TP;
- UBMTTQ VN TP;
- Các Sở, Ban, ngành;
- NNNN chi nhánh HP;
- UBND các quận, huyện;
- CV: CT, TC, NN;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Bình
|