ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/KH-UBND
|
Kiên Giang, ngày
09 tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ VÀ XÃ HỘI SỐ ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG
ĐẾN NĂM 2030 TỈNH KIÊN GIANG
Thực hiện Quyết định số
411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc
gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung như sau:
I. MỤC
TIÊU
1. Phát triển kinh tế
số
Kinh tế số là hoạt động
kinh tế sử dụng công nghệ số và dữ liệu số làm yếu tố đầu vào chính, sử dụng
môi trường số làm không gian hoạt động chính, sử dụng công nghệ thông tin - viễn
thông để tăng năng suất lao động, đổi mới mô hình kinh doanh và tối ưu hóa cấu
trúc nền kinh tế.
1.1. Mục tiêu cơ bản đến
năm 2025
- Tỷ trọng kinh tế số đạt
20% GRDP;
- Tỷ trọng kinh tế số
trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%;
- Tỷ trọng thương mại điện
tử trong tổng mức bán lẻ đạt trên 10%;
- Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng
hợp đồng điện tử đạt trên 80%;
- Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ
và vừa sử dụng nền tảng số đạt trên 50%;
- Tỷ lệ nhân lực lao động
kinh tế số trong lực lượng lao động đạt trên 2%.
1.2. Mục tiêu cơ bản đến
năm 2030
- Tỷ trọng kinh tế số đạt
30% GRDP;
- Tỷ trọng kinh tế số
trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 20%;
- Tỷ trọng thương mại điện
tử trong tổng mức bán lẻ đạt trên 20%;
- Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng
nền tảng hợp đồng điện tử đạt 100%;
- Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ
và vừa sử dụng nền tảng số đạt trên 70%;
- Tỷ lệ nhân lực lao động
kinh tế số trong lực lượng lao động đạt trên 3%.
2. Phát triển xã hội số
Xã hội số là xã hội tích
hợp công nghệ số một cách tự nhiên và mặc định vào mọi mặt đời sống, người dân
được kết nối, có khả năng tương tác và thành thạo kỹ năng số để sử dụng các dịch
vụ số, từ đó, hình thành các mối quan hệ mới trong môi trường số, hình thành
thói quen số và văn hóa số.
2.1. Mục tiêu cơ bản đến
năm 2025
- Tỷ lệ dân số trưởng
thành có điện thoại thông minh đạt trên 85%;
- Tỷ lệ dân số từ 15 tuổi
trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép
khác đạt 80%;
- Tỷ lệ dân số trưởng
thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt trên 50%;
- Tỷ lệ người dân trong độ
tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số cơ bản đạt trên 70%;
- Tỷ lệ hộ gia đình được
phủ mạng Internet băng rộng cáp quang đạt trên 85%;
- Tỷ lệ người dân kết nối
mạng được bảo vệ ở mức cơ bản đạt 70%;
- Tỷ lệ dân số trưởng thành
có sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt 50%;
- Tỷ lệ dân số trưởng
thành dùng dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa đạt trên
30%;
- Tỷ lệ người dân có hồ
sơ sức khỏe điện tử đạt 90%;
- Tỷ lệ các cơ sở đào tạo
đại học, cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp hoàn thiện được mô hình quản trị số, hoạt
động số, chuẩn hóa dữ liệu số, kho học liệu số mở đạt 80%;
- Tỷ lệ các cơ sở giáo dục
từ tiểu học đến trung học phổ thông hoàn thiện được mô hình quản trị số, hoạt động
số, chuẩn hóa dữ liệu số, kho học liệu số mở đạt 70%.
2.2. Mục tiêu cơ bản đến
năm 2030
- Tỷ lệ dân số trưởng
thành có điện thoại thông minh đạt 95%;
- Tỷ lệ dân số từ 15 tuổi
trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép
khác đạt trên 95%;
- Tỷ lệ dân số trưởng
thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt trên 70%;
- Tỷ lệ người dân trong độ
tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số cơ bản đạt trên 80%;
- Tỷ lệ hộ gia đình được
phủ mạng Internet băng rộng cáp quang đạt 100%;
- Tỷ lệ người dân kết nối
mạng được bảo vệ ở mức cơ bản đạt trên 80%.
- Tỷ lệ dân số trưởng
thành dùng dịch vụ công trực tuyến đạt trên 70%;
- Tỷ lệ dân số trưởng
thành dùng dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa đạt trên
50%;
- Tỷ lệ người dân có hồ
sơ sức khỏe điện tử đạt trên 95%;
- Tỷ lệ các cơ sở đào tạo
đại học, cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp hoàn thiện được mô hình quản trị số, hoạt
động số, chuẩn hóa dữ liệu số, kho học liệu số mở đạt 100%;
- Tỷ lệ các cơ sở giáo dục
từ tiểu học đến trung học phổ thông hoàn thiện được mô hình quản trị số, hoạt động
số, chuẩn hóa dữ liệu số, kho học liệu số mở đạt 95%.
II. NỘI
DUNG KẾ HOẠCH
1.
Phát triển nền móng kinh tế số và xã hội số
1.1. Cơ chế, chính sách
Nghiên cứu, rà soát các
văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác chuyển đổi số, đề nghị cấp có
thẩm quyền bổ sung, sửa đổi các văn bản, tạo hành lang pháp lý đồng bộ thống nhất
về chuyển đổi số để thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số của tỉnh; chú trọng
xây dựng các chính sách để nâng tỷ lệ hoạt động trực tuyến chiếm tối thiểu 50%
các hoạt động trong mỗi cơ quan, tổ chức, ngành, lĩnh vực.
1.2. Hạ tầng
a) Tổ chức triển khai đồng
bộ hạ tầng thiết yếu phục vụ kinh tế số và xã hội số gồm: Hạ tầng bưu chính, viễn
thông; hạ tầng giao thông; hạ tầng cung cấp điện; hạ tầng thủy lợi và ứng phó với
biến đổi khí hậu; hạ tầng đô thị; hạ tầng thương mại, công nghiệp và năng lượng;
hạ tầng giáo dục và đào tạo; hạ tầng khoa học và công nghệ; hạ tầng y tế; hạ tầng
văn hóa, thể thao, du lịch.
b) Đẩy mạnh phát triển hạ
tầng kết nối số cho người dân: Đẩy nhanh tốc độ phủ mạng cáp quang, mạng di động
băng rộng đến tất cả các khu phố, ấp trên địa bàn tỉnh; tăng nhanh tỷ lệ người
dùng Internet, đặc biệt ở khu vực nông thôn; nâng cao dung lượng kết nối và chất
lượng dịch vụ mạng, phủ sóng chất lượng ở các vùng trắng, vùng lõm về kết nối mạng
băng thông rộng. Phát triển nền tảng địa chỉ số, bản đồ số tạo hạ tầng mềm cho
phát triển kinh tế số và xã hội số.
1.3. Nền tảng số
a) Xây dựng và tổ chức
triển khai kế hoạch hành động cụ thể để phát triển nền tảng số quốc gia, bao gồm
các kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình thúc đẩy phát
triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển
chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh.
b) Xây dựng ban hành tiêu
chí nền tảng sổ của tỉnh gắn với nền tảng số quốc gia tổ chức đánh giá công nhận
các nền tảng số đáp ứng yêu cầu. Tổ chức khảo sát, thu thập thông tin, dữ liệu
và xây dựng, vận hành Cổng thông tin của tỉnh để cung cấp thông tin, thúc đẩy
phát triển, hỗ trợ sử dụng các nền tảng sổ; tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng
các nền tảng số của tỉnh, của quốc gia; tuyên truyền phổ biến rộng rãi các nền
tảng số của tỉnh, của quốc gia để các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp, người dân
biết và sử dụng.
c) Nghiên cứu xây dựng
các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển nền tảng số của tỉnh phù hợp với nền
tảng số của quốc gia, xác định các nền tảng số dùng chung trong từng ngành,
lĩnh vực.
1.4. Dữ liệu số
a) Tổ chức triển khai,
phát triển dữ liệu trong các lĩnh vực trọng điểm: Nông nghiệp, y tế, giáo dục
và đào tạo, tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, lao động, công nghiệp
và thương mại, xây dựng, văn hóa, thể thao và du lịch. Bảo đảm dữ liệu được tạo
lập tuân thủ theo định dạng máy đọc được, sẵn sàng khả năng chia sẻ, khai thác,
sử dụng một cách dễ dàng.
b) Tổ chức triển khai nền
tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu tập trung cấp tỉnh, kết nối liên thông, mở
chia sẻ dữ liệu để tập hợp tài nguyên dữ liệu trong ngành, lĩnh vực, địa phương
vào một đầu mối xử lý, phân tích, tạo ra các giá trị mới phục vụ phát triển
kinh tế số và xã hội số.
1.5. Nhân lực số
a) Xây dựng và tổ chức
triển khai nền tảng quản lý nội dung học tập dùng chung cho các cơ sở đào tạo tại
các cấp phổ thông; xây dựng và chuẩn hóa học liệu số, giúp giáo viên giành nhiều
thời gian tương tác với học sinh, cải thiện chất lượng tiết học.
b) Xây dựng và tổ chức
triển khai nền tảng lưu trữ hồ sơ trong suốt quá trình học tập, đào tạo và phục
vụ học tập suốt đời của một công dân.
c) Tăng mạnh chỉ tiêu đào
tạo các ngành công nghệ thông tin, công nghệ số, công nghệ 4.0 như: Trí tuệ
nhân tạo, khoa học dữ liệu, điện toán đám mây, Internet vạn vật, thực tế ảo/thực
tế tăng cường, chuổi khối...; mở rộng thêm chuyên ngành đào tạo về chuyển đổi số,
kinh tế số, xã hội số trong lĩnh vực, ngành, nghề của mình.
1.6. Kỹ năng số, công dân
số và văn hóa số
a) Tổ chức các chương
trình đào tạo kỹ năng số cơ bản, kỹ năng số nâng cao, kỹ năng kỹ thuật cho các
đối tượng là cán bộ lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật, công nghệ thông tin và chuyên
trách chuyển đổi số và công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà
nước, trong các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh. Đào tạo đạt chuẩn kỹ năng
số cho sinh viên, học sinh trong các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, giáo dục phổ thông trên địa bàn.
b) Đẩy mạnh triển khai
các chương trình hỗ trợ, phổ cập kết nối số cho người dân. Khuyến khích người
dân sử dụng các nền tảng số phục vụ đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh
của mình.
c) Tổ chức triển khai các
chương trình phát triển văn hóa số sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Tuyên
truyền, hướng dẫn và khuyến khích người dân truy cập Internet, đăng ký tài khoản
và sử dụng các dịch vụ số mà trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ y tế
số, giáo dục số, sử dụng các mạng xã hội, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử
và khai thác tiện ích, tài nguyên số trên Internet. Hướng dẫn người dân về các
kỹ năng an toàn, bảo mật thông tin cơ bản để có thể tự bảo vệ tài khoản, dữ liệu
của mình trên không gian số. Phát triển nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến người
dân, tạo kênh độc lập thu thập, tổng hợp ý kiến phản ánh, đánh giá của người
dân liên quan đến mọi vấn đề đời sống kinh tế, xã hội.
1.7. Doanh nghiệp số
a) Đẩy mạnh triển khai
Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số; xây dựng các tài liệu
đào tạo, hướng dẫn chuyển đổi số; triển khai các khóa đào tạo, tập huấn về kỹ
năng số, chuyển đổi số cho doanh nghiệp.
b) Phát huy vai trò dẫn dắt
của doanh nghiệp đầu ngành trong chuyển đổi số, phát triển và nhân rộng nền tảng
số ngành, tạo hệ sinh thái số trong các ngành, lĩnh vực.
c) Triển khai các Chương
trình hỗ trợ doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát và logistic chuyển đổi số;
Chương trình hỗ trợ các cơ sở, cửa hàng bán lẻ chuyển đổi số; Chương trình hỗ
trợ các hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể
chuyển đổi số, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Hỗ trợ, thúc đẩy phát
triển nền tảng quản trị tổng thể, nền tảng kế toán dịch vụ, nền tảng tối ưu hóa
chuỗi cung ứng, nền tảng thương mại số nông nghiệp.
1.8. Thanh toán số
a) Tổ chức triển khai hiệu
quả Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 07/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Hỗ
trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học,
cơ sở giáo dục và đào tạo, bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
b) Triển khai Chương
trình thúc đẩy thực hiện thanh toán trực không dùng tiền mặt, tập trung ưu tiên
ở các vùng, miền có tỷ lệ phổ cập dịch vụ ngân hàng còn ở mức thấp.
1.9. An toàn thông tin mạng
và an ninh mạng
a) Đảm bảo yêu cầu an
toàn thông tin mạng mặc định ngay từ khâu thiết kế, xây dựng khi phát triển các
hạ tầng số, nền tảng số; cung cấp dịch vụ số được bảo đảm sẵn về an toàn thông
tin mạng ở mức cơ bản.
b) Tổ chức triển khai phổ
cập dịch vụ an toàn thông tin mạng cơ bản giúp người dân phòng, tránh và tự bảo
vệ mình trước những nguy cơ, rủi ro và sự cố mất an toàn thông tin mạng.
c) Tổ chức triển khai dịch
vụ an toàn thông tin mạng chuyên nghiệp giúp tổ chức, doanh nghiệp thực hiện mô
hình bảo vệ 04 lớp.
d) Triển khai ký số từ xa
theo hướng ưu tiên phổ cập việc sử dụng chữ ký số cá nhân cho người dân một
cách đơn giản, thuận tiện, an toàn và có giá sử dụng chữ ký phù hợp thu nhập của
người dân.
đ) Bảo đảm, xác thực
thông tin trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối để phục vụ việc
xác nhận mức độ bảo đảm, xác thực của danh tính số của người dân.
e) Đẩy mạnh công tác
phòng, chống tội phạm công nghệ cao trong các hoạt động kinh tế - xã hội.
2.
Phát triển kinh tế số và xã hội số ngành, lĩnh vực
2.1. Nông nghiệp và nông
thôn
Phát triển kinh tế số và
xã hội số theo hướng nông nghiệp số gắn liền với nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp
tuần hoàn, nông thôn hiện đại, nông dân chuyên nghiệp, văn minh. Các nhiệm vụ
trọng tâm bao gồm:
a) Tổ chức triển khai
phát triển kinh tế số và xã hội số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, chuyển
dịch từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế số nông nghiệp; phát động và thu hút
doanh nghiệp công nghệ đầu tư phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn; triển
khai các nền tảng số phục vụ nhu cầu của người nông dân.
b) Tổ chức triển khai nền
tảng dữ liệu số nông nghiệp trong đó cơ quan nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, hợp
tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp đóng vai trò nòng cốt và người nông dân tham
gia tích cực trong việc thu thập, chuẩn hóa, mở dữ liệu và cung cấp dữ liệu mở
phục vụ sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản; kịp thời cung cấp thông tin, tư
vấn, dự báo tình hình cho nông dân.
c) Tổ chức triển khai nền
tảng số, ứng dụng số kết nối người nông dân với chuyên gia nông nghiệp để trao
đổi, thu thập thông tin, mã hóa dữ liệu theo hình thức đóng góp của cộng đồng;
tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ phân tích, phát hiện sớm dịch
bệnh cho cây trồng, vật nuôi để có phương án xử lý kịp thời.
d) Tổ chức triển khai nền
tảng truy xuất nguồn gốc nông sản cho phép kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, quy
trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng của nông sản.
đ) Tổ chức triển khai mô
hình khu phố, ấp chuyển đổi số, xã chuyển đổi số, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm
là gắn kết phát triển thương mại điện tử với Chương trình quốc gia mỗi xã một sản
phẩm.
e) Tổ chức triển khai phổ
cập kỹ năng số cho người nông dân theo hướng tuyên truyền, phổ biến qua phương
tiện truyền thông cơ sở; qua hệ thống hội nông dân các cấp; tuyên truyền, vận động,
hướng dẫn, hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong quá trình tổ chức sản xuất nông
nghiệp và tham gia vào phát triển kinh tế số, xã hội số; tổ chức các khóa đào tạo,
tập huấn kỹ năng số cho người nông dân thông qua các nền tảng số, đào tạo trực
tuyến, liên tục phát triển kỹ năng và tri thức số cho người nông dân, ưu tiên
nhóm kỹ năng về sử dụng, khai thác các sàn giao dịch điện tử, thanh toán điện tử,
nhận biết, phòng ngừa lừa đảo trên mạng.
2.2. Y tế
a) Tổ chức triển khai
phát triển kinh tế số và xã hội số trong lĩnh vực y tế, thúc đẩy, khuyến khích
bệnh viện đồng thời cũng là doanh nghiệp công nghệ số về y tế; phát động và thu
hút doanh nghiệp công nghệ đầu tư vào y tế số; phổ cập dịch vụ chăm sóc sức khỏe
và tư vấn khám chữa bệnh từ xa.
b) Tổ chức triển khai ứng
dụng nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa kết nối bệnh viện với bệnh viện,
bệnh viện tuyến trên với bệnh viện tuyến dưới, từ cơ sở tới trung ương, giúp giảm
tải các cơ sở y tế, khám, chữa bệnh kịp thời, tiết kiệm thời gian và chi phí.
c) Tổ chức triển khai hồ
sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng hồ sơ bệnh án giấy, thanh toán viện
phí không dùng tiền mặt; triển khai nền tảng quản lý đơn thuốc điện tử quốc gia
tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân trên địa bàn tỉnh.
d) Tổ chức triển khai nền
tảng quản lý xét nghiệm thống nhất trên địa bàn tỉnh. Các kết quả xét nghiệm
trong hồ sơ bệnh án điện tử được công nhận lẫn nhau giữa các cơ sở khám, chữa bệnh.
đ) Tổ chức triển khai nền
tảng quản lý tiêm chủng, nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở, nền tảng quản
lý trạm y tế xã thống nhất trên địa bàn tỉnh.
e) Tổ chức triển khai nền
tảng hồ sơ sức khỏe cá nhân, mỗi người dân có một hồ sơ số về sức khỏe cá nhân
để hình thành hệ thống chăm sóc y tế số hoàn chỉnh từ khâu chăm sóc sức khỏe
ban đầu, dự phòng đến điều trị. Hồ sơ sức khỏe điện tử được cập nhật thường
xuyên, lưu lại thông tin về tình trạng sức khỏe người dân trong suốt cuộc đời.
2.3. Giáo dục và Đào tạo
a) Tổ chức triển khai
phát triển kinh tế số và xã hội số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; triển
khai nền tảng dạy, học trực tuyến, kết nối, phục vụ trực tuyến toàn trình trong
công tác giảng dạy - học tập; công tác thi, kiểm tra, đánh giá cho học sinh,
sinh viên, giáo viên, từ đó, hình thành hệ sinh thái phát triển giáo dục số, bảo
đảm chất lượng cho việc thi, kiểm tra, đánh giá trực tuyến.
b) Tìm kiếm và ứng dụng sản
phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp công nghệ giáo dục (Edtech) vào giảng dạy. Tạo
cơ chế thí điểm các sản phẩm, dịch vụ mới đột phá, hỗ trợ đào tạo nhanh, hiệu
quả.
c) Tổ chức triển khai đào
tạo chuyên ngành về giáo dục và đào tạo số tại các cơ sở đào tạo đại học, sau đại
học trong ngành giáo dục và đào tạo theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2.4. Lao động, việc làm
và an sinh xã hội
a) Tổ chức triển khai
phát triển kinh tế số và xã hội số trong lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh
xã hội; thúc đẩy, khuyến khích các hình thức giao dịch điện tử, chứng chỉ chứng
nhận điện tử, chi trả an sinh xã hội trực tuyến hoặc trực tiếp tới đối tượng thụ
hưởng, loại bỏ các khâu trung gian không cần thiết.
b) Tổ chức triển khai nền
tảng dữ liệu số về lao động, việc làm và an sinh xã hội trong đó cơ quan nhà nước
đóng vai trò dẫn dắt, tổ chức sử dụng lao động đóng vai trò nòng cốt và người
lao động, người dân tham gia tích cực trong thu thập, chuẩn hóa, mở dữ liệu và
cung cấp dữ liệu mở phục vụ phân tích, dự báo, công bố thông tin thị trường lao
động và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.
2.5. Công thương
a) Quản lý, giám sát hoạt
động của các nền tảng thương mại điện tử; chống hàng gian lận, hàng giả và bảo
vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử trực tuyến; xây dựng
thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.
b) Tổ chức triển khai
Chương trình thúc đẩy thương mại điện tử tại các vùng nông thôn có tiềm năng
phát triển: Hạ tầng logistics thuận lợi, có nhiều nông sản, sản phẩm thủ công,
mỹ nghệ độc đáo; tăng cường liên kết thương mại điện tử giữa các vùng miền.
c) Hỗ trợ người dân đưa sản
phẩm dịch vụ của mình lên các sàn thương mại điện tử để góp phần đưa mỗi một
người dân thành một doanh nhân. Đào tạo kỹ năng số cho đồng bào dân tộc thiểu số,
trao cơ hội tiếp cận với thương mại điện tử nhằm xóa đói giảm nghèo, thu hẹp
chênh lệch về thu nhập.
2.6. Du lịch
a) Tổ chức triển khai
phát triển kinh tế số và xã hội số trong lĩnh vực du lịch, mỗi doanh nghiệp du
lịch là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số; phát động và thu hút doanh nghiệp
công nghệ đầu tư phục vụ du lịch; phát triển các nền tảng số kết nối cung và cầu
về du lịch.
b) Tổ chức triển khai Nền
tảng dữ liệu số du lịch trong đó cơ quan nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, doanh
nghiệp du lịch đóng vai trò nòng cốt và khách du lịch tham gia tích cực trong
việc thu thập, chuẩn hóa, mở dữ liệu và cung cấp dữ liệu mở phục vụ hoạch định
chính sách, lập kế hoạch kinh doanh, tối ưu hóa, cải thiện chất lượng dịch vụ
và đưa ra các gói ưu đãi cho khách du lịch.
c) Tổ chức triển khai nền
tảng quản trị và kinh doanh du lịch, phục vụ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp
du lịch, kết nối doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch trong nước với
các nhà phân phối, đại lý du lịch trực tuyến và các sàn giao dịch du lịch trực
tuyến lớn, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối, đổi mới sáng tạo trong hoạt động
kinh doanh du lịch, tạo ra các gói du lịch hấp dẫn cho từng phân khúc khách du
lịch. Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết
nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch; mở rộng năng lực cung cấp
dịch vụ kết hợp giữa kênh thực và kênh số; sử dụng tối đa các giao dịch điện tử
trong hoạt động du lịch.
d) Tổ chức triển khai đào
tạo chuyên ngành về du lịch thông minh, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tại
các cơ sở đào tạo đại học trong ngành du lịch.
2.7. Tài nguyên và Môi
trường
a) Hoàn thiện nền tảng
tài nguyên số về tài nguyên và môi trường với giải pháp công nghệ hiện đại, đảm
bảo an toàn, an ninh thông tin, cung cấp đầy đủ dữ liệu đầu vào cơ bản, cần thiết
cho Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh; phục vụ chỉ đạo
điều hành của UBND tỉnh, thay đổi phương thức làm việc, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả công tác quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ; cung cấp dịch vụ công chất
lượng cao, nhanh chóng về tài nguyên và môi trường; tạo lập được hệ thống dữ liệu
mở ngành tài nguyên và môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm
an ninh - quốc phòng của đất nước.
b) Huy động, khuyến
khích, tạo điều kiện tham gia của doanh nghiệp, cá nhân, cộng đồng trong thu nhận,
cập nhật, phân tích, xử lý, sử dụng thông tin, dữ liệu về tài nguyên và môi trường,
phát triển thị trường dịch vụ nội dung số về tài nguyên và môi trường
c) Tổ chức triển khai Chiến
lược tổng thể tài nguyên số trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường đến năm
2030 và định hướng đến năm 2035 khi được cấp có thẩm quyền ban hành.
2.8. Các ngành, lĩnh vực
khác
Đối với các ngành tài
chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính, giao thông vận tải, logistics, xây dựng
và bất động sản, các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và các lĩnh vực khác: Tập trung
phát triển kinh tế số và xã hội số trong từng ngành, lĩnh vực theo hướng thiết
lập môi trường phù hợp cho đổi mới sáng tạo, tăng cường sự chỉ đạo chiến lược
và khai thác linh hoạt nguồn lực tài chính cho hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số,
hình thành hệ sinh thái kinh tế số, xã hội số ngành, lĩnh vực. Các nhiệm vụ trọng
tâm bao gồm:
a) Tổ chức triển khai
phát triển kinh tế số và xã hội số trong ngành, lĩnh vực, chuyển dịch từ sản xuất
truyền thống sang kinh tế số ngành, chuyển đổi số mạnh mẽ các doanh nghiệp, cơ
sở sản xuất kinh doanh trong ngành, lĩnh vực; phát động và thu hút doanh nghiệp
công nghệ đầu tư phục vụ ngành, lĩnh vực; triển khai các nền tảng số ngành phục
vụ nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.
b) Tổ chức triển khai nền
tảng dữ liệu số ngành, lĩnh vực trong đó cơ quan nhà nước đóng vai trò dẫn dắt,
doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh đóng vai trò nòng cốt và người dân
tham gia tích cực trong việc thu thập, chuẩn hóa, mở dữ liệu và cung cấp dữ liệu
mở phục vụ sản xuất, kinh doanh trong ngành, lĩnh vực; kịp thời cung cấp thông
tin, tư vấn, dự báo tình hình cho doanh nghiệp và người dân.
c) Tổ chức triển khai nền
tảng số chuyên ngành, nền tảng quản trị và kinh doanh theo từng lĩnh vực phục vụ
chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong ngành; kết
nối, liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và chính
quyền, giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước; tạo môi trường hình thành các dịch
vụ mới, mô hình kinh doanh mới, tạo điều kiện khai thác hiệu quả hệ sinh thái
kinh doanh trên không gian mạng.
III.
GIẢI PHÁP
1.
Tổ chức, bộ máy
a) Tổ chức hiệu quả hoạt
động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số cấp tỉnh, cấp huyện; Sở Thông tin và Truyền
thông là cơ quan thường trực thống nhất đầu mối triển khai một cách đồng bộ về
phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh.
b) Tổ chức và triển khai
hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng đến từng khu phố, ấp hướng dẫn, trợ
giúp người dân sử dụng công nghệ số và các nền tảng số “Make in Việt Nam”, hình
thành mạng lưới triển khai công nghệ rộng khắp trên địa bàn tỉnh.
2.
Hợp tác trong nước và ngoài nước
a) Hợp tác giữa cơ quan nhà
nước và doanh nghiệp nền tảng số trong việc nghiên cứu, phát triển các nền tảng
số; trong việc tuyên truyền, phổ biến, tập huấn kỹ năng số cho người dân thông
qua việc sử dụng nền tảng số.
b) Hợp tác với các tổ chức,
doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trong việc thu hút nguồn lực, tri thức,
chuyển giao công nghệ số vào tỉnh Kiên Giang phù hợp với nội dung Kế hoạch.
3.
Nghiên cứu, phát triển
a) Thúc đẩy nghiên cứu,
phát triển, ứng dụng các công nghệ số mới như trí tuệ nhân tạo, công nghệ bản
sao số, chuỗi khối, thực tế ảo/thực tế tăng cường, dữ liệu lớn, kết hợp với các
công nghệ mở, mã nguồn mở để phát triển các nền tảng số quốc gia, nền tảng số
ngành phục vụ phát triển kinh tế số và xã hội số.
b) Triển khai các chương trình
nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ số mới để tạo ra những nền tảng, sản phẩm, dịch
vụ số, tạo lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.
c) Hỗ trợ thử nghiệm các
mô hình kinh doanh mới, ươm tạo, khởi nghiệp về kinh tế số; hình thành các
trung tâm xúc tiến chuyển đổi số; đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số, kinh tế
số, xã hội số; thí điểm áp dụng các mô hình doanh nghiệp công nghệ chuyên ngành
tham gia cung cấp các dịch vụ trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội có liên
quan.
d) Xây dựng các doanh
nghiệp chuyển đổi số điển hình, các mô hình mẫu, ứng dụng mẫu chuyển đổi số phù
hợp đặc trưng của từng ngành, lĩnh vực, địa phương.
4.
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức
a) Tổ chức các diễn đàn,
hội nghị, hội thảo, các sự kiện, triển lãm trong nước và quốc tế về phát triển
kinh tế số, xã hội số tỉnh Kiên Giang và kết quả thực hiện các nội dung của Kế
hoạch; lồng ghép nội dung về kinh tế số, xã hội số trong các sự kiện, triển lãm
về phát triển kinh tế - xã hội, giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa, du
lịch Kiên Giang ở trong nước và nước ngoài.
b) Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, tập huấn rộng khắp về các nền tảng số quốc gia, các mô hình kinh tế số,
xã hội số điển hình trên hệ thống truyền thông cơ sở. Phát triển các kênh tư vấn,
hỏi đáp, trợ lý ảo về kinh tế số, xã hội số, hỗ trợ người dân nâng cao kỹ năng
số, sử dụng nền tảng số, dịch vụ số và công nghệ số.
5. Đo
lường, giám sát triển khai
Hàng năm thực hiện điều
tra, khảo sát, thu thập, tính toán, công bố kết quả thống kê, đo lường các chỉ
tiêu kinh tế số và các mục tiêu cơ bản về kinh tế số và xã hội số đặt ra tại Kế
hoạch này ở cấp độ quốc gia và cấp độ địa phương.
6. Bảo
đảm kinh phí
a) Ưu tiên kinh phí từ
ngân sách (kinh phí chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên) để thực hiện nhiệm
vụ, giải pháp, dự án thuộc Kế hoạch này. Trong đó:
- Nguồn kinh phí đầu tư
chi để thực hiện các nhiệm vụ, dự án: Đầu tư xây dựng các hệ thống thông tin, nền
tảng số, mua sắm phần cứng, phần mềm, công nghệ, trang thiết bị và xây dựng các
cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số.
- Nguồn kinh phí thường
xuyên chi để thực hiện nhiệm vụ: Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách; thúc
đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số; điều tra, khảo sát, thống
kê, đo lường, đánh giá chỉ số phát triển, ảnh hưởng tác động; thuê, mua sử dụng,
thúc đẩy phát triển các nền tảng số; tạo lập, cập nhật, lưu trữ và chia sẻ, sử
dụng dữ liệu số; đảm bảo an toàn thông tin mạng; đào tạo, bồi dưỡng, phát triển
nhân lực số, kỹ năng số, công dân số, văn hóa số; hỗ trợ, tư vấn chuyển đổi số
doanh nghiệp; thông tin, tuyên truyền; duy trì, vận hành các hệ thống thông
tin, nền tảng số; các nhiệm vụ khác thuộc Kế hoạch có tính chất chi thường
xuyên. Khuyến khích, ưu tiên sử dụng nguồn chi thường xuyên thuê, mua sử dụng
các nền tảng số, dịch vụ số, hệ thống thông tin thay vì đầu tư xây dựng.
b) Các doanh nghiệp, tổ
chức kinh tế, cơ sở giáo dục, đào tạo bố trí kinh phí từ ngân sách tự chủ để thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao thuộc Kế hoạch. Các đơn vị có nguồn kinh
phí được để lại theo quy định ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí này để thực hiện Kế
hoạch phù hợp quy định của pháp luật.
7. Giảm
thiểu các tác động tiêu cực của phát triển kinh tế số, xã hội số
a) Đánh giá các tác động
của công nghệ số đến xã hội để có các giải pháp chủ động giảm thiểu ảnh hưởng
tiêu cực của công nghệ số; phát triển các Trung tâm giải đáp thắc mắc và hỗ trợ
người dân bị ảnh hưởng, tác động tiêu cực bởi công nghệ số. Đẩy mạnh ứng dụng
trí tuệ nhân tạo phát triển trợ lý ảo để hỗ trợ người dân 24/7 mọi lúc, mọi
nơi.
b) Hình thành các điểm
thu gom sản phẩm công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông hư hỏng, hết hạn sử
dụng, rác thải công nghệ, rác thải điện tử; đẩy mạnh áp dụng công nghệ xử lý
phù hợp hướng tới một môi trường xanh và bảo vệ sức khỏe của người dân.
IV.
KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện Kế hoạch
được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn huy
động hợp pháp khác.
V. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị có liên quan hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn
vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch; định kỳ
hàng năm, trước ngày 15/12 tổng hợp, báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND
tỉnh kết quả triển khai thực hiện.
b) Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính
sách về phát triển Xã hội số và triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại nội dung
1.1; nội dung 1.2; nội dung 1.3; điểm b nội dung 1.4, điểm b nội dung 1.9 khoản
1 Mục II và các mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ theo phân công và các nội dung
khác thuộc Kế hoạch phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.
c) Hướng dẫn các cơ quan
báo chí, phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh, các đơn vị có Trang/Cổng
Thông tin điện tử... đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung của
Kế hoạch.
2.
Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính
sách về phát triển Kinh tế số.
b) Tổng hợp, tham mưu
UBND tỉnh về nguồn ngân sách chi đầu tư phát triển hàng năm theo quy định của
Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn liên quan để
triển khai thực hiện Kế hoạch.
c) Phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông thực hiện các nhiệm vụ tại điểm a nội dung 1.7 khoản 1 Mục
II và các giải pháp tại điểm c, d khoản 3 Mục III theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
d) Thực hiện các nhiệm vụ
tại khoản 6 Mục III theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
e) Thực hiện các mục
tiêu, giải pháp, nhiệm vụ theo phân công và các nội dung khác thuộc Kế hoạch
phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.
3.
Sở Tài chính
a) Tổng hợp, tham mưu
UBND tỉnh về nguồn ngân sách chi thường xuyên hàng năm theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản liên quan để triển khai thực hiện Kế hoạch.
b) Thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp tại khoản 6 Mục III theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
c) Thực hiện các mục
tiêu, giải pháp, nhiệm vụ theo phân công và các nội dung khác thuộc Kế hoạch
phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.
4.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Thực hiện các nhiệm vụ
tại nội dung 2.4 khoản 2 Mục II theo chức năng, nhiệm vụ được giao; chỉ đạo,
đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện các nhiệm vụ tại
khoản 19 Mục V.
b) Chủ trì thực hiện các
mục tiêu, giải pháp tại điểm a khoản 7 Mục III và các nội dung khác thuộc Kế hoạch
phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.
5.
Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Thực hiện các nhiệm vụ
tại điểm a nội dung 1.8, khoản 1, nội dung 2.3 khoản 2 Mục II; đôn đốc, hướng dẫn
các trường đại học, cao đẳng thực hiện các nhiệm vụ tại khoản 19 Mục V; hỗ trợ
thúc đẩy phát triển các nền tảng số quốc gia đối với nền tảng đại học số theo
chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Thực hiện các mục
tiêu, giải pháp, nhiệm vụ theo phân công và các nội dung khác thuộc Kế hoạch
phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.
6.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ trì thực hiện các
nhiệm vụ tại nội dung 2.1 khoản 2 Mục II; thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ thúc đẩy
phát triển các nền tảng số quốc gia đối với nền tảng dữ liệu số nông nghiệp, nền
tảng truy xuất nguồn gốc nông sản.
b) Thực hiện các mục
tiêu, giải pháp, nhiệm vụ theo phân công và các nội dung khác thuộc Kế hoạch
phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.
7.
Sở Y tế
a) Chủ trì thực hiện các
nhiệm vụ tại điểm a nội dung 1.8, khoản 1, nội dung 2.2 khoản 2 Mục II; thực hiện
nhiệm vụ hỗ trợ thúc đẩy phát triển các nền tảng số quốc gia đối với nền tảng hỗ
trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, nền tảng quản lý tiêm chủng, nền tảng hồ sơ sức
khỏe điện tử, nền tảng trạm y tế xã.
b) Thực hiện các mục
tiêu, giải pháp, nhiệm vụ theo phân công và các nội dung khác thuộc Kế hoạch
phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.
8. Sở
Công Thương
a) Chủ trì thực hiện các
nhiệm vụ tại nội dung 2.5 khoản 2 Mục II; thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ thúc đẩy
phát triển các nền tảng số đối với nền tảng sàn thương mại điện tử.
b) Thực hiện các mục
tiêu, giải pháp, nhiệm vụ theo phân công và các nội dung khác thuộc kế hoạch
phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.
9. Sở
Du lịch
a) Chủ trì thực hiện các
nhiệm vụ tại nội dung 2.6 khoản 2 Mục II; thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ thúc đẩy
phát triển các nền tảng bảo tàng số, nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch.
b) Thực hiện các mục
tiêu, giải pháp, nhiệm vụ theo phân công và các nội dung khác thuộc Kế hoạch
phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.
10.
Sở Khoa học và Công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ
chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành thông báo đặt hàng nhiệm vụ khoa học,
công nghệ và đổi mới sáng tạo tại nội dung Điểm a, b Khoản 3 Mục III.
11.
Công an tỉnh
a) Chủ trì triển khai thực
hiện nhiệm vụ hỗ trợ thúc đẩy phát triển các nền tảng số quốc gia đối với nền tảng
định danh người dân và xác thực điện tử; thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ theo
phân công tại điểm đ, điểm e, nội dung 1.9 khoản 1 Mục II và các nội dung khác
thuộc Kế hoạch phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng không gian mạng
an toàn, lành mạnh, bảo đảm quyền và lợi ích của các doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân tham gia vào hoạt động kinh tế số, xã hội số.
12.
Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì thực hiện các
nhiệm vụ tại nội dung 2.7 khoản 2 Mục II; tại điểm b khoản 7 Mục III; thực hiện
nhiệm vụ hỗ trợ thúc đẩy phát triển các nền tảng số quốc gia đối với nền tảng bản
đồ số.
b) Thực hiện các mục
tiêu, giải pháp, nhiệm vụ theo phân công và các nội dung khác thuộc Kế hoạch
phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.
13.
Ngân hàng Nhà nước Việt nam chi nhánh Kiên Giang
Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại nội dung 1.8 khoản 1
Mục II; chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn nâng cấp, phát triển hạ tầng
thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả; tăng cường kết nối liên
thông, tích hợp với các hệ thống khác để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
14.
Cục Thống kê
a) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ tại khoản 5 Mục III. Kịp
thời báo cáo về UBND Tỉnh (thông qua Sở KHĐT và Sở Thông tin và Truyền thông)
b) Thực hiện các mục
tiêu, giải pháp, nhiệm vụ theo phân công và các nội dung khác thuộc Kế hoạch
phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.
15.
Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a) Tổ chức thực hiện các
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được phân công và các nhiệm vụ khác trong Kế hoạch
này theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Căn cứ nội dung Kế hoạch
này để xây dựng và cụ thể hóa kế hoạch thực hiện giai đoạn 2022 - 2025 và kế hoạch
hàng năm phát triển kinh tế số và xã hội số của đơn vị; bổ sung, cập nhật, đồng
bộ các nội dung của Kế hoạch này với các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của sở, ban, ngành, địa phương mình.
c) UBND các huyện, thành
phố tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại điểm 1.2, 1.5, 1.6, 1.7, 1.8
khoản 1; phối hợp triển khai các nhiệm vụ tại khoản 2 Mục II; ưu tiên và bảo đảm
kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ, dự án phát triển chính quyền số, kinh tế số,
xã hội số.
d) Kiểm tra, đánh giá,
báo cáo đột xuất và định kỳ theo 6 tháng (trước ngày 15/7), hàng năm (trước
15/12) về tình hình thực hiện Kế hoạch gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng
hợp báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh theo quy định.
16.
Tỉnh đoàn Kiên Giang
Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống
tổ chức đoàn cơ sở các cấp cử đầu mối tới tận cấp xã, tham gia mạng lưới hỗ trợ
triển khai chuyển đổi số do Sở Thông tin và Truyền thông điều phối; chủ động
phát động các chiến dịch đoàn viên thanh niên tuyên truyền, phổ biến kỹ năng số,
hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ trên môi trường số.
17.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kiên Giang và các tổ chức chính
trị - xã hội
Tham gia phát huy vai trò
trong công tác tuyên truyền, vận động, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
Phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên, hội, hiệp
hội xã hội nghề nghiệp phát động đoàn viên, hội viên, doanh nghiệp chủ động làm
chủ công nghệ, cung cấp sản phẩm, dịch vụ có chất lượng; tăng cường công tác
giám sát, phản biện chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế số, xã hội số;
phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông trong việc tuyên truyền, phổ biến,
khảo sát, đánh giá mức độ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số trên
địa bàn tỉnh.
18.
Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ tại khoản 4 Mục III. Mở chuyên
đề, chuyên mục, tăng cường thời lượng, tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng
trong các ngành, các cấp và nhân dân về nội dung Kế hoạch một cách thường
xuyên, liên tục; thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo phân công và các nội
dung khác thuộc Kế hoạch phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.
19.
Các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Căn cứ vào nội dung Kế
hoạch để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với sự phát triển kinh tế số, xã
hội số.
b) Nghiên cứu, bổ sung
các chuyên ngành đào tạo về Công nghệ thông tin, công nghệ số; rà soát, cập nhật,
bổ sung vào các chương trình đào tạo hiện có các môn học chuyên ngành, nội dung
kiến thức, kỹ năng mới phù hợp với nhu cầu nhân lực Công nghệ thông tin, công
nghệ số trong 05-10 năm tới.
c) Huy động tối đa các
nguồn lực hiện có, kết hợp với các chương trình, dự án khác, khai thác hiệu quả
vốn đầu tư của Nhà nước để đào tạo kỹ sư, cử nhân, kỹ sư thực hành, cử nhân thực
hành về công nghệ số, kinh tế số và xã hội số.
d) Tăng cường hàm lượng
thực hành trong đào tạo các chuyên ngành công nghệ số, kinh tế số, xã hội số,
đưa các nền tảng số, công nghệ số, đặc biệt là các nền tảng sô của Việt Nam,
công nghệ mở vào giới thiệu trong các chương trình đào tạo để sinh viên có điều
kiện thực hành và tiếp cận thực tế.
đ) Tích cực triển khai
chuyển đổi số toàn diện, tham gia xây dựng và triển khai thí điểm đại học số.
e) Thực hiện nhiệm vụ triển
khai sử dụng các nền tảng số quốc gia đối với nền tảng dạy, học trực tuyến; thực
hiện các mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ theo phân công.
20.
Các doanh nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh
a) Các doanh nghiệp bưu
chính, viễn thông ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng số,
hạ tầng bưu chính rộng khắp đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế số, xã hội số.
Đồng thời, cùng với tỉnh tham gia đào tạo, hướng dẫn người dân sử dụng các kỹ
năng số.
b) Các doanh nghiệp nhà
nước có trách nhiệm tiên phong chuyển đổi số, phát triển các nền tảng số quốc
gia, nền tảng số chuyên ngành; chuyển đổi thành các doanh nghiệp công nghệ số,
hình thành hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số xung quanh mảng kinh doanh lõi.
c) Các doanh nghiệp công
nghệ số chủ động phát triển các nền tảng số, tham gia Chương trình phát triển nền
tảng số quốc gia, giải quyết các vấn đề về phát triển kinh tế số, xã hội số;
xây dựng hệ sinh thái nội dung hấp dẫn, lành mạnh để tạo thói quen trực tuyến
cho người dân.
Trên cơ sở nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch này, yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
có liên quan xây dựng kế hoạch giai đoạn 2023 - 2025 và chi tiết hàng năm, tổ
chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện nếu có phát
sinh mới hoặc khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở
Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT. TU, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Phòng: KGVX, KT; CVNC;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu VT. tnguyen (01b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lưu Trung
|