BỘ CÔNG
THƯƠNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
43/2012/TT-BCT
|
Hà Nội, ngày
27 tháng 12 năm 2012
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ QUY HOẠCH, ĐẦU TƯ XÂY DỰNG DỰ ÁN THỦY ĐIỆN
VÀ VẬN HÀNH KHAI THÁC CÔNG TRÌNH THỦY ĐIỆN
Căn cứ Luật Điện lực số 28/2004/QH11 ngày 03
tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Xây dựng số 16/2003/QH11 ngày 26
tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Đầu tư số 59/2005/QH11 ngày 29
tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
các Luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản số 38/2009/QH12 ngày 19 tháng 6
năm 2009 của Quốc hội;
Căn cứ Nghị định số 95/2012/NĐ-CP ngày 12
tháng 11 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Công Thương;
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ tại văn bản số 888/TTg-KTN ngày 31 tháng 5 năm 2010 về việc tăng cường quản
lý các dự án thủy điện;
Theo đề
nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng;
Bộ trưởng
Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định về quản lý quy hoạch, đầu tư
xây dựng dự án thủy điện và vận hành khai thác công trình thủy điện.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định một số nội dung về quản
lý quy hoạch thủy điện, quản lý đầu tư xây dựng dự án thủy điện và quản lý vận
hành khai thác công trình thủy điện trên lãnh thổ Việt Nam.
2. Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá
nhân tham gia các hoạt động liên quan đến quy hoạch thủy điện, đầu tư xây dựng
dự án thủy điện và vận hành khai thác công trình thủy điện trên lãnh thổ Việt
Nam.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
1. Quy hoạch bậc thang thủy điện: Là quy hoạch
xác định các dự án thủy điện có thể đầu tư xây dựng với công suất lắp máy lớn
hơn 30 MW trên một dòng sông hoặc hệ thống các dòng sông của một lưu vực sông.
2. Quy hoạch thủy điện nhỏ: Là quy hoạch xác định
các dự án thủy điện có thể đầu tư xây dựng với công suất lắp máy đến 30 MW trên
các sông, suối của lưu vực sông.
3. Quy hoạch thủy điện tích năng: Là quy hoạch
xác định các vị trí có thể xây dựng được nhà máy thủy điện tích năng nhằm cung
cấp công suất phủ đỉnh biểu đồ phụ tải của hệ thống điện quốc gia.
4. Dự án thủy điện đa mục tiêu là các dự án thủy
điện ngoài nhiệm vụ chính là phát điện còn kết hợp nhiệm vụ điều tiết bổ sung
lưu lượng về mùa kiệt và/hoặc cắt giảm lũ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của
khu vực hạ du.
Chương II
QUẢN LÝ QUY HOẠCH THỦY
ĐIỆN
Điều 3. Quy hoạch thủy điện
1. Quy hoạch thủy điện bao gồm quy hoạch bậc
thang thủy điện, quy hoạch thủy điện tích năng và quy hoạch thủy điện nhỏ.
2. Quy hoạch bậc thang thủy điện được lập thống
nhất cho từng lưu vực sông, không chia cắt theo địa giới hành chính. Đối với
các lưu vực sông đã phê duyệt quy hoạch bậc thang thủy điện trên dòng sông
chính, cho phép lập quy hoạch bậc thang thủy điện trên các dòng sông nhánh
nhưng phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch bậc thang thủy điện trên dòng sông
chính.
3. Quy hoạch thủy điện tích năng được lập cho phạm
vi toàn quốc hoặc theo từng vùng, miền của hệ thống điện quốc gia.
4. Quy hoạch thủy điện nhỏ được lập theo địa bàn
từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh).
Điều 4. Nguyên tắc lập quy
hoạch thủy điện
1. Đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật
hiện hành về xây dựng, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển
rừng và các quy định khác có liên quan.
2. Đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển kinh
tế - xã hội, quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch ngành thủy lợi, quy hoạch
phát triển điện lực và các chiến lược, quy hoạch khác có liên quan đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
3. Quy hoạch thủy điện nhỏ phải đảm bảo phù hợp
với quy hoạch bậc thang thủy điện và quy hoạch thủy điện tích năng đã được phê
duyệt; quy hoạch thủy điện tích năng phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch bậc
thang thủy điện đã được phê duyệt.
Điều 5. Lập quy hoạch thủy
điện
1. Quy hoạch thủy điện được lập 01 lần và có thể
được điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế -
xã hội từng thời kỳ.
2. Quy hoạch thủy điện phải do cơ quan tư vấn có
chức năng và đủ năng lực theo quy định của pháp luật lập.
3. Thẩm quyền tổ chức lập quy hoạch thủy điện:
a) Tổng cục Năng lượng tổ chức lập quy hoạch bậc
thang thủy điện và quy hoạch thủy điện tích năng trong phạm vi cả nước.
b) UBND tỉnh tổ chức lập quy hoạch thủy điện nhỏ
trên địa bàn. Đối với dự án thủy điện nhỏ nằm trên địa bàn từ 2 tỉnh trở lên,
UBND tỉnh nơi dự kiến bố trí nhà máy thủy điện thống nhất với UBND các tỉnh có
liên quan để tổ chức lập quy hoạch. Trường hợp UBND các tỉnh liên quan không thống
nhất, UBND tỉnh nơi dự kiến bố trí nhà máy thủy điện có văn bản báo cáo Bộ Công
Thương xem xét giải quyết.
Điều 6. Nội dung, hồ sơ quy
hoạch thủy điện
1. Nội dung quy hoạch bậc thang thủy điện và quy
hoạch thủy điện nhỏ thực hiện theo Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này và
phải đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Cập nhật quy hoạch, định hướng phát triển
kinh tế - xã hội vùng dự án; hiện trạng và quy hoạch các dự án khai thác, sử dụng
tài nguyên nước có liên quan trên lưu vực đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Điều tra, khảo sát, đánh giá đầy đủ các điều
kiện tự nhiên (địa hình, địa chất, khí tượng, thủy văn, động đất kiến tạo), dân
sinh, kinh tế - xã hội, giao thông vận tải, công trình lưới điện...trong khu vực
nghiên cứu quy hoạch.
c) Đánh giá sự phù hợp, ảnh hưởng của các dự án
thủy điện đề xuất quy hoạch đối với các quy hoạch và dự án có liên quan khác
trên lưu vực.
d) Nghiên cứu các phương án sơ đồ và quy mô khai
thác; đánh giá hiệu quả kinh tế - năng lượng của các dự án đề xuất để kiến nghị
phương án quy hoạch.
đ) Đánh giá môi trường chiến lược theo quy định
tại Nghị định số 29/2011/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2011 của Chính phủ về đánh
giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi
trường (Nghị định số 29/2011/NĐ-CP).
e) Khảo sát, đánh giá sơ bộ về ảnh hưởng của các
dự án đề xuất quy hoạch đối với dân cư, đất đai, nhu cầu khai thác và sử dụng
nước phía hạ lưu. Ngoại trừ các dự án thủy điện đa mục tiêu, các dự án khác được
đề xuất quy hoạch phải đảm bảo không chiếm dụng quá 10 ha đất các loại hoặc
không di dời quá 01 hộ dân với 01 MW công suất lắp máy.
g) Sơ bộ đánh giá và kiến nghị giải pháp giảm
thiểu tác động tiêu cực của dự án đối với môi trường - xã hội như: xả dòng chảy
tối thiểu cho hạ du; bồi thường, hỗ trợ, di dân, tái định cư; trồng hoàn trả diện
tích rừng chuyển đổi mục đích sử dụng cho dự án.
h) Xếp hạng thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng các dự
án kiến nghị trên cơ sở các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật và tác động môi trường
- xã hội của từng dự án.
2. Nội dung quy hoạch thủy điện tích năng bao gồm:
a) Các nội dung nêu tại khoản 1 Điều này.
b) Cập nhật kết quả dự báo cung - cầu điện và
các biểu đồ phụ tải của hệ thống điện trong nghiên cứu quy hoạch phát triển điện
lực quốc gia đã được phê duyệt; cập nhật hiện trạng vận hành của các nhà máy điện
và tiến độ đầu tư xây dựng các dự án điện có liên quan của hệ thống điện.
c) Phân tích, đánh giá sự cần thiết và quy mô của
các dự án thủy điện tích năng trong việc phát điện phủ đỉnh biểu đồ phụ tải của
hệ thống điện quốc gia.
3. Hồ sơ quy hoạch thủy điện bao gồm bản in trên
giấy có đóng dấu của cơ quan tư vấn lập quy hoạch theo đúng quy định và đĩa CD
bao gồm đầy đủ các nội dung quy hoạch nêu tại khoản 1 và khoản 2 của Điều này
(sau đây gọi là bộ hồ sơ quy hoạch thủy điện).
Điều 7. Thẩm định phê duyệt
quy hoạch thủy điện
1. Cơ quan tổ chức lập quy hoạch thủy điện theo
quy định tại khoản 3 Điều 5 của Thông tư này trình Bộ Công Thương xem xét phê
duyệt quy hoạch, kèm theo 01 bộ hồ sơ quy hoạch thủy điện.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận
được văn bản trình duyệt và bộ hồ sơ quy hoạch thủy điện, Bộ Công Thương tổ chức
thẩm định và có văn bản kèm theo 01 bản sao bản in của hồ sơ quy hoạch gửi các
cơ quan, đơn vị liên quan để lấy ý kiến về quy hoạch thủy điện theo quy định.
3. Các cơ quan, đơn vị liên quan được lấy ý kiến
về quy hoạch thủy điện nêu tại khoản 2 Điều này gồm:
a) Đối với quy hoạch bậc thang thủy điện và quy
hoạch thủy điện tích năng: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh
khu vực dự án và các cơ quan, đơn vị liên quan khác (nếu cần thiết).
b) Đối với quy hoạch thủy điện nhỏ: Bộ Tài
nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan,
đơn vị liên quan khác (nếu cần thiết).
4. Nội dung thẩm định, góp ý kiến về quy hoạch
thủy điện phải bao gồm:
a) Sự phù hợp của đề xuất quy hoạch thủy điện với
các dự án, công trình hiện có và chiến lược, quy hoạch liên quan khác đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
b) Mức độ tin cậy, đáp ứng yêu cầu chất lượng của
các tài liệu, số liệu được sử dụng để lập quy hoạch.
c) Sự phù hợp về mặt kỹ thuật, hiệu quả kinh tế
của hệ thống bậc thang và của từng dự án đề xuất quy hoạch.
d) Đánh giá các tác động và các biện pháp giảm
thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường - xã hội của các dự án đề xuất quy
hoạch.
đ) Sự phù hợp của tiến độ đầu tư xây dựng các dự
án kiến nghị trong quy hoạch với hiện trạng công trình lưới điện và quy hoạch
phát triển điện lực trên địa bàn.
5. Các cơ quan, đơn vị liên quan được lấy ý kiến
về quy hoạch thủy điện có trách nhiệm trả lời Bộ Công Thương trong thời hạn nêu
tại văn bản lấy ý kiến. Quá thời hạn nêu trên, nếu các cơ quan, đơn vị nào
không có ý kiến thì được coi như đã đồng ý với nội dung quy hoạch.
6. Sau khi có kết quả thẩm định và văn bản góp ý
của các cơ quan, đơn vị liên quan về quy hoạch thủy điện, trong thời gian 05
ngày làm việc, Bộ Công Thương có văn bản tổng hợp ý kiến thẩm định, gửi cơ quan
trình duyệt quy hoạch để phối hợp với cơ quan tư vấn lập quy hoạch nghiên cứu
hoàn chỉnh nội dung và hồ sơ quy hoạch thủy điện.
7. Cơ quan trình duyệt quy hoạch có trách nhiệm
báo cáo giải trình, tiếp thu các ý kiến thẩm định nêu tại khoản 6 Điều này, gửi
Bộ Công Thương kèm theo hồ sơ quy hoạch đã sửa đổi, bổ sung các nội dung liên
quan để xem xét phê duyệt quy hoạch thủy điện.
Điều 8. Phê duyệt quy hoạch
thủy điện
1. Quy hoạch thủy điện được phê duyệt phải đảm bảo
các điều kiện sau:
a) Có đủ hồ sơ và nội dung quy hoạch theo quy định.
b) Phù hợp với các chiến lược, quy hoạch, dự án
và công trình có liên quan.
c) Các tài liệu, số liệu, kết quả tính toán,
phân tích trong quy hoạch đảm bảo chất lượng và độ chính xác.
d) Khai thác hợp lý nguồn thủy năng của lưu vực
nghiên cứu, giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với môi trường - xã hội, đạt
được lợi ích cao nhất cho xã hội và nhà nước.
2. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận
được văn bản giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định và hồ sơ quy hoạch nêu tại khoản
7 Điều 7 của Thông tư này, Bộ Công Thương xem xét và có quyết định phê duyệt
quy hoạch thủy điện nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 8 Điều này hoặc
có văn bản trả lời cơ quan trình duyệt quy hoạch về lý do quy hoạch thủy điện
không (hoặc chưa) được phê duyệt.
3. Nội dung chính phê duyệt quy hoạch thủy điện
bao gồm:
a) Thông tin về vị trí dự kiến xây dựng công
trình (tọa độ địa lý, tên xã - huyện - tỉnh, tên sông - suối), sơ đồ khai thác,
các nhiệm vụ và thông số kỹ thuật chính (diện tích lưu vực đến tuyến đập Flv,
mực nước dâng bình thường MNDBT, mực nước chết MNC, dung tích phòng lũ Wpl
(nếu có), mực nước hạ lưu nhà máy nhỏ nhất MNHLmin, công suất lắp
máy Nlm và điện lượng bình quân năm Eo) của các dự án.
b) Những vấn đề kinh tế - kỹ thuật, môi trường -
xã hội của các dự án cần tiếp tục quan tâm thực hiện trong quá trình nghiên cứu
đầu tư xây dựng.
c) Tiến độ dự kiến hoặc thứ tự ưu tiên đầu tư
xây dựng các dự án.
4. Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ khi
phê duyệt quy hoạch thủy điện, Bộ Công Thương gửi 01 bản gốc quyết định phê duyệt
kèm theo 01 bản sao hồ sơ quy hoạch hoàn chỉnh cho UBND tỉnh và Sở Công Thương
khu vực có dự án thủy điện; gửi 01 bản gốc quyết định phê duyệt đến Tập đoàn Điện
lực Việt Nam, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan.
Điều 9. Điều chỉnh, bổ sung
quy hoạch thủy điện
1. Quy hoạch thủy điện được điều chỉnh, bổ sung
trong các trường hợp sau:
a) Điều chỉnh nội dung phê duyệt quy hoạch nêu tại
điểm a khoản 3 Điều 8 của Thông tư này đối với các dự án thuộc quy hoạch thủy
điện đã được phê duyệt nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm thiểu tác động tiêu
cực đối với môi trường - xã hội hoặc để phù hợp với quy hoạch khác có liên
quan.
b) Bổ sung các dự án vào quy hoạch thủy điện đã
được phê duyệt.
2. Việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thủy điện
thực hiện như sau:
a) Đối với các dự án quy định tại điểm a khoản 1
Điều này: Chủ đầu tư dự án trình Bộ Công Thương xem xét phê duyệt điều chỉnh
quy hoạch kèm theo Báo cáo điều chỉnh quy hoạch với nội dung theo quy định tại Điều
6 của Thông tư này hoặc hồ sơ Dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy định.
Việc thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thực hiện theo quy định tại khoản
2, khoản 4, khoản 6, khoản 7 Điều 7 và Điều 8 của Thông tư này. Việc lấy ý kiến
(nếu cần thiết) và trả lời ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan về nội
dung điều chỉnh quy hoạch của dự án thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản
3 và khoản 5 Điều 7 của Thông tư này.
b) Đối với các dự án quy định tại điểm b khoản 1
Điều này: Thực hiện theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7 và Điều 8
của Thông tư này.
Điều 10. Công bố quy hoạch
thủy điện
1. Quy hoạch thủy điện phải được công bố trong
thời gian 30 ngày kể từ ngày phê duyệt để các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá
nhân liên quan biết, triển khai thực hiện.
2. Bộ Công Thương công bố và hướng dẫn, theo
dõi, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch bậc thang thủy điện và quy hoạch thủy điện
tích năng trên toàn quốc đã được phê duyệt.
3. UBND tỉnh công bố và hướng dẫn, theo dõi, kiểm
tra việc thực hiện quy hoạch thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt.
Điều 11. Kinh phí lập, thẩm
định phê duyệt và công bố quy hoạch thủy điện
1. Kinh phí cho việc lập, thẩm định phê duyệt và
công bố quy hoạch thủy điện (kể cả điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thủy điện) được
cân đối trong kế hoạch ngân sách hàng năm và các nguồn vốn huy động hợp pháp
khác.
2. Bộ Công Thương đăng ký ngân sách trung ương
theo kế hoạch năm phục vụ việc lập, thẩm định phê duyệt, công bố các quy hoạch
bậc thang thủy điện và quy hoạch thủy điện tích năng; UBND tỉnh đăng ký ngân
sách của tỉnh theo kế hoạch năm phục vụ việc lập, thẩm định phê duyệt và công bố
quy hoạch thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh.
3. Việc quản lý, sử dụng kinh phí tại khoản 1 Điều
này thực hiện theo đúng các quy định liên quan của pháp luật.
4. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư kinh phí
và tham gia tổ chức lập quy hoạch thủy điện để phát triển nguồn thủy điện sau
khi được cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch theo quy định
tại khoản 3 Điều 5 của Thông tư này chấp thuận. khoản kinh phí này được tính
vào chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo phù hợp với
quy định hiện hành về đơn giá, định mức chi phí cho công tác quy hoạch phát triển
điện lực.
Chương III
QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG
DỰ ÁN THỦY ĐIỆN
Điều 12. Nguyên tắc quản lý
đầu tư xây dựng dự án thủy điện
1. Việc đầu tư xây dựng các dự án thủy điện phải
đảm bảo: tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, tài nguyên nước,
bảo vệ môi trường và các quy định có liên quan khác; tuân thủ quy hoạch thủy điện
và phù hợp quy hoạch phát triển điện lực được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Trường hợp dự án thuộc quy hoạch thủy điện
nhưng chưa có trong quy hoạch phát triển điện lực hoặc chưa phù hợp với quy hoạch
phát triển điện lực thì cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư phải lấy ý kiến của
Bộ Công Thương về sự phù hợp của dự án với quy hoạch phát triển điện lực trước
khi xem xét cho phép đầu tư.
3. Mọi thay đổi về tư cách pháp nhân của chủ đầu
tư, quy mô, nhiệm vụ, tiến độ của dự án thủy điện trong quá trình đầu tư xây dựng
phải được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan cho phép bằng văn bản
trước khi triển khai thực hiện.
Điều 13. Các yêu cầu đối với
Chủ đầu tư dự án thủy điện
1. Là doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế được
thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp và có ngành nghề kinh doanh đầu
tư xây dựng dự án thủy điện.
2. Có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án:
Nhà đầu tư phải đảm bảo vốn chủ sở hữu đạt tối thiểu 30% Tổng mức đầu tư dự án
và được các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính, ngân hàng cam kết bằng văn bản
cho vay phần vốn đầu tư còn lại. Nhà đầu tư phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền
tổ chức lựa chọn Chủ đầu tư quy định tại khoản 2 Điều 15 của Thông tư này về kế
hoạch bố trí các nguồn vốn đầu tư dự án, đảm bảo phù hợp với tiến độ thực hiện
dự án.
3. Nhà đầu tư hiện không là Chủ đầu tư một dự án
khác đang chậm triển khai hoặc chậm tiến độ quá 12 tháng so với quy định tại Giấy
chứng nhận đầu tư, trừ trường hợp được tạm ngừng hoặc giãn tiến độ thực hiện dự
án theo quy định của pháp luật về đầu tư. Nhà đầu tư phải cung cấp bản sao các
hồ sơ liên quan đến việc thực hiện các dự án mà mình làm Chủ đầu tư cho cơ quan
có thẩm quyền cho phép đầu tư xem xét và phải chịu trách nhiệm về sự chính xác
các thông tin này.
Điều 14. Kế hoạch thực hiện
đầu tư xây dựng các dự án thủy điện
1. Kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng các dự án
thủy điện (gồm tiến độ khởi công xây dựng, vận hành phát điện và hoàn thành
công trình) là cơ sở cho phép triển khai thực hiện các dự án.
2. Kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng các dự án
thủy điện phải đảm bảo phù hợp với:
a) Quy hoạch phát triển điện lực được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
b) Tình hình phát triển kinh tế - xã hội, phụ tải
và công trình lưới điện có liên quan trong khu vực.
3. Trước ngày 30 tháng 11 hàng năm, UBND tỉnh
trình Bộ Công Thương xem xét phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng các dự án thủy
điện trên địa bàn trong năm tiếp theo. Trường hợp dự án nằm trên địa bàn từ 2 tỉnh
trở lên, UBND tỉnh có nhà máy thủy điện chủ trì, thống nhất với UBND các tỉnh
có liên quan để trình Bộ Công Thương phê duyệt.
Điều 15. Lựa chọn Chủ đầu
tư dự án thủy điện
1. Việc lựa chọn Chủ đầu tư dự án thủy điện phải
đảm bảo:
a) Tuân thủ quy định hiện hành của pháp luật về
đầu tư, đấu thầu và các quy định có liên quan khác.
b) Lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực và kinh
nghiệm cao nhất để thực hiện đầu tư dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và
giảm thiểu tác động tiêu cực của dự án đối với môi trường - xã hội.
2. Việc lựa chọn Chủ đầu tư dự án thủy điện thực
hiện như sau:
a) Đối với các dự án thuộc danh mục nguồn điện
trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia nhưng chưa xác định Chủ đầu tư: Thực
hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư và quyết định phê duyệt quy hoạch
phát triển điện lực quốc gia của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, cơ quan có thẩm
quyền lựa chọn Chủ đầu tư phải lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương có liên
quan để xem xét trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Chủ đầu tư dự án.
b) Đối với các dự án khác: UBND tỉnh có dự án tổ
chức lựa chọn Chủ đầu tư; lấy ý kiến của Bộ Công Thương về sự phù hợp của dự án
với quy hoạch và việc đáp ứng yêu cầu của Chủ đầu tư; lấy ý kiến của các cơ
quan liên quan khác để xem xét phê duyệt.
3. Trường hợp dự án nằm trên địa bàn nhiều tỉnh,
UBND tỉnh nơi đặt nhà máy thủy điện chủ trì, lấy ý kiến của Bộ Công Thương,
UBND các tỉnh có liên quan và các cơ quan khác theo đúng quy định để lựa chọn
Chủ đầu tư.
4. Các cơ quan được lấy ý kiến nêu tại điểm a và
điểm b khoản 2 Điều này có trách nhiệm trả lời cơ quan lấy ý kiến trong thời
gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị góp ý kiến. Quá thời
hạn nêu trên, nếu các cơ quan liên quan không có ý kiến thì được coi như đã đồng
ý với cơ quan lấy ý kiến về việc lựa chọn Chủ đầu tư dự án.
5. Khuyến khích lựa chọn một Chủ đầu tư để thực
hiện cụm các dự án thủy điện có quan hệ điều tiết dòng chảy hoặc sử dụng chung
công trình lưới điện truyền tải công suất của các nhà máy thủy điện.
6. Doanh nghiệp đã đầu tư kinh phí và tham gia tổ
chức lập quy hoạch thủy điện theo quy định tại khoản 4 Điều 8 của Thông tư này
được ưu tiên xem xét giao làm Chủ đầu tư một số dự án thủy điện trong nghiên cứu
quy hoạch đó nếu đăng ký đầu tư và đáp ứng các yêu cầu theo quy định.
Điều 16. Lập
Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện
1. Sau khi được cơ quan có thẩm
quyền cho phép đầu tư theo đúng quy định hiện hành, Chủ đầu tư dự án thủy điện
mới được tổ chức lập Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện (sau đây gọi tắt
là Dự án đầu tư).
2. Nội dung Dự án đầu tư thực
hiện theo quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và
phải thực hiện các nội dung sau:
a) Điều tra, khảo sát, đánh giá
kỹ các điều kiện tự nhiên (địa hình, địa chất, khí tượng, thủy văn, động
đất kiến tạo), dân sinh, kinh tế - xã hội, giao thông vận tải, công trình lưới
điện...trong khu vực.
b) Cập nhật hiện trạng và quy
hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên nước có liên quan trên lưu vực, làm cơ sở tính
toán xác định các đặc trưng thủy văn thiết kế và quan hệ lưu lượng - mực nước tại
các tuyến nghiên cứu.
c) Tính toán xác định dòng chảy
tối thiểu theo quy định tại Nghị định số 112/2008/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm
2008 của Chính phủ về quản lý, bảo vệ, khai thác tổng hợp tài nguyên và môi trường
các hồ chứa thủy điện, thủy lợi (Nghị định số 112/2008/NĐ-CP) và hướng dẫn của
Bộ Tài nguyên và Môi trường; có biện pháp công trình đảm bảo xả dòng chảy tối
thiểu cho hạ du.
d) Phân tích, so sánh các
phương án để lựa chọn tuyến công trình, mực nước dâng bình thường MNDBT, mực nước
chết MNC, công suất lắp máy Nlm, số tổ máy, kết cấu đập dâng, quy mô
và kết cấu đập tràn, giải pháp tiêu năng, phương án đấu nối nhà máy thủy điện với
hệ thống điện, đảm bảo nâng cao hiệu quả đầu tư và giảm thiểu tác động tiêu cực
đối với môi trường - xã hội.
đ) Đánh giá ảnh hưởng của dự án
đến an toàn, điện lượng, năng lực khai thác của các công trình, dự án liền kề
trên lưu vực đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
e) Tính toán an toàn ổn định, độ
bền, chống thấm, chế độ thủy lực...của các hạng mục công trình chính như đập
dâng, đập tràn, cửa lấy nước, đường hầm, kênh dẫn nước, bể áp lực, tháp điều
áp, đường ống áp lực, nhà máy thủy điện, kênh xả, các mái đào hố móng trong mọi
điều kiện làm việc của công trình.
g) Bố trí đầy đủ các thiết bị
quan trắc sự làm việc của công trình và nền theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia QCVN 04-05:2012/BNNPTNT (Công trình thủy lợi - Các quy định chủ yếu về
thiết kế) và Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8215:2009 (Công trình thuỷ lợi - Các quy
định chủ yếu về thiết kế bố trí thiết bị quan trắc cụm công trình đầu mối).
h) Lập phương án đấu nối nhà
máy thủy điện với hệ thống điện quốc gia, đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát
triển điện lực, quy hoạch đấu nối các nhà máy thủy điện vào hệ thống điện quốc
gia đã được phê duyệt; có văn bản thỏa thuận của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về
phương án kỹ thuật đấu nối, các thiết bị đo lường, điều khiển, bảo vệ...của
công trình đấu nối điện.
i) Lập phương án giao thông phục
vụ thi công xây dựng và vận hành khai thác công trình thủy điện, đảm bảo phù hợp
với quy hoạch phát triển giao thông trong khu vực; lập phương án tổ chức thi
công và tiến độ đầu tư xây dựng công trình đảm bảo an toàn, hiệu quả và đáp ứng
tiến độ phát điện theo quy định.
k) Đánh giá kỹ các tác động của
dự án đối với môi trường trong khu vực theo quy định tại Nghị định số
29/2011/NĐ-CP. Trong đó, phải điều tra cụ thể diện tích chiếm dụng đất các loại
(đất ở, đất trồng lúa, đất trồng màu, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất
rừng sản xuất, đất sông suối...) của công trình thủy điện, công trình phục vụ
thi công xây dựng, vận hành khai thác, các khu và/hoặc điểm tái định cư, khu vực
trồng hoàn trả diện tích rừng phải chuyển đổi mục đích sử dụng cho dự án.
l) Có văn bản thống nhất chủ
trương của các cơ quan có thẩm quyền liên quan về việc chuyển đổi mục đích sử dụng
các loại đất cho dự án.
m) Lấy ý kiến của UBND các tỉnh
có liên quan về các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường -
xã hội như: công tác bồi thường, hỗ trợ, di dân, tái định cư; trồng rừng mới
thay thế diện tích rừng sẽ chuyển mục đích sử dụng cho dự án; hoàn trả mặt bằng
sau khi xây dựng công trình.
n) Đánh giá các hiệu ích kết hợp
khác của dự án như: cắt giảm lũ, tạo nguồn cấp nước cho hạ du; phát triển du lịch,
giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản; số lao động có việc làm trong quá trình đầu
tư, xây dựng và vận hành khai thác công trình.
o) Có phương án bố trí vốn đầu
tư phù hợp với tiến độ đầu tư xây dựng công trình; phân tích, đánh giá hiệu quả
kinh tế - tài chính của dự án.
Điều 17.
Thẩm định, phê duyệt Dự án đầu tư thủy điện
1. Việc thẩm định, phê duyệt Dự
án đầu tư thủy điện thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu
tư xây dựng công trình.
2. Đơn vị đầu mối thẩm định dự
án có trách nhiệm lấy ý kiến của cơ quan quản lý ngành, cơ quan quản lý nhà nước
về xây dựng và các cơ quan liên quan khác về Dự án đầu tư và Thiết kế cơ sở để
thẩm định dự án theo đúng quy định.
3. Trường hợp kết quả nghiên cứu
Dự án đầu tư có kiến nghị khác với nội dung phê duyệt quy hoạch của dự án quy định
tại điểm a khoản 10 Điều 7 của Thông tư này, Chủ đầu tư phải trình Bộ Công
Thương xem xét phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thủy điện theo quy định tại điểm
a khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 8 của Thông tư này trước khi phê duyệt đầu tư
dự án.
4. Nội dung thẩm định, góp ý về
Dự án đầu tư hoặc Thiết kế cơ sở của các cơ quan, đơn vị liên quan nêu tại khoản
2 Điều này phải bao gồm:
a) Chất lượng, độ tin cậy của
các tài liệu, số liệu về khí tượng, thủy văn, địa hình, địa chất...sử dụng
trong tính toán thiết kế dự án.
b) Sự phù hợp của phương án bố
trí tổng thể công trình, kết cấu và thông số chính của hồ chứa, đập dâng, đập
tràn, công trình tiêu năng, cửa nhận nước, đường hầm, kênh dẫn, đường ống áp lực,
bể áp lực, tháp điều áp, kênh xả, các mái dốc đào, thiết bị cơ khí thủy công,
thiết bị điện...
c) Sự phù hợp của các thông số
năng lượng (công suất lắp máy Nlm, công suất đảm bảo Nđb,
điện lượng bình quân năm Eo) và phương án đấu nối với hệ thống điện
của dự án.
d) Sự phù hợp của thiết kế dự
án với các quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng, môi trường, phòng cháy, chữa
cháy...được phép áp dụng.
5. Người quyết định đầu tư dự
án thủy điện chỉ được phê duyệt Dự án đầu tư sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền phê duyệt hoặc chấp thuận các nội dung sau:
a) Báo cáo đánh giá tác động
môi trường hoặc Bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định.
b) Phương án hoặc dự án bồi thường,
hỗ trợ, di dân, tái định cư theo quy định.
6. Sau khi phê duyệt Dự án đầu
tư, Chủ đầu tư phải gửi 01 bộ hồ sơ hoàn chỉnh (gồm 01 bản in và 01 đĩa CD ghi
nội dung hồ sơ) kèm theo 01 bản gốc Quyết định phê duyệt cho Bộ Công Thương,
UBND tỉnh và Sở Công Thương khu vực dự án để theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo việc
thực hiện dự án.
Điều 18. Lập,
thẩm định, phê duyệt Thiết kế xây dựng công trình thủy điện
1. Chủ đầu tư tổ chức lập, thẩm
định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật (đối với dự án yêu cầu thiết kế 3 bước) hoặc
thiết kế bản vẽ thi công (đối với dự án yêu cầu thiết kế 2 bước) của dự án theo
quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và chịu
trách nhiệm về các nội dung phê duyệt.
2. Nội dung thiết kế kỹ thuật
(đối với dự án yêu cầu thiết kế 3 bước) hoặc thiết kế bản vẽ thi công (đối với
dự án yêu cầu thiết kế 2 bước) của dự án phải đảm bảo phù hợp với Thiết cơ cơ sở
trong Dự án đầu tư được phê duyệt. Trường hợp có nội dung thay đổi, Chủ đầu tư
phải lấy ý kiến của các cơ quan liên quan theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của
Thông tư này về các nội dung thay đổi để phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư trước
khi phê duyệt thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công.
Điều 19.
Khởi công xây dựng công trình thủy điện
Chủ đầu tư dự án chỉ được khởi
công xây dựng công trình khi có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 72 của Luật Xây dựng và các quy định hiện hành của pháp luật
có liên quan.
Điều 20. Đầu
tư xây dựng công trình đấu nối điện và truyền tải công suất của nhà máy thủy điện
Việc đầu tư xây dựng công trình
đấu nối với lưới điện và truyền tải công suất của nhà máy thủy điện thực hiện
theo quy định tại Luật Điện lực và các văn bản hướng dẫn, quy định chi tiết về
việc thực hiện Luật Điện lực có liên quan. Riêng đối với các dự án thủy điện có
công suất lắp máy từ 30 MW trở xuống, Chủ đầu tư phải đầu tư xây dựng đường dây
đấu nối từ nhà máy đến vị trí bán điện theo thỏa thuận với bên mua điện. Trường
hợp không thỏa thuận được, Chủ đầu tư trình Bộ Công Thương xem xét phê duyệt để
triển khai thực hiện. Các chi phí đầu tư liên quan được tính toán vào giá bán
điện theo quy định.
Điều 21.
Quản lý thi công xây dựng công trình thủy điện
1. Quản lý chất lượng công
trình thủy điện thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng
công trình xây dựng, trong đó phải đặc biệt quan tâm quản lý chất lượng của đập
dâng, đập tràn, các cửa van đập tràn, các cống xả qua thân đập, cửa lấy nước,
đường hầm dẫn nước, đường ống áp lực, cầu máng trên kênh dẫn nước và nhà máy thủy
điện.
2. Các nội dung quản lý khác về
thi công xây dựng công trình thủy điện thực hiện theo quy định hiện hành của
pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
3. Việc kiểm định, giám định và
chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực, chứng nhận sự phù hợp về chất
lượng công trình xây dựng thực hiện theo quy định hiện hành về quản lý dự án đầu
tư xây dựng công trình và quản lý chất lượng công trình xây dựng. Trong đó, bắt
buộc phải thực hiện kiểm tra, chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực
trước khi đưa vào sử dụng đối với các hạng mục mà khi xảy ra sự cố do mất khả
năng chịu lực có thể gây thảm họa đối với người, tài sản và môi trường (bao gồm
đập dâng, đập tràn, các cửa van đập tràn, các cống xả qua thân đập, cửa lấy nước,
đường hầm dẫn nước, đường ống áp lực, cầu máng trên kênh dẫn nước, nhà máy thủy
điện...) của công trình thủy điện.
Điều 22.
Giám sát, đánh giá đầu tư xây dựng dự án thủy điện
Việc giám sát, đánh giá đầu tư
dự án thủy điện thực hiện theo quy định tại Nghị định số 113/2009/NĐ-CP ngày 15
tháng 12 năm 2009 của Chính phủ về giám sát và đánh giá đầu tư; Quyết định số
80/2005/QĐ-TTg ngày 18 tháng 4 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng; các Thông tư của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư: số 13/2010/TT-BKH ngày 02 tháng 6 năm 2010 quy định về mẫu báo cáo giám
sát, đánh giá đầu tư, số 22/2010/TT-BKH ngày 02 tháng 12 năm 2010 quy định về định
mức chi phí giám sát, đánh giá đầu tư, số 23/2010/TT-BKH ngày 13 tháng 12 năm
2010 quy định về điều kiện năng lực của tổ chức và cá nhân thực hiện tư vấn
đánh giá dự án đầu tư và các quy định của pháp luật có liên quan.
Điều 23. Xử
lý đối với các dự án thủy điện thực hiện chậm tiến độ
1. Đối với các dự án thủy điện
đã cho phép đầu tư hoặc cấp Giấy chứng nhận đầu tư mà sau 12 tháng nhà đầu tư
không triển khai hoặc không có khả năng thực hiện đúng tiến độ đã quy định (trừ
các dự án được tạm ngừng hoặc giãn tiến độ thực hiện), phải thu hồi dự án để
giao Chủ đầu tư khác theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư.
2. Việc giao Chủ đầu tư khác đối
với dự án phải thu hồi thực hiện như sau:
a) Đối với các dự án thuộc quy
hoạch phát triển điện lực quốc gia: UBND tỉnh có dự án báo cáo Bộ Công Thương để
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
b) Đối với các dự án khác: UBND
tỉnh quyết định thu hồi và lựa chọn Chủ đầu tư khác theo quy định hiện hành và
các nội dung quy định có liên quan tại Điều 14 của Thông tư này.
Chương IV
QUẢN LÝ VẬN
HÀNH KHAI THÁC CÔNG TRÌNH THỦY ĐIỆN
Điều 24.
Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện
1. Quy trình vận hành hồ chứa
thủy điện phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi hồ chứa tích nước hồ
chứa lần đầu, trên cơ sở kết quả nghiên cứu đầu tư và thiết kế xây dựng công
trình, theo đúng quy định tại Nghị định số 112/2008/NĐ-CP và Quyết định số
285/2006/QĐ-TTg ngày 25 tháng 12 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về nội dung
thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện.
2. Việc lập quy trình vận hành
hồ chứa do Chủ đầu tư dự án chủ trì, phối hợp với cơ quan tư vấn có chức năng
thiết kế dự án thủy điện phù hợp thực hiện.
3. Quy trình vận hành hồ chứa
phải đảm bảo các yêu cầu sau:
a) An toàn cho công trình với mọi
trận lũ có quy mô nhỏ hơn hoặc bằng lũ kiểm tra của công trình theo quy định.
b) Vận hành điều tiết, xả lũ đảm
bảo an toàn cho hạ du.
c) Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ
của dự án.
d) Tuân thủ quy trình vận hành
liên hồ chứa được cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có).
đ) Giảm thiểu các tác động tiêu
cực của dự án đối với môi trường - xã hội.
e) Nâng cao hiệu quả khai thác
thủy năng của công trình.
4. Nội dung chính của quy trình
vận hành hồ chứa thủy điện quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư
này.
5. Các tổ chức, cá nhân có liên
quan phải tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trong đó, phải đặc biệt quan tâm thực hiện các quy định về công tác chuẩn bị
phòng, chống lũ; vận hành xả lũ, phát điện; xả dòng chảy tối thiểu cho hạ du;
chế độ phối hợp, thông tin, báo cáo theo quy định.
6. Định kỳ,
hàng quý trong mùa kiệt và hàng tháng trong mùa lũ, Chủ đập thủy điện phải có
văn bản báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh và Sở
Công Thương khu vực dự án về việc vận hành hồ chứa.
Điều 25. Vận
hành nhà máy thủy điện trong hệ thống điện quốc gia
1. Trước khi vận hành thương mại,
Chủ đầu tư dự án phải được các cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép hoạt động điện
lực theo quy định của Luật Điện lực và xác nhận việc thực hiện các công trình,
biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định tại Nghị định số 29/2011/NĐ-CP .
2. Trong quá trình vận hành
phát điện lên lưới điện quốc gia, đơn vị quản lý khai thác nhà máy thủy điện phải
tuân thủ phương thức vận hành, lệnh chỉ huy, điều độ của đơn vị điều độ hệ thống
điện; tuân thủ các quy trình, quy chuẩn kỹ thuật về vận hành nhà máy điện, lưới
điện; tuân thủ quy định về an toàn đập thủy điện và quy trình vận hành hồ chứa
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 26. Bảo
trì công trình thủy điện
Việc bảo trì công trình thủy điện
thực hiện theo quy định tại Nghị định số 114/2010/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm
2010 của Chính phủ về bảo trì công trình xây dựng và các quy định hiện hành
khác có liên quan.
Điều 27.
Kiểm tra, giám sát trong quá trình vận hành khai thác công trình thủy điện
Hàng năm, Bộ Công Thương phối hợp
với UBND tỉnh khu vực dự án và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra,
đánh giá tình hình thực hiện Quy trình vận hành hồ chứa và Giấy phép hoạt động
điện lực của các công trình thủy điện đã vận hành khai thác.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 28. Tổ
chức thực hiện
1. Tổng cục Năng
lượng có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn và phối hợp với Sở Công Thương các
tỉnh có dự án thủy điện kiểm tra việc thực hiện Thông tư này.
2. UBND các tỉnh có dự án thủy điện
chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn triển khai thực hiện Thông
tư này.
3. Định kỳ
6 tháng, trước ngày 20 tháng 6 và trước ngày 20 tháng 12 hàng năm, UBND các tỉnh
có dự án thủy điện báo cáo Bộ Công Thương về tình hình thực hiện quy hoạch, đầu
tư xây dựng các dự án thủy điện và vận hành khai thác các công trình thủy điện
trên địa bàn.
Điều 29. Hiệu
lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 10 tháng 02 năm 2013. Các quy định, văn bản hướng dẫn của Bộ
Công Thương (trước đây là Bộ Công nghiệp) đã ban hành liên quan đến quản lý quy
hoạch, đầu tư xây dựng dự án thủy điện và vận hành khai thác công trình thủy điện
trái với quy định tại Thông tư này đều bị bãi bỏ.
2. Các quy hoạch thủy điện đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định trước khi Thông tư này có hiệu lực
thi hành tiếp tục thực hiện theo quyết định đã ban hành.
3. Việc điều chỉnh, bổ sung các
quy hoạch thủy điện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện theo quy định
tại Thông tư này.
4. Trong quá trình thực hiện Thông
tư này, nếu có vướng mắc, đề nghị các tổ chức, cá nhân phản ánh bằng văn bản về
Bộ Công Thương (thông qua Tổng cục Năng lượng) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chính phủ;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Sở Công Thương các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Website: Chính phủ, BCT;
- Công báo;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Lưu: VT, PC, TCNL.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Dương Quang
|
PHỤ LỤC 1:
NỘI DUNG, SẢN PHẨM QUY HOẠCH THỦY ĐIỆN
(Kèm theo Thông tư số 43/2012/TT-BCT ngày 27 tháng
12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Công Thương)
A. THUYẾT MINH CHUNG
Mở đầu
A. Mục đích và yêu cầu
B. Phạm vi, quy mô và các bước thực hiện
C. Cơ sở pháp lý
D. Các tài liệu đã sử dụng
Đ. Các tiêu chí lựa chọn công
trình
E. Các quy chuẩn, tiêu chuẩn được
áp dụng
Chương I. Điều kiện tự nhiên
khu vực nghiên cứu
I.1. Địa lý tự nhiên
I.1.1. Vị trí địa lý
I.1.2. Địa hình, địa mạo
I.1.3. Đặc điểm sông ngòi
I.1.4. Đặc điểm địa chất
I.1.5. Khoáng sản
I.1.6. Tiềm năng thủy điện khu
vực nghiên cứu
I.2. Điều kiện khí hậu khu vực
nghiên cứu
I.2.1. Khái quát, mức độ nghiên
cứu khí tượng
I.2.2. Các đặc điểm khí hậu lưu
vực: Chế độ mưa, chế độ nhiệt, độ ẩm không khí, gió, bốc hơi…
I.3. Điều kiện thủy văn
I.3.1. Mức độ quan trắc thủy
văn trong lưu vực và lân cận
I.3.2. Dòng chảy năm và chuỗi
dòng chảy năm
a. Chuẩn dòng chảy năm tại các
tuyến công trình
b. Lưu lượng dòng chảy năm thiết
kế tại tuyến công trình
c. Chuỗi dòng chảy tháng và
phân phối dòng chảy năm
d. Đường duy trì lưu lượng ngày
đêm (đối với dự án thủy điện điều tiết ngày đêm)
I.3.3. Dòng chảy lũ
I.3.4. Dòng chảy lớn nhất, nhỏ nhất mùa kiệt
I.3.5. Dòng chảy bùn cát
I.3. Điều kiện địa chất và động đất kiến tạo của
khu vực
I.4. Kết luận và kiến nghị
Chương II. Dân sinh, kinh tế - xã hội khu vực
nghiên cứu
II.1. Điều kiện dân sinh, kinh tế - xã hội
II.2. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội
Chương III. Hiện trạng và quy hoạch khai
thác, sử dụng nguồn nước trên lưu vực nghiên cứu
III.1. Hiện trạng khai thác, sử dụng nguồn nước
III.2. Quy hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên
nước
III.3. Nhu cầu nước và dòng chảy tối thiểu trên
lưu vực
III.4. Thực trạng quản lý, khai thác các nhà máy
thủy điện
Chương IV. Đề xuất quy hoạch thủy điện cho
lưu vực nghiên cứu
IV.1. Nguyên tắc chung
IV.2. Phương án đề xuất quy hoạch thủy điện
IV.3. Đánh giá sự phù hợp của quy hoạch thủy điện
Chương V: Tính toán, lựa chọn các thông số thủy
năng
V.1. Mục đích, nhiệm vụ
V.2. Tài liệu cơ bản sử dụng để tính toán
V.3. Nguyên tắc, cơ sở và các bước tính toán.
V.3.1. Nguyên tắc
V.3.2. Cơ sở tính toán
V.3.3. Lựa chọn tuyến công trình và các thông số
chính
Phân tích lựa chọn tuyến công trình; tính toán,
lựa chọn các thông số chính của hồ chứa và nhà máy: mực nước dâng bình thường
MNDBT, mực nước chết MNC, mực nước lũ thiết kế MNLTK, mực nước lũ kiểm tra
MNLKT, dung tích hữu ích Whi, dung tích chết Wc, dung tích
phòng lũ Wpl (nếu có), công suất đảm bảo Nđb, công suất lắp
máy Nlm, điện lượng bình quân năm Eo và số tổ máy.
V.4. Kết quả tính toán thủy năng
Chương VI: Công trình và thiết bị
VI.1. Tài liệu sử dụng
VI.2. Công trình thủy công
VI.2.1. Quy chuẩn, tiêu chuẩn
áp dụng
VI.2.2. Đập dâng
VI.2.3. Tràn xả lũ
VI.2.4. Tuyến năng lượng
VI.3. Bố trí công trình
Thuyết minh thiết kế công trình
cho từng dự án được lựa chọn.
VI.4. Thiết bị công nghệ
VI.4.1. Thiết bị cơ khí thủy lực
VI.4.2. Thiết bị cơ khí thủy
công
Chương VII. Hiện trạng lưới
điện và đấu nối trong khu vực
VI.1. Hiện trạng cấp điện: nguồn
điện, công trình lưới điện
VI.2. Kế hoạch phát triển nguồn
điện
VI.3. Kế hoạch phát triển lưới
điện cao thế
VI.4. Kế hoạch phát triển lưới
điện trung thế
VI.5. Phương án dự kiến đấu nối
các nhà máy thủy điện vào lưới điện
VI.6. Khối lượng xây dựng công
trình đấu nối điện
Chương VIII: Tổ chức thi
công
VIII.1. Giới thiệu chung đặc điểm
các công trình
VIII.2. Bố trí mặt bằng thi
công
VIII.3. Giao thông trong và
ngoài công trường
VIII.3.1. Đường giao thông
ngoài công trường
VIII.3.2. Đường giao thông nội
bộ
VIII.4. Dẫn dòng thi công
VIII.4.1 Công tác dẫn dòng thi
công, chặn dòng
VIII.4.2. Biện pháp, quy cách
công trình dẫn dòng
a) Biện pháp dẫn dòng
b) Quy cách các công trình dẫn
dòng
VIII.5. Biện pháp thi công
VIII.5.1. Công tác đào, đắp đất
đá và đổ bê tông
VIII.5.2. Công tác vận chuyển
và lắp đặt thiết bị
VIII.5.3. Khai thác và chuẩn bị
vật liệu xây dựng
VIII.5.4. Thiết bị xe máy thi
công
VIII.5.5. Tổng hợp khối lượng
và tiến độ dự kiến
VIII.6. Kết luận
Chương IX: Ước toán giá
thành
IX.1. Căn cứ lập Tổng mức đầu
tư sơ bộ
IX.2. Chi phí của các dự án
Gồm các chi phí: đầu tư xây dựng
công trình thủy điện; đền bù giải phóng mặt bằng; di dân, tái định cư; công
trình giao thông trong và ngoài công trường; công trình đấu nối điện; trồng
hoàn trả rừng; tư vấn đầu tư xây dựng công trình và các chi phí khác theo quy định.
IX.3. Tổng mức đầu tư sơ bộ của
các dự án
Chương X. Đánh giá tác động
đối với môi trường - xã hội
X.1. Di dân, tái định cư
Số hộ dân phải di dời, tái định
cư; sơ bộ dự kiến phương án và vị trí tái định cư.
X.2. Tổn thất, chiếm dụng đất
đai và tài nguyên khác
a) Khu vực lòng hồ
b) Mặt bằng công trình và hệ thống
giao thông
c) Khu vực dự kiến di dân, tái
định cư
X.3. Đánh giá môi trường chiến
lược
Thực hiện theo quy định tại Nghị
định số 29/2011/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2011 của Chính phủ.
X.4. Biện pháp giảm thiểu tác động
tiêu cực
X.5. Kết luận, kiến nghị
Chương XI. Phân tích kinh tế-
tài chính
XI.1. Cơ sở
XI.2. Mục tiêu phân tích hiệu
ích kinh tế- tài chính
XI.3. Phân tích hiệu ích kinh tế
- tài chính của các dự án
Tính toán, phân tích các chỉ
tiêu: Tỷ suất hoàn vốn nội bộ IRR, giá trị hiện tại thuần NPV, tỷ số lợi ích -
chi phí B/C và thời gian hoàn vốn Thv
XI.4. Số liệu đầu vào để tính
toán phân tích
XI.5. Tiêu chuẩn xếp hạng kỹ
thuật - kinh tế và môi trường - xã hội
XI.6. Kết quả đánh giá xếp hạng
XI.7. Kết luận về phân tích
kinh tế - tài chính.
Kết luận và kiến nghị
A. Kết luận
B. Kiến nghị
B. CÁC PHỤ LỤC
Phụ lục 1: Kết quả tính toán
các đặc trưng khí tượng, thủy văn của các dự án
Phụ lục 2: Kết quả tính toán thủy
năng, thủy lợi
Phụ lục 3: Tính toán thủy lực
công trình
Phụ lục 4: Các thông số kỹ thuật
chính của công trình
C. BẢN ĐỒ, BẢN VẼ
1. Bản đồ vị trí các công trình
được lựa chọn quy hoạch (trên nền bản đồ địa hình tỷ lệ 1/10.000 đến 1/25.000)
2. Tập bản vẽ của các dự án
nghiên cứu trong quy hoạch gồm:
a) Bản vẽ bố trí tổng thể công
trình (trên bản đồ địa hình tỷ lệ 1/10.000)
b) Bản vẽ mặt cắt ngang sông tại
vị trí tuyến đập và cửa ra của nhà máy
c) Mặt cắt dọc sông từ vị trí đập
dâng đến tuyến nhà máy (đối với nhà máy thủy điện kiểu đường dẫn)
d) Các mặt cắt dọc tuyến áp lực,
tuyến năng lượng
đ) Mặt cắt ngang: đập dâng, đập
tràn, nhà máy, kênh, đường hầm, đường ống (nếu có).
PHỤ LỤC 2:
CÁC NỘI DUNG CHÍNH CỦA QUY TRÌNH VẬN
HÀNH HỒ CHỨA THỦY ĐIỆN
(Kèm theo Thông tư số 43/2012/TT-BCT ngày 27 tháng
12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Công Thương)
I. Nguyên tắc chung
1. Các quy định của pháp luật,
quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ, vận hành
khai thác hồ chứa phải tuân thủ.
2. Các nhiệm vụ vận hành của
công trình theo thứ tự ưu tiên: Đảm bảo an toàn công trình, cắt giảm lũ cho hạ
du, phát điện, điều tiết lưu lượng cho hạ du...
3. Các thông số chính của công
trình: Tên công trình; địa điểm xây dựng công trình; các thông số chính của hồ
chứa và công trình; các thông số về thiết bị có liên quan (số tổ máy, lưu lượng
đơn vị tổ máy, đặc tính kỹ thuật của các thiết bị đóng mở)...
4. Trình tự và phương thức vận
hành đóng, mở các cửa van đập tràn trong quá trình xả lũ (đối với đập tràn có cửa
van) để đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du.
5. Quy trình vận hành, bảo dưỡng
thiết bị cơ khí thủy công, thủy lực của công trình.
6. Quy định vận hành theo quy
trình vận hành liên hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (đối với các hồ
chứa có liên quan).
II. Quy định về vận hành
công trình điều tiết lũ
1. Quy định về lũ, các thời kỳ
lũ (sớm, chính vụ, muộn) và mực nước hồ chứa cần khống chế trong các thời kỳ
lũ.
2. Quy định vận hành các hạng mục
công trình và thiết bị có liên quan để điều tiết cắt giảm lũ (nếu có) và xả lũ,
đảm bảo mức nước hồ không vượt quá mức quy định trong mọi trường hợp.
3. Các yếu tố cần quan trắc (mực
nước, lưu lượng) và chế độ quan trắc phục vụ vận hành hồ chứa.
4. Các hiệu lệnh thông báo
tương ứng với các thao tác vận hành xả nước.
5. Nguyên tắc phối hợp giữa các
công trình cắt giảm lũ và phân lũ (nếu có).
III. Vận hành phát điện và xả
dòng chảy tối thiểu cho hạ du
1. Quy định về việc vận hành xả
đáp ứng dòng chảy tối thiểu cho hạ du theo giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt
được cấp có thẩm quyền cấp và quy trình vận hành liên hồ chứa được cấp có thẩm
quyền phê duyệt (nếu có).
2. Chế độ vận hành của nhà máy
thủy điện trong hệ thống; nguyên tắc phối hợp vận hành đảm bảo nhiệm vụ phát điện,
xả dòng chảy tối thiểu cho hạ du và các nhiệm vụ lợi dụng tổng hợp khác (nếu
có).
3. Yêu cầu về dao động mức nước
hạ du để hạn chế tác động tiêu cực đối với hạ du do chế độ vận hành của nhà máy
thủy điện (nếu có).
IV. Quy định trách nhiệm và
tổ chức vận hành hồ chứa
1. Trách nhiệm của cơ quan, cá
nhân phát lệnh vận hành.
2. Trách nhiệm của cơ quan, cá
nhân thực hiện lệnh vận hành.
3. Trách nhiệm thông báo lệnh tới
các nơi bị ảnh hưởng bởi việc thao tác cửa van.
4. Trách nhiệm về an toàn công
trình.
5. Nguyên tắc xử lý sự cố trong
vận hành công trình.
6. Trách nhiệm kiểm tra công
trình và hồ chứa trước và sau mùa lũ.
7. Trách nhiệm xử lý các khiếm
khuyết, hư hỏng liên quan tới công trình, thiết bị đảm bảo khai thác, vận hành
an toàn công trình thuỷ công và hồ chứa trong mùa lũ.
8. Trách nhiệm của các cơ quan,
đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan khác.
V. Các phụ lục kèm theo quy
trình vận hành hồ chứa
1. Các thông số chính của công
trình và hồ chứa.
2. Số liệu và biểu đồ quan hệ đặc
trưng hồ chứa.
3. Số liệu và biểu đồ quan hệ
lưu lượng - mực nước hạ lưu công trình.
4. Số liệu và biểu đồ đường
quan hệ độ mở cửa van (đối với công trình có cửa van điều tiết lũ).
5. Số liệu và biểu đồ quan hệ mực
nước hồ chứa - lưu lượng xả qua tràn.
6. Số liệu
và biểu đồ điều phối vận hành hồ chứa (nếu có)./.