ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 28/CT-UBND
|
Đồng Nai, ngày
01 tháng 12 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ
PHÁT TRIỂN CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Thời gian qua, triển khai Nghị định
số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ,
Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát
triển và quản lý chợ, công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 166 chợ trong quy
hoạch đang hoạt động, gồm 08 chợ hạng 1, 29 chợ hạng 2, 129 chợ hạng 3. Hệ thống
chợ đã góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh sản xuất, lưu thông hàng hóa, phục
vụ tốt đời sống nhân dân. Hầu hết các Sở, ngành, địa phương có sự quan tâm, chỉ
đạo sát sao công tác phát triển và quản lý chợ, tuy nhiên vẫn còn một số nội
dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước về chợ triển khai khá chậm, cụ thể
như công tác đầu tư, sửa chữa nâng cấp, di dời, giải tỏa chợ; việc thành lập
Ban quản lý chợ, phê duyệt nội quy chợ, phê duyệt phương án bố trí, sắp xếp
ngành nghề kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ; việc giám sát các chợ đảm
bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; việc chuyển
đổi công năng chợ đối với chợ hoạt động không hiệu quả; việc xử lý đối với các
chợ tạm, chợ tự phát; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chợ; xử lý cấp
giấy chứng nhận điểm kinh doanh không thời hạn tại chợ; xử lý dứt tình trạng hộ
kinh doanh sinh sống trong phạm vi đất chợ (sử dụng điểm kinh doanh để kết hợp
với nhà ở); việc xây dựng chợ văn hóa/văn minh,…
Để khắc phục các tồn tại, hạn chế
nêu trên, nhằm đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về chợ trong thời gian tới, Ủy
ban nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành và Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa tập trung
triển khai các nội dung sau:
1. Sở Công
Thương
a) Tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành, điều chỉnh, sửa đổi kịp thời các văn bản liên quan
đến công tác quản lý Nhà nước về chợ;
b) Khẩn trương hoàn chỉnh đề án
quy hoạch mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, định hướng đến
năm 2025 trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, việc này hoàn thành trước ngày
15/12/2014. Sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy hoạch, Sở Công Thương có
trách nhiệm thực hiện công bố và phối hợp các địa phương tổ chức thực hiện tốt
quy hoạch mạng lưới chợ với tính khả thi và mang lại hiệu quả cao;
c) Tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định quy định mức hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ
nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2020 sau khi được Hội đồng
nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết. Công việc hoàn thành trước ngày 31/12/2014
và tổ chức triển khai ngay sau khi Quyết định ban hành;
d) Tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định thu phí chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
sau khi được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết. Công việc hoàn thành
trước ngày 31/12/2014;
đ) Triển khai các văn bản pháp luật
liên quan đến công tác quản lý nhà nước về chợ cho cán bộ quản lý thương mại - dịch
vụ, lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, Ban Quản lý chợ. Đồng thời chỉ đạo, phối hợp
các đơn vị có chức năng thực hiện việc đào tạo nghiệp vụ quản lý, kinh doanh và
khai thác chợ đối với các Ban Quản lý chợ, doanh nghiệp, hợp tác xã để các đơn
vị này nắm bắt và tổ chức tốt các quy định của pháp luật hiện hành; tổ chức các
lớp kỹ năng bán hàng cho các hộ kinh doanh nhằm nâng cao nhận thức về vai trò,
năng lực và hiệu quả hoạt động bán hàng của hộ kinh doanh tại các chợ truyền thống,
góp phần đáp ứng tiêu chuẩn công nhận chợ đạt tiêu chuẩn văn minh/văn hóa trên
địa bàn tỉnh;
e) Chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu đề xuất việc quản lý an toàn thực
phẩm tại các chợ;
g) Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường
phối hợp với các cơ quan liên quan, các doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh
doanh và khai thác chợ, Ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình
hình niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các điểm kinh doanh trong các chợ;
gắn việc kiểm tra tình hình thực hiện quy định pháp luật về giá với kiểm tra
tình hình thực hiện quy định của pháp luật về đo lường, bảo đảm chất lượng hàng
hóa, chống sản xuất và kinh doanh hàng gian, hàng giả, bảo đảm vệ sinh an toàn
thực phẩm và phòng chống dịch bệnh tại các chợ. Xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối
với các hành vi vi phạm quy định pháp luật của tổ chức cá nhân tham gia kinh
doanh tại chợ;
h) Theo dõi, hỗ trợ, đôn đốc các địa
phương trong triển khai xây dựng mô hình chợ văn minh/văn hóa theo kế hoạch
đăng ký. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các chợ đã được công nhận chợ văn
minh/văn hóa đảm bảo chợ duy trì tốt các tiêu chí đã đạt;
i) Tổ chức đoàn khảo sát, học tập
kinh nghiệp các địa phương có mô hình quản lý chợ tiên tiến, hiệu quả để nghiên
cứu vận dụng vào tỉnh Đồng Nai.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
a) Khẩn trương tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Quyết định quy định về quy trình đầu tư xây dựng chợ
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Công việc hoàn thành trước ngày 31/3/2015;
b) Phối hợp Sở Tài chính cân đối,
bố trí vốn đầu tư xây dựng chợ nông thôn theo Quyết định do Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành;
c) Đẩy mạnh công tác kêu gọi, thu
hút đầu tư trong, ngoài tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng chợ trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy mô, vị trí đã được phê duyệt;
d) Thực hiện công tác giám sát
đánh giá dự án đầu tư đối với các dự án chợ đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận
đầu tư theo quy định tại Quyết định 13/2014/QĐ-UBND ngày 25/4/2014 ban hành quy
chế phối hợp quản lý nhà nước các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn
tỉnh Đồng Nai;
đ) Phối hợp Sở Công Thương, Sở Tài
chính hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên
Hòa về trình tự, thủ tục triển khai việc đấu thầu kinh doanh và khai thác chợ
trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài
chính
a) Phối hợp với Cục Thuế tỉnh ban
hành văn bản hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố
Biên Hòa và các đơn vị có liên quan về thực hiện các cơ chế tài chính về chợ,
thu phí chợ và mức trích phí chợ, khấu hao tài sản chợ, phương pháp xác định mức
giao đấu thầu kinh doanh, khai thác chợ. Công việc hoàn thành trước ngày
30/3/2015;
b) Triển khai các nhiệm vụ được
phân công tại Quyết định quy định mức hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn trên
địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành;
c) Thường xuyên kiểm tra, kiểm
soát và xử lý nghiêm theo thẩm quyền những hành vi của các tổ chức, cá nhân vi
phạm quy định của pháp luật về giá như không thực hiện niêm yết giá hoặc niêm yết
giá không đúng quy định, bán không đúng giá niêm yết tại các điểm giao dịch,
mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ tại các chợ do doanh nghiệp, hộ kinh doanh tự
định giá và những hành vi vi phạm pháp luật khác lợi dụng tình hình tăng giá một
số mặt hàng để nâng giá theo nhằm mục đích trục lợi;
d) Phối hợp với các sở, ngành liên
quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư xây dựng, quản
lý kinh doanh khai thác chợ thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Tài chính đối với những
chợ có đầu tư từ ngân sách; phối hợp với ngành thuế và các sở, ngành liên quan
theo dõi và kiểm tra thực hiện thu nộp ngân sách tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
và các khoản phải nộp khác của các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh khai
thác và quản lý chợ.
4. Sở Xây dựng
a) Phối hợp các địa phương hướng dẫn
công tác đầu tư xây dựng chợ, đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế theo Quyết định số
3621/QĐ-BKHCN ngày 28/12/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ về công bố tiêu chuẩn
Việt Nam TCVN 9211: 2012 Chợ - Tiêu chuẩn thiết kế và các quy chuẩn, tiêu chuẩn
khác có liên quan;
b) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành
(đặc biệt là Sở Công Thương), Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh,
thành phố Biên Hòa trong việc tổ chức rà soát, kiểm tra, thẩm định thiết kế dự
án xây dựng đảm bảo phù hợp quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan, nhất
là đối với chợ hạng I, chợ tại các trung tâm huyện, cụm xã, xã nông thôn mới;
c) Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa tham
mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành suất đầu tư đối
với từng hạng chợ trên địa bàn tỉnh gắn với Chương trình nông thôn mới đến năm
2020, để các địa phương nghiên cứu thực hiện. Công việc hoàn thành trước ngày 30/6/2015;
d) Phối hợp với Sở Công Thương
và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa trong công
tác lập quy hoạch mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm đảm bảo sự phù
hợp các quy định chuyên ngành, quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch xây dựng.
Thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về quy hoạch và xây dựng chợ trên địa
bàn tỉnh và thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa hướng dẫn cho các đơn
vị đang quản lý, sử dụng đất chợ mà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất chợ thực hiện rà soát, kê khai hiện trạng sử dụng đất, hoàn chỉnh hồ sơ báo
cáo, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất chợ theo quy định. Công việc hoàn thành trước ngày 30/6/2015.
Trên cơ sở hiện trạng sử dụng đất
của các đơn vị, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra thực tế sử dụng đất
và trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định xử lý theo quy định tại Điều 25, Nghị
định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
b) Phối hợp Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và các đơn vị liên quan kiểm tra,
chấn chỉnh công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo việc thu gom và xử lý rác thải,
nước thải tại các chợ đang hoạt động;
c) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa trong việc rà soát, tổng hợp,
cập nhật quy hoạch mạng lưới chợ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định;
d) Thường xuyên kiểm tra, thanh
tra tiến độ thực hiện các dự án chợ đã được cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất; tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định
thu hồi đối với các trường hợp phải thu hồi theo pháp luật đất đai.
6. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Tiếp tục triển khai có hiệu quả
dự án Lifsap và các chương trình, dự án khác có liên quan đến việc xây dựng,
nâng cấp khu vực tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại chợ;
b) Chủ trì, phối hợp Sở Y tế
trong việc quản lý và kiểm soát nguồn gốc nông sản, thịt gia súc, thịt gia cầm,
thủy hải sản, thực phẩm đưa vào chợ;
c) Phối hợp với Sở Y tế công bố
danh sách các cơ sở sản xuất, chế biến, giết mổ đảm bảo điều kiện vệ sinh an
toàn thực phẩm để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ
kinh doanh tại chợ trong liên kết tiêu thụ;
d) Thường xuyên tổ chức đoàn
liên ngành kiểm soát chặt chẽ các nguồn nông sản thực phẩm vào chợ, tăng cường
quản lý an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, thu gom, vận chuyển,
giết mổ sản phẩm động vật và thủy hải sản trên thị trường, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật.
7. Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp Sở Tài
chính ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương, đơn vị có liên quan trong việc
ban hành quyết định thành lập, các chính sách chế độ (lương và phụ cấp) của Ban
Quản lý chợ theo hình thức đơn vị sự nghiệp có thu, để triển khai thống nhất, đồng
bộ trên toàn tỉnh. Công việc hoàn thành trước ngày 31/12/2014;
b) Hướng dẫn thực hiện chế độ
chính sách và quản lý đối với cán bộ, viên chức thuộc Ban quản lý chợ trong
biên chế nhà nước khi chuyển sang doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý, kinh
doanh chợ. Công việc hoàn thành trước ngày 31/12/2014;
8. Sở Khoa
học và Công nghệ
a) Phối hợp với Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa trang bị cân đối chứng tại các
chợ đủ điều kiện và thường xuyên thực hiện kiểm tra, các phương tiện cân, đo tại
chợ nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng;
b) Chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn
Đo lường Chất lượng, Phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng thường xuyên giám sát
tình hình hoạt động của cân đối chứng; kiểm tra công tác đo lường, chất lượng
hàng hóa bán tại các chợ;
c) Hỗ trợ, hướng dẫn việc ứng dụng
tin học phục vụ vào công tác báo cáo của các Ban quản lý chợ cho cơ quan Nhà nước
có thẩm quyền.
9. Sở Y tế
a) Chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở
Y tế phối hợp Chi cục Quản lý thị trường, Ban quản lý chợ tăng cường công tác
kiểm tra các hộ kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm,
tổ chức tốt công tác phòng chống dịch bệnh tại các chợ.
b) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa trong việc thành lập tổ kiểm
tra an toàn thực phẩm tại chợ; quy trình kiểm tra nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn
thực phẩm trong phạm vi chợ.
10. Sở
Giao thông vận tải
a) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa gắn quy hoạch chợ với các trục
lộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hoá và phương tiện vận chuyển;
b) Xem xét thẩm định các phương
án bảo đảm an toàn giao thông của các dự án đầu tư chợ; hướng dẫn thủ tục đấu nối
đối với các chợ trên các tuyến đường quốc lộ;
c) Hướng dẫn, phối hợp Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa triển khai việc sắp xếp,
giải quyết các chợ lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm lộ giới, bán kính cầu, đảm
bảo an toàn giao thông.
11. Sở Lao
động, Thương binh và Xã hội
a) Hướng dẫn, kiểm tra việc tổ
chức thực hiện an toàn lao động, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ trong
phạm vi chợ, đối với tổ chức, cá nhân người sử dụng lao động tham gia kinh
doanh, khai thác, quản lý chợ trên địa bàn tỉnh.
b) Giải quyết vướng mắc về chế
độ, chính sách đối với các cán bộ, công nhân viên, người lao động (ngoài biên
chế) làm việc tại các Ban quản lý chợ.
12. Sở
Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với các địa phương chỉ
đạo các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương thực hiện tốt công tác tuyên
truyền để thương nhân và người tiêu dùng hiểu rõ và chấp hành nghiêm các chủ
trương, chính sách của tỉnh về quy hoạch, xây dựng mới, di dời giải tỏa chợ, vệ
sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá,… từng bước thay đổi diện mạo chợ, thực hiện
tốt văn minh thương nghiệp trong tình hình hội nhập kinh tế hiện nay.
13. Công
an tỉnh Đồng Nai
a) Tổ chức thực hiện chức năng
quản lý nhà nước về an ninh trật tự; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội
tại các chợ. Trong đó, thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện kiểm
tra, chấn chỉnh, xử lý tình trạng hộ kinh doanh sinh sống trong phạm vi đất chợ
(sử dụng điểm kinh doanh để kết hợp với nhà ở);
b) Chỉ đạo lực lượng công an của
các địa phương phối hợp tích cực với các phòng, ban của huyện, thị xã, thành phố
trong xử lý dẹp bỏ các chợ lấn chiếm lòng lề đường, chợ tự phát nhằm đảm bảo an
toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.
c) Chỉ đạo lực lượng công an chức
năng phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra tình hình thực hiện quy định
của pháp luật về đo lường, bảo đảm chất lượng hàng hóa, chống sản xuất và kinh
doanh hàng gian, hàng giả, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch
bệnh tại các chợ.
14. Cảnh
sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh Đồng Nai
a) Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ
theo quy định của pháp luật hiện hành; hướng dẫn các chợ kiện toàn, duy trì hoạt
động và huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy đối với đội phòng cháy chữa
cháy cơ sở; lập và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại các
chợ.
b) Định kỳ tiến hành kiểm tra
các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chợ, phát hiện các sơ hở,
thiếu sót, vi phạm quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy để hướng dẫn Ban quản
lý chợ khắc phục kịp thời. Việc kiểm tra cần chú trọng việc bố trí, sắp xếp
hàng hóa, việc cơi nới mái vòm, mái vẩy, lấn chiếm đường giao thông, lối đi, lối
đi chung; việc sử dụng hệ thống điện; việc trang bị phương tiện, hệ thống phòng
cháy chữa cháy theo quy định; việc thực hiện chế độ tự kiểm tra, khắc phục các
thiếu sót về phòng cháy chữa cháy, tình hình hoạt động của đội phòng cháy chữa
cháy cơ sở; việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc…Các vi phạm quy định về phòng
cháy chữa cháy tại các chợ cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
15. Liên
minh Hợp tác xã tỉnh
a) Tiến hành sơ kết, đánh giá
hiệu quả mô hình hợp tác xã kinh doanh, quản lý chợ, trên cơ sở đó tham mưu, đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành cơ chế, chính sách nhằm nhân rộng mô hình
này. Công việc hoàn thành trước ngày 30/6/2015;
b) Hướng dẫn các hợp tác xã
kinh doanh, quản lý chợ, nghiên cứu thiết lập mối liên kết với đầu mối cung cấp
hàng hóa, tạo nguồn hàng đủ lớn và ổn định để bảo đảm cung cấp thường xuyên cho
các hộ kinh doanh tại chợ và mạng lưới bán lẻ, góp phần điều tiết cung cầu, kiểm
soát và ổn định giá cả thị trường.
16. Cục
Thuế tỉnh Đồng Nai
Hướng dẫn các đơn vị quản lý,
kinh doanh chợ, các thương nhân đăng ký, kê khai thuế, tổ chức thu thuế và các
khoản phải thu khác theo quy định của pháp luật.
17. Thủ
trưởng các sở, ngành liên quan khác
Thực hiện tham mưu, đề xuất cho
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện
công tác quản lý Nhà nước về phát triển và quản lý chợ trong phạm vi chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.
18. Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh
Đề nghị tăng cường công
tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, hộ kinh doanh cùng góp sức
xây dựng đời sống văn hóa mới, nâng cao nhận thức của nhân dân trong tiêu dùng
hàng hóa: không mua, bán tại các các chợ tự phát không đúng quy hoạch, các điểm
buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường; đồng thời chấp hành tốt các chủ trương chính
sách của nhà nước trong việc di dời, giải tỏa chợ.
19. Báo Đồng
Nai, Báo Lao động Đồng Nai, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai
Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan quản lý nhà nước thường xuyên phổ biến các văn bản pháp luật, các chính
sách khuyến khích ưu đãi đầu tư xây dựng phát triển chợ đến các thành phần kinh
tế trong và ngoài tỉnh; tuyên truyền, đưa tin nhằm nâng cao nhận thức của người
tiêu dùng, nâng cao nhận thức của thương nhân về văn minh thương mại, vệ sinh
môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, xây dựng
chợ văn minh/văn hóa...
20. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa
Giao Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý và
phát triển chợ trên địa bàn, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa tập trung thực hiện các nội dung sau:
a) Công bố quy hoạch xây dựng
chợ, kế hoạch sử dụng đất chợ nhằm công khai trong việc kêu gọi đầu tư, sửa chữa
nâng cấp, di dời, giải tỏa chợ. Đề xuất các giải pháp và chính sách tích cực, đồng
bộ để giải phóng mặt bằng, quản lý các hoạt động của chợ theo đúng quy định của
nhà nước;
b) Lập kế hoạch, phân kỳ đầu tư
xây dựng, nâng cấp sửa chữa chợ trên địa bàn theo quy hoạch và tổ chức thực hiện;
chủ động bố trí ngân sách địa phương kết hợp với ngân sách tỉnh hỗ trợ đầu tư
xây dựng chợ nông thôn. Tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng xây dựng công
trình chợ có sự hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước; kiểm tra việc thực hiện
các quy định của pháp luật về thu chi tài chính, vệ sinh môi trường, an toàn thực
phẩm, phòng cháy chữa cháy và các quy định khác, thực hiện các biện pháp nhằm
nâng cao hiệu quả hoạt động của các chợ trên địa bàn;
c) Phối hợp các sở, ngành (đặc
biệt là Sở Công Thương) trong việc tổ chức thẩm định, cấp phép xây dựng, phê
duyệt phương án sắp xếp ngành nghề, điểm kinh doanh, quy định thời hạn thuê điểm
kinh doanh, mức thu đầu tư chợ của dự án chợ (theo phân cấp), nhất là đối với
chợ hạng I, chợ đầu tư xây dựng tại các trung tâm huyện, cụm xã, xã nông thôn mới;
d) Phê duyệt Quyết định thành lập
và quy định chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý chợ, phê duyệt nội quy chợ, phê
duyệt phương án sắp xếp ngành nghề, điểm kinh doanh tại chợ, quy định cụ thể việc
sử dụng, thuê, thời hạn thuê và các biện pháp quản lý điểm kinh doanh tại chợ tại
địa phương. Công việc hoàn thành trước ngày 30/6/2015;
đ) Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và
Môi trường chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Ban quản lý
chợ đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất chợ. Xử lý dứt điểm việc cấp giấy chứng nhận điểm kinh doanh không
thời hạn, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong phạm vi đất
chợ, các trường hợp thuê các điểm kinh doanh tại chợ không kinh doanh trong thời
gian dài. Công việc hoàn thành trước ngày 30/6/2015;
e) Tập trung chỉ đạo xoá bỏ hoặc
di dời các chợ tự phát, các điểm buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm
hành lang an toàn giao thông đường bộ, an ninh trật tự, gây ô nhiễm môi trường,
vi phạm an toàn thực phẩm, trong đó chú trọng đến xây dựng kế hoạch, lộ trình
xoá bỏ hoặc di dời các chợ tự phát cùng các giải pháp xử lý các vấn đề có liên
quan như: Dự kiến địa điểm bố trí, sắp xếp các điểm kinh doanh tự phát vào nơi
buôn bán phù hợp, các chính sách hỗ trợ; gắn trách nhiệm của chính quyền cơ sở
cũng như các cơ quan có liên quan trong việc để phát sinh chợ tự phát cũng như
để tái phát chợ tự phát.
g) Thực hiện đúng Quyết định số
30/2007/QĐ-UBND ngày 03/5/2007 của UBND tỉnh Đồng Nai về ban hành quy định về
trình tự, thủ tục giải tỏa, di dời chợ trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng việc
công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thời gian thực hiện, phương
án bố trí chợ tạm cho thương nhân trong quá trình thi công di dời chợ, các
chính sách chế độ hỗ trợ di dời, giải tỏa chợ có liên quan. Không để xảy ra tình
trạng khiếu nại tập thể, khiếu nại vượt cấp gây mất trật tự, an ninh xã hội.
h) Đẩy mạnh công tác đấu thầu
kinh doanh, khai thác và quản lý chợ theo Quyết định số 75/2008/QĐ-UBND ngày
05/11/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, chỉ đạo và phê duyệt chế độ chính
sách và quản lý đối với viên chức, người lao động thuộc Ban quản lý chợ trong
biên chế nhà nước khi chuyển sang doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý, kinh
doanh chợ;
i) Chỉ đạo phòng Tài chính - Kế
hoạch chủ trì, phối hợp phòng Kinh tế/ Kinh tế và Hạ tầng, Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn thực hiện tốt việc giao dự toán thu chi phí chợ, phê duyệt báo
cáo quyết toán thu chi phí chợ của Ban quản lý chợ. Phê duyệt phương án mức thu
đầu tư chợ của thương nhân đầu tư xây dựng kinh doanh khai thác ở các chợ mới
xây dựng;
k) Tăng cường chỉ đạo các Ban
quản lý chợ, thương nhân kinh doanh quản lý chợ kiểm tra, kiểm soát, giám sát hộ
kinh doanh trong thực hiện nội quy, quy chế hoạt động của chợ; hướng dẫn và yêu
cầu các hộ kinh doanh thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các
điểm kinh doanh trong các chợ. Hướng dẫn Ban quản lý chợ về ký hợp đồng cho
thuê điểm kinh doanh, lập các phương án sửa chữa, nâng cấp chợ; giám sát, kiểm
tra việc vận động các hộ kinh doanh đóng góp tiền sửa chữa, nâng cấp chợ của
Ban quản lý chợ;
l) Chỉ đạo các phòng, ban, cơ
quan chức năng, Ban quản lý chợ rà soát, xử lý dứt điểm tình trạng hộ kinh
doanh sinh sống trong phạm vi đất chợ (sử dụng điểm kinh doanh để kết hợp với
nhà ở);
m) Xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật, giải quyết các vướng mắc, khiếu nại theo thẩm quyền liên quan đến hoạt
động của chợ trên địa bàn;
n) Định kỳ sơ kết, tổng kết
đánh giá hoạt động chợ trên địa bàn, báo cáo Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân
tỉnh.
21. Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn
a) Triển khai, thực hiện tốt chức
năng quản lý nhà nước trên địa bàn; giám sát và chỉ đạo việc cải tạo các chợ hạng
III được đầu tư bằng vốn ngân sách đúng quy định. Phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư tổ
chức lấy ý kiến của nhân dân và hộ kinh doanh để xác định quy mô và thời điểm đầu
tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp chợ phù hợp;
b) Tổ chức phổ biến, quán triệt
nhân dân không mua bán tại các chợ tự phát, tại các tụ điểm kinh doanh không
đúng quy định và buôn bán hàng rong gây cản trở giao thông, ảnh hưởng mỹ quan
đô thị; không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn về cháy nổ, gây ô nhiễm
môi trường;
c) Tích cực phối hợp các phòng,
đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh không để xảy ra tình trạng lấn
chiếm lòng, lề đường để kinh doanh; phối hợp xây dựng và thực hiện kế hoạch giải
tỏa các chợ tự phát, các tụ điểm kinh doanh không đúng quy hoạch và quy định nhằm
từng bước chỉnh trang đô thị. Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố về việc để phát sinh chợ tự phát
trên địa bàn quản lý;
d) Phối hợp với các cơ quan
liên quan của tỉnh, huyện kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm
pháp luật tại các chợ, thực hiện các biện pháp về phát triển và quản lý chợ
trên địa bàn.
đ) Phối hợp với các cơ quan chức
năng để quản lý tốt các chợ trên địa bàn, duy trì tốt trật tự an ninh tại khu vực
chợ, phối hợp sắp xếp mua bán văn minh lịch sự trong khu vực chợ. Cương quyết
không để xảy ra tình trạng hộ kinh doanh sinh sống trong phạm vi đất chợ (sử dụng
điểm kinh doanh để kết hợp với nhà ở). Đồng thời, tổ chức hoà giải tranh chấp
giải quyết khiếu nại phát sinh ở chợ theo thẩm quyền quy định
e) Tổng hợp, báo cáo hoạt động
của các chợ trên địa bàn với Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa chịu trách nhiệm triển khai Chỉ thị này và
các Chỉ thị khác của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với công tác quản lý nhà nước
trong lĩnh vực đầu tư phát triển, quản lý chợ, định kỳ báo cáo gửi về UBND tỉnh
(đồng gửi Sở Công Thương để tổng hợp).
Giao trách nhiệm Sở Công Thương
theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, triển khai, thực hiện, nếu phát sinh
vướng mắc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo kịp thời.
Chỉ thị này có hiệu lực kể từ
ngày ký ban hành./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công Thương;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Các Ban HĐND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Ủy Ban MTTQ tỉnh;
- Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, tx. LK, Tp. BH (thực hiện, triển khai đến UBND các xã, phường,
thị trấn);
- Chánh và Phó Văn phòng UBND tỉnh;
- Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân tỉnh;
- Báo LĐĐN, ĐN, Đài PTTH ĐN;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, KT, TH,
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đinh Quốc Thái
|