|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
28/2008/CT-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Tấn Dũng
|
Ngày ban hành:
|
08/09/2008
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
------------
|
Số:
28/2008/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 08 tháng 09 năm 2008
|
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẤP BÁCH CHỐNG HÀNG GIẢ, HÀNG KÉM CHẤT
LƯỢNG
Thực hiện Chỉ thị số 31/1999/CT-TTg
ngày 27 tháng 10 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ về đấu tranh chống sản xuất
và buôn bán hàng giả, trong thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều
cố gắng trong công tác này và đạt được những kết quả nhất định, góp phần thúc đẩy
sản xuất phát triển, thu hút đầu tư, bảo vệ người tiêu dùng, từng bước tạo lập
môi trường kinh doanh lành mạnh.
Tuy nhiên, công tác chống hàng
giả vẫn còn nhiều bất cập, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Tình trạng sản
xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn ngày càng gia tăng và diễn
biến phức tạp cả về quy mô, lĩnh vực lẫn phương thức sản xuất, tổ chức tiêu thụ
và nhập khẩu từ bên ngoài. Đặc biệt, thời gian gần đây, lợi dụng biến động về
cung cầu, giá cả hàng hóa trong nước và thế giới, thị trường trong nước đã xuất
hiện nhiều loại hàng giả, như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức
ăn chăn nuôi, giống cây trồng, vật nuôi, dược phẩm, mỹ phẩm và một số mặt hàng
công nghiệp thực phẩm. Các loại hàng giả, hàng kém chất lượng nói trên đã và
đang gây tác hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, an ninh lương thực, sức
khỏe nhân dân và môi sinh, môi trường.
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng
trên là do các Bộ, ngành, địa phương và các lực lượng có chức năng chống hàng
giả chưa thật sự nhận thức đầy đủ trách nhiệm đối với công tác này. Tính chủ động,
phối hợp trong nắm bắt thông tin, chỉ đạo điều hành, tổ chức đấu tranh với các
hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng của các ngành, các cấp,
các lực lượng thực thi còn nhiều hạn chế; tổ chức lực lượng đấu tranh chống
hàng giả còn phân tán, chồng chéo giữa các ngành, các cấp, làm nảy sinh tình trạng
đùn đẩy trách nhiệm. Nhiều doanh nghiệp chưa chủ động áp dụng các biện pháp chống
hàng giả để tự bảo vệ sản phẩm của mình, chưa thường xuyên hợp tác chặt chẽ với
cơ quan nhà nước có chức năng để chống hàng giả. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật
hình sự và hành chính về xử lý hàng giả cũng có nhiều nội dung chưa rõ ràng, đồng
bộ; các chế tài xử lý hành chính và xử lý hình sự chưa đủ răn đe, phòng ngừa,
ngăn chặn vi phạm.
Đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu
tranh chống sản xuất và buôn bán hàng giả theo tinh thần của Chỉ thị số
31/1999/CT-TTg ngày 27 tháng 10 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ và khắc phục
tình trạng trên đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, đơn
vị cần quán triệt và thực hiện ngay một số biện pháp cấp bách sau đây:
1. Các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các cấp và các lực lượng thực thi chống hàng giả phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc
về tác hại nhiều mặt, kể cả trước mắt và lâu dài do hàng giả gây ra; thấy rõ tầm
quan trọng của công tác này đối với công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã
hội của từng địa phương và cả nước; sản xuất, buôn bán hàng giả là tội phạm
kinh tế nguy hiểm không chỉ gây tổn thất vật chất cho xã hội mà còn gây bất an
cho nhân dân trong tiêu dùng và sức khỏe của cộng dồng. Người đứng đầu các Bộ,
ngành, địa phương phải coi công tác chống hàng giả là một trong những nhiệm vụ
quan trọng cấp bách hàng đầu hiện nay; phải thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, nắm
bắt thông tin, chủ động, kiên quyết tổ chức đấu tranh ngăn chặn triệt để tình
trạng hàng giả, hàng kém chất lượng từ quá trình sản xuất nhập khẩu, phân phối
và lưu thông hàng hóa; phải tiến hành đồng bộ các biện pháp đấu tranh ở mọi
lĩnh vực, mọi nơi mà hàng giả có thể xuất hiện (chất lượng, nhãn mác, xuất xứ
hàng hóa) để có biện pháp xử lý kiên quyết, kịp thời, đặc biệt là phải có sự phối
hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các lực lượng thực thi và các doanh nghiệp;
phải phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, hiệp hội,
người tiêu dùng và cơ quan thông tin đại chúng để phối hợp đấu tranh, tạo dư luận
lên án mạnh mẽ hoạt động sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; phải
kiên quyết xử lý nghiêm khắc theo pháp luật kể cả truy cứu trách nhiệm hình sự
đối với các vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng phát hiện được.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
cấp và Thủ trưởng các cơ quan thanh tra, kiểm tra kiểm soát chống hàng giả ở
các ngành, các cấp chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tình trạng
hàng giả, hàng kém chất lượng xảy ra thuộc phạm vi quản lý của cấp mình.
2. Trước mắt, để
kịp thời ngăn chặn xử lý tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng đối với phân
bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng vật
nuôi, dược phẩm, mỹ phẩm và một số mặt hàng thực phẩm công nghiệp, giao Bộ trưởng
Bộ Công thương – Trưởng ban Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại trung ương (Ban Chỉ đạo 127 TW) chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Khoa học Công nghệ, Công an và các Bộ,
ngành liên quan có phương án kiểm tra trong những tháng cuối năm 2008, nhằm
ngăn chặn, xử lý kịp thời các loại hàng giả nói trên và chỉ đạo các ngành, các
cấp, các cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương thực hiện tốt công tác
này.
Việc kiểm tra phải được tiến
hành thường xuyên, liên tục, có trọng tâm trọng điểm và đồng bộ ở cả trung ương
và địa phương, ở cả biên giới, cửa khẩu và thị trường nội địa nhưng không được
gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của các tổ chức, cá
nhân; đối tượng kiểm tra gồm các cơ sở sản xuất, chế biến, gia công, đóng gói,
sang chiết, nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ các mặt hàng nói trên; nội dung kiểm
tra gồm việc chấp hành pháp luật về đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh,
giấy phép sản xuất, kinh doanh hoặc chứng chỉ hành nghề, chất lượng sản phẩm
hàng hóa, đóng gói hàng hóa, nguồn gốc hàng hóa, nhãn mác hàng hóa, hàng giả,
hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ …
để xử lý vi phạm theo pháp luật hiện hành. Các trường hợp vi phạm gây hậu quả
nghiêm trọng đối với sản xuất, sức khỏe con người, môi sinh, môi trường, vi phạm
nhiều lần hoặc tái phạm thì đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy phép, chứng chỉ
hành nghề và truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Trong
quá trình tổ chức thực hiện, các phương án kiểm tra phải thường xuyên được sơ kết
rút kinh nghiệm, bảo đảm việc kiểm tra có hiệu quả cao, tránh gây ra những biến
động trên thị trường.
Bộ Nông nghiệp và phát triển
nông thôn có trách nhiệm rà soát, hệ thống lại các loại phân bón, thuốc thú y,
thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng của các doanh nghiệp
đã đăng ký và được phép sản xuất, nhập khẩu, đóng gói, sang chiết, lưu hành và
sử dụng tại Việt Nam để thông báo cho các ngành, các địa phương, các lực lượng
có chức năng thực hiện việc kiểm tra; phối hợp với Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo
127 TW tổ chức kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, gia công, chế biến,
sang chiết, đóng gói, nhập khẩu hoặc phân phối các vật tư nông nghiệp nói trên
nhằm ngăn ngừa hàng giả, hàng kém chất lượng được sản xuất, nhập khẩu và tiêu
thụ trên thị trường.
Bộ Y tế chấn chỉnh, tăng cường
quản lý, giám sát các cơ sở phân phối, bán lẻ thuốc phòng, chữa bệnh cho người,
kể cả tại các bệnh viện; phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu tổ chức lại hệ
thống phân phối thuốc phòng, chữa bệnh cho người ở thị trường nội địa phù hợp
yêu cầu quản lý trong tình hình mới; phối hợp với Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo
127 TW tổ chức kiểm tra ngăn chặn có hiệu quả tình trạng thuốc giả, thuốc kém
chất lượng lưu hành trên thị trường.
Bộ Công an phối hợp với Bộ Công
Thương, Ban Chỉ đạo 127 TW tổ chức kiểm tra chống hàng giả, hàng kém chất lượng
đối với các mặt hàng nói trên; chỉ đạo công an các cấp tập trung điều tra, khám
phá các tổ chức, cá nhân, các đường dây, ổ nhóm sản xuất, chế biến, đóng gói,
sang chiết, nhập khẩu, buôn bán, tàng trữ hàng giả để đưa ra xử lý kịp thời những
vụ việc hàng giả nổi cộm theo quy định của Bộ Luật hình sự hiện hành.
3. Bộ Tư pháp
chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo 127 TW và các Bộ, ngành có
liên quan tiến hành việc rà soát các quy định của pháp luật xử phạt hành chính
và xử lý hình sự đối với vi phạm hành chính hoặc tội phạm về sản xuất và buôn
bán hàng giả; báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý các nội dung chồng
chéo, không rõ ràng, không thống nhất về hành vi vi phạm, hình thức và mức xử
phạt hàng giả trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, các căn cứ xác định xử phạt
hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự, giữa hàng hóa giả mạo về sở hữu trí
tuệ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị xử phạt hành chính và truy cứu
trách nhiệm hình sự.
4. Bộ Tài chính
chỉ đạo lực lượng Hải quan tăng cường giám sát, kiểm tra hàng hóa nhập khẩu để
phát hiện xử lý theo pháp luật các trường hợp nhập khẩu hàng giả, hàng hóa xâm
phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa gian lận xuất xứ, quá hạn sử dụng; phối hợp
với Ban Chỉ đạo 127 TW nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ điều kiện làm việc,
kinh phí bảo đảm thông tin liên lạc, phương tiện tuần tra kiểm soát cho các lực
lượng có chức năng thực thi chống hàng giả; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét
quyết định.
5. Các lực lượng
thanh tra, kiểm tra kiểm soát thị trường ở các ngành, các cấp cần phối hợp thường
xuyên, chặt chẽ trong công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng; Công an, quản
lý thị trường phải là lực lượng chủ công trong công tác đấu tranh chống hàng giả
ở thị trường nội địa theo hướng chuyên trách, chuyên nghiệp và có đủ quyền pháp
lý để thực thi nhiệm vụ. Giao Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất các biện pháp
để nâng cao vai trò, trách nhiệm, quyền năng của lực lượng Quản lý thị trường
theo hướng nói trên để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
6. Các tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh cần đầu tư áp dụng khoa học công nghệ để sản xuất
hàng hóa đảm bảo chất lượng, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm; nghiêm
túc thực hiện các quy định về công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa, xác lập quyền
sở hữu công nghiệp, ghi nhãn hàng hóa, đảm bảo chất lượng hàng hóa đúng với
công bố chất lượng; chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng và trước pháp luật đối
với sản phẩm, hàng hóa do mình sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu áp dụng các biện
pháp bảo vệ sản phẩm, hàng hóa của mình tránh bị làm giả; tổ chức phương thức
quản lý để ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng lọt vào hệ thống phân phối sản
phẩm, hàng hóa do mình sản xuất, kinh doanh; đồng thời phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan chức năng trong việc chống hàng giả.
7. Các cơ quan
thông tin đại chúng đưa tin, phản ánh kịp thời, trung thực chủ trương, chính
sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thủ trưởng
các cơ quan nhà nước ở các ngành, các cấp về công tác chống hàng giả, hàng kém
chất lượng, về tình hình hàng giả và công tác chống hàng giả của các cơ quan, lực
lượng có chức năng nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm của
cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đối với công tác chống hàng giả.
8. Giao Bộ trưởng
Bộ Công Thương - Trưởng ban Ban Chỉ đạo 127 TW phối hợp với các Bộ, ngành
và địa phương tổ chức kiểm điểm, đánh giá toàn diện và báo cáo Thủ tướng Chính
phủ kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 31/1999/CT-TTg ngày 27 tháng 10 năm
1999 và Chỉ thị này của Thủ tướng Chính phủ về đấu tranh chống sản xuất và buôn
bán hàng giả; đề xuất các giải pháp và cơ chế liên quan để tăng cường hơn nữa
công tác quản lý, đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành
kể từ ngày ký.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Chỉ thị này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia;
- BQL KKTCKQT Bờ Y;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu Văn thư, KTTH (5b).
|
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
Chỉ thị 28/2008/CT-TTg về biện pháp cấp bách chống hàng giả, hàng kém chất lượng do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 28/2008/CT-TTg ngày 08/09/2008 về biện pháp cấp bách chống hàng giả, hàng kém chất lượng do Thủ tướng Chính phủ ban hành
7.202
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|