ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2488/CT-UBND
|
Hà Giang, ngày 15
tháng 12 năm 2023
|
CHỈ THỊ
CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NĂM 2024
Năm 2024, năm thứ 4 thực
hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, là năm quan trọng để
tạo đà thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra theo
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày
09/12/2020 của HĐND tỉnh trong giai đoạn 2021-2025. Triển khai thực hiện các
nhiệm vụ năm 2024 trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, trong nước dự báo
có những chuyển biến tích cực hơn, tăng trưởng kinh tế tiếp tục xu hướng phục
hồi tích cực, lạm phát được kiểm soát, các động lực về đầu tư (bao gồm cả đầu
tư tư nhân, FDI, đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước), tiêu dùng, du lịch và
xuất khẩu tiếp tục được thúc đẩy tăng trưởng; Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được triển khai thực hiện; Du lịch tiếp tục
phát triển mạnh; các cặp cửa khẩu song phương được thông quan, hoạt động xuất
nhập khẩu được khôi phục và tăng trưởng khá, là năm thứ 02 Trung Quốc xóa bỏ
chính sách Zero-Covid; Các chính sách, chương trình trọng điểm, nhất là dự án
Đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang được
triển khai toàn diện; 03 chương trình MTQG, Chương trình phục hồi phát triển
kinh tế xã hội được triển khai đồng bộ, toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng
đời sống cho nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.
Bên cạnh những thời cơ,
thuận lợi, dự báo vẫn có những diễn biến biến động khó lường, bất lợi của kinh
tế thế giới, khu vực sẽ tiếp tục tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp, sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư. Nguồn lực đầu tư
phát triển kết cấu hạ tầng cho địa phương còn hạn hẹp, chưa đáp ứng được cho
chương trình, dự án lớn có sức lan tỏa, mang tính liên kết vùng. Giải ngân vốn
đầu tư công, thu đấu giá quyền sử dụng đất tiếp tục gặp khó khăn; Chương trình
mục tiêu quốc gia còn khối lượng lớn công việc cần triển khai để đạt mục tiêu.
Sản phẩm hàng hóa chưa đa dạng, nguồn nhân lực cho du lịch còn thiếu. Giải
quyết việc làm chưa bền vững; Chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực,
khoa học công nghệ còn yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Tình
trạng mất an ninh trật tự có thể xảy ra nếu không giải quyết tốt vấn đề an sinh
xã hội. Thiên tai tiềm ẩn nguy cơ xảy ra; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi có
thể phát sinh gây thiệt hại lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân.
Để tiếp tục kế thừa, phát
huy thành quả đã đạt được, từng bước phục hồi, vượt qua những khó khăn, thách
thức, tạo tiền đề thuận lợi để đẩy mạnh phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã
hội, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh
tế; tháo gỡ, khơi thông các “điểm nghẽn” vướng mắc trong triển khai các dự án
đầu tư, các chương trình trọng điểm, nhằm huy động mọi nguồn lực, tạo điều kiện
thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển, đảm bảo thực hiện các mục tiêu
an sinh xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, xây dựng văn hóa con người
Hà Giang, làm tốt vai trò “phên dậu” của Tổ quốc và toàn diện trên các lĩnh vực
của đời sống xã hội; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị các Sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 với các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Các Sở, ngành, UBND
các huyện, thành phố căn cứ lĩnh vực, địa bàn quản lý phải nỗ lực đổi mới, chủ
động, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp
đề ra trên các lĩnh vực theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, các Nghị quyết
chuyên đề của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các quyết định, chương trình hành động của
UBND tỉnh. Phấn đấu hoàn thành cao nhất và toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu,
nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2024.
Triển khai xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế của năm 2023, đề
ra những giải pháp, kế hoạch thiết thực hiệu quả để triển khai cụ thể, phù hợp
với điều kiện thực tế với từng ngành, địa phương. Ban hành và triển khai các Kế
hoạch chuyên đề ngay từ tháng đầu năm, đảm bảo chủ động, linh hoạt trong thực
hiện nhiệm vụ. Tập trung triển khai quyết liệt ngay từ những ngày đầu năm nhiệm
vụ thu ngân sách nhà nước; giải ngân vốn đầu tư công; Chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế xã hội; chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình
trọng điểm, nhiệm vụ đột phá của Tỉnh, phấn đấu có nhiều chỉ tiêu về đích sớm.
2. Triển khai hiệu quả Kế
hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm
2050, trong đó chú trọng liên kết vùng về giao thông, điện, hạ tầng xã hội. Tổ
chức rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, đô thị, nông thôn, các
quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đảm bảo thống nhất, đồng bộ với
Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là bước mở cửa cho thu hút
đầu tư. Tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và trật tự xây
dựng trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao
nguyên đá Đồng Văn.
3. Tiếp tục triển khai có
hiệu quả Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 14/3/2022 của UBND tỉnh về Chương trình
phục hồi và phát triển KTXH trên địa bàn tỉnh. Tập trung nhân lực, trang thiết
bị, máy móc, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà
Giang, giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang đến năm 2025 phải hoàn thành giai
đoạn 1 và hoàn thành thi công, nghiệm thu và đưa vào khai thác, sử dụng các dự
án đầu tư nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở. Đẩy nhanh công tác giải
ngân các nguồn vốn chính sách, đặc biệt là chính sách tín dụng ưu đãi, chính
sách hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm kịp thời, công khai, minh
bạch, đúng đối tượng, tuyệt đối không để trục lợi chính sách.
4. Tập trung lãnh đạo,
chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả 03 Chương trình MTQG năm 2024. Ban hành
kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia năm
2024, theo hướng ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn từ các Chương trình MTQG và
các chương trình, dự án khác để thực hiện các mục tiêu chung của Chương trình
MTQG xây dựng NTM. Bằng nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của
Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh
về triển khai Nghị định số 38/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 của Chính phủ sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ
và các Thông tư, văn bản của các Bộ, ngành Trung ương. Giám sát chặt chẽ công
tác phân bổ kế hoạch vốn của các huyện, thành phố, bảo đảm danh mục dự án đầu
tư đúng mục tiêu, đối tượng của Chương trình và theo đúng thứ tự ưu tiên, đúng
quy định; bố trí đủ vốn để thanh toán cho các công trình đã hoàn thành, bàn giao
đưa vào sử dụng còn thiếu vốn; bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp theo đúng
tiến độ và khả năng giải ngân, hoàn thành các dự án đầu tư ở thôn. Đẩy nhanh
tiến độ thực hiện, giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển, nguồn vốn sự
nghiệp các Chương trình ngay từ đầu năm. Tập trung, quyết liệt kịp thời tháo gỡ
khó khăn, trong quá trình triển khai thực hiện. Xây dựng và triển khai Kế hoạch
kiểm tra, giám sát thực hiện 03 Chương trình năm 2024, chú trọng đánh giá hiệu
quả thực hiện so với mục tiêu đề ra. Đẩy mạnh phân quyền, phân cấp cho địa
phương trong xây dựng, tổ chức thực hiện Chương trình.
5. Triển khai đồng bộ,
quyết liệt công tác quản lý thu ngân sách nhà nước; tập trung khai thác, phát
triển các nguồn thu tiềm năng trên các lĩnh vực, địa bàn, đặc biệt là lĩnh vực
dịch vụ, du lịch; mở rộng cơ sở tính thuế, điều chỉnh phạm vi, đối tượng, chống
thất thu và xử lý nợ đọng thuế; đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế,
công tác thông quan hải quan; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện bán
đấu giá quyền sử dụng đất ngay từ những tháng đầu năm để hoàn thành chỉ tiêu
thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Điều hành chi ngân sách địa phương bảo đảm
đúng luật, tiết kiệm và hiệu quả, trong phạm vi dự toán ngân sách được cấp có
thẩm quyền giao; tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn tăng chi cho đầu tư
phát triển nhưng vẫn đảm bảo duy trì các hoạt động thường xuyên, nhiệm vụ chính
trị, quốc phòng, an ninh, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách an sinh xã
hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai minh bạch
việc quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách, tài sản công, đất đai của các
huyện, thành phố, đơn vị dự toán khối tỉnh, đảm bảo việc sử dụng kinh phí tiết
kiệm, hiệu quả. Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức tín dụng. Chú
trọng tăng trưởng tín dụng, áp dụng các chính sách lãi suất linh hoạt, tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, nhất là trong các lĩnh
vực sản xuất kinh doanh. Lập kế hoạch tài chính 05 năm địa phương giai đoạn
2026-2030 theo quy định của Luật NSNN, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2026-2030. Đẩy mạnh thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, Đề án
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, Kế hoạch chuyển đổi số trong ngành
ngân hàng.
6. Đẩy mạnh sản xuất nông
nghiệp, sản phẩm đặc trưng, gắn với sản phẩm OCOP sản xuất theo chuỗi giá trị;
linh hoạt trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; triển khai Đề án chuyển
đổi cây ngô sang trồng cây có giá trị kinh tế cao hơn; phát triển các vật nuôi
có thế mạnh của tỉnh; khai thác, phát triển nuôi trồng thủy sản, thủy cầm có
giá trị kinh tế; kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; Nghiên cứu
triển khai nâng cao giá trị thương hiệu dùng chung đối với các sản phẩm đặc hữu
của tỉnh, trọng tâm năm 2024 là Mật ong Bạc hà và Chè Shan tuyết Hà Giang; phát
triển sản phẩm xuất khẩu có giá trị kinh tế lớn; đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao
tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Thực hiện có hiệu quả Chương trình phát
triển lâm nghiệp bền vững năm 2024. Quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử
dụng rừng, quản lý lâm sản; thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng;
kiên quyết xử lý các vi phạm pháp luật về lâm nghiệp nhằm đảm bảo tỷ lệ che phủ
rừng năm 2024 đạt 59,3%.
7. Chủ động nắm tình hình
hoạt động sản xuất, kinh doanh; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh
nghiệp để thúc đẩy sản xuất. Duy trì các nhà máy khai thác và chế biến khoáng
sản vận hành đảm bảo đạt công suất thiết kế. Kiểm tra, đôn đốc các dự án đang
tạm dừng và các dự án đang triển khai đầu tư xây dựng dự án hoàn thiện các thủ
tục pháp lý, đầu tư xây dựng. Phấn đấu hoàn thành đầu tư công trình, đưa 06 nhà
máy thủy điện đi vào hoạt động. Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả các
hoạt động xúc tiến thương mại; đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, hỗ trợ
đưa các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh lên các sàn giao dịch thương mại
điện tử, triển khai các nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu đảm bảo
hiệu quả về kinh tế, gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng; thu hút các dự án đầu
tư phát triển logistic, thương mại vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy. Đổi
mới, nâng cao chất lượng hoạt động của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, ứng
dụng mạnh mẽ công nghệ số thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế; Chú
trọng xây dựng các tuyến du lịch mới; tăng cường ký kết các chương trình hợp
tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc
và một số thị trường du lịch trọng điểm khác; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch,
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất
lượng, hiệu quả.
8. Tập trung huy động và
sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị
quyết số 22-NQ/TU ngày 22/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đột phá xây
dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030. Tập trung
đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, hạ tầng chiến lược, như:
Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang; cải
tạo, nâng cấp đường Minh Ngọc - Mậu Duệ (ĐT.176B), đường Bắc Quang - Xín Mần
(ĐT.177), đường Yên Bình - Cốc Pài (ĐT.178), đập dâng nước tạo cảnh quan thành
phố Hà Giang,... sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng đảm bảo hiệu quả. Chủ động
triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư
công ngay từ những ngày đầu năm. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng
cường năng lực cán bộ các Ban quản lý dự án; tập trung tháo gỡ những khó khăn,
vướng mắc về các thủ tục đầu tư, nhất là công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường,
giải phóng mặt bằng, thẩm định dự án để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Kiểm tra, giám sát về năng lực của các nhà thầu, kiên quyết xử lý vi phạm theo
quy định. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan đơn vị chức năng trong
triển khai thực hiện.
9. Triển khai thực hiện
đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng
lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Duy trì điều tra chỉ số năng lực điều hành
(DDCI) của các sở, ban, ngành và địa phương. Tiếp tục thực hiện quyết liệt Nghị
quyết số 13-NQ/TU ngày 11/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thu hút đầu tư
giai đoạn 2021-2025. Nâng cao chất lượng tư vấn, hỗ trợ các nhà đầu tư tìm
hiểu, lập và triển khai dự án; Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá đầu tư trên
nền tảng xúc tiến đầu tư 3D Online. Chú trọng xã hội hoá đầu tư, kêu gọi nguồn
vốn ODA, NGO, thúc đẩy các dự án: Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ
cao tại Hà Giang; Khu đô thị mới Hà Phương, Phú Hưng, Cao nguyên đá huyện Mèo
Vạc. Tăng cường công tác kiểm tra các dự án ngoài ngân sách của các nhà đầu tư,
kiên quyết xử lý sai phạm theo quy định.
Triển khai thực hiện Luật
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thực hiện hiệu quả Chương trình số 32-CTr/TU
ngày 25/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số
20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Thúc đẩy đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, hợp tác xã;
Triển khai có hiệu quả các chính sách ưu đãi, hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác
xã; phát triển hợp tác xã mới tăng về số lượng và chất lượng, có chính sách ưu
tiên các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Thúc đẩy khởi nghiệp,
sáng tạo.
10. Triển khai hiệu quả
Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 29/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển
đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030,
thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trên cả 03 trụ cột là Chính quyền số, Kinh tế
số và Xã hội số. Hoàn thành các mô hình chuyển đổi số, các phân hệ hệ thống
điều hành thông minh; ứng dụng nền tảng công dân số; Trợ lý ảo cho cán bộ công
chức, viên chức của tỉnh. Tăng cường hoạt động, nâng cao năng lực của Ban chỉ
đạo, Ban điều hành chuyển đổi các cấp và Tổ công nghệ số cộng đồng; Triển khai
quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công
trực tuyến. Triển khai có hiệu quả thoả thuận hợp tác về chuyển đổi số với các
Tập đoàn: FPT, Bưu chính -Viễn thông (VNPT) và Công nghiệp-Viễn thông Quân đội
(Viettel); đầu tư hạ tầng viễn thông, phú sóng di động tại thôn trắng sóng.
Thông tin đầy đủ kịp thời về các vấn đề dư luận, xã hội quan tâm. Tổ chức triển
khai hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi số báo chí tỉnh đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030 nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động báo chí, thông tin cơ sở, thông
tin đối ngoại.
11. Đẩy mạnh triển khai
có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án thuộc lĩnh vực khoa học và công
nghệ. Đổi mới công tác quản lý hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công
nghệ, nâng cao khả năng ứng dụng của các đề tài, dự án vào thực tiễn. Chú trọng
đầu tư, liên kết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ cao để cải tạo
nâng cao chất lượng, hàm lượng khoa học đối với các sản phẩm đặc trưng.
12. Tăng cường công tác
quản lý tài nguyên, môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Chỉ đạo
điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030; công khai, công bố kế hoạch sử
dụng đất năm 2024 và triển khai lập kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2025.
Kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện luật bảo vệ môi trường; Quản lý chặt
chẽ đất đai theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt; tăng cường
quản lý trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, đá, cát sỏi làm vật liệu xây dựng
thông thường. Theo dõi sát diễn biến thời tiết, sẵn sàng các phương án phòng
chống thiên tai nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nhà nước và nhân dân; duy
trì công tác trực phòng chống lụt bão 24/24h để chỉ đạo, hướng dẫn người dân
phòng chống, khắc phục hậu quả.
13. Tập trung triển khai
Đề án nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2023-2030; Tiếp tục
sắp xếp lại mạng lưới các trường và cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu
quả; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.
Quan tâm bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các
cấp, lấy chất lượng dạy và học làm trung tâm. Thực hiện đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo thực chất,
không thành tích. Rà soát, tuyển dụng, sắp xếp hợp lý đội ngũ giáo viên đủ số
lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Quan tâm công tác huy động
học sinh trong độ tuổi đến trường. Nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở
các cấp học. Tiếp tục phát huy hiệu quả Quỹ Khuyến học - Khuyến tài của tỉnh.
14. Nâng cao chất lượng
khám chữa bệnh cho người dân; tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại,
từng bước thành lập các trung tâm chuyên khoa trực thuộc Bệnh viện Đa khoa
tỉnh. Chú trọng công tác y tế dự phòng, đẩy mạnh tiêm chủng mở rộng, phát hiện
kịp thời và kiểm soát chặt chẽ các loại dịch bệnh, không để lây lan, kéo dài;
Tăng cường năng lực cho y tế tuyến cơ sở. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất các
thiết chế văn hóa và hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở; giữ gìn, bảo tồn và
phát huy bản sắc văn hóa truyền thông của đồng bào các dân tộc; Quản lý, bảo vệ
và phát huy tốt giá trị di sản văn hóa, di sản địa chất, các điểm du lịch trên
địa bàn. Đẩy mạnh xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh
trong nhân dân các dân tộc.
15. Chăm lo đời sống cho
người dân, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với xã hội. Đa dạng
hóa các hình thức tạo sinh kế nâng cao thu nhập cho người nghèo, kết hợp việc
thực hiện đồng bộ các chương trình của Tỉnh, hạn chế thấp nhất tình trạng tái
nghèo và phát sinh nghèo mới. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với thị
trường lao động; nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống dịch vụ việc làm. Tổ
chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có công với cách
mạng, các đối tượng xã hội theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước. Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Thực
hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo.
16. Tập trung triển khai
quyết liệt Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 24/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ tỉnh Hà Giang, giai
đoạn 2021-2025. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các
thủ tục hành chính, nhất là dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục tinh giản biên
chế, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp
công lập theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tập trung nâng cao hiệu quả
phối hợp giữa các sở, ngành và các địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm
vụ; thường xuyên nắm bắt thông tin, kịp thời đề xuất hướng giải quyết đối với
các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng
đầu trong việc thực thi nhiệm vụ, bảo đảm công khai, minh bạch. Chú trọng nâng
cao trình độ cho cán bộ, công chức viên chức; Nêu cao tinh thần trách nhiệm,
đổi mới, sáng tạo; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết liệt, hiệu
quả trong hành động.
17. Xây dựng và triển
khai Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, kế hoạch xác minh tài sản, thu
nhập năm 2024. Thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch
thanh tra năm 2024 được phê duyệt, tăng cường thanh tra trách nhiệm công tác
quản lý nhà nước các cấp, các ngành, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ
xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Kiểm tra, giám sát hoạt động của các
đoàn thanh tra; nâng cao chất lượng thẩm định kết luận thanh tra; đôn đốc, theo
dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh
tra. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; tập
trung giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời đúng pháp luật. Quan tâm trả lời,
giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; các kết luận thanh tra, kiểm tra,
kiểm toán, giám sát của HĐND tỉnh.
18. Tập trung xây dựng,
củng cố quốc phòng, an ninh vững mạnh toàn diện. Tiếp tục thực hiện phong trào
Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Kiên quyết đấu tranh trấn áp, xử lý hiệu quả
các loại tội phạm, đẩy lùi tai nạn, tệ nạn xã hội, tạo sự chuyển biến rõ rệt về
trật tự xã hội, xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh, bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, phòng cháy chữa cháy.
Gắn kết chặt chẽ đối
ngoại với quốc phòng, an ninh và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Triển
khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế;
Duy trì và phát triển quan hệ hợp tác toàn diện và triển khai hiệu quả các cơ
chế, thỏa thuận, chương trình hợp tác với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc
Choang Quảng Tây, Trung Quốc.
19. Các sở, ngành, UBND
các huyện, thành phố thực hiện xây dựng kế hoạch cụ thể của cơ quan, đơn vị
ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán
ngân sách nhà nước năm 2024; tiếp tục triển khai tốt công tác thông tin, tuyên
truyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để chung sức, đồng lòng, phấn đấu
đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 36-NQ/TU ngày 01/12/2023 của
Tỉnh ủy, Nghị quyết số 48/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh đã đề ra.
20. Sở Kế hoạch và Đầu tư
có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tham mưu UBND tỉnh kế hoạch kiểm tra các cấp,
các ngành trong triển khai thực hiện chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội năm 2024. Sở Tài chính có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các cấp, các ngành
trong thực hiện dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2024.
Yêu cầu Thủ trưởng các
sở, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai
thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu gặp
khó khăn, vướng mắc, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị phản
ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- T.Tr Tỉnh ủy;
- T.Tr HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- VPTU, VP ĐĐBQH&HĐND tỉnh;
- Các Sở, Ngành, đoàn thể tỉnh;
- Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các Chuyên viên NCTH VP UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh:
- Vnptioffice;
- Lưu: VT, KTTH.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|