BỘ
CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
11/CT-BCT
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 10 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NGÀNH CÔNG THƯƠNG
Thời gian qua đã xảy ra nhiều vấn đề
liên quan tới công tác bảo vệ môi trường tại các công
trình, nhà máy nhiệt điện, thủy điện, hóa chất, khai thác khoáng sản, đặc biệt là các vi phạm về môi trường đối với xử lý chất thải
công nghiệp gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của các tầng lớp nhân dân, đe dọa sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước,
nguyên nhân chủ yếu là do ý thức trách nhiệm của các ngành, các cấp, doanh nghiệp
còn hạn chế; chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi
trường; công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin còn yếu và thiếu chủ động; hệ
thống pháp luật chưa đồng bộ; phương án bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi
công chưa được quan tâm và kiểm soát chặt chẽ.
Trước thực trạng trên, để tổ chức chấp
hành đầy đủ và nghiêm túc quy định của pháp luật, chính sách của nhà nước về bảo
vệ môi trường và phát triển bền vững trên cơ sở nâng cao ý thức trách nhiệm
pháp luật, kỷ cương trong các hoạt động của
các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương, Bộ trưởng
Bộ Công Thương chỉ thị:
1. Đối với cơ quan
quản lý thuộc Bộ
a) Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường
công nghiệp
- Tổ chức các hội nghị bảo vệ môi trường
của ngành Công Thương hàng năm, tập trung vào cung cấp, phổ biến các thông tin
cập nhật của pháp luật và chính sách của nhà nước về bảo vệ môi trường, các quy
định và hướng dẫn triển khai của Bộ Công Thương; báo cáo về việc thực hiện và
chấp hành pháp luật và chính sách của Nhà nước về bảo vệ môi trường trong các
cơ quan, đơn vị của Bộ Công Thương, của các đơn vị hành chính sự nghiệp, các Tập
đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp trực thuộc Bộ;
- Phối hợp với Tạp chí Công Thương,
Báo Công Thương xây dựng chuyên san, ấn
phẩm về bảo vệ môi trường ngành Công Thương.
- Đầu mối phối hợp với các đơn vị trong Bộ tổ chức theo dõi, đôn đốc và kiểm
tra việc chấp hành pháp luật và chính sách của Nhà nước về bảo vệ môi trường
trong ngành Công Thương.
- Trên cơ sở theo dõi, đôn đốc và kiểm
tra, báo cáo đề xuất Lãnh đạo Bộ về những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường
cao hoặc tồn tại các vấn đề trong chấp hành pháp luật và chính sách của Nhà nước
về bảo vệ môi trường cần có sự giám sát đặc biệt và các chỉ đạo xử lý triệt để
và kiên quyết của Lãnh đạo Bộ. Trước mắt đầu mối chủ trì phối hợp với các đơn vị
trong Bộ Công Thương và với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức các hoạt động
giám sát đặc biệt với các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc có những
tồn tại trong chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường (tại Phụ lục kèm theo),
đảm bảo giải quyết dứt điểm, hiệu quả các tồn tại cũng như chấp hành nghiêm
túc, đầy đủ pháp luật Nhà nước về bảo vệ môi trường trong giai đoạn 2016-2017.
- Phối hợp và hướng dẫn, đôn đốc các
đơn vị chức năng thuộc Bộ tập trung đảm bảo và nâng cao chất lượng của công tác
thẩm định các hạng mục bảo vệ môi trường trong thiết kế cơ sở dự án, nhất là
các dự án đầu tư có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.
- Xây dựng, trình Bộ trưởng phê duyệt
danh mục và xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm tra, giám sát các dự án cần kiểm
tra, giám sát đặc biệt về môi trường của năm tiếp theo trước ngày 31 tháng 12
hàng năm.
b) Các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc Bộ
- Phối hợp với Cục Kỹ thuật an toàn
và Môi trường công nghiệp hoặc các cơ quan quản lý chuyên ngành của Nhà nước về
môi trường rà soát, đánh giá công nghệ sản xuất trong các lĩnh vực sản xuất nhiệt
điện, hóa chất, khai thác, chế biến khoáng
sản, dệt may để phối hợp xây dựng và hoàn
thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn ngành, đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững.
- Phát hiện, đánh giá các nguy cơ, rủi
ro về môi trường đối với các dự án đầu tư, các nhà máy hiện có và phối hợp với
Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp kiểm tra, giám sát công tác bảo
vệ môi trường tại các dự án đầu tư trong giai đoạn xây dựng.
- Tổng cục Năng lượng:
+ Phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường,
Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức rà soát, đánh giá tổng thể tác động môi trường
toàn bộ Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Duyên Hải trong năm 2017 và triển khai tiếp
với các trung tâm điện lực lớn (có từ 02 nhà máy điện trở lên);
+ Kiểm tra, giám sát việc thực hiện đầu
tư các dự án nhiệt điện và đảm bảo môi trường, rà soát các hạng mục công trình
môi trường theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt;
+ Tổ chức các hội thảo, tuyên truyền
thường xuyên và kịp thời về chiến lược phát triển bền vững năng lượng của Việt
Nam, các Tổng sơ đồ phát triển năng lượng và các biện pháp, giải pháp bảo đảm bảo
vệ môi trường trong phát triển năng lượng, cung cấp điện và công tác bảo vệ môi
trường của các nhà máy nhiệt điện đối với người dân và xã hội.
2. Đối với Tập đoàn,
Tổng công ty và các doanh nghiệp
- Kiên quyết từ chối đầu tư các dự án
có công nghệ tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, từng bước đổi mới, cải
tiến công nghệ đối với các nhà máy hiện có để giảm phát thải, cải thiện môi trường.
- Tổ chức tốt công tác truyền thông
và cung cấp thông tin cập nhật chính xác và đầy đủ từ cấp doanh nghiệp đến các
Tổng công ty, Tập đoàn về công nghệ sản xuất, phương án bảo đảm an toàn và bảo
vệ môi trường; định kỳ tổ chức tiếp dân để tuyên truyền, phổ biến các thông tin
về môi trường, tạo sự đồng thuận và tranh thủ sự ủng hộ của người dân địa
phương. Tổ chức theo quy định của pháp luật công tác tham vấn với chính quyền địa
phương, đại diện của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân tại địa phương nơi có dự
án hoặc bị tác động của dự án, ý kiến phản biện, đóng góp của các tổ chức kinh
tế - xã hội, các cơ quan và các cá nhân phản biện độc lập,
báo cáo các cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt chủ trương và quyết định
đầu tư.
- Kiện toàn bộ phận chuyên trách về bảo
vệ môi trường các cấp, rà soát quy chế quản lý môi trường hiện có hoặc xây dựng
quy chế bảo vệ môi trường nội bộ.
- Lắp đặt hệ thống giám sát, quan trắc
môi trường tự động, kết nối với đơn vị chức năng tại địa phương theo quy định.
- Căn cứ trên yêu cầu, nhiệm vụ trong
đầu tư sản xuất và kinh doanh của đơn vị và trên cơ sở
danh sách các dự án lưu ý đặc biệt (tại Phụ lục kèm theo) tổ chức kiểm tra đánh giá, báo cáo về việc khắc phục và xử lý các tồn tại và bất cập
trong công tác bảo vệ môi trường một cách triệt để trong
giai đoạn 2016-2017.
- Hàng năm tham dự và báo cáo đầy đủ
với Hội nghị bảo vệ môi trường của Bộ, tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai
rà soát và kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị mình.
- Người đứng đầu đơn vị chịu trách
nhiệm trước lãnh đạo Bộ, Chính phủ và nhân dân về việc tổ chức quán triệt chấp
hành đầy đủ và nghiêm túc các chính sách và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ
môi trường trong lĩnh vực và đơn vị của mình.
- Đối với các chủ
đầu tư dự án nhiệt điện than:
+ Xây dựng và thực hiện quy trình thải
tro xỉ nhà máy, yêu cầu đảm bảo không phát tán tro xỉ ra môi trường; khẩn
trương hoàn thành đàm phán và ký hợp đồng tiêu thụ tro xỉ
các Nhà máy nhiệt điện, đặc biệt là các Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, Vĩnh
Tân 2, Vũng Áng trong năm 2016;
+ Hoàn thiện hệ thống quan trắc tự động
các thông số phát thải của nhà máy nhiệt điện thuộc các Trung tâm Điện lực Vĩnh
Tân, Duyên Hải, kết nối đến đơn vị chức năng của địa
phương theo quy định trong Quý IV năm 2016;
+ Kiểm tra nồng độ phát thải, thực hiện
các giải pháp cần thiết để đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc
gia về khí thải công nghiệp nhiệt điện (QCVN 22:2009/BTNMT), báo cáo Bộ Công
Thương kế hoạch thực hiện trong tháng 12 năm 2016;
+ Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Tổng cục Năng lượng tập trung tuyên truyền,
phổ biến về công nghệ và giải pháp bảo vệ môi trường của các Nhà máy nhiệt điện
than.
3. Tổ chức thực hiện
- Các đơn vị thuộc Bộ, Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty tổ chức thực
hiện Chỉ thị này.
- Các nhà máy nhiệt điện đang đầu tư, đang vận hành thực hiện báo cáo định kỳ
về công tác bảo vệ môi trường gửi về Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công
nghiệp, Tổng cục Năng lượng vào ngày cuối tháng hàng Quý từ Quý IV năm 2016 để
tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ.
- Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường
công nghiệp làm đầu mối phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương tổ chức hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Lãnh đạo
Bộ;
- Văn phòng Bộ, các Vụ, Viện, Tổng Cục, Cục;
- Thanh tra Bộ;
- Công đoàn Công Thương Việt Nam;
- Các Sở Công Thương;
- Các Tập đoàn, Tổng công ty, đơn vị thuộc Bộ;
- Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương;
- Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương;
- Lưu: VT, ATMT.
|
BỘ TRƯỞNG
Trần Tuấn Anh
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC DỰ ÁN, NHÀ MÁY CÓ NGUY CƠ GÂY
Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG HOẶC CÓ NHỮNG TỒN TẠI TRONG CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ
MÔI TRƯỜNG
(Kèm theo Chỉ thị số 11/CT-BCT
ngày 19 tháng 10 năm 2016)
1. Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Nhà
máy nhiệt điện Thái Bình 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 Mở rộng, Duyên Hải
1, Duyên Hải 3, Duyên Hải 3 mở rộng; Công ty Cổ phần nhiệt
điện Quảng Ninh;
2. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Nhà máy
điện Vũng Áng 1 - Công ty điện lực dầu khí Hà Tĩnh, Nhà máy nhiệt điện Long Phú
1, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1, Liên Hiệp lọc
hóa dầu Nghi Sơn, Dự án Nhà máy xử lý khí Cà Mau;
3. Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam: Dự án Alumin Nhân Cơ - Đắc
Nông, Công ty Nhôm Lâm Đồng, Dự án mỏ sắt Thạch Khê và Dự án khai thác và chế
biến đồng Sin Quyền;
4. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Công
ty DAP số 1, Công ty DAP số 2, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm
Thao, các nhà máy sản xuất Photpho và hóa chất thuộc Khu công nghiệp Tằng Loỏng
Lào Cai và Công ty Phân đạm Ninh Bình;
5. Tổng công ty Thép Việt Nam: Công
ty Cổ phần gang thép Thái Nguyên -
TISCO;
6. Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Khu công nghiệp dệt may Phố Nối Vinatex, Tổng công ty may
Việt Thắng;
7. Tổng công ty Giấy Việt Nam: Nhà
máy giấy Bãi Bằng./.