THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 04
năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG CÁC LÔ HÀNG THỦY SẢN VIỆT
NAM BỊ NƯỚC NGOÀI CẢNH BÁO, TRẢ VỀ
Ngành thủy sản của Việt Nam đã có những
bước phát triển vượt bậc trong 20 năm trở lại đây. Kim ngạch xuất khẩu thủy
sản đã tăng trưởng nhanh với mức tăng bình quân gân 15%/năm, từ mức
thấp 550 triệu USD năm 1995 lên 8,3 tỷ USD năm 2017. Tăng
trưởng xuất khẩu thủy sản đã góp phần vào quá trình tăng trưởng của ngành nông
nghiệp nói riêng và nền kinh tế của cả nước nói chung.
Trong thời gian qua, tình hình các lô
hàng thủy sản xuất khẩu bị cảnh báo vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm tại
các thị trường nhập khẩu mặc dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao, ảnh hưởng không tốt
đến hình ảnh, uy tín sản phẩm thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới, làm
giảm hiệu quả kinh tế của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản và tác động
tiêu cực đến đời sống của ngư dân và người nuôi trồng thủy sản. Nguyên nhân xảy
ra tình trạng trên có thể kể đến là: (1) Một số hóa chất,
kháng sinh bị cấm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản nhưng vẫn được sử dụng
trong y tế, công nghiệp và chăn nuôi động vật trên cạn. Việc phối hợp để kiểm
soát chưa chặt chẽ, các hộ nuôi thủy sản có thể dễ dàng tiếp cận và lạm dụng
trong nuôi trồng thủy sản, (2) vẫn còn hiện tượng nhập lậu hóa chất, kháng
sinh, thuốc thú y không rõ nguồn gốc xuất xứ và bị lạm dụng trong nuôi trồng thủy
sản, (3) Việc quản lý, cấp phép cũng như kiểm tra, giám
sát lưu thông, mua bán, sử dụng các sản phẩm thuốc thú y, sản phẩm xử lý, cải tạo
môi trường trong nuôi trồng thủy sản chưa chặt chẽ, dẫn đến việc các hộ nuôi lạm
dụng dẫn đến gây tồn dư trong sản phẩm, (4) Phần lớn các cơ sở nuôi trồng, cơ sở
thu mua thủy sản của Việt Nam nhỏ lẻ, chưa đáp ứng đầy đủ quy định về điều kiện
bảo đảm an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, vẫn còn một số cơ sở vì lợi ích trước mắt
đã sử dụng hóa chất, kháng sinh để bảo quản thủy sản, (5) Chương trình quản lý
chất lượng của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản chưa được thường
xuyên rà soát, cập nhật để kiểm soát hiệu quả vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Để xử lý dứt điểm
vấn đề các lô hàng thủy sản bị cảnh báo các chỉ tiêu an toàn thực phẩm đặc biệt
là tồn dư hóa chất, kháng sinh vượt mức quy định tại các thị trường nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa
phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể
như sau:
1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
a) Rà soát, hoàn thiện các cơ chế,
chính sách pháp luật trong quản lý an toàn thực phẩm thủy sản xuất khẩu theo hướng
tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng đầy đủ yêu cầu của
các thị trường nhập khẩu;
b) Quản lý chặt chẽ việc cấp phép lưu hành thuốc thú y, chất xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản; thường xuyên tổ chức rà soát, loại bỏ các sản phẩm kém chất
lượng, không an toàn ra khỏi Danh mục các sản phẩm được phép lưu hành;
c) Chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu, cải
tiến công nghệ sản xuất giống thủy sản để chủ động nguồn giống bảo đảm chất lượng;
vận động, hướng dẫn người nuôi, doanh nghiệp áp dụng biện pháp nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững;
d) Tổ chức phổ biến các quy định pháp
luật của Việt Nam và chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương cập nhật quy định của
thị trường nhập khẩu; hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở nuôi, sơ chế, chế biến thủy sản
áp dụng quy trình sản xuất an toàn, chương trình quản lý chất lượng tiên tiến;
đ) Tổ chức giám sát tồn dư hóa chất độc
hại trong thủy sản nuôi để kịp thời phát hiện, cảnh báo, truy xuất, xử lý tận gốc
đối với sản phẩm, cơ sở vi phạm;
e) Phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Công
Thương tổ chức kiểm soát chặt chẽ hóa chất, kháng sinh nhập khẩu để sử dụng
trong y tế, công nghiệp nhưng bị lạm dụng trong sản xuất kinh doanh thủy sản;
tiếp tục phối hợp với Bộ Công an trong việc tổ chức điều tra, thu thập thông
tin, triệt phá dứt điểm các đường dây nhập, lậu, tàng trữ, lưu thông, mua bán
chất cấm, chất xử lý, cải tạo môi trường, thuốc thú y ngoài danh mục được phép
lưu hành và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm;
g) Chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm
tra (đặc biệt là thanh tra, kiểm tra đột xuất khi cơ sở có dấu hiệu vi phạm)
trong sản xuất, lưu thông, mua bán, sử dụng thuốc thú y, chất xử lý, cải tạo
môi trường trong nuôi trồng thủy sản và việc lạm dụng kháng sinh trong quá
trình bảo quản thủy sản; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của
pháp luật;
h) Chủ động, tích cực đẩy mạnh hoạt động
đàm phán song phương, đa phương và ký kết các Hiệp định, thỏa thuận hợp tác,
công nhận lẫn nhau với cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu, tạo cơ chế giảm kiểm
tra hai lần; phản đối, góp ý đối với những quy định về an toàn thực phẩm không
phù hợp của các thị trường nhập khẩu;
i) Đảm bảo quy trình kiểm tra, kiểm
nghiệm và cấp chứng nhận an toàn thực phẩm (chứng thư) cho lô hàng thủy sản xuất
khẩu một cách chặt chẽ nhằm giảm thiểu các lô hàng được cấp chứng thư xuất khẩu
bị cảnh báo, trả về.
2. Bộ Công Thương:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và Bộ Công an tổ chức kiểm soát chặt chẽ hóa chất kháng
sinh nhập khẩu sử dụng trong công nghiệp nhưng bị cấm sử dụng
trong sản xuất kinh doanh thủy sản;
b) Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn trong việc tích cực đẩy mạnh hoạt động đàm phán song
phương, đa phương, ký kết các Hiệp định, thỏa thuận hợp tác, công nhận lẫn nhau
với nước nhập khẩu, tạo cơ chế xử lý kịp thời vướng mắc, thúc đẩy xuất khẩu thủy
sản;
c) Tăng cường công tác xử lý các vụ
việc tranh chấp thương mại quốc tế, đặc biệt là phòng vệ thương mại để bảo vệ lợi
ích chính đáng của người sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu thủy sản.
3. Bộ Y tế:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và Bộ Công an tổ chức kiểm soát chặt chẽ hóa chất,
kháng sinh nhập khẩu sử dụng trong y tế nhưng bị cấm sử dụng trong sản xuất
kinh doanh thủy sản;
b) Rà soát, cập nhật quy định về mức
giới hạn tối đa cho phép tồn dư thuốc thú y, hóa chất trong thực phẩm, quy định
về sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm phù hợp với hướng
dẫn của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc
tế Codex.
4. Bộ Công an:
a) Chỉ đạo các đơn vị liên quan từ
trung ương đến địa phương tích cực phối hợp với các đơn vị thuộc ngành Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc điều tra, thu thập thông tin, triệt
phá dứt điểm các đường dây nhập lậu, tàng trữ, lưu thông, buôn bán chất cấm, chất xử lý, cải tạo môi trường và thuộc thú y
ngoài danh mục được phép lưu hành;
b) Tham gia tổ công tác liên ngành kiểm
tra, thanh tra các cơ sở có dấu hiệu vi phạm trong sản xuất, lưu thông, mua
bán, sử dụng thuốc thú y, chất xử lý, cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng
thủy sản và việc lạm dụng kháng sinh trong bảo quản thủy sản; phát hiện những vấn
đề tiêu cực và có biện pháp xử lý đối với cá nhân, doanh nghiệp cố ý vi phạm.
5. Bộ Ngoại giao:
Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn trong việc đàm phán song phương, đa phương, ký kết các Hiệp định,
thỏa thuận hợp tác, công nhận lẫn nhau với cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu và
phản đối, góp ý đối với những quy định về an toàn thực phẩm
không phù hợp của các thị trường nhập khẩu.
6. Bộ Thông tin và
Truyền thông:
Tăng cường công tác tuyên truyền để
người dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản về những thiệt hại khi lô
hàng xuất khẩu bị trả về để tự giác chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm
trong quá trình sản xuất kinh doanh thủy sản.
7. Hiệp hội Chế biến
và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP):
Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và Bộ Công Thương cập nhật thông tin, thông báo cho doanh nghiệp
về thay đổi trong chính sách nhập khẩu, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm,
yêu cầu kiểm dịch, điều kiện nhập khẩu của các nước đối với hàng thủy sản.
8. Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất
kinh doanh thủy sản; hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở nuôi, cơ sở thu gom, sơ chế thủy sản
áp dụng quy trình sản xuất, chương trình quản lý chất lượng tiên tiến để đảm bảo
an toàn thực phẩm; hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản kết nối,
xây dựng các vùng nguyên liệu thủy sản đảm bảo yêu cầu của thị trường nhập khẩu
và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm;
b) Giám sát, cảnh báo sớm dịch bệnh
trên thủy sản nuôi để kịp thời khuyến nghị người nuôi phòng trị bệnh hiệu quả,
sử dụng thuốc thú y thủy sản theo đúng quy định và không sử dụng chất cấm,
kháng sinh nguyên liệu để phòng trị bệnh;
c) Tổ chức hoạt động giám sát các chỉ
tiêu an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại địa phương theo
hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; cảnh báo, truy xuất, xử
lý tận gốc đối với cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm các quy định về an toàn thực
phẩm;
d) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra đột xuất việc lưu thông, mua bán, sử dụng thuốc thú y, chất xử lý, cải tạo
môi trường nuôi trồng thủy sản, sử dụng hóa chất, kháng sinh bảo quản thủy sản
và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật;
đ) Chỉ đạo Sở Y tế và các ban ngành
liên quan tăng cường công tác giám sát việc bán thuốc theo đơn tại các cơ sở
khám chữa bệnh và hệ thống bán lẻ thuốc trên địa bàn.
Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Công Thương, Y tế, Công an, Ngoại giao, Thông tin và Truyền
thông, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương và Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam
(VASEP) có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra
việc thực hiện của các đơn vị và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện
Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Ủy ban trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Hiệp hội VASEP;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, NN(2). 200
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trịnh Đình Dũng
|