BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/CT-BCT
|
Hà Nội, ngày 28
tháng 8 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ
TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ XĂNG DẦU, BẢO ĐẢM NGUỒN
CUNG XĂNG DẦU CHO HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SINH HOẠT CỦA
NGƯỜI DÂN
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp
cùng các Bộ, ngành, cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp nhằm bình ổn
giá mặt hàng xăng dầu và đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa. Nhờ
tích cực triển khai các giải pháp và thực hiện các nhiệm vụ được Lãnh đạo Chính
phủ giao, nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước đến nay và dự báo các
tháng cuối năm 2023 cơ bản được đảm bảo.
Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến khó lường của
một số yếu tố quốc tế như: (i) Lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với các sản
phẩm dầu tinh chế của Nga và việc OPEC+ quyết định giữ nguyên các biện pháp hạn
chế sản lượng; (ii) Lạm phát vẫn ở mức cao khiến nhiều nền kinh tế lớn tiếp tục
theo đuổi chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao để đối phó với áp lực lạm
phát; (iii) Kho dự trữ nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh; (iv) Lo ngại về nguồn cung
do chiến sự giữa Nga và Ukraine; (v) Triển vọng kinh tế toàn cầu không chắc chắn...đã
và đang ảnh hưởng đến giá bán lẻ xăng dầu và nguồn cung xăng dầu cho thị trường
trong nước.
Trước bối cảnh trên, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu
các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương
các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và các
thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ và
giải pháp cụ thể sau đây:
1. Vụ Thị trường trong nước
a) Theo dõi chặt chẽ việc thực hiện tổng nguồn xăng
dầu tối thiểu năm 2023 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; trong
trường hợp cần thiết, chủ trì, phối hợp Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị có
liên quan, kịp thời tham mưu Lãnh đạo Bộ điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu
tối thiểu, quy định cụ thể tiến độ nhập khẩu hoặc mua xăng dầu trong nước để
thương nhân đầu mối thực hiện, xem xét giao bổ sung hạn mức nhập khẩu xăng dầu
cho một số thương nhân đầu mối có năng lực để chủ động thực hiện, bảo đảm nguồn
cung trong mọi tình huống.
b) Phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Tài chính thực
hiện công tác điều hành giá xăng dầu theo quy định.
c) Phối hợp với các cơ quan thuộc Ngân hàng nhà nước
Việt Nam đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ các thương nhân đầu mối kinh doanh
xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu tiếp cận nguồn vốn, tạo nguồn và bảo đảm
nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.
d) Phối hợp chặt chẽ với Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Dầu
khí và Than của Bộ Công Thương và Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) theo dõi sát
diễn biến thị trường xăng dầu thế giới và tình hình sản xuất trong nước để tham
mưu điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định.
đ) Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
vận hành ổn định Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia.
e) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông để
thông tin thường xuyên, đầy đủ về nguồn cung xăng dầu, công tác điều hành thị
trường xăng dầu của Liên Bộ Công Thương - Tài chính và các Bộ, ngành liên quan,
tạo tâm lý ổn định và đồng thuận trong dư luận xã hội.
g) Phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc
thực hiện quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu.
2. Vụ Kế hoạch - Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan báo
cáo cấp có thẩm quyền xem xét việc tăng nguồn lực về dự trữ quốc gia đối với mặt
hàng xăng dầu để thực hiện mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng theo tinh thần
chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, quy định của Luật dự trữ quốc gia và các quy định
khác của pháp luật có liên quan.
3. Vụ Dầu khí và Than
Theo dõi sát tình hình sản xuất của 02 Nhà máy lọc
dầu trong nước, đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường theo Kế hoạch đã đăng
ký. Trong trường hợp nhà máy dừng vận hành (để bảo trì, bảo dưỡng...), ảnh hưởng
đến sản lượng của 02 Nhà máy, phối hợp với Vụ Thị trường trong nước báo cáo
Lãnh đạo Bộ để xem xét, có biện pháp xử lý kịp thời.
4. Tổng cục Quản lý thị trường
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ
Công Thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý nghiêm các
vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.
b) Chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành
phố phối hợp với Sở Công Thương địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ,
xây dựng phương án, kế hoạch, thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với
việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp;
xử lý nghiêm các hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi trong hoạt động kinh
doanh xăng dầu.
5. Thanh tra Bộ
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham
mưu xây dựng, sửa đổi và thực hiện Kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm của Bộ
Công Thương, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành,
tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu đối với
các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên cả nước để kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
6. Vụ Pháp chế
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chủ
động rà soát, đề xuất quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực
kinh doanh xăng dầu, cần thiết sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, quy
định của pháp luật hiện hành.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng
cường công tác theo dõi thi hành pháp luật, tuyên truyền, phổ biến quy định
trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
7. Vụ Khoa học và Công nghệ
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực
hiện rà soát, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Thông tư số 43/2015/TT-BCT
ngày 08/12/2015 quy định tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong hoạt động kinh doanh xăng
dầu.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực
hiện rà soát, đánh giá việc triển khai và thực hiện các nhiệm vụ được giao tại
Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/9/2011 về việc quy định lộ trình áp dụng
tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập
khẩu mới.
c) Chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương
và đơn vị liên quan rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện lộ trình
nhiên liệu sinh học theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 về việc
ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu
truyền thống. Báo cáo, tham mưu và trình cấp có thẩm quyền xem xét việc sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg cho phù hợp với tình hình thực
tiễn hiện nay.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ khoa học và Công nghệ
và các đơn vị liên quan trong việc xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung Quy chuẩn, tiêu
chuẩn kỹ thuật về chất lượng sản phẩm xăng dầu.
8. Các đơn vị báo chí thuộc Bộ
Công Thương
Thông tin chính thống về việc cung ứng xăng dầu,
các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành địa phương về bảo đảm
nguồn cung xăng dầu cho thị trường để tạo sự đồng thuận trong dư luận, tránh
đưa tin thất thiệt gây hoang mang, bất ổn thị trường.
9. Các đơn vị thuộc Bộ có liên
quan
Theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động phối
hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên.
10. Sở Công Thương các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương
Phối hợp với các đơn vị chức năng tại địa phương hướng
dẫn hồ sơ, thủ tục, tạo thuận lợi cho các thương nhân trên địa bàn thực hiện hoạt
động kinh doanh, cung ứng xăng dầu; giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu tại
địa phương, bảo đảm các thương nhân tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện
hành; giám sát chất lượng xăng dầu trên địa bàn quản lý; giám sát thời gian bán
hàng, giá bán lẻ xăng dầu của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn; không
để xảy ra tình trạng cửa hàng xăng dầu dừng bán hàng không có lý do, gây thiếu
hụt, đứt gẫy nguồn cung xăng dầu cục bộ trên địa bàn. Tạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn trong việc vận chuyển,
lưu thông, phân phối xăng dầu và bảo đảm an ninh trật tự, cũng như trong công
tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh
nghiệp thuộc phạm vi và địa bàn quản lý.
11. Hiệp hội xăng dầu Việt Nam
Chú trọng tăng cường công tác thông tin diễn biến
tình hình thị trường xăng dầu thế giới đến các hội viên, bảo đảm các thông tin
chính xác, kịp thời, góp phần tạo cơ sở định hướng cho hoạt động kinh doanh của
các thương nhân kinh doanh xăng dầu. Quán triệt các hội viên nghiêm túc thực hiện
đúng quyền, nghĩa vụ của thương nhân quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ,
Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
12. Các thương nhân đầu mối
kinh doanh xăng dầu
a) Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn xăng dầu
tối thiểu năm 2023 đã được phân giao (cả về số lượng, chủng loại) để bảo đảm
cung cấp liên tục xăng dầu cho các khách hàng.
b) Chủ động nguồn hàng (cả nguồn trong nước và nhập
khẩu), thực hiện việc dự trữ xăng dầu theo quy định, bảo đảm cung cấp đầy đủ
xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống.
c) Tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu
trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán
lẻ). Trong mọi tình huống phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống
phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên.
d) Chú trọng chia sẻ nguồn cung, chia sẻ lợi nhuận
trong hệ thống phân phối một cách hợp lý để đảm bảo không bị gián đoạn việc
cung ứng xăng dầu cho thị trường.
đ) Có cam kết chặt chẽ với các thương nhân sản xuất
xăng dầu trong nước (tại hợp đồng ký kết giữa các bên), trong đó cần cam kết rõ
ràng, chặt chẽ các chế tài xử lý khi một trong các bên vi phạm để bảo đảm các
thương nhân sản xuất và thương nhân kinh doanh xăng dầu thực hiện quyền, nghĩa
vụ, trách nhiệm của mình theo đúng nội dung, sản lượng đã ký kết giữa các bên.
e) Chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời các số
liệu, dữ liệu cho các cơ quan chức năng (Bộ Tài chính, Bộ Công Thương ...) để
làm cơ sở cập nhật chính xác, tính đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu trong
công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu, đảm bảo hiệu quả trong công tác điều
hành, bình ổn giá mặt hàng xăng dầu, hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp
và người dân.
13. Hiệu lực thực hiện và
trách nhiệm thi hành
a) Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký
b) Chánh Văn phòng Bộ, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản
lý thị trường, Chánh thanh tra Bộ, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Vụ trưởng các
Vụ: Thị trường trong nước, Dầu khí và Than, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch -
Tài chính, Pháp chế, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương,
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu chịu
trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này.
c) Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc, đề nghị cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan có báo cáo, phản ánh bằng
văn bản gửi về Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước) để tổng hợp, xử lý./.
Nơi nhận:
- Như điểm b khoản 13;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Các bộ, cơ quan ngang bộ: Tài chính; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ủy Ban quản
lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
- Văn phòng Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Thứ trưởng;
- Tập đoàn dầu khí Việt Nam;
- Các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu;
- Lưu: VT, VP, TTTN.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Hồng Diên
|