ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Vĩnh Long,
ngày 16 tháng 5 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ CÁC GIẢI PHÁP TẬP TRUNG THÁO GỠ CHO SẢN XUẤT KINH DOANH,
BẢO ĐẢM MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG 6 THÁNG VÀ CẢ NĂM 2019
Tiếp nối đà tăng trưởng của cuối năm 2018 và những
nỗ lực của các ngành, các cấp trong triển khai thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội đầu năm 2019, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh các tháng
đầu năm tiếp tục phục hồi và phát triển khá tốt, hầu hết các lĩnh vực kinh tế đều
đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên,
tình hình sản xuất của người dân, doanh nghiệp vẫn còn những khó khăn nhất định
như: năng suất lúa giảm, tình hình tiêu thụ nông sản còn nhiều khó khăn; dịch bệnh
trên vật nuôi diễn biến phức tạp; số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động
cao hơn cùng kỳ năm trước; công tác cải thiện môi trường kinh doanh, khởi nghiệp,
khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi lên loại hình doanh nghiệp của các ngành,
địa phương thực hiện còn chậm.
Để phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mục tiêu kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
tiếp tục thực thi phương châm hành động của Chính phủ là “Kỷ cương, liêm chính,
hành động, sáng tạo, bức phá, hiệu quả”; đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện
đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong các tháng còn lại của
năm 2019 như sau:
I. MỤC
TIÊU, YÊU CẦU
Các sở ban ngành tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục:
1. Không được chủ quan trong
công tác chỉ đạo điều hành; theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, trong nước,
trong tỉnh; bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ tại Quyết định số 2842/QĐ-UBND ngày
27/12/2018 của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2019, Quyết định số 27/QĐ-UBND ngày 18/01/2019 của UBND tỉnh về việc thực
hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ và Quyết định số
666/QĐ-UBND ngày 29/3/2019 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ. Từ đó, xây dựng, triển khai nhiệm vụ cụ
thể của từng ngành, lĩnh vực, địa phương nhằm thúc đẩy cải cách hành chính, cải
thiện môi trường đầu tư, giải quyết tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho hoạt động
sản xuất kinh doanh một cách quyết liệt, hiệu quả hơn, góp phần củng cố niềm
tin của người dân, doanh nghiệp, tham gia, đồng hành cùng chính quyền phấn đấu
đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế năm 2019 đã đề ra.
2. Tập trung chỉ đạo, đẩy
nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt các dự án trọng
điểm, quy mô lớn, có sức lan tỏa; phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 đạt
từ 95% trở lên.
3. Thực hiện nghiêm nhiệm vụ
cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh và thủ tục hành
chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 320/TTg-KSTT ngày
15/3/2019 và chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp theo
Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
II. CÁC
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Đẩy mạnh
xây dựng và hoàn thiện thể chế
a) Các sở, ban ngành tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Rà soát tiến độ xây dựng và trình cấp
có thẩm quyền ban hành các chương trình, đề án, quy định,… được giao theo Quyết
định 2498/QĐ-UBND ngày 17/10/2016 của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội
5 năm 2016-2020.
Tiếp tục triển khai thực hiện
các nhiệm vụ tại Quyết định số 2798/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh về
hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trên địa bàn
tỉnh. Trong đó, chủ động nghiên cứu, tham mưu xây dựng mới hoặc bổ sung hoàn
thiện các cơ chế chính sách, chương trình, đề án,… để tạo ra những chuyển biến
về chất, có tính đột phá trong phát triển các loại thị trường lao động, bất động
sản, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe,… góp phần cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo động lực
cho các ngành, lĩnh vực, địa phương trong tỉnh phát triển bền vững.
Trước tháng 7 năm 2019, các
đơn vị phải hoàn tất việc rà soát và tham mưu cấp có thẩm quyền bãi bỏ các quy
hoạch về đầu tư phát triển hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể theo nhiệm vụ được
giao tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 05/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về triển
khai thi hành Luật Quy hoạch. Đối với các quy hoạch còn hiệu lực, các cơ quan,
đơn vị phải công khai thông tin quy hoạch cho doanh nghiệp và người dân theo
quy định, trong đó chú trọng đăng tải thông tin quy hoạch trên cổng thông tin
điện tử của cơ quan, đơn vị. Chủ động thực hiện và tham mưu cấp thẩm quyền triển
khai các nhiệm vụ theo Luật Quy hoạch và các văn bản quy phạm pháp luật, quy định
có liên quan đến quy hoạch.
b) Sở Tư pháp
Tăng cường kiểm soát chất lượng,
nâng cao hiệu quả thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính đồng
bộ, minh bạch, khả thi, giảm thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm thời hạn thẩm
định và cho ý kiến phối hợp trong xây dựng thể chế.
Tập trung rà soát, kiểm tra,
xử lý các văn bản quy phạm pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn liên quan đến lĩnh vực
đầu tư, kinh doanh, góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt
động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư
Triển khai kịp thời, đầy đủ
các cơ chế, chính sách của trung ương và địa phương về đầu tư kinh doanh. Chủ
trì, phối hợp các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng
các dự thảo: (1) Nghị quyết về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa
bàn tỉnh; (2) Quyết định về Danh mục dự án khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào
nông nghiệp nông thôn; (3) Quyết định định mức hỗ trợ đối với từng loại hạng mục,
công trình thuộc dự án khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông
thôn; (4) Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Quy định chính sách hỗ
trợ tín dụng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa
bàn tỉnh (trong đó lưu ý nghiên cứu lồng ghép chính sách về vốn cấp bù lãi suất
hỗ trợ cho các dự án và mức vốn sử dụng ngân sách địa phương để đảm bảo thực hiện
hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn).
Thường xuyên phối hợp với
các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh quyết định hoặc kiến nghị
trung ương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong áp dụng các TTHC, các quy định của
pháp luật hiện hành về đầu tư, đặc biệt các quy định chưa phù hợp trong thực tiễn
triển khai các dự án đầu tư có quy mô lớn, dự án FDI, dự án phát triển hạ tầng
các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.
Nghiên cứu tham mưu triển
khai hiệu quả Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ về quy định
giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng
ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.
d) Sở Tài chính
Theo dõi, kịp thời tham mưu
UBND tỉnh triển khai các Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số
34/2018/NĐ-CP về quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (gồm Thông
tư hướng dẫn cơ chế quản lý rủi ro, Thông tư hướng dẫn cơ chế xử lý tài chính,
Thông tư hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí NSNN hỗ trợ phát triển nguồn
nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa).
đ) Sở Tài nguyên và Môi trường
Khẩn trương, hoàn thiện
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt: (1) Nghị quyết về việc điều chỉnh bảng giá đất
năm 2015, (2) Nghị quyết về việc thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi
và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa năm 2020 trên địa bàn tỉnh.
Nghiên cứu, phối hợp với các
đơn vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế hỗ trợ, dành quỹ đất
trong các khu, cụm công nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; cơ chế thúc đẩy tập
trung đất đai, tạo quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông
thôn.
e) Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
Tập trung rà soát, điều chỉnh
đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị quyết ban
hành chính sách hỗ trợ tái chứng nhận sản phẩm an toàn trong sản xuất nông nghiệp,
thủy sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; rà soát
các chính sách hỗ trợ phát triển các làng nghề truyền thống trên địa bàn.
2. Cải
thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ
nút thắt hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển
a) Các sở, ban ngành tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Triển khai quyết liệt, hiệu
quả Kế hoạch, Chương trình hành động của cơ quan, đơn vị thực hiện Quyết định số
666/QĐ-UBND ngày 29/3/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện
Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019
và định hướng đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Tiếp tục rà soát, phân tích
sâu những tồn tại, hạn chế theo kết quả công bố Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp
tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ
số cải cách hành chính tỉnh (PAR index) năm 2018, từ đó tập trung chỉ đạo cải
thiện điểm số các chỉ số thành phần liên quan đến từng ngành, lĩnh vực, địa bàn
quản lý. Phấn đấu năm 2020 đạt kết quả các chỉ số bằng hoặc cao hơn năm 2019.
Thường xuyên theo dõi diễn
biến thị trường, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiêp để
kịp thời đề xuất, phối hợp các đơn vị liên quan hỗ trợ, giải quyết những khó
khăn, vướng mắc. Tiếp tục rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính,
các điều kiện kinh doanh không cần thiết nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp
theo Quyết định số 922/QĐ-UBND ngày 23/4/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị
quyết số 139/NQ-CP, ngày 09/11/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động
cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Tập trung sắp xếp, kiện toàn
lại bộ máy tổ chức các sở, ngành theo quyết định của UBND tỉnh, đảm bảo duy trì
hiệu quả quản lý nhà nước và không ảnh hưởng đến việc người dân, doanh nghiệp đến
liên hệ công tác.
Rà soát, hỗ trợ các dự án chậm
về thủ tục đầu tư, trong đó từng ngành, từng địa phương tăng cường đôn đốc, chủ
động trong phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết những
khó khăn vướng mắc liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý. Đặc biệt là
đối với các dự án lớn, đang vướng về quy hoạch, thu hồi, bồi hoàn đất.
Tiếp tục rà soát, đánh giá kết
quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại 13 xã giảm tiêu chí và 6
xã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2019, trong đó chú trọng 2 tiêu chí số 10 (về
thu nhập) và số 13 (về hình thức tổ chức sản xuất).
Tăng cường tuyên truyền chỉ
đạo, kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy tại
các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm tự
phòng ngừa; chủ động sẵn sàng các phương tiện PCCC không để xảy ra cháy nổ vào
mùa khô.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
Trong năm 2019, nghiên cứu
tham mưu đổi mới phương thức tiếp xúc, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp
theo hướng mở hoặc phối hợp với các Hiệp hội, Hội ngành nghề tổ chức hội thảo,
đối thoại chuyên đề về chuỗi giá trị hàng hóa, logistic, về thực hiện quy định,
thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư thương
mại,… theo từng quý để tháo gỡ khó khăn của từng nhóm doanh nghiệp; làm đầu mối
theo dõi, báo cáo tiến độ thực hiện giải quyết theo kết luận của lãnh đạo tỉnh
tại các kỳ gặp gỡ, đối thoại.
Mở rộng, nâng cao chất lượng
dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp mới thành lập trong
2 năm đầu, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn. Trong đó, phối hợp các
đơn vị có liên quan chủ động, đổi mới phương thức hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp
cận được các nguồn lực về tài chính, đất đai, công nghệ, nhân lực; cải thiện,
nâng cao năng lực quản trị, hoạch định chiến lược,...
Phối hợp với các đơn vị liên
quan tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp
và tổ chức thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa,
các chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo Nghị định số 38/2018/NĐ-CP,
Nghị định số 39/2018/NĐ-CP và Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, ưu
tiên hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, phát triển trên nền tảng sử dụng tài
nguyên bản địa.
Phối hợp các sở ngành xây dựng
kế hoạch cụ thể triển khai đồng bộ các định hướng hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp,
doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Đào tạo đội ngũ giảng viên nguồn cho công tác khởi
nghiệp tại các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Tổ chức hội thảo
chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp ở các mô hình kinh doanh có hiệu quả
từ các doanh nhân thành đạt; tạo điều kiện cho các hiệp hội giao lưu với các đối
tượng khởi nghiệp. Tổ chức hội thi ý tưởng khởi nghiệp, giới thiệu những tập thể,
cá nhân có thành tích cao tham gia cuộc khi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp cấp
khu vực; tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh tốt phát triển thành các dự án kinh
doanh khả thi. Hỗ trợ triển khai trên thực tế các mô hình đạt giải tại các cuộc
thi khởi nghiệp.
Chuẩn bị tốt các nội dung,
tham mưu tổ chức thành công, hiệu quả hội thảo công tác xúc tiến đầu tư năm
2019. Rà soát, đôn đốc các địa phương hỗ trợ, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển
sang loại hình doanh nghiệp theo kế hoạch; có giải pháp giảm tỷ lệ doanh nghiệp
giải thể, ngừng hoạt động từ 30% - 50%.
c) Sở Khoa học và Công nghệ
Tập trung thực hiện Kế hoạch
triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến
năm 2025. Tăng cường thông tin, tuyên truyền hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng
tạo tỉnh Vĩnh Long, thiết lập kênh thông tin thu thập nhu cầu đổi mới công nghệ
của doanh nghiệp trong tỉnh.
Rà soát, nâng cấp, phát triển
cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện các đề tài nghiên cứu, thử nghiệm
công nghệ, thử nghiệm thị trường đối với sản phẩm đạt giải trong các cuộc thi
khởi nghiệp của tỉnh. Hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển thị trường khoa học công
nghệ, xem doanh nghiệp là trung tâm đổi mới, sáng tạo.
d) Sở Xây dựng, Ban Quản lý
các Khu Công nghiệp tỉnh
Hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành
các thủ tục cấp phép xây dựng; Nghiên cứu đơn giản hóa các thủ tục, giải quyết
kịp thời các vướng mắc trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng;
phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán, cấp chứng chỉ năng lực, cấp
phép xây dựng.
đ) Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam - Chi nhánh tỉnh Vĩnh Long
Thực hiện các biện pháp đảm
bảo tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch đề ra, đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động
sản xuất kinh doanh. Tập trung tăng trưởng tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên;
trong đó chú trọng vốn tín dụng thực hiện thu mua dự trữ lúa gạo và hỗ trợ phát
triển các sản phẩm theo danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh theo Quyết
định số 527/QĐ-UBND ngày 06/3/2019 của UBND tỉnh; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối
với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
3. Quyết
liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, ổn định sản
xuất; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp và thủy sản phục vụ xuất khẩu, bảo đảm
hoàn thành kế hoạch xuất khẩu đề ra; quản lý thiên tai, thích ứng với biến đổi
khí hậu
a) Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
Đẩy mạnh thực hiện đề án cơ
cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục khuyến khích
người dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất, mùa vụ, ngành nghề phù hợp tại các vùng bị
tác động, ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án
Chương trình phát triển “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2018 -
2020”; các chương trình, đề án nhân rộng các mô hình hợp tác xã kiểu mới, hợp
tác xã điểm, phát triển các làng nghề, ngành nghề truyền thống; các dự án xây dựng
vùng sản xuất rau màu quy mô lớn theo hướng GAP, hỗ trợ phát triển các mô hình
chăn nuôi, mô hình chuỗi liên kết và tiêu thụ cam sành, khoai lang, lúa, trứng
vịt,… Phấn đấu tăng trưởng khu vực nông nghiệp 6 tháng đạt 2,6%, cả năm 2019 đạt
2,5%.
Chủ động giám sát chặt chẽ
công tác tiêu độc, khử trùng, xử lý ổ dịch; kịp thời phát hiện sớm các trường hợp
heo mắc bệnh trên địa bàn tỉnh để xử lý triệt để, không để lây lan ra diện rộng.
Đẩy mạnh công tác tiêm phòng, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh
dịch tả lợn Châu Phi, bệnh tai xanh, bệnh lở mồm long móng theo đúng chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/3/2019 và Quyết định số
554/QĐ-UBND ngày 08/3/2019 của UBND tỉnh.
Phối hợp Sở Công Thương và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát tình hình giá cả thị trường
để hạn chế mức giảm giá thịt heo quá sâu, đồng thời tránh tình trạng tăng giá
quá cao khi nguồn thịt heo chưa đủ cung cấp cho thị trường; chuẩn bị cung ứng đủ
giống phục vụ tái đàn sau dịch bệnh.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác dự báo về tình hình thời tiết,
khí hậu, chủ động xây dựng, triển khai các phương án, kịch bản ứng phó với những
diễn biến thời tiết cực đoan như hạn hán, bão lũ, xâm nhập mặn. Chủ động phối hợp
với các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp phòng, chống hiệu quả, giảm
thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
c) Sở Thông tin và Truyền
thông
Chủ trì, phối hợp với ngành
nông nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí thông tin kịp thời về diễn biến và
nguy cơ dịch bệnh Dịch tả heo Châu Phi nhằm giúp người chăn nuôi nắm vững về bệnh,
chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả
heo Châu Phi; khuyến cáo người
tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thịt heo có nguồn gốc rõ ràng, đã được cơ quan
ngành thú y kiểm dịch; định hướng thông tin giúp người dân hiểu đúng, có cách
phòng tránh và không quay lưng với thịt heo.
d) Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Tiếp tục phát huy vai trò
trong việc xây dựng và phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã; đẩy mạnh, đổi mới
phương thức tuyên truyền, truyền thông chủ trương, chính sách pháp luật hợp tác
xã, lợi ích của hợp tác xã mang lại cho thành viên để nâng cao nhận thức của
người dân, các cấp, các ngành về hợp tác xã kiểu mới.
đ) Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
Tập trung triển khai thực hiện
các nội dung theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tập trung triển khai
các biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh
theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Tăng cường công tác tuyên
truyền nhằm nâng cao nhận thức của người chăn nuôi về các biện pháp phòng bệnh,
kiểm tra xử lý các điểm giết mổ gia súc trái phép trên địa bàn, tuyên truyền
người dân không kinh doanh, tiêu thụ thịt heo, sản phẩm từ thịt heo không rõ
nguồn gốc.
Phối hợp chặt chẽ với các sở,
ban ngành của tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dịch tả heo
Châu Phi theo các tình huống.
Tăng cường phối hợp, kiểm
tra tại các tuyến đường nhỏ liên thông với các tỉnh giáp ranh (ngoài tuyến quốc
lộ), để hạn chế tối đa việc vận chuyển heo bệnh và sản phẩm thịt heo bệnh,
không rõ nguồn gốc từ các tỉnh khác đưa về tỉnh Vĩnh Long để tiêu thụ.
Phối hợp với các sở, ngành tỉnh
thực hiện đồng bộ các giải pháp chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, xử lý
có hiệu quả các sự cố thiên tai và cứu hộ, cứu nạn. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ
đầu tư xây dựng hệ thống đê bao, thủy lợi nội đồng khép kín theo kế hoạch, đặc
biệt là những đoạn đê xung yếu có nguy cơ sạt lở, vỡ do triều cường. Theo dõi
sát diễn biến thời tiết, các hoạt động của thượng nguồn sông Mekong để chủ động
có các biện pháp hỗ trợ các địa phương, người dân trong tỉnh bảo vệ sản xuất,
khắc phục hậu quả do mưa lớn, lốc xoáy, sạt lở bờ sông, lũ lụt, triều cường, hạn
hán, xâm nhập mặn.
4. Tập
trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân
các dự án công nghiệp quy mô lớn; bảo đảm giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm
2019 từ 95% trở lên
a) Sở Công Thương
Tiếp tục triển khai thực hiện
Đề án cơ cấu lại ngành công thương gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Chủ động,
quyết liệt trong hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến có quy mô nhỏ và vừa đổi mới
công nghệ và thiết bị. Tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc trong phát
triển các cụm công nghiệp và các dự án công nghiệp trọng điểm có tác động lớn đến
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chú trọng công tác phối hợp giữa các sở,
ngành địa phương đẩy nhanh tiến độ các dự án cụm công nghiệp Tân Bình, Tân Quới,
Phú An, CCN thành phố Vĩnh Long và dự án Trang trại bò sữa Vinamilk, Khu thương
mại dịch vụ Mỹ Thuận,... Phấn đấu Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 6 tháng
tăng 9,3% và cả năm 2019 tăng 9,5%.
Rà soát, hỗ trợ thúc đẩy
kinh doanh nội thương và xuất khẩu. Trong đó, chú trọng hỗ trợ đối với các dịch
vụ, sản phẩm có tính chất mùa vụ; tăng cường hỗ trợ các hoạt động liên kết giữa
người dân và doanh nghiệp để tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng xuất khẩu gạo
và các loại nông sản chế biến khác.
b) Sở Xây dựng
Nghiên cứu, đề xuất cơ chế,
giải pháp để thúc đẩy phát triển nhà ở tại khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân
lao động tại các Khu công nghiệp. Kiểm soát chặt chẽ việc quy hoạch và khai
thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất đô thị dành để phát triển nhà ở xã hội.
Triển khai thực hiện nghiêm
Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 01/3/2019 của UBND tỉnh, tăng cường quản lý nhà nước,
thường xuyên thanh kiểm tra trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng
và thị trường bất động sản, đảm bảo việc xây dựng công trình nhà ở phải phù hợp
theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển đô thị và nông thôn; không để hình thành mới
những khu dân cư tự phát, không đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư
Theo dõi, rà soát tiến độ thực
hiện, giải ngân kế hoạch vốn của các sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện,
các chủ đầu tư; đến ngày 30/6/2019, các dự án chưa giải ngân (vốn ngân sách địa
phương), tham mưu đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định điều
chỉnh giảm 50% kế hoạch vốn để tập trung hoàn thiện các thủ tục và triển khai
thực hiện giải ngân số vốn còn lại; đến ngày 30/9/2019, các dự án giải ngân đạt
dưới 50% kế hoạch vốn được giao đầu năm, rà soát tham mưu điều chỉnh giảm kế hoạch
theo khả năng thực hiện và giải ngân; đồng thời không bố trí kế hoạch vốn năm
2020 để tập trung thực hiện hết phần vốn kế hoạch năm 2019 kéo dài sang năm
2020.
Phối hợp Sở Tài chính, Kho bạc
nhà nước tỉnh rà soát các nguồn vốn tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét bổ
sung các nguồn vốn vượt thu, kết dư (nếu có) để hoàn trả các khoản tạm ứng ngân
sách, bố trí vốn bổ sung thực hiện các công trình cấp bách, các công trình có
nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành; đối ứng các dự án sử dụng
ngân sách trung ương hỗ trợ; thanh toán khối lượng hoàn thành, bổ sung vốn các
công trình chưa cân đối vốn được ngay từ đầu năm.
Tham mưu Ban Chỉ đạo xây dựng
cơ bản tỉnh họp định kỳ đánh giá tình hình thực hiện, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ
thực hiện, giải ngân cũng như giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc
trong thực hiện kế hoạch vốn.
Rà soát, tháo gỡ khó khăn,
đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư, chủ trương đầu tư trong và sau Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018.
Quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án kinh doanh có hiệu
quả và các dự án mới đưa vào vận hành tiếp tục mở rộng đầu tư, nâng cao công suất,
đặc biệt là các dự án mới đi vào hoạt động cuối năm 2018 và đầu năm 2019 đến
nay.
5. Thực
hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển bứt phá thị trường trong nước, đẩy mạnh
tăng trưởng xuất khẩu
a) Sở Công Thương
Tập trung chỉ đạo, phối hợp
tốt với các đơn vị liên quan trong và ngoài tỉnh tổ chức thành công, hiệu quả Hội
chợ thương mại; Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ IV và tổ chức các phiên chợ
hàng Việt về nông thôn trên địa bàn tỉnh. Tăng cường các hoạt động kết nối giao
thương và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ tại các thị trường trọng điểm
trong nước và xuất khẩu. Thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng trong danh mục sản phẩm
nông nghiệp chủ lực của tỉnh, đặc biệt là các mặt hàng nông sản xuất khẩu đang
phục hồi tốt trong các tháng đầu năm 2019. Phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu
năm 2019 đạt 470 triệu USD.
Tiếp tục tuyên truyền để
doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin và tận dụng tốt các cơ hội từ các Hiệp
định thương mại thế hệ mới (CPTPP, FTA, EVFTA,...). Xây dựng các chương trình hỗ
trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu cho các
doanh nghiệp, ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và vừa để tận dụng các cơ hội của các Hiệp
định thương mại tự do.
Thực hiện hiệu quả các giải
pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu; chỉ đạo
triển khai tích cực Chương trình bình ổn thị trường góp phần thực hiện mục tiêu
kiểm soát lạm phát (CPI bình quân dưới 4%).
b) Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
Phối hợp Sở Công Thương tăng
cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp xuất khẩu
nông sản, đặc biệt là tổ chức Festival lúa gạo trên địa bàn tỉnh. Chú trọng xây
dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu, thiết kế sản phẩm có chất lượng cao, bảo đảm
an toàn thực phẩm và tăng cường năng lực cạnh tranh, tiếp cận thị trường cho
các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, gia tăng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp
có lợi thế. Rà soát cung cầu thị trường, kịp thời thông tin định hướng cho người
dân trong sản xuất, xuất khẩu các loại nông sản sang thị trường Trung Quốc.
6. Phát
triển mạnh mẽ du lịch, góp phần lan tỏa tới nhiều ngành sản xuất, dịch vụ thị
trường phát triển
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm
vụ theo Nghị quyết 01-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch. Tiếp tục nghiên
cứu phát triển các sản phẩm du lịch mới, có tiềm năng như du lịch công vụ, du lịch
cộng đồng, du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; du lịch vui chơi giải trí,
trình diễn nghệ thuật. Phấn đấu thu hút khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch
trong năm 2019.
Đổi mới và đa dạng hóa
phương thức xúc tiến du lịch; tăng cường xúc tiến du lịch thông qua việc khuyến
khích, phối hợp với các công ty lữ hành quốc tế trải nghiệm du lịch trên địa
bàn. Tích cực tham gia cùng các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang xây dựng đề
án phát triển du lịch Tiểu vùng duyên hải phía đông ĐBSCL.
Tăng cường hợp tác mở các lớp
đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, cơ sở du lịch, gồm nhân
lực quản lý, quản trị và lao động nghề. Biên soạn tài liệu và tăng cường công
tác tập huấn, tuyên truyền phát triển du lịch cộng đồng, lan truyền và nâng cao
nhận thức về du lịch cộng đồng.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Thủ trưởng các sở, ban ngành
tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai quán triệt
đầy đủ, lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị này vào chương trình, kế
hoạch công tác của ngành, địa phương trong các tháng còn lại của năm 2019; chỉ
đạo các đơn vị trực thuộc tập trung cụ thể hóa và thực hiện nghiêm các nhiệm vụ,
giải pháp đã đề ra. Định kỳ lồng ghép kết quả thực hiện Chỉ thị này vào báo cáo
kết quả thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Trung
|