ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/CT-UBND
|
Quảng Bình, ngày 22 tháng 6 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ
HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2019
Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg
ngày 24/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các
sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành
phố tập trung chỉ đạo xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán
ngân sách nhà nước năm 2019 với các yêu cầu, nhiệm vụ và nội dung chủ yếu sau:
I. YÊU CẦU
1. Đánh giá sát đúng, thực
chất tình hình thực hiện Kế hoạch hành động tại Quyết định số
81/QĐ-UBND ngày 10/01/2017 của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, bao gồm: các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng
đầu năm và ước thực hiện cả năm 2018; phân tích, đánh giá rõ kết quả thực hiện
các mục tiêu tăng trưởng tái cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh, trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, tài nguyên và môi trường, cải cách
hành chính, quốc phòng, an ninh,...; đánh giá đúng các tồn tại, hạn chế, phân
tích các nguyên nhân khách quan và chủ quan, các biện pháp khắc phục nhằm thúc
đẩy sản xuất và tăng trưởng, ổn định đời sống nhân dân.
2. Trên cơ sở kết quả đã đạt được,
căn cứ vào các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020
đã được HĐND các cấp thông qua và điều kiện thực tế của từng ngành, lĩnh vực, địa
phương, các sở, ban, ngành, đơn vị và các địa phương xác định mục tiêu, nhiệm vụ
và các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà
nước năm 2019.
3. Việc xây dựng Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 phải phù hợp với Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2016 - 2020; các chương trình, kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực
hiện các Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chương
trình hành động của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh bảo đảm tính khả thi và
hiệu quả sử dụng các nguồn lực.
4. Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 phải được triển khai đảm bảo tính
hệ thống, đồng bộ, công khai, minh bạch, công bằng, hiệu quả; có sự phối hợp chặt
chẽ giữa các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, tăng cường trách nhiệm giải
trình trong xây dựng kế hoạch và phân bổ các nguồn lực.
II. MỤC TIÊU,
NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Mục tiêu
tổng quát
Tập trung huy động các nguồn lực đẩy
nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, kết hợp với giữ vững
an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ môi trường. Phấn đấu tốc độ
tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) đạt 7,0 - 7,5%. Chú trọng chất lượng
tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh (PCI). Đẩy mạnh phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh
tế mũi nhọn của tỉnh. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, công nghiệp ưu tiên thu hút
đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, MDF… Đào tạo
nguồn nhân lực có chất lượng phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh. Phát huy đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp. Tăng cường quản lý tài nguyên và môi trường,
thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai. Thực
hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống
nhân dân. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước; đẩy mạnh phòng chống tham
nhũng, lãng phí. Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh, ổn định chính trị, trật
tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại,
hội nhập quốc tế.
2. Nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội năm 2019
2.1. Về phát triển kinh tế
a. Tiếp tục
triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
thực hiện Nghị quyết số
06/NQ/TW ngày 05/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về thực
hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị
- xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ
mới; Nghị
quyết số 05/NQ/TW ngày 01/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)
về tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng
suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03/6/2017 (khoá
XII) về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; Nghị quyết số
10-NQ/TW ngày 03/6/2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực
quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
b. Quyết liệt thực hiện tái cơ cấu kinh tế và các ngành,
lĩnh vực theo hướng tăng cường đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học
công nghệ, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Phát triển nông nghiệp, nông thôn
bền vững, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm trong nông nghiệp. Xây dựng nông
thôn mới gắn với việc tạo ra các chuỗi liên kết, chuỗi giá trị trong sản xuất
nông nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống khu vực
nông thôn. Quản lý chặt chẽ chất lượng vật tư nông nghiệp, nông sản; chấm dứt
tình trạng đánh bắt hải sản trái phép ở các vùng biển nước ngoài. Xây dựng, ban
hành Chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông
thôn áp dụng trên địa bàn tỉnh theo tại quy định tại Nghị định 57/2018/NĐ-CP
ngày 17/4/2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu
tư vào nông nghiệp, nông thôn.
Tập trung đẩy mạnh phát triển công
nghiệp chế biến các sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh. Hỗ
trợ các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án phát triển năng lực tái tạo.
Tiếp tục nắm bắt và triển khai kịp thời các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp.
Thúc đẩy đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao sự đóng góp của
khoa học và công nghệ trong các nhà máy sản xuất công nghiệp hiện có để nâng
cao năng suất lao động. Tập trung xây dựng một số sản phẩm công nghiệp mang
thương hiệu quốc gia.
Tiếp tục tăng cường xúc tiến,
quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm. Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, khuyến khích mở các tour tuyến, điểm du lịch mới, độc đáo, các điểm vui chơi, giải trí, mua sắm... để kéo dài thời
gian lưu trú của khách. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Chú
trọng công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan, giữ gìn an ninh trật tự, văn hóa tại
các điểm du lịch; tăng cường kiểm tra và quản lý chặt chẽ việc niêm yết giá tại
các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú. Tuyên truyền, nâng cao ý thức của người
dân về văn hóa ứng xử trong kinh doanh dịch vụ du lịch.
Thực hiện các giải pháp phát
triển thị trường hàng hóa trên địa bàn, tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường công tác quản lý
thị trường, kiểm soát tốt giá cả, thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu và các
hành vi gian lận thương mại, kinh doanh trái pháp luật. Phối hợp với các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt việc
kiểm tra, kiểm soát quản lý giá, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
c. Huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu
hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị đồng bộ; tập trung đầu tư các công trình lớn, quan trọng, thiết yếu, lan tỏa
phát triển giữa các ngành, lĩnh vực. Tập trung nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ
triển khai thực hiện, sớm hoàn thành các công trình lớn, quan trọng đang triển
khai thực hiện dở dang để sớm đưa vào khai thác, sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả
đầu tư và tránh lãng phí vốn. Triển khai thực hiện có hiệu quả pháp luật về đầu
tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
d. Tiếp tục thực hiện các giải
pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã đề ra tại các Nghị quyết, Chỉ thị
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia và hỗ trợ doanh nghiệp.
Phát động mạnh mẽ phong trào khởi
nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ
và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực
thuế, hải quan, kho bạc nhà nước, bảo hiểm xã hội..., giảm tối đa các cuộc
thanh tra, kiểm tra gây chồng chéo, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
e. Triển khai đánh giá kết quả thực
hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 05/02/2018 của Chính phủ và Công văn số
271/UBND-KTTH ngày 05/3/2018 của UBND tỉnh về triển khai thi hành Luật Quy hoạch.
Hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Bình đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở xây dựng kế
hoạch hàng năm và định hướng để kêu gọi, xúc tiến đầu tư;
rà soát các quy hoạch về đầu tư phát triển hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể, ấn
định khối lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ
đang gây khó khăn, cản trở đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
và người dân để bãi bỏ theo quy định của Luật Quy hoạch.
2.2. Về phát triển xã hội, cải
cách hành chính và an ninh, quốc phòng
a. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi
người có công với cách mạng. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu
quốc gia giảm nghèo bền vững, ưu tiên nguồn lực phát triển các vùng miền núi,
vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng khó khăn, thường xuyên bị thiên tai.
Chú trọng giải quyết việc làm gắn với phát triển thị trường lao động; đẩy mạnh
xuất khẩu lao động. Mở rộng diện bao phủ, nâng cao hiệu quả của hệ thống bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế. Thực hiện hiệu quả, kịp thời các chính sách trợ giúp thường
xuyên và đột xuất đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội.
b. Tăng cường công tác bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động
mạng lưới y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tập trung nâng cao chất lượng
khám, chữa bệnh của bệnh viện tuyến tỉnh, nhất là Bệnh viện hữu nghị Việt Nam -
Cu Ba, phát triển y học cổ truyền, y tế ngoài công lập, đẩy mạnh xã hội hóa
trong lĩnh vực y tế. Chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch
bệnh lớn xảy ra. Tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về
an toàn thực phẩm, môi trường y tế. Bảo đảm cung ứng đủ về số lượng, an toàn về
chất lượng thuốc, vắc xin, sinh phẩm với giá cả hợp lý phục vụ nhu cầu chăm sóc
sức khỏe của nhân dân.
c. Tập trung đổi mới, tạo chuyển
biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Thực hiện đổi
mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tập trung giải quyết các bất cập, tồn tại, nhất là vệ sinh
trường học, bạo lực học đường, tình trạng lạm thu… Đẩy mạnh
xã hội hóa, thu hút các nguồn lực phát triển giáo dục. Nâng cao chất lượng giáo
dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ nhà
giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đẩy mạnh tự chủ trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp. Tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao tỷ lệ và chất lượng lao động
qua đào tạo.
d. Chủ động triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp cụ thể để tăng cường năng lực tiếp cận xu hướng công nghệ tiên tiến,
hiện đại của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hỗ trợ, khuyến khích doanh
nghiệp tham gia thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng, đặc biệt là các nhiệm
vụ khoa học và công nghệ phát triển các sản phẩm theo chuỗi giá trị. Ưu tiên
triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tiếp cận nguồn vốn
cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng. Khuyến
khích, tạo điều kiện phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; bảo
vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tăng cường quản lý về tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng.
e. Xây dựng môi trường văn hóa
lành mạnh, phong phú, đa dạng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa,
bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Tăng cường quản lý các lễ hội,
hoạt động văn hóa. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Quảng
Bình và Lễ hội Hang động Quảng Bình năm 2019 một cách thiết thực, hiệu quả, tiết
kiệm. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào, lồng ghép phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Cả nước
chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể
theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Phát triển sâu rộng
phong trào thể dục thể thao quần chúng, nâng cao thành tích các môn thể thao thế
mạnh.
Thực hiện hiệu quả các chính sách
thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Chú trọng công tác chăm
sóc, giáo dục và bảo vệ quyền lợi của trẻ em; phát triển thanh niên. Chăm sóc
và phát huy vai trò người cao tuổi, xây dựng và nhân rộng các hình mẫu gia đình
văn minh, hạnh phúc.
f. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông
tin truyền thông theo hướng công khai, minh bạch, kịp thời nhằm tạo sự đồng thuận
xã hội trong phát triển kinh tế - xã hội, đấu tranh chống lại các thông tin
xuyên tạc, sai sự thật, chống phá Đảng, Nhà nước. Thông tin đầy đủ, kịp thời về
các vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm; tạo hiểu biết và nhận thức đúng trong
toàn xã hội về bản chất, đặc trưng, các cơ hội và thách thức của Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, nhất là về cơ chế, chính
sách gắn liền với cuộc sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp. Thực
hiện các giải pháp cải thiện chỉ số ICT index.
g. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn
gây ô nhiễm, nhất là tại các làng nghề, vùng nông thôn, khu, cụm công nghiệp,
lưu vực sông, cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm nặng. Xây dựng hệ thống
quan trắc, cơ sở dữ liệu về tài nguyên môi trường. Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động
bảo vệ môi trường; thúc đẩy phát triển, sử dụng năng lượng mới, năng lượng sạch,
năng lượng tái tạo. Đẩy mạnh quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng
sản. Kiểm soát chặt chẽ và chấn chỉnh nghêm việc quản lý, khai thác cát, sỏi
lòng sông. Tăng cường khả năng điều tiết các
nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu,
phòng tránh thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp. Triển khai hiệu quả Chương
trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.
h. Đẩy mạnh
cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp. Tăng cường
biện pháp triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước
giai đoạn 2011 - 2020, Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 -
2020. Duy trì chỉ số hiệu quả quản trị
và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), cải thiện chỉ số PAR index. Thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng chống tham nhũng, thực hành
tiết kiệm chống lãng phí. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo. Xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật
trong hoạt động công vụ.
i. Kết hợp chặt chẽ phát triển
kinh tế, xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, chú trọng vùng sâu, vùng xa,
biên giới, biển, đảo. Tiếp tục nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện,
ngăn chặn, xử lý các hành vi xúi giục, kích động, gây rối an ninh trật tự, an
toàn xã hội tại địa phương, không để bị động, bất ngờ. Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu
tai nạn. Tập trung rà soát công tác bảo đảm phòng cháy, chữa cháy; tổ chức diễn
tập, nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân.
3. Nhiệm vụ
xây dựng dự toán NSNN năm 2019
3.1. Đối với dự toán thu NSNN năm
2019
Dự toán thu NSNN năm 2019 phải được
xây dựng theo đúng chính sách, chế độ hiện hành, trên cơ sở đánh giá sát khả
năng thực hiện thu NSNN năm 2018. Ttính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm thu
do thay đổi chính sách pháp luật về thu và thực hiện lộ trình cắt giảm thuế
theo các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế. Thực hiện các biện pháp cải cách, hiện
đại hóa công tác quản lý thu.
Phấn
đấu dự toán thu nội địa (không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết)
tăng tối thiểu 12 - 14% (loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính
sách) so với ước thực hiện năm 2018. Mức tăng thu cụ thể tùy theo điều kiện, đặc
điểm và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn của từng địa
phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ thu. Thực hiện
các biện pháp mạnh, quyết liệt để chống thất thu thuế, nợ thuế, trốn thuế...
Các
sở, ngành, đơn vị, địa phương phải dự toán toàn bộ các khoản thu từ thuế, phí,
lệ phí và các khoản thu khác trên địa bàn theo quy định tại Điều 7 Luật Ngân
sách nhà nước năm 2015 và các quy định khác của pháp luật.
Sở
Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan phối hợp với các cơ quan liên quan chấp hành
nghiêm việc lập dự toán thu ngân sách và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh
trong việc xây dựng dự toán thu ngân sách. Đồng thời, yêu cầu Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát, lập dự toán tích cực, sát thực tế phát
sinh tổng hợp đầy đủ các khoản thu mới trên địa bàn để tính đúng, tính đủ nguồn
thu, không để phần dư địa để thực hiện giao chỉ tiêu phấn đấu thu, lấy chỉ tiêu
pháp lệnh thu của Quốc hội, Chính phủ giao làm căn cứ chỉ đạo, điều hành thực
hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn.
Dự toán thu tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất được xây dựng trên cơ sở kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, phương án
sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại
Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp
lại, xử lý tài sản công.
3.2. Đối với dự toán chi ngân sách
nhà nước năm 2019
Thực
hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, chủ động
sắp xếp thứ tự các nhiệm vụ chi ưu tiên theo mức độ quan trọng, cấp thiết và khả
năng triển khai trong năm 2019. Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách
mới khi cân đối được nguồn. Chủ động dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện
các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định. Khi
xây dựng dự toán và bố trí ngân sách nhà nước năm 2019, các sở, ban, ngành và
các địa phương cần chú ý các nội dung sau:
a. Chi đầu tư phát triển
Chi
đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước (bao gồm vốn xổ số kiến thiết, nguồn thu tiền sử dụng đất) phải phục vụ mục
tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và phù hợp Kế hoạch đầu tư công trung hạn
2016-2020 đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Việc
bố trí vốn kế hoạch chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước phải thực hiện
đúng quy định hiện hành[1]; đối với các dự án sử
dụng vốn NSTW, dự kiến bố trí vốn đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 thấp hơn so
với quyết định đầu tư phê duyệt. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương và các chủ đầu
tư rà soát, trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư hoặc tham
mưu bổ sung nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành dự án. Ưu tiên bố trí vốn đầu
tư cho 02 Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu đã được
phê duyệt nhằm hướng đến mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nông
nghiệp, nông thôn, các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc, vùng bị ảnh hưởng
nặng nề của thiên tai; các dự án, công trình y tế, giáo dục, các dự án đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin và các dự án phát triển hạ tầng để thúc đẩy phát
triển kinh tế, tăng trưởng GRDP. Chương trình, dự án bố trí kế hoạch vốn ngân
sách nhà nước năm 2019 phải có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn,
trừ dự án khẩn cấp theo quy định của Luật Đầu tư công.
+ Đối với chi vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương: thực hiện
theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, các
Nghị định hướng dẫn và Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND ngày
30/12/2015 của UBND tỉnh về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức
phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.
+ Đối với chi từ nguồn thu sử dụng
đất: Dự toán thu tiền sử dụng đất trên địa bàn năm 2019 được xây dựng trên cơ sở
kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời, lập phương
án bố trí chi đầu tư phát triển từ khoản thu tiền sử dụng đất theo quy định của
pháp luật.
+ Đối với chi từ nguồn thu hoạt động
xổ số kiến thiết: Nguồn thu này được tính trong dự toán thu cân đối ngân sách địa
phương, sử dụng toàn bộ cho chi đầu tư phát triển, trong đó ưu tiên bố trí đầu
tư lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn
mới, công trình ứng phó với biến đổi khí hậu và các công trình phúc lợi xã hội
khác theo quy định.
+ Xây dựng kế hoạch huy động và trả
nợ (đầy đủ cả gốc và lãi) đến hạn cho đầu tư phát triển theo đúng quy định của
Luật NSNN năm 2015.
+ Đối
với nguồn vốn đầu tư từ thu sắp xếp lại, xử lý tài sản công (trong đó có nhà, đất)
và số thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng (sau khi trừ chi phí liên quan)
phải nộp NSNN và được ưu tiên bố trí trong dự toán chi NSNN cho mục đích đầu tư
phát triển theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản
hướng dẫn Luật. Các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương lập dự toán thu, chi
ngân sách nhà nước năm 2019 từ nguồn thu này gửi cơ quan kế hoạch và đầu tư, tài chính cùng cấp để tổng hợp dự toán ngân sách nhà nước trình
cấp có thẩm quyền quyết định.
b. Chi thường xuyên
Xây dựng dự toán chi thường xuyên
theo từng lĩnh vực, bảo đảm đủ nhiệm vụ, đúng chính sách, chế độ, theo định mức
phân bổ dự toán chi thường xuyên. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị
sự nghiệp công lập tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2017 - 2020. Triệt
để tiết kiệm các khoản chi ngân sách; rà soát sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực
sự cấp thiết; hạn chế mua sắm xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền, mở rộng
thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công. Hạn chế tối đa tổ chức hội nghị,
lễ hội, hội thảo, khánh tiết, công tác nước ngoài.
Tập trung hoàn thiện, ban hành các
danh mục sự nghiệp công sử dụng NSNN. Đẩy nhanh việc đổi mới cơ chế quản lý, cơ
chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần
Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XII). Đẩy mạnh việc đặt
hàng, giao nhiệm vụ cho đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ sự nghiệp
công theo khối lượng, đơn giá được phê duyệt và nghiệm thu theo kết quả thực hiện
nhiệm vụ.
c. Đối với các chương trình mục tiêu
quốc gia, chương trình mục tiêu
Dự toán chi chương trình mục tiêu
quốc gia, chương trình mục tiêu năm 2019 phải căn cứ Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt từng chương trình MTQG, chương trình mục tiêu, Quyết định số
40/2015/QĐ-TTg ngày
14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân
bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, khả
năng cân đối ngân sách nhà nước năm 2019.
d. Đối với các chương trình, dự án
sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà
tài trợ nước ngoài
Căn cứ quy định của Luật NSNN, Luật
Đầu tư công, Luật Quản lý nợ công, các văn bản hướng dẫn thi hành và Hiệp định
đã ký với nhà tài trợ, tiến độ khả năng thực hiện dự án năm 2019 và trong phạm
vi hạn mức vốn ngoài nước trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 -
2020; trên cơ sở cơ chế tài chính của các chương trình, dự án, các sở, ban
ngành và các địa phương thực hiện lập dự toán các chương trình, dự án có sử dụng
vốn ngoài nước, chi tiết vốn vay nợ nước ngoài (bao gồm vay ODA, vay ưu đãi), vốn
viện trợ, vốn đối ứng; phân định theo tính chất chi đầu tư phát triển, chi sự
nghiệp; ưu tiên bố trí đủ kế hoạch vốn cho các dự án kết thúc hiệp định trong
năm kế hoạch. Không đề xuất ký kết các hiệp định vay mới cho chi thường xuyên.
Đối với các chương trình, dự án hỗn hợp cả cấp phát và cho vay lại phải làm rõ mức
vốn cho từng phần. Đối với các chương trình, dự án ô, cần phân định rõ trách
nhiệm và hạn mức giải ngân kế hoạch vốn nước ngoài giữa bộ chủ quản trung ương
và địa phương theo đúng nhiệm vụ chi ngân sách từng cấp.
e. Lập dự toán tạo nguồn cải cách tiền
lương
Các sở, ban ngành, đơn vị cấp tỉnh
và các địa phương tiếp tục lập dự toán tạo nguồn cải cách tiền lương bao gồm tiết
kiệm 10% chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, khoản
có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ); 50% nguồn tăng
thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất, thu từ hoạt động xổ số
kiến thiết); nguồn thực hiện cải cách tiền lương các năm trước còn dư...
f. Ngân sách tỉnh và ngân sách địa
phương các cấp bố trí dự phòng ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách
nhà nước năm 2015 để chủ động ứng phó với thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh và thực
hiện những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách phát sinh ngoài dự toán.
g. Các sở, ngành, đơn vị và địa
phương báo cáo tình hình thu - chi tài chính năm 2018 và dự kiến kế hoạch thu -
chi tài chính năm 2019 của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách thuộc phạm
vi quản lý theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng
dẫn.
3.3. Xây dựng kế hoạch tài chính -
ngân sách nhà nước 03 năm 2019 - 2021
Trên cơ sở kế hoạch 05 năm của các
đơn vị, địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính và đầu tư công
giai đoạn 2016 - 2020; căn cứ các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu trong thời
gian 02 năm còn lại của kế hoạch 05 năm 2016 - 2020, Kế hoạch tài chính - NSNN
03 năm 2018 - 2020, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư lập
kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm 2019 - 2021 và chương trình quản lý nợ 03 năm
cấp tỉnh theo quy định của Luật NSNN năm 2015, Luật Quản lý nợ công và các văn
bản hướng trình UBND tỉnh, báo cáo HĐND tỉnh, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư; đồng thời hướng dẫn các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương về lập kế hoạch
tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm.
Các sở, ban, ngành, đơn vị dự toán
cấp I ở cấp tỉnh và địa phương thực hiện lập kế hoạch tài chính - ngân sách nhà
nước 03 năm 2019 - 2021 thuộc phạm vi quản lý gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và
Đầu tư để tổng hợp theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Nghị định
số 45/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2017 của Chính phủ và hướng dẫn của Sở Tài chính.
4. Xây dựng kế
hoạch đầu tư công năm 2019
Xây
dựng kế hoạch đầu tư công năm 2019 theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Nghị
định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công
trung hạn và hằng năm, các văn bản hướng dẫn thi hành luật, trong đó lưu ý các
nguyên tắc:
- Đối
với kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước: Thực hiện theo quy định tại điểm
a khoản 3.2 Mục 3 nêu trên.
- Đối
với kế hoạch đầu tư nguồn thu để lại cho đầu tư chưa đưa vào cân đối ngân sách
nhà nước: Tính toán xác định đủ các khoản thu theo quy định của Luật Đầu tư
công.
- Đẩy
mạnh áp dụng công nghệ thông tin qua Hệ thống thông tin đầu tư công quốc gia.
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương và chủ đầu tư triển khai xây dựng kế hoạch đầu
tư công 2019 thông qua hệ thống tài khoản được phân quyền trên địa chỉ
https://dautucong.mpi.gov.vn
Về rà soát kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2016 - 2020: Căn cứ Nghị quyết số
11/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Quyết định số 1743/QĐ-UBND ngày 19/5/2017
của UBND tỉnh, Quyết định số 3260/QĐ-UBND ngày 19/9/2017 của UBND tỉnh, Kế hoạch
tài chính - NSNN 03 năm 2018 - 2020 của tỉnh, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ
yếu trong thời gian 02 năm còn lại của kế hoạch 05 năm 2016 - 2020 và Kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được giao, các sở, ban, ngành,
đơn vị và địa phương triển khai rà soát các nội dung sau:
- Đánh giá những kết quả đã đạt được,
những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức sau 03 năm thực hiện Kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
- Dự kiến tình hình thực hiện và
khả năng giải ngân của từng dự án đã được giao Kế hoạch đầu tư công trung hạn,
tổng hợp tình hình thực hiện và khả năng giải ngân các nguồn vốn trong phạm vi
tổng số vốn đầu tư công trung hạn đã được giao còn lại trong 02 năm 2019 và
2020.
- Kiến nghị bổ sung, điều chỉnh, cắt
giảm danh mục, quy mô các công trình, dự án trên cơ sở sự cần thiết và khả năng
cân đối nguồn vốn.
II. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những
quy định trong Chỉ thị này, các văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Tài chính, tham mưu UBND tỉnh văn bản hướng dẫn cụ thể về nội dung và tiến độ
xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm
2019, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2019 - 2021 phù hợp với quy định của Luật đầu tư công và
Luật ngân sách nhà nước năm 2015, Nghị định số 45/2017/NĐ-CP ngày
21 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ.
2. Các sở, ngành,
đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn và chỉ đạo các cơ quan, đơn
vị xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2019, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2019 - 2021, rà soát kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của cấp mình theo đúng
quy định tại Chỉ thị này và hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính.
3. Giám đốc các Sở,
ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác sử dụng ngân sách nhà nước có
trách nhiệm tổ chức thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Thường Tỉnh uỷ (để b/cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp
tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố;
- Phòng TC-KH các huyện, thị
xã, thành phố;
- Trung tâm TH - CB; Website
Quảng Bình;
- VPUBND tỉnh: LĐVP, KT, NC,
KGVX, XDCB&TNMT, KSTTHC;
- Lưu: VT, TH.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Hoài
|