ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/2015/CT-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 13 tháng 02 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC
LẬP VÀ QUẢN LÝ QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, NGÀNH, LĨNH VỰC VÀ SẢN PHẨM
CHỦ YẾU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
Trong thời
gian qua, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, công tác quy hoạch phát
triển kinh tế - xã hội, ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu (sau đây viết tắt là
quy hoạch) đã được các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm lập mới, rà soát, điều
chỉnh, bổ sung theo quy định. Từ đó đã tạo nhiều chuyển biến tích cực, công tác
quy hoạch từng bước đi vào nề nếp, trở thành công cụ quản lý vĩ mô có hiệu quả.
Tuy nhiên,
công tác lập và quản lý quy hoạch phát triển trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số bất
cập, hạn chế. Số lượng các loại quy hoạch được triển khai lập có xu hướng gia
tăng nhất là các loại quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu nhưng chất
lượng không cao chưa thực hiện nghiêm túc theo các quy định hiện hành. Nhiều
quy hoạch sản phẩm được lập chưa phù hợp với cơ chế thị trường; có quy hoạch
trong cùng lĩnh vực nhưng lại được tách riêng nhiều loại; nhiều lĩnh vực chỉ cần
lập đề án, chương trình phát triển hoặc xây dựng tiêu chí để quản lý, nhưng lại
lập thành quy hoạch. Nhiêu quy hoạch thiếu sự liên kết, mâu thuẫn, chồng chéo
làm giảm hiệu lực, hiệu quả quy hoạch; thời kỳ quy hoạch và tầm nhìn ngắn hạn,
chất lượng thấp, điều chỉnh nhiều; quy hoạch thiếu tính khả thi, chưa phù hợp với
nhu cầu sử dụng cũng như nguồn lực thực hiện; công tác tổ chức lập, thẩm định
và phê duyệt quy hoạch chưa hợp lý, thiếu tính khách quan, nhiều khâu bị buông
lỏng; trình tự lập quy hoạch chưa chặt chẽ theo các quy định hiện hành.
Để khắc phục
những tồn tại nêu trên, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên
quan thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội
dung như sau:
1. Trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố và cơ quan được giao chủ dự án lập quy hoạch:
a) Rà soát, điều
chỉnh nội dung các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu, quy
hoạch tổng thể phát triển kinh tế -xã hội của các huyện, thị xã, thành phố phù
hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phải đảm bảo
tính lâu dài về quốc phòng và an ninh; đảm bảo tính liên kết vùng, liên kết
phát triển trong các quy hoạch.
b) Lựa chọn
các đơn vị tư vấn có đủ năng lực để lập quy hoạch, nâng cao chất lượng dự báo
tình hình và định hướng phát triển.
c) Tăng cường
công tác thẩm định, công bố và tổ chức thực hiện quy hoạch; bố trí cán bộ có
năng lực và trình độ để tổ chức thực hiện tốt quy hoạch và nhiệm vụ quản lý nhà
nước về quy hoạch.
d) Tăng cường
công tác giám sát thực hiện các quy hoạch để bảo đảm sự phối hợp đồng bộ giữa
các quy hoạch.
đ) Thực hiện
công bố, thông báo công khai các quy hoạch đã được phê duyệt theo quy định của
pháp luật hiện hành.
e) Định kỳ báo
cáo kết quả việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch về Sở Kế hoạch và Đầu tư để
tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
g) Rà soát,
đăng ký danh mục lập quy hoạch về Sở Kế hoạch và Đầu tư vào tháng 01 hàng năm để
tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Danh mục dự án quy hoạch.
h) Chịu trách
nhiệm về nội dung quy hoạch, phải đảm bảo tính liên kết, tránh mâu thuẫn, chồng
chéo làm giảm hiệu lực hiệu quả quy hoạch; xác định thời kỳ quy hoạch và tầm
nhìn phù hợp với quy định; giám sát nội dung quy hoạch đảm bảo chất lượng (nội
dung phải gắn với nhu cầu sử dụng, nguồn lực thực hiện và mang tính khả thi).
i) Lấy ý kiến
của Sở Kế hoạch và Đầu tư phù hợp về mục tiêu, công trình trọng điểm; tính đồng
bộ đối với quy mô, tiến độ, bước đi, thứ tự ưu tiên và khả năng đáp ứng nguồn lực
cho quy hoạch trước khi gửi hồ sơ trình Hội đồng thẩm định quy hoạch.
k) Cụ thể hóa
nội dung quy hoạch bằng chương trình/kế hoạch hành động, kế hoạch 5 năm, kế hoạch
hàng năm và các văn bản quản lý điều hành cụ thể.
2. Trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Tăng cường
hướng dẫn cho các cơ quan lập quy hoạch thực hiện công tác lập, thẩm định, phê
duyệt và quản lý quy hoạch đúng quy định hiện hành.
b) Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, theo dõi và hướng dẫn các Sở, ban, ngành; UBND
các huyện, thị xã, thành phố trong quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch nhằm
nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương.
c) Chủ trì, phối
hợp phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện. thị xã, thành phố tổng hợp
tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh mục các dự án quy hoạch và báo cáo tình hình
thực hiện quy hoạch hàng năm, kịp thời đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết những
khó khăn, vướng mắc về quản lý và thực hiện quy hoạch trong quá trình triển
khai thực hiện.
d) Là đơn vị
thường trực thẩm định quy hoạch chịu trách nhiệm triển khai lấy ý kiến đóng góp
của các cơ quan có liên quan, tổng hợp ý kiến thẩm định đối với đề cương, nhiệm
vụ và dự toán kinh phí dự án quy hoạch; kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ
trình Hội đồng thẩm định, đề xuất số lượng, cơ cấu của Hội đồng thẩm định dự án
quy hoạch; xây dựng trình Chủ tịch Hội đồng thẩm định thông qua kế hoạch tổ chức
thẩm định; gửi hồ sơ tổng hợp ý kiến của các Thành viên Hội đồng thẩm định, lập
Tờ trình phê duyệt quy hoạch và dự thảo Quyết định phê duyệt quy hoạch.
3. Trách nhiệm của Sở Tài chính:
a) Chủ trì. phối
hợp phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ
quan lập quy hoạch căn cứ Danh mục dự án quy hoạch đã được phê duyệt để xây dựng
kế hoạch sử dụng ngân sách chi cho công tác lập và quản lý quy hoạch.
b) Ưu tiên các
nguồn vốn cho công tác lập quy hoạch, đảm bảo tính đồng bộ trong quá trình phát
triển kinh tế - xã hội, ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu của tỉnh.
c) Có trách
nhiệm tham gia thẩm định dự toán kinh phí lập quy hoạch, khi có yêu cầu của cơ
quan thường trực thẩm định.
d) Báo cáo định
kỳ về tình hình cấp phát vốn theo tiến độ của từng quy hoạch về Sở Kế hoạch và
Đầu tư trước ngày 20/11 hàng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
4. Trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ban, ngành khác có liên quan:
a) Phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị tư vấn trong quá trình lập, thẩm định, phê
duyệt quy hoạch; có trách nhiệm cung cấp thông tin có liên quan kịp thời, đầy đủ
theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước cho các cơ quan lập quy hoạch và các
đơn vị tư vấn trong quá trình lập quy hoạch.
b) Trong quá
trình hoàn chỉnh báo cáo quy hoạch trình Hội đồng thẩm định, cơ quan lập quy hoạch
gửi dự thảo báo cáo quy hoạch đến các đơn vị lấy ý kiến. Quá thời hạn 15 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản hỏi ý kiến, các Sở, ban, ngành, đơn vị
không có ý kiến phản hồi thì xem như thống nhất với các số liệu, phương án đề
xuất của cơ quan hỏi ý kiến; khi triển khai thực hiện theo quy hoạch đã được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nếu có những sai sót về thông tin, số liệu,
vướng mắc, không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương... thì các đơn vị
đã được hỏi ý kiến phải chịu trách nhiệm.
c) Phối hợp với
Báo Đắk Lắk, Đài Phát thanh và Truyền hình, các tổ chức chính trị - xã hội của
tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức, nhận thức của nhân
dân trong việc thực hiện pháp luật về thực hiện quy hoạch; giám sát, phát hiện,
đưa tin, kiến nghị xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy hoạch.
5. Trách nhiệm của UBND các huyện, thị xã, thành phố:
a) Phối hợp chặt
chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan trong công tác lập, thẩm định, phê
duyệt quy hoạch được UBND tỉnh phân cấp; lựa chọn được đơn vị tư vấn có điều kiện
năng lực thực sự để tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch; bảo đảm quy hoạch phải
sát với tình hình thực tế của địa phương, phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh
và tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân theo quy định để nâng cao tính
khả thi của quy hoạch.
b) Triển khai và
tổ chức quản lý thực hiện các quy hoạch được duyệt của các Sở, ban, ngành có
liên quan đến địa phương. Đồng thời, cụ thể hóa nội dung quy hoạch bằng các
chương trình hành động, lồng ghép vào kế hoạch hàng năm của địa phương.
c) Tăng cường
công tác giám sát kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động lập quy hoạch và tổ
chức triển khai thực hiện quy hoạch trên địa bàn.
d) Giao nhiệm
vụ cho Phòng Tài chính – Kế hoạch thực hiện chức năng tham mưu, báo cáo, quản
lý về công tác quy hoạch trên địa bàn và chịu trách nhiệm hướng dẫn, cung cấp
thông tin cho các tổ chức, cá nhân về các vấn đề liên quan đến quy hoạch.
6. Đối với các tổ chức, cá nhân tư vấn lập quy hoạch:
a) Các tổ chức
tư vấn, cá nhân tham gia lập quy hoạch phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chí về
chủ thể theo quy định của pháp luật.
b) Đối với các
tổ chức, cá nhân tư vấn lập quy hoạch không hoàn thành đúng tiến độ, thời gian
và chất lượng nhưng không có lý do chính đáng thì tùy theo mức độ vi phạm, UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan tổ chức lập, quản lý quy hoạch phải
kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.
Các Sở, ban,
ngành và các đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách
nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Sở Kế hoạch và Đầu
tư có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện và định kỳ báo cáo
UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị.
Trong quá
trình thực hiện Chỉ thị, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền,
các cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng
hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
Chỉ thị này có
hiệu lực kể từ ngày
tháng 02 năm 2015./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu
tư;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Vụ Pháp chế - Bộ KH&ĐT;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Sở Tư pháp;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Đắk Lắk, Đài PTTH tỉnh;
- Vvebsite tỉnh, TT Công báo tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH (N-90).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Dhăm Ênuôl
|