ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
01/CT-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 13 tháng 01 năm 2022
|
CHỈ THỊ
V/V THỰC HIỆN MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI BÁN BUÔN,
BÁN LẺ VÀ HẠ TẦNG THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN 2022-2025
Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục
hồi chậm, không đồng đều; trong nước dịch bệnh COVID-19 với biến chủng mới lây
lan nhanh, diễn biến hết sức phức tạp kéo dài từ đầu năm 2021 đã tác động mạnh
đến sức chịu đựng của các doanh nghiệp; cả nước đối diện với những mất mát to lớn
về sinh mạng của Nhân dân, suy giảm sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp bị
thua lỗ buộc phải đóng cửa, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của người lao động.
Các ngành dịch vụ doanh thu bị giảm mạnh (du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận
chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa,....giảm từ 70-80%), không đủ bù đắp chi
phí vận hành. Logistics tăng giá do doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa buộc phải
tìm kiếm nguồn thu để bù lỗ và trả chi phí lãi ngân hàng định kỳ, gây tăng chi
phí đầu vào sản xuất và giá cả hàng hóa khi đưa ra thị trường.
Để hoàn thành nhiệm vụ phát triển
kinh tế xã hội được giao cho giai đoạn 2021-2025; thực hiện Nghị quyết số
31/2021/QH15 ngày 24 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền
kinh tế giai đoạn 2021-2025; Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban ngành,
UBND quận, huyện, các cơ quan, đơn vị, Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội có liên
quan và doanh nghiệp tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu, trong đó trọng
tâm là công tác tổ chức phát triển mạnh thị trường nội địa trong những năm tới
như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Phát triển hệ thống phân phối
bán buôn, bán lẻ trên địa bàn 2022-2025
- Đối với chợ: Có tổng số 67 chợ cần
đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa. Trong đó, có 12 chợ quy
hoạch xây mới có kết hợp khu dân cư từ nguồn vốn doanh nghiệp, Hợp tác xã và 14
chợ có nhu cầu mở rộng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cần thiết có sự hỗ trợ từ
ngân sách thành phố, ngân sách quận, huyện để đầu tư một số hạng mục hạ tầng
thiết yếu.
- Đối với siêu thị, trung tâm thương
mại: đầu tư xây dựng mới 09 dự án, tập trung chủ yếu ở trung tâm địa bàn quận,
huyện.
- Đối với hệ thống cửa hàng tiện lợi,
siêu thị mini: phấn đấu từ năm 2021-2025 trên địa bàn thành phố phát triển thêm
từ 150-200 cửa hàng, phân bố rộng rãi trên địa bàn quận, huyện. Đây là xu thế mới
trong thương mại tiêu dùng, đang phát triển mạnh do có nhiều ưu điểm như chi
phí đầu tư thấp (không cần thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất), thủ tục đơn
giản (doanh nghiệp tự lựa chọn vị trí, thỏa thuận thuê địa điểm), nhu cầu diện
tích nhỏ, nhân viên ít, hoạt động mua bán nhanh gọn, hàng hóa đa dạng, chất lượng
tốt, giá cả phù hợp lại tiết kiệm thời gian mua sắm của người tiêu dùng,... nên
ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, hiện nay kênh bán lẻ hiện đại này chỉ tập
trung chủ yếu ở các quận trung tâm của thành phố như quận Ninh Kiều, Bình Thủy,
Cái Răng, Ở vùng nông thôn chưa phát triển, số lượng còn rất
hạn chế. Do đó, trong thời gian tới tiềm năng để phát triển hệ thống bán hàng
hiện đại này còn rất lớn, đặc biệt là ở vùng nông thôn.
2. Liên kết, xúc tiến thương mại
hàng hóa vào hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ hiện đại
- Triển khai các hoạt động kết nối
cung cầu; hình thành các chuỗi liên kết dọc và liên kết ngang giữa nhà sản xuất,
nhà phân phối, cung ứng. Tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lĩnh vực
nông nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp và nông dân có sản phẩm đạt chuẩn
kết nối vào các chuỗi cung ứng hiện đại đã có trên địa bàn như Vinmart, Bách
hóa xanh, GO, Satra, Coopmart, Coopfood,... Phối hợp với Bộ Công Thương để hỗ
trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã có năng lực và sản phẩm tốt kết nối vào chuỗi
phân phối của các tập đoàn nước ngoài có hệ thống phân phối ở các tỉnh, thành
khác và ở nước ngoài.
- Triển khai hiệu quả các Đề án của
Trung ương như đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản; phát triển thị
trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”.
- Đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn, hỗ
trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi phân phối sản phẩm, cụm liên kết ngành, chuỗi
giá trị.
- Đổi mới phương thức, lồng ghép các
hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường vào các chương trình kích cầu
tiêu dùng (khuyến mại tập trung), các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa.
- Triển khai phát triển hệ thống phân
phối xanh và tiêu dùng xanh, liên kết bền vững giữa sản xuất - phân phối - tiêu
dùng.
II. NGUYÊN TẮC
1. Phát
huy vai trò chủ thể, huy động mọi nguồn lực từ doanh nghiệp, tiểu thương, hợp
tác xã, tổ hợp tác, nông dân tham gia xây dựng hệ thống phân phối bán buôn, bán
lẻ hiện đại, phát triển ổn định, bền vững, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và
phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
2. Phát
triển thương mại và hệ thống phân phối phải phù hợp với quy luật khách quan và
cam kết hội nhập kinh tế quốc tế; đi vào chiều sâu, đi đối với hiệu quả đầu tư,
gắn với quy mô, trình độ phát triển sản xuất và tiêu dùng ở từng giai đoạn; chú
trọng xây dựng uy tín về sản phẩm và phát triển thương hiệu Việt, bảo vệ lợi
ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường
sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu và nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh
của thành phố.
3. Có sự
hài hòa, đồng bộ và từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ hoạt
động thương mại, nhất là cần phải phát triển được các hình thức thương mại dựa
trên nền tảng công nghệ mới, nền tảng số hóa, xem thương mại điện tử là công cụ
quan trọng để hiện đại hóa lĩnh vực thương mại trong tình hình mới; đặc biệt phải
tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao các biện pháp bảo vệ hiệu quả thị trường
trong nước, tạo động lực cho các doanh nghiệp tham gia ổn định giá cả thị trường..
4. Phát huy hiệu quả giữa lãnh đạo,
chỉ đạo tập trung và phân cấp mạnh mẽ đối với các ngành, các cấp, quận, huyện,
và phường, xã nhằm đề cao trách nhiệm, phát huy sự chủ động, tích cực, sáng tạo
trong phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế và thực hiện an sinh xã hội.
III. CÁC GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Xây dựng và phát triển các mô
hình tổ chức thị trường nội địa về cả chiều rộng và chiều sâu phù hợp với từng
địa bàn và từng mặt hàng
- Hình thành và phát triển các kết cấu
hạ tầng thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi mua bán hàng hóa, bao gồm
chợ, trung tâm thương mại (bán buôn, bán lẻ hàng hóa), siêu thị và mạng lưới
các cửa hàng phù hợp với sự phát triển của sản xuất và tiêu dùng trên từng địa
bàn.
- Tạo lập mối liên kết trong hệ thống
các thương nhân gắn với quá trình lưu thông hàng hóa và mối liên kết giữa lưu
thông với sản xuất, đặc biệt là với sản xuất nông nghiệp. Phát triển các phương
thức đại lý mua bán và mua bán theo hợp đồng ổn định và lâu dài về hàng nông sản,
vật tư sản xuất nông nghiệp và hàng công nghiệp tiêu dùng giữa thương nhân với
nông dân.
2. Xúc tiến đầu tư của các tập
đoàn, các tổng công ty kinh doanh thương mại lớn trên cơ sở thúc đẩy quá trình
tích tụ và tập trung, phát triển theo hướng văn minh và hiện đại nhằm nâng cao
năng lực cạnh tranh trên thị trường trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
Phân công trách nhiệm các sở, ban
ngành phối hợp với UBND quận, huyện lựa chọn một số doanh nghiệp đi đầu thực hiện
quá trình tổ chức các doanh nghiệp theo hệ thống, kinh doanh đa ngành hoặc
chuyên ngành, vừa phát triển xuất khẩu, vừa chú trọng phát triển kinh doanh
trên thị trường nội địa trên cơ sở phát triển hệ thống tổ chức kinh doanh xuyên
suốt.
3. Thúc đẩy các hiệp hội doanh
nghiệp phát triển, phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động
Khuyến khích Hiệp hội Doanh nghiệp
thành phố, Hội Doanh nhân trẻ đẩy mạnh hiệu quả hoạt động, hỗ trợ thành viên,
doanh nghiệp thuộc các thành phần khác cùng nhau phát triển; đề xuất các cơ chế
chính sách để nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy vai trò của hiệp hội
trong việc phát triển thị trường và thương mại nội địa.
4. Phát triển mạnh các hợp tác xã
thương mại - dịch vụ, hỗ trợ các hợp tác xã thương mại - dịch vụ có năng lực tại
các vùng trồng nông sản của quận, huyện phát triển
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Liên minh Hợp tác
xã thành phố, UBND quận, huyện thực hiện các nhiệm vụ:
- Tham mưu, hướng dẫn thành lập, hỗ
trợ phát triển các hợp tác xã trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn
theo mô hình chủ yếu là Hợp tác xã nông nghiệp - thương mại - dịch vụ với hoạt
động chính là các dịch vụ phục vụ sản xuất, thu hoạch nông nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp nghiên cứu bổ
sung, sửa đổi một số chính sách khuyến khích phát triển các Hợp tác xã cho phù
hợp với Luật Hợp tác xã sửa đổi, nhất là các chính sách về đất đai, tài chính,
tín dụng, xúc tiến thương mại.
5. Tăng cường quản lý nhà nước
trong lưu thông hàng hóa, theo dõi diễn biến thị trường và giá cả các mặt hàng
thiết yếu
Các sở, ban ngành thành phố phối hợp
với UBND quận, huyện:
- Đề xuất và thực hiện các giải pháp
nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý thị trường nhằm hạn
chế tiến tới đẩy lùi hoạt động buôn lậu, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất
và lưu thông hàng giả, hàng không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng và các hành vi
gian lận thương mại khác nhằm bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu
dùng.
- Cải tiến và nâng cao hiệu quả phối
hợp hoạt động trong kiểm tra, theo dõi diễn biến thị trường các mặt hàng trọng
yếu (lương thực, thực phẩm, nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất, xây dựng, trồng
trọt, chăn nuôi,...) nhằm tham mưu các giải pháp ứng phó với những tác động
trong quan hệ cung cầu và các nhân tố ảnh hưởng của thị trường quốc tế, bảo đảm
ổn định và phát triển thị trường trong nước.
- Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện
các chính sách, quy định hiện hành về lưu thông hàng hóa và kinh doanh dịch vụ
thương mại trên thị trường nội địa, tham mưu điều chỉnh, bổ sung và sửa đổi,
trước hết là các mặt hàng kinh doanh có điều kiện và các mặt hàng hạn chế kinh
doanh.
6. Đẩy mạnh phát triển thương mại
điện tử
Phát triển các loại hình thương mại dựa
trên nền tảng số hóa. Quan tâm thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc
gia, kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia; ứng dụng mô hình
quản lý các sàn giao dịch thương mại điện tử, các website bán hàng điện tử, hoạt
động giao dịch thông qua diễn đàn, mạng xã hội; triển khai các giải pháp truy
xuất nguồn gốc chuẩn hóa quy trình, nền tảng trực tuyến cho hoạt động phân phối,
các chương trình, đề án thương mại điện tử hóa nông thôn, đào tạo kỹ năng kinh
doanh thương mại điện tử.
IV. PHÂN CÔNG THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan và UBND quận, huyện tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện
và kịp thời cập nhật bổ sung các dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
và UBND quận, huyện rà soát, cập nhật danh mục các dự án đầu tư; công tác xúc
tiến đầu tư, công tác tham mưu UBND thành phố chấp thuận chủ trương địa điểm đầu
tư, quyết định đầu tư các dự án chợ, siêu thị, TTTM trên địa bàn thành phố.
- Tham mưu, phối hợp triển khai các
chính sách về đầu tư phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa
bàn thành phố; phối hợp với các cơ quan và địa phương liên quan kiến nghị cơ quan
cấp trên kịp thời điều chỉnh, bổ sung các chính sách để phù hợp với điều kiện,
tình hình thực tế của thành phố.
- Tham mưu UBND thành phố theo dõi, tổng
hợp kết quả, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch
này; báo cáo và đề xuất hướng giải quyết để UBND thành phố
xem xét, quyết định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban
ngành và UBND quận, huyện tổng hợp các dự án đầu tư công trình thương mại (chợ,
siêu thị, TTTM) vào Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố để
thực hiện công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư.
- Hướng dẫn trình tự, thủ tục và tiếp
nhận hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ, siêu thị, TTTM; tham
mưu UBND thành phố chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư, quyết định chủ trương
đầu tư dự án theo quy định; theo dõi, giám sát và hỗ trợ nhà đầu tư trong quá
trình đầu tư xây dựng dự án.
- Tham mưu UBND thành phố xem xét,
đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và bố trí
kế hoạch vốn đầu tư phát triển để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với các chợ
có nhu cầu bức xúc, cần thiết, không đảm bảo an toàn nhưng chưa thu hút được
nguồn vốn xã hội hóa.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
UBND quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc xem xét, lập kế hoạch
bố trí vốn ngân sách hàng năm hỗ trợ đầu tư hạ tầng đối với dự án cải tạo, nâng
cấp, sửa chữa các chợ có nhu cầu bức xúc, cần thiết, không đảm bảo an toàn
nhưng chưa thu hút được nguồn vốn xã hội hóa. Tham mưu UBND thành phố cân đối
ngân sách, phân bổ vốn theo quy định và giám sát việc sử dụng vốn hỗ trợ từ
ngân sách.
4. Sở Tài nguyên Môi trường
- Hướng dẫn nhà đầu tư các thủ tục về
giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và bảo vệ môi trường theo
quy định.
- Tham mưu UBND thành phố ban hành
quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.
- Phối hợp sở, ngành có liên quan
tham mưu UBND thành phố thực hiện cơ chế chính sách về đất để tổ chức, người sử
dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định pháp luật hiện
hành,...
5. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, các sở, ban ngành, các đơn vị liên quan và UBND quận, huyện hướng dẫn
trình tự, thủ tục và tiếp nhận hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp đầu tư xây dựng
chợ có kết hợp khu dân cư. Đồng thời, theo dõi, giám sát và hỗ trợ nhà đầu tư
trong quá trình đầu tư xây dựng dự án.
- Quản lý về xây dựng, quy hoạch và
kiến trúc đối với tất cả các dự án đầu tư chợ, siêu thị, TTTM trên địa bàn
thành phố; hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các quy định về xây dựng và cấp phép
xây dựng theo quy định.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan cung cấp kịp thời các thông tin về quy hoạch xây dựng, giới thiệu địa
điểm thực hiện dự án.
6. Sở Giao thông vận tải
- Thỏa thuận địa điểm dự án dự kiến
xây dựng mới, mở rộng của các quận, huyện phù hợp với quy hoạch hệ thống giao
thông trên địa bàn thành phố.
- Thường xuyên kiểm tra đôn đốc các cấp
quản lý đối với những dự án, những chợ vi phạm lộ giới, có kiến nghị với UBND
quận, huyện lập kế hoạch di dời khẩn trương để đảm bảo an toàn giao thông, trật
tự xã hội.
7. UBND quận, huyện
- Căn cứ nội dung và Danh mục dự án
ban hành kèm theo Kế hoạch này, hàng năm UBND quận, huyện có trách nhiệm rà
soát, cập nhật Danh mục dự án; đề xuất Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Xây dựng cập nhật vào quy hoạch tích hợp của thành phố và cập nhật quy
hoạch đất; lập kế hoạch triển khai thực hiện, gửi Sở Công Thương để cập nhật Danh mục dự án trình UBND thành phố; trong đó xác định cụ thể
các dự án chợ, siêu thị, TTTM đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư của thành phố;
các dự án chợ nâng cấp, cải tạo, sửa chữa đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ngân
sách Nhà nước. Trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định hiện hành.
- Xác định rõ và công bố rộng rãi quỹ
đất, vị trí đầu tư các dự án thuộc Danh mục ban hành kèm theo kế hoạch này phải
phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.
- Hàng năm, cân đối bố trí một phần
ngân sách quận, huyện để hỗ trợ đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa đối với các
chợ đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn nhưng chưa thu hút được tổ chức, cá
nhân đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác và quản lý theo quy định (sử dụng
nguồn thu từ các hoạt động quản lý, khai thác chợ trên địa bàn để tái đầu tư, cải
tạo, nâng cấp, sửa chữa các chợ hiện nay do UBND quận, huyện, xã, phường, thị
trấn đang quản lý nhưng không kêu gọi được nhà đầu tư).
- Chỉ đạo phòng chức năng các quận,
huyện phối hợp chặt với nhà đầu tư triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải
phóng mặt bằng; kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết các khó khăn, vướng
mắc trong quá trình thực hiện dự án.
8. Các sở, ban ngành thành phố và
các đơn vị có liên quan
Chủ động phối hợp với UBND quận, huyện
xem xét, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư theo chức
năng, thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền, tham mưu đề xuất cụ thể, trình
UBND thành phố xem xét, quyết định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở,
ban ngành thành phố và UBND quận, huyện tổ chức triển khai, thực hiện các nội
dung, nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.
2. Giao Sở
Công Thương theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Hàng năm tổng hợp báo
cáo kết quả và đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị trình UBND thành phố
xem xét, quyết định.
Trong quá trình thực hiện, trường hợp
có khó khăn, vướng mắc hoặc phát sinh những vấn đề mới cần điều chỉnh, bổ sung,
các đơn vị kịp thời báo cáo UBND thành phố (qua Sở Công Thương) để xem xét, điều
chỉnh bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT TU, TT HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Sở, ban ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- VCCI Chi nhánh TPCT;
- Liên minh các HTX TPCT;
- Hiệp hội Doanh nghiệp TPCT;
- Hội Nông dân TPCT;
- Hội Doanh nghiệp trẻ TPCT;
- Đài Phát thanh và Truyền hình TPCT;
- Báo Cần Thơ;
- Cổng TTĐT TPCT;
- VP UBND TP (3B);
- Lưu: VT. NNQ
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hồng
|