ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2950/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 26
tháng 10 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THI HÀNH LUẬT BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
Thực hiện Quyết định số
1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai
thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn
tỉnh Gia Lai như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền, phổ biến Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và
người lao động; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng
cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ Luật Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
- Xác định cụ thể các nội dung
công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức
có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.
- Xác định trách nhiệm, cơ chế
phối hợp giữa các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
và các đơn vị có liên quan trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi
hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất
của Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các
sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có
liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Nội dung công việc phải gắn
với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các sở, ban, ngành;
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan trên
địa bàn tỉnh, đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành công việc.
- Thường xuyên, kịp thời kiểm
tra, đôn đốc, tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình
tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi hành
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
II. NỘI DUNG
1. Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các điểm mới của
Luật này bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế;
tổ chức thực hiện các chuyên mục, chương trình, tin, bài phổ biến Luật Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết
Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan trên các phương tiện thông tin
đại chúng hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật về phổ biến, giáo
dục pháp luật.
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin
và Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: Các sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Hội Bảo vệ người tiêu
dùng tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
và các năm tiếp theo.
b) Tổ chức hội nghị phổ biến,
tập huấn chuyên sâu về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các văn bản quy
phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan
đối với cán bộ, công chức của các sở, ban ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã,
người hoạt động không chuyên trách ở địa phương, các doanh nghiệp và người tiêu
dùng tại địa phương.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công
Thương.
- Cơ quan phối hợp: Các sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Hội Bảo vệ người tiêu
dùng tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
và các năm tiếp theo.
2. Tổ chức rà soát văn bản pháp
luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành và địa phương về công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Cơ quan chủ trì: Sở Công
Thương.
- Cơ quan phối hợp: Các sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Hội Bảo vệ người tiêu
dùng tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và lĩnh vực quản lý tổ
chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan đến các quy
định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trong đó nội dung tập trung rà
soát, xây dựng gồm:
+ Các văn bản quy phạm pháp
luật chuyên ngành có quy định liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
+ Các văn bản chỉ đạo, hướng
dẫn thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 hoặc các văn bản có
căn cứ pháp lý của Luật này để triển khai hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng của các bộ, ngành, địa phương nhưng thời gian áp dụng vẫn còn hiệu lực sau
ngày 01 tháng 7 năm 2024.
+ Rà soát, tổng kết việc áp
dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung của các tổ chức, cá nhân kinh
doanh; việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao
dịch chung và các vấn đề có liên quan theo quy định của pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực
và trên địa bàn mình quản lý từ năm 2012 đến nay; đề xuất sửa đổi, bổ sung đối
với Danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều
kiện giao dịch chung theo quy định tại Điều 28 của Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Thời gian hoàn thành: Sở Công
Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo kết quả rà soát gửi Bộ Công Thương
tổng hợp trong tháng 10 năm 2023.
3. Xây dựng và ban hành quy chế
phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở địa phương
Xây dựng và ban hành kịp thời
quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa các
cơ quan nhà nước có liên quan tại địa phương mình theo quy định tại điểm b,
khoản 1 và điểm g khoản 2 Điều 77 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để
đảm bảo tổ chức triển khai thi hành Luật này đồng bộ, thống nhất và hiệu quả
tại địa phương.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công
Thương; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Hội Bảo vệ người tiêu
dùng tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Năm 2024
và các năm tiếp theo.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này, theo
chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế, các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết
triển khai thực hiện; báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công
Thương) để tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương theo quy định.
2. Sở Công Thương có trách
nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban,
ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan
trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Kế hoạch theo đúng tiến
độ và tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch này.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này
được bố trí từ ngân sách nhà nước và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.
Cơ quan được phân công chủ trì
thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cụ thể tại Kế hoạch này có trách nhiệm chủ
động sắp xếp, bố trí kinh phí trong nguồn ngân sách được giao và các nguồn kinh
phí hợp pháp khác theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản
hướng dẫn có liên quan để triển khai thực hiện.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thi hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Ủy ban nhân dân
tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và
các đơn vị có liên quan căn cứ nội dung Kế hoạch này để tổ chức triển khai thực
hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCTUBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Hội bảo vệ Người tiêu dùng tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Báo Gia Lai, Đài PT-TH Gia Lai;
- Lưu:VT, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Quế
|