BỘ TÀI CHÍNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 11/VBHN-BTC
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 10 năm 2013
|
THÔNG TƯ1
HƯỚNG
DẪN THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ PHÍ VÀ LỆ PHÍ
Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002
của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí,
có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2002, được sửa đổi, bổ sung bởi:
Thông tư số 45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm 2006
của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7
năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về phí và
lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Pháp lệnh phí và lệ phí số
38/2001/PL-UBTVQH10 ngày 28 tháng 8 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03 tháng
6 năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí;
Căn cứ Chỉ thị số 13/2002/CT-TTg ngày 11 tháng 6
năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Pháp lệnh phí và
lệ phí và Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2002 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí;
Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện, như sau2:
I. PHẠM VI ÁP DỤNG
13.
Thông tư này áp dụng đối với việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí được
quy định tại Danh mục chi tiết phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị định số
24/2006/NĐ-CP ngày 06/3/2006 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
Pháp lệnh phí và lệ phí (gọi tắt là Nghị định số 24/2006/NĐ-CP) do các cơ quan
nhà nước, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp, tổ chức
được nhà nước ủy quyền, tổ chức khác và cá nhân (gọi chung là tổ chức, cá nhân)
thực hiện.
24.
Thông tư này không áp dụng đối với các loại phí sau đây:
a) Các loại phí bảo hiểm: phí bảo hiểm xã hội,
phí bảo hiểm y tế và các loại phí bảo hiểm khác như phí bảo hiểm tiền gửi, phí
bảo hiểm nhân thọ, phí bảo hiểm phi nhân thọ, phí tái bảo hiểm...;
b) Hội phí của các tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, câu lạc bộ,
như: Đảng phí, Công đoàn phí, Đoàn phí, hội phí của Hội Liên hiệp thanh niên Việt
Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân
Việt Nam, Hội đồng Liên minh các Hợp tác xã Việt Nam, các câu lạc bộ; niên liễm,
nguyệt liễm của các tổ chức trong và ngoài nước, như tổ chức Liên hợp quốc, tổ
chức Mã số vật phẩm quốc tế, tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tổ chức
Hàng hải quốc tế (IMO), các tổ chức quốc tế khu vực, tiểu khu vực, các hiệp hội
chuyên ngành...;
c) Những khoản có tên gọi là phí nhưng là giá dịch
vụ đã được quy định tại các văn bản pháp luật khác, như: cước phí vận tải, cước
phí bưu chính viễn thông, phí thanh toán, chuyển tiền của các tổ chức tín dụng,
phí truyền tải điện, phí phân phối điện, phí điều độ hệ thống điện...
3. Trường hợp thực hiện điều ước quốc tế mà
Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia có quy định
về phí, lệ phí khác với quy định của Pháp lệnh phí và lệ phí, Nghị định số
57/2002/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư này thì áp dụng quy định của điều ước
quốc tế đó.
II. PHÂN CẤP THẨM QUYỀN QUY ĐỊNH
VỀ PHÍ, LỆ PHÍ
1. Đối với phí
a) Việc phân cấp thẩm quyền quy định mức thu, chế độ
thu, nộp, quản lý và sử dụng đối với phí như sau:
- Chính phủ quy định đối với một số phí quan trọng,
có số thu lớn, liên quan đến nhiều chính sách kinh tế - xã hội của Nhà nước;
- Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (gọi chung là cấp tỉnh) quy định đối với một số loại phí gắn với quản
lý đất đai, tài nguyên thiên nhiên, thuộc chức năng quản lý hành chính nhà nước
của chính quyền địa phương;
- Bộ Tài chính quy định đối với các loại phí còn lại
áp dụng thống nhất trong cả nước.
b) Đối với một số loại phí thuộc thẩm quyền Chính
phủ quy định mà ủy quyền cho Bộ, cơ quan ngang Bộ quy định mức thu thì chế độ
thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền phí thu được được thực hiện theo quy định của
Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính về loại phí đó.
c5)
Thẩm quyền quy định đối với từng khoản phí cụ thể được ghi trong Danh mục chi tiết
phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị định số 24/2006/NĐ-CP .
d) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ được Chính phủ ủy quyền
quy định mức thu và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh sau khi ban hành văn bản quy định
thu phí áp dụng tại địa phương, phải gửi văn bản đã ban hành đến Bộ Tài chính để
tổng hợp, báo cáo Chính phủ theo quy định.
đ) Trường hợp cần sửa đổi, bổ sung mức thu; chế độ
thu, nộp, quản lý và sử dụng, các tổ chức, cá nhân phản ảnh bằng văn bản về:
- Bộ Tài chính để Bộ Tài chính trình Chính phủ xem
xét, giải quyết (đối với trường hợp thuộc thẩm quyền của Chính phủ theo quy định
tại Điều 9 của Pháp lệnh phí và lệ phí) hoặc để Bộ Tài chính nghiên cứu, điều
chỉnh cho phù hợp, kịp thời (đối với trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của
Bộ Tài chính);
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định đối với trường hợp thuộc
thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
e) Mọi trường hợp cần bổ sung danh mục phí, tổ chức,
cá nhân báo cáo bằng văn bản về Bộ Tài chính để Bộ Tài chính trình cơ quan nhà
nước có thẩm quyền quyết định.
26. Đối với lệ phí
a) Việc phân cấp thẩm quyền quy định mức thu, chế
độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đối với lệ phí như sau:
- Chính phủ quy định đối với một số lệ phí quan
trọng, có số thu lớn, có ý nghĩa pháp lý quốc tế;
- Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định đối với một
số khoản lệ phí gắn với chức năng quản lý hành chính nhà nước của chính quyền địa
phương, bảo đảm thực hiện chính sách phát triển kinh tế, xã hội phù hợp với đặc
điểm, điều kiện cụ thể của địa phương.
- Bộ Tài chính quy định đối với những lệ phí còn
lại để áp dụng thống nhất trong cả nước.
Thẩm quyền quy định đối với từng lệ phí cụ thể
được ghi trong Danh mục chi tiết phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị định số
24/2006/NĐ-CP .
b) Trường hợp cần sửa đổi, bổ sung Danh mục lệ
phí; mức thu; chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng thì các tổ chức, cá nhân có ý
kiến bằng văn bản về:
- Bộ Tài chính để Bộ Tài chính trình Chính phủ
xem xét, quyết định (đối với trường hợp thuộc thẩm quyền của Chính phủ theo quy
định tại Điều 9 của Pháp lệnh phí và lệ phí) hoặc để Bộ Tài chính nghiên cứu, điều
chỉnh cho phù hợp, kịp thời (đối với trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của
Bộ Tài chính);
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định đối với trường hợp
thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
3. Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định
về phí, lệ phí theo quy định của Nghị định số 57/2002/NĐ-CP hướng dẫn tại điểm
1, điểm 2 mục này không được ủy quyền cho cơ quan cấp dưới quy định mức thu, chế
độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đối với các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của
mình. Việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đối với từng
phí, lệ phí cụ thể phải thực hiện đúng các nội dung hướng dẫn tại mục
III, Thông tư này.
47. Trường hợp thực hiện điều ước quốc tế mà Việt Nam là
thành viên có quy định về khoản phí, lệ phí chưa có tên trong Danh mục chi tiết
phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị định số 24/2006/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân
được thu phí, lệ phí có ý kiến bằng văn bản về Bộ Tài chính để Bộ Tài chính quy
định mức thu, chế độ quản lý, sử dụng tiền phí, lệ phí thu được cho phù hợp với
điều ước quốc tế đó.
III. MỨC THU, CHẾ ĐỘ THU, NỘP,
QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG PHÍ, LỆ PHÍ
A. Mức thu phí
1. Mức thu phí đối với các dịch vụ do Nhà nước
đầu tư hoặc do tổ chức, cá nhân đầu tư vốn đều phải trên cơ sở bảo đảm thu hồi
vốn trong thời gian hợp lý; phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp; thuận
tiện cho cả người thu phí và người nộp phí. Ngoài ra, mức thu đối với các dịch
vụ do Nhà nước đầu tư còn phải bảo đảm thi hành các chính sách phát triển kinh
tế - xã hội của Đảng, Nhà nước trong từng thời kỳ và phù hợp với tình hình thực
tế.
28.
Các khoản chi phí để thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí, phục vụ cho việc
xác định mức thu phí bao gồm:
a) Chi phí xây dựng, mua sắm, duy tu, bảo dưỡng,
sửa chữa thường xuyên và định kỳ máy móc, thiết bị, phương tiện làm việc... hoặc
chi phí thuê ngoài thực phải trả cho những tài sản trực tiếp phục vụ thực hiện
công việc, dịch vụ và thu phí. Chi phí này được phân bổ theo mức độ hao mòn của
những tài sản trực tiếp phục vụ thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí.
b) Chi phí vật tư, nguyên, nhiên, vật liệu sử dụng
trong quá trình thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí;
c) Chi thanh toán cho cá nhân trực tiếp thực hiện
công việc, dịch vụ và thu phí: tiền lương, tiền công, phụ cấp lương, các khoản
đóng góp theo quy định được tính trên tiền lương (bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội
và công đoàn phí);
d) Chi phí khác liên quan trực tiếp đến việc thực
hiện công việc, dịch vụ và thu phí như: văn phòng phẩm, vật tư văn phòng, thông
tin liên lạc, điện, nước, công tác phí theo tiêu chuẩn, định mức hiện hành.
3. Mức thu đối với những loại phí thuộc thẩm
quyền của Chính phủ quy định thì thực hiện theo quy định của Chính phủ đối với
từng loại phí cụ thể.
4. Mức thu đối với những loại phí thuộc thẩm
quyền Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình
theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
5. Thời gian hợp lý để thu hồi vốn đầu tư thực
hiện các dịch vụ thu phí căn cứ vào đánh giá khả năng thu phí, hiệu quả thu
phí, vốn đầu tư và nhu cầu cần thu hồi vốn đầu tư để thực hiện dịch vụ thu phí,
được xác định (dự kiến) trong đề án thu phí.
6. Căn cứ vào quy định tại điểm 1, điểm 2 và
điểm 5 mục này, tổ chức, cá nhân được thu phí có trách nhiệm xây dựng mức thu
kèm theo đề án thu phí (gồm: phương thức đầu tư, thời gian đầu tư hoàn thành,
thời gian đưa dự án đầu tư vào sử dụng, thời gian dự kiến bắt đầu thu phí, dự
kiến mức thu và căn cứ xây dựng mức thu, đánh giá khả năng đóng góp của đối tượng
nộp phí, hiệu quả thu phí và khả năng thu hồi vốn) để trình cơ quan có thẩm quyền
quy định về phí (Chính phủ, Bộ Tài chính hoặc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh) xem
xét, quyết định.
Mức thu phí trước khi trình cơ quan có thẩm quyền
ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung cần có ý kiến của cơ quan tài chính cùng cấp, trừ
trường hợp cơ quan xây dựng mức thu là cơ quan tài chính.
Ý kiến bằng văn bản của cơ quan tài chính phải được
gửi kèm trong hồ sơ và là một căn cứ pháp lý để cơ quan có thẩm quyền quy định
về phí xem xét, quyết định.
Việc quy định mức thu phí phải căn cứ vào chủ
trương chính sách của Nhà nước; tình hình kinh tế - chính trị - xã hội và đặc điểm
của các vùng trong từng thời kỳ; tính chất, đặc điểm của từng dịch vụ thu phí,
có tham khảo mức thu loại phí tương ứng ở các nước trong khu vực và thế giới (nếu
có).
7. Mức phí không thuộc ngân sách nhà nước phải
chịu thuế theo quy định tại khoản 2, Điều 17 của Nghị định số 57/2002/NĐ-CP bao
gồm cả thuế giá trị gia tăng theo thuế suất thuế giá trị gia tăng áp dụng cho
ngành dịch vụ tương ứng quy định tại Luật thuế giá trị gia tăng và các văn bản
hướng dẫn hiện hành.
B9. Mức thu lệ phí
1. Mức thu lệ phí được ấn định trước bằng một số
tiền nhất định đối với từng công việc quản lý nhà nước được thu lệ phí, không
nhằm mục đích bù đắp chi phí để thực hiện công việc thu lệ phí.
2. Căn cứ vào quy định tại điểm 1 nêu trên, tổ
chức được thu lệ phí có trách nhiệm xây dựng mức thu kèm theo văn bản đề nghị
thu lệ phí gửi về:
a) Bộ Tài chính để Bộ Tài chính trình Chính phủ
xem xét ban hành (đối với những lệ phí thuộc thẩm quyền của Chính phủ quy định)
hoặc Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, ban hành (đối với những lệ phí thuộc thẩm quyền
Bộ Tài chính quy định);
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.
3. Mức thu lệ phí trước bạ thực hiện theo quy định
hiện hành của Chính phủ về lệ phí trước bạ và các văn bản hướng dẫn thi hành.
C. Quản lý, sử dụng tiền thu
phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước
1. Tiền thu lệ phí, phí thu được từ các dịch
vụ do Nhà nước đầu tư hoặc từ các dịch vụ thuộc đặc quyền của Nhà nước (gọi tắt
là phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước) được quản lý, sử dụng như sau:
a) Tiền phí, lệ phí do cơ quan thuế trực tiếp tổ chức
thu và trường hợp tổ chức khác thu phí, lệ phí đã được ngân sách nhà nước bảo đảm
kinh phí cho hoạt động thu phí, lệ phí theo dự toán hàng năm thì tổ chức thu phải
nộp toàn bộ số tiền phí, lệ phí thu được vào ngân sách nhà nước;
b) Trường hợp tổ chức thu chưa được ngân sách nhà
nước bảo đảm kinh phí cho hoạt động thu phí, lệ phí hoặc tổ chức thu được ủy
quyền thu phí, lệ phí thì tổ chức thu được để lại một phần trong số tiền phí, lệ
phí thu được để trang trải chi phí cho việc thu phí, lệ phí; phần tiền phí, lệ
phí còn lại phải nộp vào ngân sách nhà nước.
2. Tiền thu phí, lệ phí nộp vào Kho bạc nhà
nước theo quy định sau:
a) Đối với phí, lệ phí do cơ quan thuế thu thì đối
tượng nộp phí, lệ phí trực tiếp nộp tiền vào ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà
nước ở địa phương nơi thu theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Trường hợp Kho bạc
nhà nước chưa tổ chức thu tiền phí, lệ phí trực tiếp từ đối tượng nộp thì cơ
quan thuế thu tiền phí, lệ phí thay và cuối ngày phải làm thủ tục nộp hết số tiền
phí, lệ phí đã thu trong ngày vào ngân sách nhà nước;
b) Đối với phí, lệ phí do các cơ quan nhà nước, tổ
chức khác (ngoài cơ quan thuế) thu thì cơ quan nhà nước, tổ chức thu phí, lệ
phí được mở tài khoản “tạm giữ tiền phí, lệ phí” tại Kho bạc nhà nước nơi thu để
theo dõi, quản lý tiền phí, lệ phí. Căn cứ vào tình hình thu phí, lệ phí (số tiền
phí, lệ phí thu được nhiều hay ít, nơi thu phí, lệ phí xa hay gần Kho bạc nhà
nước,...) mà định kỳ hàng ngày hoặc hàng tuần, các cơ quan nhà nước, tổ chức
thu phí, lệ phí phải gửi số tiền phí, lệ phí đã thu được trong kỳ vào tài khoản
tạm giữ tiền phí, lệ phí và phải tổ chức hạch toán riêng khoản thu này theo chế
độ kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp (đối với đơn vị sự nghiệp có thu) hoặc
chế độ kế toán doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp);
c) Đối với phí, lệ phí do cơ quan nhà nước hoặc tổ
chức được ủy quyền thu ở nước ngoài phải nộp vào quỹ tạm giữ ngân sách nhà nước
theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về quản lý quỹ tạm giữ ngân sách nhà nước tại
các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài (Thông tư số 29/2000/TT-BTC ngày
24/4/2000 của Bộ Tài chính).
3. Phần phí, lệ phí để lại cho tổ chức thu để
trang trải chi phí cho việc thu phí, lệ phí được tính theo tỷ lệ phần trăm (%)
trên tổng số tiền phí, lệ phí thu được hàng năm. Tỷ lệ phần trăm (%) này được
xác định như sau:
Tỷ lệ (%) =
|
Dự toán cả năm về
chi phí cần thiết cho việc thu phí, lệ phí theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức
quy định
|
x 100
|
Dự toán cả năm về
phí, lệ phí thu được
|
Căn cứ vào tính chất, đặc điểm của từng loại phí, lệ
phí và nội dung chi hướng dẫn tại điểm 4 mục này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền
quyết định tỷ lệ phần trăm (%) để lại cho tổ chức thu phí, lệ phí ổn định trong
một số năm. Số tiền phí, lệ phí để lại được quản lý, sử dụng theo nội dung hướng
dẫn tại điểm 4 mục này.
410. Phần phí, lệ phí mà tổ chức thu được sử dụng để trang trải chi
phí cho việc thực hiện công việc, dịch vụ, thu phí, lệ phí được chi dùng cho
các nội dung sau đây:
a) Chi thanh toán cho cá nhân trực tiếp thực hiện
công việc, dịch vụ và thu phí, lệ phí: tiền lương, tiền công, phụ cấp lương,
các khoản đóng góp theo quy định được tính trên tiền lương (bảo hiểm y tế, bảo
hiểm xã hội và công đoàn phí), trừ chi phí tiền lương cho cán bộ, công chức đã
hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo chế độ quy định;
b) Chi phí phục vụ trực tiếp cho việc thực hiện
công việc, dịch vụ và thu phí, lệ phí như: văn phòng phẩm, vật tư văn phòng,
thông tin liên lạc, điện, nước, công tác phí (chi phí đi lại, tiền thuê chỗ ở,
tiền lưu trú) theo tiêu chuẩn, định mức hiện hành;
c) Chi sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn tài sản,
máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp cho thực hiện công việc, dịch vụ và thu
phí, lệ phí; khấu hao tài sản cố định để thực hiện công việc, dịch vụ, thu phí.
Trường hợp tài sản cố định được sử dụng cho cả hoạt động quản lý nhà nước hoặc
hoạt động sản xuất kinh doanh khác ngoài hoạt động thu phí thì chi phí này có
thể được phân bổ theo tỷ lệ giữa thời gian sử dụng tài sản cố định vào từng loại
hoạt động với tổng số thời gian sử dụng tài sản cố định hoặc phân bổ theo tỷ lệ
giữa doanh thu từ hoạt động thu phí với tổng doanh thu của cả hoạt động thu phí
và hoạt động sản xuất kinh doanh khác. Mức trích khấu hao tài sản cố định được
thực hiện theo quy định tại Quyết định số 206/2003/QĐ-BTC ngày 12/12/2003 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính về ban hành Chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản
cố định;
d) Chi mua sắm vật tư, nguyên liệu và các khoản
chi khác liên quan trực tiếp đến việc thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí,
lệ phí;
đ) Chi khen thưởng, phúc lợi cho cán bộ, nhân
viên trực tiếp thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí, lệ phí trong đơn vị
theo nguyên tắc bình quân một năm, một người tối đa không quá 3 (ba) tháng
lương thực hiện nếu số thu năm nay cao hơn năm trước và tối đa bằng 2 (hai)
tháng lương thực hiện nếu số thu năm nay thấp hơn hoặc bằng năm trước, sau khi
đảm bảo các chi phí quy định tại tiết a, b, c và d điểm này.
Hàng năm, tổ chức thu phí, lệ phí phải lập dự
toán thu, chi gửi: cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực cấp trên, cơ quan tài chính,
cơ quan thuế cùng cấp (đối với tổ chức thu là Ủy ban nhân dân các cấp phải gửi
cơ quan tài chính, cơ quan thuế cấp trên), Kho bạc nhà nước nơi tổ chức thu mở
tài khoản tạm giữ tiền phí, lệ phí để kiểm soát chi theo quy định hiện hành và
hướng dẫn tại Thông tư này; hàng năm phải quyết toán thu chi theo thực tế. Sau
khi quyết toán đúng chế độ, số tiền phí, lệ phí chưa chi trong năm được phép
chuyển sang năm sau để tiếp tục chi theo chế độ quy định.
511. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc thu phí, lệ phí,
tăng thu nhập cho người lao động, đối với các đơn vị thu phí, lệ phí là cơ quan
nhà nước thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và
kinh phí quản lý hành chính, các đơn vị thu phí, lệ phí là đơn vị sự nghiệp thực
hiện chế độ giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức
bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, được sử dụng
phần phí, lệ phí trích lại theo chế độ quy định của từng khoản phí, lệ phí cho
phù hợp với cơ chế tài chính áp dụng đối với đơn vị mình (như: chi bổ sung thu
nhập cho lao động, chi khen thưởng, phúc lợi, trích lập quỹ dự phòng ổn định
thu nhập cho lao động trong đơn vị), sau khi đảm bảo trang trải chi phí cho việc
thực hiện công việc, dịch vụ, thu phí, lệ phí quy định tại điểm
a, b, c và d, khoản 4, phần C, mục III, Thông tư này.”
6. Phần tiền phí, lệ phí nộp vào ngân sách
nhà nước được phân chia cho các cấp ngân sách và được quản lý, sử dụng theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Đối với phí thuộc ngân sách nhà nước mà tiền phí
thu được được Nhà nước đầu tư trở lại cho tổ chức thu (ngoài những nội dung quy
định tại điểm 4-b mục này như học phí, viện phí,...) thì việc quản lý, sử dụng
phải bảo đảm đúng mục đích đầu tư trở lại và cơ chế quản lý tài chính hiện
hành.
D. Quản lý, sử dụng tiền thu
phí không thuộc ngân sách nhà nước
Phí thu được từ các dịch vụ không do Nhà nước đầu
tư, hoặc do Nhà nước đầu tư nhưng đã chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thực hiện
theo nguyên tắc hạch toán, tự chủ tài chính, tự chịu trách nhiệm về kết quả thu
phí là khoản thu không thuộc ngân sách nhà nước (gọi tắt là phí không thuộc
ngân sách nhà nước).
Tiền thu phí không thuộc ngân sách nhà nước được
xác định là doanh thu của tổ chức, cá nhân thu phí. Tổ chức, cá nhân thu phí có
nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật đối với số phí thu được và có quyền
quản lý, sử dụng số tiền thu phí sau khi đã nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Hàng năm, tổ chức, cá nhân thu phí phải thực hiện
quyết toán thuế đối với số tiền phí thu được cùng với kết quả hoạt động sản xuất,
kinh doanh khác (nếu có) với cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về thuế
hiện hành.
Đ12. Miễn, giảm phí, lệ phí
Việc miễn, giảm phí, lệ phí trong một số trường
hợp đặc biệt theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Nghị định số 24/2006/NĐ-CP và khoản
3, khoản 4 Điều 14 Nghị định số 57/2002/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
1. Việc miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí tòa
án, án phí, học phí, viện phí, thủy lợi phí, phí giới thiệu việc làm, phí thi
hành án, trong một số trường hợp nhất định được thực hiện theo quy định cụ thể
tại văn bản của Chính phủ về từng khoản phí, lệ phí và các văn bản hướng dẫn
thi hành.
2. Miễn lệ phí hộ tịch về đăng ký kết hôn, đăng
ký nuôi con nuôi cho người dân thuộc các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa. Miễn lệ
phí hộ tịch về đăng ký khai sinh cho trẻ em của hộ nghèo. Miễn lệ phí cấp giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp cổ phần hóa khi chuyển từ
doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần. Miễn lệ phí cấp giấy phép nhập khẩu
một số thuốc chưa có số đăng ký dùng cho phòng chống dịch bệnh, thiên tai, thảm
họa; thuốc viện trợ; thuốc phục vụ cho các chương trình mục tiêu y tế quốc gia;
thuốc nhập khẩu cho nhu cầu điều trị của bệnh viện trong trường hợp đặc biệt;
thuốc thử lâm sàng; thuốc đăng ký, trưng bày triển lãm, hội chợ; nguyên liệu nhập
khẩu làm thuốc. Miễn lệ phí cấp giấy phép xuất khẩu thuốc.
3. Miễn phí sử dụng cầu, đường bộ đối với xe mô
tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy khi lưu
thông qua các trạm thu phí sử dụng cầu, đường bộ quốc lộ, không phân biệt đường
bộ đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, đường bộ do Nhà nước đầu tư bằng vốn vay
và thu phí hoàn vốn, đường bộ đầu tư bằng vốn liên doanh, đường bộ đầu tư để
kinh doanh hay các trạm thu phí sử dụng đường bộ được chuyển giao quyền thu phí
sử dụng đường bộ có thời hạn. Đối với các trường hợp miễn, giảm phí sử dụng cầu,
đường bộ, đò, phà khác được thực hiện theo văn bản hướng dẫn riêng của Bộ Tài
chính về phí sử dụng cầu, đường bộ, đò, phà.
4. Đối với một số trường hợp thật cần thiết phải
miễn, giảm phí, lệ phí do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tình hình đặc điểm
của từng thời kỳ, các tổ chức, cá nhân có đề nghị bằng văn bản về Bộ Tài chính
để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
5. Những trường hợp miễn, giảm phí, lệ phí quy định
tại điểm này phải được công khai và niêm yết tại nơi thu phí, lệ phí.
IV. TÀI CHÍNH, KẾ TOÁN
A. Chứng từ thu phí, lệ phí
Tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí phải lập và cấp chứng
từ thu cho đối tượng nộp phí, lệ phí theo đúng quy định của Bộ Tài chính về chế
độ phát hành, quản lý, sử dụng chứng từ. Cụ thể như sau:
1. Đối với phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà
nước, tổ chức, cá nhân khi thu phí, lệ phí phải lập và cấp biên lai thu cho đối
tượng nộp phí, lệ phí theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính về phát hành, quản
lý, sử dụng ấn chỉ thuế.
Trường hợp tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí có nhu
cầu sử dụng chứng từ thu phí, lệ phí khác với mẫu chứng từ quy định chung thì
phải có văn bản đề nghị cơ quan thuế có thẩm quyền giải quyết theo chế độ quy định.
2. Đối với phí không thuộc ngân sách nhà nước,
tổ chức, cá nhân khi thu phí phải lập và giao hoá đơn cho đối tượng nộp phí
theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính về phát hành, quản lý, sử dụng hóa đơn
bán hàng.
Tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng hóa đơn tự in
phải có văn bản đề nghị cơ quan thuế có thẩm quyền giải quyết theo chế độ quy định.
3. Trường hợp sử dụng chứng từ đặc thù như
tem, vé,... in sẵn mức thu phí, lệ phí, phải thực hiện chế độ quản lý, sử dụng
riêng cho phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc phát hành, quản lý, sử
dụng chứng từ đặc thù đó.
4. Mọi trường hợp không được cấp chứng từ hoặc
cấp chứng từ không đúng quy định thì đối tượng nộp phí, lệ phí có quyền yêu cầu
tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí cấp chứng từ thu theo đúng quy định hoặc khiếu
nại, tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
B. Đồng tiền thu phí, lệ phí
1. Phí, lệ phí thu tại Việt Nam bằng đồng Việt
Nam. Trường hợp pháp luật quy định được thu phí, lệ phí bằng ngoại tệ thì thu bằng
ngoại tệ hoặc thu bằng đồng Việt Nam trên cơ sở quy đổi ngoại tệ ra đồng Việt
Nam theo tỷ giá trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng nhà nước
Việt Nam công bố tại thời điểm thu phí, lệ phí.
2. Phí, lệ phí thu ở nước ngoài được thu bằng
tiền của nước sở tại hoặc bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi.
3. Đồng tiền nộp phí, lệ phí đối với từng loại
phí, lệ phí cụ thể thực hiện theo quy định tại văn bản quy định thu phí, lệ phí
do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
C. Đăng ký, kê khai, thu, nộp,
quyết toán phí, lệ phí
Tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí phải đăng ký, kê
khai, thu, nộp, quyết toán phí, lệ phí theo quy định như sau:
1. Đối với tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí
thuộc ngân sách nhà nước
a) Trong thời hạn chậm nhất là 10 ngày trước khi bắt
đầu thu phí, lệ phí, tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí phải đăng ký với cơ quan
thuế địa phương về loại phí, lệ phí, địa điểm thu, chứng từ thu và việc tổ chức
thu phí, lệ phí (mẫu số 1), cụ thể như sau:
- Tổ chức thu phí, lệ phí trực thuộc Trung ương, tỉnh,
hoặc cấp tương đương quản lý, đăng ký với Cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
- Tổ chức thu phí, lệ phí trực thuộc quận, huyện,
thị xã, thị trấn, xã, phường, hoặc cấp tương đương quản lý và cá nhân thu phí,
lệ phí, đăng ký với Chi cục thuế quận, huyện.
Trường hợp thay đổi, kết thúc hoặc đình chỉ thu
phí, lệ phí thì phải thông báo với cơ quan thuế chậm nhất là 5 ngày trước khi
thay đổi, kết thúc hoặc đình chỉ thu phí, lệ phí.
b) Tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí thực hiện kê
khai phí, lệ phí từng tháng và nộp tờ khai cho cơ quan thuế nơi đăng ký thu
phí, lệ phí trong 5 ngày đầu của tháng tiếp theo để theo dõi, quản lý. Trường hợp
trong tháng không phát sinh số thu phí, lệ phí vẫn phải kê khai và nộp tờ khai
cho cơ quan thuế;
Tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí phải kê khai đầy đủ,
đúng mẫu tờ khai theo quy định tại Thông tư này (mẫu số 2) và phải chịu trách
nhiệm về tính chính xác của việc kê khai.
c) Trường hợp pháp luật quy định tổ chức, cá nhân
thu phí, lệ phí thực hiện nộp tiền phí, lệ phí vào ngân sách nhà nước theo
thông báo của cơ quan thuế thì trình tự, thủ tục nộp ngân sách nhà nước được thực
hiện như sau:
- Nhận được tờ khai thu, nộp phí, lệ phí của tổ chức,
cá nhân thu gửi tới, cơ quan thuế thực hiện kiểm tra tờ khai và thông báo cho
cơ quan thu phí, lệ phí về số tiền phí, lệ phí phải nộp, thời hạn nộp và
chương, loại, khoản, mục, tiểu mục của mục lục ngân sách nhà nước quy định;
- Căn cứ vào thông báo nộp tiền phí, lệ phí của cơ
quan thuế, tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí làm thủ tục nộp ngân sách nhà nước.
Thời hạn nộp tiền phí, lệ phí vào ngân sách nhà nước của tháng chậm nhất không
quá ngày 15 của tháng tiếp theo. Trong trường hợp đã đến thời hạn nộp phí, lệ
phí vào ngân sách nhà nước mà chưa nhận được thông báo của cơ quan thuế, tổ chức,
cá nhân thu phí, lệ phí chủ động nộp phí, lệ phí vào ngân sách nhà nước theo tờ
khai; trường hợp nộp thừa thì được trừ vào số phí, lệ phí phải nộp của kỳ tiếp
theo, nếu kỳ trước nộp thiếu thì phải nộp đủ số kỳ trước còn thiếu.
d) Việc quyết toán phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà
nước thực hiện cùng thời gian với việc quyết toán ngân sách nhà nước. Cơ quan
thuế thực hiện quyết toán số thu theo biên lai, tổng số thu, số được để lại, số
phải nộp ngân sách nhà nước. Cơ quan tài chính, cơ quan thuế quyết toán số chi
từ nguồn thu phí, lệ phí được để lại đơn vị theo quy định cụ thể của Bộ Tài
chính đối với từng loại phí, lệ phí.
2. Đối với tổ chức, cá nhân thu phí không
thuộc ngân sách nhà nước
Tổ chức, cá nhân thu phí phải đăng ký, kê khai, nộp
thuế với cơ quan thuế quản lý theo quy định của pháp luật về thuế hiện hành, cụ
thể như sau:
- Đăng ký thuế với cơ quan thuế theo quy định của
pháp luật hiện hành về mã số đối tượng nộp thuế (Quyết định số 75/1998/QĐ-TTg
ngày 04/4/1998 của Thủ tướng Chính phủ quy định về mã số đối tượng nộp thuế;
Thông tư số 79/1998/TT-BTC ngày 12/6/1998 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành
Quyết định số 75/1998/QĐ-TTg);
- Kê khai, nộp thuế theo quy định của Luật thuế giá
trị gia tăng, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, các văn bản quy định, hướng dẫn
về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế khác (nếu
có) theo quy định của pháp luật.
D. Hạch toán kế toán phí, lệ
phí
1. Tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí có trách
nhiệm:
a) Mở sổ sách kế toán để theo dõi, phản ảnh việc
thu, nộp và quản lý, sử dụng số tiền phí, lệ phí theo chế độ kế toán hiện hành
của Nhà nước;
b) Định kỳ báo cáo quyết toán việc thu, nộp, sử dụng
số tiền phí, lệ phí thu được theo quy định của Nhà nước đối với từng loại phí,
lệ phí;
c) Thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định
của pháp luật.
2. Tổ chức, cá nhân thu các loại phí, lệ phí
khác nhau phải mở sổ sách kế toán theo dõi hạch toán và báo cáo quyết toán
riêng đối với từng loại phí, lệ phí.
3. Trường hợp thay đổi, kết thúc hoặc đình
chỉ thu phí, lệ phí thì phải quyết toán phí, lệ phí theo quy định trên đây
trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định thay đổi, kết thúc hoặc đình chỉ
thu phí, lệ phí.
4. Tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí chịu
trách nhiệm về tính chính xác của số liệu quyết toán phí, lệ phí. Nếu phát hiện
có sự trốn, lậu phí, lệ phí hoặc thuế phải nộp đối với những khoản phí phải chịu
thuế, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Đ. Công khai chế độ thu phí, lệ
phí
Tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí phải niêm yết hoặc
thông báo công khai tại địa điểm thu phí, lệ phí ở vị trí thuận tiện để các đối
tượng nộp phí dễ nhận biết:
1. Niêm yết:
- Tên phí, lệ phí;
- Mức thu;
- Chứng từ thu.
2. Thông báo công khai: Văn bản quy định thu
phí, lệ phí.
E. Nghĩa vụ với ngân sách nhà
nước
1. Phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước
không phải chịu thuế. Tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước
không phải đăng ký, kê khai, nộp thuế đối với đối với các khoản phí, lệ phí này,
mà thực hiện đăng ký, kê khai thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí theo hướng
dẫn tại Thông tư này.
Tiền phí, lệ phí để lại cho đơn vị thu phí, lệ phí
để trang trải chi phí cho việc thu phí, lệ phí không phản ánh vào ngân sách nhà
nước. Khoản thu này được xác định là nguồn thu sự nghiệp của đơn vị. Khoản thu này
không phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, kể cả thuế thu nhập doanh nghiệp bổ
sung (nếu có).
2. Phí không thuộc ngân sách nhà nước do các
tổ chức, cá nhân thu theo hướng dẫn tại mục D, phần III Thông tư
này phải chịu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại
thuế khác (nếu có) theo quy định của pháp luật về thuế hiện hành.
V. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN
NHÀ NƯỚC VỀ QUẢN LÝ PHÍ VÀ LỆ PHÍ
1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về
phí và lệ phí.
2. Bộ Tài chính giúp Chính phủ thực hiện thống
nhất quản lý nhà nước về phí và lệ phí.
3. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của
mình, Bộ Tài chính có trách nhiệm:
a) Tổ chức thực hiện Pháp lệnh phí và lệ phí, Nghị
định số 57/2002/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư này;
b) Theo dõi, kiểm tra hoạt động thu, quản lý, sử dụng
phí, lệ phí;
c) Thực hiện thanh tra tài chính theo thẩm quyền đối
với các tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí;
d) Xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm
pháp luật về phí và lệ phí;
đ) Bãi bỏ, đình chỉ thi hành các khoản phí, lệ phí
theo thẩm quyền.
4. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ có trách nhiệm:
a) Phối hợp với Bộ Tài chính trong việc chỉ đạo, hướng
dẫn, tổ chức thực hiện Pháp lệnh phí và lệ phí, Nghị định số 57/2002/NĐ-CP và
hướng dẫn tại Thông tư này đối với phí, lệ phí thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách;
b) Phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, theo dõi
tình hình thực hiện việc thu, nộp, quản lý, sử dụng phí, lệ phí thuộc ngành,
lĩnh vực phụ trách;
c) Báo cáo tình hình thực hiện việc thu, nộp, quản
lý, sử dụng phí, lệ phí thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách theo quy định của Pháp
lệnh phí và lệ phí, Nghị định số 57/2002/NĐ-CP , hướng dẫn tại Thông tư này và
văn bản hướng dẫn riêng về phí, lệ phí thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách;
5. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của
mình, Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về phí và lệ phí ở địa
phương, có trách nhiệm:
a) Tổ chức thực hiện và báo cáo tình hình thực hiện
thu phí, lệ phí ở địa phương với cơ quan nhà nước cấp trên có thẩm quyền và Hội
đồng nhân dân cùng cấp;
b) Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các
quy định pháp luật về phí và lệ phí trong phạm vi địa phương;
c) Xử lý hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền
xử lý các vi phạm pháp luật về phí, lệ phí theo quy định của Pháp lệnh phí và lệ
phí, Nghị định số 57/2002/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư này.
VI. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
1. Tổ chức có quyền khiếu nại, cá nhân có
quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những hành vi vi
phạm pháp luật về phí và lệ phí.
2. Tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí không đồng
ý với quyết định thu phí, lệ phí có quyền gửi đơn khiếu nại đến tổ chức, cá
nhân thu phí, lệ phí trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nộp phí, lệ phí. Trong
thời gian chờ giải quyết khiếu nại, người khiếu nại phải thực hiện quyết định
thu phí, lệ phí.
3. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận
được đơn khiếu nại, tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí phải giải quyết và trả lời
cho người khiếu nại bằng văn bản; nếu vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết
của mình thì phải chuyển đơn khiếu nại hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải
quyết và thông báo cho người khiếu nại biết trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày
nhận được đơn khiếu nại.
4. Trường hợp quá thời hạn quy định tại điểm
3 nêu trên mà khiếu nại không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý
với quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền tiếp tục khiếu nại với cơ quan
nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Chính phủ về khiếu nại hoặc khởi kiện
tại Tòa án.
5. Quyết định giải quyết khiếu nại về phí, lệ
phí của Bộ trưởng Bộ Tài chính là quyết định cuối cùng.
VII. KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
1. Tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc
thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí thì được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức, cá nhân không nộp hoặc nộp không
đủ số tiền phí, lệ phí thì không được phục vụ công việc, dịch vụ hoặc bị xử lý
theo quy định của pháp luật.
3. Người nào không thực hiện đúng những quy
định về việc ban hành, tổ chức thực hiện, quản lý và sử dụng phí, lệ phí thì tuỳ
theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách
nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
4. Tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí không
đúng quy định của pháp luật về phí và lệ phí thì bị xử lý theo quy định của
pháp luật; số tiền đã thu sai phải được trả lại cho đối tượng nộp phí, lệ phí;
trường hợp không xác định được đối tượng nộp phí, lệ phí thì số tiền đã thu sai
phải nộp vào ngân sách nhà nước.
VIII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN13
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày Nghị định số 57/2002/NĐ-CP có hiệu lực thi hành và thay thế Thông tư số
54/1999/TT-BTC ngày 10/5/1999 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số
04/1999/NĐ-CP ngày 30/01/1999 của Chính phủ về phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà
nước; Thông tư số 21/2001/TT-BTC ngày 03/4/2001 của Bộ Tài chính sửa đổi một số
nội dung tại Thông tư số 54/1999/TT-BTC ngày 10/5/1999 của Bộ Tài chính.
2. Các văn bản quy định về phí, lệ phí theo
Nghị định số 04/1999/NĐ-CP ngày 30/01/1999 của Chính phủ về phí, lệ phí thuộc
ngân sách nhà nước trái với Nghị định số 57/2002/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông
tư này đều bị bãi bỏ.
3. Việc thu và miễn, giảm phí sử dụng cầu,
đường bộ, đò, phà, bao gồm cả việc bãi bỏ cấp thẻ miễn phí thực hiện theo quy định
của Quyết định số 77/2002/QĐ-BTC ngày 10/6/2002 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về
việc tạm thời thực hiện thu và miễn, giảm phí sử dụng cầu, đường bộ, đò, phà.
Những nơi tạm thời chưa thu phí sử dụng cầu, đường bộ đối với xe mô tô hai
bánh, xe mô tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy thực hiện theo
quy định riêng của Bộ Tài chính.
4. Căn cứ vào Danh mục phí, lệ phí ban hành
kèm theo Nghị định số 57/2002/NĐ-CP , Chỉ thị số 13/2002/CT-TTg ngày 11/6/2002 của
Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư này, các Bộ, cơ ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực
hiện việc rà soát lại các khoản phí, lệ phí đang thu tại ngành, địa phương mình
theo đúng quy định tại khoản 1 của Chỉ thị số 13/2002/CT-TTg ngày 11/6/2002 của
Thủ tướng Chính phủ và tổng hợp, báo cáo về Bộ Tài chính (qua Tổ thường trực chỉ
đạo triển khai thực hiện Pháp lệnh phí và lệ phí) như sau:
- Loại phí, lệ phí nào có tên trong Danh mục chi tiết
phí, lệ phí, đã có văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì tiếp
tục thực hiện cho đến khi có văn bản hướng dẫn mới;
- Loại phí, lệ phí nào có tên trong Danh mục chi tiết
phí, lệ phí nhưng chưa có văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
thì chưa được phép thu;
- Loại phí, lệ phí nào không có tên trong Danh mục
chi tiết phí, lệ phí thì không được phép thu. Cơ quan, đơn vị nào ban hành loại
phí, lệ phí này phải ra ngay văn bản quy định bãi bỏ. Tổ chức, cá nhân đang thực
hiện thu các loại phí, lệ phí đã bãi bỏ trên phải chấm dứt ngay việc thu phí, lệ
phí và thực hiện kê khai quyết toán toàn bộ số tiền phí, lệ phí đã thu được với
cơ quan thuế trực tiếp quản lý để nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định hiện
hành.
Trong mọi trường hợp, không hoàn trả các khoản phí,
lệ phí thu từ ngày 01 tháng 01 năm 2002 đến ngày cơ quan có thẩm quyền ban hành
quy định mới về phí, lệ phí theo quy định tại Nghị định số 57/2002/NĐ-CP và hướng
dẫn tại Thông tư này.
5. Những trường hợp thu phí, lệ phí không
quy định tại Danh mục chi tiết phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị định số
57/2002/NĐ-CP hoặc có quy định tại Danh mục này nhưng không do cơ quan có thẩm
quyền ban hành sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí và hướng
dẫn tại Thông tư này.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng
mắc, đề nghị các tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để xem xét,
giải quyết./.
|
XÁC THỰC VĂN BẢN
HỢP NHẤT
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Vũ Thị Mai
|
Mẫu
số 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
TỜ KHAI ĐĂNG KÝ
THU PHÍ, LỆ PHÍ
(Dùng cho tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước)
1. Tên đơn vị thu phí, lệ
phí:...................................................................................
2. Cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp:...................................................................
3. Quyết định thành lập
- Số quyết định:..........................................................................................................
- Ngày thành lập:........................................................................................................
- Cơ quan ra quyết định:
4. Địa chỉ:..................................................................................................................
5. Điện thoại:……………..............................
Fax: ...................................................
6. Các mã số của đơn vị (nếu có):
- Mã số thuế:
.............................................................................................................
- Mã số đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước:
.........................................................
7. Loại phí, lệ phí đăng ký thu
STT
|
Tên loại phí, lệ
phí
|
Cơ quan ban
hành
|
Số văn bản
|
Ngày ban hành
|
1
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
...
|
|
|
|
|
8. Chứng từ thu phí, lệ phí
STT
|
Tên chứng từ
|
Ký hiệu
|
1
|
|
|
2
|
|
|
…
|
|
|
9. Tài khoản giao dịch tại Kho bạc, ngân hàng
- Tài khoản số:
…………………………………
tại:......................................
- Tài khoản số:...............................................
tại:..........................................
Nơi gửi tờ khai:
- Cơ quan thuế: …..
- Địa chỉ: …………..
|
……, ngày …. tháng
…. năm ….
Thủ trưởng đơn vị
(Ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Mẫu
số 2
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
TỜ KHAI THU, NỘP
PHÍ, LỆ PHÍ...............
Tháng............. Năm.............
(Dùng cho tổ chức,
cá nhân thu phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước)
1. Tên đơn vị thu phí, lệ phí: ..................................................................................
2. Địa chỉ: .................................................................................................................
Đơn vị
tính:............
STT
|
Chỉ tiêu
|
Thực hiện tháng
….
|
1
|
Số tiền phí, lệ phí kỳ trước:
a) Nộp thiếu
b) Nộp thừa
|
|
2
|
Số tiền phí, lệ phí đã thu được của tháng này
|
|
3
|
Số tiền được trích sử dụng theo chế độ của tháng này
|
|
4
|
Số tiền phải nộp ngân sách tháng này:
a) Trường hợp kỳ trước nộp thiếu (2 - 3 + 1a)
b) Trường hợp kỳ trước nộp thừa (2 - 3 - 1a)
|
|
Số tiền phí, lệ phí phải nộp ngân sách nhà nước
(ghi bằng chữ) ..........................
.......................................................................................................................................
Xin cam đoan số liệu khai trên đây là đúng, nếu sai
tôi xin chịu xử lý theo pháp luật.
Gửi kèm tờ khai này tờ khai chi tiết thu phí, lệ
phí.
Nơi gửi tờ khai:
- Cơ quan thuế: …..
- Địa chỉ: …………..
|
……, ngày …. tháng
…. năm ….
Thủ trưởng đơn vị
(Ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
TÊN ĐƠN VỊ THU PHÍ, LỆ PHÍ
TỜ KHAI CHI TIẾT
THU PHÍ, LỆ PHÍ
Tháng.............
Năm.............
(Kèm theo tờ khai thu, nộp phí, lệ phí tháng... năm...)
STT
|
Chứng từ
|
Danh mục phí, lệ
phí
|
Mức thu
|
Số tiền
|
Số hiệu
|
Ngày tháng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
……, ngày ….
tháng …. năm ….
Thủ trưởng đơn vị
(Ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
1
Văn bản này được hợp nhất từ 02 Thông tư sau:
- Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm
2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về phí và lệ
phí, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2002;
- Thông tư số 45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm
2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng
7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về phí
và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6 năm 2006;
Nội dung tại Văn bản hợp nhất này không làm thay đổi
nội dung và hiệu lực của 02 Thông tư trên.
2
Thông tư số 45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ
sung Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng
dẫn thực hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày
18 tháng 6 năm 2006, có căn cứ ban hành như sau:
“Căn cứ Pháp lệnh phí và lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH10
ngày 28/8/2001;
Căn cứ Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí; Nghị định số
24/2006/NĐ-CP ngày 06/3/2006 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
Pháp lệnh phí và lệ phí;
Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Thông tư
số 63/2002/TT-BTC ngày 24/7/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các quy định
pháp luật về phí và lệ phí (gọi tắt là Thông tư số 63/2002/TT-BTC), như sau:”
3
Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 1 Thông tư số
45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông
tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực
hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6
năm 2006.
4
Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 2 Thông tư số
45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông
tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực
hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6
năm 2006.
5
Điểm này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 3 Thông tư số
45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông
tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực
hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6
năm 2006.
6
Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 4 Thông tư số
45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông
tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực
hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6
năm 2006.
7
Khoản này được bổ sung theo quy định tại khoản 5 Thông tư số 45/2006/TT-BTC
ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số
63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
các quy định pháp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6 năm
2006.
8
Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 6 Thông tư số
45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông
tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực
hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6
năm 2006.
9
Phần này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 7 Thông tư số 45/2006/TT-BTC
ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số
63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
các quy định pháp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6 năm
2006.
10
Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 8 Thông tư số
45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông
tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực
hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6
năm 2006.
11
Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 9 Thông tư số
45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông
tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực
hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6
năm 2006.
12
Phần này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại điểm 9 Thông tư số
45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông
tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực
hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 6
năm 2006.
13
Khoản 11 Thông tư số 45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính sửa
đổi, bổ sung Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài
chính hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí, có hiệu lực
kể từ ngày 18 tháng 6 năm 2006 quy định như sau:
“11. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày 18 tháng 6 năm 2006.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng
mắc, đề nghị các tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để kịp thời
giải quyết./.”