|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 79/2000/TT-BTC hướng dẫn bổ sung giảm, miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp vùng lũ lụt, vung khó khăn
Số hiệu:
|
79/2000/TT-BTC
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Vũ Văn Ninh
|
Ngày ban hành:
|
28/07/2000
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
79/2000/TT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 7 năm 2000
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 79/2000/TT-BTC NGÀY 28 THÁNG 7 NĂM 2000 HƯỚNG
DẪN BỔ SUNG VIỆC GIẢM, MIỄN THUẾ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP ĐỐI VỚI VÙNG LŨ LỤT,
VÙNG KHÓ KHĂN
Căn cứ quy định tại Điều 21, 22 Chương V Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp về chính
sách giảm, miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp do thiên tai; chính sách miễn thuế
hoặc giảm thuế cho hộ nông dân sản xuất ở vùng cao, miền núi, biên giới và hải
đảo, hộ nông dân thuộc dân tộc thiểu số mà sản xuất và đời sống còn nhiều khó
khăn;
Căn cứ điểm 4 Mục I về thực hiện miễn giảm thuế SDĐNN cho
nông dân vùng bị lũ lụt, các đối tượng chính sách, hộ nghèo, xã đặc biệt khó
khăn quy định tại Nghị quyết số 24/1999/QH/10 ngày 29/11/1999.
Căn cứ Điều 16, 17, 18 Chương V Nghị định số 74/CP ngày
25/10/1993 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật thuế sử dụng đất
nông nghiệp;
Căn cứ Quyết định 135/1998/QĐ-TTg ngày
31/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình phát triển kinh tế-
xã hội các xã đặc biệt khó khăn miền núi và vùng sâu, vùng xa
Căn cứ Quyết định số 1073/QĐ/TTg ngày
17/11/1999 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả lũ lụt tại các tỉnh,
thành phố: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng
Ngãi, Bình Định;
Để góp phần khắc phục hậu quả lũ lụt, giúp nông dân sớm ổn định và phát triển
sản xuất, ổn định đời sống;
Thực hiện chủ trương xoá đói, giảm nghèo đối với nông nghiệp và nông thôn của
Đảng và Nhà nước, Bộ Tài chính hướng dẫn bổ sung việc giảm, miễn thuế sử dụng đất
nông nghiệp (SDĐNN) cho các hộ sản xuất nông nghiệp thuộc vùng bị lũ lụt; Xã đặc
biệt khó khăn miền núi, vùng sâu, vùng xa; hộ sản xuất nông nghiệp thuộc diện
nghèo, đói như sau:
I. MIỄN, GIẢM
THUẾ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP ĐỐI VỚI HỘ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP THUỘC VÙNG BỊ LŨ LỤT:
1. Hộ sản xuất nông nghiệp, lâm
nghiệp, nuôi trồng thủy sản (gọi chung là hộ nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp)
thuộc vùng bị lũ lụt được xét giảm, miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp theo năm
hoặc theo vụ bị thiên tai quy định tại Điều 17 Chương V Nghị định
số 74/CP ngày 25/10/1993 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật Thuế
sử dụng đất nông nghiệp; Trong trường hợp bị thiệt hại nặng còn được miễn giảm
thuế SDĐNN cụ thể như sau:
a. Hộ sản xuất nông nghiệp trong
vùng bị lũ lụt đời sống và sinh hoạt có nhiều khó khăn thuộc diện Nhà nước phải
cứu đói được xét miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp một năm.
b. Hộ bị thiệt hại nặng về tài sản:
nhà cửa đổ nát hư hỏng trên 40%; Trâu, bò bị chết, tư liệu sản xuất chủ yếu
khác bị hư hỏng nặng, bị mất, bị lũ cuốn trôi được xét miễn thuế SDĐNN theo tiết
a trên đây còn được xét miễn hoặc giảm thuế của năm tiếp theo sau năm bị lũ lụt
để giúp ổn định đời sống.
c. Hộ gia đình trong vùng lũ lụt
có bố, mẹ, vợ hoặc chồng, con (trong cùng một hộ) bị chết; bị mất tích (từ một
người trở lên); bị thương nặng phải điều trị dài ngày thì được miễn thuế SDĐNN
một năm, nếu đã được xét miễn thuế theo quy định tại tiết a trên đây cũng được
xem xét để miễn hoặc giảm thuế của năm tiếp theo.
d. Hộ sản xuất nông nghiệp, lâm
nghiệp, nuôi trồng thủy sản (gồm cả các doanh nghiệp) thuộc vùng lũ lụt có diện
tích ruộng vườn, đất nuôi trồng thủy sản, đất rừng trồng bị nước lũ làm sói lở;
cuốn trôi hoặc bị đất, cát vùi lấp phải đầu tư cải tạo lại ruộng đồng, hệ thống
bờ vùng, bờ thửa, kênh mương nội đồng thì được miễn thuế SDĐNN một năm đối với
diện tích này. Nếu diện tích này năm tiếp theo sản xuất vẫn chưa ổn định, còn
phải tăng thêm chi phí đầu tư để cải tạo tiếp thì được xét miễn, giảm thuế của
năm đó.
2. Giảm tối đa 80% thuế sử dụng
đất nông nghiệp 1 năm đối với:
a. Hộ sản xuất nông nghiệp (gồm
cả các doanh nghiệp) trong vùng lũ lụt, bị thiệt hại về tài sản gồm: nhà cửa đổ
nát hư hỏng dưới 40%; một số tư liệu sản xuất chủ yếu khác bị hư hỏng, bị mất
phải đầu tư mua sắm lại..
b. Hộ sản xuất nông nghiệp trong
vùng lũ lụt có diện tích lúa, hoa màu, cây cối, thủy sản nuôi bị hư hại (bao gồm
cả lúa, hoa màu chưa đến vụ thu hoạch phải chuyển đổi cây trồng hoặc đã thu hoạch
về nhà nhưng bị ngâm nước; lẫn với đất đá, cát sỏi); bị lên mầm; bị hư hỏng thì
tuỳ theo mức độ thiệt hại của từng loại để xét giảm thuế SDĐNN theo mức độ thiệt
hại như quy định tại Điều 17 Chương V Nghị định số 74/CP
ngày 25/10/1993 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật thuế sử dụng đất
nông nghiệp.
3. Việc xét miễn, giảm thuế cho
hộ sản xuất nông nghiệp tại điểm 1 và 2 Mục I Thông tư này
được thực hiện ngay trong vụ hoặc năm bị lũ lụt.
4. Số thuế miễn giảm chính sách
xã hội (nếu có) cộng với số thuế miễn giảm thiên tai lũ lụt trong năm không vượt
quá số thuế ghi thu trên sổ bộ thuế của năm xét miễn giảm thuế.
5. Các đối tượng thuộc diện được
miễn hoặc giảm thuế SDĐNN theo quy định trên đây, trong năm bị lũ lụt nếu đã nộp
thuế vào ngân sách Nhà nước thì số thuế được miễn, được giảm này sẽ được chuyển
trừ vào số thuế phải nộp của các năm tiếp theo sau năm bị lũ lụt.
II. MIỄN, GIẢM
THUẾ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP ĐỐI VỚI HỘ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP Ở VÙNG CAO, MIỀN
NÚI, BIÊN GIỚI VÀ HẢI ĐẢO, HỘ NÔNG DÂN THUỘC DÂN TỘC THIỂU SỐ, CÁC HỘ SẢN XUẤT
NÔNG NGHIỆP KHÁC MÀ SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN THUỘC DIỆN HỘ XOÁ
ĐÓI CỦA ĐỊA PHƯƠNG:
Miễn, giảm thuế SDĐNN hàng năm
cho các hộ sản xuất nông nghiệp thuộc đối tượng chính sách xã hội đã được quy định
cụ thể tại Điều 16 Chương V Nghị định số 74/CP ngày
25/10/1993 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật thuế sử dụng đất nông
nghiệp và hướng dẫn cụ thể tại điểm 2a, 2b Mục I Thông tư số 60
TC/TCT ngày 14/7/1994 của Bộ Tài chính hướng dẫn bổ sung việc giảm, miễn
thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nay Bộ Tài chính hướng dẫn thêm về miễn giảm theo
chính sách xã hội như sau:
1. Đối với các xã thuộc chương
trình thực hiện Quyết định 135/1998/QĐ-TTg
ngày 31/7/1998 và Quyết định số 1232/QĐ/TTg
ngày 24/12/1999 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình phát triển kinh tế - xã
hội các xã đặc biệt khó khăn, miền núi và vùng sâu, vùng xa:
a. Hộ sản xuất nông nghiệp được
miễn thuế SDĐNN hàng năm gồm:
Hộ sản xuất nông nghiệp sản xuất
và đời sống có khó khăn được xác định là hộ đói, hộ nghèo ở địa phương (trừ các
hộ sản xuất khá và đời sống thường xuyên ổn định).
Hộ sản xuất nông nghiệp là gia
đình thương binh, bệnh binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, được xác
định là hộ sản xuất và đời sống có nhiều khó khăn.
Hộ sản xuất nông nghiệp là gia
đình bộ đội, thanh niên xung phong, người tham gia kháng chiến và các hộ khác
được chính quyền xã xác định có con cái bị ảnh hưởng do di chứng của chiến
tranh để lại như tâm thần, bại liệt, mất khả năng lao động...v.v.
b. Giảm tối đa 50% thuế SDĐNN
cho các hộ sản xuất nông nghiệp thuộc đối tượng quy định tại tiết a nêu trên
chưa thuộc diện miễn thuế mà trong sản xuất nông nghiệp và đời sống có nhiều
khó khăn như: hộ gia đình đông con; gặp những rủi ro trong sản xuất và làm chưa
đủ ăn, thuộc diện hộ nghèo ở địa phương.
2. Đối với các xã thuộc các vùng
còn lại trong cả nước.
a. Hộ sản xuất nông nghiệp được
miễn thuế SDĐNN hàng năm gồm:
Hộ sản xuất nông nghiệp được xác
định là các hộ đói ở địa phương.
Hộ gia đình là bộ đội, thanh
niên xung phong, người tham gia kháng chiến và các hộ khác được chính quyền xã
xác định có con cái bị ảnh hưởng do di chứng của chiến tranh để lại như tâm thần,
bại liệt, mất khả năng lao động. v.v... mà sản xuất và đời sống có nhiều khó
khăn
Hộ sản xuất nông nghiệp là gia
đình thương binh, bệnh binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, được xác
định là các hộ nghèo trong sản xuất và đời sống có nhiều khó khăn.
b. Giảm tối đa 50% thuế SDĐNN
ghi thu cho các đối tượng quy định tại tiết a điểm 2 trên đây mà chưa đủ điều
kiện để xét miễn thuế.
c. Giảm thuế SDĐNN cho các hộ sản
xuất nông nghiệp thuộc vùng chuyên sản xuất nông sản, lâm sản, thuỷ sản theo hợp
đồng hoặc theo quy hoạch vùng để cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở chế biến tập
trung bị thiệt hại do nguyên nhân khách quan như: giá cả thị trường giảm mạnh,
doanh thu bán nông sản phẩm không đủ bù đắp chi phí hoặc thu hoạch chậm ảnh hưởng
vụ sau, phải phá bỏ. Mức giảm, miễn thuế tương ứng với tỷ lệ thiệt hại theo quy
định tại Điều 17 chương V Nghị định số 74/CP ngày 25/10/1993
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế
sử dụng đất nông nghiệp. Tỷ lệ thiệt haị căn cứ vào sản lượng thu hoạch thực
tế và giá bán thực tế so với sản lượng thực tế tính theo giá cố định do UBND tỉnh
quy định.
III. TRÌNH TỰ,
THỦ TỤC, THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT MIỄN GIẢM:
1. Căn cứ vào danh sách các xã đặc
biệt khó khăn ban hành kèm theo Quyết định số 1232/QĐ/TTg
ngày 24/12/1999 của Thủ tướng Chính phủ; tình hình thực tế ở từng địa phương,
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố danh sách cụ thể các xã
đặc biệt khó khăn và các xã biên giới trên địa bàn quản lý đồng thời quy định cụ
thể các tiêu chí xác định hộ nghèo, hộ đói, hộ sản xuất và đời sống có nhiều
khó khăn để làm căn cứ xét miễn, giảm thuế SDĐNN hàng năm.
2. Hộ sản xuất nông nghiệp thuộc
diện xét miễn giảm thuế SDĐNN phải có đơn đề nghị gửi cơ quan thuế xã, phường
trong đó trình bày rõ lý do xin miễn giảm thuế theo tiêu chuẩn quy định của
UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về xã vùng sâu, vùng xa, về hộ đói,
hộ nghèo.
Trường hợp vùng bị bão lũ các hộ
sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nghiêm trọng và những xã đặc biệt khó khăn
thuộc diện miễn giảm đồng loạt thì cơ quan thuế phường, xã kết hợp với UBND xã
lập danh sách thay cho việc làm đơn của từng hộ sản xuất nông nghiệp.
3. Trình tự, thủ tục miễn giảm.
a. Tại xã, phường: Cơ quan thuế
và hội đồng tư vấn thuế căn cứ đơn đề nghị của hộ sản xuất nông nghiệp, tình
hình và mức độ thiệt hại do lũ lụt và tình hình sản xuất, đời sống của từng hộ
sản xuất nông nghiệp trong xã, phường để lựa chọn, phân loại, lập danh sách và
kiến nghị mức miễn giảm thuế của hộ nghèo đói, hộ sản xuất và đời sống có nhiều
khó khăn trong xã, phường theo tiêu chuẩn quy định của UBND tỉnh, thành phố và
quy định tại Thông tư này. Danh sách hộ sản xuất nông nghiệp được xem xét miễn,
giảm thuế SDĐNN được niêm yết tại địa điểm thuận tiện của xã và thông báo cho
nhân dân biết để tham gia ý kiến. Trong thời hạn 15 ngày, sau khi nghiên cứu tiếp
thu ý kiến của nhân dân, cơ quan thuế báo cáo UBND xã, phường xét duyệt cụ thể
danh sách từng hộ được miễn giảm thuế SDĐNN theo đúng đối tượng và số thuế được
miễn giảm quy định và gửi Chi cục thuế.
b. Chi cục thuế phối hợp với Hội
đồng tư vấn thuế cấp huyện (hoặc tương đương) căn cứ vào các quy định của Nhà
nước và của UBND tỉnh, thành phố để kiểm tra lại tính đúng đắn, hợp pháp danh
sách các hộ do cấp xã đề nghị giảm miễn thuế SDĐNN và tổng hợp báo cáo Cục thuế.
c. Cục thuế phối hợp với các
ngành có liên quan xem xét mức độ thiệt hại thực tế về lũ lụt từng vùng, thực
trạng về số hộ nghèo, đói, hộ sản xuất và đời sống có nhiều khó khăn để báo cáo
UBND tỉnh, thành phố quyết định miễn giảm thuế SDĐNN.
d. Sau khi có quyết định miễn giảm
thuế của UBND tỉnh, thành phố, danh sách hộ sản xuất nông nghiệp được miễn, giảm
được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và phải thông báo công khai, kịp thời
đến từng hộ nộp thuế.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Chủ tịch UBND các tỉnh có
trách nhiệm: Chỉ đạo cơ quan thuế và các ngành có liên quan ở địa phương nghiên
cứu quy định cụ thể tiêu chí xác định hộ đói, hộ nghèo, hộ sản xuất nông nghiệp
có nhiều khó khăn để làm cơ sở cho việc xét duyệt giảm, miễn thuế SDĐNN ở địa
phương kịp thời, đúng đối tượng. Chỉ đạo, kiểm tra các cơ quan chức năng thực
hiện việc xét miễn giảm thuế SDĐNN và thông báo công khai, kịp thời cho hộ thuộc
diện được miễn giảm thuế biết; Chỉ đạo các cơ quan thông tin, tuyên truyền ở địa
phương tuyên truyền, giải thích chính sách miễn, giảm thuế SDĐNN, của Nhà nước
để nhân dân biết và thực hiện.
2. Cơ quan thuế phối hợp với các
ngành cùng hội đồng tư vấn thuế làm tham mưu cho UBND các cấp trong việc xác định
miễn giảm thuế SDĐNN.
Những vùng bị bão, lũ lụt thiệt
hại lớn, phải miễn giảm đồng loạt, đội thuế phường, xã phối hợp với các ngành
chức năng để lập danh sách, hồ sơ theo hộ và xác định số thuế được miễn giảm của
từng hộ, tổng hợp báo cáo UBND phường, xã ra thông báo công khai theo từng
thôn, bản.
Những thôn, xã bị thiệt hại ít
hoặc chỉ một số hộ bị thiệt hại, số hộ nghèo đói, hộ sản xuất và đời sống có
nhiều khó khăn nhỏ lẻ thì cơ quan thuế phối hợp với chính quyền địa phương hướng
dẫn hộ nộp thuế làm đơn và lập hồ sơ từng hộ làm cơ sở xét miễn hoặc giảm thuế
theo quy định tại Thông tư này.
3. Thông tư này có hiệu lực từ
ngày ký. Các quy định miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp không trái với quy
định tại Thông tư này vẫn có hiệu lực thi hành. Trong quá trình thực hiện nếu
còn vướng mắc, đề nghị các địa phương phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu xử
lý.
Thông tư 79/2000/TT-BTC bổ sung việc giảm, miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với vùng lũ lụt, vung khó khăn do Bộ Tài chính ban hành
THE MINISTRY OF FINANCE
-------
|
SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence - Freedom - Happiness
----------
|
No:
79/2000/TT-BTC
|
Hanoi, July 28, 2000
|
CIRCULAR ADDITIONALLY GUIDING THE REDUCTION OR
EXEMPTION OF AGRICULTURAL LAND USE TAX IN FLOOD-STRICKEN AREAS AND OTHER AREAS
MEETING WITH DIFFICULTIES Pursuant to the provisions of Articles 21 and
22, Chapter V of the Law on Agricultural Land Use Tax concerning the policy on
reduction or exemption of agricultural land use tax due to natural disasters,
the policy on tax exemption or reduction for farmer households in highland,
mountainous areas, border areas and islands, and farmer households of ethnic
minorities who still meet many difficulties in production and life;
Pursuant to Point 4, Item I on the exemption or reduction of agricultural
land use tax for farmers in areas stricken by flood, and beneficiaries of
social welfare policies, poor households, communes meeting with great
difficulties as stipulated in Resolution No.24/1999/QH10 of November 29, 1999;
Pursuant to Articles 16, 17 and 18, Chapter V of Decree No. 74/CP of October
25, 1993 of the Government detailing the implementation of the Law on
Agricultural Land Use Tax;
Pursuant to Decision No. 135/1998/QD-TTg of July 31, 1998 of the Prime
Minister on the ratification of socio-economic development program for communes
meeting with great difficulties in the mountainous, deep-lying and remote
areas;
Pursuant to Decision No. 1073/QD-TTg of November 17, 1999 of the Prime
Minister on overcoming the consequences of floods in the provinces and cities:
Quang Binh, Quang Tri, Thua Thien-Hue, Da Nang, Quang Nam, Quang Ngai and Binh
Dinh;
In order to contribute to overcoming the consequences of floods and help the
farmers to stabilize and develop production and stabilize life soon;
In realization of the policy of the Party and the State on eradicating
hunger and alleviating poverty in agriculture and rural areas, the Ministry of
Finance provides the following additional guidance on the reduction and
exemption of agricultural land use tax for the agricultural production
households in the flood-stricken areas, the communes meeting with great
difficulties in the mountainous, deep-lying and remote areas and the
agricultural production households in the poor and hungry category: I. EXEMPTION OR REDUCTION OF AGRICULTURAL
LAND USE TAX FOR AGRICULTURAL PRODUCTION HOUSEHOLDS IN FLOOD-STRICKEN AREAS 1. Households engaged in agricultural and
forestry production and aquaculture (collectively referred to as households
paying agricultural land use tax) in the flood-stricken areas shall be
considered for reduction or exemption of agricultural land use tax for each
year or each crop affected by natural disasters as stipulated in Article 17,
Chapter V of Decree No. 74/CP of October 25, 1993 of the Government detailing
the implementation of the Law on Agricultural Land Use Tax. In case of heavy
damage, they shall also enjoy agricultural land use tax reduction or exemption
as follows: a/ Agricultural production households in the
flood-stricken areas which meet with many difficulties in life and activities
and are classed hungry ones to be succored by the State shall be eligible for
one-year agricultural land tax exemption. b/ Households that suffer heavy damage in
properties such as their houses are destroyed or more than 40% damaged, their
bovine animals are lost, or their other main production implements are heavily
damaged, lost or washed away by the flood, are eligible for agricultural land
use tax exemption according to Item a above, and for the year following
the flood year so that they can stabilize their life. c/ Family households in the flood areas that
have their parents or spouses or children (in the same household) killed or
reported missing (one or more persons), seriously injured and requiring
prolonged medical treatment shall be exempted from agricultural land use tax
for one year. If they have been exempted from tax as stipulated in Item a
above, they shall also be considered for tax reduction or exemption in the
subsequent year. ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents. 2. Maximum reduction by 80% of agricultural land
use tax for one year for the following households: a/ Agricultural production households (including
enterprises) in the flood areas that have their properties damaged such as
houses damaged by less than 40% and a number of main production means damaged
or lost that require investment in reprocurement. b/ Agricultural production households in the
flood areas having their rice fields or subsidiary crop land, trees, reared
aquatic products damaged (including paddy, subsidiary crops pending harvest and
having to switch to other crops or having been brought home but submerged in
water, or being mingled with soil, sand and pebble or having germinated or
otherwise damaged). They shall, depending on the extent of the damage of each
kind of crop, be considered for agricultural land use tax reduction according
to stipulations in Article 17, Chapter V of Decree No. 74/CP of October 25,
1993 of the Government detailing implementation of the law on agricultural land
use tax. 3. The consideration for tax exemption or
reduction for agricultural production households in Points 1 and 2, Section I
of this Circular shall be carried out right in the crop or year of the flood. 4. The amount of tax exempted or reduced under
the social policies (if any) plus the amount of tax exempted or reduced due to
the flood in a year shall not exceed the tax recorded in the tax register of
the year when the exemption or reduction is considered. 5. If the subjects in the category eligible for
agricultural land use tax exemption or reduction stipulated above in the flood
year have paid the tax into the State budget, the tax which is exempted or
reduced shall be cleared against the tax to be paid in the years following the
flood year. II. EXEMPTION OR REDUCTION OF AGRICULTURAL
LAND USE TAX FOR AGRICULTURAL PRODUCTION HOUSEHOLDS IN THE HIGHLANDS, MOUNTAINOUS
AREAS, BORDER AREAS AND ISLANDS, FARMER HOUSEHOLDS OF ETHNIC MINORITIES, OTHER
AGRICULTURAL PRODUCTION HOUSEHOLDS, WHOSE PRODUCTION AND LIFE STILL MEET WITH
MANY DIFFICULTIES IN THE CATEGORY OF HOUSEHOLDS THAT NEED HUNGER ERADICATION Annual exemption or reduction of agricultural
land use tax for agricultural production households being beneficiaries of
social policies has been concretely stipulated in Article 16, Chapter V of
Decree No. 74/CP of October 25, 1993 of the Government detailing the implementation
of the Law on Agricultural Land Use Tax and concrete guidance in Points 2a, 2b,
Section I of Circular No. 60/TC/TCT of July 14, 1994 of the Ministry of Finance
providing additional guidance for the reduction or exemption of agricultural land
use tax. Now the Ministry of Finance provides the following further guidance on
the reduction or exemption according to the social policy: 1. With regard to the communes under the
program now implementing Decision No. 135/1998/QD-TTg of July 31, 1998 and Decision
No. 1232/QD-TTg of December 24, 1999 of the Prime Minister on the program for
socio-economic development of the communes with great difficulties, the
mountainous, deep-lying and remote regions; ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents. Agricultural production households, which are
meeting with difficulties in their production and life and recognized as
hunger-stricken or poor families in the locality (except those households which
are rated well-off and have a stable life). Agricultural production households, which are
families of war invalids, sick soldiers or fallen heroes, families having made
meritorious services to the revolution and are classed as households meeting
with many difficulties in production and life. Agricultural production households, which are
families of soldiers, young volunteers, former resistance war activists and
other households that are recognized by the commune administration to have
their children affected by aftermath of the war such as mental diseases,
paralysis, loss of working capability, etc. b/ Maximum reduction by 50% of agricultural land
use tax for agricultural production households in the category stipulated in
Item a above which though not yet in the category eligible for tax exemption
are meeting many difficulties in agricultural production and life such as large
number of children, suffering from risks in production and unable to make both
ends meet, classed in the category of poor households in the locality. 2. With regard to the communes in the other
areas in the whole country: a/ Agricultural production households enjoying
annual exemption of agricultural land use tax include: Agricultural production households recognized as
hunger-stricken households in the locality. Family households of soldiers, volunteer youths,
resistance war activists and other households recognized by the commune
administration as having their children affected by the aftermath of war such
as mental diseases, paralysis, loss of working capability, etc. and meeting
with many difficulties in production and life. Agricultural production households that are
families of war invalids, sick soldiers, fallen heroes, families having made
meritorious services to the revolution, families that are rated as poor
households still meeting with many difficulties in production and life. ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents. c/ Reduction of agricultural land use tax for
the agricultural production households in the area of specialized production of
farm produce, forest products and aquatic products under contract or according
to the regional planning in order to supply raw materials for the concentrated
processing establishments which suffer damage due to objective factors such as:
steep drop of market prices, income from sales of agricultural produce not
enough to cover production costs, delayed harvest that affects the following
crop and had to be destroyed. The rate of reduction or exemption of tax shall
correspond with the rate of damage stipulated in Article 17, Chapter V of
Decree No. 74/CP of October 25, 1993 of the Government detailing the
implementation of the Law on Agricultural Land Use Tax. The rate of damage
shall be based on the real harvest output and the real selling price compared
to the real output calculated according to the fixed price prescribed by the
provincial People’s Committee. III. ORDER, PROCEDURES AND COMPETENCE IN
DECIDING TAX EXEMPTION OR REDUCTION 1. Basing itself on the list of the
communes meeting with great difficulties announced together with Decision No.
1232/QD-TTg of December 24, 1999 of the Prime Minister, and the actual
situation in each locality, the People’s
Committee of the province or centrally-run city shall make public the concrete
list of the communes with great difficulties and the border communes in the
locality under its management, at the same time shall provide concretely for
the criteria to determine the poor households, hunger-stricken households,
households whose production and life still meet with many difficulties as basis
to consider the annual reduction or exemption of agricultural land use tax. 2. Agricultural production households in
the category eligible for consideration for reduction or exemption of
agricultural land use tax shall have to send an application to the commune or
ward tax office, in which they shall explain the reason to apply for tax
exemption or reduction under the criteria stipulated by the People’s Committee of the province or centrally-run city
concerning the deep-lying, remote communes and the hunger-stricken and poor
households. As for the storm and flood stricken areas where
the agricultural production households suffer heavy losses and the communes
meet with great difficulties and are eligible for uniform exemption or
reduction of tax, the ward or commune tax office shall coordinate with the
commune People�s Committee to draw
up the list instead of separate application filed by each agricultural
production household. 3. Process and procedures of tax exemption or
reduction: a/ At the commune or ward: The Tax Office and
the Tax Consultancy Board shall base themselves on the application of the
agricultural production households, the situation and level of damage caused by
flood, and the situation of production and life of each agricultural production
household in the commune or ward to select, classify and draw up the list and
propose the level of tax exemption or reduction for the poor and
hunger-stricken households, the households which are meeting with many
difficulties in production in the commune or ward according to the criteria
prescribed by the People’s Committee of the
province or city and in this Circular. The list of agricultural production
households eligible for agricultural land use tax exemption or reduction shall
be posted up at the convenient place in the commune and notified to the people
so that they may make suggestions. Within 15 days, after studying and accepting
the suggestion of the people, the tax office shall report to the People’s Committee of the commune or ward for approval of
each household enjoying agricultural land use tax exemption or reduction,
ensuring right objects and the stipulated amount of exempted or reduced tax and
send the list to the Tax Sub-department. b/ The Tax Sub-department in coordination with
the Tax Consultancy Board at district level (or equivalent) shall base itself
on the stipulations of the State and the People’s
Committee of the province or centrally run city to check the accuracy and
legality of the list of households proposed by the commune level for reduction
or exemption of agricultural land use tax and integrate them to report to the
Tax Department. c/ The Tax Department concerned in coordination
with the concerned branches shall examine the extents of the real damage caused
by flood in each region, the real situation of the poor and hunger-stricken
households and the households meeting with many difficulties in production and
life in order to report to the People’s
Committee of the province or city for decision on exemption or reduction of
agricultural land use tax. ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents. IV. ORGANIZATION OF IMPLEMENTATION 1. The president of the People’s Committee of the province shall have to direct
the tax office and related branches in the locality to study and concretely set
the criteria to determine the hunger stricken and poor households and the
agricultural production households meeting with many difficulties, as basis for
the timely approval of the agricultural land use tax in the locality for the
right objects, direct and inspect the implementation by the specialized
agencies of agricultural land use tax exemption or reduction and shall notify
publicly and promptly to the households eligible for tax exemption or
reduction; direct the information and propaganda agencies in the locality to
popularize and explain the policy of agricultural land use tax exemption and
reduction of the State for the people to understand and implement. 2. The tax office in coordination with the
branches and the Tax Consultancy Board shall give advices to the People’s Committee of various levels in determining the
agricultural land use tax exemption and reduction. In the areas heavily damaged by storms and
floods where tax exemption or reduction has to be carried out uniformly, the
tax team of the ward and commune shall coordinate with the specialized branches
in drawing up the list and dossiers of eligible households and determine the
exempted or reduced tax amount of each household, then integrate them into a
report to the People’s Committee of the
ward or commune in order to issue a public notification to each village or
hamlet. In lightly affected hamlets or communes or where
only a small number of households are affected and there are only a small
number of sporadic households that are poor or hunger-stricken or meeting with
many difficulties in life and production, the Tax Office in coordination with
the local administration shall guide the tax paying households in making
applications and compile dossier of each household as basis for the
consideration of tax exemption or reduction as stipulated in this Circular. 3. This Circular takes effect after its signing.
The stipulations on agricultural land use tax exemption or reduction which are
not contrary to this Circular continue to be effective. In the course of
implementation should any difficulty arises, the localities shall report to the
Ministry of Finance for study and settlement. FOR THE MINISTER OF FINANCE
VICE MINISTER
Vu Van Ninh ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.
Thông tư 79/2000/TT-BTC ngày 28/07/2000 bổ sung việc giảm, miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với vùng lũ lụt, vung khó khăn do Bộ Tài chính ban hành
6.085
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|