ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
263/QĐ-UBND
|
Sóc
Trăng, ngày 13 tháng 12 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP” TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
Căn cứ Luật Tổ
chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Pháp lệnh Giám định tư pháp số 24/2004/PL-UBTVQH11 ngày 29/9/2004;
Căn cứ Nghị định số 67/2005/NĐ-CP ngày 19/5/2005 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Pháp lệnh Giám định tư pháp;
Căn cứ Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 11/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp”;
Căn cứ Quyết định số 1358/QĐ-TTg ngày 03/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 11/02/2010 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám
định tư pháp”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ và Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư
pháp” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Điều 2. Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ trì,
phối hợp với các ngành liên quan, UBND huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt
Kế hoạch nêu trên.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội
vụ, Sở Tư pháp, Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Tài chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Sở Công thương, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan chức
năng có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ Quyết định thi
hành kể từ ngày ký.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Như Điều 3;
- Lưu: NC, HC.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trung Hiếu
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐỔI MỚI VÀ NÂNG
CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 263/QĐ-UBND ngày 13/12/2010 của UBND tỉnh
Sóc Trăng)
Thực hiện Quyết định số 1358/QĐ-TTg ngày 03/8/2010 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 11/02/2010
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động
giám định tư pháp”; để triển khai có hiệu quả Đề án trên địa bàn tỉnh, Ủy ban
nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án những nội dung chủ yếu
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Đổi mới tổ chức, hoạt động và quản lý giám định tư pháp nhằm tạo
chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả hoạt động giám định tư pháp, đáp ứng
tốt yêu cầu ngày càng cao của hoạt động tố tụng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả
hoạt động giám định tư pháp, bảo đảm phục vụ kịp thời, đắc lực các yêu cầu của
hoạt động tố tụng, không gây ách tắc, ảnh hưởng đến thời hạn, chất lượng của hoạt
động tố tụng.
- Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp, đáp ứng yêu cầu của
tổ chức, cá nhân ngoài hoạt động tố tụng, góp phần ổn định và phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả, thống nhất Đề án “Đổi mới và
nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” của Chính phủ, nhằm đổi mới tổ
chức, hoạt động và quản lý công tác giám định tư pháp tại địa phương, đáp ứng
yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của
Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”.
- Đảm bảo các Sở, Ban ngành có liên quan nắm vững mục đích, yêu cầu,
nội dung của Đề án và căn cứ các nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phối hợp chặt
chẽ trong quá trình triển khai kế hoạch thực hiện Đề án.
- Phấn đấu đến năm 2015, các tổ chức giám định y khoa, pháp y, kỹ
thuật hình sự, giám định viên các lĩnh vực: văn hóa, tài chính – kế toán, xây dựng,
môi trường, khoa học – công nghệ, thông tin và truyền thông có đủ giám định
viên chuyên trách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu hoạt động tố tụng,
đảm bảo người giám định tư pháp là các chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực cần
giám định.
- Đảm bảo về số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ giám định viên
tư pháp và người giám định tư pháp theo vụ việc (về trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ giám định, kiến thức pháp lý cần thiết).
- Từng bước đảm bảo cơ sở vật chất cho các tổ chức giám định tư pháp
trên địa bàn tỉnh.
II. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi thực hiện Đề án:
Thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh Sóc Trăng.
2. Thời gian thực hiện:
Thực hiện từ tháng 12/2010 đến hết tháng 12/2015.
III. CƠ QUAN QUẢN LÝ, PHỐI HỢP VÀ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Cơ quan quản lý: Ủy ban nhân dân tỉnh
2. Cơ quan chủ trì thực hiện: Sở Tư pháp
3. Cơ quan phối hợp thực hiện:
Sở Nội vụ, Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Tài chính, Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Sở Công thương, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa
án nhân dân tỉnh và các đơn vị liên quan tham gia hoạt động giám định tư pháp.
IV. NỘI DUNG VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Nội dung thực hiện:
1.1. Công tác triển khai quán triệt mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp
của Đề án:
- Tổ chức triển khai Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động
giám định tư pháp” của Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số
258/QĐ-TTg ngày 11/02/2010 cho các Sở, Ban ngành có liên quan và các huyện,
thành phố.
- Thủ trưởng các Sở, Ban ngành có liên quan triển khai cho cán bộ,
công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị các quy định pháp luật về công tác
giám định tư pháp; kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Đề án
“Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp”.
1.2. Tập trung củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt
động của các tổ chức giám định tư pháp; nâng cao năng lực đội ngũ người giám định
tư pháp:
- Tổ chức rà soát thực trạng giám định tư pháp để tiếp tục củng cố,
kiện toàn các tổ chức giám định tư pháp trọng yếu thuộc cơ quan nhà nước, bao gồm
Phòng Kỹ thuật Hình sự, Trung tâm Giám định Y khoa và Pháp y. Trong phạm vi
trách nhiệm, các Sở, Ban ngành phải có kế hoạch và giải pháp cụ thể nhằm phát
triển các tổ chức giám định tư pháp ngày càng khoa học và hiện đại, đáp ứng kịp
thời, có hiệu quả cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.
- Tổ chức rà soát, củng cố lực lượng giám định viên tư pháp thuộc thẩm
quyền quản lý; phối hợp với Sở Tư pháp lựa chọn người đủ tiêu chuẩn đề nghị cơ
quan có thẩm quyền công bố hoặc bổ nhiệm, cấp thẻ giám định viên tư pháp; thu
hút và lựa chọn các chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực tham gia vào hoạt động
giám định.
- Các Sở, Ban ngành liên quan có trách nhiệm nghiên cứu, có bước đi
thích hợp để thực hiện xã hội hóa các lĩnh vực giám định tư pháp, có lộ trình cụ
thể để xây dựng, phát triển mạng lưới các tổ chức chuyên môn trong các lĩnh vực
hiện có số lượng giám định viên tư pháp chưa cao như: văn hóa, tài chính – kế
toán, xây dựng, môi trường, khoa học – công nghệ, thông tin và truyền thông,
công thương và các lĩnh vực khác. Xây dựng cơ chế điều phối, có chính sách huy
động, thu hút các tổ chức chuyên môn tham gia tích cực, hiệu quả hoạt động giám
định tư pháp, bảo đảm đáp ứng kịp thời yêu cầu giám định của hoạt động tố tụng.
- Các Sở, Ban ngành khi xây dựng chiến lược phát triển ngắn hạn hoặc
dài hạn của ngành phải thiết kế và đưa nội dung công tác giám định tư pháp vào
chiến lược phát triển, trong đó chú trọng việc quy hoạch đội ngũ cán bộ trẻ làm
công tác giám định tư pháp. Hàng năm, căn cứ vào nhu cầu thực tiễn và chiến lược
phát triển của ngành; có kế hoạch bổ sung thêm giám định viên tư pháp cho ngành
mình để phấn đấu đến năm 2015 trong toàn tỉnh phải có ít nhất là 120 giám định
viên tư pháp trên các lĩnh vực.
2. Lộ trình thực hiện Đề án:
2.1. Năm 2010:
- Tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả
hoạt động giám định tư pháp” của Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định
số 258/QĐ-TTg ngày 11/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tăng cường công tác phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật
về giám định tư pháp cho đội ngũ tiến hành tố tụng; nâng cao nhận thức của các
ngành, các cấp, các tổ chức cá nhân có liên quan và toàn thể xã hội về vị trí,
vai trò và nội dung của giám định tư pháp.
2.2. Năm 2011:
- Củng cố và từng bước đảm bảo cơ sở vật chất cho Trung tâm Giám định
Y khoa và Pháp Y, Phòng Kỹ thuật Hình sự.
- Tiến hành thống kê, rà soát, đánh giá năng lực (quy mô, cơ cấu tổ
chức, nhân lực, kinh phí, trang thiết bị, phương tiện giám định, trụ sở), khả
năng đáp ứng yêu cầu giám định của tổ chức giám định y khoa, pháp y và kỹ thuật
hình sự.
- Tổ chức thực hiện việc thống kê, đánh giá số lượng, chất lượng hoạt
động giám định tư pháp trong hoạt động điều tra, truy tố và xét xử.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giám định viên tư
pháp.
- Xây dựng Quy chế phối hợp giữa ngành tư pháp với ngành chuyên môn
trong quản lý giám định tư pháp; Quy chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý hoạt
động giám định tư pháp với các cơ quan tiến hành tố tụng.
- Quy hoạch đội ngũ người giám định viên tư pháp đến năm 2015 gắn với
quy hoạch phát triển tổ chức giám định tư pháp, tổ chức chuyên môn.
- Đầu tư và bảo đảm cơ sở vật chất phù hợp cho các tổ chức giám định
tư pháp (giám định y khoa, pháp y; giám định kỹ thuật hình sự).
- Nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về công tác giám định
tư pháp và thực thi pháp luật.
- Đổi mới hoạt động trưng cầu, yêu cầu và thực hiện giám định; đổi mới
hoạt động đánh giá kết luận giám định.
2.3. Năm 2012:
- Phối hợp các cơ quan, tổ chức chuyên môn có năng lực, điều kiện ở
các lĩnh vực: văn hóa, tài chính – kế toán, xây dựng, môi trường, khoa học –
công nghệ, thông tin – truyền thông và các lĩnh vực khác tham gia hoạt động
giám định tư pháp của hoạt động tố tụng.
- Kiểm tra, đánh giá năng lực, khả năng đáp ứng yêu cầu giám định của
các cơ quan, tổ chức chuyên môn trong các lĩnh vực văn hóa, tài chính – kế
toán, xây dựng, môi trường và các lĩnh vực khác tham gia hoạt động giám định tư
pháp.
- Thống kê, dự kiến nhu cầu giám định của hoạt động tố tụng để làm
cơ sở cho việc quy hoạch, phát triển các tổ chức và đội ngũ người giám định tư
pháp trong tỉnh.
2.4. Năm 2013:
- Củng cố và phát triển đội ngũ giám định tư pháp đủ về số lượng,
đáp ứng về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và có kiến thức pháp lý cần thiết để
phục vụ đắc lực cho hoạt động tố tụng trước yêu cầu ngày càng cao của cải cách
tư pháp.
- Đưa đi đào tạo giám định viên tư pháp cho một số chuyên ngành giám
định; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ giám định và kiến thức pháp lý cho đội ngũ
người giám định tư pháp theo từng giai đoạn và hàng năm.
2.5. Năm 2014 – 2015:
- Khai thác, sử dụng thiết bị chuyên dụng của các cơ sở khoa học, kỹ
thuật và tổ chức chuyên môn vào hoạt động giám định tư pháp.
- Tổ chức thực hiện cơ chế trưng cầu giám định theo nguyên tắc coi
trọng yếu tố năng lực của các tổ chức chuyên môn và cá nhân nhà chuyên môn khi
lựa chọn trưng cầu giám định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu
quả hoạt động giám định tư pháp”:
1.1. Các thành viên Ban Chỉ đạo gồm:
Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo;
Giám đốc Sở Tư pháp làm Phó Trưởng Ban Thường trực.
Các ủy viên còn lại là: Lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở Nội
vụ, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Công
thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Khoa học và
Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh, Lãnh đạo Ban Cải cách tư pháp tỉnh, Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Phòng,
chống tham nhũng tỉnh.
1.2. Tổ Thư ký giúp việc cho Ban Chỉ đạo:
Sở Tư pháp (Phòng Bổ trợ Tư pháp), Sở Y tế (Trung tâm Giám định Y
khoa và Pháp Y), Công an tỉnh (Phòng Kỹ thuật Hình sự), Văn phòng UBND tỉnh, Sở
Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Viện kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh.
2. Phân công trách nhiệm:
2.1. Sở Tư pháp:
- Chủ trì, phối hợp các ngành triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới và
nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp”. Phối hợp với các ngành chức
năng liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn
tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra hoạt động
giám định tư pháp theo định kỳ, đột xuất; tiến hành sơ kết, tổng kết quả đánh
giá kết quả đạt được và hạn chế, thiếu sót, rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó đề
ra phương hướng hoạt động hiệu quả hơn.
- Chủ trì xây dựng Quy chế phối hợp giữa ngành tư pháp với ngành
chuyên môn trong quản lý giám định tư pháp; Quy chế phối hợp giữa các cơ quan
quản lý hoạt động giám định tư pháp với các cơ quan tiến hành tố tụng; Quy chế
tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án cấp tỉnh.
2.2. Sở Y tế: Tăng cường cơ sở vật chất
các tổ chức giám định tư pháp, pháp y tâm thần và đào tạo nguồn giám định viên
pháp y, pháp y tâm thần trong ngành y tế.
2.3. Công an tỉnh: Tăng cường cơ sở vật
chất cho các tổ chức giám định kỹ thuật hình sự, pháp y và đào tạo nguồn giám định
viên kỹ thuật hình sự và pháp y; tổ chức thực hiện việc thống kê, đánh giá số
lượng, chất lượng hoạt động giám định tư pháp trong hoạt động điều tra; thực hiện
thống kê, dự báo nhu cầu giám định của hoạt động điều tra trong lực lượng Công
an nhân dân.
2.4. Sở Tài chính: Có trách nhiệm tham
mưu UBND tỉnh bảo đảm ngân sách nhà nước cấp hàng năm cho việc thực hiện Đề án
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; phối hợp với Sở Tư pháp và các ngành
có liên quan triển khai thực hiện Đề án.
2.5. Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với
các ngành trong việc bảo đảm nguồn nhân lực cho các tổ chức giám định tư pháp
và chính sách khuyến khích, thu hút cán bộ cho hoạt động giám định tư pháp theo
Đề án.
2.6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án
nhân dân tỉnh:
- Thống kê và tổ chức thực hiện việc thống kê, khảo sát nhu cầu giám
định tư pháp trong hoạt động tố tụng hình sự (điều tra, truy tố, xét xử) tố dụng
dân sự, hành chính theo trưng cầu của các cơ quan ban hành tiến hành tố tụng và
cả người tham gia tố tụng theo từng năm và từng thời kỳ.
- Phân tích, đánh giá, dự báo nhu cầu giám định của hoạt động tố tụng
hình sự, tố tụng dân sự, hành chính theo trưng cầu của các cơ quan tiến hành tố
tụng và cả người tham gia tố tụng theo từng năm và từng thời kỳ.
2.7. Các Sở ngành chức năng liên quan và UBND huyện, thành phố: Phối hợp với Sở Tư pháp và các ngành có liên quan triển khai thực hiện
Đề án trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề
nghị các đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.