ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3560/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
25 tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ
CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ ĐỐI VỚI CÁC BẢN ÁN, QUYẾT ĐỊNH KINH DOANH, THƯƠNG MẠI
GIAI ĐOẠN 2023 - 2028”
Thực hiện Quyết định số
17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định về
kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023 - 2028 (sau đây gọi là Đề án); Ủy ban
nhân dân tỉnh Hải Dương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức phổ biến, quán triệt
sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung Quyết định
số 17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao
chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định
kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023- 2028 gắn với quy định của Đảng, Nhà nước
và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thi hành án dân sự (THADS),
góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong
công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại.
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành có liên quan trong
công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định về kinh doanh,
thương mại (KDTM).
- Phát huy trách nhiệm của người
đứng đầu cấp ủy, cơ quan trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trong
công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định về KDTM. Tích cực
góp phần quan trọng vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng
và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.
2. Yêu cầu
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định về KDTM là trách nhiệm
thường xuyên và nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, cơ quan có liên quan và phối hợp
giữa các cơ quan chức năng trong công tác thi hành án dân sự đối với các bản
án, quyết định về KDTM. Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm được phân
công; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ
quan thi hành án dân sự, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam- Chi nhánh Hải Dương và Ủy ban nhân dân các cấp.
- Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra, giám sát, kiểm sát và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
trong công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định về KDTM; Tăng
cường áp dụng các biện pháp đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong công
tác THADS nói chung, công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định
về KDTM nói riêng; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cản trở, chống đối,
chây ỳ, không chấp hành bản án, quyết định theo quy định của pháp luật.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp
tục hoàn thiện thể chế về THADS, pháp luật khác có liên quan
1.1. Rà soát, đánh giá tổng thể
quy định của Luật THADS, các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, đề
xuất giải pháp hoàn thiện, trong đó đặt trọng tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong thi hành các bản án, quyết định về KDTM, đơn giản hóa trình tự, thủ tục,
rút ngắn thời gian tổ chức thi hành án, thể chế hóa những nội dung mang tính đặc
thù của thi hành án KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp,
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam- Chi nhánh Hải Dương, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh và
các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo rà
soát, đánh giá quy định của Luật THADS, các văn bản hướng dẫn thi hành, pháp luật
liên quan; đề xuất sửa đổi, bổ sung.
- Thời gian thực hiện: Năm
2023.
1.2. Rà soát, đánh giá, đề xuất
sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản năm 2016, các văn bản quy định chi tiết,
hướng dẫn thi hành theo hướng công khai, minh bạch hóa việc bán đấu giá tài sản
thi hành án; đơn giản hóa thủ tục xác lập quyền sở hữu cho người mua được tài sản
bán đấu giá; có cơ chế giám sát, kiểm sát hoạt động bán đấu giá tài sản bảo đảm
khách quan, có cơ chế bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có tài sản đấu
giá…; nghiên cứu việc quy định cụ thể những đặc thù trong quá trình bán đấu giá
tài sản THADS, thi hành các bản án, quyết định về KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp,
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài
chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam- Chi nhánh Hải
Dương, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo kết
quả rà soát, đánh giá; đề xuất, kiến nghị và lộ trình thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Năm
2023.
1.3. Rà soát, đánh giá, đề xuất
sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Trọng tài thương mại về thời hiệu thi
hành phán quyết trọng tài; về thẩm quyền thi hành phán quyết trọng tài; giải
thích đối với phán quyết trọng tài...
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân
dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục THADS tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh và các
cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Quy định của
Luật Trọng tài thương mại về thời hiệu, thẩm quyền thi hành, giải thích đối với
phán quyết trọng tài,… được sửa đổi, bổ sung.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024.
1.4. Rà soát, đánh giá, đề xuất
sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về phá sản nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc liên quan đến công tác THADS nói chung, thi hành các bản án, quyết định về
KDTM nói riêng.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp,
Tòa án nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Văn bản đề xuất,
kiến nghị gửi các cơ quan có thẩm quyền.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
và các năm tiếp theo.
1.5. Nghiên cứu, đề xuất Bộ Tư
pháp trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày
18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật THADS; Nghị định số 33/2020/NĐ-CP ngày 17/3/2020 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 62/2015/NĐ-CP , trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung các
quy định về trình tự, thủ tục xử lý tài sản thi hành án là cổ phần, cổ phiếu, vốn
góp (xác minh giá trị phần vốn góp, kê biên, thẩm định, bán đấu giá phần vốn
góp, cổ phần, cổ phiếu…).
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân
dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và
Đầu tư và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo rà
soát, đánh giá quy định của Nghị định.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024.
1.6. Nghiên cứu, làm rõ vai
trò, trách nhiệm của luật sư trong hoạt động THADS, đề xuất sửa đổi, bổ sung các
quy định pháp luật hiện hành.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Đoàn Luật
sư tỉnh, Cục THADS tỉnh và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo
nghiên cứu, đề xuất.
- Thời gian thực hiện: Năm
2023.
2. Nâng
cao hiệu lực của hệ thống cơ quan THADS, đề cao trách nhiệm, hiệu quả phối hợp
giữa các cơ quan chức năng trong thi hành các bản án, quyết định về KDTM; kiên
quyết tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc thi hành các bản án, quyết định về
KDTM có điều kiện thi hành; có giải pháp phối hợp với các cơ quan có liên quan
xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp cản trở, chống đối, chây ỳ, không chấp
hành các bản án, quyết định về KDTM.
2.1. Hướng dẫn, chỉ đạo, tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc, tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc thi hành các bản án,
quyết định về KDTM có điều kiện thi hành, đặc biệt là các vụ việc trọng điểm,
giá trị lớn, phức tạp; các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; các tài sản
đã áp dụng biện pháp bảo đảm, kê biên, phong tỏa.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh,
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh, UBND các cấp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Hải Dương và
các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Văn bản chỉ đạo,
điều hành.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
2.2. Nâng cao trách nhiệm, hiệu
quả phối hợp giữa cơ quan THADS và các cơ quan có chức năng trong công tác thi
hành án, trong đó: Cơ quan Tài nguyên và Môi trường kịp thời cung cấp thông tin
xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án liên quan đến đất
đai; cơ quan công an tăng cường phối hợp hiệu quả, chặt chẽ với cơ quan THADS
trong công tác bảo vệ cưỡng chế thi hành án, nhất là những vụ việc thi hành án
có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương;
kiên quyết xử lý hình sự đối với hững trường hợp cản trở, chống đối việc thi
hành án, cố ý không chấp hành án theo quy định pháp luật. Nghiên cứu đề xuất biện
pháp xử lý và chế tài áp dụng trong trường hợp các cơ quan có chức năng không
phối hợp hoặc thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp trong công tác thi hành án.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh,
Sở Tài nguyên và Môi trường, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh,
UBND các cấp và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Các văn bản
phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
2.3. Đề cao vai trò, trách nhiệm,
hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo THADS các cấp trong thi hành các bản án, quyết
định về KDTM, nhất là chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức
tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương;
chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng, cơ
quan quản lý tài sản, đất đai và các cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ, chính
xác thông tin về tài khoản, tài sản, đất đai theo yêu cầu của cơ quan THADS, kịp
thời áp dụng các biện pháp bảo đảm, kê biên, phong tỏa, xử lý tài sản trong quá
trình thi hành các bản án, quyết định về KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Ủy ban nhân
dân tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân
dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Văn bản chỉ đạo
phối hợp.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
2.4. Tổ chức các đoàn kiểm tra
liên ngành để kịp thời phát hiện, khắc phục và hạn chế các vi phạm, tham nhũng,
tiêu cực; xử lý đồng bộ kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và đề nghị xử lý hình
sự đối với những người vi phạm, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước và tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thi hành các bản án, quyết
định về KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Ban Nội
chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp và các cơ
quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Quyết định
thành lập Đoàn kiểm tra, Kế hoạch kiểm tra; Kết luận kiểm tra liên ngành.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm
hoặc đột xuất.
2.5. Tăng cường các biện pháp đấu
tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong thi hành các bản án, quyết định về
KDTM, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cản trở, chống đối, chây ỳ,
không chấp hành bản án theo quy định của Bộ luật Hình sự.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Các biện
pháp, quyết định xử lý.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
2.6. Tăng cường quản lý, thanh
tra, kiểm tra đối với các tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá tài sản trong thi
hành các bản án, quyết định về KDTM. Kiểm soát chặt chẽ việc bán đấu giá tài sản
trong THADS, trong đó tăng cường kiểm tra việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài
sản, thông báo công khai việc đấu giá tài sản của cơ quan THADS thông qua Cổng
thông tin điện tử quốc gia về bán đấu giá tài sản; đẩy mạnh tổ chức triển khai
việc đấu giá trực tuyến tài sản thi hành án.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài chính
(đối với hoạt động thẩm định giá), Sở Tư pháp (đối với hoạt động bán đấu giá
tài sản).
- Cơ quan phối hợp: Cục THADS tỉnh,
Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và các cơ quan
có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Ban hành Kế
hoạch, văn bản triển khai thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát công tác thẩm
định giá, công tác bán đấu giá tài sản trong THADS thông qua Cổng thông tin điện
tử quốc gia về bán đấu giá tài sản; tổ chức đấu giá trực tuyến tài sản thi hành
án.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
và các năm tiếp theo.
2.7. Nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức
các cơ quan THADS có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, bảo đảm thực hiện tốt
chức năng, nhiệm vụ của cơ quan THADS, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội
nhập quốc tế.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Vụ Tổ chức
cán bộ thuộc Tổng cục THADS và các cơ quan có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
3. Công
khai, minh bạch quy trình THADS, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin, tham gia
giám sát của tổ chức, cá nhân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
của cơ quan, tổ chức, người dân trong việc tuân thủ pháp luật về chấp hành các
bản án, quyết định về KDTM.
3.1. Tăng cường cơ sở hạ tầng,
trang thiết bị công nghệ thông tin, nguồn nhân lực công nghệ thông tin và
chuyên môn vận hành quản lý cơ sở dữ liệu về THADS, thi hành án KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông
và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Cơ sở dữ liệu
THADS nói chung, trong đó có cơ sở dữ liệu về thi hành án KDTM rõ ràng, công
khai, minh bạch, dễ tiếp cận để tra cứu, sử dụng, phục vụ tốt công tác quản lý,
chỉ đạo, điều hành.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
- 2025.
3.2. Thực hiện tốt cơ chế phối
hợp, trao đổi thông tin về tài sản, thu nhập, tài khoản… của doanh nghiệp, người
phải thi hành án đang được lưu giữ tại các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để
cung cấp thông tin được dễ dàng, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho Chấp
hành viên trong việc xác minh, áp dụng biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế
khi tổ chức thi hành các bản án, quyết định về KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp,
Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin
và Truyền thông, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam- Chi nhánh Hải
Dương và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Xây dựng Quy
chế phối hợp liên ngành.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
- 2025.
3.3. Minh bạch, công khai các
bước thực hiện trong quá trình tổ chức thi hành án như: kết quả xác minh điều
kiện thi hành án, kết quả lựa chọn tổ chức thẩm định giá tài sản, kết quả lựa
chọn tổ chức bán đấu giá tài sản; thực hiện nghiêm việc đăng tải công khai
thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành; nghiên cứu cơ
chế công khai danh sách các vụ việc chưa có điều kiện thi hành án đã chuyển sổ
theo dõi riêng.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở Thông
tin và Truyền thông, các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo
nghiên cứu, đề xuất.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
- 2024.
3.4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
cho các cơ quan ban ngành trong hệ thống chính trị xác định rõ vai trò, trách
nhiệm của mình trong công tác THADS; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật
cho người dân nhận thức rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc
tuân thủ pháp luật, chấp hành các bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền;
tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến về thi hành các bản án,
quyết định về KDTM dành cho doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng
nước ngoài, đội ngũ luật sư… nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS nói
chung, công tác thi hành các bản án, quyết định về KDTM nói riêng.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp,
Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Chỉ
đạo THADS cấp tỉnh, cấp huyện, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam- Chi nhánh Hải Dương
và Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Kế hoạch
thông tin, tuyên truyền, phổ biến.
- Thời gian thực hiện: Hằng
năm.
III. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Đề án được đảm
bảo từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; các
nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác. Hằng năm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể và dự toán kinh phí thực
hiện, tổng hợp chung trong kế hoạch dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn
vị và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Phân công trách nhiệm thực
hiện Đề án
1.1. Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo
Thi hành án dân sự tỉnh:
- Tiếp tục chỉ đạo công tác
THADS tại địa phương, xác định công tác THADS là trách nhiệm của cả hệ thống
chính trị, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an
ninh, trật tự tại địa phương; quan tâm chỉ đạo cơ quan THADS, Ban Chỉ đạo THADS
huyện, thành phố, thị xã tập trung tổ chức thi hành những vụ việc về KDTM có
giá trị lớn, có khó khăn, phức tạp; chỉ đạo các sở, ban, ngành chuyên môn thực
hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan THADS, nhất là trong công tác cưỡng chế
thi hành án, công tác xác minh điều kiện thi hành án.
- Căn cứ điều kiện thực tiễn địa
phương bố trí kinh phí và ngân sách thực hiện nhiệm vụ của Đề án; khi kết thúc
Đề án chuyển giao kết quả thực hiện về Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp để tổng hợp
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
1.2. Cục THADS tỉnh có trách
nhiệm: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chưc liên quan tổ chức thực hiện Đề
án; xây dựng Chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện Đề án; sơ kết, tổng kết việc
thực hiện Đề án, tổng hợp, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Tổng cục
THADS, Bộ Tư pháp kết quả thực hiện Đề án.
1.3. Sở Tài nguyên và Môi trường
có trách nhiệm: Chỉ đạo phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở cung cấp thông
tin, hồ sơ tài liệu đất đai có liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản găn liền với đất của người phải thi hành án theo đề nghị của
cơ quan Thi hành án dân sự.
1.4. Công an tỉnh có trách nhiệm:
Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với
các cơ sở dữ liệu chuyên ngành nhằm tạo điều kiện cho việc khai thác, xác minh
điều kiện thi hành án trong tổ chức thi hành các bản án, quyết định về KDTM được
thuận lợi, nhanh chóng và chính xác; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối
hợp chặt chẽ, hiệu quả với cơ quan THADS trong công tác bảo vệ cưỡng chế thi
hành án, nhất là những vụ việc thi hành các bản án, quyết định về KDTM có tính
chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương; kiên
quyết xử lý hình sự đối với những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành
án, cố ý chây ỳ, không chấp hành án theo quy định của pháp luật.
1.5. Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam- Chi nhánh Hải Dương:
- Tổng hợp tồn tại, vướng mắc
khó khăn trong việc thi hành án các bản án, quyết định về KDTM có liên quan đến
các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh TCTD trên địa bàn, đề xuất cơ chế chính
sách có liên quan đến thi hành án cho TCTD, chi nhánh TCTD.
- Tổ chức hội nghị (đối thoại),
hội thảo nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất cơ chế chính sách có liên
quan đến thi hành án cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng và hoàn thiện khung
pháp lý cho công tác THADS.
1.6. Sở Tài chính có trách nhiệm:
Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức thẩm định
giá nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm, góp phần chấn chỉnh
công tác thẩm định giá trong lĩnh vực THADS; chỉ đạo phối hợp với Sở Tư pháp hướng
dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý tài sản của người phải thi
hành án là phần vốn góp, cổ phần, cổ phiếu. Đồng thời, bố trí kinh phí chi thường
xuyên trong dự toán ngân sách hàng năm để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của
Đề án theo quy định của pháp luật.
1.7. Sở Thông tin và Truyền
thông: Phối hợp với Cục THADS tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin,
báo chí thực hiện việc đưa tin, truyền thông về các nội dung của Đề án; tăng thời
lượng thích hợp các chuyên trang, chuyên mục về phổ biến, giáo dục pháp luật về
thi hành các bản án, quyết định về KDTM.
1.8. Các sở, ban, ngành, cơ
quan có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình căn cứ điều kiện
thực tiễn phối hợp với Cục THADS tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ
của Đề án liên quan đến ngành, lĩnh vực mình quản lý. Kết quả thực hiện nhiệm vụ
đề nghị chuyển giao về Cục THADS tỉnh để tổng hợp.
2. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh:
Tiếp tục quan tâm nâng cao chất
lượng công tác xét xử án KDTM bảo đảm tính khả thi, trong đó chú trọng việc xem
xét, thẩm định tại chỗ trước khi xét xử nhằm xác định chính xác nguồn gốc pháp
lý, tình trạng sử dụng, giá trị, hiện trạng tài sản… nhằm bảo đảm bản án tuyên
được phù hợp, có tính khả thi trên thực tế; chỉ đạo Tòa án nhân dân cấp huyện
thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về chuyển giao bản án, tài liệu liên
quan đến tài sản bị kê biên, phong tỏa; kịp thời đính chính, giải thích bản án
và các kiến nghị của cơ quan THADS có thẩm quyền.
3. Đề nghị Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh:
- Tăng cường công tác kiểm sát
đối với hoạt động THADS nói chung, thi hành các bản án, quyết định về KDTM nói
riêng. Quan tâm, kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan đến công tác THADS; thực hiện kịp thời, có hiệu quả các biện
pháp phòng ngừa, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm công tác thi hành án và việc chấp
hành các bản án, quyết định về KDTM theo đúng pháp luật.
- Lãnh đạo, chỉ đạo Viện kiểm
sát nhân dân cấp huyện tăng cường kiểm sát công tác THADS về các bản án, quyết
định KDTM đối với cơ quan THADS, Chấp hành viên; kiểm sát việc gửi bản án, quyết
định về KDTM, việc đính chính, giải thích bản án, việc xem xét, trả lời của Tòa
án đối với kiến nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của cơ quan THADS có thẩm quyền
liên quan đến các bản án, quyết định về KDTM. Đối với các cơ quan, tổ chức, cá
nhân khác có liên quan đến thi hành các bản án, quyết định về KDTM, Viện kiểm
sát nhân dân chú trọng hơn nữa trong kiểm sát việc tuân thủ pháp luật khi thực
hiện các hoạt động liên quan đến THADS, nhằm phát hiện kịp thời vi phạm, sai
sót để ban hành kiến nghị hoặc có biện pháp phù hợp khác xử lý theo quy định của
pháp luật; khắc phục hậu quả, phòng ngừa nguyên nhân, điều kiện vi phạm.
4. Đề nghị Hội Luật gia tỉnh:
Trên cơ sở rà soát, đánh giá tổng thể quy định của Luật Trọng tài thương mại
năm 2010 và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành, đề xuất sửa đổi,
bổ sung các quy định pháp luật của Luật Trọng tài thương mại nhằm tháo gỡ những
khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác THADS nói chung, công tác thi hành
các bản án, quyết định về KDTM nói riêng.
5. Đề nghị Đoàn Luật sư tỉnh:
- Phối hợp với Sở Tư pháp nghiên
cứu, làm rõ vai trò, trách nhiệm của luật sư trong hoạt động THADS, đề xuất sửa
đổi, bổ sung các quy định pháp luật hiện hành.
- Chủ trì tổ chức các diễn đàn
đối thoại nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hơn nữa vai trò, sự tham gia của
đội ngũ Luật sư trong quá trình tổ chức thi hành các bán án, quyết định về
KDTM.
6. Đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc
hội tỉnh, Hội đồng nhân dân các cấp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức chính trị - xã hội:
Quan tâm hơn nữa công tác giám
sát hoạt động thi hành các bán án, quyết định về KDTM, nhất là tăng cường giám
sát việc chấp hành của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong tổ chức
thi hành các bản án, quyết định về KDTM cũng như sự phối hợp, trách nhiệm của
các cơ quan sở, ban, ngành trong việc thực hiện các yêu cầu tổ chức thi hành bản
án, quyết định về KDTM của cơ quan THADS; vận động, thuyết phục thành viên, hội
viên và Nhân dân chấp hành nghiêm bản án, quyết định của Tòa án, phối hợp và chấp
hành các yêu cầu, quyết định của cơ quan THADS trong tổ chức thi hành các bản
án, quyết định về KDTM để bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Tổng cục THADS;
- Thường trực Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Cục Thi hành án dân sự tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Thanh tra tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Sở Tài nguyên và Môi trường;
- Sở Tư pháp;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các tổ chức chính trị-xã hội;
- Hội Luật gia tỉnh;
- Đoàn Luật sư tỉnh;
- Ngân hàng NNVN- CN Hải Dương;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, Ô Quảng.
|
TM.ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Triệu Thế Hùng
|