ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 206/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày 21
tháng 11 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN “CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC
CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021-2025”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
Thực hiện Quyết định số
85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình y tế
trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở
giai đoạn 2021-2025; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
“Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn
với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Phú Yên (sau đây gọi tắt
là Kế hoạch), cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, nâng cao năng lực y tế
trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (sau đây gọi chung là
cơ sở giáo dục) gắn kết với y tế địa phương nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả
hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non, học
sinh (sau đây gọi chung là học sinh).
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% chính quyền địa phương
thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục,
xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với điều
kiện thực tiễn tại địa phương.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân
viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công
nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng
dịch vụ với cơ sở y tế địa phương.
- 100% trung tâm y tế cấp huyện;
trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học đóng
trên địa bàn.
- 100% chính quyền các cấp ở địa
phương có cơ chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về công tác y tế
trường học gắn với y tế cơ sở.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y
tế cấp xã trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
- 95% cán bộ phụ trách công tác
y tế trường học ở các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, các Phòng Giáo
dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được
bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý về y tế trường học.
- 100% nhân viên y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học
dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 100% cơ sở giáo dục được bảo
đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc,
giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn
kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức ban đầu đối với học
sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập
được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự
nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
II. ĐỐI TƯỢNG
CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Đối tượng thụ hưởng
Trẻ em mầm non, học sinh tại
các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt trong
hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Đối tượng thực hiện
Cán bộ, nhân viên phụ trách
công tác y tế trường học của ngành Giáo dục và ngành Y tế từ tỉnh đến cơ sở;
các tổ chức và cá nhân có liên quan.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Triển khai các văn bản,
chính sách về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở, chính sách đối với
công tác y tế trường học; chức năng, nhiệm vụ, hình thức tổ chức, tiêu chuẩn chế
độ, chính sách đối với nhân viên y tế trường học; trách nhiệm quản lý; nhiệm vụ
của y tế cơ sở; kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh, bảo hiểm y tế, kinh phí
hoạt động; danh mục thuốc, trang thiết bị thiết yếu; quy định đối với các nhóm
trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập.
2. Rà soát, sắp xếp đội ngũ
nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục công
lập
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên
trách tại các trường học đã được tuyển dụng trên địa bàn, tổ chức sắp xếp lại
theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên
chuyên trách y tế trường học đối với các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục phổ
thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế xã, cơ sở khám
chữa bệnh (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho
học sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục không
sắp xếp, bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện phân
công nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và ký hợp
đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai
công tác y tế trường học.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài
công lập
Chủ động bố trí nhân viên
chuyên trách y tế trường học hoặc ký hợp đồng với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học theo quy định.
c) Phân công cán bộ thuộc trạm
y tế cấp xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để thực
hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là
đối với những cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
3. Tăng cường hiệu quả công tác
phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
Xây dựng kế hoạch phối hợp liên
ngành hằng năm giữa ngành Giáo dục - Y tế - Lao động-Thương binh và Xã hội và
các cơ quan liên quan; phân công rõ đầu mối, trách nhiệm cụ thể về công tác y tế
trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò
của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp trong tỉnh tham
gia công tác y tế trường học.
4. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế
trường học
a) Xây dựng chương trình, tài
liệu bồi dưỡng cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục và y tế cơ sở, phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và kiêm nhiệm).
b) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục,
cán bộ trạm y tế xã.
c) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
thường xuyên hằng năm cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác
y tế trường học.
d) Xem xét giao nhiệm vụ cho
Trường Cao đẳng Y tế Phú Yên tham gia xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công tác y tế trường học và tổ
chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học cho
nhân viên y tế cơ sở, tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ, nhân
viên y tế trường học đáp ứng yêu cầu của công tác y tế trường học trên địa bàn
tỉnh.
5. Tăng cường cơ sở vật chất,
trang thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục
a) Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ
sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với
thực tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học
sinh.
b) Có cơ chế khuyến khích hệ thống
y tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học
sinh trong các cơ sở giáo dục.
c) Huy động đầu tư của cá nhân,
tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực:
dinh dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong
lĩnh vực y tế trường học.
6. Tăng cường các hoạt động
tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, giáo viên, học
sinh và toàn xã hội về chính sách y tế trường học trong các cơ sở giáo dục
a) Tổ chức tuyên truyền nâng
cao nhận thức cho các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm
quan trọng của các chính sách y tế trường học; biên soạn, phát hành các tài liệu
và tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp theo từng độ tuổi
của học sinh và điều kiện cụ thể của từng địa phương trên cơ sở lồng ghép vào
các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền, kiểm
tra, đánh giá.
b) Tăng cường vai trò, trách
nhiệm của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức,
kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng cao sức khỏe,
các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo
dục.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch
từ nguồn ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả
năng cân đối ngân sách; nguồn tài trợ và các nguồn huy động hợp pháp khác theo
quy định của pháp luật.
2. Việc lập dự toán, quyết
toán, quản lý sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước và các quy định pháp luật hiện hành; việc huy động các nguồn hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật và kinh phí lồng ghép thông qua các chương trình, kế
hoạch, đề án, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Căn cứ nhiệm vụ tại Kế hoạch
này, các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động lập dự toán ngân sách hàng năm,
trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về ngân sách
nhà nước.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
và các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển
khai thực hiện Kế hoạch; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tổ chức sơ kết, tổng kết
việc thực hiện Kế hoạch, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh
theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan tham mưu triển khai các chế độ, chính sách đặc
thù đối với giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm và chuyên trách công tác y tế trường
học tại các cơ sở giáo dục theo quy định; hướng dẫn các quy định về danh mục
khung vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông công lập phù hợp.
c) Hướng dẫn lồng ghép thực hiện
Kế hoạch này với thực hiện các chương trình, đề án: Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp
lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao
sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn
mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025; Đề án tổng thể phát triển giáo dục
thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025;
Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, đề án,
dự án, kế hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Chủ trì rà soát, bổ sung cơ
sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp học. Phối
hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống
văn bản quy định; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán
bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường học. Phối hợp Sở Y tế bố
trí nhân viên chuyên trách y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục.
đ) Chủ trì xây dựng quy chế phối
hợp liên ngành giữa ngành Giáo dục - Y tế - Lao động-Thương binh và Xã hội và
các cơ quan liên quan về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở.
e) Hướng dẫn quản lý kinh phí,
giám sát thực hiện Chương trình.
2. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan triển khai các quy định, hướng dẫn
hoạt động chuyên môn, tiêu chuẩn nhân viên y tế trường học tại cơ sở giáo dục;
triển khai các quy định về chức năng, nhiệm vụ của y tế cơ sở đối với công tác
y tế trường học đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.
b) Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở
phối hợp với các cơ sở giáo dục triển khai công tác y tế trường học; hướng dẫn
về công tác kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.
3. Sở Lao động-Thương binh và
Xã hội
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, Sở Y tế triển khai lồng ghép công tác y tế trường học gắn với việc thực hiện
Luật Trẻ em, các chương trình, dự án về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em,
phòng, chống bạo lực, xâm hại và tai nạn thương tích trẻ em trong các cơ sở
giáo dục.
4. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, Sở Y tế triển khai các quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định
mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công
lập.
5. Sở Tài chính
Hằng năm, trên cơ sở dự toán của
các cơ quan, đơn vị và căn cứ khả năng cân đối ngân sách, tham mưu UBND tỉnh bố
trí dự toán kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước.
6. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn công tác tổ chức thu bảo hiểm y tế trong các nhà trường
theo quy định; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tài chính xây dựng
hướng dẫn lộ trình thực hiện công tác bảo hiểm y tế học sinh; phấn đấu mục tiêu
100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định,
hướng dẫn việc trích, chuyển, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế
trường học phù hợp thực tiễn của địa phương.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo cụ thể hóa các nội
dung của Kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với tình hình kinh tế
- xã hội của địa phương; định kỳ hằng năm tổng hợp báo cáo tình hình triển khai
thực hiện Kế hoạch theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
b) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại
hệ thống, xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
trên địa bàn theo khoản 2 mục III của Kế hoạch này phù hợp với điều kiện thực tế
tại địa phương.
c) Cân đối, bố trí ngân sách và
huy động nguồn lực phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch.
d) Ban hành kế hoạch, chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc về công tác y tế trường học trên địa bàn.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn
Phối hợp với ngành Giáo dục,
ngành Y tế cùng với địa phương tham gia triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ của mình; Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức
khỏe ban đầu đối với học sinh cho các đoàn viên, hội viên, Nhân dân và tham gia
huy động nguồn lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan của Chương
trình; Tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội đối với quá trình xây dựng
và triển khai thực hiện Kế hoạch của các ngành, địa phương.
9. Đề nghị các tổ chức kinh tế,
các tổ chức hội, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
học sinh
Phối hợp, hỗ trợ ngành Giáo dục,
ngành Y tế, các ngành liên quan và các địa phương trong quá trình triển khai
các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan của Kế hoạch: việc thực hiện huy động các
nguồn lực, xã hội hóa thực hiện Kế hoạch; xây dựng các chương trình, dự án hỗ
trợ trực tiếp cho các hoạt động của Kế hoạch tại các sở, ngành, địa phương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
“Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn
với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện,
nếu có nội dung chưa phù hợp hoặc cần sửa đổi, bổ sung, các cơ quan, đơn vị, địa
phương gửi kiến nghị về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo trình UBND
tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Các hội, đoàn thể tỉnh;
- Ban VHXH - HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ quan báo, đài;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Thị Nguyên Thảo
|