ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 160/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 09
tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ HÒA GIẢI
VIÊN Ở CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2024 - 2030" TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
Thực hiện Quyết định số
315/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Nâng
cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2024 - 2030", Ủy
ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Nâng
cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2024 - 2030" trên
địa bàn tỉnh Sơn La với những nội dung sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu tổng quát
Xây dựng, củng cố, nâng cao
năng lực cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở tạo động lực thúc đẩy sự đổi mới,
sáng tạo và ngày càng hiệu quả trong công tác hòa giải ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu
của xã hội trong giai đoạn mới, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam.
2. Mục tiêu cụ thể
- Cơ chế, chính sách, quy định
pháp luật về công tác hòa giải ở cơ sở được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn
thiện.
- Các tài liệu tập huấn, bồi dưỡng
cho tập huấn viên, hòa giải viên ở cơ sở; tài liệu phổ biến các quy định pháp
luật về hòa giải ở cơ sở được biên soạn, in ấn, đăng tải trên mạng internet đáp
ứng yêu cầu của thực tiễn.
- Phấn đấu có tối thiểu 01 tập
huấn viên cấp huyện/80 tổ hòa giải ở cơ sở; tối thiểu 01 tập huấn viên cấp tỉnh/100
tổ hòa giải ở cơ sở.
- 100% đội ngũ tập huấn viên cấp
huyện được tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp tài liệu để hướng dẫn, bồi dưỡng, nâng
cao kỹ năng cho hòa giải viên ở cơ sở.
- 100% tổ hòa giải ở cơ sở được
củng cố, kiện toàn đủ số lượng, thành phần cơ cấu theo quy định của Luật Hòa giải
ở cơ sở.
- Ít nhất 10% tổ hòa giải ở cơ
sở được Luật sư, Luật gia, Hội thẩm nhân dân, lực lượng Công an nhân dân, Bộ đội
Biên phòng, cán bộ, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực pháp luật, người
đã từng là Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Điều tra viên hỗ trợ về
chuyên môn pháp luật.
- Từ 80% - 90% hòa giải viên ở
cơ sở được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hòa giải ở cơ sở theo Chương
trình khung và Bộ tài liệu bồi dưỡng kỹ năng hòa giải ở cơ sở do Bộ Tư pháp ban
hành. Đối với các xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm chỉ đạo cấp tỉnh tỷ lệ
này là 100%. Đối với hòa giải viên ở cơ sở mới được bầu, bổ sung, kiện toàn, tỷ
lệ này là 100% trong thời gian 06 tháng kể từ khi được công nhận.
- 100% hòa giải viên ở cơ sở được
tiếp cận và sử dụng Bộ tài liệu bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hòa giải ở cơ sở bằng
các hình thức phù hợp để tự nâng cao năng lực, kỹ năng hòa giải.
- Phấn đấu đến hết năm 2030,
trên địa bàn tỉnh có ít nhất 05% đơn vị cấp xã đạt yêu cầu của mô hình “cấp
xã điển hình về hòa giải ở cơ sở”.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động đề ra phải đúng
mục tiêu, sát với nội dung của Đề án, yêu cầu thực tiễn, bảo đảm tính khả thi,
có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với các đối tượng của Đề án.
- Xác định rõ nội dung công việc,
tiến độ thực hiện và trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, bảo đảm kịp thời,
đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.
II. PHẠM VI,
THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi thực hiện: Đề án được
triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
2. Thời gian thực hiện: Từ năm
2024 đến năm 2030.
- Giai đoạn 1 (từ năm 2024 đến
năm 2026): Thực hiện chỉ đạo điểm; tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ tập
huấn viên cấp huyện, hòa giải viên ở cơ sở; xây dựng các tài liệu hướng dẫn kỹ
năng cho hòa giải viên; sơ kết thực hiện Đề án.
- Giai đoạn 2 (từ năm 2027 đến
năm 2030): Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở; hướng
dẫn nhân rộng mô hình “cấp xã điển hình về hòa giải ở cơ sở” trên địa
bàn tỉnh; kiểm tra, tổng kết thực hiện Đề án.
III. NHIỆM VỤ
1. Thực hiện
chỉ đạo điểm đối với đơn vị cấp xã được chọn làm điểm chỉ đạo
a) Lựa chọn 01-03 đơn vị cấp xã
để thực hiện chỉ đạo điểm ưu tiên địa bàn có tỷ lệ hòa giải thành thấp hoặc địa
bàn có nhiều vướng mắc trong triển khai Luật Hòa giải ở cơ sở, vùng đồng bào
dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó
khăn.
- Hoạt động chỉ đạo điểm tập
trung vào các nội dung sau:
+ Rà soát, đánh giá thực trạng
năng lực, trình độ của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở, tiến hành củng cố, kiện
toàn tổ hòa giải, bầu bổ sung, thay thế hòa giải viên ở cơ sở, bảo đảm các tổ
hòa giải đủ số lượng, thành phần, tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu của công tác hòa
giải ở cơ sở.
+ Hướng dẫn, tạo điều kiện cho
đội ngũ luật sư, luật gia, Hội thẩm nhân dân, lực lượng Công an nhân dân, Bộ đội
Biên phòng, cán bộ, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực pháp luật, lực
lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, người đã từng là Thẩm phán, Kiểm
sát viên, Điều tra viên phối hợp, hỗ trợ cho tổ hòa giải ở cơ sở.
+ Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
quản lý nhà nước về công tác hòa giải ở cơ sở cho đội ngũ công chức tư pháp - hộ
tịch.
+ Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng
cho hòa giải viên ở cơ sở (tổ chức các lớp tập huấn; cấp phát tài liệu; tổ chức
các diễn đàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm ...).
+ Xây dựng mô hình “cấp xã điển
hình về hòa giải ở cơ sở”.
+ Hỗ trợ pháp lý, kỹ năng thực
hiện hòa giải các vụ việc phức tạp, tranh chấp tài sản có giá trị lớn và các vi
phạm pháp luật thuộc trường hợp được hòa giải ở cơ sở; hướng dẫn, hỗ trợ thực
hiện thủ tục đề nghị Tòa án công nhận kết quả hòa giải thành theo quy định của
pháp luật tố tụng dân sự.
+ Huy động nguồn lực xã hội hỗ
trợ việc nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở.
+ Đánh giá hiệu quả công tác chỉ
đạo điểm; biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân, hòa giải viên ở cơ sở có
đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác hòa giải ở cơ sở.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp; Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp; Tòa án nhân dân tỉnh; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
Hội Luật gia; Đoàn Luật sư và các cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: năm 2024
- 2026.
b) Tổng kết, rút kinh nghiệm; phổ
biến, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác hòa giải ở cơ sở.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp; Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: các cơ
quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: năm 2027
- 2030.
2. Kiện
toàn, nâng cao năng lực đội ngũ tập huấn viên cấp tỉnh, cấp huyện
a) Rà soát, kiện toàn đội ngũ tập
huấn viên cấp tỉnh, cấp huyện bảo đảm hoạt động thực chất, hiệu quả như mục
tiêu đã đề ra; bổ sung nguồn tập huấn viên là đội ngũ Thẩm phán, Kiểm sát viên,
Hội thẩm nhân dân, luật gia, luật sư, lực lượng Công an nhân dân, Bộ đội Biên
phòng.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp (kiện
toàn đội ngũ tập huấn viên cấp tỉnh); Ủy ban nhân dân cấp huyện (kiện
toàn đội ngũ tập huấn viên cấp huyện).
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
b) Tổ chức tập huấn kiến thức
pháp luật và phương pháp bồi dưỡng, kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho đội ngũ tập huấn
viên cấp huyện bằng hình thức phù hợp.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban
trung ương Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
Tòa án nhân dân tỉnh; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Hội Luật gia; Đoàn Luật sư; Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
c) Tổ chức tập huấn kiến thức
pháp luật và phương pháp bồi dưỡng, kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho đội ngũ hòa giải
viên ở cơ sở bằng hình thức phù hợp.
- Cơ quan chủ trì: Ủy ban nhân
dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, các cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
d) Biên soạn, phát hành, cung cấp
các tài liệu dành cho đội ngũ tập huấn viên (tài liệu về phương pháp hướng dẫn
kỹ năng bồi dưỡng cho hòa giải viên ở cơ sở, bài giảng mẫu, tài liệu hỗ trợ
khác).
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp; Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: các cơ
quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
3. Xây dựng
đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở có đủ tiêu chuẩn, năng lực đáp ứng yêu cầu của
công tác hòa giải ở cơ sở
a) Rà soát, đánh giá, kiện toàn
tổ hòa giải, bảo đảm các tổ hòa giải đủ số lượng, thành phần, tiêu chuẩn theo
quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở; xây dựng đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở từ
nguồn tuyên truyền viên pháp luật cấp xã; huy động cán bộ, công chức cấp xã, lực
lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở làm hòa giải viên ở cơ sở.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp; Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, các cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
b) Chỉ đạo, tổ chức khảo sát,
đánh giá năng lực, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho hòa giải viên ở
cơ sở.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp; Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, các cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
c) Biên soạn, phát hành các tài
liệu về kiến thức pháp luật, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: các cơ
quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
4. Tổ chức
tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác hòa giải ở cơ sở cho
đội ngũ lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, công chức tư pháp - hộ tịch
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, các cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
5. Bố trí
kinh phí bảo đảm thực hiện các nội dung chi, mức chi cho công tác hòa giải ở cơ
sở theo quy định pháp luật.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
chính, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ
quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
6. Đẩy mạnh
các hoạt động truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hòa giải
ở cơ sở
a) Đẩy mạnh các hoạt động truyền
thông về vai trò, ý nghĩa, kết quả công tác hòa giải ở cơ sở; gương hòa giải
viên giỏi; các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác này; truyền thông
về các quy định pháp luật, kỹ năng, phương pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ
hòa giải viên ở cơ sở.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Sơn La; cơ
quan báo chí địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
b) Số hóa và đăng tải các tài
liệu tập huấn, bồi dưỡng, các ấn phẩm khác về hòa giải ở cơ sở trên Trang thông
tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh, Cổng/Trang Thông tin điện tử
phổ biến, giáo dục pháp luật của các sở, ngành, địa phương và trên mạng xã hội
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ
quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
7. Thu hút
đội ngũ luật sư, luật gia, Hội thẩm nhân dân, lực lượng Công an nhân dân, Bộ đội
Biên phòng, cán bộ, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực pháp luật, lực
lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, người đã từng là Thẩm phán, Kiểm
sát viên, Điều tra viên tham gia, hỗ trợ cho công tác hòa giải; huy động các tổ
chức, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ cho công tác hòa giải ở cơ sở
a) Ban hành văn bản chỉ đạo, hướng
dẫn thực hiện.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp;
Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Hội Luật gia; Đoàn Luật sư; Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp; các cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
b) Xây dựng, tổ chức thực hiện các
chương trình, kế hoạch phối hợp về công tác hòa giải ở cơ sở.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp; Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: các cơ
quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
8. Tổ chức
hội nghị, diễn đàn đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ vướng mắc, vấn đề mới
phát sinh trong công tác hòa giải ở cơ sở; tổ chức hội thi hòa giải viên giỏi
a) Tổ chức hội nghị, diễn đàn đối
thoại, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ vướng mắc, vấn đề mới phát sinh trong công
tác hòa giải ở cơ sở.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
b) Tổ chức hội thi hòa giải
viên giỏi.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, các cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: tối thiểu
05 năm 01 lần.
9. Kiểm
tra, khảo sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án, tổ chức tôn vinh, biểu
dương, khen thưởng hòa giải viên, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong
thực hiện Đề án
a) Kiểm tra, khảo sát, sơ kết,
tổng kết việc thực hiện Đề án.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện:
+ Kiểm tra, khảo sát: hàng năm.
+ Sơ kết: năm 2026.
+ Tổng kết: năm 2030.
b) Thực hiện tôn vinh, khen thưởng
cho hòa giải viên và các tổ chức, cá nhân tích cực, có nhiều đóng góp, thành
tích xuất sắc trong thực hiện Đề án.
* Khen thưởng hàng năm
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp; các cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: hàng
năm.
* Khen thưởng khi sơ kết, tổng
kết thực hiện Đề án
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ
quan, tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: sơ kết (năm
2026); tổng kết (năm 2030).
IV. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện Đề
án từ nguồn ngân sách theo quy định phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách nhà
nước; các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có).
2. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, tổ chức có liên quan căn
cứ nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tại Kế hoạch này xây dựng dự toán, bố trí kinh
phí hằng năm và tổ chức thực hiện.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các cơ quan, tổ chức liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch; xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để
thực hiện Đề án; chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, khen thưởng
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án; tổng kết việc
thực hiện Đề án và tổng hợp, báo cáo Bộ Tư pháp về kết quả thực hiện các nhiệm
vụ được giao trong Kế hoạch.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh
Phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng
kế hoạch, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc
thực hiện Đề án; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch; tăng cường các hoạt
động truyền thông trong hệ thống báo chí trực thuộc về vai trò, ý nghĩa của
công tác hòa giải ở cơ sở; vận động, khuyến khích thành viên, hội viên và Nhân
dân giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật thông qua hòa giải ở cơ
sở; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống ở địa phương phối hợp
với Ủy ban nhân dân cùng cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án.
3. Công an tỉnh
Chỉ đạo lồng ghép thực hiện các
nhiệm vụ được giao tại Đề án này với việc thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp
hành pháp luật tại cơ sở của lực lượng Công an nhân dân giai đoạn 2021 - 2027” (phê
duyệt tại Quyết định số 1739/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ); chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã phối hợp với Phòng Tư pháp, công
chức Tư pháp - Hộ tịch tham gia tập huấn, cung cấp tài liệu, tư vấn, hỗ trợ tổ
hòa giải ở cơ sở.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh
Chỉ đạo lồng ghép thực hiện các
nhiệm vụ được giao tại Đề án này với việc thực hiện Đề án "Phát huy vai
trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 -
2027" (phê duyệt tại Quyết định số 1371/QĐ- TTg ngày 30 tháng 7 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ); chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng tích cực, chủ
động tham gia làm tập huấn viên, hòa giải viên ở cơ sở; tư vấn, hỗ trợ tổ hòa
giải ở cơ sở.
5. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Tư
pháp và các cơ quan, đơn vị, tham mưu với UBND tỉnh bố trí kinh phí trong dự
toán ngân sách hàng năm cho việc thực hiện Đề án theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước để triển khai thực hiện Kế hoạch.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông
Phối hợp với cơ quan chủ trì chỉ
đạo, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên
địa bàn thông tin tuyên truyền sâu, rộng về vai trò, ý nghĩa, kết quả công tác
hòa giải ở cơ sở; các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác này và
gương hòa giải viên giỏi.
7. Tòa án nhân dân tỉnh, Viện
kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư
Phối hợp với Sở Tư pháp cung cấp
thông tin, tài liệu phục vụ việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ tập huấn
viên cấp huyện theo đề nghị của Sở Tư pháp; chỉ đạo Tòa án nhân dân, Viện kiểm
sát nhân dân, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư cấp huyện phối hợp với Phòng Tư pháp
cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội
ngũ hòa giải viên ở cơ sở và hòa giải viên ở cơ sở theo đề nghị của Phòng Tư
pháp; huy động Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, luật gia, luật sư hỗ
trợ tổ hòa giải ở cơ sở.
8. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
Trên cơ sở Kế hoạch và tình
hình thực tế tại địa phương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam cùng cấp, các cơ quan, tổ chức liên quan chỉ đạo các cơ quan chức năng của
địa phương, UBND cấp xã tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch;
xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án; bố trí kinh phí, nguồn
lực và tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao bảo đảm thiết thực, chất lượng,
hiệu quả; định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh về kết quả thực hiện trong báo cáo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật,
hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật hàng năm (qua Sở Tư pháp tổng hợp).
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai
đoạn 2024 - 2030" trên địa bàn tỉnh Sơn La. Trong quá trình triển khai
thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương
phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Công an tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, NC, Hằng.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|