ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 139/KH-UBND
|
Cà Mau,
ngày 03 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 42-KH/TU NGÀY 30-8-2021 CỦA
BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
Thực hiện Kế hoạch số 42-KH/TU
ngày 30-8-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số
04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ
án hình sự về tham nhũng, kinh tế (viết gọn là Chỉ thị số 04-CT/TW), Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tăng cường vai trò,
trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong công tác thu hồi tài sản bị thất
thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, góp phần tạo
chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa
bàn tỉnh.
2. Cụ thể hóa các nội
dung Chỉ thị số 04-CT/TW thành những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, nhằm phát huy
sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động sự tham gia của các cấp, các
ngành, tổ chức xã hội và của quần chúng nhân dân trong công tác thu hồi tài sản
bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; bảo vệ
ổn định an ninh, chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Kịp thời phát hiện xử
lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức có hành vi bao che, dung túng trong
thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham
nhũng, kinh tế trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Công tác
quán triệt, triển khai thực hiện
Tổ chức triển khai, thực hiện
nghiêm túc Kế hoạch số 42-KH/TU ngày 30-8-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển
khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW; các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về công tác thu hồi tài sản tham nhũng, nhất là Kết luận
số 10-KL/TW ngày 26-12-2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị
quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07-12-2015 của Bộ
Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác phát hiện, xử lý
vụ việc, vụ án tham nhũng và các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác
này.
2. Nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng
- Xác định cụ thể trách nhiệm của
người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị,
các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan thi hành án trong công tác phòng, chống
tham nhũng; đặc biệt là công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt
trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Người đứng đầu phải trực tiếp
lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác thu hồi tài sản bị thất
thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế xảy ra tại cơ
quan, đơn vị, địa phương mình; khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập; kịp
thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; thực hiện quyết liệt công tác thu hồi
tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt.
- Các cơ quan, tổ chức, cán bộ,
công chức, viên chức, lực lượng vũ trang gương mẫu nêu cao tinh thần, trách nhiệm,
chấp hành pháp luật. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng,
chống tham nhũng.
3. Hoàn thiện
thể chế về công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án
hình sự về tham nhũng, kinh tế
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương thông qua công tác rà soát văn bản, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung
quy định của pháp luật về thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ
án hình sự về tham nhũng, kinh tế; pháp luật về thanh tra, kiểm toán, tố tụng
hình sự, thi hành án dân sự và các quy định pháp luật liên quan theo hướng bổ
sung cho thanh tra viên, kiểm toán viên thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn
chặn việc tẩu tán tài sản khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm tham nhũng, kinh tế.
- Các cơ quan có liên quan trực
tiếp đến việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự
về tham nhũng, kinh tế phải xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trong việc
truy nguyên, truy tìm, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản ngay từ giai đoạn
thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử; khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ
liệu quốc gia về đất đai; quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền
mặt; nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu trong các lĩnh vực bất động sản, ngân
hàng, chuyển nhượng vốn góp, cổ phần để kiểm soát tài sản chặt chẽ, hạn chế việc
tẩu tán, che giấu, hợp thức hóa tài sản do phạm tội mà có, tạo thuận lợi cho
công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.
4. Nâng cao
trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng có liên quan
- Xác định việc thu hồi tài sản
trong các vụ án tham nhũng, kinh tế là cần thiết, cấp bách và là nhiệm vụ của
các cơ quan có liên quan, kể từ khi tiếp nhận ban đầu. Cần phải đẩy nhanh tiến
độ giải quyết, đánh giá khả năng, mức độ sai phạm, tính toán biện pháp đảm bảo
cho việc thu hồi tài sản sau này. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, kịp thời
áp dụng các biện pháp tạm giữ, kê biên tài sản, phong toả tài sản, tài khoản
ngay trong quá trình kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành
án để thu hồi tối đa tài sản tham nhũng, không để đối tượng vi phạm tẩu tán,
xóa dấu vết tài sản bất minh. Kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có
thẩm quyền không tích cực chỉ đạo, thực hiện thu hồi hoặc bao che, cản trở hoạt
động thu hồi tài sản tham nhũng.
- Trong quá trình thanh tra, kiểm
tra, nếu phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế thì phải
có văn bản kiến nghị khởi tố và chuyển ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền
để xem xét, quyết định khởi tố vụ án hình sự, áp dụng các biện pháp đảm bảo việc
thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt.
- Tòa án nhân dân cấp tỉnh, cấp
huyện khi ban hành bản án phải bảo đảm có căn cứ và đúng pháp luật. Thực hiện
nghiêm quy định của pháp luật về chuyển giao bản án, tài liệu liên quan đến tài
sản bị kê biên, phong toả; kịp thời đính chính, giải thích bản án và các kiến nghị
của cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền.
- Cơ quan thi hành án dân sự kịp
thời xử lý theo pháp luật tài sản đã kê biên, phong toả, tạm giữ trong quá
trình điều tra, truy tố, xét xử. Đồng thời, tích cực xác minh, truy tìm và xử
lý tài sản trong giai đoạn thi hành án. Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động
của Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự các cấp trong công tác thu hồi tài sản bị thất
thoát, chiếm đoạt, nhất là chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công
tác thi hành án dân sự, thu hồi tài sản tham nhũng.
- Các cơ quan chức năng phối hợp
chặt chẽ với các tổ chức tín dụng, cơ quan quản lý tài sản, đất đai và các cơ
quan liên quan cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về tài khoản, tài sản, đất
đai theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, áp dụng các biện pháp tạm giữ, kê
biên, phong toả, xử lý tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong quá trình tố tụng
và thi hành án dân sự.
5. Tăng cường
kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm sát công tác thu hồi tài sản bị thất thoát,
chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế
- Kịp thời chấn chỉnh, phát hiện,
khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý nghiêm những
sai phạm, tiêu cực trong công tác thu hồi tài sản.
- Đề nghị Hội đồng nhân dân, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tăng cường giám
sát công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự
về tham nhũng, kinh tế.
- Cơ quan quản lý cán bộ, công
chức, viên chức có liên quan vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế phải cung cấp
các tài liệu về kê khai tài sản, thu nhập để tạo điều kiện cho các cơ quan pháp
luật thực hiện xác minh, thu hồi tài sản bị thất thoát.
- Phát huy hiệu quả vai trò
giám sát của Nhân dân, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác tài sản bất
minh, sai phạm trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng và có biện pháp bảo vệ
người dân khi phản ánh, tố giác.
6. Củng cố,
kiện toàn bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Cơ quan tiến hành tố tụng và
cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh thường xuyên rà soát, củng cố, kiện
toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm đủ số lượng,
vững về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững
vàng, thực sự liêm, chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của
công tác phòng, chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng.
- Các cơ quan hành chính nhà nước
thực hiện giám sát quá trình kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức,
viên chức do đơn vị mình quản lý để hỗ trợ việc thu hồi tài sản do tham nhũng
mà có.
7. Đẩy mạnh
hợp tác quốc tế
Các cơ quan tiến hành tố tụng
và cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với các tổ chức
quốc tế và các cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài để xác minh, truy tìm và xử
lý tài sản do phạm tội mà có đang ở nước ngoài; phối hợp đề nghị các cơ quan có
thẩm quyền ở nước ngoài thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp về thu hồi tài sản
của các đối tượng có liên quan.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường lãnh đạo,
chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống tham nhũng. Chủ động, tích
cực nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác thu hồi tài sản bị thất thoát,
chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Xác định đây là nhiệm
vụ quan trọng, xuyên suốt trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống tham
nhũng; tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của cán bộ, công
chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách theo nội dung Kế hoạch.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Cơ quan điều tra 2 cấp
quán triệt và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thu hồi
tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ việc, vụ án hình sự về tham
nhũng, kinh tế theo quy định của pháp luật.
- Chấp hành nghiêm các quy định
của Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản liên quan trong quá trình tiếp nhận,
giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và điều tra các vụ
án hình sự về tham nhũng, kinh tế; kịp thời xác minh, kê biên tài sản, phong tỏa
tài khoản, ngăn chặn việc tẩu tán tài sản; phải coi việc thu hồi tài sản là biện
pháp cần được tiến hành song song với việc chứng minh hành vi phạm tội. Đồng thời,
điều tra, xử lý các hành vi giúp sức, che giấu, hỗ trợ cho các đối tượng thực
hiện việc tẩu tán tài sản.
- Tăng cường phối hợp, trao đổi
thông tin với các cơ quan tố tụng trong công tác thu hồi tài sản, thường xuyên
rà soát những khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra, xác minh, thu hồi
tài sản tham nhũng nhất là những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước,
các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan... để báo cáo cấp có thẩm quyền
nghiên cứu, giải quyết.
3. Viện kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan tiến hành tố tụng các cấp trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét
xử các vụ án phải có căn cứ và đúng pháp luật. Thực hiện nghiêm quy định của
pháp luật về chuyển giao bản án, tài liệu liên quan đến tài sản bị kê biên,
phong toả; đính chính, giải thích bản án và các kiến nghị của cơ quan thi hành
án dân sự có thẩm quyền bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi
ích hợp pháp về tài sản của Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, không để
xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; đối với các vụ án phức tạp, có khó khăn,
vướng mắc trong quan điểm xử lý thì phải kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền có hướng
dẫn cụ thể.
- Phối hợp đưa ra xét xử công
khai các vụ án điển hình, có tính thời sự, được dư luận quan tâm để nâng cao hiệu
quả răn đe, tuyên truyền phòng, chống tội phạm về tham nhũng, kinh tế.
4. Cục Thi hành án dân sự
tỉnh xử lý, phối hợp xử lý theo pháp luật tài sản đã kê biên, phong toả, tạm giữ
trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử; đồng thời, tích cực xác minh, truy
tìm và xử lý tài sản trong giai đoạn thi hành án.
5. Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo việc
thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; công tác tổ chức, cán bộ.
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác phòng ngừa tham
nhũng theo quy định. Phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện kiểm tra công vụ,
chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Tư pháp thường
xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc thực hiện công tác theo dõi tình
hình thi hành pháp luật tại địa phương, nhằm nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả
trong thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng nói chung và quy định của
pháp luật về công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án
hình sự về tham nhũng, kinh tế nói riêng.
Làm đầu mối giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện việc rà soát, tổng hợp
kết quả rà soát và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc
bãi bỏ những bất cập của thể chế và thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt
trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế góp phần hoàn thiện hệ thống
pháp luật.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công khai minh bạch
trong lĩnh vực đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách và cấp Giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.
8. Sở Tài nguyên và Môi
trường kiểm tra, rà soát quy hoạch, việc thực hiện công khai, minh bạch công
tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất; quản lý tài nguyên, khoáng sản theo quy
định; khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Phối hợp cung cấp
kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin về tài khoản, tài sản, đất đai theo yêu cầu
của cơ quan có thẩm quyền phục vụ quá trình điều tra, truy tố, xét xử.
9. Sở Tài chính chủ động
rà soát, cập nhật, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp
luật liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân sách; tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện công khai trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, việc
xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy chế chi tiêu nội bộ
của các cơ quan, đơn vị.
10. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố
- Thực hiện có hiệu quả các Nghị
quyết, Chỉ thị, chương trình, mục tiêu của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về tham
nhũng, kinh tế, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vận động
các cơ quan, đơn vị, khu dân cư, người dân trên địa bàn chủ động phòng ngừa,
phát hiện, tố giác tội phạm; chỉ đạo lực lượng Công an ở cơ sở tổ chức diễn đàn
“Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị,
địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện toàn diện các nội dung, nhiệm vụ đề
ra tại Kế hoạch này.
- Hỗ trợ tài chính, phương tiện
cho cơ quan tiến hành tố tụng tại địa phương trong thực thi công tác này theo
đúng quy định của pháp luật.
11. Đề nghị Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Cà Mau
- Đánh giá, rà soát các hoạt động
liên quan đến lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng dễ phát sinh các hoạt động tham
nhũng; rà soát các quy định của pháp luật có liên quan. Kịp thời phát hiện sơ hở
thiếu sót trong hệ thống quy định của pháp luật, đề xuất sửa đổi, bổ sung,
phòng ngừa các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi chiếm đoạt trong các vụ án
kinh tế, tham nhũng.
- Chỉ đạo các ngân hàng trên địa
bàn đẩy nhanh tiến độ, phối hợp chặt chẽ và trả lời đầy đủ các yêu cầu của cơ
quan điều tra về phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các chủ
tài khoản, thông tin địa chỉ IP truy cập, thiết bị truy cập thực hiện các giao
dịch trên nền tảng Internet Banking... phục vụ tốt công tác điều tra.
12. Đề nghị Hội đồng
nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp các tổ chức
đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường vai trò, trách nhiệm giám sát việc thực
hiện công tác phòng, chống tham nhũng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là
các cơ quan tiến hành tố tụng. Phát huy vai trò báo chí , người dân trong việc
phát hiện, tố giác tội phạm về tham nhũng, khuyến khích sự tham gia của nhân
dân đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án
hình sự về tham nhũng, kinh tế.
13. Căn cứ nội dung Kế
hoạch này và theo chức năng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, xây dựng
Kế hoạch triển khai thực hiện tại cơ quan, địa phương, đơn vị. Thường xuyên kiểm
tra, giám sát, phát hiện và xử lý các vi phạm; định kỳ hằng năm (hoặc đột xuất),
báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hồng Quân
|