BỘ
THƯƠNG NGHIỆP
BỘ Y TẾ
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
266-TT/LB
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 04 năm 1958
|
THÔNG TƯ
VỀ VIỆC THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 177-TTG NGÀY 03/4/1958 THỐNG
NHẤT VÀO CƠ QUAN NHÀ NƯỚC VIỆC SẢN XUẤT VÀ VIỆC PHÂN PHỐI THUỐC TÂY
LIÊN BỘ Y TẾ - THƯƠNG NGHIỆP
Kính gửi:
|
- Các Khu, Sở, Ty Y tế
- Các Ủy ban Hành chính Khu, thành phố và tỉnh
- Các cơ quan trực thuộc Tổng Công ty Dược phẩm
- Các Phân viện, Viện Điều dưỡng
|
Sau khi tiến hành kiểm tra các
nhà bào chế tư nhân và các Đại lý thuốc tây tại Hà Nội và các tỉnh thì thấy
tình hình ngành dược tư nhân hiệu nay có nhiều thiếu sót. Về mặt chuyên môn,
nhiều cơ sở sản xuất thiếu cả những điều kiện tối thiểu cần thiết, dụng cụ sản
xuất thô sơ, lạc hậu; thuốc làm đa số sai quy cách, sai liều lượng, thiếu thể
tích, thiếu trọng lượng; thuốc không kiểm nghiệm trước khi đưa ra bán, mà việc
bảo quản thì lại sơ sài, cẩu thả. Về mặt kinh doanh, ngành dược tư nhân chạy
theo lợi nhuận tối đa tích trữ đầu cơ nguyên liệu, khai man tồn kho thậm chí
còn có nhiều người trốn thuế, lậu thuế, lũng đoạn thị trường.
Trước tình hình như vậy, Bộ Y tế
đã ra quyết định số 155-BYT ngày 7/3/1958 đình chỉ sản xuất thuốc tây trong các
nhà bào chế và hiệu thuốc tư nhân và đình chỉ không cho tiếp tục bán ra những
loại thuốc chưa được Nhà nước kiểm nghiệm.
Quyết định này có tính chất khẩn
cấp và tạm thời, nhằm hạn chế những tác hại nguy hiểm có thể xẩy ra.
Để giải quyết một cách căn bản,
Thủ tướng Chính phủ đã ra Nghị định số: 177-TTg ngày 3/4/1958 thống nhất quản
lý dược liệu, thống nhất sản xuất và phân phối vào các cơ quan Nhà nước.
I. - Ý NGHĨA
MỤC ĐÍCH
Nghị định của Thủ tướng Chính phủ
nhằm mục đích:
1) Bảo vệ sức khỏe và tính mệnh
của nhân dân.
2) Xây dựng ngành dược của ta
ngày càng lớn mạnh trên cơ sở nền kỹ thuật ngày càng tiến bộ.
3) Cải tạo phương thức kinh
doanh tư bản chủ nghĩa của ngành dược tư nhân, hướng tư nhân vào con đường kinh
doanh theo xã hội chủ nghĩa.
Việc thống nhất sản xuất và phân
phối thuốc tây vào các cơ quan Nhà nước là một yêu cầu cấp bách trước tình hình
thực tế hiện nay và cũng thích hợp với con đường tiến lên của ngành dược.
II. - NỘI
DUNG
A. THỐNG NHẤT QUẢN
LÝ NGUYÊN LIỆU, THỐNG NHẤT SẢN XUẤT VÀ PHÂN PHỐI THUỐC TÂY VÀO CƠ QUAN NHÀ NƯỚC.
1) Thống nhất quản lý nguyên liệu,
là bước đầu của việc thống nhất sản xuất và phân phối.
Từ trước đến nay, tình hình
nguyên liệu rất phân tán. Ngoài Dược phẩm quốc doanh, các tư nhân cũng nắm một
số khá lớn, không những các Dược sĩ tư mà cả các đại lý thuốc tây và thường dân
nữa. Do đó, một mặt Nhà nước không nắm được toàn bộ lực lượng nguyên liệu có
trong nước, gây nhiều lãng phí; một mặt việc bảo quản nguyên liệu không được bảo
đảm. Hơn nữa, việc quản lý hơi lỏng gây ra tình trạng buôn bán trái phép, đầu
cơ tích trữ, đặc biệt là trong những thời kỳ có dịch tễ.
2. Thống nhất sản xuất:
Tình hình sản xuất của các
Dược sĩ tư rất lạc hậu. Ngoài việc thiếu cơ sở, thiếu công cụ, các Dược sĩ tư mới
đi vào việc sản xuất mấy năm nay, kinh nghiệm sản xuất còn ít; thêm vào đó trên
lề lối kinh doanh tư bản chủ nghĩa các Dược sĩ tư thiếu tinh thần trách nhiệm,
thiếu tinh thần yêu nghề, không chú ý đến phẩm chất thuốc và ít nghĩ đến việc cải
tiến kỹ thuật. Trong khi đó thì dược phẩm quốc doanh trong quá trình xây dựng
đã được trang bị tương đối với những máy móc và dụng cụ cải tiến. Cán bộ chuyên
môn ngày được đào tạo thêm và luôn luôn trau dồi nghề nghiệp, cải tiến kỹ thuật,
ý thức và tinh thần phục vụ cũng được nâng cao.
Cho nên về chuyên môn, cũng như
về mặt đảm bảo lợi ích cho nhân dân, không thể để các Dược sĩ tư tiếp tục sản
xuất như cũ mà các cơ quan Nhà nước phải đảm nhiệm lấy việc cung cấp cho các cơ
quan và nhân dân.
3. Thống nhất phân phối:
Từ trước đến nay, việc bán thuốc
cho nhân dân chưa được tổ chức và kiểm soát chặt chẽ do đó đã có xẩy ra nhiều
trường hợp thuốc hỏng, thuốc quá hạn vẫn lưu hành trên thị trường, giá cả thì
không thống nhất, lưới bán thì không bố trí hợp lý (nơi nhiều quá như ở các
thành thị, nơi ít quá như ở nông thôn).
Mặt khác, khả năng chuyên môn của
các Dược sĩ tư chưa được sử dụng hợp lý vào việc bảo quản và phân phối thuốc
trong khi đó thì có nhiều người không có trình độ chuyên môn cũng kinh doanh
thuốc tây.
Nay Nhà nước quản lý phân phối
thì về mặt chuyên môn thuốc đưa ra bán được đảm bảo về phẩm chất, về mặt thị
trường giá cả sẽ thống nhất theo giá chỉ đạo của Nhà nước, về mặt phân phối thì
thuốc sẽ được đưa đến tay người dùng, đi sâu vào nông thôn và các vùng miền
núi.
B) PHẠM VI LÀM NGHỀ CỦA CÁC DƯỢC
SĨ TƯ
Để sử dụng và phát huy khả năng
chuyên môn của các Dược sĩ tư, Nghị định của Thủ tướng Chính phủ đã quy định là
các Dược sĩ tư được pha chế thuốc theo đơn của Ysỹ, Bác sĩ, được sản xuất những
loại thuốc mà Bộ Y tế công nhận có giá trị biệt dược và được ủy thác bán lẻ thuốc
và các loại dụng cụ y dược của Dược phẩm quốc doanh.
1. Pha chế thuốc theo đơn:
Pha chế thuốc theo đơn của Y sĩ,
Bác sĩ là một việc mà các hiệu thuốc tư nhân được tiếp tục làm, nhưng cơ quan
Nhà nước cần có kế hoạch theo dõi kiểm soát, đề phòng những việc pha chế sai
quy cách, sai thể tích, hay sai liều lượng, đề phòng những việc tính giá quá
cao.
2. Sản xuất biệt dược:
Chủ trương cho các Dược sĩ tư được
sản xuất biệt dược là khuyến khích các dược sĩ phát huy khả năng chuyên môn,
tìm tòi nghiên cứu phát huy khả năng làm giầu thêm kho thuốc của ta. Nhưng các
biệt dược phải được Bộ Y tế công nhận, và việc sản xuất và phân phối phải được
làm theo kế hoạch của Dược phẩm quốc doanh.
3. Bán lẻ thuốc và dụng cụ y dược
do Dược phẩm quốc doanh ủy thác:
Từ nay, các hiệu thuốc tư nhân
cũng như các Đại lý thuốc tây không được bán buôn mà được bán lẻ cho người
dùng.
Hiện nay các hiệu thuốc tư nhân
còn một số thuốc tồn kho cần có kế hoạch giải quyết. Về sau thuốc của các hiệu
thuốc tư nhân bán lẻ ra đều là thuốc do Dược phẩm quốc doanh ủy thác.
III. - THI
HÀNH NGHỊ ĐỊNH
Để thi hành Nghị định của Thủ tướng
Phủ chúng ta phải làm các nhiệm vụ chính sau đây:
1) Tăng cường việc sản xuất thuốc
của Quốc doanh.
2) Chấn chỉnh và tăng cường việc
phân phối thuốc của Quốc doanh.
3) Sắp xếp lại hệ thống phân phối
thuốc của tư nhân.
4) Quản lý chặt chẽ ngành Dược.
Cụ thể làm những việc:
1. Về sản xuất:
a) Xây dựng các cơ sở sản xuất
thích hợp với yêu cầu khoa học của ngành Dược. Tăng cường thiết bị để đảm bảo sản
xuất về mặt số lượng và phẩm chất. Tăng cường cán bộ chuyên môn. Phối hợp Quân
y và Dân y.
b) Nghiên cứu kế hoạch sản xuất
thuốc sát với nhu cầu. Điều chỉnh kế hoạch nhập dược liệu cần thiết đồng thời
xúc tiến khai thác khả năng dược liệu trong nước.
c) Tăng cường công tác kiểm nghiệm:
chấn chỉnh phòng kiểm nghiệm thuốc tiến lên một Viện kiểm nghiệm có trang bị đầy
đủ.
2. Về phân phối:
a) Tổ chức nhanh hệ thống phân
phối của Nhà nước, mở thêm các hiệu thuốc tây, mở thêm các cửa hàng bán lẻ ở
các đô thị và nông thôn, nhất là trong mùa hè sắp tới.
b) Có kế hoạch sử dụng các hiệu
thuốc tư nhân trong việc phân phối thuốc cho Quốc doanh. Nghiên cứu giải quyết
thuốc tồn kho trong các hiệu thuốc và các đại lý tư nhân.
c) Chấn chỉnh và sắp xếp lại hệ
thống đại lý thuốc tây, cương quyết loại những người không đủ điều kiện.
3. Quản lý ngành Dược:
a) Thường xuyên thực hiện việc
kiểm tra chất lượng.
b) Có kế hoạch xác định biệt dược
của các Dược sĩ tư. Xét định kế hoạch thu mua và phân phối những biệt dược đã
được công nhận.
c) Theo dõi việc kinh doanh của
các hiệu thuốc và các đại lý, kiểm soát việc chấp hành chế độ phân phối và giá
cả của Nhà nước.
BỘ
TRƯỞNG BỘ Y TẾ
BS. Hoàng Tích Trí
|
K.
T. BỘ TRƯỞNG BỘ THƯƠNG NGHIỆP
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Mười
|