BỘ
Y TẾ
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
013-BYT/TT
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 08 năm 1961
|
THÔNG TƯ
VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN THỐNG NHẤT NHIỆM VỤ, CHẤN CHỈNH TỔ CHỨC BIÊN
CHẾ VĂN PHÒNG CÁC TY VÀ THỐNG NHẤT SỰ LÃNH ĐẠO GIỮA PHÒNG Y TẾ HUYỆN, CHÂU VỚI
BỆNH XÁ
Kính gửi:
|
- Ủy ban hành
chính khu, thành, tỉnh
-
Các sở, Ty y tế
|
Sau hòa bình lập lại, qua các đợt
chấn chỉnh tổ chức biên chế văn phòng Ty, Phòng Y tế huyện vào bệnh xá bước đầu
được kiện toàn và quá trình hoạt động có nhiều tiến bộ trong việc quản lý và
tăng cường sức khỏe cho công nhân, cán bộ và nhân dân. Nhưng đến nay do yêu cầu
nhiệm vụ chung của ngành ngày càng phát triển, nên các tổ chức biên chế đó
không thích hợp với tinh hình và nhiệm vụ mới.
Bộ dự thảo Thông tư hướng dẫn thống
nhất nhiệm vụ và chấn chỉnh tổ chức biên chế đã gửi Ủy ban hành chính khu,
thành, tỉnh, các Sở, Ty Y tế tại công văn số 252-BYT-Đ2 ngày 11/01/1961, để Ủy
ban hành chính khu, thành, tỉnh, các Sở, Ty Y tế tham gia ý kiến; căn bản Ủy
ban hành chính khu, thành, tỉnh, các Sở, Ty Y tế thống nhất; hiện nay đã có một
số địa phương tiến hành chấn chỉnh theo hướng của Bộ.
Đã có sự trao đổi ý kiến với Bộ
Nội vụ, Bộ hướng dẫn thống nhất nhiệm vụ, tổ chức biên chế văn phòng Ty và thống
nhất sự lãnh đạo giữa Phòng Y tế huyện với bệnh xá để Ủy ban hành chính khu,
thành, tỉnh, các Sở, Ty Y tế kịp thời chấn chỉnh tổ chức biên chế theo tinh thần
mới, nhằm đáp ứng được yêu cầu tình hình và nhiệm vụ mới của ngành.
I. NHIỆM VỤ CỦA TY Y TẾ
Ty Y tế chịu trách nhiệm trước Bộ
và Ủy ban hành chính tỉnh về chỉ đạo thực hiện đường lối chính sách, kế hoạch,
phương châm công tác y tế, nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho công nhân,
cán bộ và nhân dân trong tỉnh, cụ thể là:
1. Tổ chức, chỉ đạo công tác vệ
sinh phòng bệnh, chữa bệnh, chống dịch, dược chính và kết hợp đông y với tây y
theo chủ trương kế hoạch của Bộ, kể cả các cơ sở y tế ở các công, nông, lâm trường,
xí nghiệp, cơ quan, trường học thuộc các ngành khác trong phạm vi địa phương.
2. Tổ chức, thực hiện kế hoạch
phòng và chống các bệnh xã hội.
3. Tổ chức, chỉ đạo công tác bảo
vệ người mẹ và trẻ em và các vườn trẻ.
4. Chỉ đạo, thực hiện công tác
nghiên cứu khoa học kỹ thuật về y và dược theo đường hướng của Bộ.
5. Tổ chức, thực hiện việc đào tạo
và bổ túc chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, văn hóa cho các loại cán bộ theo chủ
trương của Bộ và Ủy ban hành chính địa phương.
6. Tổ chức, quản lý việc cung cấp,
phân phối, thu mua nguyên liệu, dược liệu, sản xuất thuốc và y cụ, dụng cụ
trong ngành y tế và ngoài nhân dân (kể cả thuốc tây, thuốc nam, thuốc bắc) và
thực hiện chế độ hạch toán kinh tế ở các cơ sở kinh doanh, sản xuất thuốc và y
cụ, dụng cụ.
7. Tham gia, thực hiện công tác
cải tạo xã hội chủ nghĩa về y và dược theo chủ trương, chính sách của Đảng và
Chính phủ.
8. Chỉ đạo phong trào vệ sinh thể
dục trong tỉnh.
9. Giúp Ủy ban hành chính tỉnh trong
việc quản lý cán bộ nhân viên của ngành theo sự ủy nhiệm của Ủy ban hành chính,
đồng thời thống kê chất lượng cán bộ trong ngành.
II. HƯỚNG TỔ CHỨC, BIÊN CHẾ CỦA
TY
Lãnh đạo Ty do một Ty trưởng phụ
trách và có thể có 1-2-3 Ty phó giúp việc (tùy theo điều kiện công tác, diện
tích, dân số, vị trí quan trọng, v.v…).
Hướng phân công cụ thể:
- Ty trưởng phụ trách chung và cần
nắm các mặt công tác: phong trào vệ sinh phòng bệnh, chống dịch và đào tạo cán
bộ.
- Các ty lớn, khối lượng công
tác nhiều có thể có từ 1-2-3 ty phó giúp việc, thì sẽ phân công một ty phó phụ
trách dược chính, còn tùy hoàn cảnh từng địa phương mà phân công cho hợp lý
(nơi nào điều kiện cho phép thì lựa chọn một dược sĩ làm Phó ty, để theo dõi và
tăng cường việc lãnh đạo công tác dược ở địa phương).
Giúp việc Ty trưởng gồm có
các phòng sau đây:
A. Phòng hành chính tổ chức và
quản trị.
B. Phòng nghiệp vụ.
C. Phòng dược chính (trường hợp
chưa đủ điều kiện tổ chức phòng thi tổ chức thành một bộ phận trực thuộc Ty trưởng).
a) Phòng hành chính tổ chức
và quản trị có nhiệm vụ giúp ty trưởng:
1. Quản lý, tổ chức biên chế và
cán bộ của ngành ở địa phương (theo sự ủy nhiệm của Ủy ban hành chính tỉnh).
2. Theo dõi, thực hiện các chính
sách cán bộ trong ngành, làm công tác điều động, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật,
thống kê chất lượng cán bộ, v.v…
3. Tổ chức, thực hiện chủ
trương, chính sách đào tạo, bổ túc các loại cán bộ trong ngành về chuyên môn
nghiệp vụ, chính trị, văn hóa.
4. Tổng hợp tình hình chung, làm
công tác hành chính, quản trị và bảo vệ cơ quan.
5. Tổng hợp tình hình về kinh
phí, lập dự quyết toán, quản lý tài sản, sự nghiệp y tế.
Phòng hành chính tổ chức và quản
trị do một trưởng phòng, nếu cần có thể có một phó phòng giúp việc (đối với các
tỉnh lớn), về biên chế tỉnh lớn có từ 8 đến 10 cán bộ nhân viên; tỉnh nhỏ có từ
6 đến 8 cán bộ nhân viên (kể cả trưởng phó phòng). Chú ý tăng cường cán bộ
chuyên môn cho bộ phận theo dõi công tác đào tạo cán bộ.
b) Phòng nghiệp vụ có nhiệm vụ
giúp ty trưởng:
1. Theo dõi, tổng hợp việc thực
hiện chủ trương, kế hoạch vệ sinh phòng bệnh, chữa bệnh và chống dịch; kết hợp
đông y với tây y theo chủ trương của Đảng và Chính phủ.
2. Theo dõi, thống kê tổng hợp
tình hình vệ sinh phòng bệnh, chống dịch ở các công, nông, lâm trường, xí nghiệp,
cơ quan, trường học, vườn trẻ (kể cả quốc lập, dân lập).
3. Theo dõi, thống kê tổng hợp
tình hình chung, thực hiện phòng và chống các bệnh xã hội (lao, sốt rét, mắt hột,
da liễu) để tiến tới tiêu diệt các loại bệnh ấy.
4. Theo dõi, tổ chức thực hiện
công tác bảo vệ người mẹ và trẻ em.
5. Thống kê đúc kết tình hình
công tác điều trị ở các bệnh xá, bệnh viện, các đội lưu động, các trạm y tế,
nhà hộ sinh xã.
6. Theo dõi, kiểm tra đôn đốc
phong trào vệ sinh thể dục trong tỉnh.
Phòng nghiệp vụ do một trưởng
phòng phụ trách có thể có một phó phòng giúp việc (đối với tỉnh lớn) số lượng
cán bộ có thể có một đến hai y sĩ với một số y tá, nữ hộ sinh giúp việc. Biên
chế tỉnh lớn có từ 8 đến 10 cán bộ nhân viên (kể cả trưởng phó phòng), tỉnh
nhỏ có từ 6 đến 8 cán bộ nhân viên phó phòng).
c) Phòng dược chính hay bộ phận
dược chính có nhiệm vụ giúp ty trưởng:
1. Tổng hợp nhu cầu, lực lượng
thuốc và y cụ, dụng cụ (kể cả đông dược, tây dược) để tổ chức thực hiện chủ
trương công tác dược và xây dựng kế hoạch thu mua dược liệu.
2. Theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc
thực hiện các quy chế về dược (đông dược, tây dược) ở các cơ sở điều trị, sản
xuất, kinh doanh, phân phối thuốc và y cụ, dụng cụ, tuyên truyền giới thiệu việc
sử dụng thuốc.
3. Nghiên cứu, theo dõi kiểm tra,
đôn đốc việc bảo quản sử dụng thuốc và y cụ, dụng cụ (kể cả đông dược, tây dược)
có biện pháp chống nhầm lẫn thuốc ở các cơ sở điều trị, sản xuất và kinh doanh.
4. Theo dõi, thực hiện các kế hoạch
kinh doanh, hạch toán kinh tế của quốc doanh dược phẩm cũng như cơ sở sản xuất
thuốc và y cụ, dụng cụ (thuốc tây, thuốc nam, thuốc bắc).
5. Kết hợp với các phòng có liên
quan để xây dựng hệ thống tổ chức, kế hoạch phân phối sản xuất; góp ý kiến về
chương trình kế hoạch đào tạo, bổ túc các loại cán bộ của ngành.
6. Tổng hợp tình hình, đúc kết
công tác dược chính từ tỉnh đến xã.
7. Thực hiện công tác cải tạo xã
hội chủ nghĩa về y và dược.
Phòng dược chính do một trưởng
phòng phụ trách và có từ 4 đến 6 cán bộ nhân viên giúp việc, trong số này nên
phân công các mặt công tác: theo dõi thuốc nam, thuốc bắc, thuốc tây, thực hiện
hạch toán kinh tế ở các cơ sở kinh doanh và sản xuất; nếu tỉnh nhỏ chưa đủ điều
kiện thành lập phòng thì tổ chức thành một bộ phận trực thuộc ty trưởng, về
biên chế do một dược sĩ phụ trách chung và có từ 2 đến 3 dược tá và một kế toán
giúp việc.
III. NHIỆM VỤ, TỔ CHỨC, BIÊN
CHẾ PHÒNG Y TẾ HUYỆN, CHÂU, THỊ XÃ
Thực hiện chủ trương của Bộ về
việc thống nhất sự lãnh đạo giữa Phòng y tế huyện, châu với bệnh xá nhằm mục
đích lấy công tác điều trị để chỉ đạo công tác vệ sinh phòng bệnh, chống dịch ở
mỗi huyện, châu. Ngược lại cần tránh quan niệm điều trị thuần túy, mà phải lấy
công tác vệ sinh phòng bệnh, chống dịch làm phương châm chính của ngành.
A. NHIỆM VỤ
Phòng y tế huyện, châu, thị xã
chịu trách nhiệm trước Ủy ban hành chính huyện, châu, thị xã về công tác vệ
sinh phòng bệnh, chống dịch, chữa bệnh nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe của
công nhân, cán bộ và nhân dân trong phạm vi của mỗi huyện, châu, thị xã. Cụ thể
là:
1. Tổ chức, chỉ đạo thực hiện
công tác vệ sinh phòng bệnh, chống dịch, chữa bệnh cho công nhân, cán bộ và
nhân dân ở các công, nông, lâm trường, xí nghiệp, cơ quan, trường học, các vườn
trẻ trong huyện, châu, thị xã theo sự uỷ nhiệm hoặc phân cấp của Ủy ban hành
chính tỉnh, Ty y tế.
2. Thống kê, tổng hợp tình hình
bệnh tật trong nhân dân; thực hiện kế hoạch phòng và chống các bệnh xã hội.
3. Hướng dẫn, tổ chức, nghiệp vụ
chuyên môn cho các ban y tế, trạm y tế, nhà hộ sinh và vườn trẻ.
4. Theo dõi, thực hiện công tác
bảo vệ người mẹ và trẻ em.
5. Theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc
phân phối bảo quản, sử dụng và chấp hành các quy chế về dược trong huyện, châu
và thị xã.
6. Tuyên truyền vận động nhân
dân tham gia phong trào vệ sinh thể dục.
7. Quản lý, thống kê chất lượng
toàn thể cán bộ nhân viên về mọi mặt theo sự ủy nhiệm của Ủy ban hành chính huyện,
châu.
8. Thực hiện công tác cải tạo xã
hội chủ nghĩa về đông dược, tây dược theo kế hoạch chung của Ủy ban hành chính
tỉnh, Ty y tế.
Phòng y tế huyện, châu do một
trưởng phòng phụ trách chung đồng thời theo dõi phong trào vệ sinh phòng bệnh,
chống dịch, có thể có một y sĩ phó phòng kiêm bệnh xá trưởng được phân công phụ
trách về mặt công tác khám bệnh, điều trị và đào tạo cán bộ.
B. BIÊN CHẾ
Hướng biên chế Phòng y tế huyện,
châu, thị xã có thể chia làm mấy loại sau đây:
1. Đối với huyện đồng bằng loại
lớn:
- Loại huyện có từ 25 xã trở lên
thì biên chế có từ 5 đến 6 cán bộ, nhân viên gồm có: một trưởng phòng phụ
trách, một số y tá và một nữ hộ sinh giúp việc.
- Loại huyện trung bình và
nhỏ từ 24 xã trở xuống biên chế có từ 4 đến 5 cán bộ nhân viên gồm có: một trưởng
phòng, một số y tá và một nữ hộ sinh giúp việc.
2. Đối với huyện, châu miền
núi:
- Loại huyện, châu lớn từ 20 xã
trở lên thì biên chế có từ 7 đến 8 cán bộ, nhân viên gồm có: một trưởng phòng
phụ trách, một số y tá và một nữ hộ sinh giúp việc. Riêng khu Tự trị Thái-Mèo
có những châu lớn, diện tích quá rộng, biên chế có thể có từ 8 đến 10 cán bộ,
nhân viên giúp việc.
- Loại huyện, châu trung bình và
nhỏ có từ 20 xã trở xuống thì biên chế có từ 5 đến 7 cán bộ, nhân viên gồm có:
một trưởng phòng, một số y tá và một nữ hộ sinh giúp việc.
3. Về biên chế dược ở các huyện,
châu:
Hướng biên chế về dược nói chung
thì không đặt thành vấn đề mỗi huyện, châu đều nhất thiết phải có một dược tá, nhưng
có thể căn cứ theo yêu cầu nhiệm vụ cần thiết ở một số địa phương cần phải pha
chế một số thuốc thông thường và phải chế biến một số thuốc thì không những có
một dược tá mà nếu cần thiết thì có thể có một dược sĩ phụ trách công tác đó
(do Ủy ban hành chính và Ty y tế quy định cụ thể).
4. Đối với các thị xã:
Phòng y tế thị xã biên chế có thể
có từ 3 đến 4 cán bộ, nhân viên tùy theo phạm vi và khối lượng công tác (kể cả
đồng chí phụ trách chung và một số y tá giúp việc).
5. Đối với bệnh xá ở các huyện,
châu:
Bệnh xá ở các huyện, châu là đơn
vị trực thuộc của Phòng y tế các huyện, châu chịu sự chỉ đạo trực tiếp của
Phòng y tế huyện, châu về mọi mặt.
a) Bệnh xá có nhiệm vụ:
- Thực hiện công tác khám bệnh,
điều trị nội trú, ngoại trú cho công nhân, cán bộ, nhân viên về nhân dân trong
huyện, châu.
- Thông qua công tác điều trị để
thống kê các bệnh tật, thực tế tham gia công tác vệ sinh phòng bệnh và chống dịch
theo quy định của Phòng y tế huyện, châu.
- Thực hiện chương trình, kế hoạch
đào tạo, bổ túc cho cán bộ y tế, nữ hộ sinh xã và vệ sinh viên trong huyện,
châu.
b) Biên chế của bệnh xá:
- Các bệnh xá huyện, châu căn cứ
vào chỉ tiêu giường bệnh được quy định mà tính biên chế để có đủ khả năng phục
vụ bệnh nhân được tốt, nhưng phải dựa trên cơ sở thực tế mà sử dụng biên chế để
khỏi lãng phí nhân công, bảo đảm tiết kiệm đúng mức quỹ lao động tiền lương của
Nhà nước, mặt khác có thể nâng cao được năng suất lao động trong phục vụ. Thí dụ:
bệnh xá 20 giường biên chế có thể có từ 7 đến 8 cán bộ nhân viên, bệnh xá 30
giường biên chế có thể từ 10 đến 12 cán bộ nhân viên, bệnh xá có từ 40 đến 50
giường biên chế có thể có từ 16 đến 18 cán bộ nhân viên (chưa kể làm công tác
khám bệnh và điều trị ngoại trú).
Biên chế nói trên áp dụng cho tất
cả các loại bệnh xá ở các huyện, châu đồng bằng và miền núi.
Bệnh xá do một bệnh xá trưởng phụ
trách và một số y tá, hộ lý, hộ sinh giúp việc.
C. LỀ LỐI LÀM VIỆC GIỮA PHÒNG Y TẾ HUYỆN,
CHÂU VÀ BỆNH XÁ
- Phòng y tế huyện, châu đối với
bệnh xá là quan hệ trực tiếp chỉ đạo về mọi mặt theo sự ủy nhiệm của Ủy ban
hành chính huyện, châu và Ty y tế; trưởng phòng y tế huyện, châu, căn cứ vào
nhiệm vụ của mình được Ủy ban hành chính huyện, châu và Ty giao cho, thể theo
chương trình kế hoạch công tác của Ty, xây dựng kế hoạch thực hiện để bảo đảm tốt
các mặt công tác vệ sinh phòng bệnh, chữa bệnh, chống dịch và đào tạo bổ túc
cán bộ.
- Trưởng phòng y tế huyện, châu,
phụ trách chung đồng thời theo dõi phong trào vệ sinh phòng bệnh, phó phòng có
thể kiêm bệnh xá trưởng được phân công phụ trách công tác khám bệnh điều trị và
đào tạo cán bộ. Phòng y tế huyện, châu lấy công tác điều trị để nghiên cứu các
loại bệnh tật trong khu vực mình phụ trách, đúc kết rút kinh nghiệm để hướng dẫn
và thúc đẩy phong trào vệ sinh phòng bệnh trong toàn huyện, châu được tốt, nhằm
bảo đảm và tăng cường sức khỏe cho nhân dân.
- Trưởng phòng y tế huyện, châu
cùng với bệnh xá trưởng bàn bạc chương trình kế hoạch công tác điều trị, huấn
luyện và công tác vệ sinh phòng bệnh, chống dịch hàng tháng, hàng quý, hàng
năm; tiến hành kiểm điểm công tác. Sơ kết, đúc kết, thống kê tình hình mọi mặt
rút kinh nghiệm để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên, đồng thời
báo cáo cho Ủy ban hành chính huyện, châu và Ty Y tế.
- Quản lý toàn thể cán bộ nhân
viên trong phạm vi phòng y tế huyện, châu và bệnh xá về mọi mặt, khi cần thiết
có thể điều động cán bộ nhân viên để làm các công tác vệ sinh phòng bệnh, chữa
bệnh, chống dịch và đào tạo bổ túc cán bộ cho thích hợp với yêu cầu nhiệm vụ.
IV. QUAN HỆ CÔNG TÁC
Quan hệ giữa Bộ Y tế với Ủy ban
hành chính và cơ quan y tế địa phương theo sự quy định chung của Chính phủ cho
các Bộ, Thông tư này chỉ nêu lên một số điểm cần thiết:
- Tổ chức y tế ở mỗi cấp như: tỉnh,
huyện, châu, xã là tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban hành chính cùng cấp lãnh
đạo và quản lý về mọi mặt chịu dưới sự lãnh đạo ngành dọc của cấp trên về mặt
nghiệp vụ; tổ chức các phòng trong văn phòng Ty do Ủy ban hành chính tỉnh xét
và ra quyết định.
- Ty y tế được sự ủy nhiệm của Bộ
và Ủy ban hành chính địa phương trực tiếp chỉ đạo các đơn vị: bệnh viện, trường
đào tạo bổ túc cán bộ y tế, quốc doanh dược phẩm tỉnh, phòng kiểm dịch, v.v… chỉ
đạo về mặt chuyên môn, nghiệp vụ cho các tổ chức trong ngành: các cơ sở y tế của
địa phương hoặc trung ương trong phạm vi tỉnh. Các báo cáo thỉnh thị về tình
hình hoạt động mọi mặt của các cơ sở y tế đều phải gửi qua Ty y tế nghiên cứu,
tổng hợp báo cáo lên Ủy ban hành chính và Bộ.
- Riêng đối với Khu Tự trị Việt
Bắc các Ty trực tiếp báo cáo thỉnh thị Ủy ban hành chính tỉnh và Sở y tế, đồng thời
gửi cho Bộ một bản; Sở y tế nghiên cứu tổng hợp để báo cáo Ủy ban hành chính
Khu và Bộ; chỉ trừ những trường hợp cần thiết như dịch xảy ra, cấp cứu chuyên
gia, Ty y tế báo cáo thỉnh thị với Sở y tế đồng thời điện ngay lên Bộ để kịp thời
giải quyết.
- Phòng y tế huyện, châu, thị xã
nói chung đều do Ủy ban hành chính huyện, châu, thị xã trực tiếp lãnh đạo về mọi
mặt. Ty Y tế chỉ đạo và kiểm tra đôn đốc các tổ chức đó về mặt chuyên môn nghiệp
vụ.
- Bệnh xá ở các huyện, châu trên
nguyên tắc là thống nhất sự lãnh đạo giữa Phòng y tế huyện, châu với bệnh xá và
phân cấp cho Ủy ban hành chính huyện, châu quản lý; nơi nào chưa phân cấp thì
các Ty y tế phải chuẩn bị và tạo mọi điều kiện để phân cấp cho các huyện, châu
quản lý cố gắng tiến hành đến cuối năm 1961 cho xong, không còn bệnh xá nào mà
do Ty y tế trực tiếp lãnh đạo về mọi mặt nữa.
- Về quyền hạn của Ty Y tế
trong phạm vi nghiệp vụ và căn cứ vào quyết định, chỉ thị của Ủy ban hành chính
tỉnh và Bộ Y tế, mà ra chỉ thị, kiểm tra, đôn đốc các tổ chức trực thuộc Ty,
các cơ quan y tế cấp dưới và các cơ sở y tế của trung ương trong phạm vi tỉnh về
việc thực hiện tổ chức, chuyên môn, kỹ thuật và nghiệp vụ.
Tiếp được Thông tư này các Sở,
Ty Y tế nghiên cứu đặt thành vấn đề với Ủy ban hành chính khu, thành, tỉnh
để kịp thời chấn chỉnh tổ chức, biên chế văn phòng Ty và thống nhất sự lãnh đạo
giữa Phòng y tế huyện, châu với bệnh xá được tốt.
Những điểm quy định trong Thông
tư số 13-BYT/TT ngày 04/01/1958 trái với Thông tư này đều bãi bỏ.
Trong khi thực hiện Thông tư này,
nếu các địa phương có gặp khó khăn trở ngại gì, thì báo cáo lên Bộ để nghiên cứu
và có hướng dẫn sửa đổi cho thích hợp.
|
BỘ TRƯỞNG BỘ
Y TẾ
Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch
|