ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
6235/QĐ-UBND
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ CHI TIÊU CỦA QUỸ HỖ TRỢ PHÒNG, CHỐNG DỊCH, BỆNH
NGUY HIỂM HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống nhiễm vi
rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch ở người (HIV/AIDS)
ngày 29/6/2006;
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền
nhiễm ngày 21/11/2007;
Căn cứ Quyết định số 4204/QĐ-UBND
ngày 02/8/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc kiện toàn Quỹ hỗ trợ phòng, chống
dịch bệnh nguy hiểm HIV/AIDS Hà Nội thành Quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch, bệnh
nguy hiểm Hà Nội;
Xét đề nghị của Liên Sở: Y tế -
Tài chính tại Tờ trình số 4808/TTr-LS ngày 17/10/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế chi tiêu của Quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch, bệnh nguy hiểm Hà Nội
gồm 03 Chương và 09 Điều.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
- Quyết định có hiệu lực từ ngày ký
và thay thế Quyết định số 507/QĐ-UBND ngày 30/01/2015 của UBND thành phố Hà Nội
về việc ban hành Quy chế chi tiêu của Quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch, bệnh nguy
hiểm HIV/AIDS Hà Nội.
- Giao Giám đốc Sở Y tế chịu trách
nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện và giám sát các hoạt động của Quỹ hỗ trợ
phòng, chống dịch, bệnh nguy hiểm Hà Nội theo Quy chế này.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND Thành
phố; Giám đốc các Sở: Nội vụ, Y tế, Tài chính; Chủ tịch UBND các quận, huyện,
thị xã; Giám đốc Kho bạc nhà nước Hà Nội; Giám đốc Quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch,
bệnh nguy hiểm Hà Nội và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Đ/c Bí thư Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch UBND Thành phố: Ngô Văn Quý, Nguyễn Doãn Toản;
- VPUB: PCVP N.N Kỳ, T.V. Dũng; Phòng KGVX, KT, TKBT, TH;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Doãn Toản
|
QUY CHẾ
CHI TIÊU CỦA QUỸ HỖ TRỢ PHÒNG, CHỐNG DỊCH, BỆNH NGUY HIỂM HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 6235/QĐ-UBND ngày 10 tháng
11 năm 2016 của Ủy ban
nhân dân thành phố Hà Nội)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Quỹ hỗ trợ phòng, chống
dịch, bệnh nguy hiểm Hà Nội (sau đây gọi tắt là Quỹ) hoạt động nhằm mục
đích từ thiện, không vì mục đích lợi nhuận; huy động sự đóng góp, tài trợ của
các cơ quan tổ chức cá nhân trong nước và nước ngoài để thực hiện các nhiệm vụ
theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 4204/QĐ-UBND ngày 02/8/2016 của UBND
Thành phố.
Điều 2. Đối tượng mắc dịch,
bệnh nguy hiểm được hỗ trợ từ Quỹ bao gồm: người nghèo, cận nghèo và người có
hoàn cảnh khó khăn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận theo quy định.
Điều 3. Danh mục bệnh nguy
hiểm thực hiện theo quy định tại Điều 3 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm
ngày 21/11/2007.
Điều 4. Quỹ được mở tài khoản
tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội để tiếp nhận kinh phí hỗ
trợ từ ngân sách nhà nước và các khoản hỗ trợ từ các chương trình mục
tiêu, chương trình y tế của Quốc gia và Thành phố; được mở tài khoản tại ngân
hàng để tiếp nhận các khoản đóng góp, tài trợ viện trợ của tổ chức, cá nhân
trong nước và nước ngoài.
Kết thúc năm tài chính, số dư Quỹ (nếu
có) được chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng theo các quy
định hiện hành về quản lý tài chính.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5. Nguồn thu
và quản lý nguồn thu của Quỹ
1. Nguồn thu của Quỹ:
a) Các khoản đóng góp, tài trợ/viện
trợ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài.
b) Ngân sách nhà nước, bao gồm:
- Kinh phí đảm bảo hoạt động thường
xuyên bộ máy; kinh phí mua sắm, sửa chữa tài sản cố định;
cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc (nếu có);
- Kinh phí từ các chương trình, dự án
phòng, chống dịch, bệnh nguy hiểm, kinh phí từ nguồn kinh phí sự nghiệp y tế
giành cho y tế dự phòng, phòng bệnh theo định mức của ngành Y tế, các chương
trình y tế của Thành phố và các nguồn khác có nguồn gốc từ ngân sách (nếu có).
c) Các khoản thu hợp pháp khác (nếu có).
2. Công tác quản lý nguồn thu:
a) Đối với các khoản tài trợ có địa
chỉ cụ thể:
- Tài trợ bằng hiện vật, kỹ thuật
công nghệ: thực hiện triển khai hỗ trợ hoạt động, hỗ trợ theo địa chỉ mà tổ chức,
cá nhân tài trợ ủy quyền bằng văn bản thỏa thuận hoặc văn bản ký kết giữa Quỹ
và nhà tài trợ.
- Tài trợ bằng tiền: được nộp vào tài
khoản của Quỹ để theo dõi và thực hiện triển khai các hoạt
động hỗ trợ phòng chống dịch, bệnh nguy hiểm theo địa chỉ mà tổ chức, cá nhân
tài trợ ủy quyền bằng văn bản thỏa thuận hoặc văn bản ký kết giữa Quỹ và nhà
tài trợ.
b) Đối với các khoản viện trợ của các
Tổ chức nước ngoài: Thực hiện xác nhận và tổ chức tiếp nhận các khoản viện trợ,
quản lý, sử dụng theo cam kết của nhà tài trợ và văn kiện của dự án, các tài liệu
liên quan.
c) Đối với các khoản tài trợ không có
địa chỉ cụ thể:
- Tài trợ bằng thuốc (thuốc kháng
HIV, vaccine và một số thuốc phòng chống, điều trị dịch, bệnh nguy hiểm khác):
Quỹ tổ chức tiếp nhận, hạch toán ghi tăng nguồn thu của Quỹ theo mức hóa đơn,
phiếu xuất nhập kho và giá hợp lý của nhà
tài trợ. Trường hợp nhà tài trợ không xác định giá, Quỹ có trách nhiệm tổ chức
xác định giá theo quy định.
Trên cơ sở số lượng thuốc tiếp nhận
được, Quỹ lập kế hoạch phân bổ thuốc tới các cơ sở trực tiếp quản lý, chăm sóc
và điều trị cho người bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội; đồng thời kiểm tra và
giám sát các cơ sở sử dụng thuốc đảm bảo đúng quy định của Bộ Y tế về chuyên
môn và thực hiện thanh quyết toán đúng quy định pháp luật và Thành phố.
- Tài trợ bằng phương tiện, trang thiết
bị kỹ thuật và dụng cụ y tế: Quỹ tổ chức thực hiện, tiếp nhận theo quy định; đồng thời thành lập Hội đồng để xác định giá trị bằng tiền
(trường hợp nhà tài trợ không cung cấp các chứng từ có liên quan đến giá trị quy đổi bằng tiền) và phân bổ số phương tiện, trang thiết
bị kỹ thuật và dụng cụ y tế được tài trợ cho các cơ sở y tế trực tiếp quản lý,
chăm sóc và điều trị cho người bệnh theo đúng các quy định hiện hành.
Việc phương tiện, trang thiết bị kỹ
thuật và dụng cụ y tế được tài trợ cho các cơ sở y tế phải có biên bản bàn giao
giữa cơ quan quản lý Quỹ và cơ sở y tế tiếp nhận tài trợ. Cơ sở y tế được tiếp
nhận tài trợ có trách nhiệm mở sổ theo dõi, ghi tăng giá trị tài sản và hạch
toán kế toán, quản lý sử dụng đúng mục đích số tài sản được tài trợ.
- Tài trợ khác (thực phẩm, đồ gia dụng,
hỗ trợ học nghề, hỗ trợ đào tạo việc làm,...): Quỹ căn cứ tiêu chí và yêu cầu của
các tổ chức, cá nhân và nhà tài trợ, xây dựng kế hoạch phân bổ và tổ chức thực
hiện đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng và quy định pháp luật.
- Tài trợ, đóng góp bằng tiền, các
khoản thu hợp pháp khác (nếu có) được nộp vào tài khoản của Quỹ để quản lý và sử
dụng theo các quy định cụ thể tại Điều 6, Điều 7 Quy chế này.
d) Đối với nguồn kinh phí hỗ trợ từ
các Dự án phòng, chống dịch, bệnh nguy hiểm, phòng chống HIV/AIDS, nguồn kinh
phí phòng bệnh theo định mức của ngành y tế và các nguồn khác (nếu có), các
chương trình y tế của Thành phố:
Hàng năm, căn cứ kế hoạch, hiệu quả
hoạt động, Quỹ báo cáo Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu
tư xác định mức kinh phí cấp cho Quỹ theo từng nội dung cụ thể.
Điều 6. Sử dụng
và quản lý Quỹ
1. Căn cứ vào các chế độ, tiêu chuẩn,
định mức chi tiêu tài chính hiện hành của Nhà nước, các nội dung chi quy định tại
Quy chế này và khả năng huy động vốn của Quỹ; cơ quan quản lý Quỹ xây dựng kế
hoạch hoạt động, quy trình chuyên môn, nội dung và mức chi hỗ trợ cụ thể cho các đối tượng đảm
bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đối với kinh phí đảm bảo hoạt động
thường xuyên bộ máy và kinh phí mua sắm, sửa chữa tài sản cố định; cải tạo, sửa
chữa trụ sở làm việc (nếu có): Quỹ thực hiện việc quản lý
và sử dụng đúng quy định pháp luật đối với đơn vị sự nghiệp công.
2. Nội dung và mức chi quy định trong
Quy chế này là căn cứ để Quỹ quản lý và sử dụng thanh quyết toán theo các quy định
hiện hành, đồng thời tạo quyền chủ động trong việc quản lý
và chi tiêu tài chính Quỹ, bảo đảm nguyên tắc sử dụng Quỹ đúng đối tượng, công
bằng và công khai, minh bạch.
3. Toàn bộ các khoản đóng góp, tài trợ
/viện trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài (bao gồm các khoản do Quỹ trực tiếp huy động hoặc UBND
các quận, huyện, thị xã huy động) được Quỹ quản lý và tiếp
nhận tập trung. Các khoản huy động được sử dụng như sau:
a) Đối với các khoản tài trợ có địa
chỉ cụ thể:
- Các khoản tài trợ/viện trợ do Quỹ
trực tiếp huy động: Quỹ thực hiện việc quản lý và sử dụng theo quy định tại mục
2.1, 2.2 khoản 2 Điều 5 Quy chế này.
- Các khoản tài trợ/viện trợ do UBND
quận, huyện, thị xã huy động: sau khi thực hiện tiếp nhận và kiểm soát tại Quỹ,
Quỹ bàn giao và chuyển toàn bộ các khoản tài trợ/viện trợ cho quận, huyện, thị
xã đúng số lượng, hiện vật, số tiền nộp vào tài khoản của quận, huyện, thị xã.
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện việc quản lý và sử dụng theo
quy định tại mục 2.1, 2.2 khoản 2 Điều 5 Quy chế này.
b) Đối với các khoản tài trợ không có
địa chỉ cụ thể:
* Tài trợ bằng hiện vật:
- Các khoản tài trợ do Quỹ trực tiếp
huy động được: Quỹ thực hiện việc quản lý, phân phối và sử dụng theo quy định tại
Mục a Khoản 2 Điều 5 Quy chế này.
- Các khoản tài trợ do UBND quận, huyện,
thị xã huy động: Quỹ thực hiện việc quản lý, phân phối và sử dụng theo quy định
tại Mục a Khoản 2 Điều 5 Quy chế này. Việc bàn giao tài sản, hiện vật cho cơ sở,
đối tượng trực tiếp sử dụng phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của UBND các
quận, huyện, thị xã trực tiếp theo dõi, quản lý đối tượng, cơ sở trên địa bàn,
đảm bảo nguyên tắc:
Tài sản, hiện vật do quận, huyện, thị
xã nào huy động được thì thực hiện phân bổ cho các cơ sở điều trị và đối tượng
trên địa bàn quận, huyện, thị xã đó thụ hưởng. Trường
hợp cần phải điều chuyển giữa các quận, huyện, thị xã phải có ý kiến thống
nhất bằng văn bản của UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp huy động được khoản
tài trợ.
* Tài trợ bằng tiền:
Các khoản tài trợ bằng tiền không có
địa chỉ cụ thể nộp tập trung vào tài khoản của Quỹ mở tại ngân hàng. Căn cứ số
tiền thu được, Quỹ thực hiện phân phối và sử dụng như sau:
- Trích tối đa 7% trên tổng số tiền
thu được (bao gồm số tiền Quỹ trực tiếp huy động và số tiền UBND các quận, huyện,
thị xã huy động) được giữ lại Quỹ để chi cho công tác quản lý Quỹ. Giám đốc Quỹ
phê duyệt dự toán chi tiết theo các nội dung và mức chi
quy định tại Điều 7 Quy chế này làm căn
cứ để triển khai thực hiện.
- Số tiền còn lại (tối thiểu 93% số
tiền huy động được) được quản lý và sử dụng theo các nội dung và mức chi quy định
tại Điều 7 Quy chế này:
+ Giám đốc Sở Y tế phê duyệt kế hoạch
sử dụng và dự toán chi tiết đối với số tiền Quỹ trực tiếp huy động được, làm
căn cứ để Giám đốc Quỹ điều hành, quản lý và sử dụng.
+ Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị
xã phê duyệt kế hoạch sử dụng và dự toán chi tiết đối với số tiền trực tiếp huy
động được, làm căn cứ để triển khai các hoạt động trên địa bàn. Quỹ chuyển toàn
bộ số tiền theo dự toán được phê duyệt cho UBND quận, huyện, thị xã để thực hiện.
Điều 7. Nội dung
và mức chi cụ thể:
1. Các nội dung chi:
a) Hỗ trợ có địa chỉ cụ thể:
Hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, bệnh
nguy hiểm, hỗ trợ chăm sóc và điều trị cho các đối tượng mắc các bệnh dịch nguy
hiểm theo địa chỉ và ủy quyền của tổ chức, cá nhân tài trợ bằng văn bản.
b) Hỗ trợ không có địa chỉ cụ thể:
- Hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, bệnh
nguy hiểm.
- Hỗ trợ chăm sóc và điều trị cho người
bệnh mắc các dịch, bệnh nguy hiểm có hoàn cảnh khó khăn được khám, chữa bệnh tại
các cơ sở y tế:
+ Hỗ trợ người bệnh được khám và điều
trị tại cơ sở Y tế;
+ Hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh
đối với người bệnh không thuộc nội dung chi trả của bảo hiểm y tế.
+ Hỗ trợ nâng cao thể trạng cho người
bệnh trong thời gian điều trị.
- Hỗ trợ cho vợ hoặc chồng người mắc
dịch, bệnh nguy hiểm hoặc ảnh hưởng bởi dịch, bệnh nguy hiểm có hoàn cảnh khó
khăn:
+ Chi phí xét nghiệm.
+ Chi phí tư vấn, cung cấp các tài liệu
hướng dẫn, các phương pháp chăm sóc, điều trị tại gia đình và tại cộng đồng.
+ Hỗ trợ người mắc dịch, bệnh nguy hiểm,
người bị ảnh hưởng bởi dịch, bệnh nguy hiểm có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp các
ngày lễ, tết.
- Hỗ trợ chăm sóc và nuôi dưỡng người
mắc dịch, bệnh nguy hiểm ở giai đoạn cuối:
+ Hỗ trợ nguồn lực cho các cơ sở y tế
chăm sóc và nuôi dưỡng người mắc dịch, bệnh nguy hiểm, các Câu lạc bộ/Nhóm tự lực
của người mắc dịch, bệnh nguy hiểm.
+ Hỗ trợ thuốc kháng HIV, thuốc điều
trị các bệnh nguy hiểm cho các cơ sở y tế quản lý, chăm sóc và điều trị người mắc
dịch, bệnh nguy hiểm theo quy định hiện hành.
+ Hỗ trợ các gia đình nhận chăm sóc
và nuôi dưỡng người mắc dịch, bệnh nguy hiểm giai đoạn cuối tại gia đình.
- Chi các hoạt động tuyên truyền, vận
động ủng hộ Quỹ:
+ Chi hỗ trợ công tác tuyên truyền
phòng, chống dịch, bệnh nguy hiểm tại cộng đồng.
+ Chi hỗ trợ hoạt động tổ chức hội
nghị tuyên truyền tăng cường hỗ trợ phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, hỗ trợ
chăm sóc và điều trị người mắc dịch, bệnh nguy hiểm.
+ Chi cho công tác tuyên truyền, phát
tài liệu quảng bá, truyền thông đến các tổ chức cá nhân tại cộng đồng nhằm tăng
cường gây Quỹ hỗ trợ, phòng, chống dịch, bệnh nguy hiểm.
- Chi công tác quản lý Quỹ:
Dành tối đa 7% số tiền thu được trong
năm từ các khoản đóng góp, tài trợ không có địa chỉ để chi cho công tác quản lý
Quỹ. Cụ thể:
+ Chi tiền lương, tiền công và các
khoản phụ cấp (nếu có), các khoản đóng góp theo lương cho người lao động hợp đồng
theo quy định hiện hành
+ Chi mua sắm, sửa chữa trang thiết bị
văn phòng, phương tiện phục vụ cho hoạt động của Quỹ. Việc mua sắm, sửa chữa
tài sản cố định phải thực hiện đúng quy định pháp luật và Thành phố.
+ Các khoản chi về vật tư văn phòng,
thanh toán dịch vụ công cộng, thông tin, liên lạc, công tác phí, chi phí thuê
mướn phục vụ hoạt động của Quỹ.
+ Chi tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết,
triển khai nhiệm vụ công tác; hội nghị với các nhà tài trợ, hội thảo trao đổi
chuyên môn nghiệp vụ. Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định hiện hành về
chế độ chi hội nghị và công tác phí.
+ Chi các cuộc điều tra, khảo sát, lập
dự án và kiểm tra, giám sát các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch, bệnh nguy
hiểm.
+ Chi khen thưởng cho các tổ chức, cá
nhân có thành tích trong việc vận động đóng góp cho hoạt động của Quỹ; có thành
tích trong công tác phòng, chống dịch, bệnh nguy hiểm và giúp đỡ đối với người
mắc dịch, bệnh nguy hiểm thực hiện theo quy định hiện hành
của Nhà nước.
+ Chi các hoạt động đoàn ra, đoàn vào
phục vụ công tác vận động xây dựng, ủng hộ Quỹ.
+ Các khoản chi khác theo quy định.
- Các nội dung chi khác liên quan trực
tiếp đến hoạt động của Quỹ.
2. Một số mức chi cụ thể:
a) Chi các hoạt động hỗ trợ phòng, chống
dịch, bệnh nguy hiểm, hỗ trợ chăm sóc và điều trị cho các đối tượng mắc các dịch,
bệnh nguy hiểm có hoàn cảnh khó khăn khi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế của
địa phương:
- Chi các hoạt động hỗ trợ phòng, chống
dịch, bệnh nguy hiểm tại cộng đồng các mức chi theo quy định và văn bản hướng dẫn
hiện hành.
- Chi hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế
cho người mắc dịch, bệnh nguy hiểm có hoàn cảnh khó khăn (không thuộc đối tượng
được ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí cấp thẻ Bảo hiểm y tế theo quy định của
Luật Bảo hiểm y tế) để được khám và điều trị bệnh theo quy định. Mức hỗ trợ cụ
thể theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
- Chi hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa
bệnh đối với người mắc dịch, bệnh nguy hiểm (phần kinh phí không được Bảo hiểm
y tế thanh toán).
- Chi hỗ trợ dinh dưỡng trong thời
gian điều trị tại cơ sở y tế, tùy nguồn thu của Quỹ nhưng mức tối đa không quá
50.000 đồng/người/ngày.
b) Chi hỗ trợ người mắc dịch, bệnh
nguy hiểm và ảnh hưởng bởi nhiễm dịch, bệnh nguy hiểm có hoàn cảnh khó khăn:
- Chi phí xét nghiệm HIV và xét nghiệm
liên quan đến dịch, bệnh nguy hiểm đối với vợ hoặc chồng, con của người nhiễm dịch,
bệnh nguy hiểm theo mức giá thu dịch vụ y tế áp dụng trên địa bàn thành phố Hà
Nội.
- Bồi dưỡng công
tác tuyên truyền, tư vấn, cung cấp tài liệu truyền thông,
các phương pháp chăm sóc, điều trị người mắc dịch, bệnh nguy hiểm tại gia đình
và tại cộng đồng. Mức chi không quá 50.000 đồng/người/buổi, không quá 500.000 đồng/người/tháng.
- Hỗ trợ người mắc dịch, bệnh nguy hiểm,
người bị ảnh hưởng bởi dịch, bệnh nguy hiểm có hoàn cảnh khó khăn nhân các ngày
lễ, tết. Mức hỗ trợ không quá 500.000 đồng/người/đợt.
c) Hỗ trợ nguồn lực:
- Hỗ trợ thuốc điều trị, trang thiết
bị y tế cho các cơ sở y tế chăm sóc và nuôi dưỡng người mắc dịch, bệnh nguy hiểm
theo quy định hiện hành.
- Chi hỗ trợ các gia đình chăm sóc và
nuôi dưỡng người mắc dịch, bệnh nguy hiểm giai đoạn cuối tại cộng đồng mức tối
đa không quá 500.000 đồng/tháng.
- Chi hỗ trợ chi phí hoạt động cho mỗi
Câu lạc bộ/nhóm tự lực người nhiễm dịch, bệnh nguy hiểm mức tối đa không quá
300.000 đồng/người/năm.
- Chi hỗ trợ cho mỗi thành viên Câu lạc
bộ/nhóm tự lực người nhiễm HIV/AIDS mức tối đa không quá 300.000 đồng/người/tháng
(trừ các trường hợp đã được hưởng chế độ
thù lao chương trình Y tế của Thành phố).
d) Chi hỗ trợ các hoạt động tuyên
truyền, vận động ủng hộ Quỹ.
- Chi hỗ trợ hoạt động tuyên truyền
phòng, chống dịch, bệnh nguy hiểm tại cộng đồng, hỗ trợ can thiệp giảm tác hại
của dịch, bệnh nguy hiểm nhằm gây Quỹ theo quy định hiện hành. Mức chi theo quy
định hiện hành về chế độ chi công tác phí, tổ chức hội nghị, hội thảo.
- Chi thực hiện tổ chức hội nghị
tuyên truyền giảm kỳ thị phân biệt đối xử, tăng cường hỗ trợ chăm sóc người mắc
dịch, bệnh nguy hiểm. Mức chi theo quy định hiện hành về chế độ chi công tác
phí, tổ chức hội nghị, hội thảo.
- Chi các hoạt động tuyên truyền,
phát tài liệu quảng bá, truyền thông đến các tổ chức cá nhân tại cộng đồng tăng
cường gây quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch, bệnh
nguy hiểm. Mức chi theo quy định hiện hành về chế độ chi công tác phí, tổ chức
hội nghị, hội thảo.
e) Chi hoạt động quản lý Quỹ:
- Chi các hoạt động đoàn ra, đoàn vào
phục vụ công tác vận động xây dựng, ủng hộ Quỹ: thực hiện khi có Quyết định cho
phép đi nước ngoài của UBND Thành phố và các quy định tại Thông tư số
102/2012/TT-BTC ngày 21/6/2012 của Bộ Tài chính.
- Mức chi cho các nội dung phục vụ hoạt
động quản lý Quỹ tại Mục b Khoản 1 Điều 7 nêu trên, theo quy định hiện hành về
định mức, chế độ chi tiêu tài chính đối với cơ quan hành chính, sự nghiệp.
Điều 8. Lập dự
toán, hạch toán kế toán và quyết toán:
1. Lập dự toán thu, chi của Quỹ:
- Đối với
nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án phòng, chống dịch, bệnh nguy hiểm,
nguồn y tế dự phòng, từ nguồn kinh phí phòng bệnh theo định mức của ngành Y tế,
các chương trình y tế của Thành phố và các nguồn khác có nguồn gốc từ ngân
sách: việc lập dự toán thu, chi thực hiện theo quy định tại Luật ngân sách nhà
nước và các văn bản liên quan.
- Đối với các khoản huy động, đóng
góp, tài trợ/viện trợ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài: lập
dự toán thu, chi của Quỹ cùng thời gian quy định lập dự toán ngân sách nhà nước
hàng năm, Ban vận động tài chính của Quỹ phê duyệt, làm căn cứ triển khai thực
hiện trong năm đúng quy định pháp luật và Thành phố.
Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chỉ
đạo đơn vị thường trực xây dựng kế hoạch hoạt động huy động nguồn lực, hỗ
trợ phòng, chống dịch, bệnh nguy hiểm hàng năm và phê duyệt gửi
Quỹ để tổng hợp vào Kế hoạch chung toàn
Thành phố.
2. Hạch toán kế toán và quyết toán:
- Quỹ tổ chức và thực hiện công tác kế
toán, thống kê theo quy định của pháp luật về kế toán, thống kê; công khai tình
hình huy động, quản lý và sử dụng Quỹ theo quy định tại Thông tư số 19/2005/TT-BTC
ngày 11/3/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc công khai tài chính đối với các
quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ
các khoản đóng góp của nhân dân.
- Quỹ thực hiện mở sổ sách kế toán để
hạch toán kế toán các khoản thu, chi của Quỹ theo chế độ kế toán hành chính sự
nghiệp hiện hành. Nghiêm cấm việc để ngoài sổ sách kế toán
bất kỳ khoản thu, chi, tài sản, tiền quỹ, công nợ hay khoản đóng góp của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân. Tổng hợp và theo
dõi đầy đủ danh sách các tổ chức, cơ quan, cá nhân đóng góp, tài trợ và danh
sách những đối tượng được hỗ trợ, định kỳ 6 tháng/lần gửi Sở Y tế tổng hợp, báo
cáo UBND Thành phố.
- Đối với nguồn viện trợ không hoàn lại
của các tổ chức nước ngoài: thực hiện xác nhận viện trợ, theo dõi, hạch toán và
quyết toán, thực hiện ghi thu - ghi chi vào ngân sách nhà nước đúng quy định tại
Thông tư số 225/2010/TT-BTC ngày 31/12/2010 của Bộ Tài chính.
- Quỹ có trách nhiệm lập báo cáo tài
chính và báo cáo quyết toán định kỳ hàng quý, hàng năm đối với toàn bộ các nguồn
kinh phí phát sinh trong năm đúng quy định, cụ thể:
+ Đối với các khoản kinh phí có nguồn
gốc từ ngân sách nhà nước: Sở Y tế có trách nhiệm thẩm định và tổng hợp vào quyết
toán chung của toàn ngành, gửi Sở Tài chính theo quy định.
+ Đối với các khoản kinh phí huy động
được (bao gồm kinh phí do Quỹ trực tiếp huy động và kinh phí do UBND các quận,
huyện, thị xã huy động): Sở Y tế có trách nhiệm thẩm định và báo cáo Ban vận động
tài chính của Quỹ (được thành lập theo Quyết định của UBND Thành phố).
- Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị
xã chỉ đạo đơn vị thường trực lập báo cáo quyết toán kinh phí sử dụng trong năm
và phê duyệt, gửi Quỹ tổng hợp chung vào quyết toán của Quỹ.
- Sở Y tế có trách nhiệm giám sát các
hoạt động của Quỹ, đảm bảo đúng mục đích, đối tượng, công bằng và minh bạch;
đôn đốc và tổng hợp báo cáo tài chính,
báo cáo quyết toán, báo cáo ghi thu - ghi chi của Quỹ vào quyết toán chung của
ngành, gửi Sở Tài chính tổng hợp vào quyết
toán ngân sách Thành phố.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 9. Tổ chức thực hiện
1. Quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch, bệnh
nguy hiểm Hà Nội chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc quản lý và sử dụng các
nguồn vốn (bằng tiền và hiện vật) huy động được, đảm bảo sử dụng đúng mục đích,
đúng đối tượng theo đúng mục tiêu của Quỹ.
2. Quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch, bệnh
nguy hiểm Hà Nội chịu sự thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về việc quản lý và sử dụng
Quỹ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Quy chế này áp dụng đối với Quỹ hỗ
trợ phòng, chống dịch, bệnh nguy hiểm Hà Nội và các cấp, các ngành có liên quan
trên địa bàn thành phố Hà Nội.
4. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh gửi Sở Y tế và Sở Tài
chính để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố
xem xét, giải quyết.