ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
517/QĐ-UBND
|
Đắk
Lắk, ngày 13 tháng 3 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC Y TẾ ĐÁP ỨNG CÁC TÌNH HUỐNG
PHÒNG CHỐNG COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Phòng chống bệnh truyền
nhiễm ngày 21/11/2007;
Căn cứ Quyết định số 269/QĐ-UBND
ngày 12/02/2020 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra trên địa
bàn tỉnh Đắk Lắk;
Căn cứ Quyết định số 305/QĐ-UBND ngày
13/02/2020 về việc phê duyệt kế hoạch kinh phí thực hiện Kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra
trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk;
Xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ
trình số 51/TTr-SYT ngày 05/3/2020 của Sở Y tế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch hoạt
động công tác y tế đáp ứng các tình huống phòng chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh
Đắk Lắk”.
Điều 2. Các Sở, ban ngành, đoàn thể, đơn vị có liên quan
căn cứ nội dung tại Kế hoạch này chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai
hoạt động tại đơn vị theo đúng chức năng, nhiệm vụ.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Y tế; Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày
ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Y tế (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Cty Điện lực ĐL, Cty CP cấp nước ĐL; Cty ĐTMT ĐL;
- Các Trường: ĐH Tây Nguyên, ĐH BMT, Đông Á, CĐ Y tế ĐL;
- PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
H’Yim Kđoh
|
KẾ HOẠCH
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC Y TẾ ĐÁP ỨNG CÁC TÌNH HUỐNG PHÒNG CHỐNG COVID-19
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
(Ban hành kèm theo Quyết định số 517/QĐ-UBND
ngày 13/3/2020 của UBND tỉnh)
A. SỰ CẦN THIẾT
BAN HÀNH
Covid-19 là bệnh Viêm đường hô hấp cấp
do SARS-CoV2 gây ra, là bệnh mới nổi,
có khả năng lây lan mạnh, nguy cơ tử vong cao. Bệnh ghi nhận đầu tiên tại thành
phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), sau đó lan rộng ra toàn Trung Quốc và nhiều
quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt
Nam.
Ngày 31/01/2020, Tổ chức Y tế thế giới
(WHO) đã công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.
Ngày 01/02/2020, Việt Nam công bố dịch
viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.
Ngày 12/3/2020, Tổ chức Y tế Thế giới
(WHO) chính thức công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus
Corona (Covid-19) là đại dịch.
Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch
bệnh của Việt Nam, tính đến 12g00 ngày 12/3/2020, có 108 quốc gia/ vùng lãnh thổ
trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc, với tổng số 125.841 người
mắc, trong đó có 4.621 người tử vong, số người tử vong tại Lục địa Trung Quốc:
3.169 người; số người tử vong ngoài Lục địa Trung Quốc: 1452 người, trong đó một
số nước có số người tử vong cao như Ý: (827), Iran (354), Hàn Quốc (66), Tây
Ban Nha (55), Pháp (48); Mỹ (36), Nhật Bản (10), Anh (08)...
Tại Việt Nam ghi nhận 39 trường hợp
nhiễm Covid-19, trong đó 16 trường hợp đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn và 23
trường hợp đang được theo dõi và điều trị.
Tỉnh Đắk Lắk tính đến ngày 12/3/2020,
toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nhiễm covid-19; đã triển khai cách
ly 325 đối tượng, hiện tại đang cách ly 257 đối tượng (trong đó có 09 đối tượng
cách ly tại cơ sở y tế, 15 đối tượng cách ly tập trung và 233 đối tượng được hướng
dẫn cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà).
B. CĂN CỨ PHÁP LÝ
- Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm
năm 2007;
- Luật Khám bệnh, chữa bệnh số
40/2009/QH12 ngày 23/11/2009;
- Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 01/02/2020 của thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch viêm
đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra;
- Quyết định số 219/QĐ-BYT ngày
30/01/2020 của Bộ Y tế về việc bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới
của vi rút Corona (nCov) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo
quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007;
- Quyết định số 237/QĐ-BYT ngày
31/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh
viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona
(nCoV);
- Quyết định số 322/QĐ-BYT ngày
06/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn chẩn đoán và điều
trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV)”;
- Quyết định số 343/QĐ-BYT ngày
07/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và
phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”;
- Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày
07/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “hướng dẫn cách ly y tế tại
cơ sở cách ly tập trung để phòng chống bệnh bệnh viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”;
- Quyết định số 345/QĐ-BYT ngày
07/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “hướng dẫn cách ly y tế tại
nhà, nơi cư trú để phòng chống bệnh bệnh viêm đường hô hấp
cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”;
- Quyết định số 269/QĐ-UBND ngày
12/02/2020 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh
viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra trên địa bàn
tỉnh Đắk Lắk.
- Quyết định số 305/QĐ-UBND ngày
13/02/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc phê
duyệt kế hoạch kinh phí thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô
hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra trên
địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
C. KIỂM SOÁT CÁCH
LY
1. Thực hiện biện pháp tự cách
ly tại nhà, nơi cơ trú: Được áp dụng trong trường
hợp các đối tượng sau:
- Đến từ hoặc đi qua các quốc gia có
dịch (trừ vùng tâm dịch) và không có các triệu chứng nghi ngờ (ho, sốt, khó thở).
- Những người không có triệu chứng
nghi nhiễm kèm theo một trong những yếu tố sau:
+ Sống trong cùng nhà, nơi lưu trú với
trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh.
+ Cùng làm việc với trường hợp bệnh
xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh.
+ Cùng nhóm du lịch, đoàn công tác,
nhóm vui chơi trong trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ
trong thời gian mắc bệnh.
+ Có tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với
trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh
ở bất kỳ tình huống nào.
+ Ngồi cùng hàng hoặc trước sau 2
hàng ghế trong cùng 1 chuyến xe/toa
tàu/máy bay với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ.
+ Người nước ngoài đến từ hoặc đi qua
quốc gia/vùng lãnh thổ có dịch nhưng không phải là tâm dịch đến tỉnh.
2. Thực hiện cách ly tại khu
cách ly tập trung của tỉnh: Áp dụng cho các đối tượng
thuộc một trong các trường hợp sau:
- Có yếu tố dịch
tễ (người đến từ hoặc đi qua quốc gia/vùng lãnh thổ có dịch) và không có biểu hiện triệu chứng nghi ngờ (sốt, ho, khó thở)
- Những người đến từ các vùng tâm dịch
(theo hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế).
- Những trường hợp cụ thể cần cách ly
do Sở Y tế quyết định.
3. Thực hiện cách ly tại cơ sở
y tế: Áp dụng cho các đối tượng có yếu tố dịch tễ
(người đến từ hoặc đi qua quốc gia/vùng lãnh thổ có dịch) kèm theo các triệu chứng
sốt, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc với người dương tính với Covid-19 (trực tiếp
hoặc thông qua người khác).
D. NỘI DUNG CỤ THỂ
PHẦN I. TÌNH HUỐNG 1
I. Bối cảnh:
Tỉnh Đắk Lắk chưa có trường hợp mắc
Covid-19 trên địa bàn.
II. Mục tiêu
chính:
Ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh,
kiểm soát chặt chẽ, triệt để các đối
tượng cách ly.
III. Các hoạt động
chính:
1. Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống Covid-19.
1.1. Ban hành các văn bản chỉ đạo thực
hiện các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế các hoạt động
tụ tập đông người.
1.2. Chỉ đạo tổ
chức các lớp tập huấn phòng, chống dịch; tăng cường tuyên truyền trên các cơ
quan báo, đài.
2. Xác định đối tượng cách ly và
đua các đối tượng đến khu cách ly:
2.1. Rà soát, xác định các đối tượng
thuộc diện phải cách ly.
2.2. Xây dựng phương án bố trí xe tiếp
nhận và đưa đón các đối tượng bị cách ly.
3. Xây dựng hệ thống cơ sở cách ly tập trung của tỉnh:
3.1. Xây dựng các khu vực cách ly tập
trung tại tỉnh để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly các đối tượng
cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số
344/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 hướng dẫn về cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập
trung để phòng chống Covid-19. Cụ thể:
a) Đối với người nước ngoài nhập cảnh
hoặc hoặc người nhập cảnh là người Việt Nam hoặc người Việt Nam mang quốc tịch
nước ngoài (nếu họ lựa chọn hình thức này): Nhà khách T611 (số 03 Nguyễn Tất
Thành, Phường Thắng Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột) với khả năng lưu trú khoảng
10-20 người.
b) Đối với người Việt Nam hoặc người
Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài (nếu họ lựa chọn hình
thức này):
- Trường hợp số đối tượng cần cách ly
y tế tại khu vực cách ly tập trung trên địa bàn dưới 20 người, thực hiện cách
ly tại Trung tâm Y tế cấp huyện, BVĐK Vùng Tây Nguyên.
- Trường hợp số đối tượng cần cách ly
y tế tập trung trên địa bàn từ 20 đối tượng trở lên, thực hiện cách ly tại các
khu vực sau:
+ Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng
nghiệp vụ của Công an tỉnh với quy mô 100 người.
+ Trường Văn hóa 3 (Km6 Quốc lộ 26,
Phường Tân Hòa, thành phố Buôn Ma Thuột) với quy mô 200 người (hiện UBND tỉnh
đang xin ý kiến Bộ Công an).
4. Hình thành hệ thống cách ly tại
cơ sở y tế:
4.1. Bố trí các
khu vực tiếp nhận, khám sàng lọc, cách ly điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Khu vực cách ly điều trị chia thành ba đơn nguyên: khu vực người bệnh nghi ngờ,
khu vực người bệnh đã được chẩn đoán xác định và khu vực lưu giữ người bệnh trước
khi xuất viện. Cụ thể:
+ Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên:
Bố trí khu vực cách ly với quy mô 200 giường tại khoa Truyền
nhiễm để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, theo dõi và điều trị.
+ BVĐK khu vực 333, BVĐK thành phố
Buôn Ma Thuột, BVĐK thị xã Buôn Hồ, Trung tâm Y tế các huyện bố trí khu vực cách ly tại chỗ (quy mô 10-20 giường) để sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly tại cơ sở y tế.
4.2. Các cơ sở khám, chữa bệnh thực
hiện phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng
viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt, khó thở...), đặc biệt
lưu ý khi có yếu tố dịch tễ của người bệnh đi qua hoặc đến từ các vùng, lãnh thổ
có dịch trong vòng 14 ngày, để kịp thời phát hiện và xử trí, cách ly các trường
hợp nghi ngờ.
5. Cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú:
Thực hiện đúng theo Quyết định số
345/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn
cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống dịch bệnh
viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV).
IV. Phân công
nhiệm vụ
1. Sở Y tế
1.1. Chịu trách nhiệm chính tổ chức
kiểm tra, giám sát và chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 tại các
cơ sở y tế trên địa bàn. Chỉ đạo việc xác định, phát hiện sớm các trường hợp
nghi nhiễm, tổ chức cách ly triệt để;
theo dõi và quản lý sức khỏe thường xuyên, kịp thời phát
hiện bệnh và xử lý ổ dịch (nếu có).
1.2. Chủ trì, phối
hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội và các Sở, ngành liên
quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện đảm bảo hoạt
động của khu cách ly tập trung.
1.3. Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa
bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức thực hiện các hoạt động phòng
chống dịch theo yêu cầu; trong đó đẩy mạnh hoạt động giám sát, truyền thông và
chuẩn bị, bố trí cơ sở vật chất (bố trí riêng khu vực khám nội hô hấp, khu vực tiếp nhận, sàng lọc và cách ly), trang thiết bị, nhân lực, thuốc, hóa chất, phương tiện bảo hộ... đảm
bảo sẵn sàng phát hiện, tiếp nhận và tổ chức cách ly các trường hợp nghi nhiễm.
1.4. Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính
xây dựng phương án bổ sung kinh phí đầu tư cho hoạt động cách ly, điều trị tại
khoa Truyền nhiễm - BVĐK vùng Tây Nguyên với quy mô điều trị từ 20 giường lên
200 giường bệnh.
1.5. Thiết lập, công khai và duy trì
số điện thoại đường dây nóng của Ngành Y tế để tiếp nhận, xử lý các thông tin
liên quan đến Covid-19, gồm:
+ Sở Y tế: 0925107979;
+ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh:
0262.2460701.
+ BVĐK vùng Tây Nguyên: 0262.3919009
2. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh
2.1. Phối hợp với Sở Y tế và các Sở, ngành
liên quan xây dựng phương án, và đưa vào hoạt động khu cách ly tập trung thuộc
thẩm quyền quản lý.
2.2. Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải,
Bộ đội Biên phòng tỉnh vận chuyển công dân Việt Nam từ cảng
hàng không Buôn Ma Thuột, đang cách ly tại các tỉnh/thành khác... đến địa điểm
cách ly tập trung theo phương án đã xác định.
3. Sở Tài chính
Tham mưu, đề xuất cấp kinh phí thực
hiện các hoạt động đảm bảo cho công tác phòng chống
Covid-19.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội, Sở Ngoại vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện/thị xã/thành phố: căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, thống
kê và lập danh sách chi tiết số lượng người nước ngoài đến
từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch; các trường hợp lao
động, du học sinh trở về địa phương từ các nước/vùng lãnh
thổ đã xuất hiện dịch; báo kịp thời cho UBND các huyện, thị xã, thành phố và Sở
Y tế đê lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe theo quy định.
5. Sở Giao thông vận tải
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh huy động,
xây dựng phương án trưng dụng các phương tiện giao thông tại
các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp vận tải trong tỉnh để vận chuyển công dân từ các điểm tiếp nhận về khu vực cách
ly tập trung đảm bảo an toàn.
6. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
Chỉ đạo các công ty du lịch, khách sạn,
nhà hàng, khu du lịch quản lý sức khỏe, lịch trình hàng ngày của du khách (cả
trong và ngoài nước đối với địa phương, quốc gia có dịch) và kịp thời thông báo
cho cơ Sở y tế hoặc chính quyền nếu phát hiện du khách nghi ngờ mắc bệnh. Chỉ đạo
các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du
khách ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương tích cực tuyên truyền các
biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và cung cấp đầy đủ
thông tin cho người dân về thực hiện phòng chống dịch trên
địa bàn tỉnh.
9. Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột
- Phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Công an tỉnh trong tình huống tiếp nhận công dân Việt Nam từ các
quốc gia, vùng có dịch để vận chuyển
về khu vực cách ly tập trung.
- Kiểm tra, xác định đối tượng nghi
ngờ, phối hợp với Sở Y tế để tiến hành cách ly theo quy định.
10. Công ty Điện lực tỉnh Đắk Lắk
Chịu trách nhiệm kiểm soát, cung cấp
điện và phương án xử lý khi có sự cố xảy ra nhằm đảm bảo hoạt động của các cơ sở
y tế và các khu cách ly tập trung.
11. Công ty cổ phần Cấp nước tỉnh
Đắk Lắk
Chịu trách nhiệm kiểm soát, đảm bảo hệ
thống và cung cấp đủ nước cho hoạt động của của các cơ sở
y tế, các khu cách ly tập trung.
12. Công ty Cổ phần Môi trường đô
thị Đắk Lắk: phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị có liên quan đảm bảo công tác dọn vệ
sinh tại cơ sở Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 của tỉnh.
13. Ủy ban nhân dân các huyện/thị
xã/thành phố
13.1. Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Ngoại vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh thống kê và lập danh sách chi tiết số lượng
người nước ngoài đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch; các trường hợp lao
động, du học sinh trở về địa phương từ các nước/vùng lãnh thổ đã xuất hiện dịch;
kịp thời thông báo Sở Y tế để lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe theo quy định.
13.2. Phối hợp với Sở Y tế và các Sở,
ngành liên quan trong giám sát, phát hiện và thực hiện
cách ly các đối tượng theo các hình thức cách ly tại nhà, nơi cư trú và cơ sở y
tế trên địa bàn phụ trách.
13.3. Chỉ đạo các phòng, ban liên
quan chủ động rà soát tất cả những người đi, về từ vùng có dịch và chỉ đạo
Phòng Y tế:
- Hướng dẫn việc
cách ly tại nhà, nơi cư trú theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, lập danh sách đối
tượng cách ly, báo cáo về Sở Y tế để theo dõi, quản lý.
- Chỉ đạo các Trung tâm y tế, Trạm y tế
chịu trách nhiệm giám sát sức khỏe các đối tượng cách ly tại nhà, kịp thời phát
hiện những dấu hiệu mắc bệnh (như sốt, ho, khó thở,...) và
báo cáo về đơn vị quản lý trực tiếp theo quy định.
- Chỉ đạo Trung tâm y tế cấp huyện lập
dự trù và chủ động cấp phát khẩu trang y tế, nhiệt kế, hóa
chất khử khuẩn cho trạm y tế xã và cấp đến từng hộ gia đình có trường hợp cách
ly; hướng dẫn đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân và phòng cho những người
xung quanh.
14. Đề nghị các hội đoàn thể: phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan thực hiện
vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác phòng
chống dịch cũng như phối hợp thực hiện việc cách ly theo quy định.
PHẦN II. TÌNH HUỐNG 2
I. Bối cảnh:
Tỉnh Đắk Lắk có từ
01 đến 10 trường hợp mắc Covid-19.
II. Mục tiêu
1. Kiểm soát nguồn lây nhiễm, ngăn chặn
truyền nhiễm và phòng chống lây lan ra cộng đồng.
2. Tổ chức điều trị bệnh, hạn chế đến
mức thấp nhất số mắc và tử vong.
3. Ổn định an
ninh trật tự, tránh làm người dân hoang mang.
III. Các hoạt động
chính
1. Đẩy mạnh các hoạt động truyền
thông:
Cung cấp thông tin đầy đủ về bệnh dịch,
các biện pháp ngăn chặn và liên tục cập nhật về tình hình dịch bệnh trên địa
bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên Cổng thông
tin điện tử tỉnh, website của Sở Y tế và trang tin chính thức về phòng chống dịch
Covid-19 của tỉnh.
2. Kiểm soát nguồn lây nhiễm và
đưa các đối tượng đến khu cách ly:
2.1. Tiến hành cách ly các đối tượng
bị mắc bệnh tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
2.2. Tiến hành phong tỏa khu vực xung
quanh lưu trú của người nhiễm bệnh.
2.3. Kiểm soát, cách ly các đối tượng
có khả năng bị lây nhiễm.
2.4. Thực hiện nghiêm quy trình xử lý
thi hài bệnh nhân tử vong do Covid-19 và rác thải trong phòng chống dịch đảm bảo
quy định của Bộ Y tế.
2.5. Ngăn cấm
các hoạt động tụ tập đông người; ngăn cấm các chợ buôn bán
động vật sống, gia cầm.
3. Mở rộng
các cơ sở cách ly tập
trung:
Rà soát các cơ sở của Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh, Công an tỉnh để mở rộng các khu cách ly tập trung
ngoài các khu vực cách ly tại khoản 3, mục III, Phần 1 (Tình huống 1).
4. Điều trị bệnh:
4.1. Trường hợp ca
bệnh có diễn tiến nặng vượt quá năng lực điều trị của BVĐK Vùng Tây Nguyên: Thực
hiện chuyển người bệnh tới bệnh viện Trung ương Huế theo
phân tuyến điều trị.
4.2. Trường hợp ca bệnh có tiên lượng
trong khả năng điều trị của BVĐK Vùng Tây Nguyên:
- Sở Y tế báo cáo Bộ Y tế đề nghị được
tiếp nhận, cách ly và điều trị tại chỗ.
- BVĐK Vùng Tây Nguyên tổ chức tiếp
nhận, cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh tại khoa Truyền nhiễm với quy mô 200
giường bệnh, bố trí các điều kiện cần thiết về trang thiết bị, thuốc, hóa chất,
nhân lực... đảm bảo khả năng điều trị người bệnh.
- Đối với trường hợp có bệnh nhân tử
vong do Covid-19: thực hiện nghiêm quy trình xử lý thi hài bệnh nhân theo hướng
dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 495/BYT-MT ngày 06/02/2020.
5. Cách ly tại cơ sở y tế:
5.1. Tiếp tục thực hiện cách ly đối với
các đối tượng nghi ngờ và có triệu chứng bị mắc Covid-19 tại
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, BVĐK khu vực 333, BVĐK thành phố Buôn Ma Thuột,
BVĐK thị xã Buôn Hồ, Trung tâm Y tế các huyện (quy mô 10-20 giường).
5.2. Các đối tượng đang được cách ly
tại các cơ sở y tế trên nhung không có triệu chứng mắc bệnh;
căn cứ vào khả năng thu dung của các cơ sở này để xác định
việc đưa ra các cơ sở cách ly tập trung.
6. Cách ly tại nhà, nơi cư trú:
6.1. Tổ chức hướng dẫn rõ, cụ thể cho
các đối tượng thực hiện việc cách ly tại nhà.
6.2. Thành lập các đội tình nguyện
viên để giúp đỡ những người bị cô lập
tại nhà.
7. Ổn
định an ninh, trật tự:
7.1. Cung cấp rõ thông tin về tình
hình dịch, tránh người dân hoang mang.
7.2. Đảm bảo đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm
cung cấp cho người dân trên địa bàn tỉnh. Xây dựng phương án cung ứng hàng hóa cho các khu vực bị cách ly.
7.3. Đảm bảo an ninh trật tự tại các
khu cách ly và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
IV. Phân công
nhiệm vụ
Các Sở ban ngành, Ủy ban nhân dân huyện/thị
xã/thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục duy trì thực hiện các
nhiệm vụ được phân công tại Tình huống 1 đồng thời bổ sung các nhiệm vụ sau:
1. Sở Y tế
1.1. Tăng cường chỉ đạo, giám sát các
cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục tích cực thực hiện các biện pháp chủ động
phòng chống dịch.
1.2. Chỉ đạo
BVĐK vùng Tây Nguyên tổ chức tiếp nhận, cách ly và điều trị các trường hợp nghi
nhiễm/nhiễm tại khoa Truyền nhiễm, đồng thời báo cáo Bộ Y tế để được tiếp nhận, cách ly và điều trị tại chỗ, hạn chế lây lan.
1.3. Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tham mưu dự phòng cơ
sở cách ly tập trung của tỉnh, đáp ứng tình hình dịch bệnh
thực tế tại thời điểm.
1.4. Phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tiếp tục cho các học sinh nghi học,
ngăn cấm các hoạt động tụ tập đông người.
1.5. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ
quan đơn vị liên quan căn cứ tình hình thực tế tại tỉnh xây dựng phương án xử lý
thi hài bệnh nhân tử vong do Covid-19 và xử lý rác thải y tế
trong phòng chống dịch theo đúng quy định, đảm bảo hạn chế sự lây lan dịch bệnh.
2. Sở Tài nguyên Môi trường
2.1. Hướng dẫn các biện pháp kiểm
soát, xử lý môi trường phòng chống dịch bệnh.
2.2. Phối hợp với các đơn vị liên
quan trong phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vứt, thải
bỏ khẩu trang, rác thải phòng chống dịch không đúng quy định gây lây lan, phát tán dịch bệnh ra môi trường.
3. Công
an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị
liên quan rà soát, tham mưu phương án bổ sung khu vực cách ly tập trung của tỉnh;
đồng thời, chủ động thực hiện các nhiệm vụ tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh.
Tiếp tục đảm bảo an ninh trật tự, quản lý đối tượng tại khu vực cách ly.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
4.1. Tiếp tục phối hợp với Sở Y tế đẩy
mạnh cung cấp thông tin đầy đủ về bệnh dịch, các biện pháp ngăn chặn và liên tục
cập nhật về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông
tin đại chúng, đặc biệt là trên Cổng thông tin điện tử tỉnh,
website của Sở Y tế và trang tin chính thức về phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh.
4.2. Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm
các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng
đồng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
5. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
Tích cực chủ động cập nhật đối tượng cần cách ly hoặc có dấu hiệu mắc bệnh trên
địa bàn, chỉ đạo ngành y tế khẩn trương thực hiện cách ly, điều trị theo quy định;
báo cáo Sở Y tế để theo dõi, tổng hợp.
6. Sở Công Thương
6.1. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, các sở, ngành, đơn vị xây dựng kế hoạch chuẩn bị lượng hàng hóa dự trữ cần
thiết, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm, đảm bảo cung ứng
hàng hóa thiết yếu, chất lượng, ổn định giá cho người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức
năng để làm tốt công tác quản lý thị trường, chống đầu cơ
thao túng giá.
6.2. Phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Công an tỉnh xây dựng phương án cung ứng
hàng hóa cho các khu vực bị cách ly.
6.3. Tham mưu UBND tỉnh quy định ngăn
cấm các chợ buôn bán động vật sống, gia cầm.
7. Đề nghị các hội đoàn thể:
Tổ chức thành lập các đội tình nguyện
viên để giúp đỡ những người bị cô lập
tại nhà, khu vực nơi cư trú.
PHẦN III. TÌNH HUỐNG 3
I. Bối cảnh:
Phát hiện có các trường hợp Covid-19
trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lây từ người sang người ở diện rộng (từ 10 đến 200 trường
hợp).
II. Mục tiêu
1. Tập trung xác định rõ các trường hợp
nhiễm/nghi nhiễm, thu dung, cách ly kịp thời.
2. Tập trung công tác điều trị bệnh,
hạn chế đến mức thấp nhất số tử vong.
3. Ổn định an
ninh trật tự giúp ổn định tâm lý cho người dân.
4. Đảm bảo thực hiện tốt việc xử lý
thi hài người tử vong do dịch và rác thải trong phòng chống dịch không để lây
lan dịch bệnh.
III. Các hoạt động
chính
Tiếp tục thực hiện các hoạt động tại
mục III, Phần II (Tình huống 2), trong đó lưu ý:
1. Đẩy mạnh các hoạt động truyền
thông:
Thông tin rõ ràng, kịp thời về tình
hình dịch trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, website của Sở Y tế, trang tin
chính thức về phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh để ổn định
tâm lý cho người dân.
2. Mở rộng
các cơ sở cách ly tập trung:
Xây dựng các khu
cách ly tập trung tại các huyện, thị
xã, thành phố (không phải là các bệnh viện, trung tâm y tế) và đưa vào sử dụng khi các khu cách ly tập trung của tỉnh
không còn khả năng thu dung.
3. Điều trị bệnh:
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh
được đưa vào hoạt động thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19.
IV. Phân công
nhiệm vụ
Các Sở ban ngành, Ủy ban nhân dân huyện/thị
xã/thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục duy trì thực hiện các
nhiệm vụ được phân công trong Tình huống 2; đồng thời bổ sung các nhiệm vụ sau:
1. Sở Y tế:
1.1. Trưng dụng Bệnh viện Lao và Bệnh
phổi tỉnh làm cơ sở cách ly, điều trị với quy mô 100 giường bệnh. Giao Bệnh viện
Lao và Bệnh phổi chuẩn bị phương án, điều kiện cơ sở vật
chất, trang thiết bị, nhân lực, thuốc... để triển khai tiếp
nhận, cách ly và điều trị các trường hợp nghi nhiễm/nhiễm bệnh. Trường hợp nặng
vượt quá năng lực của bệnh viện, thực hiện chuyển tuyến trên theo phân tuyến điều trị.
1.2. Chỉ đạo các đơn vị được phân
công tiếp nhận, cách ly và điều trị các trường hợp nghi nhiễm/nhiễm đảm bảo khu
cách ly đủ giường bệnh, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị,
nhân lực thực hiện điều trị bệnh nhân.
1.3. Chỉ đạo tăng cường giám sát chặt
chẽ và lấy mẫu xét nghiệm các trường
hợp nghi nhiễm để kịp thời xử trí.
1.4. Huy động nguồn nhân lực, vật lực
(trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị y tế thực hiện điều
trị bệnh nhân.
1.5. Tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn
vị liên quan, xây dựng phương án xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do Covid-19
theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
2. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh:
2.1. Phối hợp với Ngành Y tế tổ chức
khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại,
áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi và bắt buộc đối
với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.
2.2. Đảm bảo an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội tại các khu vực cách ly tập trung và trên địa bàn tỉnh.
3. Ủy ban nhân dân các huyện/thị
xã/thành phố:
3.1. Rà soát, chuẩn bị cơ sở cách ly
là bệnh viện, cơ sở lưu trú, khách sạn hoặc cơ sở cách ly khác tùy điều kiện thực
tế của đơn vị và xây dựng phương án tiếp nhận các đối tượng
cách ly.
3.2. Đảm bảo an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội trên địa bàn.
3.3. Huy động lực lượng của các
phòng, ban, các tổ chức đoàn thể - xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh:
Huy động nguồn nhân lực và vật lực từ
các tổ chức chính trị - xã hội, tôn giáo, thanh niên tình nguyện... phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch.
5. Các cơ quan, đơn vị được phân
công tại Quyết định số 455/QĐ-UBND ngày 06/3/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án thành lập Bệnh viện dã chiến điều trị dịch bệnh
Covid-19 xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai các nhiệm vụ để đưa Bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động.
PHẦN IV. TÌNH HUỐNG 4
I. Bối cảnh
Dịch Covid-19 lây lan rộng trên địa
bàn tỉnh Đắk Lắk với số mắc trên 200 trường hợp.
II. Mục tiêu
1. Tăng cường kiểm soát, cách ly người
nhiễm/nghi nhiễm, tránh lây lan.
2. Tập trung công tác điều trị bệnh,
hạn chế đến mức thấp nhất số tử vong.
3. Ổn định an
ninh trật tự tại các cơ sở y tế, các khu vực cách ly và trên địa bàn toàn tỉnh.
4. Đảm bảo khả năng đáp ứng công tác
vệ sinh môi trường và xử lý thi hài bệnh nhân khi số lượng
tử vong tăng cao.
III. Nội dung
chính
Tiếp tục thực hiện các hoạt động tại
mục III, Phần III (Tình huống 3) đồng thời, bổ sung các hoạt
động sau:
1. Kiểm soát cách ly:
1.1. Tiến hành cách ly ổ dịch, cách ly khu vực xã/phường/thị trấn nếu cần thiết. Triển khai các biện pháp hạn chế đi lại,
áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi và bắt buộc đối với toàn bộ người dân
trong khu vực ổ dịch.
1.2. Mở rộng các khu cách ly tập
trung trên địa bàn xã/phường/thị trấn và đưa vào sử dụng khi các khu cách ly tập
trung cấp huyện không còn khả năng thu dung.
1.3. Tiếp tục rà soát, chủ động báo
cáo và đề xuất phương án tổ chức khu cách ly bổ sung đảm bảo đáp ứng tình hình thực tế.
2. Điều trị bệnh:
2.1. Vận hành Bệnh viện dã chiến, đồng
thời trưng dụng các đơn vị y tế làm cơ sở điều trị bệnh
nhân Covid-19 ở các thể lâm sàng: viêm đường hô hấp trên,
viêm phổi nhẹ và viêm phổi nặng nhưng chưa cần thở máy. Cụ
thể:
+ Trung tâm y tế huyện Krông Búk với
quy mô điều trị 100 giường bệnh để triển khai tiếp nhận,
cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn các huyện/thị xã: Ea
H’Leo, Krông Năng, Buôn Hồ, Krông Búk;
+ Bệnh viện đa khoa khu vực 333 với
quy mô điều trị 200 giường bệnh để triển khai tiếp nhận,
cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn các huyện: Krông Pắc, Ea
Kar, M’Đrắk.
2.2. Bố trí các đội cấp cứu lưu động để phát hiện và cấp cứu tại chỗ người bị
nhiễm bệnh, vận chuyển người bị nhiễm bệnh về các khu vực
điều trị cách ly gần nhất.
2.3. Huy động nguồn nhân lực, vật lực
(trang thiết bị, thuốc, vật tư) cho các đơn vị điều trị. Hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực
cho các địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
2.4. Huy động sự tham gia của các Sở,
ngành, lực lượng vũ trang, các trường đại học/cao đẳng y tế trên địa bàn tỉnh
trong tổ chức tiếp nhận, cách ly, điều trị, chăm sóc người nghi nhiễm/nhiễm
Covid-19 trong cộng đồng.
2.5. Xây dựng phương án xử lý thi hài
khi số lượng bệnh nhân tử vong tăng cao.
IV. Phân công
nhiệm vụ
Các Sở ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện/thị xã/thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục duy trì thực hiện các nhiệm vụ được
phân công trong tình huống 1, 2 và 3; đồng thời bổ sung các nhiệm vụ sau:
I. Sở Y tế
1.1. Tổ chức vận hành hoạt động Bệnh
viện dã chiến.
1.2. Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Krông Búk, Bệnh viện đa khoa khu vực
333 tổ chức tiếp nhận, cách ly và điều trị các trường hợp nghi nhiễm/nhiễm.
1.3. Xây dựng phương án thành lập các
đội cấp cứu lưu động được trang bị dụng cụ y tế, thuốc và
các phương tiện cần thiết khác để phát hiện và cấp cứu tại
chỗ người bị nhiễm bệnh, vận chuyển người bị nhiễm bệnh về
các khu vực điều trị cách ly gần nhất.
1.4. Chỉ đạo chuẩn
bị phương tiện, thuốc, trang thiết bị y tế, chuẩn bị giường bệnh, phòng khám,
điều trị và bố trí cán bộ y tế chuyên môn trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu, khám chữa bệnh miễn phí cho người
nhiễm bệnh và người có nguy cơ bị nhiễm bệnh;
1.5. Cập nhật báo cáo tình hình dịch
bệnh trên địa bàn tỉnh và đề xuất hỗ trợ từ Trung ương.
1.6. Phối hợp với
Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố đảm bảo công tác xử lý thi hài bệnh nhân khi số trường hợp tử
vong tăng cao.
1.7. Làm đầu mối, phối hợp với Sở Nội
vụ, các tổ chức và các đơn vị có liên quan đề xuất UBND tỉnh
huy động bổ sung nhân lực trong và ngoài cơ quan Nhà nước
phục vụ công tác phòng chống dịch.
2. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh
2.1. Đảm bảo an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
2.2. Chủ trì, phối hợp với chính quyền
địa phương và ngành y tế trong việc đảm bảo an ninh tại các khu vực cách ly,
triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện
pháp phòng bệnh rộng rãi và bắt buộc đối với toàn bộ người
dân trong khu vực ổ dịch.
3. Ủy ban nhân dân các huyện/thị
xã/thành phố
3.1. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các
xã/phường/thị trấn xây dựng phương án và tổ chức bố
trí khu cách ly tập trung trên địa bàn.
3.2. Huy động lực lượng của các
phòng, ban, các tổ chức đoàn thể - xã hội tham gia vào
công tác phòng, chống dịch.
3.3. Đảm bảo an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội trên địa bàn.
4. Các cơ quan, đơn vị được phân
công tại Quyết định số 455/QĐ-UBND ngày 06/3/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án thành lập Bệnh viện dã chiến điều trị dịch bệnh
Covid-19 triển khai các nhiệm vụ đưa Bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động.
Trên đây là Kế hoạch hoạt động công
tác y tế đáp ứng các tình huống phòng chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk,
yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện các nhiệm vụ
được giao. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị báo cáo Sở Y tế để
được hướng dẫn hoặc báo cáo UBND tính để xử lý những vấn đề vượt
thẩm quyền./.