THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 419/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 03
năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT “CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BÓNG ĐÁ VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020, TẦM
NHÌN ĐẾN NĂM 2030”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật thể dục thể thao ngày
29 tháng 11 năm 2006;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt “Chiến lược phát triển bóng đá Việt
Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” với những nội dung chủ yếu sau đây:
1. Quan điểm
a) Phát triển bóng đá theo hướng toàn
diện và bền vững; chú trọng tới bóng đá phong trào, công tác tuyển chọn và đào
tạo tài năng bóng đá.
b) Đẩy mạnh xã hội hóa nhằm phát huy
nội lực, huy động rộng rãi các nguồn lực và sự tham gia của xã hội cho phát triển
bóng đá, kết hợp với sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của nhà nước.
c) Coi việc nâng cao thành tích bóng
đá ở cấp độ đội tuyển vừa là mục tiêu, vừa là động lực để
phát triển bóng đá, đồng thời là công cụ hữu hiệu để góp phần giáo dục tinh thần
yêu nước, lòng tự hào dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước trên trường quốc tế.
d) Đổi mới phương thức quản lý, điều
hành bóng đá theo cơ chế chuyên nghiệp trên cơ sở tăng cường quản lý nhà nước về
bóng đá và phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của các tổ chức
xã hội - nghề nghiệp trong lĩnh vực bóng đá.
2. Mục tiêu
a) Đổi mới và hoàn thiện hệ thống tuyển
chọn, đào tạo tài năng bóng đá; gắn kết đào tạo các tuyến,
các lớp vận động viên kế cận nhằm tạo nguồn cho các câu lạc
bộ bóng đá chuyên nghiệp và các đội tuyển bóng đá quốc gia.
b) Phát triển bóng đá thành tích cao
theo định hướng chuyên nghiệp.
c) Xây dựng Liên đoàn Bóng đá Việt
Nam và các tổ chức thành viên của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam trở thành những tổ
chức mạnh, có khả năng đảm nhận quản lý, tổ chức hầu hết các hoạt động bóng đá ở
nước ta.
d) Phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật
phục vụ hoạt động bóng đá; sẵn sàng đăng cai tổ chức các
giải bóng đá châu lục và thế giới.
đ) Hình thành, mở rộng thị trường
kinh doanh, dịch vụ bóng đá, thị trường chuyển nhượng cầu thủ bóng đá.
e) Đưa bóng đá nước ta phát triển, trở
thành một trong những trung tâm bóng đá của khu vực và
châu lục; đến năm 2030 đứng trong nhóm 10 quốc gia có nền bóng đá phát triển
hàng đầu ở châu Á.
3. Các chỉ tiêu chính
a) Giai đoạn 2012 - 2020:
- Đội tuyển quốc gia nam và U23 nam
đoạt chức vô địch Đông Nam Á hoặc SEA Games (từ 1 - 2 lần); bóng đá nam đứng
trong nhóm 15 quốc gia có nền bóng đá hàng đầu châu Á; bóng đá nữ đứng trong
nhóm 6 quốc gia mạnh khu vực châu Á.
- Hoàn thiện hệ thống thi đấu bóng đá
quốc gia, bao gồm: Giải Vô địch quốc gia (V- League), Giải hạng nhất, Giải Cúp
quốc gia, Giải siêu Cúp quốc gia, Cúp Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Giải hạng Nhì
quốc gia, Giải hạng Ba quốc gia, các giải trẻ quốc gia (U21,
U18, U15, U13, U11), giải bóng đá nữ,
giải Futsal và giải bóng đá bãi biển.
- Số lượng câu lạc bộ bóng đá phong
trào năm 2020 đạt tối thiểu 7.500 câu lạc bộ.
- Số lượng vận động viên trẻ (U11- U18) được đào tạo tập trung đạt từ trên 4.000
vận động viên/năm.
- Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có từ 10
- 15 cán bộ tham gia ban chấp hành và các ban chuyên môn của Liên đoàn Bóng đá
Đông Nam Á (AFF), Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC); có ít nhất 10 trọng tài
chính, 20 trợ lý trọng tài đạt tiêu chuẩn trọng tài FIFA.
b) Giai đoạn 2021 - 2030:
- Bóng đá nam đứng trong nhóm 10 quốc
gia có trình độ bóng đá hàng đầu ở khu vực châu Á. Bóng đá nữ đứng trong nhóm 6
quốc gia hàng đầu khu vực châu Á.
- Số lượng vận động viên bóng đá trẻ
(U11 - U18) được đào tạo tập trung đến
năm 2030 đạt trên 6.000 vận động viên.
- Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vững mạnh
về tổ chức, tự chủ về kinh phí, đảm nhiệm hầu hết các hoạt
động bóng đá; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có Liên đoàn bóng
đá.
- Số lượng các câu lạc bộ bóng đá
phong trào đến năm 2030 đạt trên 12.000 câu lạc bộ.
4. Nhiệm vụ và giải pháp
a) Phát triển bóng đá phong trào
- Xây dựng, triển khai dự án phát triển
bóng đá học đường; đưa môn bóng đá và bóng đá Futsal vào trường học các cấp dưới
hình thức sinh hoạt ngoại khóa.
- Từng bước tiêu chuẩn hóa hệ thống
cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ hoạt động bóng đá học đường của các trường
trong hệ thống giáo dục, trước mắt tập trung vào các trường điểm, trường đạt
chuẩn quốc gia. Phát triển mạng lưới các câu lạc bộ bóng đá trường học, đến năm
2020 đạt trên 1.000.000 hội viên.
- Phát triển các câu lạc bộ bóng đá
cơ sở ở phường, xã, làng, bản, thôn, ấp, khu dân cư, doanh
nghiệp, đơn vị vũ trang, tổ chức đoàn thể... Hình thành hệ thống thi đấu bóng
đá phong trào có sự hỗ trợ chuyên môn của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và cơ quan
quản lý thể dục thể thao các cấp.
- Quy hoạch, đào tạo, phát triển đội
ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên, trọng tài bóng đá nghiệp dư (được cấp chứng
chỉ chuyên môn).
- Định hướng, hỗ trợ phát triển bóng
đá Futsal, bóng đá bãi biển, bóng đá đường phố.
b) Đổi mới, hoàn thiện hệ thống tuyển
chọn, đào tạo vận động viên bóng đá
- Xây dựng, ban hành bộ tiêu chí đánh
giá năng khiếu bóng đá (các độ tuổi từ 7 - 11 tuổi và từ
12 - 15 tuổi), làm căn cứ để tổ chức kiểm tra, tuyển chọn năng khiếu bóng đá
trên phạm vi toàn quốc, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, phát triển tài năng bóng đá.
- Hình thành học viện bóng đá tại các
câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp, tuyển chọn và đào tạo vận
động viên bóng đá trẻ ở các lứa tuổi.
- Hoàn thiện hệ thống thi đấu bóng đá
trẻ lứa tuổi (U11, U13, U15, U17, U19, U21) theo
phương thức xã hội hóa; phát hiện và bổ sung lực lượng vận động viên cho các đội
tuyển trẻ.
- Cải tiến hệ thống thi đấu bóng đá
quốc gia với các quy định, chế tài đảm bảo vận động viên bóng đá U21 được thi đấu
tối thiểu 20 trận mỗi năm.
- Đa dạng hóa các phương thức đào tạo
vận động viên bóng đá; khuyến khích các tổ chức kinh tế, tư nhân tham gia đào tạo và cung cấp vận động viên cho các câu lạc bộ,
đội bóng đá.
- Xây dựng các Học viện bóng đá quốc
gia, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ quốc gia do Tổng cục Thể dục thể
thao và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam trực tiếp quản lý.
c) Nâng cao chất lượng và thành tích
của các đội tuyển bóng đá quốc gia
- Tăng cường đầu tư cho các đội tuyển,
đội tuyển trẻ quốc gia nam, nữ; bố trí huấn luyện viên giỏi, có trình độ chuyên môn cao cho các đội tuyển.
- Triển khai các kế hoạch chuẩn bị lực
lượng cho các đội tuyển bóng đá tham dự thi đấu vòng loại
các kỳ World Cup và các giải bóng đá quốc tế quan trọng. Cử các đội tuyển lứa tuổi trẻ (14 - 18 tuổi) đi đào tạo dài hạn (tối thiểu 2 năm) ở
các quốc gia có nền bóng đá phát triển.
- Hình thành chức danh Giám đốc kỹ
thuật bóng đá quốc gia chịu trách nhiệm toàn diện về kế hoạch huấn luyện và chất
lượng chuyên môn của các đội tuyển, đội tuyển trẻ.
- Xây dựng, định hình hệ thống chiến
thuật, lối thi đấu hiện đại cho các đội tuyển bóng đá phù hợp với đặc điểm thể
lực của người Việt Nam.
- Đảm bảo các điều kiện về học văn
hóa và tăng cường giáo dục đạo đức đối với vận động viên các đội tuyển bóng đá,
đặc biệt là vận động viên trẻ.
- Chăm lo, giải quyết hài hòa các lợi
ích hợp pháp của các huấn luyện viên, vận động viên đội tuyển, đội tuyển trẻ
bóng đá quốc gia.
- Có chính sách khuyến khích các tài
năng bóng đá người Việt ở nước ngoài tham gia thi đấu cho đội tuyển quốc gia.
d) Phát triển bóng đá chuyên nghiệp;
hoàn thiện và nâng cao chất lượng các giải thi đấu bóng đá
chuyên nghiệp
- Tổng kết mô hình, làm rõ lý luận về
phát triển thể thao chuyên nghiệp ở nước ta.
- Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý
và các cơ chế, chính sách liên quan đến bóng đá chuyên nghiệp.
- Từng bước mở rộng về số lượng và
nâng cao chất lượng của các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp ở nước ta.
- Định hướng phát triển thị trường
đào tạo, chuyển nhượng cầu thủ một cách lành mạnh, minh bạch.
- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục nhằm
phát huy tính chuyên nghiệp của tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia bóng đá
chuyên nghiệp.
- Rà soát, ban hành các quy chế, điều
lệ giải thi đấu bóng đá với chế tài đủ mạnh để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi tiêu cực.
- Kiện toàn Ban trọng tài quốc gia;
thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, tiêu chuẩn đạo đức nghề
nghiệp đối với đội ngũ trọng tài, giám sát, cán bộ tổ chức thi đấu.
đ) Phát triển hệ thống cơ sở vật chất
kỹ thuật phục vụ hoạt động bóng đá
- Kết hợp giữa đầu
tư của nhà nước với đầu tư của doanh nghiệp, tổ chức xã hội, câu lạc bộ và đóng
góp của nhân dân trong việc xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường các điều kiện kỹ
thuật phục vụ yêu cầu phát triển của bóng đá.
- Từng bước tiêu chuẩn hóa các công
trình, trang thiết bị phục vụ hoạt động huấn luyện và thi đấu bóng đá trên phạm
vi toàn quốc.
- Nâng cấp, mở rộng trung tâm đào tạo
bóng đá trẻ và các công trình phục vụ huấn luyện bóng đá tại các trung tâm huấn
luyện thể thao quốc gia.
- Xây dựng đề án hình thành 03 Học viện
bóng đá quốc gia thuộc quản lý của Tổng cục Thể dục Thể
thao và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.
- Định hướng, khuyến khích phát triển
các cơ sở đào tạo, cơ sở hoạt động dịch vụ bóng đá do các tổ chức, doanh nghiệp,
tư nhân đầu tư. Khuyến khích các đơn vị doanh nghiệp, tư nhân tham gia xây dựng
các sân bóng đá hoạt động theo hình thức kinh doanh dịch vụ.
- Hình thành, phát triển mạng lưới
các sân vận động quy mô nhỏ, sân bóng đá đơn giản tại các trường đại học, cao đẳng
và các trường trung học phổ thông, xã, phường, liên thôn, khu đô thị, cụm dân
cư, khu công nghiệp....
e) Phát triển nguồn nhân lực quản lý,
điều hành bóng đá
- Xây dựng tiêu chuẩn và cơ chế lựa
chọn, bố trí cán bộ quản lý, điều hành hoạt động bóng đá có đủ năng lực, trình độ
và phẩm chất đạo đức, phù hợp với yêu cầu phát triển bóng đá trong từng giai đoạn.
- Từng bước chuẩn hóa trình độ huấn
luyện viên bóng đá các cấp đáp ứng các quy định chung của FIFA và AFC. Thường
xuyên đào tạo, trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng, phương pháp huấn luyện
hiện đại cho đội ngũ huấn luyện viên, trợ lý huấn luyện viên bóng đá.
- Phát triển số lượng trọng tài, cán
bộ giám sát bóng đá được FIFA công nhận. Tăng cường lựa chọn,
cử các huấn luyện viên, trọng tài, giám sát tham gia các khóa đào tạo của các tổ
chức bóng đá quốc tế và tham gia làm nhiệm vụ tại các giải thi đấu bóng đá quốc
tế lớn.
- Ban hành tiêu chuẩn và quản lý chặt
chẽ việc đào tạo, sát hạch, cấp chứng chỉ trọng tài bóng đá.
g) Đẩy mạnh ứng
dụng khoa học công nghệ, y học thể thao trong quản lý, huấn
luyện bóng đá
- Hiện đại hóa các cơ sở huấn luyện
bóng đá; trang bị các thiết bị công nghệ hỗ trợ huấn luyện và đánh giá trình độ
vận động viên bóng đá.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về
cán bộ, trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên và năng khiếu bóng đá.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động quản lý bóng đá và trong công tác huấn luyện vận động viên, tổ chức
thi đấu bóng đá.
- Nâng cao năng lực của các cơ sở
khoa học thể dục thể thao; triển khai các đề tài nghiên cứu,
ứng dụng khoa học công nghệ, y học thể thao vào công tác huấn luyện bóng đá.
- Khuyến khích các cơ sở huấn luyện
bóng đá ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư các trang thiết bị hiện đại phục vụ
công tác đào tạo, huấn luyện vận động viên.
- Phát triển lực lượng bác sỹ thể
thao, cán bộ y học thể thao tại các trung tâm huấn luyện bóng đá và các câu lạc
bộ bóng đá chuyên nghiệp.
h) Đổi mới cơ chế và nâng cao năng lực,
hiệu quả quản lý hoạt động bóng đá
- Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật, văn bản quản lý chuyên môn đối với hoạt động bóng đá.
- Xây dựng chế độ, chính sách phù hợp
với đặc thù nghề nghiệp bóng đá ở nước ta nhằm động viên phát triển tài năng,
khuyến khích thu hút nhân tài trong lĩnh vực bóng đá.
- Xây dựng, ban hành chính sách ưu
tiên, khuyến khích phát triển bóng đá, tập trung vào chính sách thuế, đất đai,
tín dụng nhằm thu hút đầu tư và các chính sách khen thưởng, đãi ngộ đối với huấn
luyện viên, vận động viên bóng đá.
- Rà soát, tăng cường phân cấp quản
lý hoạt động bóng đá; đảm bảo vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động bóng
đá. Củng cố các cơ quan tham mưu, quản lý về bóng đá từ trung ương tới địa
phương.
- Kiện toàn bộ máy, nhân sự, đổi mới
phương thức hoạt động của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Phát triển các Liên đoàn
bóng đá cấp tỉnh, thành phố và các tổ chức thành viên ở cấp quận, huyện.
- Định hướng hình thành các tổ chức
xã hội - nghề nghiệp để bảo vệ quyền lợi của vận động
viên, trọng tài và những người hành nghề trong lĩnh vực bóng đá.
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng
cao nhận thức về phát triển bóng đá trong môi trường
chuyên nghiệp và lành mạnh.
- Xây dựng mối quan hệ phối hợp, cộng đồng trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý bóng đá với các cơ
quan truyền thông, diễn đàn của người hâm mộ bóng đá để đẩy mạnh công tác tuyên
truyền giáo dục, đấu tranh phòng, chống các hành vi tiêu cực trong bóng đá.
- Tăng cường quản lý và định hướng hoạt động của các hội cổ động viên. Phát huy vai trò của
các hội cổ động viên trong xây dựng văn hóa cổ động bóng đá lành mạnh.
- Ban hành và sửa đổi, bổ sung các
quy định về quản lý trọng tài, vận động viên và xử lý các hành vi tiêu cực
trong bóng đá, Đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành trong giám sát, kiểm
tra, xử lý các hành vi tiêu cực trong bóng đá.
i) Mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế
về bóng đá
- Tích cực khai thác sự ủng hộ của các tổ chức bóng đá quốc tế trong công tác quản lý, đào tạo
cán bộ, huấn luyện viên, trọng tài.
- Xây dựng kế hoạch phát huy vai trò
của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam trong các tổ chức bóng đá quốc
tế; cử các cán bộ tham gia Ban chấp hành và các ban chuyên môn của FIFA, AFC,
AFF.
- Phát triển các quan hệ hợp tác song
phương với các quốc gia có nền bóng đá phát triển và các quốc gia trong khu vực
Đông Nam Á.
- Hỗ trợ các câu lạc bộ bóng đá phát
triển quan hệ hợp tác với các câu lạc bộ bóng đá nước ngoài, đặc biệt là trong
liên doanh, liên kết xây dựng các trung tâm đào tạo, học viện bóng đá trẻ.
- Tham gia đầy đủ các giải thi đấu quốc
tế trong khu vực, châu lục và thế giới.
- Tích cực đăng
cai tổ chức các giải thi đấu bóng đá quốc tế tại Việt Nam.
k) Giải pháp tài chính
- Hình thành chiến lược tiếp thị toàn
diện nâng cao giá trị thương hiệu của các đội tuyển bóng đá quốc gia, các câu lạc
bộ bóng đá, các giải trong hệ thống thi đấu bóng đá quốc gia.
- Tranh thủ sự hỗ trợ tài chính của
các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bóng
đá.
- Đa dạng các hình thức quảng cáo,
tài trợ nhằm tăng nguồn thu cho phát triển bóng đá.
- Tăng cường khai thác bản quyền liên
quan tới hoạt động bóng đá trên truyền hình, các phương tiện
truyền thông đa phương tiện, radio, internet.
- Đa dạng hóa các loại hình quỹ phát
triển bóng đá.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động
thi đấu, giao lưu bóng đá, tăng nguồn thu từ tổ chức sự kiện bóng đá.
- Phát huy hiệu quả khai thác cơ sở vật
chất, các công trình được nhà nước chuyển giao.
- Nghiên cứu, đề xuất thí điểm triển
khai hoạt động đặt cược bóng đá hoặc dự báo kết quả bóng đá có thưởng để tạo
nguồn thu cho Quỹ phát triển bóng đá Việt Nam và phục vụ triển khai các dự án,
chương trình trọng tâm của Chiến lược.
5. Chương trình hành động, dự án
trọng điểm
a) Giai đoạn 2012 - 2016:
- Hoàn thiện các văn bản pháp quy,
văn bản quản lý, các chính sách đặc thù trong lĩnh vực bóng đá.
- Xây dựng quy hoạch phát triển bóng
đá Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 để triển khai thực hiện chiến
lược và thực hiện mục tiêu "top 10 châu Á".
- Hoàn thiện cơ chế điều hành bóng đá
chuyên nghiệp; tiếp tục mở rộng diện áp dụng quy chế bóng đá chuyên nghiệp.
- Thử nghiệm và đưa vào áp dụng quy
trình tuyển chọn, đào tạo, đánh giá trình độ của vận động viên bóng đá từ năng
khiếu đến đội tuyển tập trung. Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc
gia về bóng đá Việt Nam.
- Triển khai thí điểm chương trình
phát triển bóng đá học đường.
- Nâng cao chất lượng công tác quản
lý nhà nước đối với bóng đá; kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên
đoàn Bóng đá Việt Nam và các Liên đoàn bóng đá cấp tỉnh, thành phố thuộc Trung
ương.
- Thí điểm triển khai hoạt động đặt
cược bóng đá tại Việt Nam; hình thành Quỹ phát triển Bóng đá Việt Nam.
- Triển khai quyết liệt, có hiệu quả
công tác phòng, chống tiêu cực trong hoạt động bóng đá; tổ chức các giải thi đấu
bóng đá lành mạnh, có chất lượng chuyên môn cao.
- Nâng cấp, phát triển các Trung tâm đào
tạo bóng đá, Học viện Bóng đá của Trung ương và tại một số địa phương có điều
kiện phát triển bóng đá.
- Các dự án trọng điểm:
+ Đề án Quy hoạch
phát triển bóng đá Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 nhằm thực
hiện mục tiêu "top 10 châu Á".
+ Chương trình mục tiêu hướng tới
ASIAD lần thứ 18 năm 2019.
+ Đề án phát triển bóng đá chuyên
nghiệp giai đoạn 2012 - 2020.
+ Dự án đào tạo, phát triển nguồn
nhân lực chất lượng cao cho bóng đá Việt Nam, giai đoạn đến năm 2020.
+ Đề án thí điểm
đặt cược bóng đá.
+ Dự án Học viện Bóng đá (tại Hà Nội,
thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng).
+ Dự án xây dựng trung tâm khoa học
công nghệ - y học phục vụ huấn luyện bóng đá.
+ Cơ sở dữ liệu bóng đá quốc gia.
+ Đề án thành lập Quỹ phát triển bóng đá Việt Nam.
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp
quy và các cơ chế, chính sách để tạo lập và phát triển thị trường bóng đá chuyên nghiệp ở nước ta.
- Triển khai trên diện rộng chương
trình bóng đá học đường; mở rộng, nâng cao chất lượng bóng đá phong trào.
- Phát triển các tổ chức xã hội - nghề
nghiệp bóng đá cấp quận, huyện và cấp cơ sở.
- Hoàn thiện hệ thống đào tạo vận động
viên trẻ ở tất cả các tuyến; đưa các giải thi đấu trẻ vào hệ thống thi đấu bóng
đá quốc gia.
- Áp dụng đại trà phương thức huấn
luyện, quản lý bóng đá hiện đại, có sự hỗ trợ của khoa học
công nghệ, y học thể thao.
- Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý
bóng đá, đạt trình độ quản lý chuyên nghiệp.
- Hoàn thiện các Học viện Bóng đá,
Trung tâm đào tạo bóng đá quốc gia.
- Tổng kết thực hiện Chiến lược.
- Các dự án trọng điểm:
+ Dự án đào tạo, phát triển nguồn
nhân lực chất lượng cao cho bóng đá Việt Nam, giai đoạn 2016 - 2020.
+ Chương trình mục tiêu “top 10 châu Á”.
+ Chương trình phát triển bóng đá học
đường (giai đoạn 2).
c) Giai đoạn 2021 - 2030: Các chương
trình, dự án trong giai đoạn này được xây dựng trên cơ sở tổng kết, đánh giá kết
quả thực hiện của các chương trình, dự án đã được triển
khai giai đoạn trước.
Điều 2. Kinh phí triển khai thực hiện Chiến lược
Kinh phí triển khai thực hiện Chiến
lược được bố trí trong dự toán chi ngân sách hằng năm của Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch, các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan và các địa phương theo
phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
Ngoài nguồn ngân sách nhà nước, các Bộ,
ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan và các địa phương chủ động vận động sự tài
trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện “Chiến
lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; hướng dẫn,
kiểm tra, tổng hợp tình hình thực hiện Chiến lược định kỳ báo cáo của Thủ tướng
Chính phủ; tổ chức sơ kết vào cuối năm 2015 và tổng kết vào cuối năm 2020.
2. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Chiến
lược; hướng dẫn các Bộ, Ban, ngành địa phương sử dụng kinh phí đúng mục đích và
hiệu quả
3. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm
phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện các mục tiêu của Chiến
lược; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của ngành, địa phương.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 5. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham
nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các
Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KGVX (3b).
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Nguyễn Thiện Nhân
|