ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 339/QĐ-UBND
|
Đà Nẵng, ngày
03 tháng 02 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
NĂM 2021
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật 47/2019/QH14 ngày 06/12/2019 của Quốc hội sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương;
Căn cứ Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 14/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS
vào năm 2030;
Căn cứ Công văn số 3784/BYT-AIDS ngày 15/7/2020 của Bộ Y tế về việc xây dựng kế hoạch đảm bảo tài chính cho các hoạt động
phòng chống HIV/AIDS để thực hiện mục tiêu chấm dứt bệnh AIDS vào
năm 2030 và kế hoạch phòng chống HIV/AIDS năm 2021;
Căn cứ Quyết định số 4858/QĐ-UBND ngày 14/12/2020 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021;
Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 154/TTr-SYT ngày
15/01/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng năm 2021 với các nội dung chính như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục triển khai các hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS, hướng đến mục tiêu 90-90-90 (90%
người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của bản thân; 90% người nhiễm HIV đủ
điều kiện điều trị theo hướng dẫn điều trị của quốc gia được điều trị ARV; 90%
người nhiễm được điều trị ARV có tải lượng vi rút HIV dưới
ngưỡng lây truyền); khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư dưới
0,15% và hạn chế tối đa tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế-xã
hội của thành phố Đà Nẵng; hướng đến mục tiêu chấm dứt bệnh
AIDS vào năm 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
- Giảm số bệnh nhân nhiễm mới HIV so
với năm 2020
- 300 người nghiện ma túy được điều
trị thay thế bằng thuốc Methadone.
- 82% người nhiễm HIV trong cộng đồng biết được tình trạng nhiễm HIV
của mình.
- 75% người được chẩn đoán HIV
được điều trị thuốc ARV
- 95% bệnh nhân điều trị ARV có tải
lượng vi rút HIV thấp dưới ngưỡng ức chế.
- 100% người nhiễm HIV tham gia điều
trị ARV có thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT).
3. Chỉ tiêu kế hoạch hoạt động: (xem phụ lục 1 đính kèm)
II. NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG
1. Hoạt động
can thiệp, dự phòng và giám sát dịch
a) Can thiệp, dự phòng cho nhóm nghiện
chích ma túy (NCMT), gái mại dâm (GMD) và nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM):
- Duy trì và mở rộng phát triển mạng
lưới nhân viên tiếp cận cộng đồng trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới (MSM)
(bao gồm: nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, người quan hệ tình dục đồng giới sử dụng ma túy khi quan hệ tình dục...), nhóm phụ nữ mại
dâm, nhóm nghiện chích ma tuý, tiếp viên dịch vụ vui chơi giải trí để
tăng cường khả năng tiếp cận đến các dịch vụ phòng, chống
HIV/AIDS; đồng thời, tổ chức giám sát, hỗ trợ các nhân viên tiếp cận cộng đồng
đang thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa
bàn thành phố.
- Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm,
HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân bảo
vệ an ninh, Tổ quốc các cấp tiếp tục triển khai và chỉ
đạo thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại dự phòng lây
nhiễm HIV thành phố Đà Nẵng.
- Xây dựng, in ấn, in sao và phân
phát các tài liệu truyền thông về Chương trình can thiệp giảm
hại dự phòng lây nhiễm HIV.
- Tăng cường năng lực cho cán bộ
chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS, nhân viên tiếp cận cộng
đồng, các quận/huyện, xã/phường, thông qua tập huấn, đào tạo; đào tạo lại về
các can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV với các thông điệp truyền
thông và chiến lược can thiệp mới: kỹ năng tiếp cận, truyền thông, giới thiệu
chuyển gửi khách hàng tiếp cận dịch vụ y tế.
b) Điều trị nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc thay thế:
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền
thông trên các phương tiện đại chúng, truyền thông trực tiếp về Chương trình điều
trị Methadone cho người nghiện chích ma túy (NCMT) và gia đình để hiểu và tham
gia Chương trình; xây dựng, in ấn và phân phát các tài liệu truyền thông về
Chương trình điều trị Methadone.
- Tạo điều kiện thuận lợi trong thực
hiện thủ tục tiếp nhận điều trị nhằm tăng số lượng người
nghiện chích ma túy tham gia Chương trình điều trị Methadone theo quy định tại
Nghị định 90/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định
về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo về
Chương trình điều trị Methadone và tăng cường sự phối hợp liên ngành giữa các
cơ quan chức năng và các địa phương trong việc quản lý bệnh nhân tham gia
Chương trình điều trị Methadone.
- Đảm bảo công tác chuyên môn và an
ninh trật tự tại các cơ sở điều trị Methadone, nâng cao chất lượng cung cấp dịch
vụ, đảm bảo 80% bệnh nhân tuân thủ điều trị.
- Đảm bảo cán bộ tham gia tại các cơ
sở điều trị Methadone được tập huấn và tập huấn lại.
- Xây dựng nhu
cầu Methadone hàng năm theo, quy định của Bộ Y tế.
c) Truyền thông thay đổi hành vi:
- Thực hiện đa dạng các hoạt động
truyền thông phòng, chống HIV/AIDS với nhiều hình thức phong phú, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các trang điện tử các cơ
quan liên quan khác... phù hợp với từng nhóm đối tượng
khác nhau; đổi mới tư duy truyền thông huy động người nhiễm
và không nhiễm tham gia truyền thông; xây dựng nội dung và phát sóng định kỳ chuyên đề về phòng, chống HIV/AIDS trên Đài phát thanh và Truyền
hình thành phố, nâng cao tỷ lệ người dân từ 15-49 tuổi không
kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.
- Nâng cao kiến thức về giảm kỳ thị
và phân biệt đối xử: Tập huấn cho cán bộ Y tế về dự phòng phổ cập, nhạy cảm giới...truyền thông về các đường không lây truyền cho người
dân tập trung vào hiệu quả của điều trị ARV thông điệp (K=K), điều trị tiền
phơi nhiễm bằng Prep trên đối tượng nguy cơ cao (MSM), lợi ích của BHYT với bệnh
nhân HIV.
- Thiết kế và sản xuất các tài liệu truyền
thông với nội dung trọng tâm, dễ hiểu, dễ sử dụng; chú trọng đối
tượng nhóm MSM.
- Tiếp tục đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng phối
hợp với Sở Y tế, Sở Văn hóa và Thể thao duy trì và phát triển
các hoạt động của Phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống
HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” tại 07 quận, huyện và 56 xã, phường, củng cố,
kiện toàn và tổ chức hoạt động có hiệu quả của nhóm nòng cốt tại các khu dân
cư.
- Đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố
chủ động trong triển khai Chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm việc;
vận động sự tham gia và đầu tư kinh phí của các doanh nghiệp cho hoạt động
phòng, chống AIDS; tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS tại các khu công nhân tự quản.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông
nhân các sự kiện của phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt là Tháng Cao điểm dự phòng
lây truyền HIV từ mẹ sang con, Tháng Hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS
và ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12) nhằm tuyên truyền sâu rộng cho
dân cư trên địa bàn về các hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS.
d) Tư vấn, xét nghiệm HIV:
- Triển khai các hoạt động truyền
thông trên phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp về lợi
ích của xét nghiệm sớm HIV.
- Tăng cường chất lượng, hiệu quả tư
vấn xét nghiệm HIV ở cả cộng đồng và trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhằm
giúp người dân sớm phát hiện tình trạng nhiễm HIV, đặc biệt
là trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM), chuyển gửi thành công các
trường hợp dương tính tham gia điều trị ARV, góp phần thực hiện mục tiêu 90% số
người biết được tình trạng nhiễm HIV của bản thân.
- Duy trì và đảm bảo chất lượng hoạt
động của các phòng tư vấn xét nghiệm HIV với 3.000 khách hàng được tư vấn
xét nghiệm và trên 95% khách hàng quay lại nhận kết quả xét nghiệm.
- Xây dựng quy trình kết nối chuyển gửi
và phản hồi giữa các cơ sở tư vấn xét nghiệm HIV với cơ sở
điều trị và theo dõi quản lý ca bệnh nhằm đảm bảo tất cả người nhiễm HIV được
phát hiện đều được chuyển tiếp thành công đến cơ sở điều trị HIV/AIDS.
e) Các hoạt động can thiệp, dự phòng
và giám sát dịch khác:
- Mở mới 01 đến 02 phòng khám điều trị
dự phòng tiền phơi nhiễm HIV trong các nhóm nguy cơ cao, chú trọng nhóm quan hệ
tình dục đồng giới nam (MSM), lồng ghép vào hoạt động của
các cơ sở y tế kể cả cơ sở y tế tư nhân.
- Triển khai hoạt động giám sát phát
hiện, đề xuất tổ chức giám sát trọng điểm nhóm (MSM) tại thành phố Đà Nẵng
năm 2021 theo quy định của Bộ Y tế.
- Thực hiện báo cáo giám sát dịch HIV/AIDS theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường chất lượng số
liệu chương trình phòng chống HIV/AIDS tại các cơ sở theo quy định.
- Thực hiện ước tính dự báo kích thước
quần thể nguy cơ cao tại thành phố làm cơ sở cho việc lập kế hoạch và triển
khai các can thiệp.
2. Hoạt động điều
trị ARV và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
a) Điều trị ARV:
- Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt
động điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV tại các phòng khám ngoại trú (PKNT) hiện
có, đủ điều kiện để thực hiện khám, chữa bệnh BHYT theo hợp đồng. Đảm bảo cung ứng thuốc và giám sát tình hình kháng thuốc ARV.
- Đưa 02 phòng khám ngoại trú tại
Trung tâm Y tế quận Thanh Khê và Trung tâm Y tế huyện Hoà Vang đi vào hoạt động.
Chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị... để mở mới 03 phòng khám
ngoại trú điều trị HIV/AIDS tại Trung tâm Y tế các quận:
Hải Châu, Liên Chiểu và Sơn Trà nhằm tăng số người nhiễm HIV được dễ dàng tiếp
cận với điều trị thuốc ARV. Thực hiện lồng ghép quản lý, cung cấp
dịch vụ điều trị HIV/AIDS và điều trị lao tại tuyến quận/ huyện.
- Hướng dẫn các cơ sở điều trị thực
hiện điều trị ARV cho người nhiễm HIV theo các tiêu chuẩn
hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện điều trị ARV sớm cho tất cả các trường hợp nhiễm
HIV mới được phát hiện.
- Thực hiện đo tải lượng HIV thường
quy cho bệnh nhân đang điều trị ARV tại các cơ sở điều trị HIV/AIDS theo đúng
hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tăng cường công tác tư vấn, vận động
người nhiễm HIV tham gia BHYT; hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV, đồng
chi trả thuốc ARV, đảm bảo 100% người nhiễm HIV tham gia điều trị ARV có thẻ
BHYT. Triển khai quy trình quản lý, điều phối và thanh toán thuốc ARV từ Quỹ
BHYT theo quy định tại Thông tư số 28/TT-BYT ngày 28/6/2017 của Bộ Y tế Quy định
về quản lý thuốc ARV được mua sắm tập trung cấp quốc gia sử dụng nguồn quỹ khám
bệnh, chữa bệnh BHYT và hỗ trợ chi phí cùng chi trả đối với thuốc ARV cho người
nhiễm HIV có thẻ BHYT.
- Tăng cường hoạt động giám sát dịch
tễ học ở tất cả các tuyến nhằm xác minh, rà soát cụ thể, người nhiễm HIV đang
có mặt thực tế tại địa phương, số người nhiễm HIV có hộ khẩu
tại Đà Nẵng đang được chăm sóc và điều trị
tại các địa phương khác, giới thiệu và hỗ trợ người nhiễm HIV tham gia các dịch vụ chăm sóc, điều trị HIV/AIDS tại
cộng đồng. Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ định kỳ công tác quản lý người nhiễm HIV
có danh sách trên địa bàn.
- Cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh
HIV qua BHYT, lồng ghép quy trình khám chữa bệnh HIV/AIDS
vào quy trình khám chữa bệnh của bệnh viện, phòng khám đa khoa; sử dụng hệ thống
quản trị mạng trong việc khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với người nhiễm HIV và
người sử dụng các dịch vụ liên quan đến HIV/AIDS.
- Các cơ sở y tế thực hiện đúng quy
trình xử lý tai nạn rủi ro nghề nghiệp, chuyển gửi cán bộ bị phơi nhiễm với HIV
do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đến các cơ sở điều trị HIV/AIDS để được điều trị
dự phòng bằng thuốc ARV.
- Thực hiện các quy trình dự trù, sử
dụng và cấp phát thuốc ARV theo quy định của Bộ Y tế.
b) Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang
con: Triển khai đầy đủ dịch vụ dự phòng lây truyền HIV trọn gói từ mẹ sang con
tại bệnh viện Phụ sản Nhi gồm tư vấn xét nghiệm HIV cho
phụ nữ mang thai, cấp thuốc ARV dự phòng cho mẹ; thực hiện tốt quy chế phối hợp
giữa Chương trình phòng, chống HIV/AIDS và
Chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản trong việc triển khai dự phòng lây truyền
HIV từ mẹ sang con; mở rộng hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV và hỗ trợ xét nghiệm
sàng lọc HIV phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ mang
thai tại các cơ sở chăm sóc sức khoẻ sinh sản, dịch vụ sản phụ khoa và tại
Trung tâm Y tế các quận, huyện trên địa bàn thành phố.
c) Các hoạt động điều trị ARV và Dự
phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con khác:
- Xây dựng quy trình kết nối chuyển gửi,
phản hồi giữa các cơ sở chăm sóc sức khỏe sinh sản với cơ sở điều trị HIV/AIDS
và theo dõi quản lý ca bệnh, cặp mẹ - con nhằm đảm bảo tất cả phụ nữ mang thai
nhiễm HIV và con của họ sau sinh đều được chuyển tiếp thành công đến cơ sở điều
trị HIV/AIDS.
- Đào tạo, nâng cao năng lực mạng lưới
điều trị HIV/AIDS các tuyến đáp ứng điều kiện khám chữa bệnh
HIV/AIDS qua BHYT. Các cơ sở điều trị ARV ký hợp đồng và
được thanh toán dịch vụ điều trị HIV/AIDS qua Quỹ BHYT.
- Vận động cộng đồng tham gia hỗ trợ,
chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS, đặc biệt các nhóm từ thiện, tổ chức tôn giáo
trong việc hỗ trợ cho người nhiễm HIV có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nhiễm HIV/AIDS
và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Tiếp tục Triển
khai thực hiện dự án Cải thiện chất lượng sống cho trẻ em nhiễm HIV do tổ chức
Vietnam Health Improvement Project (VNHIP) tài trợ.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ
thị 10/CT-BYT ngày 26/12/2017 của Bộ Y tế về việc tăng cường
các hoạt động giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến
HIV trong các cơ sở y tế; Quyết định số 294/QĐ-AIDS ngày 28/12/2017 của Cục
phòng, chống HIV/AIDS về “Hướng dẫn thực hiện giảm kỳ thị và phân biệt đối
xử liên quan đến HIV trong các cơ sở y tế”; Thông tư số
28/2018/TT-BYT ngày 26/10/2018 Quy định về quản lý điều trị người nhiễm HIV, người phơi nhiễm với HIV tại các cơ sở y tế và
các văn bản về hướng dẫn chăm sóc và điều trị.
3. Tăng cường
năng lực hệ thống phòng chống HIV/AIDS
a) Tăng cường năng lực lĩnh vực can
thiệp, dự phòng, giám sát dịch:
- Tổ chức đào tạo liên tục cho cán bộ
làm công tác phòng, chống HIV/AIDS các tuyến, tập trung đào tạo liên tục cho
cán bộ hệ thống y tế tuyến quận, huyện, xã, phường, về các lĩnh vực chuyên môn
(can thiệp, xét nghiệm, điều trị, giám sát, truyền thông...).
- Tăng cường nâng cao trình độ chuyên
môn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện công
tác phòng chống HIV/AIDS như: Tham gia các hội nghị, hội thảo, các khóa đào tạo,
tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ trong và ngoài nước từ nhiều nguồn kinh phí
khác nhau.
- Thường xuyên cung cấp thông tin cập
nhật; tài liệu chuyên môn, kỹ thuật; các hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ...cho
cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS của các cơ quan,
đơn vị, tổ chức.
b) Tăng cường năng lực lĩnh vực điều
trị và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con:
- Tiếp tục triển khai hoạt động cải
tiến chất lượng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại các phòng khám điều trị ngoại
trừ theo Quyết định 5456/QĐ-BYT ngày 20/11/2019, của Bộ Y
tế.
- Tiếp tục triển khai công tác xét
nghiệm sàng lọc phát hiện HIV ở phụ nữ mang thai tại tuyến quận/huyện, xã/phường.
- Tổ chức các lớp tập huấn về chăm
sóc điều trị bệnh nhân HIV và tư vấn xét nghiệm cho cán bộ
y tế quận/huyện thuộc các phòng khám ngoại trú dự kiến sẽ thành lập mới trong
thời gian tới.
c) Kiểm tra, theo dõi, đánh giá:
- Tiếp tục thực hiện giám sát hỗ trợ
chuyên môn đối với các đơn vị y tế tuyến quận, huyện và xã, phường khi có nhu cầu.
- Triển khai giám sát việc triển khai
hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong Tháng Cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ
mẹ sang con và Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS
năm 2019.
- Thu thập số liệu và thực hiện báo
cáo theo quy định về chế độ báo cáo của Bộ Y tế.
- Hàng quý, tiếp tục thu thập số liệu
các chương trình về dự phòng và điều trị HIV/AIDS; thực hiện kiểm tra việc triển
khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại các quận,
huyện và xã, phường.
d) Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc
tế:
- Tiếp tục tìm kiếm các nguồn hợp tác
quốc tế, huy động các nguồn kinh phí cho chương trình phòng,
chống HIV/AIDS. Triển khai thực hiện các dự án hợp tác quốc tế, đảm bảo tính hiệu
quả, tránh chồng chéo và tăng cường tính chủ động trong đầu tư, sử dụng các nguồn
viện trợ (Quỹ Toàn cầu dự kiến sẽ triển khai dự án hỗ trợ hoạt động phòng chống
HIV/AIDS tại thành phố Đà Nẵng năm 2021- 2023).
- Thực hiện việc lồng ghép triệt để
các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn bao gồm các dự án viện trợ, dự
án thuộc Chương trình mục tiêu Y tế Dân số nhằm tăng tính hiệu quả, đảm bảo
tính bền vững của chương trình.
- Tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa
học để ứng dụng các biện pháp mới và hiệu quả trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Năm 2021 thực hiện ít nhất 02 đề tài nghiên cứu khoa học liên
quan lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS và ứng dụng những kết quả nghiên cứu vào việc
xây dựng kế hoạch hoạt động hằng năm.
e) Đầu tư trang thiết bị và cơ sở vật
chất: Thực hiện duy tu bảo dưỡng máy móc định kỳ và bổ sung trang thiết bị cần
thiết nhằm đảm bảo cho hoạt động chuyên môn và hoạt động quản lý, điều hành
công tác phòng, chống HIV/AIDS cho các tuyến của thành phố.
4. Tạo môi
trường thuận lợi triển khai công tác phòng chống HIV/AIDS
- Tiếp tục vận động sự tham gia của
các tổ chức xã hội, tổ chức dựa vào cộng đồng, các trường học, doanh nghiệp
trên địa bàn cùng thực hiện tuyên truyền phòng, chống
HIV/AIDS.
- Tăng cường sự tham gia của chính
quyền địa phương các cấp trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.
- Tiếp tục triển khai các hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức để mọi người
có thể dễ dàng tiếp cận thông tin dự phòng HIV/AIDS, đặc
biệt là nữ giới và nhóm đối tượng MSM.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí: Từ nguồn sự nghiệp y tế; chương trình mục tiêu Y tế - Dân số; hỗ trợ từ
các tổ chức và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.
2. Nội dung và mức chi: Thực hiện theo các quy định tài chính hiện hành của Nhà nước.
IV. TỔNG HỢP ĐIỂM
DỊCH VỤ PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
(xem phụ lục 2 đính kèm)
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm,
HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh, Tổ quốc
thành phố (Ban Chỉ đạo): Chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện và giám sát việc tổ
chức thực hiện Kế hoạch này tại các địa
phương, đơn vị trên địa bàn thành phố; chủ trì tổ chức
sơ kết và tổng kết năm để đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Y tế - là cơ quan thường trực về
công tác phòng, chống HIV/AIDS:
- Chủ trì, phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo và các đơn vị liên quan tham mưu cho thường
trực Ban Chỉ đạo, UBND thành phố về
công tác chỉ đạo, lãnh đạo các nội dung liên quan công
tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố.
- Chủ trì phối hợp
với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan có liên quan hướng
dẫn và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này trên địa
bàn thành phố.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế theo ngành
dọc triển khai thực hiện các chỉ tiêu chuyên môn, công
tác phối hợp và các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS theo chỉ đạo của Bộ Y tế và
Cục phòng, chống HIV/AIDS.
- Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn
kinh phí được cấp cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố.
- Có trách nhiệm
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện và thực hiện báo cáo theo quy định.
3. Công an thành phố:
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
về phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ, chiến sĩ của ngành; lồng
ghép tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS với tuyên truyền
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho các đối tượng liên quan.
- Tiếp tục phối hợp và hỗ trợ Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội thành phố triển khai hiệu quả các Chương trình can thiệp giảm tác hại dự
phòng lây nhiễm HIV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
và việc thực hiện dự phòng lây nhiễm HIV bằng bao cao su tại các
dịch vụ lưu trú theo quy định.
- Hỗ trợ đảm bảo
an ninh trật tự tại các cơ sở điều trị Methadone và công tác quản lý, giúp đỡ bệnh
nhân tham gia Chương trình điều trị Methadone tại địa phương.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Tăng cường triển khai các hoạt động
truyền thông tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho các đối tượng quản lý; tổ
chức điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS tại các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý.
- Tiếp tục phối hợp và hỗ trợ Sở Y tế,
Công an thành phố triển khai hiệu quả các Chương trình can thiệp giảm tác hại dự
phòng lây nhiễm HIV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và việc
thực hiện dự phòng lây nhiễm HIV bằng bao cao su tại các
dịch vụ lưu trú theo quy định.
- Phối hợp với Sở Y tế trong quản lý
người nghiện chích ma túy tham gia Chương trình điều trị Methadone tại cộng đồng.
5. Sở Thông tin và Truyền thông; Đài
Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng; Báo Đà Nẵng:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các
hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; nâng cao nhận thức và
phát huy vai trò của nhân dân tham gia hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; thông tin, giáo dục, truyền thông thay đổi hành
vi phòng lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn thành phố dưới nhiều hình thức; hỗ
trợ các hoạt động tuyên truyền trực quan về phòng, chống HIV/AIDS bằng pano, biểu ngữ, cờ, phướn... trong các tháng tổ chức các sự
kiện về phòng, chống HIV/AIDS.
- Các cơ quan báo chí tăng cường
tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS trên các ấn phẩm báo chí, tạp chí; kịp thời
thông tin các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa
bàn thành phố. Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng tăng
thời lượng phát sóng, đưa tin, bài về phòng, chống HIV/AIDS trên sóng phát
thanh và truyền hình địa phương.
6. Sở Tài chính: Trên cơ sở đề nghị của
Sở Y tế và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tham mưu cấp có thẩm quyền
quyết định theo đúng quy định Luật NSNN năm 2015 và các văn bản hướng dẫn có
liên quan
7. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố: Chỉ đạo triển khai hoạt
động Phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS”
tại cộng đồng dân cư; tổ chức giao ban định kỳ nhằm đánh giá hoạt động một cách
đồng bộ và toàn diện tại quận, huyện và xã, phường; triển
khai thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi
hoạt động của tổ chức.
8. Đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố: Duy trì và mở rộng chương trình phòng, chống
HIV/AIDS tại nơi làm việc; hướng dẫn hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS trong tổ chức công đoàn các cấp; chủ trì và phối hợp với Sở Y tế và vận động sự tham gia của các doanh nghiệp triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại nơi
làm việc; phối hợp và lồng ghép tổ chức các hoạt động truyền thông có nội dung phòng, chống HIV/AIDS cho công
nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nhân tự quản.
9. Các sở, ban, ngành và đề nghị các
đoàn thể: Tùy theo chức năng, nhiệm vụ được giao có kế hoạch triển khai và phối
hợp với các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS theo Kế hoạch
này; tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS hên địa
bàn thành phố.
10. UBND các quận, huyện:
- Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo
phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân
bảo vệ an ninh, Tổ quốc tại địa phương; cụ thể hóa và triển khai thực hiện Kế
hoạch này phù hợp với đặc điểm và lồng
ghép trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền về
Chương trình điều trị Methadone, tăng cường giới thiệu người nghiện các chất dạng
thuốc phiện tham gia điều trị nghiện bằng thuốc Methadone; quản lý và hỗ trợ tốt
cho người nghiện chích ma túy trên địa bàn tham gia Chương trình điều trị
Methadone.
- Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện,
kiểm tra, giám sát triển khai Chương trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây
nhiễm HIV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và thực hiện dự
phòng lây nhiễm HIV bằng bao cao su tại các dịch vụ lưu trú.
- Chỉ đạo công tác quản lý người nhiễm
HIV/AIDS; hỗ trợ chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS gặp khó
khăn trên địa bàn.
- Theo dõi, giám sát việc triển khai
thực hiện hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; tổ chức sơ kết, tổng kết và báo cáo
kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo.
- Chủ động đầu tư ngân sách, nhân lực,
cơ sở vật chất cho Chương trình phòng, chống HIV/AIDS.
11. Các đơn vị căn cứ Kế hoạch này tổ
chức triển khai thực hiện và tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện về Sở Y tế để tổng hợp, báo
cáo UBND thành phố.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban
hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc Sở Y tế,
Chủ tịch UBND các quận, huyện và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan có
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục Phòng, chống HIV/AIDS;
- CT, các PCT UBND TP;
- Các sở, ban ngành đoàn thể (để thực hiện);
- UBND các quận, huyện (để thực hiện);
- CVP và PCVP UBND TP;
- Lưu: VT, KGVX.
|
CHỦ TỊCH
Lê Trung Chinh
|
PHỤ LỤC 1
CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS NĂM 2021
(Đính kèm Quyết định số 339/QĐ-UBND ngày 03/02/2021 của UBND thành
phố)
TT
|
Nội dung chỉ
tiêu
|
Đơn vị
|
Chỉ
tiêu
|
I
|
Can thiệp, dự phòng và giám sát
dịch
|
|
|
1
|
Xây dựng mạng lưới giáo dục viên đồng
đẳng
|
Nhóm
|
4
|
2
|
Số cộng tác
viên giáo dục đồng đẳng
|
Người
|
45
|
3
|
Số bao cao su được phân phối
|
Cái
|
90.000
|
4
|
Số bệnh nhân tham gia điều trị Methadone
|
Người
|
300
|
5
|
Số tài liệu truyền thông được phân
phối
|
Tờ
|
40.000
|
6
|
Giám sát phát hiện toàn thành phố
|
Mẫu
|
40.000
|
7
|
Số điểm triển khai hoạt động tư vấn
xét nghiệm HIV tự nguyện (VCT)
|
Điểm
|
3
|
8
|
Địa bàn triển khai tư vấn xét nghiệm
HIV
|
Quận/huyện
|
7
|
9
|
Số người được tư vấn xét nghiệm HIV
tự nguyện (VCT)
|
Người
|
3.000
|
10
|
Tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS trong cộng
đồng dân cư
|
%
|
0,1
|
11
|
Số người nhiễm HIV mới
|
Người
|
Giảm
so với 2020
|
12
|
Số người tử vong liên quan đến
HIV/AIDS
|
Người
|
<10
|
II
|
Điều trị HIV
|
|
|
1
|
Tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng
biết được tình trạng nhiễm HIV
|
%
|
82,0
|
2
|
Tỷ lệ người đã chẩn đoán HIV, được điều trị thuốc ARV
|
%
|
75,0
|
3
|
Tỷ lệ bệnh nhân được điều trị ARV
có tải lượng vi rút HIV thấp dưới ngưỡng ức chế
|
%
|
95,0
|
4
|
CBYT bị phơi nhiễm được điều trị
|
%
|
100
|
5
|
Tỷ lệ bệnh nhân đồng nhiễm HIV/Lao và được điều trị đồng thời cả ARV và Lao
|
%
|
90,0
|
6
|
Tỷ lệ phụ nữ đẻ được xét nghiệm
sàng lọc HIV
|
%
|
≥ 70,0
|
7
|
Tỷ lệ phụ nữ mang thai phát hiện
HIV dương tính được tiếp cận và điều trị thuốc kháng vi
rút (ARV)
|
%
|
≥ 90,0
|
8
|
Tỷ lệ trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV
được tiếp cận và điều trị ARV
|
%
|
≥ 90,0
|
III
|
Tăng cường năng lực
|
|
|
1
|
Số lớp tập huấn cho cộng tác viên
|
Lớp
|
01
|
2
|
Số lớp tập huấn cho nhân viên Y tế
|
Lớp
|
02
|
PHỤ LỤC 2
TỔNG HỢP CÁC ĐIỂM CUNG CẤP VÀ CÁC DỊCH VỤ
PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS HIỆN CÓ ĐANG TRIỂN KHAI TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐẾN HẾT
NĂM 2020, DỰ KIẾN NĂM 2021
(Đính kèm Quyết định số
339/QĐ-UBND ngày 03/02/2021
của UBND thành phố)
TT
|
Huyện
|
Bơm kim tiêm
|
Bao
cao su
|
Methadone
|
Xét
nghiệm
|
ARV
|
Dự
phòng lây truyền mẹ con
|
Hiện có
|
Mới
|
Hiện có
|
Mới
|
Hiện có
|
Mới
|
Hiện
có
|
Mới
|
Hiện
có
|
Mới
|
Hiện
có
|
Mới
|
1
|
Hải Châu
|
x
|
|
x
|
|
x
|
|
x
|
|
|
x*
|
|
|
2
|
Thanh Khê
|
x
|
|
x
|
|
x
|
|
x
|
|
x*
|
x*
|
|
|
3
|
Sơn Trà
|
x
|
|
x
|
|
|
|
x
|
|
|
x*
|
|
|
4
|
Ngũ Hành Sơn
|
x
|
|
x
|
|
|
|
x
|
|
|
|
x**
|
|
5
|
Cẩm Lệ
|
x
|
|
x
|
|
|
|
x
|
|
|
|
|
|
6
|
Liên Chiểu
|
x
|
|
x
|
|
|
|
x
|
|
|
x*
|
|
|
7
|
Hòa Vang
|
x
|
|
x
|
|
|
|
x
|
|
|
x*
|
|
|
Ghi chú:
*: - Tại Bệnh viện Da Liễu: Phòng
khám điều trị ngoại trú người lớn.
- Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật:
điều trị phơi nhiễm HIV.
**: Tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi: Phòng
khám điều trị ngoại trú người lớn và Phòng lây truyền mẹ
con.
* Lộ trình triển khai dịch vụ các hoạt
động đến năm 2021 theo kế hoạt động phòng, chống HIV/AIDS 2021 trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng.
- 02 Phòng khám ngoại trú người lớn
hoàn thiện và đi vào hoạt động từ đầu 2021.
- Dự kiến hoàn thiện và mở mới 03
phòng khám ngoại trú người lớn hoàn thiện và đi vào hoạt động quí II năm 2021.