Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 156/2007/QĐ-TTg Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thủ tướng Chính phủ Người ký: Trương Vĩnh Trọng
Ngày ban hành: 25/09/2007 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đã biết Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

 

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Số: 156/2007/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 25 tháng 9 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2010

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật phòng, chống ma túy ngày 09 tháng 12 năm 2000;

Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an (Công văn số 514/BCA(C11) ngày 27 tháng 3 năm 2007) và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Công văn số 2353/BKH-TĐ&GSĐT ngày 09 tháng 4 năm 2007),

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2010 với những nội dung chủ yếu sau đây:

1. Mục tiêu của chương trình:

a) Mục tiêu tổng quát:

- Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và tác hại của tệ nạn ma túy để tự phòng, chống, làm giảm tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội;

- Đấu tranh làm giảm tội phạm ma túy và nguồn cung cấp chất ma túy;

- Kiềm chế và giảm người nghiện ma túy;

- Từng bước đẩy lùi và xóa bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2010:

- Giảm từ 20 đến 30% số người nghiện ma túy so với năm 2005, khống chế tỷ lệ người nghiện ma túy dưới 0,1% dân số; kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ tái nghiện; 100% số xã, phường, thị trấn, khu dân cư đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn, khu dân cư lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, phấn đấu đến năm 2010 cả nước có 60% xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy;

- Ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam; xóa bỏ cơ bản các tổ chức, đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy; tăng tỷ lệ phát hiện, điều tra, bắt giữ tội phạm ma túy ở khu vực biên giới;

- Xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chất ma túy;

- Kiểm soát và quản lý chặt chẽ việc lưu thông, sử dụng các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần.

2. Các giải pháp thực hiện chương trình:

a) Hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế, chính sách:

- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách về phòng, chống ma túy, đặc biệt là các chính sách về xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy, tổ chức dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy;

- Nghiên cứu, đề xuất Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự (phần các tội phạm về ma túy), Luật phòng, chống ma túy; trình Ủy ban thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính; trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, chú trọng lĩnh vực xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy;

- Nghiên cứu ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách đối với những người có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy và những người trực tiếp tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy bị hy sinh, bị thương tật, bị lây nhiễm HIV/AIDS, bị thiệt hại về tài sản; khuyến khích các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp tham gia vào công tác cai nghiện ma túy; tiếp nhận để tổ chức dạy nghề và giải quyết việc làm cho những người sau cai nghiện ma túy.

b) Nâng cao năng lực về phòng, chống ma túy:

- Tăng cường năng lực cho các lực lượng làm công tác phòng, chống ma túy để thực hiện nhiệm vụ:

+ Quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy;

+ Đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy;

+ Cai nghiện ma túy, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy, phòng, chống tái nghiện;

+ Xóa bỏ việc trồng và tái trồng cây có chất ma túy.

- Tăng cường và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy của lực lượng Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát biển; đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy.

c) Hoàn thiện tổ chức về phòng, chống ma túy:

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống ma túy:

+ Ban hành các quy định cụ thể về trách nhiệm của người đứng đầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền và của từng cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống ma túy; đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, trường học về công tác phòng, chống ma túy;

+ Nâng cao trách nhiệm điều hành, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở địa phương.

- Kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của Ủy ban Quốc gia và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm từ Trung ương đến địa phương.

- Bố trí đủ lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, trước hết là ở các địa bàn trọng điểm về ma túy.

- Quy chuẩn hóa về tổ chức bộ máy, cán bộ ở các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội.

d) Xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy:

- Xác định phòng, chống ma túy là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để tập trung chỉ đạo nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý triệt để các tệ nạn ma túy;

- Đa dạng hóa các hình thức cai nghiện, phục hồi dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy, chú trọng các hình thức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và cai nghiện tư nhân để huy động các nguồn lực tham gia vào công tác cai nghiện, phục hồi và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy, phòng, chống tái nghiện.

đ) Hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy:

- Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, các nước trong khu vực, trên thế giới, đặc biệt là các nước có chung đường biên giới với Việt Nam để chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả việc vận chuyển trái phép ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam;

- Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động nghiên cứu, khảo sát, trao đổi và học tập kinh nghiệm;

- Thực hiện các Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và thỏa thuận song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia;

- Tổ chức các hội nghị, hội thảo để vận động các nước, các tổ chức quốc tế tài trợ cho công tác phòng, chống ma túy của Việt Nam;

- Nghiên cứu tiếp tục ký kết Hiệp định về phòng, chống ma túy với các nước trong khu vực và trên thế giới.

3. Các đề án của chương trình:

a) Đề án 1: Tuyên truyền phòng, chống ma túy

- Nhiệm vụ (tóm tắt): Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong các cơ quan, tổ chức, các tầng lớp nhân dân tại địa bàn dân cư để phát huy tính chủ động, tích cực của cơ quan, tổ chức và mỗi người dân trong công tác phòng, chống ma túy.

- Cơ quan chủ trì: Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

b) Đề án 2: Tăng cường năng lực đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy

- Nhiệm vụ (tóm tắt): Nâng cao năng lực cho các lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính.

+ Tiểu đề án 1: Tăng cường năng lực đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy của Bộ Công an.

. Cơ quan chủ trì: Bộ Công an.

. Cơ quan phối hợp: Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

+ Tiểu đề án 2: Tăng cường năng lực đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy của Bộ đội Biên phòng thuộc Bộ Quốc phòng.

. Cơ quan chủ trì: Bộ Quốc phòng (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng).

. Cơ quan phối hợp: Bộ Công an, Bộ Tài chính, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

+ Tiểu đề án 3: Tăng cường năng lực đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy của lực lương Cảnh sát biển thuộc Bộ Quốc phòng.

. Cơ quan chủ trì: Bộ Quốc phòng (Cục Cảnh sát biển).

. Cơ quan phối hợp: Bộ Công an, Bộ Tài chính, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

+ Tiểu đề án 4: Tăng cường năng lực đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy của lực lượng Hải quan thuộc Bộ Tài chính.

. Cơ quan chủ trì: Bộ Tài chính .

. Cơ quan phối hợp: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

c) Đề án 3: Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện và nghiên cứu, thẩm định, triển khai ứng dụng, đánh giá các loại thuốc, phương pháp y học trong điều trị, phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy

- Nhiệm vụ (tóm tắt): nâng cao năng lực và hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy; nghiên cứu và triển khai ứng dụng các bài thuốc cai nghiện, phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các mô hình cai nghiện, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy của tư nhân, các đơn vị và doanh nghiệp.

+ Tiểu đề án 1: Nâng cao năng lực và hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, tổ chức dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện.

. Cơ quan chủ trì: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

. Cơ quan phối hợp: Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

+ Tiểu đề án 2: Nghiên cứu, thẩm định, triển khai ứng dụng, đánh giá các loại thuốc, phương pháp y học trong điều trị, phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy.

. Cơ quan chủ trì: Bộ Y tế.

. Cơ quan phối hợp: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

+ Tiểu đề án 3: Nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy trong các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

. Cơ quan chủ trì: Bộ Công an.

. Cơ quan phối hợp: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

+ Tiểu đề án 4: Tổ chức công tác cai nghiện ma túy tại địa bàn biên giới.

. Cơ quan chủ trì: Bộ Quốc phòng (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng).

. Cơ quan phối hợp: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

d) Đề án 4: Phòng, chống ma túy trong trường học

- Nhiệm vụ (tóm tắt): Xây dựng chương trình, tài liệu, học liệu giáo dục phòng, chống ma túy cho các ngành học, cấp học, bậc học; triển khai giáo dục phòng, chống ma túy trong trường học ở tất cả các cấp học, bậc học; tăng cường giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động ngoại khóa; xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai giáo dục phòng, chống ma túy qua các phương tiện thông tin, tuyên truyền.

- Cơ quan chủ trì: Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

đ) Đề án 5: Tăng cường quản lý và kiểm soát tiền chất

- Nhiệm vụ (tóm tắt): Tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển chất ma túy, tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần; các hoạt động sản xuất, phân phối, mua bán và sử dụng tiền chất.

- Cơ quan chủ trì: Bộ Công thương.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Y tế, Bộ Công an, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

e) Đề án 6: Xây dựng xã, phường, thị trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma túy

- Nhiệm vụ (tóm tắt): Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nội dung "Xây dựng xã, phường, thị trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma túy" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết tham gia phát hiện, tố giác người sử dụng, tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy; nhân rộng các mô hình: tổ đoàn kết, tổ liên gia, khu phố tự quản, tổ an ninh nhân dân, gia đình, dòng họ không có ma túy.

- Cơ quan chủ trì: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

g) Đề án 7: Xóa bỏ việc trồng và tái trồng cây có chất ma túy

- Nhiệm vụ (tóm tắt): Tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy để vận động nhân dân không trồng và tái trồng cây có chất ma túy. Tổ chức kiểm tra, phát hiện, kịp thời triệt phá diện tích trồng và tái trồng cây có chất ma túy. Nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác vận động xóa bỏ cây có chất ma túy, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại các vùng đã xóa bỏ việc trồng và tái trồng cây có chất ma túy. Thực hiện các hình thức khen thưởng kịp thời những người thực hiện tốt việc xóa bỏ cây có chất ma túy và xử lý nghiêm khắc đối với các hành vi cố tình vi phạm.

- Cơ quan chủ trì: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Dân tộc, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

h) Đề án 8: Thu thập, quản lý hệ thống dữ liệu và xử lý thông tin về tình hình ma túy trong công tác phòng, chống ma túy

- Nhiệm vụ (tóm tắt): Khảo sát, điều tra, thống kê quản lý dữ liệu; thực hiện chế độ báo cáo tình hình nghiện ma túy; tội phạm ma túy; điều tra xét xử tội phạm ma túy; xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, quản lý và sử dụng tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần; trồng và tái trồng cây có chất ma túy, xóa bỏ thay thế cây có chất ma túy; xây dựng mạng thông tin dữ liệu về phòng, chống ma túy và những vấn đề có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy.

- Cơ quan chủ trì: Bộ Công an.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

i) Đề án 9: Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy

 - Nhiệm vụ (tóm tắt): tăng cường hợp tác quốc tế để ngăn chặn ma túy thẩm lậu từ bên ngoài vào Việt Nam; hình thành cơ chế trao đổi thông tin, liên lạc với một số nước để tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy, kêu gọi và vận động sự giúp đỡ, tài trợ của cộng đồng quốc tế cho công tác phòng, chống ma túy ở Việt Nam; tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế trong khu vực và trên thế giới về phòng chống ma túy.

- Cơ quan chủ trì: Bộ Công an.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan.

4. Nguồn vốn thực hiện:

- Ngân sách nhà nước: bao gồm vốn đầu tư xây dựng cơ bản và vốn sự nghiệp;

- Vốn ODA và các nguồn vốn viện trợ quốc tế khác;

- Các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tổng nhu cầu kinh phí để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2010 được xác định trên cơ sở các đề án, dự án do các cơ quan chủ trì xây dựng, phê duyệt theo thẩm quyền và chi phí quản lý thường xuyên của chương trình.

5. Tổ chức thực hiện chương trình:

a) Chỉ đạo thực hiện chương trình:

- Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy; chỉ đạo việc phối hợp thực hiện Chương trình này với Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm và HIV/AIDS giai đoạn 2006 - 2010 và Chương trình phối hợp liên ngành phòng, chống tệ nạn mại dâm giai đoạn 2006 - 2010.

- Thành lập Ban Chủ nhiệm chương trình quốc gia phòng, chống ma túy do Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng ban, các Bộ, ngành, tổ chức liên quan cử lãnh đạo Bộ tham gia làm thành viên để trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng được phân công trong chương trình.

- Ban Chủ nhiệm chương trình hướng dẫn các cơ quan, đơn vị chủ trì các đề án, tiểu đề án xây dựng, thẩm định, trình phê duyệt theo thẩm quyền và theo quy định.

- Cơ chế quản lý và điều hành Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2010 được thực hiện theo các quy định về quản lý và điều hành các chương trình mục tiêu quốc gia và các quy định hiện hành.

b) Phân công quản lý và tổ chức thực hiện chương trình:

- Bộ Công an là đầu mối quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2010, có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện chương trình, báo cáo tổng hợp về kết quả thực hiện của chương trình. Chủ trì xây dựng, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện các đề án, dự án cụ thể đã được phân công trong chương trình theo thẩm quyền và theo chức năng của Bộ Công an.

Hàng năm, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan lập kế hoạch về mục tiêu, nhiệm vụ, nhu cầu kinh phí và đề xuất các giải pháp thực hiện Chương trình; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế, chính sách, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2010 của các Bộ, ngành và các địa phương liên quan, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chủ trì, phối hợp với các thành viên trong Ban Chủ nhiệm Chương trình hướng dẫn các Bộ, ngành, đoàn thể xây dựng các đề án, dự án để trình thẩm định, phê duyệt theo quy định, đảm bảo tính thống nhất giữa các đề án và dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia.

- Các Bộ, ngành, cơ quan chủ trì đề án và dự án có trách nhiệm xây dựng, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện theo quy định hiện hành; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện các đề án và dự án được phân công; định kỳ báo cáo Bộ Công an kết quả thực hiện để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính cân đối và phân bổ nguồn lực cho chương trình; phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức liên quan xây dựng cơ chế, chính sách, quản lý thực hiện chương trình; đồng thời có các giải pháp về cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình.

- Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí ngân sách cho các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các đề án, dự án của chương trình theo quy định của Luật ngân sách nhà nước; chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan hướng dẫn nội dung chi, định mức chi đối với các đề án, dự án của chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2010; tổng hợp quyết toán kinh phí thực hiện chương trình, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:

+ Thống nhất quản lý nguồn lực, điều hành, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình; lồng ghép và phối hợp với các chương trình, nguồn lực và các dự án do địa phương quản lý, tránh chồng chéo; tổ chức huy động các nguồn lực của địa phương để bổ sung cho việc thực hiện Chương trình này.

+ Phân công, phân cấp trách nhiệm của từng cấp và các ban, ngành cùng cấp trong việc tổ chức thực hiện chương trình theo nguyên tắc tăng cường phân cấp và đề cao tinh thần trách nhiệm cho cơ sở.

+ Chỉ đạo lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc quản lý thực hiện chương trình và thực hiện chế độ báo cáo hàng năm.

+ Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm có trách nhiệm giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2010; lồng ghép có hiệu quả với các chương trình phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn mại dâm.

- Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2010 tiếp tục triển khai hoạt động có hiệu quả phong trào "Xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy", đánh giá các mô hình hiệu quả để nhân rộng.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo

Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban TWMTTQ Việt Nam;
- Cơ quan ở Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Website Chính phủ, Người phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, VX (5b). A.

KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Trương Vĩnh Trọng

 

THE PRIME MINISTER

SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence Freedom Happiness

 

No. 156/2007/QD-TTg

Hanoi, September 25, 2007

 

DECISION

APPROVING THE NATIONAL TARGET PROGRAM ON DRUG PREVENTION AND FIGHT UP TO 2010

THE PRIME MINISTER

Pursuant to the December 25, 2001 Law on Organization of the Government;
Pursuant to the December 9, 2000 Law on Drug Prevention and Fight;
At the proposal of the Minister of Public Security (Official Letter No. 514/BCA(C11) of March 27, 2007) and the Minister of Planning and Investment (Official Letter No. 2353/BKH-TD&GSDT of April 9, 2007),

DECIDES:

Article 1. To approve the national target program on drug prevention and fight up to 2010 with the following principal contents:

1. Objectives of the program:

a/ General objectives:

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- To struggle for reduction of drug-related crimes and narcotics suppliers;

- To control and reduce the number of drug addicts;

- To step by step drive back and eliminate drug evils from social life, creating a healthy environment for socio-economic development, national security assurance and social order and safety maintenance for the peoples safe and happy life.

b/ Specific objectives to 2010:

- To reduce between 20% and 30% of the number of drug addicts compared with the 2005s figures and control the rate of drug addicts below 0.1% of population; to control the rise in the number of new drug addicts and reduce the rate of drug addiction relapse; 100% of communes, wards, townships and residential areas will register to become healthy and drug-free ones, striving for the target that 60% of communes, wards and townships nationwide will be drug-free;

- To effectively prevent sources of drug from being brought from abroad into Vietnam; to basically wipe out organizations, rings and dens engaged in illegally producing, trading, transporting, storing and using narcotics; to increase the rate of detection, investigation and arrest of drug-related criminals in border regions;

- To eliminate basically and sustainably the growing and re-growing of narcotics-containing plants;

- To control and closely manage the circulation and use of pre-substances, habit-forming substances and psychotropics.

2. Solutions for implementing the program:

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- To build and improve the legal system, mechanisms and policies concerning drug prevention and fight, especially policies to socialize detoxification activities, train and create jobs for detoxified people;

- To study and propose the Government to submit amendments and supplements to the Penal Code (provisions on drug-related crimes) and the Law on Drug Prevention and Fight to the National Assembly; to submit to the National Assembly Standing Committee amendments and supplements to the Ordinance on Handling of Administrative Violations; to submit to the Government and the Prime Minister amendments and supplements to existing legal documents or the promulgation of new ones on drug prevention and fight, paying attention to the socialization of drug prevention and fight activities;

- To study and promulgate or amend and supplement regimes and policies towards people who have recorded outstanding achievements in drug prevention and fight who died, got injured or infected with HIV/AIDS or have their property lost when participating in drug prevention and fight; to encourage organizations, individuals, units and enterprises to join in detoxification activities; to receive detoxified people and train and create jobs for them.

b/ Enhancing drug prevention and fight capacity:

- To enhance the capacity of drug prevention and fight forces in order to:

+ Perform the state management of drug prevention and fight;

+ Fight drug-related crimes;

+ Conduct detoxification, train and create jobs for detoxified people, prevent and control drug addiction relapse;

+ End the growing and re-growing of narcotics-containing plants.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



c/ Improving organizational apparatuses for drug prevention and fight:

- To bring into play combined strength of the entire political system in drug prevention and fight:

+ To promulgate specific regulations on responsibilities of heads of Party committees and administrations at all levels and officials and Party members in drug prevention and fight; to heighten the role and responsibilities of heads of agencies, organizations, enterprises, units and schools in drug prevention and fight;

+ To raise responsibilities of Peoples Committees at all levels to administer and direct the application of drug prevention and fight measures in localities.

- To consolidate, and raise the operating capacity of, the National Committee for Prevention and Control of AIDS, Drug and Prostitution and Steering Committees for Prevention and Control of AIDS, Drug and Prostitution from the central to local level.

- To arrange specialized drug prevention and fight forces at provincial, district and commune levels, especially in localities facing serious drug-related problems.

- To standardize organizational apparatuses and personnel in medical treatment-education-social labor centers.

d/ Socializing drug prevention and fight activities:

- To determine drug prevention and fight as a central political task under the centralized direction in socio-economic development strategies of ministries, branches, Peoples Committees at all levels, agencies, organizations and enterprises in order to prevent, detect and resolutely handle drug-related evils;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



dd/ Enhancing international cooperation in drug prevention and fight:

- To enhance cooperation with international organizations and countries in the region and the world, especially countries bordering on Vietnam, in order to proactively prevent, detect and effectively preclude the illegal transportation of drugs from abroad into Vietnam;

- To enhance international cooperation in drug prevention and fight through research, survey and experience exchange activities;

- To implement international drug control conventions, bilateral and multilateral drug prevention and fight cooperation agreements to which Vietnam has signed or acceded;

- To hold conferences and workshops to mobilize aid from other countries and international organizations for drug prevention and fight activities in Vietnam;

- To study and conclude more drug prevention and fight agreements with countries in the region and the world.

3. Schemes under the program:

a/ Scheme 1: Public information on drug prevention and fight

- (Summarized) tasks: To improve the quality of communication, public information and education on drug prevention and fight in agencies and organizations and among people of all strata in residential areas in order to promote their initiative and activeness in drug prevention and fight.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- Coordinating agencies: the Ministry of Culture, Sports and Tourism and concerned ministries, branches and localities.

b/ Scheme 2: Enhancing drug-related crime fighting capacity

- (Summarized) tasks: To enhance the capacity of specialized drug-related crime prevention and fight forces under the Ministry of Public Security, the Ministry of Defense and the Ministry of Finance.

+ Sub-scheme 1: Enhancing the drug-related crime prevention and fight capacity of the Ministry of Public Security

Responsible agency: the Ministry of Public Security.

Coordinating agencies: the Ministry of Defense, the Ministry of Finance and concerned ministries, branches and localities.

+ Sub-scheme 2: Enhancing the drug-related crime prevention and fight capacity of border guards under the Ministry of Defense

Responsible agency: the Ministry of Defense (the Border Guard Command).

Coordinating agencies: the Ministry of Public Security, the Ministry of Finance and concerned ministries, branches and localities.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



. Responsible agency: the Ministry of Defense (the Coast Guard).

. Coordinating agencies: the Ministry of Public Security, the Ministry of Finance and concerned ministries, branches and localities.

+ Sub-scheme 4: Enhancing the drug-related crime prevention and fight capacity of the customs force under the Ministry of Finance

Responsible agency: the Ministry of Finance.

Coordinating agencies: the Ministry of Public Security, the Ministry of Defense and concerned ministries, branches and localities.

c/ Scheme 3: Raising the effectiveness of detoxification and post-detoxification management and studying, evaluating, applying and assessing medicines and medical therapies in treatment and functional rehabilitation for drug addicts

- (Summarized) tasks: To raise detoxification capacity and effectiveness; manage, train and create jobs for detoxified people; to study and apply detoxification and functional rehabilitation remedies for drug addicts. To encourage and facilitate detoxification and job training and creation of models of private establishments, units and enterprises for detoxified people.

+ Sub-scheme 1: Raising detoxification capacity and effectiveness, train and create jobs for detoxified people

. Responsible agency: the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



+ Sub-scheme 2: Studying, evaluating, applying and assessing medicines and medical therapies in treatment and functional rehabilitation for drug addicts

. Responsible agency: the Ministry of Health.

. Coordinating agencies: the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs and concerned ministries, branches and localities.

+ Sub-scheme 3: Raising the effectiveness of detoxification in prisons, detention camps, educational institutions and reformatories

Responsible agency: the Ministry of Public Security.

. Coordinating agencies: the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs, the Ministry of Health and concerned ministries, branches and localities.

+ Sub-scheme 4: Organizing detoxification in border localities

. Responsible agency: the Ministry of Defense (the Border Guard Command).

. Coordinating agencies: the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs, the Ministry of Health and concerned ministries, branches and localities.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- (Summarized) tasks: To formulate study curricula, documents and materials on drug prevention and fight for academic disciplines, educational levels and grades; to provide school-based education on drug prevention and fight at all educational levels and grades; to intensify education on drug prevention and fight through extracurricular activities; to formulate programs and plans on drug prevention and fight education through the mass media.

- Responsible agency: the Ministry of Education and Training.

- Coordinating agencies: the Ministry of Public Security, the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs, the Ministry of Health and concerned ministries, branches and localities.

dd/ Scheme 5: Enhancing management and control of pre-substances

- (Summarized) tasks: To enhance the management of, and closely control, the import, export and transportation of narcotics, pre-substances, habit-forming substances and psychotropics and the production, distribution, trading and use of pre-substances.

- Responsible agency: the Ministry of Industry and Trade.

- Coordinating agencies: the Ministry of Health, the Ministry of Public Security and concerned ministries, branches and localities.

e/ Scheme 6: To build drug-free communes, wards, townships and residential areas

- (Summarized) tasks: To work out plans in response to activities Building drug-free communes, wards, townships and residential areas in association with the campaign All the people unite to build a cultured life in residential areas. To step up the movement in which all people unite to join in detecting and denouncing those who use, store, trade or transport drug; to widely apply models of solidarity groups, inter-family groups, self-management street quarters, peoples security groups, and drug-free families and clans.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- Coordinating agencies: the Ministry of Public Security, the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs and concerned ministries, branches and localities.

g/ Scheme 7: To end the growing and re-growing of narcotics-containing plants

- (Summarized) tasks: To disseminate and educate laws and Party and State guidelines and policies on drug prevention and fight in order to mobilize people not to grow or re-grow narcotics-containing plants. To inspect, detect and promptly destroy areas where narcotics-containing plants are grown or re-grown. To raise the capacity of cadres engaged in the elimination of narcotics-containing plants, restructure plant varieties and animal breeds in areas where narcotics-containing plants are no longer grown or re-grown. To commend in time people who say no to narcotics-containing plants, and strictly handle acts of intentional violation.

- Responsible agency: the Ministry of Agriculture and Rural Development.

- Coordinating agencies: the Nationalities Committee and concerned ministries, branches and localities.

h/ Scheme 8: Collecting, and managing systems for processing, data and information on drug prevention and fight situation

- (Summarized) tasks: To survey, investigate, make statistics, manage and report data on the drug addiction situation; drug-related crimes; investigation and trial of drug-related crimes; import, export, transit, management and use of pre-substances, habit-forming substances and psychotropics; growing, re-growing, elimination and replacement of narcotics-containing plants; to build a network of information and data on drug prevention and fight and related issues.

- Responsible agency: the Ministry of Public Security.

- Coordinating agencies: the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs, the Ministry of Health, the Ministry of Defense, the Supreme Peoples Procuracy, the Supreme Peoples Court, and concerned ministries, branches and localities.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- (Summarized) tasks: To increase international cooperation in order to prevent the transportation of drugs into Vietnam; to formulate a mechanism for exchanging information with and contacting some countries in order to promote drug prevention and fight cooperation; to call for and mobilize assistance and aid from the international community for drug prevention and fight activities in Vietnam; to join in international cooperation activities on drug prevention and fight in the region and the world.

- Responsible agency: the Ministry of Public Security.

- Coordinating agencies: the Ministry of Foreign Affairs, the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs, the Ministry of Health, the Ministry of Defense, and concerned ministries, branches and localities.

4. Funds for implementation of the program:

- State budget, including capital construction investment capital and non-business capital:

- ODA and other sources of international aid;

- Other lawful funding sources.

Total funds required for the national target program on drug prevention and fight up to 2010 are determined based on schemes and projects formulated and approved by responsible agencies according to their competence and on the programs regular management expenses.

5. Organization of implementation of the program:

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- The National Committee for Prevention and Control of HIV/AIDS, Drug and Prostitution shall inspect and urge the implementation of the national target program on drug prevention and fight; direct the combination of this program with the national target program on prevention and control of a number of social diseases, dangerous epidemics and HIV/ AIDS during 2006-2010, and the inter-branch program on prostitution prevention and control during 2006-2010.

- To set up the programs Management Board headed by the Minister of Public Security and composed of members who are heads of concerned ministries, branches and organizations and shall personally direct the program implementation according to their assigned functions.

- The programs Management Board shall guide agencies and units responsible for schemes and sub-schemes to formulate, evaluate and submit those schemes and sub-schemes for approval according to their competence and regulations.

- Mechanisms for managing and administering the national target program on drug prevention and fight up to 2010 comply with regulations on management and administration of national target programs, and current regulations.

b/ Assigning agencies to manage and organize the implementation of the program:

- The Ministry of Public Security, which is in charge of managing the national target program on drug prevention and fight up to 2010, shall inspect and urge the implementation of the program and make a review report on program implementation results. The Ministry shall assume the prime responsibility for formulating, evaluating, approving, and organizing the implementation of, assigned specific schemes and sub-schemes under the program according to its competence and functions.

Annually, the Ministry shall coordinate with concerned ministries and branches in working out plans on the objectives, tasks and funding demands and proposing solutions for implementing the program; assume the prime responsibility for, and coordinate with concerned agencies in, formulating mechanisms and policies and guiding, urging, inspecting and assessing the implementation of the program by concerned ministries, branches and localities, then reviewing and reporting them to the Prime Minister.

The Ministry shall assume the prime responsibility for, and coordinate with members of the programs Management Board in, guiding ministries, branches and mass organizations to formulate schemes and projects in order to submit them for evaluation and approval according to regulations, ensuring consistency between schemes and projects under the program.

- Ministries, branches and agencies responsible for schemes and projects shall formulate, evaluate, approve, and organize the implementation of, those schemes and projects according to current regulations; take responsibility before the Government and the Prime Minister for implementation results of assigned schemes and projects; and periodically report on implementation results to the Ministry of Public Security for sum-up report to the Prime Minister.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- The Ministry of Finance shall coordinate with the Ministry of Planning and Investment in allocating budgets for ministries, branches and localities to implement schemes and projects under the program in accordance with the State Budget Law; assume the prime responsibility for, and coordinate with concerned ministries, branches and agencies in, guiding expenses and their levels for schemes and projects under the program; sum up and finalize funds used for the implementation of the program and periodically report them to the Prime Minister.

- Provincial/municipal Peoples Committees shall:

+ Uniformly manage resources, administer and organize the implementation of the programs objectives and tasks; integrate and combine the program with locally managed programs, resources and projects, avoiding overlap; mobilize additional local resources for the program implementation.

+ Assign and decentralize responsibilities to different levels and departments and branches of the same level for organizing the implementation of the program on the principle of decentralizing more powers to and enhancing the sense of responsibility to the grassroots level.

+ Direct the effective integration of programs and projects in localities; regularly inspect and supervise the management of the program implementation and the observance of annual reporting regimes.

+ The Steering Committees for Prevention and Control of AIDS, Drug and Prostitution shall assist provincial/municipal Peoples Committee presidents in monitoring, urging and inspecting the implementation of the national target program on drug prevention and fight up to 2010; effectively integrate the program with programs on HIV/AIDS and prostitution prevention and control.

- The Central Committee of the Vietnam Fatherland Front and its member organizations that join in implementing the national target program on drug prevention and fight up to 2010 shall continue to effectively carry out the movement Building healthy and drug-free communes and wards, and widely apply effective models.

Article 2. This Decision takes effect 15 days after its publication in CONG BAO.

Article 3. Ministers, heads of ministerial-level agencies, heads of government-attached agencies and presidents of provincial/municipal Peoples Committees shall implement this Decision.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



FOR THE PRIME MINISTER
DEPUTY PRIME MINISTER




Truong Vinh Trong

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 156/2007/QĐ-TTg ngày 25/09/2007 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2010 do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


5.128

DMCA.com Protection Status
IP: 3.146.255.127
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!