ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1339/QĐ-UBND
|
Cần Thơ, ngày
30 tháng 5 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT “KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN Y,
DƯỢC CỔ TRUYỀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2011 - 2015”
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số
2166/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển Y,
Dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020;
Theo đề nghị của
Giám đốc Sở Y tế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Phê duyệt “Kế hoạch phát triển Y, Dược
cổ truyền thành phố Cần Thơ giai đoạn 2011 - 2015”, với những nội dung cụ thể
như sau:
I.
CƠ SỞ PHÁP LÝ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:
- Công văn số
7508/BYT-YH ngày 05 tháng 10 năm 2006 của Bộ Y tế về việc tăng cường phát triển
mạng lưới Y, Dược học cổ truyền (YDHCT) tuyến y tế cơ sở;
-
Quyết định số 1816/QĐ-BYT ngày 26 tháng 5 năm 2008 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ Bệnh viện tuyến
trên về hỗ trợ các Bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”.
- Chỉ thị số 24/CT/TW
ngày 04 tháng 7 năm 2008 của Ban Bí thư về phát triển nền Đông y và Hội Đông y
Việt Nam trong tình hình mới;
-
Quyết định số 2166/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm
2020.
II.
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
2.1. Vị trí địa lý:
Thành phố Cần Thơ nằm
trên bờ Sông Hậu, cách thành phố Hồ Chí Minh 169 km về phía Tây nam, có diện
tích 1.389,59km2, dân số 1.187.089 người, dân cư thành thị chiếm
65,8%; dân tộc Kinh chiếm đa số (97,7%), Khmer 1,9%, Hoa 1,27%.
2.2. Tình hình hoạt
động Y học cổ truyền (YHCT):
- Hệ thống mạng lưới y
tế thực hiện công tác Y học cổ truyền: thành phố hiện có 01 Bệnh viện Đa khoa
trực thuộc Trung ương, 01 Bệnh viện Đa khoa thuộc Quân khu 9, 08 Bệnh viện chuyên khoa và đa khoa tuyến thành phố,
04 Bệnh viện tư nhân, 09 Phòng Y tế, 07 Bệnh viện đa khoa quận, huyện và
85 Trạm Y tế xã.
- Sở Y tế có cán bộ
chuyên trách công tác Y học cổ truyền tại Phòng Nghiệp vụ Y.
-
Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Cần Thơ với quy mô 150 giường bệnh nội trú, 125 cán bộ công chức,
viên chức (trong đó gồm 01 Tiến sỹ Bác sỹ, 01 Bác sỹ Chuyên khoa II, 10
Bác sỹ Chuyên khoa I, 11 Bác sỹ, 39 Y sỹ Y học cổ truyền; 01 Dược sĩ Chuyên
khoa I, 03 Dược sĩ đại học, 17 Dược sĩ trung học...); hoạt động về chuyên ngành
không ngừng phát triển với 10 Khoa, Phòng; là cơ sở thực hành về Y học cổ truyền
cho trường Đại học Y Dược và Cao đẳng Y tế
trong các năm qua; xứng tầm là Bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của thành
phố và Bệnh viện Y học cổ truyền khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
- Phòng Y tế: 100% Phòng
Y tế có cán bộ quản lý công tác Y học cổ truyền trong đó có 2/9 đơn vị có cán bộ
chuyên trách Y học cổ truyền;
- Bệnh viện Đa khoa
thành phố, quận, huyện: có 11 Bác sỹ, 17 Y sỹ và 02 Lương y đang công tác tại
Khoa/Tổ Y học cổ truyền, có 6/9 đơn vị có Bác sỹ Y học cổ truyền.
- Trạm Y tế: có 03 Bác
sỹ Y học cổ truyền, 69 Y sỹ Đông y và 35 Lương y đang làm việc tại các Trạm Y tế
xã; trong đó có 11/85 (13%) Trạm Y tế chưa có Y sĩ/Lương Y chuyên trách Y học cổ
truyền.
- Hoạt động chuyên
môn:
+ Khoa, Tổ Y học cổ
truyền: 7/9 Bệnh viện Đa khoa quận, huyện đã triển khai khám chữa bệnh bằng Y học
cổ truyền (trừ Cái Răng và Cờ Đỏ).
+ Trạm Y tế: hiện
71/85 trạm y tế triển khai được công tác khám chữa bệnh cho nhân dân bằng Y học
cổ truyền;
- Về cơ sở đào tạo: có
02 cơ sở đào tạo lý thuyết cho cán bộ y tế chuyên khoa Y học cổ truyền (Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Trường
Cao đẳng Y tế Cần Thơ) và 01 cơ sở thực hành (Bệnh viện Y học cổ truyền).
2.3. Thuận lợi:
2.3.1. Luôn được sự
quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, lãnh đạo Bộ Y tế, UBND thành phố Cần Thơ
trong công cuộc kế thừa, phát triển nền Y học cổ truyền trong nước nói chung, của
thành phố Cần Thơ nói riêng trong thời gian qua.
2.3.2. Xuyên suốt có nhiều
văn bản của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố hướng
dẫn thực hiện.
2.4. Khó khăn:
- Việc chia tách tỉnh
trong các năm qua đã gây ảnh hưởng không ít đến sự phát triển của ngành Y học cổ
truyền. Từ tỉnh Cần Thơ chia tách thành tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ đã
tác động rất lớn đến việc phát triển mạng lưới Y học cổ truyền, đặc biệt về
nhân lực trên địa bàn thành phố;
- Cơ sở vật chất của Bệnh
viện Y học cổ truyền thành phố đã xuống cấp, trang thiết bị phục vụ công tác chẩn
đoán và điều trị đa số đã cũ, chưa được đầu tư mới, vì vậy ảnh hưởng không ít đến
công tác nghiên cứu, kế thừa và phát huy các bài thuốc hay, cây thuốc quý; ảnh
hưởng đến công tác khám chữa bệnh và công tác đào tạo;
- Một số đơn vị mới
tách chưa có Trạm Y tế, 03 Trạm Y tế phường Trà An, Bùi Hữu Nghĩa và An Thới
(quận Bình Thủy) có cán bộ YHCT nhưng chưa có Trạm Y tế; vì vậy không thể triển
khai chuẩn IV trong 10 chuẩn Quốc gia y tế;
- Sự phối hợp giữa các
Hội Y - Dược cổ truyền với các Trạm Y tế chưa chặt chẽ, chưa tạo thành động lực
thúc đẩy cho hoạt động của ngành;
- Kinh phí cho hoạt động
về Y học cổ truyền tại các Khoa và các Trạm Y tế chưa rõ ràng, cụ thể và còn
nhiều hạn chế;
- Các đơn vị chưa tận
dụng và phát huy tích cực thế mạnh của việc thực hiện Đề án 1816.
III.
MỤC TIÊU:
3.1. Mục tiêu tổng
quát:
-
Không ngừng củng cố và phát triển mạng lưới Y học cổ truyền, thực hiện thành
công các chủ trương, ý kiến chỉ đạo của Đảng
và chính quyền các cấp;
- Kế thừa, bảo tồn và
phát triển ngành y dược học cổ truyền trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân,
xây dựng nền y dược học cổ truyền hiện đại, khoa học, dân tộc và đại chúng.
3.2. Mục tiêu cụ thể:
3.2.1. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý y, dược cổ truyền các cấp
trên địa bàn thành phố:
Đến năm 2015, 100% cơ
sở khám chữa bệnh, Trạm Y tế trên địa bàn thành phố xây dựng và kiện toàn Bệnh
viện YHCT theo hướng Bệnh viện Đa khoa.
3.2.2. Khám chữa bệnh bằng y,
dược cổ truyền:
Đến năm 2015, 100% Trạm
Y tế xã có cán bộ chuyên trách về Y học cổ truyền, khám chữa bệnh cho nhân dân
bằng Y học cổ truyền.
3.2.3.
Hiện đại hóa y, dược cổ truyền và kết hợp y, dược cổ truyền với
y, dược hiện đại:
Đến năm 2015, Bệnh viện
Y học cổ truyền thành phố được đầu tư các thiết bị hiện đại trong chẩn đoán, điều
trị theo tiêu chuẩn các hạng bệnh viện của Bộ Y tế.
3.2.4. Đáp ứng nhu cầu thiết yếu về dược liệu, thuốc đông y, thuốc
từ dược liệu đảm bảo chất lượng cho các cơ sở khám, chữa bệnh bằng y, dược cổ
truyền.
- Không ngừng kế thừa,
phát huy nền y dược học cổ truyền trong thành phố, trong nước cũng như trong
khu vực qua các đề tài nghiên cứu khoa học về cây thuốc, con thuốc và những bài
thuốc dân gian gia truyền áp dụng vào khám và điều trị bệnh.
- Xã hội hóa công tác
Y học cổ truyền thông qua hình thức cây thuốc, cây cảnh, vườn thuốc mẫu phủ kín
các Trạm Y tế xã. Tuyên truyền kiến thức về nuôi trồng, thu hái, chế biến và sử
dụng thuốc nam trong nhân dân.
- Phát huy thế mạnh việc
kết hợp Y học cổ truyền với Y học hiện đại trong điều trị các loại bệnh lý mãn
tính.
3.2.5. Đáp ứng cơ bản nhu cầu về nhân lực y, dược cổ truyền ở
trình độ trung học, đại học và sau đại học vào năm 2015, cụ thể:
-
Củng cố nhân lực, bảo đảm số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Y
học cổ truyền
tại các tuyến: thành phố, quận/huyện và tuyến xã. Đặc biệt xây dựng và nâng cấp
Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố đạt Bệnh viện hạng II, quy mô 200 giường nội
trú; đảm bảo là cơ sở thực hành về chuyên môn cho cán bộ y tế từ trung cấp đến
sau đại học về Y học cổ truyền.
- Để đáp ứng nhu cầu về
nhân lực cho Hệ thống tổ chức mạng lưới của Y, Dược
cổ truyền thành phố Cần Thơ giai đoạn 2010 - 2015, nhu cầu về nhân lực như sau:
TT
|
Trình độ
Cán bộ viên chức
|
Hiện có
và định hướng đến 2015
|
Nhu cầu
Đào tạo, bổ sung
|
Có đến
6/2010
|
2010 -
2015
|
1
|
Sau đại học Y dược cổ truyền
|
12
|
32
|
|
2
|
Đại học Y dược cổ truyền
|
26
|
50
|
|
3
|
Trung học Y Dược cổ truyền
|
184
|
285
|
|
|
Tổng số
|
222
|
367
|
|
- Tăng cường công tác đào
tạo đội ngũ cán bộ, thầy thuốc thực hành: Lương y, Điều dưỡng/Y sĩ Y học cổ
truyền, Bác sĩ Y học cổ truyền, Bác sĩ Chuyên khoa I (CKI), CKII, Thạc sĩ, Tiến
sĩ... về Y học cổ truyền cho các cơ sở nghiên cứu và các tuyến điều trị.
3.2.6. Chuẩn hóa trình độ chuyên môn đội ngũ lương y, lương dược;
tăng cường vai trò Hội Đông y trong việc bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa, bảo tồn
và phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam.
IV.
CÁC GIẢI PHÁP:
4.1. Về cơ chế,
chính sách:
-
Xây dựng và ban hành chính sách ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ sở đào tạo y dược cổ
truyền; phát triển nuôi trồng dược liệu theo quy mô công nghiệp, sản xuất thuốc
đông y, thuốc từ dược liệu và khai thác dược liệu tự nhiên một cách hợp lý, bảo
đảm lưu giữ, tái sinh và phát triển nguồn dược
liệu;
- Bố trí y dược cổ
truyền chủ trì hoặc cùng thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế;
- Tăng cường phân cấp quản
lý và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc thành lập các cơ sở đông
y, đông dược;
- Xây dựng, ban hành
các chế độ khuyến khích các Thầy thuốc cống hiến và phát huy những bài thuốc
hay, cây thuốc quý, những kinh nghiệm phòng và chữa bệnh bằng y dược cổ truyền
có hiệu quả; bảo hộ quyền tác giả, quyền sở hữu và nghiên cứu kế thừa, ứng dụng
và kết hợp y, dược cổ truyền với y, dược hiện đại;
- Xây dựng, ban hành
chính sách đẩy mạnh công tác xã hội hóa y dược cổ truyền. Thực hiện đa dạng hóa
các loại hình dịch vụ trong lĩnh vực y, dược cổ truyền; mở rộng liên kết, hợp
tác giữa các cơ sở y, dược cổ truyền nhà nước với các cơ sở y, dược cổ truyền
tư nhân, giữa cơ sở trong nước với nước ngoài. Các cơ sở y tế nhà nước có trách
nhiệm hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y, dược cổ truyền tư nhân;
- Mở rộng hợp tác quốc
tế và có chính sách ưu đãi, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển y dược cổ
truyền ra nước ngoài.
4.2. Giải pháp về tổ
chức, bộ máy:
- Sở Y tế phối hợp Sở
Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố phê
duyệt Đề án xây dựng và nâng cấp Bệnh viện Y học cổ truyền Cần Thơ lên Bệnh viện
hạng II tiến tới Bệnh viện Y học cổ truyền khu vực có đầy đủ trang thiết bị phục
vụ cho khám và điều trị, nghiên cứu khoa học và đào tạo cán bộ y tế chuyên
ngành Y học cổ truyền cho thành phố và khu vực;
- Sở Y tế chỉ
đạo:
+ Bệnh viện Y
học cổ truyền Cần Thơ tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, tập trung chỉ đạo các
Trạm y tế xã triển khai thực hiện chuẩn IV quốc gia về Y dược cổ truyền, đảm bảo
100% trạm y tế có cán bộ chuyên trách về Y học cổ truyền;
Phấn đấu đến
năm 2015: 100% Bệnh viện Đa khoa huyện có Khoa Y học cổ truyền đều có Bác sỹ
chuyên khoa Y học cổ truyền; trong đó 03 đơn vị (Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần
Thơ, Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt, Bệnh viện Đa
khoa quận Ô Môn) phải có Bác sỹ Chuyên khoa I về Y học cổ truyền.
+ Các Bệnh viện Đa
khoa đã thành lập Khoa Y học cổ truyền cần bồi dưỡng, đào tạo bổ sung nguồn
nhân lực là Bác sỹ Y học cổ truyền và đặc biệt cán bộ sau đại học;
+ Các Bệnh viện Đa
khoa có Tổ Y học cổ truyền, cần rà soát, xem xét tiêu chuẩn thành lập Khoa Y học
cổ truyền theo nội dung Thông tư 02/BYT/TT ngày 28 tháng 2 năm 1997 của Bộ Y tế;
+ Các đơn vị chưa tổ
chức hoạt động khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền cần triển khai công tác khám
chữa bệnh cho nhân dân trong địa bàn, đặc biệt cho các gia đình, cá nhân thuộc
diện chính sách, thanh toán Bảo hiểm y tế khi điều trị bằng Y học cổ truyền;
- Sở Y tế phối hợp Ủy
ban nhân dân xã, phường thị trấn chỉ đạo thực hiện đối với tuyến xã, phường, thị
trấn đến năm 2015:
+ Đảm bảo 100%
Trạm Y tế có cán bộ Y học cổ truyền, thực hiện tốt chuẩn IV - Y học cổ truyền
trong 10 chuẩn Quốc gia về y tế xã.
+ Khuyến
khích, hợp đồng các Lương y có kinh nghiệm cộng tác với Trạm Y tế xã.
+ Cơ cấu lãnh
đạo Trạm Y tế tham gia Ban Chấp hành Chi hội Đông y và có lịch sinh hoạt định kỳ,
tạo sự liên kết chặt chẽ, thúc đẩy hoạt động Y học cổ truyền tuyến cơ sở đạt hiệu
quả.
4.3. Giải
pháp về phát triển nguồn nhân lực và đào tạo:
- Sở Y tế phối
hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ tham mưu việc đào tạo theo các hình thức
đối với lực lượng cán bộ chuyên khoa Y học cổ truyền, lực lượng khác theo quy định
(tại Trường Cao đẳng Y tế, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ hoặc tại địa chỉ đào tạo
tin cậy khác);
+ Thực hiện tuyển dụng,
bổ sung cán bộ chuyên ngành y, dược cổ truyền từ nguồn học sinh tốt nghiệp hàng
năm: Căn cứ kế hoạch đào tạo cử viên chức của chuyên khoa Y, dược cổ truyền đi
học đến năm 2015 và nguồn học sinh của thành phố Cần Thơ hiện đang theo học tại các Trường Đại học Y dược Cần
Thơ, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh để xét tuyển;
+ Lựa chọn các cơ sở
đào tạo:
* Sau đại học và Đại học
Y Dược cổ truyền: đào tạo tại các cơ sở
+ Trường Đại học Y Dược
thành phố Hồ Chí Minh;
+ Trường Đại học Y Dược
Cần Thơ;
+ Trường Đại học
Y Hà Nội;
vv……
* Trung cấp y
dược cổ truyền, Lương y: đào tạo tại Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ.
* Kết hợp với
Hội Đông y tổ chức đào tạo các loại hình cán bộ chuyên ngành Đông y, trong đó
có Lương y, Lương dược;
* Tăng cường hợp
tác quốc tế, hợp tác với các tỉnh, thành trong nghiên cứu khoa học về y dược học
cổ truyền;
- Sở Y tế có
các giải pháp cụ thể thực hiện việc kết hợp y dược học cổ truyền với y học hiện
đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh; bổ sung kiến thức hàng năm theo chương
trình đào tạo lại liên tục, cập nhật kiến thức về y dược học cổ truyền cho cán
bộ công chức trong các cơ sở y tế.
- Thực hiện Đề
án 1816 hỗ trợ cho tuyến dưới chưa có cán bộ chuyên trách về Y học cổ truyền, Bệnh
viện Đa khoa quận Cái Răng cần triển khai khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền tại
đơn vị khi đã xây dựng xong vì hiện nay đã có Bác sỹ Y học cổ truyền.
4.4. Giải
pháp phát triển hệ thống khám chữa bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh Y
học cổ truyền:
- Sở Y tế phối
hợp Ủy ban nhân dân quận, huyện chỉ đạo Hội Đông y thành phố và hệ thống Chi hội
Đông y quận, huyện phối hợp với các Bệnh viện Đa khoa quận, huyện, Phòng Y tế tổ
chức phổ biến những kiến thức thông thường của Y học cổ truyền: thuốc nam đơn giản,
xoa bóp, bấm huyệt, luyện tập y võ dưỡng sinh... thành phong trào trong cộng đồng.
- Sở Y tế phối
hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Đề án (hoặc Kế hoạch):
+ Không ngừng
cải tiến trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Cần Thơ và
một số Khoa Y học cổ truyền (ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ, Bệnh viện
Đa khoa quận Thốt Nốt và Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn...) nhằm nâng cao hiệu quả
chẩn đoán, điều trị và nghiên cứu khoa học đặc biệt là các đề tài ứng dụng y dược
học cổ truyền trên lâm sàng, làm động lực phát triển cho các đơn vị khác trong
thành phố;
+ Bổ sung,
nâng cấp danh mục trang thiết bị thiết yếu cho Khoa Y học cổ truyền của các Bệnh
viện Đa khoa quận, huyện, Trạm Y tế xã theo Công văn số 4463/BYT-YDCT ngày 08
tháng 7 năm 2009 của Bộ Y tế;
- Sở Y tế chỉ
đạo:
+ Bệnh viện Y
học cổ truyền thành phố chủ trì, xây dựng quy trình chẩn đoán và phác đồ điều
trị kết hợp Y học cổ truyền với Y học hiện đại cho các tuyến;
+ Tất cả các
Khoa/Tổ Y học cổ truyền, Trạm Y tế xã đều phải có vườn thuốc mẫu và đủ danh mục
cây thuốc theo quy định của Bộ y tế.
+ Triển khai
và thực hiện tốt các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng dược liệu theo quy định;
+ Bổ sung danh
mục thuốc thành phẩm Y học cổ truyền vào danh mục thuốc sử dụng trong các cơ sở
khám, chữa bệnh đặc biệt là thuốc Bảo hiểm y tế
ở tuyến xã;
+ Đảm bảo đủ cơ số thuốc
thiết yếu, phục vụ cho khám chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền;
+ Đẩy mạnh công tác
nghiên cứu khoa học tại các Khoa, Tổ Y học cổ truyền; đặc biệt cần kết hợp giữa
các tuyến, các bệnh viện trong nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến đối với
các đề tài về bài thuốc gia truyền và bài thuốc cổ phương, dân gian trên cơ sở
đảm bảo tính an toàn và hiệu quả điều trị, mà vẫn giữ được tính đặc thù của Y học
cổ truyền;
- Sở Y tế phối hợp Sở
Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, có kế hoạch tổ chức Hội nghị Khoa học Công
nghệ - Sáng kiến cải tiến về Y học cổ truyền cho các đơn vị trong toàn thành phố;
+ Chỉ đạo Bệnh viện Y
học cổ truyền thành phố Cần Thơ tổ chức sinh hoạt khoa học định kỳ về chuyên
ngành Đông y thông qua hình thức “Câu lạc bộ Đông y” tại bệnh viện cho các
Lương y, Lương dược và cán bộ Đông y cùng học tập trao đổi kinh nghiệm;
- Sở Y tế phối hợp Ủy
ban nhân dân quận, huyện chỉ đạo các Trạm y tế xã đến cuối năm 2015 phải đạt các
chỉ tiêu:
+ Tỷ lệ khám chữa bệnh
bằngY học cổ truyền /số bệnh nhân khám bệnh tại Trạm đạt từ 30% trở lên.
+ Tỷ lệ bệnh nhân được
điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc/Tổng số bệnh nhân điều trị bằng Y học
cổ truyền đạt 20% trở lên.
+ Tỷ lệ tiền sử dụng
thuốc nam/tổng số tiền thuốc Y học cổ truyền đạt 30%.
4.5. Xã hội hóa
lĩnh vực YHCT:
- Đẩy mạnh xã hội hóa
Y học cổ truyền và phát triển mạng lưới Y học cổ truyền đến các tổ, cụm dân cư
trong xã. Hướng dẫn nhân dân biết nuôi trồng và sử dụng một số cây thuốc nam chữa
trị những bệnh thông thường: nồi xông, cháo giải cảm, biết day bấm huyệt (điều
trị không dùng thuốc), tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân yếu liệt ½ người...
V.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Sở Y tế chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo
thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Theo dõi, đôn đốc và
hỗ trợ các đơn vị trong tuyến thực hiện các mục tiêu kế hoạch đề ra;
- Phân công đơn vị đầu
mối có trách nhiệm triển khai kế hoạch, đôn đốc kiểm tra đánh giá hoạt động mạng
lưới Y học cổ truyền của Trạm Y tế xã/phường;
- Khen thưởng hoặc đề
xuất khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc
trong công cuộc phát huy, kế thừa, phát triển nền Y học cổ truyền của thành phố hàng năm; kịp thời xử lý theo thẩm
quyền (hoặc đề xuất xử lý) đối với cá nhân và tập thể không hoàn thành
nhiệm vụ, làm sai hoặc thiếu trách nhiệm.
- Hàng năm, tổ chức tổng
kết, đánh giá hoạt động y dược học cổ truyền trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền
và các tầng lớp nhân dân về vai trò của y, dược cổ truyền trong phòng và chữa bệnh;
-
Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các
văn bản chỉ đạo về Y, Dược cổ truyền; nghiên cứu,
đề xuất cơ chế chính sách phát triển y, dược cổ truyền trên địa bàn thành phố.
- Chủ trì nghiên cứu,
bố trí nhiệm vụ lĩnh vực cho y, dược cổ truyền thực hiện, tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc
gia về y tế, theo kế hoạch của Sở Y tế.
- Chủ trì, phối hợp Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các sở, ngành có liên quan xây
dựng, phê duyệt hoặc trình phê duyệt các đề án xây mới, nâng cấp và đầu tư trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Y học
cổ truyền thành phố; các đề án về sản xuất thuốc đông y, thuốc từ dược
liệu, phát triển dược liệu và các Đề án khác.
- Phối hợp Sở Khoa học
và Công nghệ nghiên cứu, xây dựng đề án hiện đại hóa y, dược cổ truyền kết hợp
y, dược cổ truyền với y, dược hiện đại; giữ gìn phát huy bản sắc, tính đặc thù
của Y, Dược cổ truyền Việt Nam.
-
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu và đề xuất ban hành các cơ chế ưu đãi trong việc nuôi trồng dược liệu và
quy hoạch vùng chuyên nuôi trồng dược liệu đáp ứng nhu cầu sử dụng dược liệu
trong nước và xuất khẩu;
- Phối hợp với Sở Công
Thương và các sở, ngành có liên quan quản lý chặt chẽ việc mua, bán dược liệu,
thuốc đông y và thuốc từ dược liệu;
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành có liên quan thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật, quy chế chuyên môn trong các cơ sở khám, chữa bệnh bằng
y, dược cổ truyền và sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc đông y thuốc từ dược
liệu để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
- Chủ trì, phối
hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực cho ngành
Y, Dược cổ truyền.
- Chủ trì, phối
hợp Sở Nội vụ nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố khen thưởng cho những
người có nhiều công lao trong việc thực hiện, phát triển YHCT trên địa bàn thành
phố.
- Rà soát, đề xuất điều
chỉnh hoặc thành lập mới Ban Chỉ đạo (nếu thấy cần thiết)
2. Sở Tài chính:
Bố trí ngân sách chi
thường xuyên, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí chi đầu tư phát triển để thực hiện đề án, dự án, nhiệm vụ y,
dược cổ truyền của kế hoạch này; kiểm tra chi tiêu theo chế độ tài chính
hiện hành.
3. Sở Kế hoạch và Đầu
tư:
Phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Y tế và các sở, ban, ngành, quận, huyện có liên quan cân đối, bố trí
vốn hàng năm cho các đề án, dự án thực hiện kế hoạch này.
4. Sở Khoa học và
Công nghệ:
Có chính sách ưu tiên
triển khai những đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực y, dược cổ truyền; kết
hợp y, dược cổ truyền với y dược hiện đại.
5. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch:
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan thực hiện các quy định của Luật Di sản Văn hóa về bảo vệ và phát huy giá
trị di sản văn hóa của y, dược cổ truyền.
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Y tế nghiên cứu quảng bá và phát triển hình thức du lịch kết hợp chữa bệnh bằng
y, dược cổ truyền tại Việt Nam.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Phối hợp với Sở Y tế và các địa phương nghiên cứu xây dựng đề án, bảo
vệ, tái sinh và tổ chức nuôi trồng dược liệu, đặc biệt là việc thuần hóa, phát triển những
dược liệu quý đã thích
nghi được, đồng thời có kế hoạch nuôi trồng tập trung những dược liệu có nhu cầu sử dụng lớn và giá trị kinh tế cao; tạo ra và duy trì nguồn
cây thuốc, trồng cây thuốc sẵn có ở địa phương phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân và góp phần xóa đói giảm
nghèo từ cây thuốc, nguồn dược liệu.
7. Sở Công Thương:
Cùng với Sở Y tế phối
hợp với Chi cục Hải quan, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và các đơn vị có
liên quan quản lý chặt chẽ, hợp lý việc xuất, nhập khẩu dược liệu và các chế phẩm
thuốc cổ truyền.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp với Sở Y tế lựa chọn một
số trường phổ thông thực hiện thí điểm trồng
vào vườn thực vật của trường một số cây thuốc; đặc biệt là các cây thuốc sẵn có
ở địa phương, hướng dẫn cách sử dụng và giới thiệu truyền thống YDHCT cho học
sinh.
9. Ủy ban nhân dân
cấp huyện:
- Ủy ban nhân dân các quận,
huyện, xã, phường và ngành y tế của địa
phương có trách nhiệm chỉ đạo phát triển YDHCT trên địa bàn, tạo điều kiện thuận
lợi, hỗ trợ các Hội Y học cổ truyền, Hội Châm cứu, Hội
Đông y… hoạt động, phát triển và góp
phần tích cực vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tăng
cường xã hội hóa, mở rộng các dịch vụ khám chữa bệnh bằng YDHCT nhằm huy động mọi
lực lượng YDHCT phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Việc
trồng cây thuốc gia đình nên gắn liền với phát triển kinh tế gia đình, cải tạo
môi trường và phong trào xóa đói giảm nghèo.
- Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan quán
triệt, triển khai thực hiện toàn diện,
có hiệu quả những nội dung và nhiệm vụ của Kế hoạch này;
- Căn cứ vào đặc điểm
tình hình của địa phương xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện của quận, huyện;
bố trí ngân sách để triển khai kịp thời kế hoạch này;
- Xây dựng cơ chế ưu đãi phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương
để thực hiện chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực y, dược cổ truyền;
- Tạo điều kiện thuận
lợi hỗ trợ các cấp Hội liên quan lĩnh vực YHCT hoạt động và phát triển, góp phần
tích cực vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân;
- Tổ chức chỉ đạo, kiểm
tra, giám sát và định kỳ hàng năm gửi báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Bộ
Y tế, Ủy ban nhân dân thành phố về kết quả thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, cơ quan có liên
quan quy hoạch đất trồng dược liệu.
10. Hội Đông y:
- Tiếp tục củng cố tổ
chức Hội, chú trọng nâng cao y đức và chất lượng chuyên môn cho hội viên, vận động
hội viên tích cực tham gia công tác kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ
truyền, chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà
nước về y, dược cổ truyền;
- Nghiên cứu cơ chế đổi
mới hoạt động, chủ động, sáng tạo phát huy tiềm năng chuyên môn của các hội
viên; đẩy mạnh công tác xã hội hóa để tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khỏe nhân dân;
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Y tế xây dựng Đề án tăng cường vai trò của các Hội (YHCT, Đông y,
Châm cứu…) trong bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ
truyền Việt Nam;
- Chủ động phối
hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện tốt Kế hoạch này.
Giao Sở Y tế
chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện Kế hoạch này,
hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố về kết quả thực hiện Kế hoạch và đề
xuất biện pháp để tiếp tục thực hiện Kế hoạch này. Tùy tình hình thực tế, Kế hoạch
này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có
khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo, phản ảnh trực tiếp về Sở Y tế
để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định.
Điều 2. Giao Sở Y tế
chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan và địa phương tổ chức triển
khai thực hiện “Kế hoạch phát triển Y, Dược cổ truyền thành phố Cần Thơ giai đoạn
2011 - 2015”.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Y tế,
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ
ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tô Minh Giới
|