ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8112/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 11 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH TẠI CỘNG ĐỒNG CỦA NGÀNH Y TẾ TỈNH LÂM
ĐỒNG, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 1652/QĐ-BYT
ngày 23/03/2021 của Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch phòng, chống tai nạn, thương
tích tại cộng đồng của ngành y tế giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao năng lực chỉ đạo, tổ chức,
triển khai, giám sát các hoạt động phòng chống tai nạn thương tích (TNTT) tại cộng
đồng, sơ cấp cứu và điều trị của ngành Y tế, tập trung vào các loại hình thương
tích gây tử vong cao để góp phần nâng cao sức khỏe và an
toàn cho người dân.
2. Mục
tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu 1: Nâng cao năng lực
của ngành y tế trong chỉ đạo, tổ chức, triển khai,
giám sát các hoạt động phòng, chống TNTT tại cộng đồng.
- 80% các huyện/thành phố có kế hoạch
và bố trí kinh phí để triển khai công tác phòng, chống TNTT trên địa bàn.
- 80% các huyện/thành phố tổ chức các
hoạt động đào tạo và đào tạo lại cho cán bộ y tế về các loại hình TNTT và các
biện pháp phòng, chống, kỹ năng truyền thông về phòng, chống TNTT tại cộng đồng.
- 80% các huyện/thành phố thực hiện
công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống TNTT tại các tuyến và cộng đồng.
2.2. Mục tiêu 2: củng cố và nhân rộng các mô hình an toàn - phòng, chống TNTT dựa vào cộng đồng.
- 20% dân số được tiếp cận các biện
pháp an toàn, phòng, chống TNTT tại cộng đồng.
- 10 xã/phường/thị trấn được công nhận
và công nhận lại đạt tiêu chuẩn cộng đồng an toàn - phòng chống TNTT.
- Xây dựng thí điểm mô hình phòng, chống
TNTT ở các nhóm có nguy cơ cao theo đặc thù của từng địa phương.
- 100% huyện/ thành phố lồng ghép các
hoạt động phòng, chống TNTT trẻ em, phòng chống đuối nước, tai nạn giao thông
(TNGT) trong hoạt động xây dựng cộng đồng an toàn.
2.3. Mục tiêu 3: Nâng cao năng lực
sơ cấp cứu TNTT tại cộng đồng, chăm sóc chấn thương
trước viện và phục hồi chức năng.
- 50% cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện được
kiểm tra về kiến thức và trang thiết bị y tế trong chăm sóc chấn thương thiết yếu
đối với người bị TNTT và khả năng đáp ứng khi có thảm họa, thiên tai. 50% bệnh
viện đa khoa cấp huyện trở lên đảm bảo năng lực cấp cứu, tiếp nhận nạn nhân tai
nạn giao thông, thảm họa, thiên tai trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận
được thông tin yêu cầu cấp cứu.
- 50% các tuyến cao tốc, quốc lộ được
bố trí đầy đủ hệ thống các trạm cấp cứu hoặc trong vùng phục vụ của cơ sở y tế
có khả năng cấp cứu TNGT, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân TNGT trong thời
gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
- Các huyện, thành phố có Trung tâm cấp
cứu y tế 115, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân TNTT trong thời gian nhanh nhất
kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
- 100% trường học, cơ sở sản xuất
kinh doanh, tàu thuyền và các phương tiện giao thông công cộng được trang bị tủ,
túi hoặc hộp sơ cấp cứu tại chỗ.
- 70% người bị TNTT tại cộng đồng được
sơ cấp cứu tại tuyến y tế cơ sở.
- 70% cán bộ y tế tuyến xã, nhân viên
y tế thôn bản, cán bộ cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy,
thanh tra giao thông, người làm công tác y tế trường học, lực lượng sơ cấp cứu
tại nơi làm việc, người điều khiển và phục vụ trên phương
tiện giao thông công cộng, tàu thuyền, giáo viên, nhân viên hội chữ thập đỏ...
được tập huấn về sơ cấp cứu TNTT.
- Xây dựng và triển khai thí điểm mô
hình tư vấn phục hồi chức năng sau điều trị TNTT tại bệnh viện.
2.4. Mục tiêu 4: Nâng cao năng lực
ghi nhận, giám sát và báo cáo dữ liệu TNTT, nghiên
cứu và sử dụng dữ liệu TNTT trong lập kế hoạch, triển khai và đánh giá hiệu quả các chương trình can thiệp.
- 100% huyện/ thành phố tổ chức ghi
nhận, giám sát và báo cáo số liệu mắc và tử vong do TNTT đầy đủ, chính xác và
đúng hạn.
- 100% huyện/ thành phố được phổ biến
cập nhật kết quả ghi chép giám sát mắc và tử vong do TNTT theo quý và theo năm.
2.5. Mục tiêu 5: Nâng cao nhận thức
của cộng đồng, sự ủng hộ của chính quyền các cấp và các bộ, ngành liên quan về
tầm quan trọng, các biện pháp can thiệp hiệu quả trong phòng, chống tai nạn, thương tích.
- 100% các huyện/thành phố tổ chức
các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ TNTT, đặc
biệt trong mùa mưa bão và các biện pháp phòng chống cho người dân tại cộng đồng.
- 100% các huyện/thành phố báo cáo
các hoạt động phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống TNTT tại cộng đồng.
- Duy trì và mở rộng mạng lưới phòng,
chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng.
- 80% huyện/thành phố huy động được sự
tham gia, hỗ trợ của cộng đồng và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác
phòng, chống tai nạn, thương tích.
II. NỘI DUNG
1. Mục tiêu 1:
Nâng cao năng lực của ngành Y tế trong chỉ đạo, tổ chức, triển khai, giám sát
các hoạt động phòng, chống TNTT tại cộng đồng.
- Xây dựng và thực hiện Kế hoạch
phòng, chống TNTT tại cộng đồng ngành Y tế hàng năm phù hợp với loại hình TNTT
đặc thù và điều kiện của địa phương.
- Triển khai văn bản hướng dẫn phòng,
chống TNTT tại cộng đồng của Bộ Y tế khi có các tình huống y tế công cộng khẩn
cấp (như đại dịch Covid-19, thiên tai, thảm họa, bão lũ).
- Tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho
cán bộ y tế các tuyến về kiến thức và kỹ năng phòng chống tai nạn, thương tích.
- Tăng cường phối hợp liên ngành
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống TNTT tại
các tuyến và cộng đồng.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo triển
khai kế hoạch phòng, chống TNTT tại cộng đồng của ngành Y tế; tổng kết, đánh
giá định kỳ việc thực hiện Kế hoạch.
2. Mục tiêu 2: Củng
cố và nhân rộng các mô hình an toàn - phòng, chống TNTT dựa vào cộng đồng.
- Nhân rộng mô hình cộng đồng an toàn
tại các địa phương tập trung vào các loại hình TNTT có tỉ lệ
mắc và tử vong cao, ưu tiên các nhóm có nguy cơ cao như phụ nữ, trẻ em, người
cao tuổi. Triển khai thí điểm mô hình phòng chống ngã và phòng chống bỏng cho các nhóm có nguy cơ cao trong nội dung xây dựng cộng đồng
an toàn.
- Tổ chức công nhận và công nhận lại
các xã/phường đạt tiêu chuẩn cộng đồng an toàn - phòng, chống
TNTT; đánh giá hiệu quả việc thực hiện mô hình và có hình thức khen thưởng đối
với các địa phương thực hiện tốt công tác xây dựng cộng đồng an toàn.
- Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng cộng
đồng an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát hỗ trợ
các huyện/thành phố triển khai xây dựng mô hình.
- Xây dựng và lồng ghép nội dung
phòng, chống TNTT tại cộng đồng của ngành y tế trong các chương trình, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các phong trào cộng đồng[1];
tổ chức hướng dẫn và phổ cập kiến thức về phòng chống TNTT, đảm bảo an toàn cho
trẻ em dưới 5 tuổi tại các cơ sở y tế và cơ sở giáo dục.
2.3. Mục tiêu 3: Nâng cao năng lực
sơ cấp cứu TNTT, chăm sóc chấn thương trước viện và
phục hồi chức năng.
- Duy trì và phát triển các trạm sơ cứu,
cấp cứu tai nạn giao thông trên các quốc lộ trọng điểm theo quy định; tiếp tục
xây dựng và củng cố mạng lưới cộng tác viên sơ cấp cứu tai
nạn giao thông thông qua mạng lưới y tế xã, thôn bản; tổ
chức các hình thức cấp cứu khác ngoài xe cứu thương như mô tô, thuyền.
- Tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho
cán bộ y tế tuyến xã, thôn bản, cộng tác viên và các đối tượng có liên quan
(như cán bộ cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, thanh tra giao
thông, người làm công tác y tế trường học, lực lượng sơ cấp cứu tại nơi
làm việc, người điều khiển và phục vụ trên phương tiện giao thông
công cộng, tàu thuyền, nhân viên hội chữ thập đỏ...) về kiến thức và kỹ năng sơ
cấp cứu tại chỗ cho người bị TNTT.
- Hướng dẫn và hỗ trợ việc cung cấp
các trang bị túi/tủ/hộp sơ cấp cứu tại chỗ cho người bị
TNTT tại cộng đồng (hộ gia đình, trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh, khách sạn,
phương tiện giao thông công cộng, tàu thuyền, nơi công cộng
như khu vui chơi giải trí, bể bơi công cộng, bến tàu/xe, sân bay...).
- Rà soát và bổ sung trang thiết bị
chăm sóc chấn thương thiết yếu tại cơ sở y tế các tuyến theo quy định.
- Đánh giá và đào tạo kỹ năng về chăm
sóc chấn thương thiết yếu cho cán bộ y tế tại cơ sở y tế các tuyến theo quy định.
- Phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan
tại tuyến địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sơ cứu, cấp cứu
TNTT.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin nhằm cải thiện tốc độ và hiệu quả của việc sơ cứu, cấp cứu và vận chuyển
người bị TNTT.
- Tập huấn và triển khai thí điểm hệ
thống tư vấn phục hồi chức năng tại chỗ và từ xa cho bệnh nhân TNTT và người
nhà.
2.4. Mục tiêu 4: Nâng cao năng lực
ghi nhận, giám sát và báo cáo dữ liệu TNTT, nghiên cứu và sử dụng dữ liệu TNTT
trong lập kế hoạch, triển khai và đánh giá hiệu quả
các chương trình can thiệp.
- Tổ chức ghi chép giám sát TNTT tại
các tuyến bao gồm tại cộng đồng và cơ sở y tế.
- Tổ chức tập huấn và tập huấn lại về
ghi chép, phân tích và phiên giải số liệu TNTT cho cán bộ thống kê tại các cơ sở
y tế trên địa bàn toàn tỉnh.
- Phổ biến cập nhật kết quả ghi chép
giám sát mắc và tử vong do TNTT theo quý và theo năm.
2.5. Mục tiêu 5: Nâng cao nhận thức
của cộng đồng, sự ủng hộ của chính quyền các cấp và các bộ, ngành liên quan về
tầm quan trọng, các biện pháp can thiệp hiệu quả trong phòng, chống tai nạn, thương tích.
- Cung cấp các tài liệu truyền thông
về phòng, chống TNTT cho các đơn vị y tế trong toàn ngành để tuyên truyền về
phòng, chống TNTT.
- Triển khai truyền thông về phòng,
chống TNTT tại các cơ sở y tế.
- Tập huấn và tập huấn lại về kỹ năng
truyền thông về phòng, chống TNTT cho cán bộ y tế cơ sở, y tế trường học, y tế
cơ quan và cán bộ làm công tác phòng, chống TNTT tại địa phương.
- Hỗ trợ, khuyến khích, có hình thức
động viên, khen thưởng các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia, hỗ trợ tích
cực và có các sáng kiến trong công tác phòng, chống TNTT, xây dựng cộng đồng an
toàn. Tổ chức hoặc tham gia các đợt thanh kiểm tra, giám sát liên ngành trong
công tác phòng, chống tai nạn, thương tích.
III. THỜI GIAN, PHẠM
VI THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện: Từ 2021 -
2025.
2. Phạm vi thực hiện: 12 huyện/thành
phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
IV. CÁC NHÓM GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh đạo của của cấp
ủy đảng, chính quyền các cấp, các ban ngành và tổ chức chính trị xã hội trong
phòng chống thương tích tại cộng đồng, xây dựng cộng đồng an toàn. Tăng cường
vai trò vận động của ngành y tế tại địa phương cho hoạt động
phòng, chống TNTT.
2. Tăng cường quản lý nhà nước trong
phòng, chống TNTT: nâng cao năng lực của hệ thống y tế trong công tác phòng, chống
TNTT; tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh kiểm tra và đánh giá tình hình
thực hiện công tác phòng chống TNTT từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; tăng cường
vai trò của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong việc xây dựng, lồng
ghép các tiêu chí phòng chống TNTT vào hoạt động của ngành Y tế và các chỉ tiêu
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Triển khai đồng bộ và hiệu quả các
giải pháp can thiệp theo đặc thù của địa phương và ưu tiên các nhóm dễ tổn thương. Ưu tiên các nguyên nhân TNTT có nguy cơ mắc và tử vong cao, lựa
chọn và triển khai các biện pháp can thiệp đã minh chứng tính hiệu quả và tăng
cường theo dõi, đánh giá hiệu quả của can thiệp. Đa dạng hóa các hoạt động,
công tác tư vấn, hướng dẫn, giáo dục cho cộng đồng, đặc biệt
trong bối cảnh Covid-19 (qua các nền tảng trực tuyến, phần mềm online, tài liệu chuyên biệt...).
4. Đảm bảo hệ thống dịch vụ sơ cấp cứu,
chăm sóc chấn thương trước viện; tăng cường năng lực cho hệ thống y tế cơ sở,
xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống vận chuyển bệnh nhân; củng cố và mở rộng
hệ thống điều phối thông tin về vận chuyển cấp cứu, chăm sóc chấn thương trước
khi đến bệnh viện tại các địa phương.
5. Tăng cường chất
lượng giám sát và sử dụng dữ liệu trong lập kế hoạch, triển khai và đánh giá
chương trình; cập nhật xu hướng và áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng và
khai thác dữ liệu giám sát TNTT; lồng ghép, tích hợp dữ liệu
về TNTT với các chương trình y tế chung và các bộ, ban ngành khác.
6. Tăng cường phối hợp, huy động nguồn
lực liên ngành, hợp tác và vận động sự tham gia, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế,
tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng trong phòng, chống tai nạn, thương
tích. Dựa trên các hướng dẫn của WHO, kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt các nước
trong khu vực, tổ chức các hội nghị, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm.
7. Tăng cường truyền thông giáo dục
nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống TNTT, đổi mới, nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác truyền thông phòng, chống TNTT,
đa dạng hóa các loại hình truyền thông, tăng cường công tác truyền thông về
phòng, chống TNTT trên mạng xã hội như facebook, youtube, zalo...xây dựng các
thông điệp truyền thông phòng, chống TNTT phù hợp với từng
đối tượng; thực hiện công tác truyền thông phòng, chống TNTT đồng bộ, hiệu quả; nâng cao năng lực triển khai thực hiện công tác truyền
thông giáo dục phòng, chống TNTT.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Ngân sách của địa phương, ngân
sách của ngành y tế hàng năm theo phân cấp hiện hành;
2. Kinh phí huy động từ các tổ chức
quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước,
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
3. Kinh phí phòng chống đuối nước,
tai nạn giao thông và tai nạn, thương tích trẻ em từ các Bộ, ngành và tổ chức
quốc tế.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch
phòng, chống TNTT, nhân rộng mô hình cộng đồng an toàn hàng năm; lập dự toán
ngân sách thực hiện kế hoạch hàng năm, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo
quy định.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế địa phương
củng cố và tăng cường nguồn lực hệ thống ghi chép, thu thập, phân tích và báo
cáo TNTT, nâng cao chất lượng ghi chép thống kê TNTT; triển khai thực hiện các
công tác tuyên truyền phòng, chống TNTT, các nghiên cứu mới về TNTT; thực hiện công tác đào tạo và đào
tạo lại về phòng, chống TNTT; xây dựng cộng đồng an toàn, lồng ghép nội dung
phòng, chống TNTT vào các chương trình y tế tại địa
phương.
- Chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức
giám sát kiểm tra các nguy cơ gây TNTT trong môi trường lao động, nâng cao năng
lực sơ cứu, cấp cứu tai nạn lao động tại nơi làm việc, tổ chức khám kiểm tra sức
khỏe định kỳ trong các doanh nghiệp và trường học.
- Chỉ đạo tổ chức các lớp tập huấn
nâng cao kiến thức và kỹ năng cấp cứu, chăm sóc chấn thương thiết yếu cho đội
ngũ cấp cứu tại các trạm, chốt cấp cứu 115; xây dựng các mô hình chăm sóc chấn
thương trước khi đến cơ sở y tế phù hợp với
điều kiện địa phương, bảo đảm cấp cứu kịp thời người bị TNTT.
- Tăng cường chất lượng sơ cấp cứu
ban đầu tại Trạm Y tế; củng cố, nâng cao năng lực sơ cấp cứu ban đầu cho mạng
lưới cộng tác viên, nhân viên y tế thôn bản.
- Chỉ đạo đơn vị chức năng phối hợp với
Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác điều tra, báo cáo
tai nạn lao động, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại địa phương; báo
cáo tai nạn nạn lao động được khám và điều trị tại các cơ sở y tế theo quy định
tại Nghị định số 39/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành,
đoàn thể liên quan và UBND các huyện, thành phố trong việc tổ chức, triển khai
các hoạt động phòng, chống TNTT, xây dựng cộng đồng an toàn trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh
phí thực hiện kế hoạch trong dự toán ngân sách hàng năm của các địa phương, cơ
quan, đơn vị theo quy định của pháp luật hiện hành và thực hiện thanh, quyết
toán kinh phí, thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định.
3. Sở Giao thông
vận tải
- Chủ động, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Ban an toàn giao thông tỉnh triển khai thực hiện công
tác phòng, chống tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy cho trẻ em.
- Phối hợp với UBND các huyện, thành
phố và các ngành liên quan triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy cho trẻ em.
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng các
chốt sơ cứu, cấp cứu trên các tuyến giao thông; tổ chức ngoại khóa về sơ cứu, cấp
cứu cho các đối tượng học và thi cấp giấy phép lái xe.
4. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Sở
Y tế tập huấn sơ cứu, cấp cứu tai nạn xảy ra tại nơi làm việc cho người lao động.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông
nâng cao nhận thức về phòng, chống tai nạn, thương tích; rà soát, kiến nghị cơ
quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật, chính sách về phòng, chống
tai nạn, thương tích trẻ em.
- Nâng cao năng lực về phòng, chống
tai nạn, thương tích trẻ em cho đội ngũ công chức, viên chức, cộng tác viên
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em;
xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành về phòng,
chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là phòng, chống đuối nước trẻ em;
xây dựng “Ngôi nhà an toàn” về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; xây dựng,
vận hành hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá về tình hình tai nạn, thương
tích trẻ em.
5. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Cập nhật tài liệu hướng dẫn và tổ
chức tập huấn sơ cấp cứu cho giáo viên, học sinh các cấp về trường học an toàn,
phòng chống các loại hình thương tích phổ biến ở trẻ em như tai nạn giao thông,
đuối nước, bỏng, ngã theo đặc thù các cấp học.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ
em trong trường học. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho giáo viên, phụ
huynh và học sinh về phòng, chống tai nạn, thương tích, chú trọng đến phòng, chống
đuối nước trẻ em.
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lý giáo dục về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Lồng
ghép nội dung giáo dục phòng, chống tai nạn, thương tích trong các hoạt động giảng
dạy ở nhà trường, đặc biệt chú ý hướng dẫn kỹ năng bơi lội, kỹ năng phòng,
tránh, ứng phó các trường hợp tai nạn gây thương tích.
6. Công an tỉnh
- Tập huấn cho cảnh sát giao thông, cảnh
sát phòng cháy, chữa cháy, thanh tra giao thông về sơ cấp cứu tai nạn giao
thông, sơ cấp cứu tại cộng đồng.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn
xã hội; kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong
lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, phòng cháy, chữa cháy, quản
lý vũ khí, vật liệu nổ, đồ chơi nguy hiểm và các vi phạm khác về trật tự, an
toàn xã hội; thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ.
- Thống kê, quản lý, khai thác cơ sở
dữ liệu về tai nạn, thương tích trẻ em liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ,
đường thủy, tai nạn, thương tích do cháy, nổ, do các hành vi tội phạm xâm hại
trẻ em; giám sát thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại
công an các địa phương.
7. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội lồng ghép nội dung phòng, chống tai nạn, thương tích
trong công tác gia đình; tăng cường công tác quản lý bể bơi và hoạt động dạy
bơi cho trẻ em.
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ ngành
về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề
án phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030.
- Hàng năm, triển khai hiệu quả
Chương trình Bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em và phát động toàn dân tập
luyện môn bơi phòng, chống đuối nước; tăng cường công tác quản lý các cơ sở
kinh doanh hoạt động thể thao môn bơi, lặn và các môn thể
thao dưới nước khác theo quy định.
8. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí địa phương, Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thành phố thông tin, truyền thông về các hoạt động phòng, chống TNTT và lồng ghép
với các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.
- Tổ chức tập huấn cho các cán bộ
truyền thông về năng lực truyền thông, giáo dục sức khỏe.
9. Hội Chữ thập đỏ tỉnh củng
cố và nâng cao chất lượng điểm sơ cứu, cấp cứu dựa vào cộng đồng; thực hiện sơ
cứu, cấp cứu cho người dân trong cộng đồng.
10. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
tuyên truyền cho phụ nữ về phòng chống bạo lực gia đình. Hướng dẫn chăm sóc,
giám sát trẻ và các biện pháp sơ cứu, cấp cứu tai nạn thương tích trẻ em.
11. Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ
chức tuyên truyền phòng chống bạo lực trong cộng đồng; vận động đoàn viên thanh
niên tham gia giao thông an toàn; tập huấn sơ cứu, cấp cứu tai nạn giao thông
cho đoàn viên thanh niên, thanh niên tình nguyện.
12. Đề nghị Ủy
ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh.
- Chủ động tham gia thực hiện kế hoạch
theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm
nâng cao nhận thức cho các đoàn viên, hội viên về phòng, chống tai nạn, thương
tích.
- Tăng cường giám sát việc thực hiện
chính sách, pháp luật về bảo vệ chăm sóc trẻ em tại địa phương.
13. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
- Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch
phòng, chống TNTT giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch hàng
năm của địa phương; tổ chức tổng kết việc thực hiện kế hoạch theo quy định.
- Bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách
cấp huyện và chỉ đạo các xã, phường, thị trấn huy động nguồn lực xây dựng các
thiết chế văn hóa phù hợp với điều kiện của địa phương nhằm tăng cường công tác
phòng, chống tai nạn thương tích.
- Thường xuyên rà soát các khu vực xảy
ra hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, tai nạn đuối nước để cảnh báo và
có biện pháp chủ động phòng ngừa kịp thời đảm bảo an toàn cho học sinh, trẻ em
nhất là trong dịp hè, mùa mưa bão.
- Quan tâm, chỉ đạo các ban ngành thuộc
thẩm quyền quản lý, các tổ chức kinh tế, xã hội tại địa phương có liên quan, phối
hợp với ngành Y tế kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống TNTT
tại địa phương.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng
các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện, định kỳ
hàng năm có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Y tế để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
và Bộ Y tế theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (Cục Quản lý
môi trường y tế);
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX3.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Trí Dũng
|
¹ Như phong trào vệ sinh yêu nước,
phong trào nông thôn mới; ngày Sức khỏe thế giới; ngày Thế giới về trẻ em, người
già, sức khỏe tâm thần; ngày Thế giới tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao
thông; tháng Thanh niên; tháng An toàn thực phẩm; tháng An toàn vệ sinh lao động;
tháng Gia đình Việt Nam; chương trình Sức khỏe Việt Nam, Sức khỏe trường học,
tháng hoạt động thể dục, thể thao cho mọi người; ngày chạy Olympic vì sức khỏe
toàn dân trên địa bàn tỉnh; cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ...