ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 788/KH-UBND
|
Phú Thọ, ngày 06
tháng 3 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH ĐỘNG VẬT TRÊN CẠN NĂM 2020
Căn cứ Luật Thú y số 79/2015/QH13
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 35/2016/NĐ-CP
ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Thú y;
Căn cứ Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày
02/9/2016 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT
ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống
dịch bệnh động vật trên cạn;
Căn cứ Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày
13/02/2017 về Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh Dại giai đoạn 2016-2020; Quyết
định số 172/QĐ-TTg ngày 13/02/2019 về Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh Cúm
gia cầm giai đoạn 2019-2025 của thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 476/QĐ-BNN-TY
ngày 17/02/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc phê duyệt "Chương trình
quốc gia phòng, chống bệnh lở mồm long móng giai đoạn 2016-2020";
Căn cứ văn bản số 271/BNN-TY ngày
09/01/2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc chỉ đạo tổ chức triển khai thực
hiện và tổ chức tổng kết Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh LMLM giai đoạn
2016-2020;
Căn cứ Kế hoạch số 3755/KH-UBND ngày
31/8/2016 của UBND tỉnh Phú Thọ về phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh giai
đoạn 2016-2020;
Căn cứ Kế hoạch số 4176/KH-UBND ngày
11/9/2019 của UBND tỉnh về phòng, chống bệnh Cúm gia cầm giai đoạn 2019-2025;
Sau khi xem xét đề nghị của Sở Nông
nghiệp và PTNT tại Tờ trình số 15/TTr-SNN ngày 13/02/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn năm 2020 với những nội
dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Chủ động trong chỉ đạo và triển
khai các hoạt động về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn trên địa bàn tỉnh
trong năm 2020.
- Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch
bệnh gây ra.
- Từng bước xã hội hóa công tác phòng
bệnh cho đàn vật nuôi theo nguyên tắc “phòng bệnh là chính”, “phòng chống dịch
bệnh trước hết là trách nhiệm của chủ vật nuôi, chủ cơ sở chăn nuôi và doanh
nghiệp”.
2. Yêu cầu:
- Triển khai quyết liệt các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi theo quy định của pháp luật về Thú y
và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục
Thú y.
- Công tác phòng, chống dịch bệnh
trên đàn vật nuôi, phải bám sát thực tế chăn nuôi, diễn biến dịch bệnh, thời tiết;
tổ chức giám sát chặt chẽ dịch bệnh nhằm phát hiện sớm và triển khai phòng, chống
dịch kịp thời, phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các
ngành từ tỉnh đến cơ sở nhằm đảm bảo hiệu quả trong triển khai các nội dung kế
hoạch.
- Các tổ chức, cá nhân chăn nuôi gia
súc, gia cầm phải nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật
trên cạn theo quy định của pháp luật và kế hoạch của UBND tỉnh.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CƠ BẢN
1. Giám sát dịch bệnh
a) Giám sát lâm sàng:
Tổ chức thực hiện giám sát từ cơ sở
chăn nuôi để phát hiện bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi, các bệnh
truyền lây giữa động vật và người; các trường hợp nghi ngờ động vật mắc bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm phải được phát hiện sớm để xử lý kịp thời.
b) Giám sát phi lâm sàng:
- Đối với bệnh Cúm gia cầm: Tổ chức
02 đợt, lấy 600 mẫu (300 mẫu/đợi) giám sát lưu hành vi-rút theo Kế hoạch số
4176/KH-UBND ngày 11/9/2019 của UBND tỉnh về phòng, chống bệnh Cúm gia cầm giai
đoạn 2019-2025.
- Đối với bệnh Dại: Thực hiện giám
sát, điều tra ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi mắc bệnh dại
theo Kế hoạch số 3755/KH-UBND ngày 31/8/2016 của UBND tỉnh về phòng, chống bệnh
Dại giai đoạn 2016-2020. Số mẫu dự kiến là 20 mẫu.
- Đối với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi:
Thực hiện lấy mẫu giám sát lưu hành, lấy mẫu ổ dịch để xét nghiệm theo quy định,
số mẫu dự kiến: 300 mẫu.
- Lấy mẫu chẩn đoán ổ dịch khi phát
hiện gia súc, gia cầm nghi mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên động vật
như: LMLM gia súc, Cúm gia cầm, Tai xanh ở lợn,... số mẫu dự kiến: 50 mẫu.
2. Tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật
nuôi
a) Tổ chức tiêm phòng các loại
vác-xin: LMLM, Tụ huyết trùng, dịch tả lợn, cúm gia cầm, vác xin dại chó mèo và
các loại khác cho đàn vật nuôi theo quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT
ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, các Chương trình Quốc gia về phòng
chống Cúm gia cầm, LMLM và hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT.
b) Thời gian tiêm phòng:
- Tỉnh tổ chức tiêm phòng định kỳ
02 đợt/năm. Đợt 1 vào tháng 3-4; đợt 2 vào tháng 9-10.
- Cá nhân, tổ chức chăn nuôi: tiêm
bổ sung cho vật nuôi trong quá trình chăn nuôi hoặc khi vật nuôi hết hiệu lực của
vắc-xin;
c) Cách thức, hình thức tổ chức
triển khai:
- Đối với tiêm phòng định kỳ 02 đợt/năm:
+ Tiêm đại trà đối với các loại vắc-xin
LMLM, tụ huyết trùng trâu bò và vắc-xin Dại chó, mèo.
+ Không tiêm đại trà đối với các
loại vắc-xin tiêm cho đàn lợn và đàn gia cầm. Riêng vắc-xin Cúm gia cầm, chỉ tổ
chức tiêm phòng sau khi có kết quả lấy mẫu giám sát của cơ quan thú y.
- Đối với việc tiêm phòng bổ sung:
+ Cá nhân, tổ chức chăn nuôi tự tổ
chức tiêm bổ sung cho vật nuôi trong quá trình chăn nuôi hoặc khi vật nuôi hết
hiệu lực bảo hộ của vác xin theo hướng dẫn, giám sát của cơ quan chuyên môn.
+ Riêng tiêm bổ sung vác xin Dại
chó mèo: Được tiêm tại Trạm Chăn nuôi và Thú y cấp huyện hoặc nhân viên thú y cấp
xã đã có chứng chỉ hành nghề, có sự hướng dẫn, giám sát của cơ quan chuyên môn.
3. Vệ sinh, tiêu độc khử trùng
- Căn cứ diễn biến tình hình dịch
bệnh động vật trên địa bàn và chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh ban
hành văn bản chỉ đạo triển khai các đợt vệ sinh, khử trùng tiêu độc trên địa
bàn đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định.
- Thường xuyên dự trữ 4.000 lít
hóa chất để phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi.
4. Xử lý các ổ dịch bệnh động vật
phát sinh
- Đối với bệnh Dịch tả lợn Châu
Phi: Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống, xử lý các ổ dịch
theo kế hoạch số 781/KH-UBND ngày 28/2/2019 của UBND tỉnh Phú Thọ và theo các
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Cục Thú y.
- Đối với các loại dịch bệnh truyền
nhiễm khác: Triển khai các biện pháp chống dịch theo quy định của Luật Thú y và
Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn. Bố trí nguồn
hóa chất và vac-xin dự trữ của tỉnh để phòng chống dịch khi phát sinh các ổ dịch
bệnh hoặc có kết quả giám sát theo quy định.
- Thường xuyên dự trữ 25.000 liều
vắc-xin LMLM, 01 triệu liều vắc-xin Cúm gia cầm để chủ động phòng, chống dịch.
5. Tuyên truyền, tập huấn
- Tổ chức các lớp tập huấn, tuyên
truyền pháp luật về Chăn nuôi, Thú y cho người chăn nuôi, các đối tượng buôn
bán thuốc thú y; truyền thông trực tiếp cộng đồng về phòng, chống bệnh Dại.
- Xây dựng các chuyên mục, đưa
tin, bài về phòng, chống dịch bệnh trên Đài PT-TH tỉnh, Báo Phú Thọ, website của
Sở Nông nghiệp và PTNT và hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, xã.
- Tập trung tuyên truyền vào các đợt
tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi, khử trùng tiêu độc môi trường và diễn biến
dịch bệnh trên địa bàn.
III. CƠ CHẾ,
KINH PHÍ THỰC HIỆN.
1. Ngân sách trung ương.
Hỗ trợ 100% kinh phí mua vắc-xin Lở
mồm long móng tiêm phòng cho đàn trâu bò và vắc-xin Dịch tả lợn tiêm phòng cho
đàn lợn theo Chương trình 30a (thuộc Chương trình 30a).
2. Ngân sách tỉnh.
- Ngân sách tỉnh đảm bảo kinh phí
cho các hoạt động triển khai ở cấp tỉnh gồm: Kinh phí lấy mẫu giám sát lưu
hành, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán dịch bệnh; công tác thông tin tuyên truyền;
mua sắm vật tư, hóa chất; in giấy chứng nhận tiêm phòng; mua dụng cụ, thiết bị
lấy mẫu xét nghiệm; kinh phí kiểm tra, giám sát, tổ chức triển khai và các chi
phí khác liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh ở cấp tỉnh.
- Hỗ trợ vắc-xin LMLM tiêm cho đàn
trâu, bò của huyện Thanh Sơn theo Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh LMLM;
vắc-xin Cúm gia cầm, LMLM để tiêm phòng khi có dịch và có kết quả giám sát lưu
hành dương tính với vi-rút theo quy định.
- Căn cứ tình hình dịch bệnh và chỉ
đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, hỗ trợ kinh phí mua hoá chất triển khai các đợt
khử trùng tiêu độc trên địa bàn tỉnh.
3. Ngân sách huyện:
- Ngân sách huyện đảm bảo các chi
phí triển khai ở cấp huyện, bao gồm: Chi phí mua các loại vật tư, hóa chất, bảo
hộ phục vụ công tác tiêm phòng, khử trùng, phòng chống dịch bệnh; chi phí trả
công tiêm phòng khi có ổ dịch bệnh phát sinh; chi phí trả công tiêm vac-xin cho
đàn vật nuôi theo Chương trình 30a, Chương trình quốc gia phòng chống bệnh LMLM
trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến các kế hoạch; chi phí hoạt động kiểm tra,
giám sát; hỗ trợ chi phí cho người tham gia tiêm phòng, khử trùng; vận chuyển,
bảo quản vắc-xin, hóa chất từ huyện đến xã; hỗ trợ gia súc bị phản ứng vắc-xin;
thu gom, tiêu hủy vỏ lọ vắc-xin, hóa chất. Tùy thuộc khả năng ngân sách để hỗ
trợ vắc-xin, công tiêm phòng, khử trùng tiêu độc theo quy định của pháp luật
(theo Thông tư số 283/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính về quy định
khung giá dịch vụ tiêm phòng, tiêu độc, khử trùng cho động vật, chẩn đoán thú y
và kiểm nghiệm thuốc dùng cho động vật).
- Khi xuất hiện ổ dịch tại địa
phương, Chủ tịch UBND cấp huyện chủ động sử dụng ngân sách của địa phương và
các nguồn tài chính hợp pháp khác để chi phí cho các hoạt động chống dịch (hoạt
động của Ban chỉ đạo cấp huyện; công tiêm phòng, khử trùng tiêu độc; tiêu hủy vật
nuôi; kiểm tra, giám sát; mua vật tư; hoạt động của chốt kiểm soát vận chuyển cấp
huyện,...).
4. Ngân sách cấp xã: Đảm bảo kinh phí triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở
cấp xã như: triển khai tiêm phòng, khử trùng; giám sát, báo cáo dịch bệnh; kinh
phí phòng, chống dịch khi có dịch xảy ra trên địa bàn theo quy định.
5. Người dân chi trả: Chi phí mua vắc-xin, công tiêm phòng, phun hóa chất khử trùng tiêu
độc; các chi phí chủ động giám sát, phòng chống dịch bệnh trong trường hợp
không được ngân sách nhà nước hỗ trợ.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo,
tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc
triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi tại các địa
phương trong tỉnh.
- Phối hợp Sở Y tế trong việc hướng
dẫn các địa phương giám sát và phòng chống các bệnh động vật lây sang người
theo Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT- BYT-BNNPTNT ngày 27/5/2013 của liên Bộ:
Y tế - Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh
lây truyền từ động vật sang người.
- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú
y:
+ Xây dựng phương án cung ứng kịp
thời các loại vắc-xin theo nhu cầu của UBND các huyện và người chăn nuôi; chuẩn
bị vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng dịch phục vụ công tác phòng, chống dịch
bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh; dự toán kinh phí triển khai kế hoạch
phần ngân sách tỉnh đảm nhiệm, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê
duyệt; làm chủ đầu tư mua sắm các loại vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng,
chống dịch bệnh trên địa bàn.
+ Chủ động lấy mẫu giám sát dịch bệnh;
kịp thời chẩn đoán, xác minh ổ dịch và xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch
lây lan rộng, đặc biệt đối với các bệnh truyền lây sang người; tham mưu tổ chức
kiểm soát chặt chẽ hoạt động giết mổ, kinh doanh, vận chuyển động vật, sản phẩm
động vật trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt công tác kiểm tra vệ sinh thú y theo
quy định của pháp luật.
+ Phối hợp các cơ quan truyền
thông hướng dẫn, thông tin tuyên truyền kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh
gia súc, gia cầm, nguy cơ phát dịch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
2. Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu
tư: Tham mưu với UBND tỉnh bố trí kinh phí cho công
tác phòng, chông dịch theo quy định; kiểm tra, hướng dẫn sử dụng, quyết toán và
kiểm tra việc sử dụng kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh động vật
trên cạn.
3. Sở Y tế, Sở Công thương,
Công an tỉnh: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT
triển khai nội dung kế hoạch theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị.
4. Cấp huyện:
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh động vật trên cạn năm 2020 trên địa bàn; chủ động bố trí nguồn kinh phí để
triển khai kế hoạch hiệu quả.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông và các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác thông tin, tuyên tuyền về
trách nhiệm của người chăn nuôi trong phòng, chống dịch theo quy định của pháp
luật; kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh tới người chăn nuôi và hướng dẫn
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức giám sát chặt chẽ tình
hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm, tổ chức chống dịch kịp thời theo quy định của
pháp luật, không để dịch bệnh lây lan diện rộng.
- Chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng
bộ công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi định kỳ và các đợt khử trùng tiêu độc
theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT.
- Triển khai lập danh sách từng hộ
chăn nuôi trên địa bàn và số lượng vật nuôi phải tiêm phòng để tổ chức quản lý,
giám sát chặt chẽ; yêu cầu tất cả các hộ chăn nuôi ký cam kết chấp hành quy định
tiêm phòng cho đàn vật nuôi theo quy định của pháp luật; các hộ chăn nuôi không
chấp hành tiêm phòng đúng quy định phải chịu trách nhiệm pháp lý và không được
hưởng chính sách hỗ trợ khi có dịch bệnh phát sinh theo quy định.
5. Đài PT-TH tỉnh, Báo Phú Thọ: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức các đợt cao điểm thông
tin, tuyên truyền, đưa tin phục vụ kế hoạch.
6. MTTQ và các tổ chức đoàn thể
chính trị xã hội: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận
động nhân dân và hội viên chấp hành tốt các chính sách pháp luật của nhà nước
và kế hoạch của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh động vật trên cạn năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị nghiêm túc triển thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ NN và PTNT (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành, thị;
- CVP, PCVPTH;
- Chuyên viên NCTH;
- Lưu: VT, KT6.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Hải
|