ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 77/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
14 tháng 4 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP” ĐẾN NĂM 2020
Thực hiện Quyết định số
2187/QĐ-TTg ngày 05/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch
thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020, Ủy
ban nhân dân Tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác
cai nghiện ma túy trên địa bàn Tỉnh đến năm 2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đổi mới, nâng cao công tác dự
phòng và điều trị nghiện ma túy trên địa bàn Tỉnh, nhằm giảm tác hại của nghiện
ma túy, giảm tình trạng sử dụng ma túy trái phép, kiềm chế sự gia tăng số người
nghiện mới và hạn chế lây nhiễm HIV/AIDS, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an
toàn xã hội;
- Đa dạng hóa các biện pháp và
mô hình điều trị nghiện ma túy, tạo điều kiện cho người nghiện dễ dàng tiếp cận
với các dịch vụ điều trị nghiện thích hợp; mở rộng và nâng cao các dịch vụ xã hội
như: tư vấn tâm lý, y tế, dạy nghề, tạo việc làm và hỗ trợ người nghiện ma túy
cai nghiện, ổn định cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng.
2. Yêu cầu
- Các Sở, ngành Tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ và tổ chức triển khai
có hiệu quả Kế hoạch. Cán bộ làm công tác cai nghiện phục hồi ở cơ sở phải được
tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện, tư vấn giúp người
cai nghiện ma túy ổn định tâm lý.
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy phải tiến hành đồng bộ, đa dạng hóa các biện pháp,
mô hình điều trị với lộ trình phù hợp, theo hướng tăng dần tỷ lệ điều trị nghiện
tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và Trung tâm; giảm dần điều trị nghiện bắt buộc,
việc điều trị nghiện bắt buộc tại Trung tâm chỉ áp dụng đối với người nghiện ma
túy có hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội theo
quyết định của Tòa án nhân dân.
II. PHẠM VI
VÀ ĐỐI TƯỢNG
1. Phạm
vi
Kế hoạch này được triển khai thực
hiện tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Tỉnh; ưu tiên chỉ đạo và tập
trung đầu tư nguồn lực cho các xã, phường, thị trấn trọng điểm có nhiều người
nghiện ma túy.
2. Đối tượng
- Người nghiện ma túy và gia
đình người nghiện ma túy;
- Các cơ sở điều trị nghiện,
các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện.
III. MỤC
TIÊU
1. Mục
tiêu chung
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công
tác dự phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự
gia tăng số người nghiện mới, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và nâng
cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng thông qua thực
hiện các biện pháp tiếp cận đa dạng, toàn diện, liên tục như: Cung cấp các dịch
vụ y tế, tư vấn tâm lý, dự phòng và điều trị nghiện, hỗ trợ đào tạo nghề, tạo
việc làm, các mô hình can thiệp giảm tác hại do nghiện ma túy tại địa phương.
2. Mục
tiêu cụ thể
a) Trong năm 2015:
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân về dự phòng và điều trị nghiện,
phấn đấu 80% cán bộ chính quyền các cấp và 60% người dân ở độ tuổi trưởng thành
hiểu biết và nhận thức cơ bản về điều trị nghiện ma túy, các biện pháp, mô hình
dự phòng và điều trị nghiện.
- Đào tạo, tập huấn nâng cao
năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng và điều trị nghiện,
tập huấn nghiệp vụ, cấp chứng chỉ cho 80% cán bộ làm công tác tư vấn và thành
viên Đội Công tác xã hội tình nguyện tham gia công tác dự phòng và điều trị
nghiện; 80% cán bộ y tế công tác tại các cơ sở điều trị nghiện có đủ các văn bằng,
chứng chỉ về điều trị nghiện.
- Nâng tỷ lệ số người nghiện được
điều trị so với số người nghiện có hồ sơ quản lý từ 35,6% (tương đương 214 người/600
người) hiện nay lên 50% vào cuối năm 2015; trong đó: Giảm tỷ lệ điều trị bắt buộc
tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Tỉnh từ 35,6% (214 người/600
người) xuống còn 30% vào cuối năm 2015.
- Tăng tỷ lệ người nghiện hòa
nhập cộng đồng có việc làm từ 23,3% (50 người/214 người) hiện nay lên 50% vào
cuối năm 2015.
b). Giai đoạn 2016 - 2020:
- Nâng cao nhận thức của các cấp
ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về dự phòng và điều trị nghiện,
phấn đấu 100% cán bộ chính quyền các cấp và 80% người dân ở độ tuổi trưởng
thành hiểu biết cơ bản về nghiện ma túy, các biện pháp đổi mới dự phòng và điều
trị nghiện.
- Nâng cao năng lực chuyên môn
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng và điều trị nghiện, phấn đấu
90% cán bộ tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo kiến thức
cơ bản về điều trị nghiện; 100% cán bộ làm công tác tư vấn dự phòng và điều trị
nghiện được đào tạo và được cấp chứng chỉ; 100% cán bộ y tế công tác tại các cơ
sở điều trị nghiện có đủ văn bằng, chứng chỉ theo quy định về điều trị nghiện.
- Nâng tỷ lệ người nghiện được
điều trị so với số người nghiện có hồ sơ quản lý (ước tính đến năm 2020 khoảng 700
người) từ 50% vào năm 2015 lên 90% vào năm 2020 (tương đương 630 người); trong
đó: Giảm tỷ lệ điều trị bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động
xã hội Tỉnh từ 30% vào năm 2015 xuống còn 15 % vào năm 2020.
- Tăng tỷ lệ người nghiện hòa
nhập cộng đồng có việc làm từ 50% vào năm 2015 lên 70% vào năm 2020.
IV. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Xây dựng,
phát triển các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện
1.1. Thành lập mạng lưới cơ sở
điều trị nghiện tự nguyện:
- Các cơ sở điều trị nghiện tự
nguyện phải có đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu đa dạng về dịch vụ điều trị nghiện;
tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện ma túy tiếp cận và sử dụng dịch vụ.
- Thành lập cơ sở điều trị nghiện
công lập hoạt động theo quy định của pháp luật dựa trên cơ sở vật chất, tổ chức,
nhân lực sẵn có của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và ngành Y tế; đồng
thời có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập các cơ sở điều
trị nghiện tự nguyện (loại hình cơ sở kinh doanh có điều kiện, thành lập và hoạt
động theo quy định của pháp luật).
- Chức năng, nhiệm vụ: Cung cấp
dịch vụ tư vấn, khám và điều trị toàn diện cho người nghiện ma túy với các
phương pháp điều trị thích hợp.
1.2. Tổ chức sắp xếp, phát triển
cơ sở điều trị nghiện tự nguyện:
a) Thực hiện lộ trình chuyển đổi
một phần Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Tỉnh đặt tại xã Tân Hội
Trung, huyện Cao Lãnh (sau đây gọi tắt là Trung tâm) thành cơ sở điều trị nghiện
tự nguyện:
- Cải tạo, nâng cấp cơ sở vật
chất, trang thiết bị; sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, viên chức của
Trung tâm bảo đảm các điều kiện theo quy định về công tác điều trị nghiện.
- Hình thức chuyển đổi: Chuyển
đổi một phần Trung tâm sang cơ sở điều trị nghiện tự nguyện.
- Lộ trình thực hiện:
+ Năm 2015: Thí điểm chuyển đổi
một phần Trung tâm sang điều trị nghiện tự nguyện, năng lực tiếp nhận từ 50 -
100 người điều trị.
+ Giai đoạn 2016 - 2020: Trung
tâm thí điểm chuyển đổi một phần được hoàn thiện và đi vào hoạt động với đầy đủ
chức năng của cơ sở điều trị nghiện tự nguyện, nâng số lượng tiếp nhận từ 100 -
150 người điều trị.
b) Phát triển và hoàn thiện các
cơ sở điều trị thay thế thành cơ sở điều trị nghiện tự nguyện nhằm cung cấp dịch
vụ toàn diện cho người nghiện:
- Triển khai 02 cơ sở điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (sau đây gọi tắt là cơ sở
điều trị Methadone) trên địa bàn Tỉnh (thành phố Cao Lãnh, thành phố Sa Đéc)
nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, thiết bị và đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp đội
ngũ cán bộ đáp ứng đầy đủ các quy định để thực hiện chức năng điều trị nghiện tự
nguyện. Phát triển thêm 01 cơ sở điều trị Methadone ở thị xã Hồng Ngự.
- Lộ trình thực hiện:
+ Năm 2015: Triển khai 02 cơ sở
điều trị Methadone trên địa bàn Tỉnh để xây dựng đề án triển khai thực hiện thí
điểm 01 cơ sở thành cơ sở điều trị nghiện tự nguyện khi có Nghị định của Chính
phủ và các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Xây dựng Đề án thành lập 01 cơ sở
điều trị Methadone mới kết hợp thí điểm thành cơ sở điều trị nghiện tự nguyện.
+ Giai đoạn 2016 - 2020: Đánh
giá kết quả thực hiện thí điểm tại 03 cơ sở điều trị Methadone để chuyển đổi
toàn bộ 02 cơ sở điều trị Methadone thành cơ sở điều trị nghiện tự nguyện nhằm
cung cấp dịch vụ toàn diện cho người nghiện khi có Nghị định của Chính phủ và
các văn bản hướng dẫn của Trung ương.
2. Phát
triển điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng
1.1. Mục đích, chức năng, nhiệm
vụ:
- Huy động sự tham gia và kết nối
hoạt động của các cá nhân, tổ chức xã hội tại địa phương để hỗ trợ, giúp đỡ người
nghiện nâng cao nhận thức, lựa chọn phương pháp điều trị nghiện thích hợp và hỗ
trợ giúp người nghiện tuân thủ việc điều trị lâu dài tại cộng đồng.
- Cơ sở, trang thiết bị, đội
ngũ cán bộ của điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng chủ
yếu sử dụng Trạm y tế cấp xã để hoạt động, bảo đảm các điều kiện theo quy định
của cơ sở cấp phát thuốc điều trị thay thế và các quy định về tư vấn, chăm sóc,
hỗ trợ điều trị nghiện; đồng thời tư vấn giúp người nghiện lựa chọn phương pháp
điều trị nghiện thích hợp, và tư vấn hỗ trợ giúp người nghiện tuân thủ điều trị
theo quy định.
- Căn cứ số lượng người nghiện
ma túy tại địa phương, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn đề xuất Ủy ban
nhân dân các huyện, thị, thành phố quyết định thành lập điểm tư vấn, chăm sóc,
hỗ trợ điều trị nghiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Cán bộ làm
việc tại các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng chủ yếu
là kiêm nhiệm và những người tình nguyện tham gia, không hưởng tiền lương, tiền
công từ ngân sách nhà nước.
1.2. Lộ trình thực hiện:
- Năm 2015: Thành lập 06 điểm
tư vấn, hỗ trợ điều trị cho người nghiện kết hợp thành lập Tổ công tác cai nghiện
ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng, duy trì và thành lập mới
Đội công tác xã hội tình nguyện tại các xã, phường, thị trấn có nhiều người
nghiện ma túy để thực hiện thí điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị cho người nghiện
khi có Thông tư hướng dẫn của Trung ương.
- Giai đoạn 2016 - 2020: Đánh
giá kết quả thực hiện thí điểm, rút kinh nghiệm để làm cơ sở thành lập điểm tư
vấn, hỗ trợ điều trị cho người nghiện tại tất cả các xã, phường, thị trấn có
người nghiện trên địa bàn Tỉnh.
3. Quy hoạch
cơ sở điều trị nghiện bắt buộc theo hướng giảm dần
Rà soát, đánh giá nhu cầu điều trị
nghiện bắt buộc để xác định quy mô cơ sở điều trị nghiện; xây dựng phương án
quy hoạch phù hợp với nhu cầu điều trị nghiện bắt buộc trên địa bàn Tỉnh.
4. Xây dựng,
thực hiện Kế hoạch đào tạo về dự phòng và điều trị nghiện
a) Mục đích, nội dung, đối tượng
đào tạo, bồi dưỡng:
Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo
bồi dưỡng và cấp chứng chỉ, chứng nhận về dự phòng, điều trị nghiện và tư vấn
điều trị cho cán bộ quản lý, cán bộ tham
gia trong lĩnh vực điều trị
nghiện theo chương trình khung thống nhất của Trung ương hướng dẫn, nhằm từng
bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Cụ thể:
- Đào tạo về tư vấn điều trị
nghiện: Tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng và cấp chứng chỉ về tư vấn điều trị
nghiện cho cán bộ làm công tác tư vấn tại tác cơ sở điều trị nghiện, điểm chăm
sóc, hỗ trợ, điều trị nghiện tại cộng đồng.
- Đào tạo về điều trị thay thế,
điều trị hội chứng cai và các rối loạn tâm thần, thể chất ở người nghiện: Tổ chức
lớp đào tạo bồi dưỡng và cấp chứng chỉ về điều trị thay thế và điều trị cắt cơn
nghiện cho cán bộ y tế công tác tại các cơ sở điều trị nghiện, điểm chăm sóc, hỗ
trợ điều trị nghiện tại cộng đồng.
b) Các bước triển khai thực hiện:
- Triển khai Kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng theo chương trình khung và giáo trình đào tạo của Trung ương về dự
phòng và điều trị nghiện; tư vấn điều trị nghiện; điều trị thay thế; điều trị hội
chứng cai đáp ứng các mục tiêu đã đề ra.
- Xây dựng tiêu chí, điều kiện,
trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp giấy phép cho các cơ sở tham gia đào tạo về dự
phòng và điều trị nghiện theo quy định.
c) Lộ trình thực hiện:
- Năm 2015: Tổ chức các lớp tập
huấn, đào tạo kiến thức, kỹ năng cơ bản về điều trị nghiện và cấp chứng chỉ cho
80% cán bộ tham gia điều trị nghiện bằng thuốc thay thế; 80% cán bộ tham gia
thí điểm về điều trị nghiện; 50% cán bộ làm công tác tư vấn về dự phòng và điều
trị nghiện được đào tạo; phấn đấu 80% cán bộ y tế tại cơ sở điều trị nghiện có
đầy đủ văn bằng, chứng chỉ theo quy định về điều trị nghiện.
- Giai đoạn 2016 - 2020: Tổ chức
các lớp tập huấn, đào tạo và cấp chứng chỉ cho 100% cán bộ tham gia điều trị
nghiện bằng thuốc thay thế; 90% cán bộ tham gia công tác dự phòng và điều trị
nghiện được đào tạo kiến thức cơ bản về điều trị nghiện; 100% cán bộ làm công
tác tư vấn về dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo và cấp chứng chỉ; 100%
cán bộ y tế tại các cơ sở điều trị nghiện có đầy đủ văn bằng, chứng chỉ theo
quy định về điều trị nghiện.
5. Giám sát
đánh giá công tác điều trị nghiện
- Tổ chức thực hiện việc thống
kê, đánh giá và báo cáo giám sát định kỳ theo hướng dẫn của Trung ương phù hợp
với tình hình thực tế của Tỉnh.
- Hàng năm cần tổ chức kiểm
tra, giám sát, đánh giá hiệu quả công tác điều trị trên địa bàn Tỉnh để rút
kinh nghiệm trong triển khai thực hiện.
V. GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Tăng
cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức, tập huấn nâng cao
năng lực về dự phòng và điều trị nghiện
- Tăng cường tuyên truyền nâng
cao nhận thức về nghiện ma túy, dự phòng và điều trị nghiện cho cán bộ các cấp,
các tầng lớp nhân dân, trong đó xác định rõ trách nhiệm của chính quyền, đoàn
thể, gia đình và bản thân người nghiện trong việc chấp hành chính sách pháp luật
của Nhà nước về cai nghiện ma túy.
- Thường xuyên đổi mới nội
dung, hình thức tuyên truyền; duy trì và phát huy các mô hình hiệu quả. Chú trọng
lồng ghép tuyên truyền về dự phòng và điều trị nghiện với phòng, chống tội phạm,
HIV/AIDS, các tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu
dân cư” và công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma
túy, mại dâm.
- Nâng cao trách nhiệm chỉ đạo,
điều hành của chính quyền các cấp, năng lực cho đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu
trong việc xây dựng, quản lý và thực hiện các Chương trình, Kế hoạch, Đề án, Dự
án về phòng, chống ma túy, dự phòng, điều trị nghiện và huy động nguồn lực thực
hiện.
- Tổ chức đào tạo, nâng cao
năng lực chuyên môn nghiệp vụ về dự phòng và điều trị nghiện, tư vấn điều trị
nghiện, các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện phục hồi cho đội ngũ
cán bộ quản lý các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp tham gia tại cơ sở nhằm đáp ứng
yêu cầu đổi mới công tác cai nghiện ma túy.
- Thường xuyên, định kỳ thực hiện
công tác thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn Tỉnh theo Quyết định số
2434/QĐ-TTg ngày 13 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ, qua đó phân
tích, đánh giá tình hình người nghiện ma túy để có các giải pháp, biện pháp hỗ
trợ điều trị nghiện phù hợp.
2. Xây dựng
cơ chế, chính sách, quy định về dự phòng và điều trị nghiện
- Rà soát các văn bản quy phạm
pháp luật về cơ chế hoạt động, chế độ, chính sách liên quan đến công tác cai
nghiện không còn phù hợp đề nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét điều chỉnh, sửa
đổi, bổ sung nhất là về trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính
đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Trên cơ sở các văn bản quy phạm
pháp luật của Trung ương về công tác dự phòng và điều trị nghiện, tiến hành điều
chỉnh, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới của Tỉnh để kịp thời đưa vào
áp dụng.
3. Huy động
nguồn lực cho công tác dự phòng và điều trị nghiện
a) Tăng cường hỗ trợ đầu tư từ
ngân sách nhà nước
- Tăng cường hỗ trợ đầu tư cơ sở
vật chất, trang thiết bị cho hệ thống các cơ sở điều trị nghiện để đáp ứng yêu
cầu chuyên môn, nghiệp vụ.
- Có chính sách hỗ trợ người có
công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số ở
vùng sâu, vùng xa để họ có điều kiện tiếp cận với dịch vụ về dự phòng và điều
trị nghiện.
b) Huy động sự tham gia của cộng
đồng, khuyến khích xã hội hóa công tác điều trị nghiện:
- Khuyến khích các tổ chức
chính trị - xã hội, doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và các cá nhân tham
gia đầu tư, thành lập các cơ sở tư vấn dự phòng và điều trị nghiện, thành lập
các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện.
- Khuyến khích Đội công tác xã
hội tình nguyện, các tổ chức tôn giáo, câu lạc bộ, nhóm giáo dục đồng đẳng, cơ
sở sản xuất, kinh doanh hỗ trợ, giúp đỡ người sử dụng ma túy tham gia Chương
trình dự phòng và điều trị nghiện.
c) Tăng cường sự phối hợp liên
ngành và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội:
- Tăng cường vai trò lãnh đạo của
cấp ủy đảng, chính quyền và sự tham gia của cả hệ thống chính trị đối với công
tác dự phòng và điều trị nghiện.
- Xác định rõ chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của các Sở, ban ngành trong công tác dự phòng và điều trị nghiện.
- Xây dựng và thực hiện Kế hoạch
liên ngành để triển khai công tác tư vấn dự phòng và điều trị nghiện, lồng
ghép, phối hợp hiệu quả giữa các dịch vụ về phòng, chống HIV/AIDS; dịch vụ chăm
sóc sức khỏe; dịch vụ hỗ trợ dạy nghề, vay vốn, tạo việc làm với dịch vụ tư vấn
dự phòng và điều trị nghiện.
d) Nâng cao năng lực cán bộ làm
công tác dự phòng và điều trị nghiện:
- Sắp xếp, bố trí, sử dụng hợp
lý, hiệu quả đội ngũ cán bộ, nhân viên trong các cơ sở điều trị nghiện nhằm đáp
ứng yêu cầu đổi mới công tác điều trị nghiện.
- Tăng cường, nâng cao năng lực
cho đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng và điều trị nghiện.
VI. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch được phân bổ từ nguồn kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
phòng, chống ma túy hàng năm; các nguồn kinh phí hợp pháp khác hỗ trợ cho công
tác cai nghiện ma túy và một phần kinh phí từ ngân sách địa phương.
2. Người tham gia điều
trị chi trả một phần phí dịch vụ điều trị theo quy định. Nhà nước có chính sách
hỗ trợ điều trị cho những người trong hộ gia đình có công với cách mạng theo
Pháp lệnh Ưu đãi người có công với các mạng; người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội;
người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc.
VII. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Là cơ quan thường trực, chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo
triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ hàng năm xây dựng Kế hoạch hoạt động và
dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp với nhu cầu kinh phí thực hiện Kế hoạch của
các Sở, ngành, đơn vị liên quan gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Công
an Tỉnh thẩm định trình Ủy ban nhân dân Tỉnh phê duyệt.
- Phối hợp với các Sở, ngành có
liên quan, các địa phương rà soát, xây dựng và thực hiện phương án sắp xếp,
nâng cấp, cải tạo để chuyển đổi một phần Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động
xã hội Tỉnh sang cơ sở điều trị nghiện tự nguyện, phối hợp triển khai thí điểm
các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện; các điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị
nghiện tại cộng đồng nhằm đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự và
các điều kiện khác phục vụ công tác dự phòng và điều trị nghiện phù hợp với
tình hình thực tiễn của Tỉnh.
- Phối hợp với các Sở, ngành có
liên quan xây dựng Kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao
năng lực và cấp chứng chỉ cho đội ngũ cán bộ các cấp về dự phòng và điều trị
nghiện, tư vấn điều trị nghiện, các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện
phục hồi. Chủ động phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật, biên soạn in ấn và phát hành các ấn phẩm, tài liệu
tuyên truyền với hình thức và nội dung dễ nhớ, dễ hiểu, phổ biến rộng rãi đến
các xã, phường, thị trấn, khu dân cư.
- Chủ trì phối hợp với các Sở,
ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh quy định cơ chế, chính sách
khuyến khích, hỗ trợ, thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia thành
lập các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện; điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị
nghiện (cơ sở dân lập). Thiết lập cơ chế liên kết, phối hợp giữa cơ sở điều trị
nghiện với cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh để tạo điều kiện
thuận lợi cho người nghiện trong học nghề, lao động, sản xuất, tạo việc làm và
tiếp cận các dịch vụ xã hội.
- Phối hợp với Công an Tỉnh và
các Sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện công tác thống
kê người nghiện nhằm nắm bắt thực trạng nghiện ma túy trên địa bàn Tỉnh để có
biện pháp, giải pháp đưa vào điều trị nghiện phù hợp.
- Chủ trì phối hợp với các Sở,
ngành liên quan kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo kết quả thực
hiện theo quy định.
2. Sở Y tế
- Hướng dẫn việc chuẩn đoán và
điều trị nghiện; ứng dụng các phương pháp, bài thuốc hỗ trợ điều trị nghiện cắt
cơn, giải độc, chống tái nghiện và phòng, chống các bệnh lây nhiễm cho đội ngũ
cán bộ y tế; đẩy mạnh hoạt động tham vấn tạo điều kiện cho người nghiện ma túy,
người sau cai nghiện được tiếp cận các chương trình điều trị nghiện, chương
trình can thiệp giảm tác hại, tư vấn xét nghiệm HIV, chương trình điều trị bằng
thuốc ARV.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
Methadone; dự trù nhu cầu, quản lý, cung ứng thuốc Methadone và xây dựng biên
chế, nhân sự làm việc tại các cơ sở điều trị, các điểm phát thuốc; Phối hợp với
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành liên quan khảo sát, xây dựng
đề án nâng cấp, cải tạo, xây dựng cơ sở vật chất để triển khai thực hiện thí điểm
01 cơ sở điều trị Methadone hiện có thành cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và khảo
sát, xây dựng Đề án thành lập 01 cơ sở điều trị Methadone mới kết hợp điều trị
nghiện tự nguyện.
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội xây dựng Kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng
chỉ về dự phòng, điều trị nghiện và tư vấn điều trị cho cán bộ quản lý, cán bộ
tham gia trong lĩnh vực điều trị nghiện.
- Hướng dẫn chẩn đoán và điều
trị nghiện; quy định về quản lý chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma
túy và tân dược kết hợp có chứa tiền chất; tăng cường tổ chức kiểm tra việc quản
lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất hợp pháp trong các cơ
sở y tế trong Tỉnh.
3. Công
an Tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với các Sở,
ngành có liên quan thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống
ma túy; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn công tác rà soát, thống kê,
phân loại người nghiện ma túy; đẩy mạnh công tác đấu tranh chuyển hóa làm trong
sạch các địa bàn, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, phòng ngừa, phát hiện,
ngăn ngừa có hiệu quả các tội phạm có liên quan đến ma túy, tạo môi trường lành
mạnh giúp người đang cai nghiện không bị lôi kéo tái sử dụng chất ma túy.
- Chỉ đạo Công an huyện, thị
xã, thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống ma túy; thường xuyên rà soát,
lập hồ sơ đề nghị đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện theo đúng quy định của
pháp luật; phối hợp thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự tại Trung tâm Chữa
bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội, các cơ sở điều trị Methadone, cơ sở điều trị
nghiện ma túy tự nguyện, cơ sở tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện, cơ sở
tiếp nhận đối tượng xã hội; hỗ trợ quản lý người tham gia điều trị nghiện khi cần
thiết.
- Kết hợp Dự án xây dựng xã,
phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy với việc thành lập và duy trì các điểm
tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại xã, phường, thị trấn.
4. Sở Nội
vụ
Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành liên quan xây dựng mạng lưới công tác xã
hội tình nguyện xã, phương, thị trấn; hướng dẫn về thành lập, tổ chức và hoạt động
của các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện, cơ sở tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị
nghiện; hướng dẫn xác định vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong hệ
thống cơ sở điều trị nghiện.
5. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Phối hợp với các Sở, ngành liên
quan trong việc thẩm định và trình Ủy ban nhân dân Tỉnh bố trí ngân sách để
nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện, điều
trị nghiện bắt buộc và các điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện tại xã,
phường, thị trấn; chủ trì hướng dẫn việc lồng ghép Chương trình mục tiêu quốc
gia phòng, chống ma túy và các chương trình mục tiêu quốc gia khác có liên quan
với các hoạt động của Kế hoạch.
6. Sở Tài
chính
Phối hợp các ngành có liên quan
đề xuất kinh phí thực hiện các hoạt động của Kế hoạch theo phân cấp nhà nước hiện
hành; phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nội Vụ tham mưu đề xuất
cho Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân Tỉnh về chính sách, chế độ cho mạng lưới
công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn. Hướng dẫn, kiểm tra việc
quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch.
7. Sở Tư
pháp
Tham mưu cho Hội đồng Phối hợp
phổ biến, giáo dục pháp luật Tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
phòng, chống ma túy, dự phòng và điều trị nghiện và các văn bản pháp luật khác
có liên quan.
8. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Tăng cường công tác tuyên truyền
phòng, chống ma túy, tác hại của nghiện ma túy trong trường học; chủ động áp dụng
chương trình giảng dạy về dự phòng và điều trị nghiện theo hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Nắm bắt, ngăn chặn kịp thời những học sinh có nguy cơ sử dụng
ma túy; phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức tư vấn, hướng
dẫn đăng ký các hình thức điều trị nghiện đối với những học sinh đã phát hiện
nghiện; hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh,
sinh viên đã hoàn thành chương trình điều trị nghiện tiếp tục học văn hóa, học
nghề.
9. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan báo, đài triển
khai các hoạt động truyền thông về dự phòng và điều trị nghiện.
10. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Bộ đội Biên phòng Tỉnh nâng cao
trách nhiệm trong việc thực hiện công tác phòng, chống ma túy; phối hợp với
chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở khu vực biên giới phổ biến đường
lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về điều trị nghiện
cho quần chúng nhân dân và vận động người nghiện ma túy tham gia điều trị nghiện.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng triển khai tốt hoạt động
cai nghiện ma túy và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện ma túy thuộc
các xã khu vực biên giới theo Quy chế phối hợp số 5288/QC-BLĐTBXH-BTLBĐBP ngày
31 tháng 12 năm 2013 của liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Tư lệnh
Bộ đội Biên phòng
11. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức
thành viên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham
gia kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện của các cơ quan, tổ chức
trong việc triển khai thực hiện công tác dự phòng và điều trị nghiện. Lồng ghép
thực hiện cuộc vận động Toàn dân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu
dân cư, giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện điều trị nghiện, học nghề, tạo việc làm ổn
định cuộc sống hòa nhập cộng đồng.
12. Sở,
ban ngành thành viên Ban chỉ đạo 138/ĐP
Các Sở, ban ngành thành viên
Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao có
trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch.
13. Uỷ ban
nhân dân các huyện, thị, thành phố
- Xây dựng và triển khai thực
hiện Kế hoạch dự phòng và điều trị nghiện của địa phương phù hợp với Kế hoạch của
Tỉnh. Bố trí ngân sách và huy động các nguồn đóng góp hợp pháp cho công tác dự
phòng và điều trị nghiện.
- Tham mưu cấp ủy chỉ đạo hệ thống
chính trị tăng cường công tác phòng, chống ma túy, công tác dự phòng và điều trị
nghiện ở địa phương, đảm bảo đạt mục tiêu, yêu cầu đã đề ra; tập trung chỉ đạo
các ban ngành, đoàn thể phối hợp lực lượng công an đấu tranh chuyển hóa địa bàn
phức tạp về ma túy, duy trì giữ vững không để địa bàn phát sinh tệ nạn ma túy;
- Chỉ đạo các cơ quan chức
năng, các xã, phường, thị trấn khảo sát, thống kê, đánh giá thực trạng tình
hình nghiện ma túy và công tác dự phòng, điều trị nghiện ma túy, để làm cơ sở
thành lập cơ sở điều trị nghiện tự nguyện; điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều
trị nghiện tại xã, phường, thị trấn; xây dựng và thực hiện chương trình cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương.
- Tập trung công tác tuyên truyền
nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về tác hại của ma túy; vận động người
nghiện và gia đình người nghiện tự nguyện đăng ký tham gia điều trị nghiện ma
túy với các hình thức phù hợp; tạo điều kiện cho người nghiện tiếp cận các dịch
vụ điều trị nghiện, các dịch vụ chăm sóc y tế có liên quan; hỗ trợ người đã điều
trị nghiện được học nghề, tạo việc làm, vay vốn, sản xuất kinh doanh và tiếp cận
với các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ xã hội, dự phòng tái nghiện;
huy động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ, hỗ trợ tạo điều kiện cho người đã điều
trị nghiện ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng.
- Tập trung chỉ đạo đầu tư cơ sở
vật chất, trang thiết bị và nhân sự để thành lập các cơ sở điều trị nghiện tự
nguyện; các điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng.
VIII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này,
các Sở, ban, ngành Tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm túc. Giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với Sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh hướng dẫn, theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả
thực hiện theo quy định.
2. Trong quá trình triển
khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị, địa phương báo cáo về Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh xem
xét cho ý kiến chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- UBQG PC AIDS, MT,MD;
- Bộ LĐTBXH;
- Bộ Y tế;
- Bộ Công an;
- CT, PCT UBND Tỉnh;
- Thành viên Ban Chỉ đạo 138/ĐP Tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP;
- Lưu: VT, NC/NC(G).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thị Thái
|