ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
6366/KH-UBND
|
Bình
Dương, ngày 10 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 CHO TOÀN DÂN TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG NĂM 2022
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG
KẾ HOẠCH
- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm
số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007;
- Luật Dược số 105/2016/QH13 ngày
06/4/2016;
- Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày
01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
- Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày
26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19;
- Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày
08/07/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc
xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022;
- Căn cứ Công văn số 8616/BYT-DP ngày
12/10/2021 của Bộ Y tế về việc nhu cầu vắc xin phòng Covid-19 tháng 10-12/2021
và xây dựng kế hoạch năm 2022;
- Căn cứ Công văn số 10225/BYT-DP
ngày 01/12/2021 của Bộ Y tế về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều cơ bản và
nhắc lại.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1. Mục đích
Phòng chống COVID-19 chủ động bằng việc
sử dụng vắc xin phòng COVID-19 để tạo miễn dịch cộng đồng cho người dân trên địa
bàn tỉnh trong thời gian sớm nhất. Đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng vắc
xin phòng COVID-19.
2. Yêu cầu
- Tiếp nhận, bảo quản và sử dụng số vắc
xin phòng COVID-19 được Bộ Y tế cung ứng và các nguồn hợp pháp khác của tỉnh để
tiêm cho người dân đảm bảo theo thứ tự ưu tiên được quy định trong các văn bản
của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và phù hợp với tình hình dịch trên
địa bàn trong thời gian sớm nhất và an toàn nhất.
- Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch
cho các lực lượng tham gia tiêm chủng và người dân.
- Huy động sự vào cuộc của tất cả các
cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các ban, ngành, đoàn thể,
y tế công lập và tư nhân... tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19.
III. ĐỐI TƯỢNG, THỜI
GIAN, HÌNH THỨC TRIỂN KHAI
1. Nguyên tắc
- Chiến dịch được triển khai tại tất
cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh và triển khai tiêm lưu động tại các
đơn vị sản xuất trong tỉnh.
- Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc
xin đủ điều kiện từ Bộ Y tế phân bổ.
- Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin
trước khi hết hạn sử dụng.
- Đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng
vắc xin cao cho người trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng COVID-19
(đạt 100%).
- Đảm bảo tối đa an toàn, công bằng
trong tiêm chủng.
2. Đối tượng tiêm chủng và phân bổ
số mũi tiêm cần thực hiện/ngày
Đối tượng tiêm chủng
Toàn dân Bình Dương trong độ tuổi có
chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất được tiêm mũi bổ
sung, mũi nhắc lại của vắc xin phòng COVID-19, trong đó ưu tiên tiêm cho người
chưa tiêm mũi 1, mũi 2.
Phân bổ đối tượng và số mũi
tiêm/ngày cho từng huyện, thị xã, thành phố
Theo số liệu của Cục thống kê tỉnh
Bình Dương, dân số trung bình tỉnh Bình Dương năm 2021 là: 2.685.513, thời điểm
31/8/2021 người trong độ tuổi từ 18-65 tuổi là 2.066.552 người, Người trong độ
tuổi từ 65 tuổi trở lên là 65.123 người; Người từ 12-17 tuổi là 180.024 người.
Dân ngoại tỉnh đến Bình Dương sinh sống và làm việc khoảng 146.000 người, các
chuyên gia nước ngoài 20.000...ước tính dân số cần tiêm chủng là 2.477.699 người
Thời gian triển khai: Từ tháng 01/2022.
Triển khai chiến dịch ngay khi tiếp
nhận vắc xin đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu. Thời gian cụ thể theo các đợt phân bổ
vắc xin phòng Covid-19 của Bộ Y tế và nguồn cung ứng vắc xin (nhập khẩu và sản
xuất trong nước) cho tỉnh Bình Dương.
Loại vắc xin COVID-19 đã sử dụng tại
Bình Dương: Vaccine: AstraZeneca, Pfizer, Moderna,
Vero Cell
3. Hình thức tổ chức
3.1. Tổ chức tại các điểm tiêm
chủng cố định
- Tổ chức các bàn tiêm chủng cố định
tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập đã đủ điều kiện tiêm vắc xin
phòng COVID-19.
- Mỗi bàn tiêm, tổ chức tiêm từ 400
người/1 bàn tiêm/ngày trở lên. Số lượng tiêm có thể tăng khi tuyến huyện, tuyến
tỉnh tăng số bàn tiêm/mỗi điểm tiêm.
3.2. Tổ chức tại các điểm tiêm
lưu động
Thiết lập các điểm tiêm chủng lưu động
để triển khai tiêm chủng với số lượng lớn như: thực hiện tiêm cho học sinh tại
các trường học, tiêm cho công nhân tại các khu công nghiệp, các cơ quan, doanh
nghiệp hoặc ở khu vực thành phố với đối tượng cần tiêm lớn, đông dân cư nhưng
các điểm tiêm cố định trên địa bàn không đảm bảo cho giãn cách với số lượng người
đông trong cùng 1 thời điểm. Điểm tiêm chủng lưu động có thể ở các trường học,
cơ quan, doanh nghiệp, nhà văn hóa... có thể thiết lập nhiều bàn tiêm tại điểm
tiêm chủng lưu động.
4. Bố trí nhân lực cho một bàn
tiêm chủng
Để triển khai chiến dịch tiêm chủng đảm
bảo chất lượng, an toàn, kịp tiến độ, phải đảm bảo số lượng nhân lực cần thiết
để triển khai một điểm tiêm chủng như sau:
- Cần 03 nhân viên y tế và 03 cán bộ
hỗ trợ để thực hiện một điểm tiêm chủng bao gồm:
+ 01 cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp
đón, hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt (Đoàn Thanh niên, sinh viên,
lực lượng dân quân, tình nguyện viên...);
+ 01 cán bộ thực hiện đo huyết áp,
nhiệt độ, đếm nhịp thở, hoàn thiện thông tin hành chính;
+ 01 y sỹ/bác sỹ khám sàng lọc, tư vấn,
chỉ định tiêm chủng;
+ 01 cán bộ y tế thực hiện tiêm chủng;
+ 01 cán bộ nhập thông tin đối tượng
vào phần mềm (sinh viên, giáo viên
+ 01 cán bộ y tế theo dõi và xử trí
phản ứng sau tiêm chủng (y sĩ, bác sỹ).
- Cần ít nhất 06 người hỗ trợ vòng
ngoài bao gồm:
+ 01 người chỉ đạo, điều phối chung
(nên là đại diện chính quyền, cơ quan quản lý);
+ 02 người thực hiện rà soát đối tượng,
gửi giấy mời, đôn đốc đối tượng đến tại điểm tiêm (trưởng thôn, tổ trưởng tổ
dân phố...);
+ 02 người làm công tác giữ an ninh,
trật tự tại điểm tiêm chủng, hướng dẫn giãn cách và thực hiện các biện pháp phòng
chống dịch tại điểm tiêm chủng (công an, dân quân tự vệ);
+ 01 người phục vụ, hậu cần (Hội phụ
nữ, Đoàn thanh niên...).
5. Phạm vi triển khai: Triển khai trên phạm vi toàn tỉnh Bình Dương.
II. NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG
1. Công tác chỉ đạo
- UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Căn cứ Kế hoạch của tỉnh, UBND các
huyện, thị, thành phố xây dựng cụ thể kế hoạch và triển khai chiến dịch tiêm chủng
trên địa bàn đảm bảo chỉ tiêu phân bổ số mũi tiêm cần thực hiện/ngày.
2. Truyền thông về
triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19
- Xây dựng Kế hoạch truyền thông về
chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho toàn dân, truyền thông đa dạng,
phối hợp nhiều hình thức qua phóng sự, tài liệu truyền thông, thông điệp, bài
truyền thông về vắc xin phòng COVID-19 nhằm mục đích để người dân tích cực hưởng
ứng, tham gia.
- Chủ động cung cấp thông tin cho cơ
quan báo chí để truyền thông cho người dân về lợi ích của các loại vắc xin, lịch
tiêm chủng, tính an toàn của các vắc xin, các sự cố bất lợi có thể gặp sau tiêm
chủng; số điện thoại, địa chỉ liên hệ khi cần hỗ trợ.
- Xây dựng các phương án kịp thời ứng
phó với sự cố truyền thông về tiêm chủng (nếu có).
3. Tiếp nhận, bảo
quản, cấp phát vắc xin, vật tư tiêm chủng
3.1. Tiếp nhận, cấp phát vắc
xin, vật tư tiêm chủng
- Trường hợp Bộ Y tế cấp phát vắc xin
với số lượng lớn về Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh: Viện Pasteur sẽ chuyển
vắc xin về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị
xã, thành phố.
- Các điểm tiêm tuyến tỉnh nhận vắc
xin, vật tư y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
- Trạm y tế tuyến xã nhận vắc xin, vật
tư tiêm chủng tại Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố vào sáng sớm ngày thực
hiện tiêm chủng hoặc chiều hôm trước ngày thực hiện tiêm chủng (đối với các xã ở
TTYT huyện).
3.2. Bảo quản vắc xin
- Bảo quản vắc xin: Tất cả các loại vắc
xin khi Bộ Y tế bàn giao cho Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đều bảo quản ở
nhiệt độ 2-8°C. Từ kho của Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố đến các điểm tiêm
yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ 2- 8°C.
- Việc tiếp nhận, bảo quản vắc xin, vật
tư tiêm chủng thực hiện theo đúng các quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP
ngày 01/7/2016 của Chính phủ Quy định về hoạt động tiêm chủng và Thông tư số
34/2018/TT-BYT ngày 01/01/2018 của Bộ Y tế Quy định chi tiết một số điều của
Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động
tiêm chủng.
- Các địa phương rà soát và chủ động
chuẩn bị trang thiết bị trong tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin tại tất cả
các điểm tiêm chủng bao gồm: tủ lạnh, hòm lạnh, phích vắc xin, nhiệt kế... sẵn
sàng đủ dây chuyền lạnh để tiếp nhận số lượng vắc xin với các đợt cung ứng lớn
của Bộ Y tế.
3.3. Công tác điều tra đối tượng
Các địa phương, đơn vị tổ chức, các
trường học lập danh sách toàn bộ đối tượng thuộc diện được tiêm chủng hiện đang
làm việc, học tập, cư trú, lưu trú trên địa bàn chưa được tiêm đủ 02 mũi vắc
xin phòng COVID-19, danh sách tiêm bổ sung, mũi nhắc lại của vắc xin phòng
COVID-19.
3.4. Tổ chức buổi tiêm chủng
- Công tác tổ chức tiêm vắc xin phòng
COVID-19 cần thực hiện đúng theo các quy định của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP
ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và các quy định của
Bộ Y tế tại Công văn số 1734/BYT-DP ngày 17/3/2021 về việc hướng dẫn tổ chức buổi
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Bố trí điểm tiêm chủng theo quy tắc 1 chiều.
- Tổ chức các điểm tiêm vắc xin phải
đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định về phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế
và của địa phương. Trong đó đặc biệt chú ý đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang và
khử khuẩn.
- Công tác khám sàng lọc trước tiêm
phải tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 4355/QĐ-BYT ngày
10/9/2021 về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 và Quyết định số 5002/QĐ-BYT ngày 29/10/2021 về việc ban
hành Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 đối với trẻ em.
- Công tác giám sát, phát hiện và xử
lý phản ứng sau tiêm chủng. Tăng cường 40 tổ cấp cứu được huy động từ các Bệnh
viện chuyên khoa, đa khoa tuyến tỉnh, TTYT huyện, PKĐK, Bệnh viện tư nhân trên
địa bàn thường trực cấp cứu cho các cụm tiêm chủng cố định và lưu động đảm bảo
an toàn tiêm chủng.
- Các cơ sở tiêm chủng, có phương án
thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định của Bộ
Y tế. Lọ vắc xin sau khi sử dụng phải được hủy bỏ và ghi chép, báo cáo theo quy
định.
3.5. Hoạt động kiểm tra, giám sát,
tổng hợp báo cáo
- Ban chỉ đạo phòng chống dịch
Covid-19 các cấp phân công thành viên phụ trách và trực tiếp đi kiểm tra, giám
sát các điểm tiêm.
- Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát
bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện, thị, thành phố tổ chức kiểm tra,
giám sát thường xuyên các hoạt động chuyên môn.
Công tác thông tin, báo cáo:
+ UBND các huyện, thị xã, thành phố
báo cáo kết quả tiêm hàng ngày bằng nhập qua Google drive trước 16 giờ và cập
nhật vào phần mềm hồ sơ sức khỏe.
+ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
giám sát, đôn đốc việc cập nhật vào phần mềm hồ sơ sức khỏe, tổng hợp báo cáo về
Sở Y tế trước 16h30’ hàng ngày.
+ Sở Y tế báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh và
Bộ Y tế trước 17 giờ hàng ngày.
Sau khi kết thúc mỗi đợt tiêm chủng,
UBND các huyện, thành phố báo cáo bằng văn bản theo mẫu hướng dẫn gửi về Ban Chỉ
đạo tỉnh (qua Sở Y tế) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế.
III. NHU CẦU VẮC
XIN TIÊM MŨI NĂM 2022
Bảng Dự kiến số lượng vắc xin tiêm
cho người dân Bình Dương và dân nhập cư làm việc trên địa bàn Bình Dương
Stt
|
Loại
Vắc xin
|
Dự
trù mũi 1
|
Dự
trù mũi 2
|
Dự
trù mũi 3
|
Dự
trù mũi 4
|
Tổng
cộng
|
I
|
Người từ 18 tuổi trở lên
|
|
|
|
|
5.914.000
|
1
|
AstraZeneca
|
100.000
|
600.000
|
1.300.000
|
1.300.000
|
3.300.000
|
2
|
Pfizer
|
50.000
|
50.000
|
330.000
|
330.000
|
760.000
|
3
|
Moderna
|
|
|
150.000
|
150.000
|
300.000
|
4
|
Vero Cell
|
|
|
777000
|
777000
|
1.554.000
|
II
|
Trẻ từ 03-17 tuổi
|
|
|
|
|
1.836.000
|
1
|
Pfizer (trẻ 12-17 tuổi)
|
120000
|
180000
|
180000
|
180000
|
660.000
|
2
|
Pfizer (trẻ 6-11 tuổi)
|
218000
|
218000
|
218000
|
218000
|
872.000
|
3
|
Pfizer (trẻ 03-05 tuổi)
|
76000
|
76000
|
76000
|
76000
|
304.000
|
|
Tổng cộng
|
564.000
|
1.124.000
|
3.031.000
|
3.031.000
|
7.750.000
|
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN TRIỂN KHAI
1. Ngân sách Trung ương
- Vắc xin, một số vật tư tiêm chủng như
bơm kim tiêm vắc xin, dịch pha vắc xin, hộp an toàn.
- Kinh phí vận chuyển vắc xin đến kho
của Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh.
- Chi phí bồi thường cho một số trường
hợp tử vong (nếu có) theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính
phủ.
2. Ngân sách địa phương
- Chi phí vận chuyển vắc xin từ kho của
Viện Pasteur đến các điểm tiêm; trang thiết bị bảo quản vắc xin theo quy định.
- Chi phí tổ chức chiến dịch tiêm chủng,
bao gồm: Chi bồi dưỡng cho các kíp tiêm chủng, các vật tư tiêu hao (ngoài vật
tư do Bộ Y tế bảo đảm), chi phí về điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải y tế
và vệ sinh môi trường trực tiếp cho việc thực hiện dịch vụ tiêm chủng ...
- Các hoạt động tập huấn cho Trung
tâm y tế huyện, thị xã, thành phố.
- Các hoạt động truyền thông tại địa
phương.
- Kinh phí mua vắc xin (đối với các vắc
xin do các địa phương tự mua).
3. Nguồn kinh phí
- Ngân sách Nhà nước (gồm Ngân sách
trung ương và ngân sách địa phương, trong đó Ngân sách Trung ương hỗ trợ ngân sách
địa phương theo quy định tại khoản 1, Điều 3 Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày
26/02/2021 của Chính phủ);
- Nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của
các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước, các nguồn vốn hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng và triển
khai kế hoạch thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Quyết định thành lập các điểm tiêm
lưu động tại khu dân cư, trong các Công ty, Doanh nghiệp nơi có số lượng người
dự kiến tiêm chủng trên 1.000 người.
- Tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán
bộ y tế từ tỉnh đến cơ sở để tổ chức tốt chiến dịch tiêm chủng.
- Tiếp nhận và cung cấp tài liệu
chuyên môn cho các cơ quan thông tin đại chúng, các ban ngành, đoàn thể phục vụ
cho công tác truyền thông, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, lợi ích của chiến
dịch.
- Dự trù, tiếp nhận, bảo quản, cấp
phát đủ vắc xin, vật tư, phương tiện tiêm chủng, đáp ứng cho Kế hoạch thực hiện
chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Trên cơ sở số lượng vắc xin Bộ Y tế
phân bổ từng đợt, tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh phân bổ số lượng vắc xin cho
các địa phương phù hợp, kịp thời.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong
ngành thành lập các đội tiêm chủng, thiết lập các điểm tiêm chủng phù hợp, đảm
bảo cho việc triển khai tiêm vắc xin thuận lợi, đúng quy định và đạt mục tiêu.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế thành lập
các đội cấp cứu sẵn sàng cấp cứu, xử lý các tai biến, biến chứng nặng sau tiêm
vắc xin, đảm bảo an toàn cho các đối tượng tiêm chủng.
- Chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng xử lý
môi trường khu vực tiêm và chất thải sau tiêm chủng theo quy định.
- Tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh thành
lập các đoàn kiểm tra, giám sát tại các địa phương.
- Tổng hợp kết quả hàng ngày, báo cáo
tiến độ về Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh; kết thúc chiến dịch báo cáo, đánh giá, rút
kinh nghiệm và đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Hỗ trợ vận chuyển vắc xin được phân
bổ về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã,
thành phố theo chỉ đạo của UBND tỉnh (khi cần).
- Chỉ đạo các lực lượng quân y của Bộ
Chỉ huy quân sự tỉnh tham gia các hoạt động của chiến dịch tiêm chủng theo quy
định.
3. Công an tỉnh
- Cung cấp số liệu công dân ngoại tỉnh
đang học tập, làm việc, sinh sống trên địa bàn tỉnh cho UBND các huyện, thị,
thành phố để rà soát đối tượng tiêm.
- Chỉ đạo lực lượng công an cơ sở phối
hợp đảm bảo công tác an ninh trật tự tại các điểm tiêm chủng; phối hợp với các
lực lượng địa phương rà soát, lập danh sách đối tượng tiêm chủng và đôn đốc hướng
dẫn người dân đi tiêm chủng.
- Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an
trong việc tổ chức tiêm chủng cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Công an.
- Chỉ đạo các Bệnh xá Công an tỉnh
tham gia các hoạt động của chiến dịch tiêm chủng theo quy định.
4. Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh cấp đủ kinh phí
cho triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo quy định.
- Hướng dẫn sử dụng, thanh quyết toán
kinh phí theo các quy định hiện hành.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo việc thực hiện ứng dụng
công nghệ thông tin quản lý toàn bộ chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 từ khâu tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân bổ đến khi tiêm chủng.
- Chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ
thông tin, sử dụng hồ sơ sức khỏe cá nhân cho tiêm chủng; xây dựng hệ thống chứng
nhận tiêm chủng.
- Phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện,
thị xã, thành phố chỉ đạo tổng hợp dữ liệu về nhu cầu, số lượng, tiến độ vắc xin
phòng COVID-19 cho các điểm tiêm chủng và công khai trên bản đồ số hóa chiến dịch
tiêm chủng.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông
trên địa bàn và hướng dẫn các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền trước
và trong thời gian tổ chức các đợt của chiến dịch tiêm chủng.
- Tăng thời lượng phát sóng, tin bài
tuyên truyền về mục tiêu, lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19; chỉ định,
chống chỉ định của vắc xin, phản ứng có thể gặp phải và hướng xử lý ban đầu các
phản ứng không mong muốn sau tiêm chủng, số điện thoại và địa chỉ các đầu mối
tiếp nhận thông tin ...
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Xây dựng Kế hoạch triển khai tiêm
chủng cho tất cả các trường từ lớp mầm non đến lớp 12, ưu tiên tiêm cho các trẻ
lớp lớn rồi hạ dần độ tuổi theo từng đợt vắc xin được phân bổ.
- Cung cấp số liệu học sinh đang học
tại các trường công lập, ngoài công lập và các cơ sở giáo dục thường xuyên trên
địa bàn tỉnh cho UBND các huyện, thị, thành phố.
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo
phối hợp Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch tiêm chủng cho
các trường đóng trên địa bàn.
- Tổng hợp danh sách các trẻ có bệnh
nền cần tiêm tại cơ sở y tế, xây dựng Kế hoạch phối hợp Bệnh viện đa khoa tổ chức
tiêm chủng cho các đối tượng hoãn tiêm tại điểm tiêm các trường học.
7. Ban Quản lý các khu công nghiệp
tỉnh
- Có trách nhiệm phối hợp với Trung
tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các điểm
tiêm chủng trong các khu công nghiệp đảm bảo theo đúng quy định.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp trong khu
công nghiệp bố trí cho công nhân thực hiện tiêm chủng theo phương án của Trung
tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát
việc thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của các khu công nghiệp trên địa
bàn.
- Báo cáo tổng hợp việc triển khai thực
hiện về Ban chỉ đạo tỉnh.
8. Tỉnh Đoàn
- Huy động lực lượng thanh niên tình
nguyện tham gia tại các điểm tiêm để hỗ trợ đảm bảo trật tự, đón tiếp, hướng dẫn
người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (thực hiện giãn cách, đeo
khẩu trang...)
- Tổ chức các hoạt động truyền thông,
vận động, đôn đốc, hướng dẫn người dân đi tiêm chủng.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch chiến dịch tiêm vắc
xin phòng COVID-19 toàn dân phù hợp với tình hình dịch bệnh của địa phương, chủ
động tiếp nhận vắc xin và tổ chức thực hiện tiêm hết số vắc xin được phân bổ, đảm
bảo an toàn, đúng tiến độ.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn
tiến hành điều tra, thống kê, lập danh sách tổng thể toàn bộ đối tượng trong độ
tuổi tiêm vắc xin trên địa bàn theo đơn vị hành chính và nơi cư trú để chuẩn bị
sẵn sàng cho các đợt tiêm chủng theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh. Phê duyệt
danh sách đối tượng tiêm chủng tại địa phương theo thứ tự ưu tiên.
- Chỉ đạo lực lượng tình nguyện viên
tham gia nhập thông tin đối tượng tiêm chủng vào phần mềm quản lý.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám
sát hoạt động tiêm chủng trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí cho triển khai chiến
dịch tiêm chủng trên địa bàn.
Trên đây là Kế hoạch triển khai chiến
dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2022; yêu cầu
các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch
và tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- TT Tỉnh ủy, TT. HĐND;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ PCD Covid-19 tỉnh,
- Các Sở, ban, ngành;
- LĐVP, Tùng, TH;
- Lưu: VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lộc Hà
|