ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6184/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
12 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 87-KH/TU NGÀY 22/10/2021 CỦA BAN THƯỜNG
VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS, TIẾN TỚI
CHẤM DỨT DỊCH BỆNH AIDS TẠI VIỆT NAM TRƯỚC NĂM 2030
Thực hiện Kế hoạch số 87-KH/TU
ngày 22/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW
của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới
chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện với các nội dung cụ thể như như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
a) Tuyên truyền, quán triệt,
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đơn vị và
toàn xã hội về những nguy cơ tiềm ẩn của đại dịch HIV/AIDS, những thách thức và
yêu cầu của công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới để hướng tới mục
tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030.
b) Phấn đấu hoàn thành các mục
tiêu phòng, chống HIV/AIDS; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe người nhiễm
HIV/AIDS; đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng
biết tình trạng HIV của mình đạt 95%, tỷ lệ người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm
HIV của mình được điều trị ARV đạt 95% và loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang
con; giảm tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh và bảo đảm thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về
phòng, chống HIV/AIDS.
2. Yêu cầu:
a) Các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tổ
chức học tập, quán triệt nghiêm túc Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 06/7/2021 của Ban
Bí thư, Kế hoạch số 87-KH/TU ngày 22/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; cần tập
trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ
thị số 07-CT/TW, Luật phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn
dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) và sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
phòng, chống HIV/AIDS và Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS trước năm
2030.
b) Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp để tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới chấm dứt dịch
bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030 theo Kế hoạch số 87-KH/TU ngày 22/10/2021
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; triển khai sâu, rộng công tác tuyên truyền, phổ biến
các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phòng, chống HIV/AIDS tới
các tầng lớp nhân dân.
c) Trong quá trình triển khai
thực hiện, thường xuyên giám sát, kiểm tra, sơ kết, tổng kết và phổ biến kinh
nghiệm, kịp thời có những điều chỉnh cần thiết cho phù hợp với tình hình mới
trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 07- CT/TW và các văn bản
liên quan công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn và trong cơ quan, đơn vị.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung:
Tập trung toàn lực để đẩy mạnh
thực hiện toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phòng chống
HIV/AIDS. Đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để giảm số người mới nhiễm
HIV và tử vong liên quan AIDS, chấm dứt dịch AIDS tại tỉnh vào trước năm 2030,
giảm tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu
cụ thể:
a) Mở rộng, đa dạng hóa và đổi
mới các hoạt động truyền thông, can thiệp giảm tác hại và dự phòng lây nhiễm
HIV, tỷ lệ người có hành vi nguy cơ cao được tiếp cận dịch vụ dự phòng lây nhiễm
HIV đạt 80% vào trước năm 2030.
b) Mở rộng và đa dạng hóa các
loại hình tư vấn xét nghiệm HIV, đẩy mạnh xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng, tự
xét nghiệm; tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng HIV của mình
đạt 95% vào trước năm 2030; giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến dịch HIV/AIDS
ở các nhóm có hành vi nguy cơ cao.
c) Mở rộng và nâng cao chất lượng
điều trị HIV/AIDS, tỷ lệ người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình được
điều trị thuốc kháng vi rút HIV đạt 95%; tỷ lệ người được điều trị thuốc kháng
vi rút HIV có tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế đạt 95%; loại trừ lây truyền
HIV từ mẹ sang con vào trước năm 2030.
d) Bảo đảm nguồn nhân lực, năng
lực và tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.
3. Các chỉ
tiêu:
3.1. Nhóm chỉ tiêu về dự
phòng
a) Tỷ lệ người có hành vi nguy
cơ cao lây nhiễm HIV được tiếp cận dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV đạt 70% vào
năm 2025 và đạt 80% vào năm 2029.
b) Tỷ lệ người nghiện các chất
dạng thuốc phiện được điều trị bằng thuốc thay thế và các loại thuốc, bài thuốc
đạt ít nhất 40% vào năm 2025 và đạt ít nhất 50% vào năm 2029.
c) Tỷ lệ người MSM được điều trị
dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc (PrEP) đạt 30% vào năm 2025 và 40% vào
năm 2029.
d) Tỷ lệ thanh niên 15 đến 24
tuổi có hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS đạt 80% vào năm 2029.
e) Tỷ lệ người dân 15 đến 49 tuổi
không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV đạt 80% vào năm 2029.
3.2. Nhóm chỉ tiêu về xét
nghiệm
a) Tỷ lệ người nhiễm HIV trong
cộng đồng biết tình trạng HIV của mình đạt 90% vào năm 2025 và 95% vào năm
2029.
b) Tỷ lệ người có hành vi nguy
cơ cao lây nhiễm HIV được xét nghiệm HIV hằng năm đạt 70% vào năm 2025 và 80%
vào năm 2029.
c) Tỷ lệ người nhiễm HIV biết
tình trạng HIV được điều trị ARV đạt 90% năm 2025 và đạt 95% năm 2029.
d) Tỷ lệ người nhiễm HIV điều
trị thuốc ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế đạt ít nhất 95% qua các năm.
e) Tỷ lệ bệnh nhân đồng nhiễm
HIV/Lao được điều trị đồng thời cả ARV và lao đạt 95% vào năm 2025 và đạt trên
95% vào năm 2029.
f) Tỷ lệ người bệnh đồng nhiễm
HlV/viêm gan C được điều trị đồng thời thuốc ARV và điều trị viêm gan C đạt 50%
trở lên vào năm 2025 và 75% trở lên vào năm 2029.
3.3. Nhóm chỉ tiêu hệ thống
y tế
a) Năm 2021, có kế hoạch hoặc đề
án bảo đảm tài chính thực hiện mục tiêu chấm dứt dịch AIDS và phân bổ ngân sách
địa phương hàng năm cho phòng, chống HIV/AIDS theo kế hoạch được phê duyệt.
b) Bảo đảm cung ứng đủ thuốc,
sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống HIV/AIDS.
c) Phấn đấu 100% người nhiễm
HIV tham gia bảo hiểm y tế đến năm 2029. d) Có hệ thống thu thập số liệu đạt chất
lượng để theo dõi tình hình dịch và đánh giá hiệu quả các hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng
cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo:
Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính
quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh tập
trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân về các kết quả quan trọng của
công tác phòng, chống HIV/AIDS thời gian qua và những khó khăn, thách thức của
công tác phòng, chống HIV/AIDS thời gian tới, đặc biệt là tình trạng kỳ thị và
phân biệt đối xử liên quan đến HIV tại gia đình, cộng đồng, nơi học tập, làm việc;
hiểu rõ mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030 là “Khi số
người nhiễm HIVđược phát hiện mới đạt mức dưới 1.000 trường hợp/năm; tỷ lệ người
nhiễm HIV tử vong liên quan đến HIV/AIDS dưới 1,0/100.000 dân; tỷ lệ lây truyền
HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2% trước năm 2030”.
Các cấp ủy đảng, chính quyền từ
tỉnh đến cơ sở, nhất là người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phòng, chống
HIV/AIDS; bảo đảm mục tiêu giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong liên quan đến
AIDS, giảm tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh. Xác định công tác phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nội dung
quan trọng mà các địa phương, đơn vị cần phải bảo đảm nguồn lực để thực hiện;
là một tiêu chí để đánh giá hoạt động động của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn
thể, đảng viên trong xây dựng tổ dân phố, thôn, gia đình văn hóa. Rà soát, bổ
sung quy chế, kế hoạch phối hợp liên ngành trong phòng, chống HIV/AIDS theo hướng
đồng bộ, thống nhất với chương trình phòng chống ma túy và phòng, chống mại
dâm.
2. Đẩy mạnh
công tác thông tin, truyền thông, vận động, giáo dục về phòng chống HIV/AIDS
Đẩy mạnh công tác truyền thông,
vận động, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội
trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, vận động người nhiễm HIV tham gia BHYT. Tập
trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về phòng, chống HIV/AIDS với thông tin kiến thức về HIV/AIDS và các biện pháp
phòng, chống HIV/AIDS, các biện pháp giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan
đến HIV nhằm tác động hiệu quả tới mọi đối tượng, cộng đồng dân cư, từng gia
đình, từng người dân, nhất là thanh thiếu niên và nhóm người có nguy cơ cao lây
nhiễm HIV; biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình có
nhiều đóng góp quan trọng cho công tác phòng, chống HIV/AIDS, tạo sức lan tỏa
trong các tầng lớp nhân dân.
Thực hiện có hiệu quả các hoạt
động truyền thông, giáo dục với nội dung, hình thức và cách tiếp cận phù hợp với
từng vùng miền, nhóm đối tượng; đẩy mạnh tuyên truyền qua phương tiện thông tin
đại chúng, các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo, Viber; đồng thời lồng
ghép trong việc giảng dạy, học tập tại cơ sở giáo dục, trong hoạt động văn hóa,
nghệ thuật, thể thao, trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, cộng đồng.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của
hệ thống thông tin cơ sở, huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội, người nổi
tiếng, người đứng đầu các cộng đồng dân cư, các chức sắc tôn giáo, người cao tuổi,
người có uy tín trong cộng đồng, người nhiễm HIV, người thuộc nhóm có hành vi
nguy cơ cao tham gia vào công tác truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS.
3. Tăng
cường nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS
Tổ chức thực hiện hiệu quả các
văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
phòng, chống HIV/AIDS và các chính sách, thể chế, thiết chế, hướng dẫn chuyên
môn kỹ thuật về phòng, chống HIV/AIDS phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội
trong tình hình mới.
Tăng cường đầu tư cho công tác
phòng, chống HIV/AIDS, tập trung cho các hoạt động can thiệp truyền thông, giảm
tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV, giám sát dịch, xét nghiệm điều trị HIV, can
thiệp cho nhóm đối tượng ưu tiên theo quy định của Luật phòng, chống HIV/AIDS;
tăng cường sử dụng BHYT trong khám bệnh, chữa bệnh HIV/AIDS; đảm bảo kinh phí
mua thuốc Methadone.
Ưu tiên đầu tư cho công tác
phòng, chống HIV/AIDS từ nguồn ngân sách địa phương, tập trung kinh phí và nhân
lực cho các địa bàn có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Tiếp tục huy động và sử dụng
hiệu quả các nguồn viện trợ trong nước và quốc tế; tăng cường và tạo điều kiện
thuận lợi để huy động sự tham gia bền vững của các cá nhân, tổ chức xã hội vào
việc đầu tư và cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường kiểm tra,
giám sát công tác phòng, chống HIV/AIDS tại các tuyến.
4. Triển
khai rộng rãi, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả các giải pháp chuyên môn trong
phòng, chống HIV/AIDS
Tập trung triển khai các giải
pháp can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV cho các nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm
HIV cao; thí điểm và mở rộng triển khai các can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV
phù hợp trong nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc,
trường giáo dưỡng. Đổi mới và nâng cao chất lượng điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Mở rộng các mô hình điều trị, cấp phát thuốc tại
tuyến cơ sở. Thí điểm và nhân rộng cấp phát thuốc điều trị mang về nhà. Mở rộng
điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV với các nhóm nguy cơ cao. Triển khai các
mô hình cung cấp dịch vụ dự phòng và điều trị HIV toàn diện, liên tục, kết nối
với các dịch vụ hỗ trợ xã hội khác phù hợp cho từng đối tượng đặc thù và điều
kiện của địa phương.
Đa dạng hóa dịch vụ tư vấn, xét
nghiệm HIV tại cơ sở y tế, cộng đồng và tự xét nghiệm HIV. Triển khai các mô
hình tư vấn xét nghiệm HIV phù hợp với từng nhóm nguy cơ lây nhiễm HIV cao; mở
rộng triển khai xét nghiệm HIV cho bạn tình, bạn chích của người nhiễm HIV, xét
nghiệm HIVcho phụ nữ mang thai.
Mở rộng điều trị HIV/AIDS tại
các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, các
Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội, tổ chức xã hội và các tổ chức
khác. Lồng ghép dịch vụ điều trị HIV/AIDS vào hệ thống khám bệnh, chữa bệnh bảo
hiểm y tế và huy động sự tham gia của y tế tư nhân. Chủ động theo dõi, giám sát
và dự báo kịp thời tình hình dịch HIV/AIDS; triển khai nghiên cứu khoa học, ứng
dụng công nghệ, các sáng kiến mới, kỹ thuật mới tiên tiến phù hợp với thực tiễn
để đẩy nhanh, mạnh và hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS.
5. Tiếp tục
củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực công tác phòng, chống
HIV/AIDS
Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng
cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, đảm bảo đủ nhân lực cho
công tác phòng chống HIV/AIDS các tuyến trên địa bàn tỉnh; tăng cường phối hợp
giữa các cấp, các ngành trong thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường
tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác
phòng, chống HIV/AIDS; huy động y tế tư nhân, các tổ chức xã hội, tổ chức cộng
đồng, mạng lưới người nhiễm HIV, người có hành vi nguy cơ cao cùng tham gia
công tác phòng, chống HIV/AIDS.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Các Sở, ban, ngành, địa phương
liên quan nghiên cứu tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 07-CT/TW
của Ban Bí thư, Kế hoạch số 87-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Lồng ghép các
chỉ tiêu, nội dung phòng, chống HIV/AIDS vào nghị quyết, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác
phòng, chống HIV/AIDS tại các tuyến; sắp xếp bố trí nhân lực cho công tác
phòng, chống HIV/AIDS, thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ theo quy định.
1. Sở Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành có liên quan nghiên cứu, xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc
trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch
này;
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan có liên quan trong việc triển khai thực
hiện các nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch theo đúng tiến độ và báo cáo UBND tỉnh
kết quả thực hiện Kế hoạch;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các Sở, ban, ngành có liên quan tiếp tục
nghiên cứu, đề xuất các giải pháp huy động tài chính cụ thể cho các hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS, bao gồm cả việc huy động các nguồn viện viện trợ mới;
- Hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật
về tư vấn, xét nghiệm, điều trị, chăm sóc và dự phòng lây nhiễm HIV; Lập kế hoạch
cung ứng, điều phối và quản lý sử dụng thuốc kháng HIV cho các đối tượng quản
lý.
2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Y tế phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS;
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài
chính nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường, huy động vốn đầu tư
phát triển cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.
3. Sở Tài
chính:
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ được
giao, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan triển khai hướng dẫn chính
sách, để tổ chức triển khai Kế hoạch trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban
hành theo thẩm quyền;
- Hàng năm căn cứ vào khả năng
ngân sách chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế báo cáo đề xuất
cho UBND tỉnh về dự toán ngân sách chi thường xuyên cho hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS.
4. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
và các cơ quan liên quan trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch dài
hạn, hàng năm về thực hiện chương trình phòng, chống HIV/AIDS trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được giao và bố trí nguồn lực thích hợp để thực hiện các mục
tiêu của chương trình;
- Chỉ đạo Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố, phối hợp với cơ quan y tế và các
ban ngành, đoàn thể có liên quan cùng cấp trong việc tổ chức triển khai chương
trình phòng, chống HIV/AIDS.
- Phối hợp với Sở Y tế nghiên cứu
và xây dựng triển khai kế hoạch lồng ghép phòng, chống mại dâm, cai nghiện ma
túy, giảm thiểu lây nhiễm và phòng chống HIV/AIDS.
5. Sở
Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn
các cơ quan thông tin, báo chí trong tỉnh thực hiện thông tin, truyền thông về
hoạt động phòng, chống HIV/AIDS như một hoạt động thường xuyên, liên tục của cơ
quan, đơn vị và bằng nguồn ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị này;
- Phối hợp với Sở Tài chính hướng
dẫn các chính sách về tài chính cho hoạt động truyền thông phòng, chống
HIV/AIDS, sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa trong hoạt động tuyên truyền về
phòng, chống HIV/AIDS có hiệu quả.
6. Bảo hiểm
xã hội tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
đẩy mạnh và mở rộng việc cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh đối với người nhiễm
HIV/AIDS thông qua BHYT;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
hướng dẫn các cơ quan trực thuộc thực hiện chi trả cho bệnh nhân tham gia điều
trị HIV/AIDS, các xét nghiệm cận lâm sàng liên quan.
7. Sở Giáo
dục và Đào tạo:
- Chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng kế
hoạch huy động nguồn kinh phí triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS
trong trường học và sử dụng có hiệu quả kinh phí phòng, chống HIV/AIDS huy động
được.
- Thực hiện các quy định chỉ
tiêu cho phòng, chống HIV/AIDS trong nhà trường bằng nguồn kinh phí thường
xuyên của nhà trường.
8. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội
- Chỉ đạo tăng cường giám sát
việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn
tỉnh; chỉ đạo tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện
tốt các chủ trương, chính sách về công tác phòng, chống HIV/AIDS. Phối hợp với
Sở Y tế và các cơ quan liên quan khác tăng cường huy động các tổ chức xã hội, tổ
chức dựa vào cộng đồng tham gia hoạt động phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn kinh
phí tự huy động được.
- Tiếp tục xây dựng chương
trình, kế hoạch, vận động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào “Toàn
dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”, “Toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn
mới, đô thị văn minh”.
9. UBND các
huyện, thành phố:
- Căn cứ Kế hoạch này và tình
hình thực tiễn, UBND các huyện, thành phố, xây dựng kế hoạch chi tiết triển
khai phù hợp tại cơ quan, địa phương mình. Chỉ đạo, lồng ghép, phối hợp và điều
hành thực hiện các mục tiêu, giải pháp của Kế hoạch này với các chương trình, dự
án khác trên địa bàn do địa phương trực tiếp quản lý.
- Ngoài nguồn ngân sách Trung
ương và tỉnh cấp, các huyện, thành phố chủ động về ngân sách, nhân lực, cơ sở vật
chất của địa phương cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS.
V. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
Giao Sở Y tế hướng dẫn, đôn đốc
việc thực hiện nội dung Kế hoạch này, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
theo quy định. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng
mắc, đề nghị các Sở, ban ngành, địa phương phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (b/c);
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh NLB;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, TP;
- VPUB: LĐ;
- Lưu: VT, VXNV. NNN
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|