ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6142/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 17 tháng 7 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
SỬ DỤNG VẮC XIN PHÒNG COVID-19 NĂM
2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Quyết định số 2227/QĐ-BYT ngày 19/5/2023 của Bộ Y tế ban
hành Kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch
sử dụng vắc xin
phòng COVID-19 năm 2023 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
Các đối tượng có nguy cơ cao được tiêm chủng
đủ số liều vắc xin phòng bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
II. NGUYÊN TẮC
- Vắc xin phòng COVID-19 được tiêm miễn
phí.
- Trẻ em và người lớn có chỉ định tiêm chủng
sẽ được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và hướng dẫn
sử dụng của nhà sản xuất đã đăng ký với Bộ Y tế.
- Trong trường hợp cần thiết, huy động tối đa các
lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành Y tế, lực
lượng công an, quân đội, các ban, ngành, đoàn thể.
- Đảm bảo việc sử dụng vắc xin an toàn và
hiệu quả.
III. PHẠM VI
Tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn
tỉnh.
IV. HÌNH THỨC TRIỂN
KHAI
Tiêm chủng chiến dịch hoặc lồng ghép với
hoạt động tiêm chủng thường xuyên tại địa phương, tiêm chủng miễn phí.
V. NGUỒN VẮC XIN
Vắc xin viện trợ, tài trợ, mua.
VI. LOẠI VẮC XIN
Vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng,
có chỉ định tiêm theo lứa tuổi.
VII. ĐỐI TƯỢNG TIÊM CHỦNG
1. Người từ 18 tuổi trở
lên
a) Đối tượng:
- Người thuộc đối tượng, chưa tiêm đầy đủ các mũi nhắc lại.
- Người đến lịch tiêm trong năm 2023 (người từ 17
lên 18 tuổi).
2. Người từ 12 đến dưới
18 tuổi
- Người chưa tiêm đủ 3 mũi.
- Người đến lịch tiêm trong năm 2023 (người
từ 11 lên 12 tuổi).
3. Người từ 5 đến dưới 12 tuổi
Người có nhu cầu tiêm mũi cơ bản
4. Trẻ dưới 5 tuổi và tiêm các mũi
tiếp cho các nhóm đối tượng từ 5 tuổi trở lên
Việc triển khai tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 liều cơ bản cho trẻ dưới 5 tuổi và tiêm các mũi tiếp cho các nhóm đối
tượng từ 5 tuổi trở lên được Bộ Y tế khuyến cáo và hướng dẫn cụ thể khi có đủ
căn cứ, cơ sở khoa học và phù hợp với tình hình dịch bệnh.
VIII. NHU CẦU VẮC
XIN ĐẾN HẾT NĂM 2023
Ước tính đến hết năm 2023, nhu cầu vắc xin phòng
COVID-19 của các địa phương cần bổ sung là 9.790 liều, nhu cầu này có thể thay
đổi theo đề xuất của huyện, thành phố (chi tiết tại Phụ lục).
TT
|
Đối tượng
|
Nhu cầu vắc
xin (liều)
|
Số vắc xin đã
được cấp đến 15/6/2023 (liều)
|
Số vắc xin hiện
còn (liều)
|
Nhu cầu cần bổ
sung (liều)
|
1
|
Người từ 18 tuổi
trở lên
|
15.620
|
12.860
|
10
|
2.750
|
2
|
Người từ 12 đến
dưới 18 tuổi
|
3.270
|
0
|
0
|
3.270
|
3
|
Trẻ từ 5 đến
dưới 12 tuổi
|
11.770
|
8.000
|
0
|
3.770
|
Tổng
|
30.660
|
20.860
|
10
|
9.790
|
IX. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Cung ứng vắc xin
- Nguồn viện trợ của các Tổ chức quốc tế, Chính phủ một
số quốc gia và các tổ chức phi chính phủ.
- Nguồn kinh phí của các doanh nghiệp tài trợ để mua
(trong và ngoài nước) và tiêm miễn phí cho người dân.
- Nguồn kinh phí Trung ương từ Quỹ vắc xin phòng
COVID-19 cấp cho Bộ Y tế mua.
2. Tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vắc
xin, vật tư tiêm chủng
Sử dụng hệ thống dây chuyền lạnh sẵn có của hệ thống
tiêm chủng mở rộng tại các tuyến để tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin ở
nhiệt độ phù hợp.
3. Tổ chức tiêm chủng
- Tổ chức tiêm chủng theo quy định tại
Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động
tiêm chủng; Quyết định số
3588/QĐ-BYT ngày 26/7/2022 của Bộ Y tế về hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 và các hướng dẫn cập nhật của Bộ Y tế.
- Sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn
có, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh và các cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng để
triển khai tiêm chủng cho cộng đồng.
- Trong trường hợp cần đẩy nhanh tốc độ
tiêm chủng thì bố trí các cụm điểm tiêm chủng lưu động tại các nhà máy, khu
công nghiệp, trường học, nhà văn hóa,... để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời
điểm và bố trí tổ tiêm lưu động để tiêm chủng tại nhà.
4. Đảm bảo an toàn tiêm chủng
- Thực hiện khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 theo hướng dẫn tại Quyết định số 5785/QĐ-BYT ngày 21/12/2021 của Bộ Y
tế hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 dành cho người
từ 18 tuổi trở lên, Quyết định số 1575/QĐ-BYT ngày 27/3/2023 của Bộ Y tế về hướng
dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em và theo dõi, xử trí sự cố bất lợi sau
tiêm chủng theo hướng dẫn tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của
Chính phủ, Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế, Công văn số
3886/BYT-DP ngày 11/5/2021 của Bộ Y tế và các hướng dẫn cập nhật của Bộ Y tế.
- Các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố tổ chức các đội
cấp cứu tại đơn vị mình và hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng, đặc biệt là các xã ở
vùng đi lại khó khăn, ít nhất 01 đội cấp cứu lưu động tại mỗi cụm 3-4 điểm tiêm
chủng.
- Các cơ sở tiêm chủng khác (trạm y tế, cơ sở tiêm chủng dịch
vụ, ...) phải bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và
phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
- Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm
tiêm chủng.
5. Ứng dụng công nghệ
thông tin quản lý tiêm chủng
- Để công khai minh bạch thông tin và tạo
điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị, địa phương trong quá
trình triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, các đơn vị, địa phương, cơ sở
tiêm chủng tiếp tục sử dụng nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 để triển khai
tiêm chủng.
- Ứng dụng tối đa công nghệ thông tin
trong tiêm chủng, bố trí cán bộ hỗ trợ sử dụng công nghệ thông tin trong quá
trình triển khai.
6. Truyền thông
- Truyền thông chủ trương, chính sách của
Đảng, chính
sách pháp luật của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân các cấp về công
tác phòng, chống dịch
COVID-19 trong tình hình mới và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Truyền thông vận động người dân ủng hộ
công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; khuyến khích người dân tích cực, chủ
động tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch, đúng đối tượng theo khuyến cáo của
ngành Y tế.
- Truyền thông về công tác cung ứng vắc
xin phòng COVID-19, đảm bảo an toàn tiêm chủng, ứng dụng công nghệ thông tin quản
lý tiêm chủng; sự phối hợp giữa các ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức...
trong triển khai tiêm chủng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao năng lực truyền thông tiêm chủng
vắc xin phòng COVID-19 cho các cơ quan báo chí, các cán bộ y tế và các lực lượng
tham gia tiêm chủng: tổ chức đào tạo, tập huấn; xây dựng và cung cấp các tài liệu
truyền thông, các hướng dẫn chuyên môn dành cho cán bộ y tế, cán bộ tiêm chủng.
- Tuyên truyền về hiệu quả và lợi ích của việc tiêm vắc
xin để khuyến khích người dân tích cực tiêm vắc xin để bảo vệ bản thân và cộng
đồng; thực hiện quản trị thông tin, theo dõi thông tin dư luận, mạng xã hội,
cung cấp thông tin khoa học, kịp thời để phối hợp với các cơ quan chức năng phản
bác, xử lý tin giả, tin đồn sai trái xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước
liên quan đến công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo quy định.
- Xây dựng các câu chuyện, các sự kiện liên quan đến
truyền thông vận động người dân tham gia tiêm chủng để tăng cường truyền thông
đến các nhóm đối tượng đích.
- Phát hiện, nêu gương những cá nhân điển hình trong
thực hiện tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao.
7. Quản lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau tiêm chủng
- Việc quản lý chất thải y tế phát sinh từ
hoạt động tiêm chủng COVID-19 được thực hiện theo quy định tại Thông tư số
20/2021/TT-BYT ngày 26/11/2021 của Bộ Y tế quy định về quản lý chất thải y tế
trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế; Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022
của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.
- Các cơ sở tiêm chủng có phương án thu
gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định của Bộ Y tế.
Lọ vắc xin sau khi sử dụng phải được hủy bỏ và ghi chép, báo cáo theo quy định.
- Vắc xin phòng COVID-19 phải hủy do
không đảm bảo điều kiện bao gồm vắc xin hết hạn dùng thực hiện theo qui định
thuốc bị thu hồi phải tiêu hủy tại Thông tư số 11/2018/TT-BYT ngày 04/5/2018 của
Bộ Y tế và Thông tư số 03/2020/TT-BYT ngày 22/01/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
11/2018/TT-BYT ngày 04/5/2018 của Bộ Y tế.
8. Báo cáo
hoạt động tiêm chủng
- Sở Y tế chỉ đạo, thực hiện báo cáo kết quả
tiêm chủng hằng ngày về Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan
theo quy định.
- Báo cáo kết quả tiêm chủng định kỳ và
báo cáo sự cố bất lợi sau tiêm chủng theo quy định tại Nghị định số
104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ, Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày
12/11/2018 của Bộ Y tế và các hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
và các đơn vị liên quan tiến hành theo dõi, giám sát các hoạt động tiêm vắc xin
phòng
COVID-19;
chỉ đạo đôn đốc
việc đảm bảo tiến độ tiêm chủng và đảm bảo chất lượng vắc xin.
X. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Ngân sách Trung ương
- Vắc xin và một số vật tư tiêm chủng như bơm kim
tiêm vắc xin, dung môi pha vắc xin và hộp an toàn.
- Vận chuyển vắc xin đến kho của địa phương và chi
phí giám sát hỗ trợ về cách thức bảo quản, quản lý và sử dụng vắc xin theo đúng
quy định.
- Các hoạt động tập huấn về tiêm chủng cho tuyến tỉnh.
- Chi phí bồi thường cho một số trường hợp tử vong
theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ hoặc theo quy định của cơ quan, tổ chức viện trợ
vắc xin (nếu có).
2. Ngân sách địa phương
- Chi phí vận chuyển vắc xin từ kho của tỉnh
đến các điểm tiêm; trang thiết bị bảo quản vắc xin theo quy định.
- Chi phí tổ chức chiến dịch tiêm chủng,
bao gồm: chi phụ cấp đặc thù đối với cán bộ y tế thuộc kíp tiêm vắc xin và cán
bộ hỗ trợ đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19 khi tổ chức tiêm chủng, tổ cấp cứu
lưu động, các vật tư tiêu hao (ngoài vật tư do Bộ Y tế bảo đảm), chi phí về điện,
nước, nhiên liệu, xử lý chất thải y tế và vệ sinh môi trường trực tiếp cho việc
thực hiện dịch vụ tiêm chủng… đối với số lượng vắc xin tiêm tại các cơ sở y tế
thuộc địa phương quản lý; chi phí cho các hoạt động tập huấn, truyền thông.
3. Nguồn kinh phí
- Ngân sách Nhà nước (gồm ngân sách Trung ương và ngân sách địa
phương).
- Quỹ vắc xin phòng COVID-19.
- Nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức,
cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.
XI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định.
- Chủ động liên hệ với Bộ Y tế để đề xuất nhu cầu vắc xin, vật
tư… liên quan tiêm chủng.
- Lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch gửi Sở Tài chính
thẩm định, trình Ủy ban nhân dân
tỉnh theo quy định.
- Chỉ đạo, huy động các đơn vị y tế
thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện các hoạt động chuyên môn trong tiếp nhận, cấp
phát, bảo quản, tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19, đảm bảo chất lượng, an
toàn, đúng tiến độ.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan theo dõi, giám sát hoạt động tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19, kịp thời
nắm bắt, giải quyết các khó khăn vướng mắc, sự cố trong quá trình tổ chức hoặc
đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp xử lý (nếu có).
- Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện
cho Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế theo tiến độ triển khai hoặc khi có yêu cầu;
báo cáo ngay các vấn đề bất lợi phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp chặt chẽ với
Sở Y tế, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố tuyên truyền ý
nghĩa, lợi ích của hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ đến đội ngũ
cán bộ, giáo viên, vận động phụ huynh cho con em tham gia tiêm vắc xin phòng
COVID-19.
- Chịu trách nhiệm rà
soát học sinh trong độ tuổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của
ngành Y tế, không phân biệt công lập và ngoài công lập; chỉ đạo các phòng Giáo
dục và Đào tạo và các trường học phối hợp với trung tâm y tế trên địa bàn tổ chức
triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng quy định.
- Phối hợp với Sở Y tế tổ
chức kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi triển khai tiêm vắc xin phòng
COVID-19 tại các trường học.
3. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
- Phối hợp chặt chẽ với
Sở Y tế, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố tuyên truyền ý
nghĩa, lợi ích của hoạt động tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ đến đội
ngũ nhân viên, giáo viên tại các trường, đơn vị thuộc Sở quản lý.
- Chịu trách nhiệm rà
soát học sinh trong độ tuổi quy định theo lộ trình tiêm chủng của ngành Y tế
thuộc Sở quản lý.
4. Công an tỉnh: chỉ đạo
công an các cấp phối hợp với ngành Y tế trong việc thực hiện quy trình xác định
mã định danh cho các đối tượng trước khi tiêm chủng và làm sạch dữ liệu tiêm chủng,
liên thông
dữ liệu tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 với dữ liệu quốc gia.
5. Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở Y tế
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn ngân sách đảm bảo đáp ứng nhu cầu
kinh phí cho các hoạt động tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn các đơn vị
liên quan về thủ tục, quy trình để sử dụng kinh phí thực hiện tiêm vắc xin
phòng COVID-19 thuận lợi, nhanh chóng và đúng quy định.
6. Sở Thông tin và
Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng: phối hợp
ngành Y tế tổ chức các hoạt động truyền thông, phổ biến về ý nghĩa, tầm quan trọng
và hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân; tuyên truyền, vận
động người dân tích cực, chủ động tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ,
đúng lịch, đúng đối tượng để đảm bảo tỷ lệ bao phủ trong cộng đồng.
7. Sở Tài nguyên và Môi
trường: phối hợp với ngành Y tế chỉ đạo, hướng dẫn việc thu gom và xử lý bơm
kim tiêm, rác thải y tế tại các điểm tiêm theo đúng quy định.
8. Các sở, ban, ngành,
cơ quan, đoàn thể: phối hợp, hỗ trợ ngành Y tế thực hiện có hiệu quả
các hoạt động trong kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và Ủy
ban nhân dân cấp xã phối hợp với ngành Y tế rà soát trẻ trong độ tuổi tiêm chủng,
những người chưa tiêm đầy đủ vắc xin phòng COVID-19 theo quy định trên địa bàn
và tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo quy định.
- Chỉ đạo, huy động nhân lực, trang thiết bị, phương tiện của các đơn vị có liên quan phối hợp với trung tâm y tế triển khai thực hiện tốt
các hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19, thông tin đến người dân biết và đi
tiêm chủng kịp thời, đúng lịch, đủ mũi.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn
đốc việc triển khai tiêm chủng trên địa bàn, không để tình trạng vắc xin hết hạn,
gây lãng phí./.
Nơi nhận:
- Bộ Y
tế;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP;
- Lưu: VT, VX3.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|
PHỤ LỤC
NHU CẦU VẮC XIN
PHÒNG COVID-19 NĂM 2023
(Kèm theo Kế hoạch
số 6142/KH-UBND ngày 17/7/2023 của UBND tỉnh)
STT
|
Huyện/TP
|
Nhu cầu vắc xin phòng
COVID-19 năm 2023
|
Nhóm từ 18 tuổi trở
lên
|
Nhóm từ 12-17 tuổi
|
Nhóm từ 5-11 tuổi
|
1
|
Đà Lạt
|
50
|
450
|
350
|
2
|
Đức Trọng
|
530
|
540
|
720
|
3
|
Lâm Hà
|
330
|
210
|
270
|
4
|
Đơn Dương
|
530
|
430
|
380
|
5
|
Di Linh
|
140
|
220
|
470
|
6
|
Bảo Lộc
|
80
|
330
|
100
|
7
|
Đạ Huoai
|
50
|
40
|
50
|
8
|
Đạ Tẻh
|
250
|
190
|
210
|
9
|
Cát Tiên
|
20
|
230
|
190
|
10
|
Lạc Dương
|
120
|
90
|
260
|
11
|
Bảo Lâm
|
350
|
340
|
270
|
12
|
Đam Rông
|
300
|
200
|
500
|
Toàn tỉnh
|
2.750
|
3.270
|
3.770
|
* Ghi chú: Nhu cầu vắc xin sẽ được
cập nhật, điều
chỉnh
theo đề xuất của các địa phương, đơn vị (nếu có).