ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 56/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
03 tháng 3 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “BẢO ĐẢM DINH DƯỠNG HỢP LÝ VÀ
TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG THỂ LỰC CHO TRẺ EM, HỌC SINH, SINH VIÊN ĐỂ NÂNG CAO SỨC KHỎE,
DỰ PHÒNG BỆNH UNG THƯ, TIM MẠCH, ĐÁI THÁO ĐƯỜNG, BỆNH PHỔI, TẮC NGHẼN MẠN TÍNH
VÀ HEN PHẾ QUẢN GIAI ĐOẠN 2020 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Thực hiện Quyết định số
41/QĐ-TTg ngày 08 tháng 01 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Bảo
đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh,
sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường,
bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025”, Ủy ban
nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích: Tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ
em, học sinh, sinh viên trong việc nâng cao sức khỏe, phát triển chiều cao, thể
lực, dự phòng các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn
tính và hen phế quản (sau đây gọi tắt là bệnh không lây nhiễm).
2. Yêu cầu:
Việc triển khai thực hiện kế hoạch phải phù hợp với
điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực
hiện các nội dung phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, bảo đảm thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch.
II. MỤC TIÊU
1. Mục
tiêu chung
- Nâng cao hiểu biết về dinh dưỡng
hợp lý và hoạt động thể lực phù hợp đối với cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo,
nhân viên, trẻ em, học sinh, sinh viên và cha mẹ học sinh nhằm dự phòng các bệnh
không lây nhiễm.
- Thực hiện dinh dưỡng hợp lý, tăng
cường hoạt động thể lực phù hợp đối với trẻ em, học sinh, sinh viên.
2. Mục
tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2020
2.1. Nâng cao kiến thức
và năng lực của cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên, trẻ em, học sinh,
sinh viên và cha mẹ học sinh về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực
để nâng cao sức khỏe, dự phòng các bệnh không lây nhiễm
- 100% cán bộ làm công tác y tế
trường học; ít nhất 85% học sinh, sinh viên và nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
trong các cơ sở giáo dục và cơ sở giáo dục nghề nghiệp; ít nhất 50% cha mẹ học
sinh được truyền thông về lợi ích của dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực đối
với việc phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.
- 100% học sinh phổ thông và
sinh viên được truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá và phòng, chống
tác hại của rượu, bia.
- 100% cán bộ làm công tác y tế
trường học được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, nguyên tắc
xây dựng khẩu phần ăn và tăng cường hoạt động thể lực, phòng, chống các bệnh
không lây nhiễm và được bồi dưỡng cấp chứng chỉ hành nghề để phục vụ cho công
tác y tế trường học
- 100% nhân viên làm việc tại
các bếp ăn tập thể trong cơ sở giáo dục và cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đào
tạo, bồi dưỡng kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và an toàn vệ sinh thực phẩm.
2.2. Nâng cao tỷ lệ thực
hành dinh dưỡng hợp lý cho trẻ em, học sinh, sinh viên
- Ít nhất 90% cơ sở giáo dục và
giáo dục nghề nghiệp có tổ chức bữa ăn bán trú cung cấp bữa ăn tại trường học
cho trẻ em, học sinh, sinh viên đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định.
- 100% cơ sở giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông tổ chức theo dõi và đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ
em, học sinh đầy đủ theo quy định.
- 100% cơ sở giáo dục và giáo dục
nghề nghiệp có bếp ăn bán trú trong trường học bảo đảm các điều kiện về vệ sinh
an toàn thực phẩm; có căng tin trong trường học bảo đảm các điều kiện về vệ
sinh an toàn thực phẩm; không bán các thực phẩm, đồ uống không bảo đảm dinh dưỡng,
không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có lợi cho sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh
viên.
2.3. Tăng cường hoạt động
thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng các bệnh
không lây nhiễm
- 100% cơ sở giáo dục và giáo dục
nghề nghiệp thực hiện đầy đủ các quy định về hoạt động thể lực cho trẻ em, học
sinh, sinh viên thông qua các hoạt động chính khóa và ngoại khóa, phấn đấu mỗi
học sinh, sinh viên đạt ít nhất 60 phút hoạt động thể lực mỗi ngày theo khuyến
cáo của Tổ chức Y tế thế giới.
- 100% cơ sở giáo dục và giáo dục
nghề nghiệp có tổ chức các hoạt động truyền thông về lợi ích của việc tăng cường
hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên.
- 100% cơ sở giáo dục phổ
thông, giáo dục nghề nghiệp triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đề án tổng
thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học tỉnh Đồng Tháp giai đoạn
2018 - 2020, định hướng đến năm 2025(1).
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1.
Tổ chức triển khai và chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ
thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Tỉnh thực hiện các cơ chế chính
sách về dinh dưỡng học đường và hoạt động thể lực trong trường học theo quy định
của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan.
2. Đẩy mạnh
truyền thông về dinh dưỡng và hoạt động thể lực trong trường học
2.1. Nội dung truyền
thông
- Dinh dưỡng hợp lý, các nhóm
thực phẩm, thực phẩm lành mạnh và vệ sinh an toàn thực phẩm cho từng cấp học;
các tiêu chuẩn, định mức về dinh dưỡng hợp lý, hoạt động thể chất phù hợp.
- Vai trò của hoạt động thể chất,
các bài tập thể lực, các môn thể thao cho từng cấp học.
- Kiến thức chủ yếu về các bệnh
không lây nhiễm do tác động của chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể lực; các yếu tố
nguy cơ dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng, thấp còi, thừa cân,
béo phì và một số bệnh mạn tính không lây nhiễm đối với từng cấp học, đặc biệt
là nguy cơ do rượu, bia, thuốc lá.
2.2. Hình thức truyền
thông
- Tổ chức các hoạt động ngoại
khóa như: Sinh hoạt dưới cờ, câu lạc bộ, các cuộc thi, phong trào, diễn đàn...;
tổ chức hội nghị tập huấn, nâng cao năng lực cho giáo viên và cán bộ quản lý
giáo dục về các kỹ năng truyền thông, lập kế hoạch và thực hiện giám sát và
đánh giá các hoạt động.
- Xây dựng chuyên trang, chuyên
mục truyền thông về Đề án và phổ biến kiến thức về dinh dưỡng học đường, giáo dục
thể chất và phòng, chống các bệnh không lây nhiễm trên trang thông tin điện tử
nhà trường, trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Truyền thông qua áp phích, tờ
rơi… về chế độ dinh dưỡng hợp lý và các hoạt động thể lực phù hợp.
- Tổ chức tham quan, học tập,
chia sẻ kinh nghiệm triển khai hoạt động dinh dưỡng học đường và giáo dục thể
chất ở từng cấp học cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên, cán bộ
làm công tác y tế trường học.
- Xây dựng và nhân rộng các mô
hình điểm về dinh dưỡng lành mạnh trong trường học như: Thực phẩm, nước uống có
nguồn gốc sạch ở căng tin trường học…; lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng
và giáo dục thể chất vào các môn học của từng cấp học có liên quan và các hoạt
động ngoại khóa.
- Tổ chức khám sức khỏe và đánh
giá tình trạng dinh dưỡng, thể lực định kỳ cho trẻ em, học sinh, sinh viên và kết
hợp lồng ghép, truyền thông cho cha mẹ học sinh biết qua các buổi họp phụ
huynh, các phương tiện truyền thông của nhà trường; tổ chức các cuộc thi về
cách tổ chức bữa ăn cân đối, hợp lý, lựa chọn thực phẩm lành mạnh; tiếp tục
nâng cao chất lượng hoạt động Hội khỏe Phù đổng, các giải thể thao các cấp học.
3. Tăng cường
cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ việc bảo đảm dinh dưỡng, giáo dục thể
chất và hoạt động thể thao trường học
- Bảo đảm cơ sở vật chất, trang
thiết bị phục vụ việc tổ chức bữa ăn bán trú của các bếp ăn trường học, căng
tin trường học như : Dụng cụ chế biến, bảo quản thực phẩm, bàn ghế nơi tổ chức
cho học sinh ăn, uống trong trường học, trang thiết bị của căng tin trường học.
- Xây dựng, nâng cấp hệ thống
sân tập, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, nhà tập luyện đa năng, bể bơi và
các công trình thể thao phục vụ hoạt động thể lực trong trường học.
- Phối hợp sử dụng hiệu quả các
công trình thể thao tại địa phương phục vụ hoạt động thể lực cho trẻ em, học
sinh, sinh viên.
4. Tăng cường
công tác quản lý về dinh dưỡng học đường và giáo dục thể chất trong các cơ sở
giáo dục
- Tổ chức giám sát, đánh giá định
kỳ về thực trạng triển khai hoạt động dinh dưỡng học đường và giáo dục thể chất
từng cấp học tại các địa phương, để có giải pháp thực hiện phù hợp với từng cấp
học và điều kiện thực tế của địa phương.
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả
chương trình sữa học đường.
- Phối hợp tổ chức tập huấn
nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên về dinh dưỡng
học đường và giáo dục thể chất trong trường học để nâng cao sức khỏe, phòng, chống
các bệnh không lây nhiễm.
- Định kỳ, đánh giá kết quả thực
hiện việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể chất phù hợp đối với
các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Tỉnh.
5. Huy động
nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo đảm dinh dưỡng và hoạt động thể lực
cho trẻ em, học sinh, sinh viên
- Xây dựng cơ chế, chính sách
khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và huy động các
nguồn lực hợp pháp khác trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động
sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành liên quan trong việc thực hiện giám sát
và đánh giá quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.
- Thực hiện lồng ghép với các
chương trình, đề án đã được phê duyệt, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả trong quá
trình triển khai kế hoạch.
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế,
tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức trong và ngoài nước để hỗ trợ kinh phí,
chuyển giao công nghệ, thiết bị phục vụ cho việc triển khai kế hoạch.
IV. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện từ
nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Ngân sách nhà nước hỗ
trợ cho các nhiệm vụ chi theo quy định của pháp luật; huy động các nguồn vốn hợp
pháp khác và thông qua các chương trình, dự án được duyệt theo quy định của
pháp luật.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn tổ chức
triển khai thực hiện Kế hoạch trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo
dục thường xuyên; tổ chức triển khai nội dung giáo dục bắt buộc về chế độ dinh
dưỡng hợp lý, chế độ hoạt động thể chất phù hợp đối với học sinh, học viên và
các cơ chế, chính sách phù hợp để thực hiện trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.
- Hướng dẫn lồng ghép việc thực
hiện kế hoạch với kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất
và thể thao trường học giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025, Chương
trình mục tiêu Y tế - Dân số, chương trình sức khỏe Việt Nam và các chương
trình, dự án, kế hoạch có liên quan.
- Triển khai thực hiện các tài
liệu giảng dạy, truyền thông về dinh dưỡng hợp lý và giáo dục thể chất cho từng
cấp học trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Tỉnh Đoàn tổ chức giám sát thực hiện chế độ dinh dưỡng
và hoạt động thể lực phù hợp tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề
nghiệp.
- Phối hợp với Sở Y tế triển
khai Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 04 tháng 7 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Tỉnh
về thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp theo
Quyết định số 1092/QĐ-TTg ngày 02/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện
tiêu chuẩn về dinh dưỡng đối với bữa ăn học đường; tiêu chuẩn dinh dưỡng thực
phẩm, đồ uống được bán ở căng tin trường học theo quy định.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định về thời gian hoạt động
thể lực cho học sinh trong trường học.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông cung cấp thông tin về kết quả thực hiện kế hoạch cho cơ quan thông
tin, truyền thông địa phương biết, đưa tin.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát,
sơ kết, tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện kế hoạch; định kỳ báo cáo
Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân Tỉnh theo quy định.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Tổ chức triển khai thực hiện kế
hoạch đối với học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo và các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện các cơ chế, chính
sách cần thiết liên quan đến bảo đảm dinh dưỡng và tăng cường thể lực cho học
viên, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Tỉnh Đoàn tổ chức giám sát thực hiện chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể
lực phù hợp tại tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp.
3. Sở Y tế
- Cung cấp các tài liệu, hướng
dẫn chuyên môn, kỹ thuật về dinh dưỡng hợp lý cho trẻ em, học sinh và sinh
viên; tài liệu về các bệnh; tài liệu về các yếu tố nguy cơ, nhất là rượu, bia,
thuốc lá do Bộ Y tế ban hành; tổ chức triển khai Chương trình sữa học đường hiệu
quả.
- Hướng dẫn triển khai các tiêu
chuẩn về dinh dưỡng đối với bữa ăn học đường; tiêu chuẩn dinh dưỡng của các thực
phẩm, đồ uống được bán ở căng tin trường học và quy định về thời gian hoạt động
thể lực cho học sinh, học viên, sinh viên trong trường học phù hợp với lứa tuổi.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo và các sở, ban, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện các nội
dung của kế hoạch.
4. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Hướng dẫn triển khai thực hiện
định mức, tiêu chuẩn của chế độ thể lực phù hợp, các bài tập thể dục nâng cao sức
khỏe cho trẻ em, học sinh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành; hướng dẫn
về chuyên môn, kỹ thuật một số môn thể thao dành cho trẻ em, học sinh phù hợp với
tình hình thực tế tại địa phương.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc tuyên truyền về ý
nghĩa, tác dụng của tập luyện thể dục thể thao và tổ chức các cuộc thi, giải thể
thao cho học sinh, học viên, sinh viên; tổ chức kiểm tra, đánh giá việc tăng cường
hoạt động thể lực của học sinh, học viên, sinh viên.
5. Sở Tài
chính: Hàng năm, căn cứ vào khả năng cân
đối của ngân sách địa phương, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và đơn vị
liên quan thẩm định, tổng hợp dự toán kinh phí triển khai kế hoạch, trình cơ
quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt; kiểm tra việc quản lý, sử dụng và thanh,
quyết toán kinh phí theo đúng quy định.
6. Sở Thông
tin và Truyền thông: Phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo và đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về
dinh dưỡng học đường, giáo dục thể chất và phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.
7. Đề nghị
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh: Phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đơn
vị liên quan thực hiện huy động các nguồn lực, xã hội hóa thực hiện kế hoạch.
8. Đề nghị
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Tỉnh
- Tuyên truyền, vận động hội
viên và cộng đồng tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc dinh dưỡng, đặc biệt
là chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời cho trẻ em.
- Phối hợp với ngành giáo dục,
ngành y tế và chính quyền các địa phương tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho
các hội viên, các bà mẹ về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực đối
với học sinh, học viên, sinh viên và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp có liên
quan kế hoạch.
9. Trường
Cao đẳng cộng đồng Đồng Tháp, Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp: Căn cứ vào chức năng và nhiệm vụ của đơn vị tổ chức triển
khai thực hiện kế hoạch đối với học viên, sinh viên của trường.
10. Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ tình hình thực tế tại
địa phương để tổ chức triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên
quan thực hiện có hiệu quả kế hoạch này.
- Đến hết năm 2020, mỗi huyện,
thị xã, thành phố hoàn thành việc xây dựng ít nhất 01 mô hình điểm về thực hiện
dinh dưỡng hợp lý trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí, huy động nguồn
lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực
hiện kế hoạch.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm
tra giám sát việc thực hiện kế hoạch tại địa phương; định kỳ hàng năm, báo cáo
kết quả triển khai thực hiện kế hoạch, gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp,
báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Tỉnh theo quy định.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này,
các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, định kỳ hằng năm (trước ngày 05
tháng 12) báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân Tỉnh (qua Sở Giáo
dục và Đào tạo). Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp
thời phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh
xem xét, điều chỉnh phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT và các PCT/ UBND Tỉnh;
- Như mục V;
- Lưu: VT, NC/THVX. Thg.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Tấn Bửu
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU VÀ PHÂN CÔNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN
(Kèm theo Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 03 tháng 3 năm 2020 của Ủy ban nhân
dân Tỉnh)
Stt
|
Nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian hoàn thành
|
Sản phẩm dự kiến
|
I
|
Hoàn chỉnh cơ chế chính
sách về dinh dưỡng học đường và hoạt động thể lực trong trường học
|
1
|
Xây dựng Kế hoạch triển khai
Đề án Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học
sinh, sinh viên
|
Sở GDĐT
|
- Các sở, ban, ngành Tỉnh
- UBND cấp huyện
|
02/2020
|
Kế hoạch
|
2
|
Hướng dẫn văn bản quy định
các tiêu chí đánh giá công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong
các cơ sở giáo dục.
|
2020
|
Hướng dẫn
|
3
|
Xây dựng cơ chế phối hợp với
Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ Tỉnh hướng dẫn
tổ chức, kiểm tra việc triển khai thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và hoạt
động thể lực tại các cơ sở giáo dục.
|
-Tỉnh Đoàn
- Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh
|
Chương trình phối hợp
|
II
|
Tăng cường công tác truyền
thông về dinh dưỡng học đường và hoạt động thể lực trong trường học
|
1
|
Hướng dẫn tổ chức các hoạt động
truyền thông về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường các hoạt động thể lực trong
các cơ sở giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ em.
|
Sở GDĐT
|
- Sở Y tế
- Sở VHTT và DL
|
2020 - 2025
|
Văn bản hướng dẫn
|
2
|
Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục truyền thông của Kế hoạch.
|
- Báo Đồng Tháp, Đài PTTH Đồng Tháp
- Các sở, ban, ngành Tỉnh
- UBND cấp huyện
|
- Kế hoạch truyền thông
- Các tin, bài, chuyên mục dinh dưỡng
|
3
|
Triển khai tài liệu hướng dẫn
của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến giáo viên trong việc giáo dục phát triển vận động
lồng ghép về chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ em mầm non, học sinh.
|
Các cơ sở giáo dục
|
2020 - 2021
|
Tài liệu hướng dẫn
|
4
|
Triển khai tài liệu hướng dẫn
của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến các bậc cha mẹ trẻ em mầm non, học sinh về chế
độ dinh dưỡng hợp lý lồng ghép các bài tập thể lực nâng cao sức khỏe, phòng
chống bệnh không lây nhiễm.
|
Sở GDĐT
|
Các cơ sở giáo dục.
|
2020 - 2021
|
Tài liệu hướng dẫn
|
5
|
Tổ chức Hội nghị triển khai Kế
hoạch Đề án Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ
em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dụ phòng bệnh không lây của
ngành Giáo dục.
|
- Các sở, ban, ngành Tỉnh
- UBND cấp huyện
- Các cơ sở giáo dục
|
Tài liệu Hội nghị
|
6
|
Tổ chức các hoạt động truyền
thông triển khai Kế hoạch và phát động các cơ sở giáo dục thực hiện việc bảo
đảm dinh dưỡng trong các bữa ăn trường học kết hợp các hoạt động tập luyện thể
lực phòng, chống các bệnh không lây nhiễm trong các cơ sở giáo dục.
|
2020 - 2025
|
Các hoạt động truyền thông
|
7
|
Tổ chức các cuộc thi, trao đổi,
tọa đàm, đối thoại với học sinh, cha mẹ học sinh về việc thực hiện chế độ
dinh dưỡng hợp lý và tăng cường các hoạt động thể lực trong các cơ sở giáo dục.
|
Các hoạt động
|
III
|
Đổi mới nội dung, phương
pháp giáo dục về chế độ dinh dưỡng hợp lý, chế độ hoạt động thể chất phù hợp
đối với trẻ em, học sinh, sinh viên
|
1
|
Triển khai nội dung giáo dục
về dinh dưỡng hợp lý trong bữa ăn bán trú và các hoạt động thể chất phù hợp đối
với trẻ em mầm non.
|
Sở GDĐT
|
- Sở Y tế
- Các cơ sở giáo dục MN
|
2020 - 2021
|
Tài liệu hướng dẫn
|
2
|
Triển khai nội dung giáo dục
về dinh dưỡng hợp lý trong bữa ăn bán trú và các hoạt động thể chất phù hợp đối
với học sinh.
|
- Sở Y tế, Sở VHTT và DL
- Các cơ sở giáo dục TH, THCS, THPT
|
IV
|
Tăng cường công tác quản
lý về dinh dưỡng học đường và giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục
|
1
|
Tổ chức kiểm tra, giám sát
đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch.
|
Sở GDĐT
|
- Các sở, ban, ngành Tỉnh
- UBND cấp huyện
- Các cơ sở giáo dục
|
2020 - 2025
|
Hằng năm báo cáo Bộ GDĐT, UBND Tỉnh
|
2
|
Tổ chức đánh giá thực trạng
triển khai mục tiêu kế hoạch và báo cáo sơ kết kết quả thực hiện.
|
2021 - 2022
|
Báo cáo
|
3
|
Tổ chức Hội nghị tổng kết kế
hoạch và báo cáo kết quả thực hiện.
|
2024 - 2025
|
V
|
Nâng cao năng lực đội ngũ
báo cáo viên, giáo viên, cán bộ y tế trường học về công tác bảo đảm dinh dưỡng
hợp lý và hoạt động thể chất trong các cơ sở giáo dục
|
1
|
Tổ chức tập huấn nâng cao năng
lực cho đội ngũ báo cáo viên, giáo viên có liên quan đến giảng dạy, lồng
ghép, tích hợp về giáo dục dinh dưỡng và giáo dục thể chất trong trường học.
|
Sở GDĐT
|
- Sở Y tế
- Các cơ sở giáo dục
|
2020 - 2025
|
Tập huấn
|
2
|
Tổ chức tập huấn nâng cao
năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên y tế trường
học về lợi ích của dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực trong phòng, chống
các bệnh không lây nhiễm trong trường học; các kỹ năng truyền thông, lập kế
hoạch và thực hiện giám sát, đánh giá các hoạt động thực hiện kế hoạch.
|
3
|
Tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh
nghiệm về công tác bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực phòng chống
các bệnh không lây nhiễm trong trường học.
|
Hội thảo, báo cáo
|
4
|
Tổ chức học tập, giao lưu,
trao đổi kinh nghiệm về giáo dục dinh dưỡng và giáo dục thể chất cho đội ngũ
giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục.
|
VI
|
Tăng cường cơ sở vật chất cho
chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 – 2025
|
Sở GDĐT
|
- Các sở, ban, ngành Tỉnh
- UBND cấp huyện
|
2021 - 2025
|
Kết quả thực hiện kế hoạch
|
VII
|
Huy động nguồn lực và đẩy
mạnh xã hội hóa công tác bảo đảm dinh dưỡng và hoạt động thể lực cho trẻ em,
học sinh
|
VIII
|
Nhiệm vụ khác
|
1
|
Sơ kết kế hoạch
|
Sở GDĐT
|
- Các sở, ban, ngành Tỉnh
- UBND cấp huyện
|
2021
|
Hội nghị sơ kết báo cáo
|
2
|
Tổng kết kế hoạch
|
2025
|
Hội nghị tổng kết báo cáo
|
|
|
|
|
|
|
|
|
(1) Kế hoạch số 295/KH-UBND ngày
28 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp.