ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
55/KH-UBND
|
Yên
Bái, ngày 26 tháng 3 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 139/NQ-CP NGÀY 31/12/2017 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ
HOẠCH HÀNH ĐỘNG SỐ 73-KH/TU NGÀY 02/01/2018 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
20-NQ/TW NGÀY 25/10/2017 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHỎE NHÂN DÂN TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Nghị quyết số 139/NQ-CP
ngày 31/12/2017 của Chính phủ, Kế hoạch hành động số 73-KH/TU ngày 02/01/2018 của
Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe
nhân dân trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Triển khai quán triệt sâu sắc và
thực hiện nghiêm túc các nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác Bảo vệ, chăm sóc
và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày
31/12/2017 của Chính phủ, kế hoạch số 73-KH/TU ngày 02/01/2018 của Tỉnh ủy tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và quyết tâm hành động của các sở, ban,
ngành, đoàn thể, các địa phương và của mỗi người dân trong bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khoẻ cho bản thân, gia đình, cộng đồng, coi đây là một trong những
nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân.
2. Xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ
chủ yếu để các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng, ban hành kế hoạch, tổ chức
triển khai, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp
nêu trong Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ, Kế hoạch hành
động số 73-KH/TU ngày 02/01/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW
ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công
tác Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
3. Các cấp ủy, chính quyền tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới. Chú trọng
nâng cao chất lượng nhân lực y tế cả về chuyên môn và y đức; từng bước cân đối
về cơ cấu, đảm bảo số lượng cần thiết nhân lực y tế ở một số chuyên ngành và
vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Tăng cường đầu tư từ ngân sách và sử dụng hiệu
quả các nguồn lực cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; cung cấp
dịch vụ công, bảo đảm các dịch vụ cơ bản đồng thời khuyến khích hợp tác công
tư, đầu tư tư nhân, cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu.
4. Việc triển khai, thực hiện Nghị
quyết số 139/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ, Kế hoạch hành động số
73-KH/TU ngày 02/01/2018 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác Bảo
vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới phải được triển
khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng
đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân gắn với thường xuyên kiểm
tra, giám sát và sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết.
5. Phấn đấu thực hiện hoàn thành 100%
các mục tiêu Kế hoạch hành động số 73-KH/TU ngày 02/01/2018 của Tỉnh ủy về thực
hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII về tăng cường công tác Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
trong tình hình mới.
II. NỘI DUNG
1. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp
a) Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức quán triệt sâu rộng trong
toàn xã hội, đặc biệt đối với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã
hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp và đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước về các nội
dung của Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII, Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ, Kế hoạch hành
động số 73-KH/TU ngày 02/01/2018 của Tỉnh ủy.
- Xây dựng và ban hành kế hoạch thực
hiện Nghị quyết. Kế hoạch phải bám sát các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải
pháp của kế hoạch số 73-KH/TU và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về công
tác chăm sóc sức khỏe vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gắn
với phân công nhiệm vụ cụ thể của tập thể và trách nhiệm của cá nhân có liên
quan, đặc biệt là trong bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường,
rèn luyện thân thể, xây dựng nếp sống văn minh, tuyên truyền vận động nhân dân
tham gia bảo hiểm y tế tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân và thực hiện tốt các quy
định về phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh.
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công
tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, coi đây là một trong những
nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành, chính quyền địa
phương.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện
chương trình, đề án, dự án về chăm sóc sức khỏe phù hợp với tình hình thực tế của
từng sở, ban, ngành, từng địa phương.
- Phối hợp tốt với Mặt trận Tổ quốc,
tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các đoàn thể tích cực
tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe bản thân, gia đình
trong tình hình mới. Các ban, ngành đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng
kế hoạch với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát; định
kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện của các sở, ban, ngành, đơn vị,
địa phương.
2. Đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền
a) Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch và tuyên truyền rộng
rãi Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính
phủ, Kế hoạch hành động số 73-KH/TU ngày 02/01/2018 của Tỉnh ủy (hoàn
thành xây dựng kế hoạch trong tháng 4 năm 2018).
- Xây dựng và đẩy mạnh công tác truyền
thông, vận động nhân dân thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường rèn luyện
thân thể, tập thể dục, thể thao, dinh dưỡng hợp lý; lợi ích của tiêm chủng;
khám, sàng lọc phát hiện sớm bệnh, tật; nói không với ma túy; hạn chế tác hại của
thuốc lá, rượu, bia, đồ uống có cồn, có ga; thực hiện ăn chín, uống sôi; giữ
gìn vệ sinh môi trường sống, sử dụng nước sạch, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh.
- Củng cố, phát triển mạng lưới truyền
thông từ tỉnh đến thôn, xóm, bản, làng; xây dựng các thông điệp, nội dung truyền
thông phù hợp để người dân dễ nhớ, dễ hiểu, nâng cao nhận thức, thay đổi hành
vi trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.
b) Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo
các cơ quan báo chí tuyên truyền rộng rãi về các nội dung của Nghị quyết số
20-NQ/TW, Nghị quyết số 139/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch hành động số 73-KH/TU
của Tỉnh ủy (thực hiện thường xuyên).
c) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung của Nghị quyết số 20-NQ/TW,
Nghị quyết số 139/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch hành động số 73-KH/TU của Tỉnh ủy
(thực hiện thường xuyên).
3. Nâng cao sức
khỏe nhân dân
a) Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường
tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thay đổi hành vi của
người dân và các cấp ủy, chính quyền các cấp để tăng cường bảo vệ, chăm sóc,
nâng cao sức khỏe nhân dân; tập trung ưu tiên các hoạt động dự phòng gắn với y
tế cơ sở như: Chế độ dinh dưỡng hợp lý, sữa học đường, dinh dưỡng học đường; bảo
đảm an toàn thực phẩm, tăng cường luyện tập thể dục thể thao; vận động toàn dân
giữ gìn vệ sinh môi trường để mọi người dân được sống trong môi trường trong sạch,
không hút thuốc lá, không lạm dụng rượu bia; tăng cường công tác y tế học đường;
phòng, chống bệnh nghề nghiệp... nhằm góp phần nâng cao thể lực, tầm vóc người
Việt Nam; phòng chống các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, đái tháo
đường, béo phì..., giảm biến chứng, giảm tử vong, tăng tuổi thọ, nâng cao chất
lượng cuộc sống.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, tiếp nhận
chuyển giao các kỹ thuật mới hiện đại của các đơn vị (hoàn thành xây dựng
kế hoạch trong tháng 01 hàng năm).
- Đầu tư thêm các trang thiết bị chẩn
đoán, điều trị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa
khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, các bệnh viện chuyên khoa tuyến
tỉnh, trung tâm Y tế tuyến huyện nhằm khắc phục tình trạng quá tải các bệnh viện
cho tuyến trên. Phát triển hệ thống phục hồi chức năng trong các bệnh viện đa
khoa, chuyên khoa; phát huy hiệu quả các cơ sở y tế Quân - Dân y để bảo đảm dịch
vụ khám, chữa bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Quan tâm
khám, chữa bệnh cho các đối tượng chính sách.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực
hiện đồng bộ các dự án thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số và các đề án,
chương trình về nâng cao sức khoẻ và tầm vóc người Việt Nam: Chương trình dinh
dưỡng, phòng chống thiếu Vitamin A, phòng chống rối loạn thiếu Iốt, chương
trình sữa học đường... (hoàn thành xây dựng kế hoạch trong tháng 01 hàng
năm).
- Triển khai thực hiện Thông tư số
39/TT-BYT Quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở (thực hiện
từ tháng 4 năm 2018).
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện có hiệu quả Dự án hợp tác toàn diện với Bệnh viện Bạch Mai, tăng cường đào
tạo, luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới (hoàn
thành xây dựng kế hoạch trong tháng 01 hàng năm).
- Triển khai thực hiện Dự án hợp tác
giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh với Bệnh viện Hữu Nghị (thực hiện từ tháng 4
năm 2018 đến năm 2019).
- Tiếp tục triển khai hợp tác giữa Bệnh
viện Đa khoa với các bệnh viện thuộc Đề án Bệnh viện Vệ tinh như: Bệnh viện Việt
Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản Trung ương; Viện Huyết học và Truyền máu
Trung ương để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày một cao của nhân dân (thực
hiện thường xuyên).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính tục thực hiện chính sách về đào tạo, tuyển dụng,
đãi ngộ, thu hút đội ngũ cán bộ y tế (thực hiện hàng năm).
- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực
hiện có hiệu quả công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh (hoàn
thành xây dựng kế hoạch trong tháng 01 hàng năm).
- Khuyến khích phát triển các cơ sở
khám chữa bệnh ngoài công lập, từng bước tạo môi trường bình đẳng cả về hỗ trợ,
chuyển giao chuyên môn kỹ thuật giữa các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và
ngoài công lập trên địa bàn.
- Thực hiện phát triển y học cổ truyền
kết hợp với y học hiện đại trong phòng bệnh, khám, chữa bệnh, phục hồi chức
năng, nâng cao sức khoẻ. Phát huy vai trò của Hội đông y, các cơ sở khám chữa bệnh
y học cổ truyền.
- Thực hiện lộ trình thông tuyến
khám, chữa bệnh; liên thông công nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở khám,
chữa bệnh theo lộ trình của Bộ Y tế gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và
khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngay tại tuyến dưới.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết
định số 2151/QĐ-BYT về Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức; xây
dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm
sóc toàn diện người bệnh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, giám định bảo hiểm y tế, bệnh án điện tử,
khám, chữa bệnh từ xa tại các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh (thực
hiện thường xuyên).
- Xây dựng Đề án thực hiện Chiến lược
quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2020 - 2030,
tầm nhìn đến năm 2040 (thực hiện năm 2019 theo lộ trình của Chính phủ).
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án
Chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời nhằm phòng chống suy dinh dưỡng bà mẹ,
trẻ em, nâng cao tầm vóc người Việt Nam (thực hiện năm 2018 theo lộ trình
của Chính phủ).
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Phát triển mạnh các phong trào rèn
luyện thân thể trong các cơ quan, nhà trường và cộng đồng dân cư. Khai thác hiệu
quả các thiết chế thể dục thể thao. Vận động và tạo điều kiện về cơ sở vật chất,
không gian để người dân tham gia luyện tập, bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Đẩy mạnh
các hoạt động văn hóa, thể thao với nhiều hình thức tổ chức hoạt động. Tăng cường
tuyên truyền, vận động xây dựng nếp sống văn minh, lối sống lành mạnh, vệ sinh.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền vận động, nếp sống văn minh, lối
sống lành mạnh, xóa bỏ tập tục lạc hậu ảnh hưởng đến sức khỏe (thực hiện
năm 2018 theo lộ trình của Chính phủ).
c) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án đổi
mới căn bản giáo dục thể chất, tâm lý, tăng số môn tập luyện tự chọn trong nhà
trường, kết hợp với tập luyện ngoài nhà trường, vận động thể lực nâng cao tầm
vóc và thể trạng con người Việt Nam (thực hiện năm 2019 theo lộ trình của
Chính phủ).
- Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án y
tế trường học gắn với y tế cơ sở, bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong
nhà trường, cơ sở giáo dục khác, giáo dục và phát triển toàn diện trẻ em trong
hệ thống giáo dục, phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em trong nhà trường, cơ
sở giáo dục khác (thực hiện năm 2018 theo lộ trình của Chính phủ).
- Xây dựng Kế hoạch triển khai bảo hiểm
y tế học sinh, sinh viên.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
- Thực hiện có hiệu quả việc kiểm
soát an toàn thực phẩm dựa trên đánh giá nguy cơ, sản xuất kinh doanh theo chuỗi,
truy xuất nguồn gốc; chống lạm dụng hoá chất trong chăn nuôi, trồng trọt.
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án
tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện tốt việc vệ sinh môi trường nông
thôn, được tiếp cận sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh (thực hiện
năm 2019 theo lộ trình của Chính phủ).
- Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án bảo
đảm nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh cho khu vực nông thôn (thực hiện năm
2019 theo lộ trình của Chính phủ).
- Phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, các
cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động, chỉ đạo triển khai thực hiện chương
trình vệ sinh môi trường nông thôn vùng dân tộc và miền núi.
đ) Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống sản xuất, kinh doanh hàng
giả, gian lận thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở sản
xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh thực hiện
các quy định về dinh dưỡng, tăng cường bổ sung vi chất dinh dưỡng vào các sản
phẩm thực phẩm.
e) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và
các sở, ngành liên quan triển khai tốt công tác bảo vệ sức khỏe người lao động;
phòng chống bệnh nghề nghiệp; an toàn lao động; phòng chống tai nạn thương tích
cho trẻ em...(thực hiện hàng năm).
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án
phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em (thực hiện năm 2019 theo lộ
trình của Chính phủ).
g) Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế triển
khai các đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y dược phù hợp với yêu cầu
công tác chăm sóc sức khỏe của tỉnh (thực hiện hàng năm).
h) Sở Tài nguyên và Môi trường
Có các giải pháp để triển khai thực
hiện giảm thiểu ảnh hưởng xấu từ ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp,
các cơ sở sản xuất, làng nghề, khu đô thị, các dòng sông, suối (thực hiện
hàng năm).
i) Sở Xây dựng
- Rà soát một số nhiệm vụ cấp nước,
thoát nước, quy hoạch hạ tầng xã hội thuộc phạm vi quản lý của sở, quản lý chất
thải rắn thông thường tại đô thị, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất vật liệu xây
dựng; xây dựng, nâng cấp các hệ thống cấp thoát nước của thành phố Yên Bái, thị
xã nghĩa Lộ và các khu đô thị, khu, cụm công nghiệp; tăng cường các giải pháp xử
lý chất thải, khắc phục ô nhiễm các nguồn nước, các cơ sở sản xuất, các khu, cụm
công nghiệp.
k) Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các
sở, ngành, cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo công tác phòng chống, cai nghiện
ma túy; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy. Xây dựng kế hoạch phòng,
chống ma túy hàng năm (hoàn thành xây dựng kế hoạch trong tháng 01 hàng
năm).
l) Ban an toàn Giao thông tỉnh, Ban
Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh triển khai đồng bộ các
giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống thiên tai, thảm họa.
m) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố
- Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng
cao sức khỏe cho người dân, đặc biệt là thực hành dinh dưỡng, nâng cao chất lượng
đời sống nhân dân vùng cao... nhằm giảm nhanh tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy
dinh dưỡng thể thấp, còi ở vùng cao, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số
sinh sống, nhất là trẻ em dân tộc Mông các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn.
- Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu
quả các chương trình, dự án và các nhiệm vụ liên quan đến nâng cao sức khỏe tại
địa phương.
- Quan tâm, tạo điều kiện để mỗi người
dân được bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, đặc biệt là ở vùng nông thôn,
vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn.
4. Nâng cao năng
lực y tế dự phòng gắn với đổi mới y tế cơ sở
a) Sở Y tế
- Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án
xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới theo quyết định
2348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2017-2025 trên địa bàn tỉnh (hoàn
thành xây dựng kế hoạch trong tháng 6 năm 2018).
- Nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động
của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật đáp ứng yêu cầu chủ động kiểm soát dịch bệnh
trên địa bàn, duy trì chuẩn Quốc gia về y tế dự phòng và chuẩn ISO/IEC 17025
trong lĩnh vực xét nghiệm. Xây dựng triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh,
không để các dịch bệnh lớn, dịch nguy hiểm xảy ra trên địa bàn (hoàn
thành xây dựng kế hoạch trong tháng 01 hàng năm).
- Bảo đảm an ninh y tế, ứng phó kịp
thời với các tình huống khẩn cấp; củng cố vững chắc hệ thống tiêm chủng.
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án
tăng cường công tác tiêm chủng, tăng số lượng vắc xin cho tiêm chủng (thực
hiện năm 2020 theo lộ trình của Chính phủ).
- Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Kế
hoạch triển khai thí điểm mô hình trạm y tế tuyến xã hoạt động theo nguyên lý y
học gia đình, phòng khám bác sỹ gia đình cùng làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe
ban đầu, phòng bệnh và khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn theo kế hoạch
của Bộ Y tế.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 31/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên
Bái về việc xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2016 - 2020 (hoàn thành xây dựng kế hoạch trong tháng 01 hàng năm).
- Tăng cường triển khai các hoạt động
phòng, chống các bệnh không lây nhiễm; xây dựng cơ chế, chính sách và tuyên
truyền, vận động nhân dân khám sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát bệnh tật; đẩy
mạnh việc quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính, chăm sóc
dài hạn tại y tế cơ sở.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong
các hoạt động của trạm y tế xã, triển khai các chương trình, mục tiêu về y tế,
quản lý hồ sơ sức khỏe người dân gắn với quản lý thẻ, thanh toán bảo hiểm y tế.
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
đẩy mạnh kết hợp quân - dân y, phát triển mạng lưới y tế ở vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi.
b) Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền vận
động khuyến khích người dân khám, chữa bệnh tại y tế cơ sở, tạo điều kiện để y
tế cơ sở phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh để ưu tiên các chương trình, dự án đầu tư cho
y tế cơ sở và các hoạt động nâng cao sức khỏe nhân dân.
d) Sở Tài chính
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
ngân sách chi cho đầu tư, chi thường xuyên và huy động các nguồn lực khác cho y
tế cơ sở, y tế dự phòng; ưu tiên ngân sách của Chương trình mục tiêu Quốc gia
xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đầu
tư cho các trạm y tế xã, bệnh viện huyện vùng khó khăn.
đ) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng
cao nhận thức cho nhân dân về rèn luyện sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, vệ
sinh an toàn thực phẩm và phòng chống các bệnh không lây nhiễm...
- Quan tâm đầu tư cho y tế dự phòng,
y tế cơ sở đảm bảo nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tình hình mới.
5. Quan tâm phát
triển ngành Dược, phát huy lợi thế của y dược cổ truyền, dược liệu dân tộc
a) Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện, thị xã, thành phố
- Tăng cường phối hợp với Sở Y tế
trong triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch.
- Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, khuyến
khích tạo điều kiện, mời gọi các doanh nghiệp đầu tư sản xuất thuốc, thiết bị,
vật tư y tế. Củng cố, nâng cao chất lượng và năng lực sản xuất của Công ty Cổ
phần Dược phẩm Yên Bái và tiếp tục duy trì nhà máy sản xuất thuốc tân dược đã đạt
tiêu chuẩn GMP/WHO.
b) Sở Y tế
- Bảo đảm thuốc đủ về số lượng, tốt về
chất lượng, giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức
năng, khuyến khích sử dụng thuốc sản xuất trong nước.
- Tổ chức tốt đấu thầu thuốc tập
trung, giảm giá thuốc, thiết bị, hoá chất, vật tư y tế, bảo đảm công khai, minh
bạch. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng, chống thất thoát, lãng phí.
- Củng cố hệ thống phân phối thuốc, bảo
đảm kỷ cương pháp luật, hiệu quả, chuyên nghiệp. Thực hiện nghiêm các quy định
pháp luật về quyền phân phối thuốc, không để các doanh nghiệp không được phép
nhưng vẫn thực hiện phân phối thuốc trá hình. Tập trung quản lý hệ thống bán
buôn, bán lẻ, các nhà thuốc trong và ngoài bệnh viện. Thực hiện đồng bộ các giải
pháp để truy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo
đơn. Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối mạng, bảo đảm kiểm soát xuất
xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở các nhà thuốc trên địa bàn.
- Xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực
hiện Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn
2018-2020” (hoàn thành xây dựng kế hoạch trong tháng 5 năm 2018).
- Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng các
phương pháp điều trị không dùng thuốc, các bài thuốc, vị thuốc y học cổ truyền,
phát động phong trào xây dựng vườn thuốc nam tại các cơ sở y tế. Có chính sách
đặc thù trong phát triển dược liệu, nhất là các dược liệu quý hiếm; xây dựng và
triển khai thực hiện kế hoạch phát triển cây dược liệu tỉnh Yên Bái; ưu tiên đầu
tư và tập trung phát triển các vùng chuyên canh, hình thành các chuỗi liên kết
trong sản xuất, bảo quản, chế biến dược liệu.
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện dựng Đề
án tăng cường y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong
các cơ sở khám chữa bệnh (thực hiện năm 2019 theo lộ trình của Chính phủ).
- Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các cơ
sở kinh doanh cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; phòng, chống việc
kinh doanh thuốc và thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh.
Kiểm soát chặt chẽ thực phẩm chức năng và hàng hóa có nguy cơ gây hại cho sức
khoẻ lưu hành trên địa bàn.
- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện Chiến lược Quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020
và tầm nhìn 2030 tỉnh Yên Bái (hoàn thành Xây dựng kế hoạch trong tháng 6
năm 2018).
- Làm tốt công tác thanh tra, kiểm
tra các cơ sở kinh doanh cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế trên địa
bàn tỉnh (thực hiện thường xuyên).
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế thực
hiện tốt kế hoạch Phát triển cây Dược liệu tỉnh Yên Bái đến năm 2020, định hướng
đến năm 2025 (thực hiện hàng năm).
6. Tăng cường hiệu
lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân
dân
a) Sở Y tế
- Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án
đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế của các đơn vị sự nghiệp y
tế công lập theo hướng tự chủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018-2020, định
hướng đến năm 2025.
- Đẩy mạnh xã hội hoá trong các cơ sở
khám, chữa bệnh và phòng bệnh, để huy động các nguồn lực phát triển hệ thống y
tế của tỉnh. Đa dạng hoá các hình thức hợp tác công - tư, liên doanh liên kết...,
bảo đảm công khai, minh bạch cạnh tranh bình đẳng, không phân biệt công - tư
trong cung cấp dịch vụ y tế (thực hiện thường xuyên).
- Tăng cường kiểm tra giám sát chặt
chẽ các đề án xã hội hóa liên doanh, liên kết trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
nhằm phòng, chống, ngăn chặn và chấm dứt tình trạng lợi dụng chủ trương xã hội
hoá để lạm dụng các nguồn lực công phục vụ các "nhóm lợi ích", tạo ra
bất bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ y tế.
- Từng bước chuyển chi thường xuyên từ
ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người
tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Đảm
bảo nguồn vốn, tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả Quỹ hỗ trợ
khám, chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh. Đẩy mạnh phương thức nhà nước giao
nhiệm vụ, đặt hàng và thực hiện cơ chế giá gắn với chất lượng dịch vụ, khuyến
khích sử dụng dịch vụ y tế ở tuyến dưới.
- Phối hợp với Sở Nội vụ và các sở,
ban, ngành liên quan xây dựng đề án sắp xếp lại bộ máy y tế theo hướng tinh giảm,
gọn nhẹ hiệu quả theo tinh thần Chương trình hành động số 95-CTr/TU thực hiện NQ
19/-NQ/TW: Sáp nhập Trung tâm Dân số với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã,
thành phố trên địa bàn tỉnh; sáp nhập Trung tâm giám định Y khoa vào Bệnh viện
Đa khoa tỉnh (thực hiện theo Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 12/3/2018 của
UBND tỉnh).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chính sách nhằm phát triển nguồn
nhân lực ngành y tế đảm bảo cân đối hợp lý, đủ số lượng, có chất lượng đáp ứng
được yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
- Đào tạo nhân lực y tế, theo kế hoạch
phát triển của toàn ngành và gắn với vị trí việc làm đồng thời phải đáp ứng yêu
cầu cả về y đức và chuyên môn trong điều kiện chủ động, tích cực hội nhập quốc
tế.
- Tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện,
nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ y tế gắn với công
tác quy hoạch, luân chuyển, bố trí, sử dụng và tạo nguồn lâu dài; có kế hoạch
đào tạo nội bộ và đào tạo bên ngoài phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ sở
y tế. Xây dựng đội ngũ y tế có đủ khả năng triển khai được những kỹ thuật phức
tạp, góp phần giảm tải cho tuyến trên; tạo điều kiện cho bác sĩ, điều dưỡng, nữ
hộ sinh tuyến xã thực hành ở bệnh viện tuyến huyện.
- Định kỳ tổ chức kiểm tra tay nghề,
đánh giá chính xác hiệu quả làm việc của y, bác sĩ gắn với phát động các phong
trào thi đua, biểu dương, khen thưởng kịp thời. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường
hợp phạm quy chế chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, xâm hại đến nhân phẩm và sức
khoẻ thầy thuốc.
- Chú trọng chăm lo, cải thiện đời sống
vật chất, tinh thần và môi trường làm việc cho đội ngũ y, bác sĩ; tạo điều kiện
chăm sóc y tế miễn phí đối với đội ngũ y, bác sĩ với những dịch vụ cơ bản; thường
xuyên phát động các phong trào, tổ chức các cuộc thi, giao lưu văn hóa, văn nghệ,
thể thao.
- Tăng cường hợp tác với các nước,
các tổ chức quốc tế để tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực và tài
chính trong lĩnh vực y tế. Quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài trợ của
các tổ chức như: EU, KFW, World Vision và các nguồn vốn vay từ WB, ADB, Hàn Quốc...
- Từng bước mở rộng áp dụng các chuẩn
mực y tế trong nước theo hướng cập nhật với thế giới và khu vực.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi,
khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống
bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khoẻ, điều dưỡng ngoài công lập, đặc biệt là các
mô hình hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.
- Tạo điều kiện để các cơ sở y tế
ngoài công lập được hưởng chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng để đầu tư mở rộng,
nâng cấp, hiện đại hoá, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, kể cả của
người có thu nhập cao, người nước ngoài. Đa dạng hoá các hình thức hợp tác công
- tư, liên doanh liên kết..., bảo đảm công khai, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng,
không phân biệt công - tư trong cung cấp dịch vụ y tế.
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng danh
mục các dự án đầu tư phát triển cho ngành Y tế.
- Phối hợp với Sở Tài chính cân đối,
ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong lĩnh vực y tế; bảo
đảm tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi ngân sách nhà nước. Tập
trung ngân sách nhà nước cho y tế dự phòng (ít nhất 30% ngân sách y tế).
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
xây dựng và tổ chức các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư các lĩnh vực y, dược.
c) Sở Tài chính
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
tăng đầu tư ngân sách nhà nước trong lĩnh vực y tế để có nguồn lực triển khai
toàn diện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân, nhất là đối
với các đối tượng chính sách, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi, vùng
đặc biệt khó khăn.
- Ưu tiên bố trí ngân sách, bảo đảm tốc
độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi ngân sách nhà nước. Tập trung ngân
sách nhà nước cho y tế dự phòng (ít nhất 30% ngân sách y tế), y tế cơ sở ở vùng
khó khăn, các lĩnh vực phong, lao, tâm thần, pháp y...
- Thực hiện nguyên tắc y tế công cộng
do ngân sách nhà nước bảo đảm là chủ yếu; khám, chữa bệnh do bảo hiểm y tế và
người dân chi trả; chăm sóc sức khoẻ ban đầu do bảo hiểm y tế, người dân và
ngân sách nhà nước cùng chi trả; bảo hiểm y tế đối với người lao động phải do
người sử dụng lao động và người lao động cùng đóng góp; ngân sách nhà nước bảo
đảm đối với một số đối tượng chính sách. Huy động các nguồn lực để thực hiện
chăm sóc sức khoẻ ban đầu, quản lý sức khoẻ người dân.
- Ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế bảo
đảm chi trả cho các dịch vụ ở mức cơ bản; người sử dụng dịch vụ chi trả cho phần
vượt mức. Có cơ chế khuyến khích người dân khám chữa bệnh ở tuyến dưới; các cơ
sở y tế tuyến trên tập trung cung cấp các dịch vụ mà tuyến dưới chưa đảm bảo được.
- Căn cứ nội dung các dự án, kế hoạch
được phê duyệt, phối hợp với Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định dự toán
kinh phí trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; phân bổ kinh phí kịp thời, đúng
tiến độ.
d) Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và
các sở, ngành liên quan thực hiện tốt chế độ thu hút của tỉnh để khuyến khích
người có trình độ chuyên môn làm việc tại y tế cơ sở, các vùng sâu, vùng xa,
vùng khó khăn và trong các lĩnh vực y tế dự phòng, pháp y, tâm thần, lao,
phong... Và các cán bộ đang làm việc tại y tế cơ sở, các vùng sâu, vùng xa,
vùng đặc biệt khó khăn và trong các lĩnh vực y tế dự phòng, pháp y, tâm thần,
lao, phong... Có chính sách cụ thể nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao và chính sách tận dụng nguồn y, bác sĩ có tay nghề cao đã về hưu làm việc tại
các cơ sở y tế, nhất là tuyến cơ sở.
- Phối hợp với sở Y tế và các sở,
ban, ngành liên quan xây dựng đề án sắp xếp lại bộ máy y tế theo hướng tinh giảm,
gọn nhẹ hiệu quả theo tinh thần Chương trình hành động số 95-CTr/TU thực hiện
NQ 19/-NQ/TW.
đ) Trường Cao đẳng Y tế
Nâng cao chất lượng đào tạo chú trọng
đào tạo các chuyên ngành phù hợp với nhu cầu của tỉnh; phát triển đội ngũ cán bộ
chuyên ngành thiết bị y tế.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố
trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và
các chương trình dự án ODA, NGO và các nguồn vốn hợp pháp khác đầu tư cho ngành
y tế.
2. Sở Y tế có trách nhiệm lập dự toán
kinh phí chi tiết triển khai thực hiện kế hoạch gửi Sở Tài chính trình cấp có
thẩm quyền xem xét quyết định.
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện, thị xã,
thành phố ưu tiên bố trí đủ nguồn lực từ ngân sách địa phương để triển khai thực
hiện kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Phổ biến, quán triệt Nghị quyết số
20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Tăng cường
công tác Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”; Căn
cứ chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này và phụ lục đính
kèm tổ chức triển khai, thực hiện đảm bảo hiệu quả.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc
thực hiện kế hoạch trên địa bàn quản lý. Định kỳ hàng quý, năm báo cáo kết quả
thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh qua Sở Y tế.
2. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương có liên quan xây dựng các kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm
vụ được phê duyệt đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu đề ra.
- Tổ chức triển khai thực hiện tốt
nhiệm vụ được phân công, chủ động tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh,
các cấp các ngành giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh,
theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra. Tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện hàng năm.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn Báo Yên Bái, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh phối hợp với Sở Y tế
xây dựng kế hoạch tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết
139/NQ-CP và Kế hoạch hành động số 73-KH/TU ngày 02/01/2018 của Tỉnh ủy về thực
hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII về tăng cường công tác Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
trong tình hình mới.
4. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể
Phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền
vận động hội viên, đoàn viên tạo sự đồng thuận huy động toàn dân thực hiện Nghị
quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết
số 139/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ, Kế hoạch hành động số 73-KH/TU ngày
02/01/2018 của Tỉnh ủy.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Nghị
quyết số 139/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ, Kế hoạch hành động số
73-KH/TU ngày 02/01/2018 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác Bảo
vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân
tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan liên quan, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Chính phủ;
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chánh, Phó VP UBND tỉnh;
- Trường Cao đẳng Y tế;
- Báo Yên Bái, Đài PT-TH, Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, VX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Văn Tiến
|