ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4430/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 20
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHỤC HỒI CHỨC
NĂNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM GIAI ĐOẠN 2023 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
Căn cứ Quyết định số 569/QĐ-TTg
ngày 24 tháng 5 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình
phát triển hệ thống phục hồi chức năng giai đoạn 2023-2030 tầm nhìn đến năm
2050 (Quyết định số 569/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai Chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng trên địa bàn tỉnh
Kon Tum giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch), cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Bảo đảm cụ thể hóa các mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu tại Quyết định số 569/QĐ-TTg nhằm củng cố
kiện toàn hệ thống phục hồi chức năng (PHCN) tại các cơ sở y tế, thực hiện tốt
công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, PHCN người khuyết tật.
b) Tiếp tục nâng cao chất lượng,
hiệu quả triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, PHCN
người khuyết tật; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và xác định rõ trách
nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân trong triển khai thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đối
tượng, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
a) Đề ra các giải pháp thực hiện
sát với tình hình thực tế và điều kiện nguồn lực của địa phương. Bố trí ngân
sách và có cơ chế, chính sách tăng cường công tác huy động nguồn lực để triển
khai, thực hiện các hoạt động của Kế hoạch.
b) Các sở, ban ngành, địa
phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và thường xuyên tổ chức kiểm tra,
giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện
theo quy định.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Bảo đảm
cho người khuyết tật và người có nhu cầu về PHCN được tiếp cận dịch vụ PHCN có
chất lượng, toàn diện, liên tục và công bằng nhằm giảm tỷ lệ khuyết tật trong cộng
đồng, hạn chế hậu quả tàn tật, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ và
nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2030
a) Tăng cường phòng ngừa
khuyết tật trước sinh và sơ sinh, phát hiện và can thiệp sớm khuyết tật, giảm tỷ
lệ khuyết tật trong cộng đồng
- 100% các huyện, thành phố tiếp
tục triển khai, duy trì, mở rộng các hoạt động trong mô hình PHCN dựa vào cộng
đồng.
- Trên 80% trẻ em từ sơ sinh đến
6 tuổi được sàng lọc phát hiện khuyết tật sớm. Trên 80% trẻ dưới 6 tuổi phát hiện
khuyết tật được giới thiệu đến cơ sở PHCN can thiệp sớm khuyết tật.
b) Duy trì, củng cố, kiện
toàn và phát triển hệ thống mạng lưới cơ sở PHCN
- Kiện toàn và phát triển hệ thống
mạng lưới cơ sở PHCN, bảo đảm trên 90% các Bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện có
cung cấp dịch vụ PHCN được củng cố và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế.
- Bảo đảm tỷ lệ thực hiện danh
mục kỹ thuật chuyên ngành PHCN theo đúng phân tuyến tại Bệnh viện Y Dược cổ
truyền - PHCN và các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh đạt trên 70%; tại Trung tâm Y
tế các huyện có giường bệnh đạt trên 60%.
- Triển khai thí điểm cung cấp
dịch vụ PHCN tại Trạm Y tế/Phòng khám Đa khoa khu vực để cung cấp các dịch vụ
PHCN cơ bản tại chỗ cho người dân trên địa bàn.
c) Nâng cao chất lượng dịch
vụ kỹ thuật PHCN
- Cơ sở 2 của Bệnh viện Y dược
cổ truyền - PHCN đạt mức chất lượng từ khá trở lên theo tiêu chí đánh giá chất
lượng bệnh viện của Bộ Y tế.
- Tiếp tục thực hiện tốt hoạt động
cải tiến chất lượng bệnh viện, trong đó ưu tiên nâng cao chất lượng cung cấp dịch
vụ PHCN. Cung cấp đầy đủ các dịch vụ vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, ngôn
ngữ trị liệu tại các Bệnh viện, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.
d) Phát triển nguồn nhân lực
PHCN
- Phấn đấu đạt tỷ lệ nhân viên
y tế làm việc trong lĩnh vực PHCN đạt 3 người/10.000 dân.
- Có 90% huyện, thành phố đều
có cơ sở cung cấp dịch vụ PHCN đa ngành, bảo đảm các chức danh Bác sĩ được đào
tạo PHCN, Kỹ thuật viên PHCN các chuyên ngành Vật lý trị liệu, Hoạt động trị liệu,
Ngôn ngữ trị liệu.
- Bệnh viện Y Dược cổ truyền -
PHCN có Kỹ thuật viên làm dụng cụ trợ giúp, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống
cho người khuyết tật.
3. Tầm nhìn đến năm 2050
- Bảo đảm nguồn nhân lực PHCN đạt
5 người/10.000 dân để phát triển dịch vụ PHCN tại tất cả các tuyến với sự đa dạng
về phương pháp can thiệp bảo đảm cung cấp dịch vụ PHCN toàn diện, liên tục, chất
lượng. Cung cấp dịch vụ PHCN sớm tại các bệnh viện để giảm tỷ lệ thương tật thứ
phát.
- Đẩy mạnh hoạt động PHCN dựa
vào cộng đồng tại tất cả các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, tăng cường
quản lý sức khỏe người khuyết tật; xác định sớm người khuyết tật cần can thiệp
PHCN, can thiệp PHCN đa ngành, cung cấp các dụng cụ trợ giúp phù hợp đến quản
lý ca/quản lý trường hợp người khuyết tật, liên kết, tạo môi trường sống độc lập
cho người khuyết tật.
- Mở rộng các cơ sở cung cấp dịch
vụ PHCN, ưu tiên cho phát triển các cơ sở cung cấp dịch vụ PHCN tại tuyến xã để
cung cấp các dịch vụ PHCN cơ bản, tại chỗ cho người khuyết tật.
- Phát triển 02 cơ sở cung cấp
dịch vụ đa ngành, chuyên sâu, có chất lượng để cung cấp các dịch vụ PHCN chuyên
sâu trên địa bàn tỉnh.
III. CÁC GIẢI
PHÁP VÀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Tăng cường
công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các chính sách pháp luật về
PHCN:
- Tiếp tục rà soát, ban hành cơ
chế, chính sách về PHCN cho người khuyết tật phù hợp với tình hình thực tế, bảo
đảm cho người khuyết tật, người dân được đáp ứng về nhu cầu được chăm sóc,
PHCN.
- Triển khai kịp thời các quy định,
chính sách pháp luật về PHCN thuộc ngành Y tế và các sở, ngành liên quan. Thực
hiện chính sách chi trả bảo hiểm y tế đối với người khuyết tật sử dụng dụng cụ
PHCN, công nghệ trợ giúp, thiết bị, vật liệu PHCN, trang thiết bị y tế đặc thù
cá nhân và hoạt động PHCN dựa vào cộng đồng khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và các
bộ, ngành Trung ương.
- Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp giữa các sở,
ban, ngành trong việc tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát thực hiện các
chính sách pháp luật về PHCN và hoạt động của các cơ sở PHCN.
- Tăng cường phối hợp giữa
ngành Y tế, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, ngành Giáo dục và Đào tạo
và các sở, ban, ngành khác trong triển khai công tác PHCN, chăm sóc người khuyết
tật, bảo đảm cung cấp điều kiện chăm sóc sức khỏe, PHCN cho người khuyết tật
toàn diện.
2. Tăng cường
cung cấp các dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm khuyết tật, quản lý, điều trị,
chăm sóc người khuyết tật và người bệnh
- Tiếp tục củng cố, triển khai
thực hiện chương trình PHCN dựa vào cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bảo đảm
100% xã, phường, thị trấn tham gia chương trình PHCN dựa vào cộng đồng với Trạm
Y tế làm đầu mối triển khai thực hiện các hoạt động, liên kết với cán bộ làm
công tác Lao động - Thương binh và Xã hội tại các xã trong quản lý các trường hợp
người khuyết tật, giới thiệu người khuyết tật đến can thiệp PHCN tại các cơ sở
trên địa bàn có cung cấp dịch vụ. Định kỳ tổ chức theo dõi sức khỏe đánh giá mức
độ can thiệp cho người khuyết tật.
- Tổ chức thực hiện các hoạt động
phòng ngừa khuyết tật trước sinh và sơ sinh thông qua cung cấp các dịch vụ sàng
lọc sơ sinh, sàng lọc khuyết tật cho trẻ em dưới 6 tuổi tại các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh[1] để phát hiện
sớm, can thiệp sớm khuyết tật thông qua hệ thống các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến
tuyến huyện, xã; lồng ghép triển khai chương trình sàng lọc sinh và sơ sinh,
phát hiện sớm khuyết tật, tổ chức tư vấn cho sản phụ/phụ nữ mang thai trong trường
hợp phát hiện; tư vấn giới thiệu Chương trình PHCN sớm cho trẻ em khi phát hiện
khuyết tật.
- Tiếp tục phát triển thí điểm
mạng lưới PHCN dựa vào cộng đồng với nòng cốt là nhân viên y tế tại các Trạm Y
tế, với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể: Đoàn Thanh niên, Hội Người
cao tuổi, Hội Phụ nữ, các Trường học trên địa bàn và các Trưởng thôn, Tổ trưởng
Tổ dân phố; từng bước nhân rộng mô hình PHCN dựa vào cộng đồng trên phạm vi
toàn tỉnh.
- Từng bước triển khai hoạt động
Sống độc lập cho Người khuyết tật và gia đình trên địa bàn toàn tỉnh, tổ chức
các hoạt động theo dõi, chăm sóc, hướng dẫn chăm sóc người khuyết tật tại cộng
đồng, trong đó ưu tiên người khuyết tật là các đối tượng đặc biệt như người có
công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam, dioxin, người cao tuổi, người tâm
thần và trẻ tự kỷ.
- Tăng cường sự phối hợp giữa
các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn trong công tác quản lý sức
khỏe, truyền thông tư vấn, sàng lọc phát hiện khuyết tật sớm để can thiệp, điều
trị sớm.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
các Chương trình, Đề án, Dự án về PHCN hiện đang triển khai thực hiện, kêu gọi,
thu hút thêm các nguồn lực đầu tư cho các chương trình, đề án, dự án về PHCN,
trong đó chú trọng đối với các nội dung phòng ngừa, phát hiện sớm, can thiệp sớm
trẻ em khuyết tật.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn cho
toàn bộ cán bộ y tế phụ trách công tác PHCN dựa vào cộng đồng của các Trạm Y tế
trong toàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật
trong lĩnh vực PHCN cho tuyến huyện, xã.
- Thí điểm mô hình tổ chức các
lớp hướng dẫn về kiến thức, kỹ năng chăm sóc cho người khuyết tật cho người
chăm sóc người khuyết tật định kỳ tại các Bệnh viện, Trung tâm Y tế cấp huyện
và các cơ sở cung cấp dịch vụ PHCN.
3. Đầu tư
phát triển hệ thống PHCN và phát triển nguồn nhân lực, cung cấp dịch vụ PHCN đa
dạng, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh PHCN
a) Đầu tư phát triển hệ thống
PHCN
- Tiếp tục củng cố, đầu tư phát
triển Bệnh viện Y Dược cổ truyền - PHCN tỉnh, phấn đấu thành đơn vị đầu ngành về
PHCN của tỉnh; đẩy mạnh công tác đào tạo, đào tạo liên tục, chuyển giao kỹ thuật
cho tuyến dưới; tăng cường chất lượng bệnh viện, phấn đấu đạt mức chất lượng
khá trở lên (điểm trung bình 3,0 trở lên, không có tiêu chí mức 1).
- Từng bước nâng cao chất lượng
cung cấp dịch vụ PHCN tại Cơ sở 1 - Bệnh viện Y Dược cổ truyền - PHCN, phát triển
Bệnh viện Y Dược cổ truyền - PHCN thành cơ sở cung cấp dịch vụ PHCN đầu ngành
trên địa bàn tỉnh để cung cấp các dịch vụ PHCN chuyên sâu, đa ngành, thực hiện
nhiệm vụ đào tạo lại, đào tạo liên tục về PHCN cho nhân lực y tế.
- Phát triển khoa PHCN của Bệnh
viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi để đáp ứng nhu cầu PHCN
cho người bệnh (cấp tính) điều trị nội trú có nhu cầu PHCN tại các bệnh viện và
người dân trên địa bàn. Triển khai PHCN sớm cho người bệnh nội trú đặc biệt người
bệnh tại các khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, khoa Ngoại, người bệnh có nguy
cơ teo cơ, cứng khớp, loét tì đè... để phòng ngừa thương tật thứ phát.
- Phát triển Bệnh viện Tâm thần
để cung cấp các dịch vụ tâm lý trị liệu, chỉ đạo tuyến dưới trong triển khai
các kỹ thuật về tâm lý trị liệu, từng bước phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ
tâm lý trị liệu trên địa bàn toàn tỉnh và cung cấp các dịch vụ điều trị người bệnh
phổ tự kỷ.
- Đẩy mạnh phát triển khoa Y học
cổ truyền - PHCN của các bệnh viện, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố triển
khai PHCN đa ngành để cung cấp các dịch vụ PHCN cho người dân trên địa bàn.
- Triển khai cung cấp dịch vụ
PHCN tại Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi và Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum để
tăng tính tiếp cận dịch vụ PHCN.
- Khuyến khích phát triển cơ sở
cung cấp dịch vụ PHCN ngoài công lập, trong đó khuyến khích Bệnh viện Đa khoa
tư nhân cung cấp dịch vụ PHCN đa ngành; khuyến khích các phòng khám chuyên khoa
PHCN để cung cấp dịch vụ PHCN cho người dân trên địa bàn.
b) Đào tạo phát triển nguồn
nhân lực để cung cấp dịch vụ PHCN đa dạng
- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
xây dựng lộ trình đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác PHCN
tại các đơn vị để cung cấp các dịch vụ PHCN đa dạng; triển khai cung cấp dịch vụ
PHCN đa ngành, phát triển tâm lý trị liệu và ứng dụng các sáng kiến cung cấp dịch
vụ PHCN đa dạng, thân thiện, phù hợp với tình hình thực tế của các đơn vị.
- Phát huy vai trò của các bệnh
viện tuyến tỉnh trong công tác đào tạo, đào tạo liên tục, chuyển giao kỹ thuật,
chỉ đạo tuyến dưới để phát triển chuyên môn kỹ thuật về PHCN, tăng cường ứng dụng
kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu... thực hiện tốt công tác đào tạo, đào tạo lại,
chuyển giao kỹ thuật PHCN và phối hợp điều trị, chuyển tuyến trong lĩnh vực
PHCN.
- Bệnh viện Y Dược cổ truyền -
PHCN thiết kế các Chương trình đào tạo liên tục để tổ chức đào tạo, nâng cao
năng lực cho nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh về PHCN.
- Khuyến khích các Bệnh viện
tuyến tỉnh phân công cán bộ đào tạo PHCN trình độ chuyên khoa cấp I, chuyên
khoa cấp II, Thạc sỹ và Tiến sĩ PHCN cho lực lượng bác sĩ, kỹ thuật viên để
cung cấp các dịch vụ PHCN chuyên sâu các lĩnh vực Vật lý trị liệu, Hoạt động trị
liệu, Ngôn ngữ trị liệu, tâm lý trị liệu, Dụng cụ trợ giúp... và chuyên sâu
PHCN cho các đối tượng người cao tuổi, trẻ em, PHCN cho bệnh nhân trong đợt cấp...
- Đào tạo Tâm lý học lâm sàng
cho nhân viên y tế để cung cấp các dịch vụ tâm lý lâm sàng tại các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện; can thiệp tâm lý - PHCN cho các đối tượng người
khuyết tật, người có nhu cầu.
- Nghiên cứu, đào tạo chuyển đổi
nhân viên y tế có trình độ y sĩ, điều dưỡng trung cấp sang trình độ Kỹ thuật
viên PHCN. Bổ sung vị trí kỹ thuật viên PHCN các chuyên ngành Vật lý trị liệu,
Hoạt động trị liệu, Ngôn ngữ trị liệu tại các cơ sở cung cấp dịch vụ PHCN.
c) Nâng cao chất lượng khám,
chữa bệnh, cung cấp dịch vụ PHCN
- Các bệnh viện tiếp tục thực
hiện giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh PHCN, từ phát triển đa dạng
các dịch vụ PHCN (nội trú, ngoại trú, điều trị ban ngày), nâng tỷ lệ các
kỹ thuật PHCN theo đúng phân tuyến để đạt chỉ tiêu của kế hoạch. Từng bước đầu
tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng (các phòng cung cấp dịch vụ PHCN chuyên biệt để
cung cấp các dịch vụ Vật lý trị liệu, Hoạt động trị liệu, Ngôn ngữ trị liệu,
Tâm lý trị liệu, Dụng cụ trợ giúp), trang thiết bị, phương tiện để cung cấp
các dịch vụ PHCN đạt chuẩn và đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, phương
tiện, thiết bị phục vụ người bệnh (phòng bệnh, nhà vệ sinh cho NKT, khu vực
sinh hoạt người bệnh...). Thường xuyên tiến hành khảo sát sự hài lòng của
người bệnh, thu thập các ý kiến góp ý của người bệnh để nâng cao chất lượng các
dịch vụ được cung cấp.
- Từng bước chuẩn hóa các phác
đồ, phương pháp, quy trình kỹ thuật chuyên môn theo đúng quy định, hướng dẫn của
Bộ Y tế và phù hợp với điều kiện thực tế.
- Thí điểm cung cấp các dịch vụ
PHCN cơ bản tại Trạm Y tế một số xã, qua đó rút kinh nghiệm, mở rộng thí điểm
triển khai cung cấp dịch vụ PHCN tại tuyến xã tạo điều kiện cho người dân trên
địa bàn tiếp cận các dịch vụ PHCN.
d) Triển khai Phục hồi chức
năng cho người bệnh tâm thần, thần kinh:
- Tiếp tục rà soát, đánh giá,
xác định mức độ khuyết tật của các đối tượng tâm thần, thần kinh trên địa bàn để
triển khai việc đưa các đối tượng vào Cơ sở trợ giúp xã hội hoặc Bệnh viện Tâm
thần tỉnh để chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng.
- Phát triển Bệnh viện Tâm thần
theo hướng chuyên sâu để thu dung, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho
người bệnh tâm thần, thần kinh trên địa bàn; phát triển cung cấp dịch vụ phục hồi
chức năng đa ngành để cung cấp các dịch vụ tâm lý trị liệu, hoạt động trị liệu,
vật lý trị liệu và ngôn ngữ trị liệu cho người bệnh tâm thần, thần kinh và người
bệnh trầm cảm, phổ tự kỷ.
- Triển khai các lớp tập huấn,
hướng dẫn cho người chăm sóc người khuyết tật tâm thần, thần kinh để thực hiện
tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tâm thần, thần kinh tại cộng đồng.
đ) Khuyến khích thực hiện
các nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới, phát huy các giải pháp sáng kiến
cải tiến chất lượng
- Khuyến khích các sáng kiến
trong cung cấp dịch vụ PHCN để nâng cao hiệu quả, hiệu suất công việc và phù hợp
với tình hình thực tế.
- Khuyến khích nghiên cứu khoa
học chuyên đề về PHCN (phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật trẻ em sơ sinh đến
6 tuổi và trẻ tự kỷ; can thiệp sớm PHCN cho người bệnh tại khoa hồi sức tích cực,
khoa cấp cứu, khoa chấn thương chỉnh hình; PHCN theo nhóm đa chuyên ngành trong
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; quản lý cung cấp dịch vụ PHCN) để làm cơ sở, bằng
chứng cho các đề xuất cải tiến; khuyến khích các ứng dụng kết quả nghiên cứu
khoa học để nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh PHCN, ứng dụng trong quản
lý cung cấp dịch vụ...
- Nghiên cứu ứng dụng các công
nghệ mới, tiên tiến trong công tác PHCN cho người bệnh; phát triển các kỹ thuật
PHCN, triển khai các mô hình cung cấp dịch vụ mới trong khám bệnh, chữa bệnh.
e) Ứng dụng hệ thống thông
tin quản lý sức khỏe người khuyết tật kết nối với hệ thống thông tin quản lý sức
khỏe cá nhân
- Tiếp tục triển khai có hiệu
quả phần mềm "Hệ thống quản lý sức khỏe - PHCN cho người khuyết tật"
(http://nkt.qlbv.vn/) tại tuyến y tế cơ sở để thu thập, theo
dõi, lưu trữ, quản lý sức khỏe người khuyết tật tại tất cả các xã, phường, thị
trấn; sử dụng hệ thống dữ liệu từ phần mềm cho nâng cao năng lực cho hệ thống
quản lý và ra quyết định can thiệp PHCN; đẩy mạnh liên thông, kết nối với hệ thống
thông tin khám chữa bệnh, quản lý sức khỏe cá nhân.
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ
thông tin trong cung cấp các dịch vụ y tế công liên quan đến xác định mức độ
khuyết tật; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều trị, chăm
sóc, PHCN cho người khuyết tật điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để
tăng hiệu quả, hiệu suất công tác cung cấp dịch vụ.
4. Tăng cường
truyền thông và vận động xã hội
- Tuyên truyền, phổ biến, vận động
các cấp, các ngành, đoàn thể và người dân trong việc thực hiện các chủ trương,
chính sách, pháp luật, các hướng dẫn chuyên môn về PHCN, các khuyến cáo về
phòng ngừa, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật.
- Xây dựng và cung cấp các tài
liệu truyền thông về PHCN; đa dạng hóa phương thức, cách thức trên các kênh
truyền thông để tăng tính tiếp cận của thông tin, khuyến khích, huy động các tổ
chức, cá nhân triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ người khuyết tật.
- Đẩy mạnh hoạt động quảng bá,
giới thiệu các dịch vụ PHCN do các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp để tăng
tính tiếp cận của người dân đến trải nghiệm, sử dụng dịch vụ.
- Tăng cường truyền thông, kêu
gọi các nguồn lực để thực hiện Chương trình phát triển hệ thống PHCN và hỗ trợ
cho người khuyết tật, chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật cả về thể chất,
tinh thần và xã hội.
5. Sử dụng
hiệu quả các nguồn lực đầu tư và nguồn lực hỗ trợ ngoài ngân sách
- Tiếp tục sử dụng có hiệu quả
nguồn lực đầu tư công trung hạn để phát triển hạ tầng, mua sắm trang thiết bị
PHCN cho các bệnh viện, trung tâm y tế, trong đó đề xuất phân bổ đầu tư phát
triển PHCN.
- Rà soát, sử dụng có hiệu quả
các phương tiện, trang thiết bị PHCN đã được đầu tư, tránh để lãng phí, xuống cấp.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả
các hoạt động được tài trợ từ các nguồn lực ngoài ngân sách bao gồm các nguồn vốn
vay, nguồn viện trợ không hoàn lại, nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác
cho phát triển hệ thống PHCN, PHCN cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp tốt với các Ban Quản
lý các dự án tài trợ trong lĩnh vực phát triển PHCN, trợ giúp Người khuyết tật
trên địa bàn tỉnh để sử dụng có hiệu quả nguồn lực được hỗ trợ, giúp cải thiện
chất lượng các dịch vụ PHCN trên địa bàn tỉnh và cải thiện chất lượng cuộc sống
cho Người khuyết tật.
6. Kiểm
tra, giám sát, thông tin báo cáo, đánh giá
- Thực hiện các đánh giá,
nghiên cứu, báo cáo khảo sát đầu kỳ để làm cơ sở đánh giá kết quả, tiến độ thực
hiện kế hoạch; đánh giá giữa kỳ để khuyến cáo điều chỉnh các hoạt động chưa phù
hợp, khuyến cáo bổ sung thêm các giải pháp và đánh giá cuối kỳ để làm cơ sở định
hướng phát triển PHCN giai đoạn đến năm 2050.
- Định kỳ hàng năm, tổ chức
giám sát, đánh giá các hoạt động thực hiện kế hoạch; kịp thời phát hiện những
vướng mắc để tháo gỡ, khắc phục các vấn đề còn tồn tại để bảo đảm mục tiêu, tiến
độ của Kế hoạch.
- Nghiên cứu, áp dụng bộ số liệu
giám sát, đánh giá của Bộ Y tế trong thu thập thông tin, báo cáo về quản lý sức
khỏe người khuyết tật, nghiên cứu bổ sung một số chỉ số giám sát hoạt động PHCN
cho phù hợp với mục tiêu, nội dung của Kế hoạch và tình hình thực tế tại địa
phương.
- Hằng năm tổng kết, đánh giá
việc triển khai thực hiện Kế hoạch, đến năm 2027 đánh giá sơ kết kết quả hoạt động
của Kế hoạch qua đó đánh giá, phân tích các tồn tại, kịp thời đề xuất bổ sung
giải pháp thực hiện Kế hoạch.
- Tổ chức tổng kết đánh giá kết
quả thực hiện kế hoạch vào năm 2030, qua đó phân tích, xây dựng Kế hoạch phát
triển PHCN trên địa bàn tỉnh Kon Tum cho giai đoạn 2030-2040, định hướng đến
năm 2050.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Nguồn chi sự nghiệp y tế
hàng năm của Sở Y tế.
2. Nguồn kinh phí từ Dự án Hỗ
trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng
chất da cam.
3. Nguồn kinh phí đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021-2025 và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có).
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Sở,
ban ngành, đơn vị, địa phương theo chức năng và nhiệm vụ, căn cứ
nội dung tại Kế hoạch để xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai, thực hiện. Định
kỳ tổng hợp, gửi báo cáo kết quả thực hiện hàng năm (trước ngày 15/11) hoặc
báo cáo đột xuất (nếu có) về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế, Ủy ban
nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành, địa phương và các tổ chức, đơn vị liên quan tham mưu triển khai thực
hiện hiệu quả các nội dung của Kế hoạch, bảo đảm đạt được các chỉ tiêu đề ra.
Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá và tham mưu sơ kết, tổng kết
việc triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.
b) Căn cứ nội dung của Kế hoạch
này, hàng năm chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch
triển khai thực hiện (lưu ý lồng ghép với các chương trình, dự án của địa
phương, của ngành Y tế) và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Y tế, Ủy ban
nhân dân tỉnh.
c) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển PHCN theo chức
năng, nhiệm vụ của các đơn vị.
d) Rà soát, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh tỉnh quy định hoặc sửa đổi, bổ sung
một số quy định, chính sách về phát triển hệ thống PHCN (nếu có) theo
đúng quy định.
đ) Nghiên cứu, đề xuất Bộ Y tế
ban hành các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan trong triển khai
các hoạt động phát triển PHCN; hướng dẫn chuyên môn về PHCN, tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc trong chuyên môn liên quan đến cung cấp dịch vụ PHCN.
e) Chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần tỉnh
triển khai dịch vụ PHCN cho người bệnh tâm thần, thần kinh, đảm bảo công tác điều
trị, chăm sóc, phục hồi chức năng theo đúng quy định về chuyên môn. Nghiên cứu
tổ chức các hoạt động quản lý, điều trị, chăm sóc, PHCN dựa vào cộng đồng cho
người khuyết tật tâm thần, thần kinh.
3. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
a) Triển khai các hoạt động
truyền thông giáo dục về vai trò, tầm quan trọng của PHCN và triển khai các hoạt
động nâng cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị, PHCN cho
người khuyết tật thuộc phạm vi quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp các Sở,
ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình[2], Kế hoạch[3], Đề án liên quan đến bảo
vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người
khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh.
c) Chỉ đạo Trung tâm Bảo trợ -
Công tác xã hội phát triển các dịch vụ PHCN và tăng cường phối hợp với các cơ sở
y tế trên địa bàn chăm sóc, PHCN, nâng cao chất lượng sống cho đối tượng người
khuyết tật Trung tâm quản lý.
d) Khuyến khích các cơ quan,
doanh nghiệp quốc doanh và doanh nghiệp tư nhân tiếp nhận người khuyết tật vào
làm việc; tạo điều kiện trong việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với các cơ sở sản
xuất dành riêng cho người khuyết tật.
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
các địa phương và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, đánh giá, xác định mức độ
khuyết tật của các đối tượng tâm thần, thần kinh trên địa bàn để triển khai việc
đưa các đối tượng vào Cơ sở trợ giúp xã hội hoặc Bệnh viện Tâm thần tỉnh để
chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng đảm bảo phù hợp, đúng quy định.
4. Sở
Giáo dục và Đào tạo
a) Phối hợp với Sở Y tế triển
khai các hoạt động truyền thông giáo dục về vai trò, tầm quan trọng của PHCN dựa
vào cộng đồng; triển khai các hoạt động dự phòng khuyết tật; tham gia hoạt động
phát hiện sớm trẻ khuyết tật tại các trường mầm non trên địa bàn để giới thiệu
can thiệp PHCN sớm cho trẻ.
b) Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội đưa trẻ khuyết tật (các giác quan bình thường) ở độ
tuổi đi học vào học các trường, lớp bình thường như mọi trẻ khác; tham gia các
hoạt động của Chương trình PHCN dựa vào cộng đồng.
5. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Y tế và các đơn
vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối nguồn sự nghiệp y tế được
giao hàng năm để thực hiện Kế hoạch theo phân cấp, quy định của Luật Ngân sách
nhà nước và các văn bản hướng dẫn liên quan.
6. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
a) Phối hợp với các sở, ngành
liên quan vận động, thu hút các nguồn tài trợ trong và ngoài nước đầu tư cho
phát triển PHCN theo nội dung của Kế hoạch.
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
bố trí kinh phí trong dự toán chi thường xuyên hàng năm và kế hoạch đầu tư công
trung hạn cho các Sở, ban ngành, địa phương theo quy định để thực hiện Kế hoạch.
7. Bảo hiểm
xã hội tỉnh
a) Phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh việc tuyên
truyền, vận động người khuyết tật tham gia bảo hiểm y tế.
b) Phối hợp Sở Y tế trình cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các hướng dẫn chi trả bảo hiểm y tế đối với các dịch
vụ PHCN theo quy định hiện hành nhằm mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế và bảo
đảm quyền lợi hợp pháp cho người khuyết tật khi tham gia bảo hiểm y tế.
8. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Theo chức năng, nhiệm vụ tham
gia tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; chỉ đạo đẩy mạnh truyền thông, lồng
ghép công tác tuyên truyền, giáo dục tư vấn pháp luật, chính sách đến đoàn
viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, vận động hội
viên, Nhân dân tham gia thực hiện chương trình phát triển hệ thống PHCN và nâng
cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người khuyết tật; đồng thời phối hợp với
các ngành vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ giúp đỡ người khuyết
tật.
9. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Xây dựng và bố trí đủ nguồn
lực, cơ sở vật chất để tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai Chương trình phát
triển hệ thống PHCN trên địa bàn huyện, trong đó ưu tiên đối với người có công
với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ
giúp xã hội trên địa bàn giai đoạn 2023-2030 và hàng năm phù hợp với đặc điểm
tình hình tại địa phương. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá, sơ kết,
tổng kết, báo cáo tình hình thực hiện theo quy định.
b) Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện,
thành phố phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan để triển khai Chương
trình PHCN dựa vào cộng đồng theo hướng dẫn của Sở Y tế; đưa mục tiêu, chỉ tiêu
thực hiện và chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
c) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình PHCN dựa vào cộng đồng;
tạo điều kiện để cơ quan tổ chức hoặc tham gia thực hiện hoạt động PHCN dựa vào
cộng đồng.
Căn cứ nội dung Kế hoạch, yêu cầu
các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở Y tế tổng hợp tham mưu Ủy ban
nhân dân xem xét, điều chỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, CTTĐT, KGVX.PTP
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Ngọc
|
[1]
Theo Quyết định số 359/QĐ-BYT ngày 31/01/2023 của Bộ
trưởng Bộ Y tế về việc ban hành tài liệu Hướng dẫn phát hiện sớm - can thiệp sớm
khuyết tật trẻ em.
[2]
Quyết định số 1942/QĐ-TTg ngày 18/11/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe
người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối
tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030;
[3]
Kế hoạch số 4758/KH-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh
về triển khai thực hiện Chương trình trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn tỉnh
Kon Tum, giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch số 1612/KH-UBND ngày 19/5/2021 về triển
khai thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm
thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh
giai đoạn 2021-2025.